Sunday, October 8, 2017

Bố và con



Ông bị trận sốt rét đầu tiên. Sáng thức dậy, sốt 40 độ, đau đầu dữ dội. Mình chạy vào lay ngài đang ngủ “Anh ơi, thằng Ale có khi bị sốt rét rồi”. Ngài mở mắt nhìn mình, rồi xoay người một cái và lại từ từ chìm vào giấc mộng đẹp.
Sốt cao quá nửa đêm ông mê sảng, cười lăn lộn. Mình cuống quýt tìm cách hạ sốt. Ngài, lại đang ngủ, tỉnh dậy ngóc đầu lên khuyên “Em cứ để yên cho nó ngủ. Giờ này là giờ ngủ thì phải ngủ chứ. Cứ ngủ là khỏi”. Điên mề.
Ông sốt cao quá, tay run, chân run, mẹ dẫn đi đâu ông đi theo đấy nghe lời líu ríu như con cún. Giọng run mà vẫn cố nói là ông yêu mẹ lắm. Mẹ bảo “Thế cứ yêu suông thế không cần lý do gì hả ông?”, ông thều thào “lots of reasons”. Là tại ông ốm ông không nói được tiếng Việt, chứ bình thường mẹ hỏi tại sao ông lại yêu mẹ, thì ông sẽ bảo rành rọt “ Bởi vì mamma làm cho Lê CÁC CÁI ĐỒ”, ý là yêu mẹ vì mẹ làm nhiều thứ cho ông. Tiếng Việt của ông rùng rợn lắm.
 Vì ốm nên ông được sang ngủ với mẹ. Đêm ngủ ông cứ phải gác chân quàng tay hoặc ít nhất cũng phải gục đầu vào vai mẹ. Thuốc uống vào có tác dụng lập tức. Ông hết sốt nhưng nhiệt độ cơ thể lại tụt hẳn xuống, người lạnh như kem, cộng thêm mồ hôi vã như tắm. Đêm mẹ phải liên tục lấy khăn lau khắp người ngợm đầu tóc ông. Hết lau khô lại ủ ấm. Sốt rét là một bệnh nếu chữa ngay thì chữa được, mặc dù thuốc cho bệnh này hại gan vô cùng. Nhưng nếu để lâu thì rất nguy hiểm tính mạng. Đặc biệt nếu bị đúng chủng sốt rét Plasmodium Falciparum, thì có khi chỉ chậm vài giờ, để ký sinh trùng theo máu lên não thì khả năng tử vong rất cao. Tử vong do sốt rét vẫn đứng đầu bảng ở đây. Mình cũng chả biết làm sao để tránh muỗi. Vườn thì phun thuốc muỗi đều đặn, nhà cửa đều có lưới chống muỗi. Nhưng bọn trẻ con đi học, chơi thể thao ngoài trời, đến nhà bạn chơi, đi tá lả khắp nơi, chẳng có cách nào tránh được.
Ông hết ốm mà cứ chiếm giường mẹ rất tự nhiên, mẹ bảo “Ông khỏi rồi thì mời ông về phòng ông đi”. Ông bảo “ốm still” rồi vơ sách đọc. Mẹ làu bàu “Sau vụ này thì e phải dùng máy xúc mới xúc được ông về phòng ông ý ông nhỉ”. Ông mặt tỉnh bơ giả điếc.
 Ông khỏi ốm một cái là cả nhà lại rên xiết. Ông đá bóng binh binh và hét đinh tai nhức óc. Em đứa thì bị ông đá, đứa thì bị ông ngáng chân, cốc đầu, tốc váy. Mẹ đang ngồi thì bị ông nhảy xổ vào ôm làm mẹ ngã dúi dụi. Ông hôn mẹ chíu chít rồi bỏ đi sau khi bảo “Đấy là yêu đấy”. Còn nếu mẹ làm gì mà ông không vừa ý thì ông gào lên “Yêu làm sao mà lại thế đượt?”. Bố con ông mới gọi là sóng gió. Chỉ trong khoảng thời gian một bữa ăn tối, hai bố con vặc nhau mấy bận vì thằng con cứ vừa ăn vừa thúc vào mạng sườn bố, khua tay vào mặt bố, đấm vào cánh tay bố, hoặc nhào vào mặt bố hôn.
Được một lúc thì ông bố mặt mũi tức tối bảo vợ “Thằng này cứ thế này chắc nó ở với vợ chồng mình đến năm 35 tuổi mất em ạ”. Ý chê thằng con ngẫn ngờ vô duyên thế này rồi thể nào cũng ế.
Rồi một lúc sau lại “Thằng này hồi trước nó ngoan lắm cơ mà, sao giờ lại thế này? Hay hồi trước em cho nó uống thuốc gì làm nó ngoan, giờ hết thuốc rồi nên nó ra thế này?”.
Ca thán mãi mà không kiếm được đồng minh, bố bèn quay sang thủ thỉ dò la tin tức con “Ale ơi, ở trường bạn con đứa nào cũng giống con hả, hay chúng nó ngoan hơn?”. Con bảo “Giống Lê hết”. Thế là bố tịt luôn khỏi hỏi lằng nhằng :-)))))
 PS: Thằng con trèo lên giường dép không rút nhẹ nhàng mà đá cái vèo khỏi chân. Dép một chiếc bay tuốt vào gầm giường. Lúc sau cần tới dép mà lười quá chẳng thèm khều dép ra, thế là nó đi xuống nhà ăn sáng chân đi mỗi một chiếc dép! Thằng bố thấy thằng con lởm quá thì mặt sưng lên như cái bị rách. Người thường muốn cởi quần là phải cúi người co cẳng, chứ thằng bố có đặc sản tụt quần bằng cách để quần rơi xuống chân rồi mới bước ra khỏi quần. Thế là quần cứ hai ống tròn tròn nằm trên sàn, bên dưới còn nguyên đôi dép, cả quần cả dép sẽ nằm vĩnh viễn trong tư thế đó nếu như không có ai đó đến nhặt lên. chứ về độ lười với ẩu so với thằng bố thì thằng con còn phải cố nhiều.
Ảnh: ông là thằng bé toẹt vời của mẹ, ai nói gì mẹ cũng mặc kệ. 💓

70 comments:

  1. "Gì chứ về độ lười với ẩu so với thằng bố thì thằng con còn phải cố nhiều." - chị có nói với ngài cái này ko? :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không em ạ. Mỗi lần ông nổi đóa với thằng con và chạy đi mách chị thì chị chỉ bảo bố con anh giống nhau thế cáu gì :-))))))

      Delete
  2. Hi!hi! G lúc nào kể chuyện cũng duyên! Vừa đọc vừa cười vừa nghĩ tới hình ảnh cái quần và đô dép!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cháu quen với vụ quần và dép đến mức nếu thấy ông chạy lăng quăng hỏi dép anh đâu thì cháu chỉ bảo "anh tìm dưới quần xem có thấy không", và phần lớn là thấy cô ạ :-))))

      Delete
  3. cười rách cả mồm:)))))))))))))))))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sometime I can choose to hate, but I choose to love on.

      Delete
  4. Ông đẹp trai quá! Mặt ông nhìn rất thiện. Mừng cho ông khỏi ốm. Còn bố ông thì...Nghĩ mãi chưa biết dùng từ nào để diễn tả. Ốm ngủ thì khỏi - chân lý thế mà bây giờ mới nghĩ ra. Thương cả nhà ở châu Phi phết. Cả nhà chân cứng đá mềm hoàn thành tốt nhiệm kỳ nhé. Cô Cún thì lúc nào cũng phải khoẻ để làm trụ cột đấy. Anh chưa thấy ai viết cái gì cũng hài hước như cô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hàng ngày em chỉ cầu trời cho gia đình ở hết nhiệm kỳ ở đây mà không gặp tai nạn bệnh tật gì không thể vượt qua khỏi. Công nhận châu Phi không phải chuyện đùa. Mà Ghana đã được mệnh danh là Africa for beginners rồi mà còn thế, không biết những nơi khác nghèo hơn kém phát triển hơn thì còn đến đâu.

      Delete
  5. ặc, cái vụ cởi quần ông chồng em cũng giống hệt vậy: tháo khuy tụt phecmotuya, quần rơi xuống, bình thản thò chân đi ra, để lại 1 đống như đống mứt giữa nhà. Em cứ tưởng chỉ mình nhà em có vụ này, hóa ra các ông đều giống nhau. Mà vấn đề là cái gen bừa này nó lại truyền sang cho con gái em mới đau.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ôi, same here, nhà chị cũng vậy luôn. Ông bố có những cái rất gọn gàng nhưng vụ quần áo thì y hệt. Và thật phúc đức làm sao là cô con gái lớn hưởng hết tính ẩu và hay quên của ông bố.

      Delete
    2. Vậy đếm sơ sơ là đã thấy 3 ông chồng có đặc sản tụt quần bầng cách mở khóa cho quần rơi xuống đất rồi bình thản bước ra khỏi quần và đi mất, để nguyên hiện trạng trên sàn nhà. Đến bó tay với độ rừng rú của các ông :-))))))

      Delete
  6. Haha hai bố con Lê hài hước quá chị ơi, cả cách chị kể chuyện nữa. Lê đẹp trai quá, khuôn mặt đẹp sáng ngời.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lê đeo kính xấu hẳn chứ lúc nào Lê đeo áp tròng hoặc bỏ kính ra thì ai cũng phải khen Lê đẹp trai. Lúc nào Lê húi cua thì mặt Lê sáng ngời, thông minh, đĩnh ngộ. Mỗi tội dáng dấp Lê có vẻ không được đẹp.

      Delete
    2. Em tưởng chơi thể thao nhiều thì người đẹp và săn chắc ạ?

      Delete
    3. Ờ thì săn chắc, nhưng hay đi gù lưng và ngồi vẹo xương sống. Chị ngày nào cũng nhắc mỏi mồm mà không ăn thua.

      Delete
  7. Trong 3 đứa ông giống mẹ nhất. Ông đẹp trai quá. Ngắm mãi không chán. Sau này bác Cún làm mẹ chồng thì thế nào nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đẹp trai nhưng dở hơi. Tất nhiên dở hơi cũng vẫn cứ toẹt vời trong mắt bác. Nhưng về sau lấy vợ, gia đạo mà no đủ, vui vầy, yên ấm, thì nhất định đứa con dâu bác là người giỏi giang. Và như vậy thì tất nhiên bác đánh giá cao nó.

      Delete
    2. Con trai thường chọn vợ theo hình mẫu mẹ. Nên chị yên tâm là con dâu chị cũng sẽ giỏi giang tháo vát như chị nhé.
      Em mê đọc blog của chị quá. Dạo này em bận, nên thay vì mỗi ngày đọc vài trang sách, em
      lại cứ tự bảo thôi đọc blog chị Concunbeo đi vậy, cũng toàn chuyện thú vị và nhiều kinh nghiệm hay và cả kiến thức mới để không bổ ngang cũng bổ dọc. Em mới biết blog chị thời gian gần đây, nên toàn đọc lùi dần về các entry cũ á :D

      Delete
  8. Chú Lê mặt đẹp trai sáng ngời thế này thì chú ẩu một tí, ngẫn một tí cũng được. Ale giờ bắt đầu hơi có nét lai Tây rồi, hồi xưa chú giống hệt chị, giờ mới thấy nhang nhác bố một tí.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Một tí đã tốt, đây lại nhiều tí cơ.
      Con trai người ta mặt mũi giống hệt người ta, giống bố ở chỗ nào ơ :-P

      Delete
  9. Lê có nụ cười rất đẹp của mẹ, may quá Lê đã khỏi. Vụ đấm đá bố ở bàn ăn ấy hả? Con tui cũng y choang thế đây (may quá, thế là bọn con trai nó là thế, tui cũng cứ lo lo không biết con mình có vấn đề gì không!!). Ông bố cũng cáu lắm, đang ăn mà cứ bị nó thụi vào sườn, chọc ngón tay vào dưới cánh tay rồi ngoáy, vừa mở miệng định kể chuyện hay ho cho vợ nghe thì nó đã nhảy vào miệng và nói chen vào, khi nó lao vào bố định giở trò gì đấy nếu bị bố bắt kịp thì nó sẽ bảo "con muốn hôn daddy!" ... ha ha, nhưng có lẽ vì bố con tình thương mến thương nên nó mới thế :-).

    P.S. Tớ đọc báo thấy thủ đô Ghana vừa có một trận nổ gas lớn, không biết có gần nơi cậu ở không.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :-)))))) Thế ông Skye nhà người có trò ăn vãi còn hơn gà giống ông kễnh nhà tui không :-))))) Nếu có thì thôi, y hệt luôn, cho làm đôi bạn cùng lùi với nhau được rồi.
      Vâng, mới nổ gas tối hôm thứ 7. Nhà tui đang đi trên đường, thấy chân trời sáng bừng lên, bọn trẻ con nhà tui lại tưởng hoàng hôn chưa tắt. Mệt với châu Phi phết.

      Delete
    2. Ăn vãi là ăn đồ ăn rơi vãi trên sàn nhà hở người? Nếu là thế thì ông Skye không cùng hội với ông Lê rồi :-D

      Delete
    3. Vãi quanh đĩa, vãi trên bàn, vãi dưới chân, rớt trên ngực áo. Nhất là lúc nó ăn phở thì thôi, nước phở nhỏ giọt khắp nơi. Nó vừa vụng vừa ẩu kinh hồn.

      Delete
  10. trời ơi trời, sao Ale đẹp trai quá vậy trời :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đẹp trai nhưng dở hơi. Giá mà bớt đẹp trai đi một tí đồng thời bớt dở hơi ngáo ngơ đi một tí thì tốt hơn :-)))))

      Delete
  11. Ơn trời, (qua bàn tay khéo léo của mẹ Giang), Ale đã qua khỏi cơn sốt rét chết tiệt ấy. Bệnh này bị 1 lần xong có đc miễn dịch k hả Giang?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chủng sốt rét rất nhiều loại, như cảm cúm ý bạn ạ. Thế cho nên tùy bị muỗi mang ký sinh trùng gì đốt, mỗi lần là một loại khác nhau.

      Delete
  12. EM cũng từng ở với một nhỏ bạn, thay quần xong treo quần lên thì vẫn 1 ống cao 1 ống thấp;))).
    Mặt Ale đẹp trai quá nhìn mãi chị ah.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị tởn nhất thói quen cởi quần thì quần một ống lộn trái một ống lộn phải, áo mang đi giặt thì giặt xong vẫn thấy tay áo xắn lên, hoặc quần áo giặt xong sấy xong cứ vứt trong máy lúc nào cần mới chạy vào mở máy lục tìm :-))))))

      Delete
    2. Ôi, cô con gái lớn của em đang có bệnh đấy đây, kinh hoàng. váy áo đồ lót cởi ra nguyên một xâu cuộn vào nhau. Sao nó lại thể nhỉ? em đang phải uốn nắn gào thét suốt ngày.

      Delete
    3. @ Ha Nguyen: same here em ơi. Con La nhà chị nó đi bơi về, nguyên 1 túi quần áo ướt bẩn nó lẳng luôn vào trong tủ quần áo và đóng cửa tủ lại. Chị ghét nói nhiều vô cùng mà giờ sắp thành cái máy nói rồi.

      Delete
  13. Chú Bình Nguyên vừa poo poo xong đã chạy khắp nhà giờ đã lớn thế này rồi đây ạ :) Anh chàng có đôi lông mày và đôi tai quá đẹp. Ánh mắt thu hút kia đúng mắt mẹ Giang rồi. Chúc mừng anh khỏi ốm, mẹ anh chăm thế kia thì y tá cũng phải thua, khỏi ốm trong vài nốt nhạc là chuyện đương nhiên :p

    Nhân tiên em xin vào hội bôi bác các ông chồng một tí. Chồng em thì không có kiểu thả cho ống quần rơi tự do như anh nhà chị, nhưng có trò đi làm về là tháo thắt lưng rồi tụt cả quần trong quần ngoài và cả tất xong lấy chân đá vào góc phòng tắm. Nhiều lúc cáu điên lên được vì quần jeans không phải ngày nào cũng thay, em phải kéo sịp bẩn và tất bẩn mang đi giặt rồi treo quần jeans lên. Mà cái giỏ đựng quần áo bẩn nó cũng ở trong góc phòng, cách cái đống quần-sịp-tất của ông chỉ có vài cm =)) Mà mỗi lần càu nhàu là ông lại quay ra nhìn vợ mắt chớp chớp "vâng thưa mẹ"... Sao cùng Song Tử mà khác nhau thế chị Giang ơiiii

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ đúng rồi. Giỏ quần áo bẩn để ngay đấy, công vứt ra ngoài bằng công vứt vào trong, thế mà quần áo bẩn cứ vứt ra ngoài. Hiện tượng tâm lý kỳ quặc này không dùng khoa học mà giải thích được đâu em ơi. Em đã đọc truyện dân gian Trời sinh ra thế chưa? :-)))))

      Delete
  14. Nhà em cũng có vụ tụt quần như thế, em toàn gọi là thằn lằn đứt đuôi :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sau khi đọc thêm comment của em thì chị chạy đi bảo ngài nhà chị "Từ giờ anh cứ tụt quần kiểu thế tự nhiên, vì đấy không phải lỗi của anh mà đàn ông nó thế". Ông nghe xong nói gọn lỏn "Đấy chưa, anh đã bảo em rồi". Mình từng này tuổi đầu mà hóa ra chả hiểu gì về đàn ông hết :-))))))

      Delete
    2. :-)))) Đến chết với các bà! Người ta đã chiều chuộng mình nhiều thứ, giờ chỉ có mỗi việc được tự do tụt quần theo ý thích và rất nam tính như thế mà cũng bị nhòm ngó góp ý là xao là xao! Dạo này chồng tui cũng bớt băn khoăn tại sao tui không thể định hướng đường đi, tại sao tui có thể hành hạ con xe bắt nó làm việc trong tình trạng khô dầu khô nhớt và đôi khi còn để xe bẩn như vừa từ war zone về, v.v. tại vì mỗi lần ông mở miệng ý kiến ý cò với tui là tui nói luôn "tại em phải luôn bận rộn suy nghĩ khi đi tìm kính cho anh, đi tìm giấy tờ cho anh, đi nhặt tất bẩn cho anh ... cứ thế hết ngày hết giờ và đầu óc không còn chỗ để suy nghĩ những thứ khác như việc tìm đường đi anh ạ!" :-)))). Nói xong thì bị ông liếc xéo, ông quê độ lắm nhưng phải ngậm bồ hòn làm ngọt ha ha.

      Delete
    3. Vầng, giờ tui nhìn bãi quần áo của ông với ánh mắt trìu mến lạ thường, lòng thầm nức nở "trời, đàn ông phải thế mới gọi là đàn ông" :-))))

      Delete
  15. Chàng đúng là phiên bản của mẹ chàng, đẹp giai quá trời ơi!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chàng cực hợp với màu đen, trắng và xanh blu của đội tuyển Ý. Khi nào chàng húi cua cho thật ngắn, bỏ kính, và mặc 1 trong 3 màu này, thì chàng rất đẹp trai. Mỗi tội độ đẹp trai tỷ lệ thuận với độ ngẫn ngờ.

      Delete
  16. Chú Bình Nguyên sau này sẽ tốn gái.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chú hiền lắm, hy vọng chú cứ tiếp tục hiền thế này chứ không thành Don Juan để mẹ chú phải lo lắng vì chú.

      Delete
  17. Lâu lâu mới có entry về chú Bình Nguyên. Chàng đúng là mặt trời của mẹ, nhưng không phải kiểu mặt trời chói loá mà là sự dịu dàng trong ánh mắt khoé miệng thật khiến người đối diện cảm thấy bình an :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chả biết ông có dịu dàng không nhưng giờ cứ bị hai đứa em gái nó điều khiển xuôi ngược. Nhất là con Na, nó chỉ cần năn nỉ Do it for your little sister là thôi, ông xuôi xị xụi lơ.

      Delete
  18. Luôn thích đàn ông như mặt chú Bình Nguyên. Mặt sáng, nét đẹp, hào sảng. Nét thế này cứ tóc húi cua như chú là đẹp nhất. Anh thấy nhà em chú Bình Nguyên là tổng hợp nhiều nét đẹp của cả bố và mẹ nhất. Em Anna thì giống bố còn chị Lila thì chẳng thấy có nét nào của em cả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em lại thấy con Na với chú Lê giống chị G ;-)
      Lila nét Tây, ko thấy miếng lai nào hết haha. Có 3 đứa như vậy thích ghê, cùng bụng mẹ chui ra mà mỗi đứa mỗi tính, cưng hết sức!

      Delete
  19. Thương em bé thế theo bố mẹ mà bị sốt rét. Em đẹp trai quá trời. Cô nhìn em mãi không chán. Mẹ Giang thật may mắn khi có 3 đứa con xinh đẹp, khôi ngô, ngoan ngoãn. Nhưng thật ra cũng không phải may mà hạnh phúc do chính mẹ Giang vun đắp gây dựng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có thế chứ, cuối cùng cũng có người hiểu tui. Chứ mọi người cứ suốt ngày bảo tui may mắn làm nhiều khi tui thấy cứ oan oan là ;-)

      Delete
  20. Chẳng ưa gì bạn Giang nhưng công nhận con trai bạn đẹp trai quá! Ghét bạn vì bạn thông minh, quyến rũ hơn người. Ganh tị vì bạn có cuộc sống thú vị. Khó chịu vì trong hoàn cảnh khó khăn nhất bạn vẫn dùng khiếu hài hước thiên bẩm để lạc quan vượt qua. Nghĩ đến tức anh ách là! Khổ nỗi vì ghen tị xấu tính lại ưa xoi mói nên không bao giờ bỏ được entry nào của bạn. Cố công bới bèo ra bọ mà cuối cùng lửa ghen tị càng ngùn ngụt vì bạn càng mỗi ngày càng đẹp. Các con khôn lớn đáng yêu. Tức chết đi được ấy!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vầng xin mời người đọc entry sau cho người hạ hỏa tí giùm tôi ;-)

      Delete
    2. Chị ạ, tức chết đi được ấy!!!

      Delete
  21. Bạn này càng lớn càng đẹp trai. Học lại giỏi. Tính thì fair. Có điều hơi ngẫng :D mê bạn từ hồi ở New York lúc mẹ Giang vừa sinh em La. Bạn đến tuổi 16.17 chắc gái nó lết theo quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Học giỏi nhất là La, điểm hầu như toàn tuyệt đối. Còn ông Lê thì cứ một mười một tịt. Ví dụ bài kiểm tra cuối năm, tất cả đều đạt điểm tối đa nhưng lại bị một bài điểm 3, thế là kết quả bị kéo xuống. Chung quy cũng tại ông ẩu và ngáo ngơ quá. Có con nhà ai làm bài thi quên cả hai trang câu hỏi như con tui?

      Delete
  22. À mới ngắm hình bạn nữa :D xương mặt đẹp, nhất là xương hàm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ale có xương mặt đẹp, sọ tròn, xương hàm và cằm đều đẹp. Bố nó cứ thích nó để tóc dài nhưng thực ra nó húi cua là đẹp nhất.

      Delete
  23. Chị Giang thử dùng sticker và vòng đeo chống muỗi cho các bạn bé đi. Con em về xứ nhiệt đới hàng ngày đi học đều phải dùng mấy thứ này, không thì muỗi chích sưng người.
    Mẹ Lu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sticker thì chị không biết nhưng vòng đeo chống muỗi chắc chị phải mua thật. Bọn trẻ con nhà chị bị muỗi đốt không nhiều bằng chị. Ai mà muốn không bị muỗi đốt thì chỉ việc đến đứng cạnh chị, thế là muỗi nảo muỗi nào cũng chỉ lao vào đốt chị chứ không đụng đến người khác.

      Delete
    2. Chị có xài cái gì chống muỗi mà hiệu quả không chị?

      Em cũng bị muỗi chích nhiều lắm. Văn phòng kín nhưng bưng mà cũng có muỗi chích em được. Mặc quần jean muỗi nó cũng chích xuyên quần chứ không thèm chích người mặc xà lỏn ngồi kế em. Có lần em xức kem chống muỗi từ cổ đến chân thì nó chích lên mặt hoặc chích vào lòng bàn chân. Mùa muỗi nhiều một ngày em bị muỗi chích 3-4 phát, mùa muỗi ít cũng 1-2 lần/ngày.

      Kem chống muỗi quảng cáo xài được 8h, em xài tầm 2-3h đã bị chích lại.
      ND

      Delete
    3. Chị y hệt em, bôi thuốc chống muỗi chỗ này thì muỗi nó đốt chỗ khác. Bôi khắp người thì muỗi đốt luôn lên mặt. Mà da chị còn nhạy cảm, tức là thuốc xịt muỗi có khi còn làm da chị ngứa ngáy nên nhiều lúc chị phải mặc quần áo dài rồi xịt thuốc lên quần áo. Nhưng quần áo thường còn xịt được chứ quần áo bằng chất liệu delicate làm sao xịt được. Chị chỉ còn mỗi cách mặc quần ống rộng và áo có ống tay rộng để ngăn phần nào. Còn lại thì nếu bị sốt rét thì đành đổ tại số.

      Delete
    4. Dạ, em bị muỗi chích nhiều mà chưa bao giờ bị sốt xuất huyết, dù ở SG thỉnh thoảng có dịch. Chị dùng dầu gió thử xem, em thấy khá hiệu quả, mỗi cái mùi hơi nồng và hơi bị nóng với đi ra đường thì không dám bôi ah.

      Delete
  24. Chị ơi, cho em hỏi về chuyện 3 quốc tịch. Con em vừa có quốc tịch của bố(nauy) lẫn mẹ (vn). Giờ em muốn xin quốc tịch Mỹ cho con thì có phải bỏ 1 trong 2 quốc tịch bố hoặc mẹ ko ạ? Vì lâu rồi đọc blog chị em nhớ hình như chú Bình Nguyên có 3 quốc tịch ạ. Và có quốc tịch Mỹ nhưng ko thường trú thì vẫn đc hưởng quyền lợi như thường trú dân hả chị? Em cảm ơn c.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Như chị nhớ thì đứa trẻ sinh ra ở Mỹ, bố mẹ không nằm trong blue list (là danh sách các nhà ngoại giao làm việc tại UN và đại sứ quán), thì đứa trẻ đó đủ điều kiện để xin quốc tịch Mỹ. Chị nhớ là họ không bắt bỏ quốc tịch của bố mẹ. Có quốc tịch Mỹ nhưng không ở Mỹ thì thực ra chỉ tiện trong vấn đề visa thôi chứ không được hưởng quyền lợi của người Mỹ sống ở Mỹ. Ví dụ về sau con em muốn sang Mỹ học thì không cần phải xin hoặc đi gia hạn visa thường xuyên, còn tiền học thì phải đóng như sinh viên ngoại quốc chứ không được đóng mức phí ưu tiên cho sinh viên Mỹ thông thường.

      Delete
    2. Thank you chị ^.^ cho em hỏi ba bé nhà chị đã biết tính chất công việc ngoại giao phải chuyển nhà vài năm một lần chưa ạ? Và có khi nào chị cảm thấy mệt mỏi (về tinh thần) vì chuyển nhà hay phải đến một nước mới - nhất là những nước ở châu Phi không ạ ?

      Delete
    3. Lê La thì biết còn Na thì có vẻ vẫn mù mờ.
      Có câu nói nổi tiếng là "Trên đời, stress nhất là mất người thân, nhì là ly dị, ba là chuyển nhà". Chuyển nhà từ nước nọ sang nước kia còn mệt mỏi hơn chuyển nhà bình thường. Nhưng mà cũng chẳng sao, thuyền to thì sóng lớn, chị chỉ mong gia đình chị bình yên khỏe mạnh thì vất vả nào rồi cũng qua.

      Delete
  25. Em rất thích vẻ đẹo trai của Lê, kiểu đẹp cuốn hút và lương thiện :). Lê nói tiếng Việt "yêu" thế. Mà chị nói tiếng gì với Lê La Na đấy ạ? Chị có thời gian để luyện và dạy 3 bạn tiếng Việt không? Em May

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị bình thường thì hay nói tiếng Việt với chúng nó, nhưng lúc học bài thì nói tiếng Anh. Ngoài ra nói cái gì với cả nhà trong đó bao gồm cả ngài luôn thì cũng phải nói tiếng Anh cho ngài hiểu. Bọn Lê La Na không biết đọc tiếng Việt. Chị cũng muốn dạy nhưng chúng nó đã phải học tiếng Anh, tiếng Ý, giờ bắt học đọc viết tiếng V nữa thì nặng quá, chị không muốn.

      Delete
  26. Ôi anh ấy bảnh trai quá. Vụ tuột quần buớc ra giống y như con trai 9tuổi của tớ, bố nó thì không thế, chả biết nó học từ đâu...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy là chắc chắn đặc sản tụt quần kiểu đấy được viết trong mã gene của đàn ông :-))))))

      Delete
  27. oi Ale da lon va dep trai qua chi ah !! trong tam tri em van nho Ale be ti ngay nao rat dang iu

    ReplyDelete
  28. oi Ale da lon va dep trai qua chi ah !! trong tam tri em van nho Ale be ti ngay nao rat dang iu

    ReplyDelete