Friday, December 1, 2017

1/12/2017



Loay hoay suốt cả buổi chiều với lịch tiêm vaccine của cả nhà. Hại não. Mấy năm chuyển một nước, mỗi nơi lại một thứ tật bệnh khác nhau nên yêu cầu tiêm phòng khác nhau. Từ hồi đến châu Phi thì trẻ con đã đành mà người lớn cũng phải tiêm nốt. Khốn nỗi thời gian mình về Ý rất hạn hẹp. Lúc đến kỳ tiêm nhắc lại thì mình không có mặt ở Ý nên không tiêm được. Lúc mình về Ý thì họ lại hết vaccine nên cũng không tiêm được. Mà tiêm các mũi phòng bệnh cho châu Phi thì cứ phải đến một nơi nhất định ở Rome chứ không phải nơi nào cũng tiêm những mũi đó. Chỗ đó thì đông ơi là đông. Có lần, mới 7h sáng mà phòng chờ đã kín người. Bác sĩ mở cửa ngó vào, thấy thế thì hét “Voi siete troppi!”, tức là “Các ông các bà ở đâu ra mà lắm thế”. Bác sĩ tâm sự với ngài rằng có giai đoạn dân Ý chẳng hiểu sao lại lên cơn tẩy chay tiêm phòng. Một thời gian sau, khi lại bắt đầu có người chết vì những bệnh từ lâu không ai chết nữa, thì dân tình sợ quá lại đổ xô đi tiêm, gây nên tình trạng quá tải ở những cơ sở y tế của nhà nước. Tóm lại, tiêm phòng cho đủ liều, đúng lịch, đã mệt. Lại càng mệt hơn khi mình sống ở tít châu Phi.
Xong thì xoay sang làm lương cho nhân viên. Tự dưng mình nhận ra đời mình vất vả phức tạp cũng vì mình tử tế quá. Mình đến đâu thì chi phí ở đó cũng giảm nhưng quỹ lương cho người làm bao giờ cũng tăng. Nhưng người làm, có lẽ vì cuộc sống của họ khó khăn và quá ít cơ hội, thấy mình rộng rãi và hay tạo điều kiện này nọ cho họ kiếm thêm, thì họ trở nên tham lam tận dụng không thể tưởng được. Có đứa, thu nhập của nó năm nay đã gấp đôi so với năm ngoái lúc mình mới đến, thế mà nhận tiền xong mặt nó vẫn buồn thiu ra. Có đứa bảo ngày nào nó cũng phải lên nhà làm việc lúc 4h sáng vì phải chuẩn bị hộp đồ ăn trưa cho trẻ con, thế nên mỗi tháng phải cho nó nghỉ thêm một ngày để nó về thăm gia đình. Chuẩn bị có 3 cái hộp cơm con con cho trẻ con mà cần tới tận 3 tiếng, nó cứ làm như mình chưa nấu ăn bao giờ. Có đứa, lương tăng, nghỉ dài ngày, thưởng các khoản, y tế bảo hiểm, nghe xong nó chả cám ơn câu nào mà hỏi lại liền thế còn tiền sinh nhật thì madame tính sao.
Hợp đồng mình đưa cả tuần vẫn còn dền dứ chưa ký vì muốn xin thêm cái nọ kỳ kèo cái kia lý luận cái nọ băn khoăn cái kia, mặc dù chúng nó thừa biết lương chúng nó vào loại cao nhất so với các tư dinh đại sứ khác ở đây. Mặt mình lạnh như tiền “Tôi rất bận, không có thời gian nghe các anh trình bày. Hợp đồng đã viết rất rõ ràng, không thêm bớt gì cả. Các anh có nốt hôm nay để ký. Hôm nay mà không ký xong thì tôi coi như là các anh không muốn ký hợp đồng và do đó không muốn làm việc ở đây nữa”. Thế là răm rắp ký luôn nộp lại luôn không dám ho he câu nào nữa. Mềm nắn rắn buông, mệt các vị.

Sáng, mình dậy sớm tranh thủ lấy điện thoại của ông để dặn việc đám thợ đang làm nhà ở Ý. Kiến trúc sư, thợ làm vườn, thợ xây lò sưởi, thợ lắp hệ thống sưởi ấm, đủ các loại thợ. Đang nhắn tin loách choách thì ông quáng quàng bật dậy làm mình giật nảy cả mình “Điện thoại anh đâu? Điện thoại anh đâu? Chuông báo thức kêu chưa? Anh có chuyến thăm của Thủ tướng…” đoạn lại nằm vật xuống ngủ tiếp.
6h tối ông nhắn tin “Trưa mai 12h Thủ tướng và phái đoàn 20 người ăn trưa ở nhà mình”. Mình nghe xong chạy cuống giò. Lên menu, đi chợ, về hò con đi ngủ rồi vội vàng xuống bếp nấu cùng đầu bếp. 10 rưỡi đêm, công việc nấu nướng đã hòm hòm, mệt phờ, bê bát rau lên nhà, vừa ngồi xuống há mồm định cho thìa rau vào mồm thì điện thoại kêu ting một tiếng. Tin nhắn của ông “Em yêu, mai không có phái đoàn đến ăn trưa nữa. Xin lỗi em”. Toàn bộ số đồ ăn phải cho vào tủ đá. May quá chuyến viếng thăm của Thủ tướng đã xong và do vậy nhà tui đã được trở lại cuộc sống bình thường.
Trận bão vừa rồi ở Salento làm đổ 3 cây thông lớn trong vườn. Đổ sai thời điểm thế chứ lại. Đổ muộn tí có phải Giáng sinh này tui đỡ phải tốn tiền mua cây thông không.

13 comments:

  1. Em nghĩ bác cũng nên cho cây thông vào tủ đá:))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thật là một comment hài hước đáng yêu :)

      Delete
    2. Cả hai comments đều hài hước đáng yêu, đến từ người hài hước đáng yêu.

      Delete
  2. Không có phái đoàn nào sao không gọi em, em chén cho.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ lần sau lại bị một vố này nữa thì bác sẽ lên mạng gọi Anonymous ơi đến chén hộ bác, nhé.

      Delete
  3. Phải mình thì mình tiếc đứt ruột vụ 3 cây thông. Con người lạc quan nhìn mọi việc nhẹ tênh yêu đời vậy đó. Phải học tập khẩn trương :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì tui cũng tiếc, nhưng nó đổ rồi tiếc cũng có dựng lại được đâu. Thế nên tui đã bảo ông thợ làm vườn cưa thành từng khúc ngắn xếp vào kho cho tui, tui về tui lấy ra nhóm lò cũng vui mà :-)

      Delete
    2. Người ơi, củi thông mà dùng nhóm lò là số một nha, nhưng nhớ đừng đốt cả súc gỗ thông trong lò nhé, dầu nhiều, vừa ám khói nhà đẹp vừa làm tích tụ nhiều bồ hóng trong ống khói, dễ gây hỏa hoạn và khó làm sạch về sau. Cái này chắc người cũng biết rồi, nhưng các anh phòng cháy chữa cháy đã chia sẻ và dặn tui nhớ đi phổ biến cho mọi người để ngăn ngừa hỏa hoạn nên tui cứ đi phổ biến thôi ;-)

      Delete
    3. Vụ tẩy chay tiêm phòng này nếu tui nhớ không lầm là chẳng biết ông bà evil scientist nào đấy cách đây cỡ chục năm la toáng lên về tác hại của vaccine và sự không thực sự cần thiết của nó, ghê hơn nữa là còn bảo thay vì tiêm vaccine, thủy đậu chẳng hạn, thì hãy tự cho bản thân mình lây nhiễm bệnh để giúp cơ thể sản sinh kháng thể một cách tự nhiên! Và họ link vaccine với chứng autism, thế nên bà con sợ quá chẳng dám cho trẻ đi tiêm phòng. Hồi mới có bầu tui cũng lấn cấn vụ vaccine, chẳng biết phải làm thế nào, nhưng may trời mình đã làm quyết định đúng là cho con tiêm phòng đủ lịch đủ liều. Tui có biết vài ca, những đứa trẻ có bố mẹ là hippies thời 60s, con bị viêm tai chẳng cho con uống thuốc kháng sinh mà cứ cho uống nước cam vì muốn "chữa theo phương pháp tự nhiên", cuối cùng thằng bé bị điếc, rất tội. Một thằng bé khác thì bị bại liệt vì bố mẹ không cho tiêm phòng, cũng vì lý do tẩy chay vaccine. Nói thật, thời buổi văn minh này sao lại sản sinh một số cá nhân muốn quay về thời đồ đá thế không biết! Hy vọng cả nhà cậu sớm được tiêm phòng đầy đủ. Lần trước chú Ale bị sốt rét có phải vì không kịp tiêm phòng không cậu?

      Delete
    4. @ Baglady: người ơi, lại có chuyện này sao? Người giải thích thêm cho tui cái nào. Người mà không nói là tui cho cả súc gỗ thông vào lò tui đốt luôn cho rồi. Thế tức là phải chẻ nhỏ ra à? Mà chẻ nhỏ cỡ nào? Chả nhẽ giờ tui lại đi mua rìu và tự chẻ củi?
      Còn vụ vaccine, bọn trẻ nhà tui luôn tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch. Bệnh sốt rét hiện chưa có vaccine phòng. Tui biết nhiều người uống thuốc hàng ngày để chống sốt rét nhưng đó là cho những người đến châu Phi công tác thôi, chứ ở lâu dài như nhà tui mà ngày nào cũng uống thì hại gan lắm. Tốt nhất là cứ cẩn thận đừng để muỗi đốt, và sốt một cái là phải chuẩn bị uống thuốc ngay.
      Người nhắc mấy vị phụ huynh hippies làm tui nhớ hồi tui ở NYC, có lần ở công viên tui gặp một chị mẹ đúng dáng điệu hippy, ngồi đần độn trên ghế băng nhìn con khoảng 1 tuổi bò qua vũng nước làm quần áo thằng bé ướt nhem, lại còn giải thích với tui rằng không muốn bao bọc con quá, trẻ con là phải sống gần gũi với thiên nhiên. Tui cũng thích con tui sống gần gũi với thiên nhiên nhưng mà thế kia thì có lẽ hơi gần quá.

      Delete
    5. À, vụ củi thông là như thế này. Gỗ thông thì nhẹ và nhiều dầu, thế nên bén lửa cực nhanh, thích hợp cho việc dùng làm củi nhóm lò bằng cách chẻ nhỏ thành những thanh củi dày chừng 2cm. Nhưng vì củi thông cháy rất nhanh, nên nếu chỉ đốt củi thông thôi (đốt những súc gỗ lớn) thì mình sẽ end up đốt rất nhiều củi so với đốt củi từ những loại gỗ nặng như củi sồi, vốn chậm bén lửa nhưng cháy rất lâu, và do đó tạo ra nhiều bồ hóng bên trong ống khói hơn. Nhưng mà củi thông thì cho ánh lửa sáng và lập lòe rất đẹp :-). Túm lại, nếu mỗi năm nhà cậu chỉ đốt lò vài lần khi về nghỉ Giáng Sinh thì tớ nghĩ chỉ đốt củi thông cũng ok, nhưng về sau khi đã định cư ở đấy thì nên kết hợp dùng thêm củi khác, tức là cho những nhánh củi thông bé vào đáy lò trước, rồi sắp một khúc củi thông cỡ vừa lên trên, rồi trên cùng là súc gỗ nặng (không phải củi thông), dùng thường xuyên trong mùa lạnh sẽ an toàn hơn. Ngoài ra, hiện tại nếu lò sưởi của cậu là loại lò mở và cậu chỉ đốt hoàn toàn củi thông thì nên dùng tấm lưới chặn để ngăn tàn lửa bắn ra ngoài, vì củi thông cháy cực nhanh nên cũng bắn tàn lửa nhanh vèo vèo :-). Còn quả thông và lá thông thì tốt nhất là không nên đốt vì chúng chứa rất nhiều dầu.

      Vụ hippies kia, tui buồn cười cách người mô tả chị mẹ "ngồi đần độn" trên ghế băng quá :-))))). Tui thì cố sống dung hòa, không quá hippy cũng không quá bảo bọc. Con lớn tí thì còn dám cho nghịch nước bẩn chút đỉnh, chứ bé thế, cái gì cũng cho vào mồm, lỡ ăn phải thứ độc hại thì có tội cho cả con lẫn mẹ không.

      Delete
    6. Tui nghe người nói vụ củi thông nên cũng phải mò lên mạng search. Kiểu gì năm nay tui cũng không dùng củi thông của mấy cây thông vừa đổ được, vì gỗ chưa đủ khô để đốt. Thế nên tui sẽ phải ra siêu thị mua củi về đốt cho mùa đông năm nay. Cám ơn người đã chỉ cho tui, chứ không là tui đã cho cả súc gỗ thông vào lò đốt lấy đốt để rồi đấy.
      Lên mạng dò tìm thông tin về củi và lò mới biết hóa ra sự thể phức tạp hơn mình tưởng. Nào là đốt bằng củi gì, bao lâu sau thì đốt được, phải thuê thợ nạo ống khói một năm mấy lần, vv và vv. Hóa ra để có lò sưởi với ánh lửa lấp lánh reo vui ấm áp cũng phức tạp ra phết. Tui nhà quê mới đầu cứ tưởng lò đấy, gỗ nào vào chả được.

      Delete
    7. Thật ra theo tui thấy thì với thiết kế hiện đại, mỗi năm chỉ cần nạo ống khói một lần là đủ. Có những nhà để lâu năm chả nạo vét gì cũng chẳng sao, hi hi, nhưng dĩ nhiên là sẽ có một ngày tai nạn sẽ xảy ra nếu cứ để ống khói tích tụ bồ hóng lâu năm như thế.
      Người nhà quê là tui chứ không phải là người, vì nhà quê thì mới lo chuyện củi lửa, chứ người thành thị như người mới chẳng phải lo vụ ấy :-D. Hôm nào người post cái ảnh lò sưởi có ánh lửa reo vui cho tui xem với nha! Tui chuyến sang nhà mới chẳng có lò sưởi, nhớ lắm ấy. Có lẽ năm sau sẽ phải làm một cái.

      Delete