Friday, December 15, 2017

Vụn vặt



Cô con gái yêu xin mẹ đi học lớp đan móc cùng mấy đứa bạn. Sáng cuối tuần, nó đeo cái tai nghe màu hồng bố nó mua cho trong đợt đi nghỉ hè, cái tai nghe còn có thêm hai cái tai mèo màu hồng nó tự cắt giấy dán thêm vào cho đáng yêu, mồm ư ử Despacito, và hì hục ngồi móc, bên cạnh là con mèo nằm dỏng tai trong cái giỏ mây. Được một lúc, nó ngẩng lên bảo “Mẹ ơi, giáng sinh mình về Salento mẹ mua quýt cho La ăn”. Không biết sao tự dưng nó lại nghĩ đến quýt, chắc đã quá giờ ăn sáng mà bố nó vẫn mải ngủ chưa cho nó ăn nên nó đói bụng nghĩ vẩn vơ.
Giáng sinh là mùa quýt ở Salento. Quýt trồng gần Matera, thành phố xây trong đá trắng tuyệt đẹp. Trên đường tới Matera là những vườn quýt bạt ngàn, cành toàn quả là quả nặng trĩu sa cả xuống đất. Quýt đỏ ối, bé tí, vỏ thơm ngát, không hạt, ngọt lịm, vào mùa giá chỉ có 1euro 1kg. Mình cứ mua mấy cân một lúc, để lên một cái khay to trong phòng khách. Lũ bợm mê quýt như điếu đổ, trong nhà lạnh thế mà cứ vừa chạy chơi vừa lấy quýt ăn, chỉ loáng cái cả cân quýt hết veo. Về lại châu Phi rồi mà vẫn nhớ quýt Puglia, cứ thỉnh thoảng lại tru tréo mẹ ơi quýt quýt. Chúng nó mè nheo quá mình mua đại quýt châu Phi ăn thử xem sao. Eo ơi, màu nhạt thếch, múi nào múi nấy dai nhệch, toàn hạt to tướng, và chua vãi tè. Lũ bợm mỗi đứa nhá một múi rồi nhè vội. Cả túi quýt đành dùng để bày phòng ăn và phòng khách cho đẹp chứ không ai dám ăn nữa.

Mấy tháng trước Edem khoe có bạn ở VN đặt 300 hộp xà phòng đen, nhưng đơn hàng tối thiểu phải là 600 hộp mới xếp đủ một mét khối nên chưa biết làm sao. Mình nghe thế thì bảo thôi cậu cứ gửi 600 hộp đi, tôi bảo em trai tôi lấy nốt cho cậu 300 hộp. Mình định tặng bạn bè, họ hàng, rồi để nhà dùng dần, chả mấy chốc mà hết 300 hộp. Nhưng em trai mình nghe thế thì liên lạc với đứa bạn nó có công ty để nhập khối lượng lớn về. Mấy tháng trời ròng rã vất vả, cuối cùng xà phòng đã về tới nơi các bạn ạ. Các bạn đặt mua ở đây:
Công ty cổ phần đầu tư Kim Quy. Địa chỉ 560 Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà nội. Liên hệ Thủy 098 875 6682. Link facebook https://www.facebook.com/X%C3%A0-ph%C3%B2ng-%C4%91en-Ghana-336225200188353/
Mình không biết gì về công ty này, không biết giá cả, không tham gia vào kinh doanh, chỉ biết là xà phòng đen đó chính là xà phòng African Spring của Edem. Công ty nhập nguyên khối, không có hộp, vì rẻ hơn mà cũng vì Edem chả kiếm đâu được từng ấy hộp một lúc. Ở châu Phi này để có được lượng hộp lớn thế thì mất thời gian rất lâu, đắt, mà cũng chỉ là hộp nhựa. Các bạn có thể tái sử dụng hộp nhựa chai nhựa cũ có sẵn trong nhà. Mình cũng nhờ các bạn hiến kế hộp đựng và giấy gói cho công ty kia. Theo mình, sử dụng các vật liệu tự nhiên như tre, lá chuối, rơm, đồ Bát Tràng, lao động thủ công từ VN, là hay nhất. Bạn nào làm khách sạn có thể gợi ý cho khách sạn đem vào dùng cho khách. Idea, idea please!
Xà phòng nhận về khả năng sẽ hơi cứng do bị mất nước. Các bạn rảy ít nước vào là lại mềm dẻo dễ dùng ngay. Bạn nào muốn thêm thông tin thì đọc lại entry Xà phòng thần thánh mình viết hồi lâu lâu. Ngoài ra, đồ bơ shea dưỡng da của Edem cũng rất tốt. Bạn nào tò mò muốn thử thì cứ bảo công ty bán xà phòng cho họ cân nhắc nhập thử.
Edem bảo lệnh đặt hàng từ VN đến đúng lúc cái làng toàn phụ nữ và trẻ em đó đang khó khăn. Đơn hàng này giúp họ đủ ăn trong vài tháng. Mình cám ơn mấy cô cậu trẻ tuổi ở VN, chỉ đọc blog mình mà dám chuyển tiền tới châu Phi. Mình cũng cám ơn những bạn nhận xà phòng mình gửi, mình không hỏi tiền nhưng các bạn đều tróc nã mình để gửi tiền trả. Nói thật các bạn không trả mình cũng chả làm gì được các bạn hehe. Edem bảo còn hơn chục đơn hàng từ các shop ở VN nhưng vì số lượng không đủ một mét khối tối thiểu nên cậu ấy không làm được. Các bạn có thể liên lạc với công ty ở trên để gộp các đơn hàng lại rồi đặt với Edem một thể.
Thôi chào các bạn, nhà cún đi nghỉ Giáng sinh. Năm nay hy vọng giáng sinh sẽ khá hơn chứ không lạnh lẽo bẩn thỉu chai tay gẫy lưng như năm ngoái. Sẽ đi chợ Giáng sinh trên quảng trường. Sẽ mua hoa Trạng nguyên. Sẽ mua quýt Matera. Sẽ mua mấy cái gối tựa thật êm. Rồi nhóm lò sưởi.
Mẹ mong được nhìn thấy các con ngồi đọc sách bên lò sưởi củi thông, trong căn nhà được xây lên bằng rất nhiều nghị lực của bố mẹ và sự kiên nhẫn ngoan ngoãn của các con.
Ngoài vườn mùa đông, những hạt cỏ sẽ đang ngủ, đợi mùa xuân sẽ nảy mầm. Hè năm sau, hy vọng sẽ có cánh đồng. Năm sau, mình quyết chỉ sống phù phiếm thôi. Buon Natale!

Ảnh: lũ trẻ con ở cái làng làm xà phòng.

48 comments:

  1. Nhà tớ xài miệt mài cả tắm lẫn gội giờ mới sang đến hộp thứ 2 bạn Giang ạ. Dudu osun không thể so được. Cảm ơn bạn Giang lần nữa nhé!
    Chúc cả nhà một kỳ nghỉ thật đầm ấm!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn Emmetje. Dudu Osun không so được vì được sản xuất trên quy mô công nghiệp và có pha rồi chứ không được thủ công và 100% xà phòng đen như loại này. Chúc bạn và gia đình một năm mới tràn đầy hạnh phúc nhé.

      Delete
  2. HI, em cảm ơn chị Giang vì thông tin hữu ích.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em đã ủng hộ xà phòng đen nhé.

      Delete
  3. Trời ơi lần đầu tiên thấy bác cún trắng muốt nổi bần bật thế này:))) Có ai giống em ko, cứ thấy post nào có ảnh bác cún là phải click vào zoom to lên nhìn cho rõ mặt rồi đọc gì đọc sau:)) Em thích đọc blog bác, nhưng còn thích xem ảnh bác hơn nữa. (Viết thế này mấy đứa gato với bác lại hộc lên, nhưng mà thật lòng nó là dư xế mới khổ) :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không thấy nó hộc lên gì cả. Hay tại nó đồng ý với em? :-)))))))

      Delete
  4. Xúc động quá. Chúc gia đình chị Cún Giáng sinh an lành và một năm mới hạnh phúc.

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  6. Nghe G "quang cao" xa phong den, co dang nhan tin cho Thuy de mua 1kg roi! hi hi! cam on G nhe! chuc ca nha2 nghi giang sinh vui ve!(thong cam,may tinh bi hu khong go tieng Viet duoc G a)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô dùng thử chưa cô ơi? Xà phòng này cháu thích nhất ở chỗ là lúc dùng thì rất nhiều bọt, nhưng xả nước một cái là sạch ngay, cảm giác da sạch bong chứ không bị nhờn như khi dùng sữa tắm công nghiệp hoặc bị khô rít ngứa ngáy như dùng xà phòng thường.

      Delete
  7. Cám ơn chị đã giới thiệu chỗ mua. Em phải đặt mua gấp thôi. Hộp của em dùng từ cuối tháng 3 đến giờ còn nửa hộp, ban đầu vừa rửa mặt vừa tắm. Sau sợ hết ko có mà mua nên chỉ rửa mặt mỗi lần 1 hạt đậu. May quá giờ thì mua được rồi. Đi du lịch em cũng làm giống chị là xén 1 cục mang theo, thật là đại tiện vừa tẩy trang rửa mặt tắm rửa các kiểu :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị sợ xót mắt, nhắm mắt chặt quá cho khỏi xót mắt thì lại sợ nếp nhăn, nên ở nhà thì toàn dùng dầu dừa tẩy trang mắt, sau đó mới dùng xà phòng đen rửa mặt. Nhưng đi du lịch thì chị cũng giống em, cắp theo một cục xà phòng đen. Trước bao giờ beauty case cũng chặt cứng, giờ thì xẹp lép, tiết kiệm được bao nhiêu hành lý.

      Delete
  8. Theo em là cứ bán không hộp, mn tự mang hộp đến lấy, còn nếu ship đi thì cứ xắn thành các bánh xà phòng nhỏ nhỏ rồi đưa người mua.

    Ở rất nhiều nước châu Âu, các cửa hàng bán hàng hữu cơ toàn bán chất lỏng/ đồ khô kiểu để 1 bình lớn rồi mọi người tự mang chai lọ cũ đến để refill. Thế rất là tốt cho môi trường vì không xả chai lọ nhựa ra.

    Kiểu ntn ạ: https://cnz.to/wp-content/uploads/2012/04/biocoop_dada-2.jpg

    Em Trâm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ chị cũng nghĩ cứ bán không hộp. Ai có hộp sẵn rồi thì tái sử dụng. Ai muốn mua hộp thì mua riêng. Vừa hiệu quả vừa tiết kiệm. Mấy cái chai lọ nhựa nhiều quá, vô ích quá mà lại rất hại môi trường.

      Delete
  9. Giang vẫn luôn như ngày nào ... Đọc gì em viết cũng thấy thích.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nàng ơi, bao lâu mới gặp lại, em trưởng thành lên bao nhiêu mà nàng lại bảo vẫn như ngày nào là sao.

      Delete
  10. Em cũng nghĩ ko cần hộp hay ai cần thì bán hộp riêng cho người đó. Thêm hộp lại tăng giá bán mà còn tạo thêm rác thải nữa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, chị cũng nghĩ thế. Với những trường hợp bán hộp riêng thì nên chọn loại hộp từ các vật liệu tự nhiên, do các cơ sở hoặc làng nghề thủ công của VN sản xuất.

      Delete
  11. Cảm ơn chị Giang đã giới thiệu chỗ mua, em sẽ đặt luôn. Chúc chị và gia đình giáng sinh vui vẻ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em đã ủng hộ xà phòng đen nhé. Chúc em năm mới hạnh phúc.

      Delete
  12. há há, em vừa phải google key words "xa phong than thanh concunbeo" để tìm lại post đấy của chị :))) Phải đặt gấp xà phòng thần thánh thôi, hôm qua em thấy post của công ty này trên FB đã khấp khởi mừng, định bụng hôm nay vào blog của chị tra lại xem có đúng Africa Spring không.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dùng thử thấy thế nào cô Hà ơi? Chị dùng cả cho bọn trẻ con nhà chị, hơn năm nay rồi. Đợt này Hà nội lạnh thế, sợ xà phòng này cứng lại như đá mất.

      Delete
    2. Dùng rất thích chị ơi. Đúng như chị nói là tóc sẽ hơi khó chải nhưng dùng dần thì quen, tóc rất sạch, ko bết, ko bị xẹp. Gần tháng nay em chỉ tắm gội bằng xà phòng đen rồi. Tuy nhiên tóc tự nhiên thì OK, tóc mà có uốn nhuộm thì chải rít lắm. Con Tũn nhà em có uốn xoắn nên chải đầu hơi khổ nhưng nó mê xà phòng đen lắm. Mua về 1 cái là nó ngửi, nó bảo rất thơm và yêu cầu được dùng luôn. Vì có xà phòng đen mà nó rất hợp tác đi tắm và giờ nó chê tất cả các loại dầu tắm dầu gội khác. Bé tí mà tinh phết chị nhở :D

      Delete
    3. Quá tinh đấy. Tương lai là sẽ soành điệu cho bố mẹ chạy theo bở hơi tai.
      Chị dùng xà phòng này tắm gội rửa mặt rửa tay, thậm chí dùng cả cho mấy món đồ giặt tay. Giờ tuyệt đối không thể quay lại dùng đồ công nghiệp được nữa, vì riêng ngửi mùi hóa chất công nghiệp đã thấy không chịu được.

      Delete
  13. cảm ơn Giang, vậy cũng đã đến ngày xà phòng đen về Việt nam. Chúc gia đình G. nghỉ Giáng sinh vui vẻ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn. Đúng là trải qua bao nhiêu khó khăn cách trở thủ tục nhiêu khê, cuối cùng xà phòng đen cũng đã tới được VN.

      Delete
  14. Em cũng nghĩ giống bạn Beu ở trên chị ạ. Ai cần mua cứ mang hộp, chai, lọ của mình đến. Cửa hàng bán theo kg, xong bỏ vào vật đựng của khách là tiện nhất, vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ môi trường. Bên em cũng có mấy cửa tiệm bán đồ theo kiểu vậy mà lại được người mua hưởng ứng rất nhiều.
    Chúc cả nhà chị Giang nghỉ lễ Giáng sinh an lành và năm mới hạnh phúc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Chị cũng nghĩ thế. Chị mà là công ty kia, chị bán xà phòng đen không hộp đã đành, mà ngay cả giấy gói chị cũng chỉ mua vài cân lá chuối khô và bó lạt hoặc bó rơm. Ai muốn mua chị gói lá chuối buộc cọng rơm là xong. 100% tự nhiên, còn gì bằng hehe.

      Delete
  15. Tai nghe màu hồng và ngồi nền nã đan móc cạnh con mèo nằm trong giỏ mây, đích thực là tiểu thư La :-). Đi chợ Giáng Sinh ở quảng trường, nghe là đã thích rồi, chúc cả nhà nghỉ Giáng Sinh vui vẻ an lành nhé!

    Vụ xà phòng đen thì tui thấy ý tưởng người mua tự mang chai lọ đến cửa hàng cũng hay, nhưng nếu cửa hàng cắt sẵn ra thành những khối nhỏ cỡ cục xà phòng bình thường rồi gói lại bằng giấy dầu hoặc thậm chí giấy báo cũ nhưng dùng dây rơm để cột thì trông vừa thẩm mỹ vừa eco-chic và cũng tiện cho những ai quên mang chai lọ hoặc không biết chủ trương của cửa hàng :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn người. Kỳ nghỉ vừa rồi cũng vui nhưng tui vẫn cứ luôn chân luôn tay từ sáng tới đêm. Kết quả giờ các ngón tay trông to bè, bẹt hẳn ra. Hy vọng nó sẽ thon thả trở lại sớm.

      Delete
  16. Giáng Sinh cả nhà thật vui nhé chị ơi <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Chúc em năm mới thật là vui vẻ và hạnh phúc nhé.

      Delete
  17. Cảm ơn chị cho địa chỉ công ty bán xà phòng đen ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Em dùng thử rồi cho chị phản hồi nhé.

      Delete



  18. Chúc nhà chị đi chơi vui vẻ nha. Entry sau nhớ có hình tụi nhỏ cho em xem với. Chắc bây giờ lớn lắm rồi. :)

    Hơi hổng liên quan nhưng mà bài này hay quá, em ko biết chị nghe chưa nên share cho chị nghe cùng nhé. Em mê nó quá chừng!
    https://www.youtube.com/watch?v=Ilgfr3j0LS8

    p/s: mà hôm nào chị rảnh dịch bài này một tẹo được hok? ;-) em ko tìm đc bản dịch nào ưng ý mà em nghĩ bài này chị dịch thì chắc là sẽ hay lắm. :">

    ReplyDelete
    Replies
    1. Far from the madding crowd. Trong phim này chị thích nhất đoạn Bathsheba gặp Gabriel hình như lần đầu tiên, lúc ấy hai người là hàng xóm. Anh ấy nói đại loại là anh ấy có tài sản là hơn trăm con cừu, có mấy con dê cho sữa, rồi mình sẽ nuôi gà để lấy trứng tươi hàng ngày vv và vv. Anh ấy vẽ ra một tương lai rất đầm ấm giản dị. Nhưng Bathsheba lúc ấy còn đang mơ mộng xa xôi nên nghe tới cái tương lai vắt sữa dê cạo lông cừu và nhặt trứng gà kia thì chuồn thẳng :-)))))
      Giờ em mà bắt chị ngồi dịch văn thì chắc chị chết mất. Chả còn tâm trí lòng dạ nào mà làm việc đó.

      Delete
  19. Hụ, nghe chỉ tả quýt thèm quá, em cũng mê quýt lắm. gặp quýt đúng gu là có khi mỗi ngày em xơi cả kg :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuyết Tùng cạnh tranh với con La nhà chị được đấy. Cả cân quýt cứ biến mất như có phép lạ :-))))

      Delete
  20. Chị ơi em đang ở Hà Nội một thời gian ngắn và đã mua được xà phòng để dùng thử rồi. Thích lắm chị! Em thích mùi tự nhiên của nó lắm. Bây giờ đi bơi em toàn thủ sẵn một cục xà phòng đen, dẹp hết ba cái chai lọ linh tinh ở nhà rồi. Thật là đại tiện.

    Em Giang

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mùi tự nhiên thoang thoảng, tắm xong thì cũng hết ngay đúng không. Nhưng mà chị thích thế. Mùi hương nào mà cứ bám vào da dai dẳng mãi không đi thì chắc là hóa chất công nghiệp. Cái mà chị thích nhất ở xà phòng đen này là kỳ cọ xong, dội nước ào một cái là sạch bong từ đầu đến chân, da có cảm giác rất sạch sẽ nhưng lại mềm mại. Tóc lúc ướt hơi rít nhưng lúc khô là có độ bông chứ không bị nằm ẹp xuống da đầu.

      Delete
  21. Chị ơi cám ơn chị đã giới thiệu. Em đã cầm trên tay bánh xà phòng đen đầu tiên :) Tối nay sẽ về thử liền.

    Cám ơn chị nhé :)

    P/S: Em thích đoạn in nghiêng, ấm áp quá <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em dùng thử thấy thế nào Hạnh ui? Hà nội đợt này lạnh quá, xà phòng đen có nhiều dầu tự nhiên, nhiều glycerin, nên gặp thời tiết lạnh giá là sẽ đông cứng lại. Em để chỗ nào ấm ấm một tí cho nó giữ được độ mềm cho dễ dùng nhé. Nếu không thì pha ra nước rồi dùng như shampoo hoặc shower gel.

      Delete
  22. Em chúc chị và gia đình Giáng Sinh và Năm Mới an lành! :x

    Chị ơi chị có thể cho em địa chỉ liên lạc của Edem không ạ? E muốn nhập cả container qua Úc ạ. E cảm ơn chị rất nhiều! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Đây chị phục vụ em link fb của Edem https://www.facebook.com/green.earth.gh/

      và đây là số điện thoại của cậu ý: +2.3.3.2.6.8.7.5.7.9.1.4. Em bỏ các dấu chấm đi lúc gọi đấy nhé.

      Delete
  23. Chị ơi lúc trước chị chỉ em foundation Chanel Vitalumiere xài thích quá chị. Em ko thích loại kem dưỡng da em đang dùng. Chị cho em hỏi chị dùng loại gì được ko? Em rất thích kiểu make-up của chị, cả mắt, cả son, cả má hồng. Chị có phải dùng brush ko? Với nếu được chị cho em biết mấy hiệu mà chị dùng thấy thích với :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị chỉ make up mắt đậm, ngoài ra son thì tô lên rồi lấy giấy thấm cho nhạt đi, và không dùng phấn má. Chị chỉ dùng bút lông khi vẽ mắt, ngoài ra son hay kem nền đều dùng tay bôi tí là xong.
      Đồ make up thì chị chỉ dùng loanh quanh mấy loại của Chanel, Gucci, Dior. Còn đồ dưỡng thì sau khi dùng đủ các nhãn xịn thì giờ chị chán hết. Giờ chị chỉ dùng kem chiết xuất từ Aloe Vera của một bác ở gần countryhouse của nhà chị ở Ý. Bác ý có cả trang trại trồng Aloe Vera. Một lọ to tướng mà có 10e thôi. Chị dùng ít lắm, chỉ bôi một tí trước khi trang điểm thôi chứ bình thường chị không dùng gì cả.

      Delete
    2. Thanks chị đã trả lời. Em thích kiểu make up với chăm sóc da của chị, đơn giản, đẹp và dùng đồ thiên nhiên. Em cũng dùng kem dưỡng đắt tiền mà ko thấy hợp loại nào hết. Giờ em đang định thay vì bôi kem dưỡng thì bôi kem chống nắng trước foundation. Mà sunscreen loại chemical thì em ko thích mà loại mineral thì làm mặt em trắng loá. Chị có xài sunscreen thì chỉ em luôn :)

      Delete