Tuesday, January 9, 2018

Stay warm, Hà nội!




Một kinh nghiệm của mình trong việc mặc cho cả người lớn và trẻ con trong những ngày giá rét để đảm bảo vừa ấm vừa đẹp vừa đơn giản lại tiết kiệm quần áo, là kiểu gì cũng phải có cái áo lót dài tay cổ lọ màu đen. Cứ ra các hàng quần áo kiểu Zara, Mango, United Colours of Benetton, Gap, hỏi basic turtleneck, có vài usd một chiếc. Người lớn thì cứ ra các hãng đồ lót kiểu Golden point, Tezenis, Calvin Klein, Victoria’s Secret, hoặc muốn đắt tiền thì Wolford, La Perla. Áo lót này mặc trong cùng, bên ngoài mới thêm các lớp áo len áo khoác khác. Vì là áo basic nên dùng màu đen để khỏi oánh nhau với các màu khác. Vì có cái cổ lọ nên ấm cổ đã đành mà các lớp áo ngoài không bị cọ vào cổ nên không bẩn. Vì có tay dài nên gió lạnh không lùa vào tay và cổ tay của áo len và áo khoác cũng không cọ vào da nên cũng không bị bẩn. Áo này thường dài đủ giắt vào bên trong quần nên cũng giữ ấm hữu hiệu luôn được vùng bụng khi trẻ con chạy nhảy uốn éo. Lúc nào tắm và thay đồ thì chỉ cần thay áo cổ lọ, chứ đồ mặc bên ngoài không tiếp xúc với da nên vẫn sạch nguyên. Hôm nào lạnh lắm thì mình chỉ mặc cho bọn trẻ thêm một lớp áo Tshirt dày trong cùng, sau đó đến áo lót cổ lọ, rồi đến áo len, rồi đến áo khoác. Đến lúc giặt cũng chỉ giặt Tshirt và cổ lọ là xong. Đi ngủ thì chỉ cởi áo len và mặc thêm pijama ra ngoài áo cổ lọ chứ không phải cởi tuốt luốt lạnh muốn chết. Áo lót cổ lọ còn có một điểm nữa rất tiện là có thể mặc kết hợp cùng nhiều kiểu áo, ví dụ áo len cổ tròn, áo len cổ lọ, áo len cổ giếng. Áo lót cổ lọ chỉ nhìn không hợp lý với áo len cổ tim. Không sao hết, mặc ra ngoài áo lót cổ lọ một cái áo sơ mi, sau đó mặc tiếp áo len cổ tim, nhìn lại hợp lý như thường. Mình thấy nhiều người mặc cho trẻ con dày cộp lên nhưng cổ lại hở, hoặc bụng lại hở, thì trẻ con vẫn ốm vì lạnh. Nhiều người cứ nghĩ hở cổ thì quàng khăn là ấm, thật ra điều này không đúng. Vì trẻ con chạy nhảy uốn éo, khăn sớm muộn sẽ hở ra một khe nào đó và trẻ sẽ bị gió lùa lạnh cổ mà người lớn không biết. Chỉ có áo lót cổ lọ mới giữ kín cổ hoàn toàn. Nhiều người lớn, mặc áo len mà cổ áo len cứ cọ sát vào cổ trần, thì hoặc là phải mặc áo len có cổ áo cổ tay cáu ghét hoặc phải giặt áo len thường xuyên. Áo len mà đã giặt thường xuyên thì hỏng rất nhanh. Áo len của Lê La Na, một mùa mình giặt một lần, thậm chí hai mùa mới giặt một lần, nên đẹp rất lâu. Áo len của mình, hầu như không phải giặt bao giờ. Mùa đông các bạn cứ thử mua một chiếc áo basic turtleneck mặc vào, sẽ thấy cực kỳ hợp lý. Mùa lạnh mà mặc không hợp lý thì có mặc bao nhiêu lớp cũng không hết lạnh.
Ở Âu Mỹ  nói chung chịu lạnh dễ hơn ở nhà. Lý do vì ở Âu, Mỹ, lạnh thì có lạnh nhưng lạnh khô, nhà cửa kín gió, giữ nhiệt, trong nhà lại có hệ thống sưởi. Ở trong nhà đã ấm áp thoải mái nên ra đường có lạnh một tí chịu cũng dễ hơn. Chứ ở nhà, hệ thống sưởi không có, cửa nẻo cũng không được kín, nên lạnh co ro tím tái suốt ngày. Thêm ẩm độ cao nên đã lạnh là thấu tới xương luôn. Đã gặp kiểu lạnh này thì chỉ có cách mặc thật hợp lý may ra mới chống chọi được.
Ở đây mình đang bàn tới cách mặc đơn giản, nhanh gọn, hợp lý, đẹp, lại tiết kiệm khoản giặt là, và đặc biệt hữu hiệu cho trẻ con. Còn ai muốn cầu kỳ hơn thì dùng áo sơ mi mặc bên trong áo len. Bọn tây nhiều đứa cầu kỳ, chỉ mặc sơ mi chứ không chịu dùng cổ lọ vì cổ lọ quá casual. Mỗi tội áo sơ mi vì thường có cổ và tay áo hồ cứng nên cùng lắm 2 ngày là bẩn phải thay, trong khi áo lót cổ lọ do có chất liệu mềm mại nên dùng được lâu hơn nhiều.

Việc mặc hợp lý còn do chất liệu quyết định. Cotton không ấm, phải len mới ấm. Len cotton cũng không ấm, mà phải len lông cừu, lông thỏ, cashmere mới ấm. Len lông cừu ấm nhưng nặng. Len lông thỏ ấm và nhẹ hơn. Ấm nhất nhẹ nhất là len cashmere. Trong các loại len cashmere thì shahtush là xịn nhất. Một chiếc khăn shahtush mỏng tang soi qua được nhưng ấm ngang áo khoác. Một chiếc khăn choàng thật dài và rộng bản, nếu đúng làm từ shahtush, thì phải chui qua được một chiếc nhẫn. Không chui qua được một chiếc nhẫn thì không phải làm từ shahtush. Bạn nào muốn thử shahtush thì làm ơn luồn qua nhẫn trơn kiểu nhẫn cưới. Chứ lại dùng nhẫn chạm trổ cầu kỳ móc rách shahtush thì ốm tiền đền, lại bảo cún tư vấn đểu. Khăn shahtush đắt cực kỳ, khoảng 5000us một chiếc, và không bán trên thị trường.
Stay warm, Hà nội! 

Ảnh: đi dạo trong làng. Salento một ngày lành lạnh, ẩm ẩm, hưng hửng, và những luống cải ngồng cứ vàng rực lên.

Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng ngủ say...

46 comments:

  1. Welcome back bác cún! Ngóng bác dài hết cả cổ roài.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giời ơi tui đi có 3 tuần. Thế hè tui đi có khi cả 2 tháng thì tính sao đây?

      Delete
  2. hihi, tư vấn mặc mùa đông của chị chuẩn luôn. Tuy nhiên bọn trẻ con nhà em với áo len em vẫn dùng chất liệu sợi cotton hoặc sợi tổng hợp, ko dùng len lông cừu vì chúng nó đi học bẩn lắm, đến trường là vứt áo khoác ra, lăn lê, bẩn hết 2 tay áo nên em vẫn phải giặt thường xuyên.Đồ len lông cừu người lớn thì đúng là mặc như chị nói, hết mua mới giặt khô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sợi tổng hợp thì chị không biết có ấm không nhưng khi mặc cho trẻ con, nếu em luồn tay xuống dưới lớp áo len và thấy ấm sực, đồng thời nắm tay trẻ con thấy ấm áp, thì tức là đủ ấm. Còn nếu luồn tay xuống dưới lớp áo len mà chỉ thấy ấm kiểu nguội nguội, và đặc biệt nếu bàn tay trẻ lạnh, thì tức là chưa đủ ấm. Trẻ con hầu như không đứa nào biết kêu lạnh nhưng cứ phải ấm áp thoải mái mới ngoan. Từ kinh nghiệm của lũ nhà chị.

      Delete
  3. Thấy nàng hiện diện trên face là vội vàng vào đây tìm ngay, quả nhiên có bài mới, đọc nhín nhín, chậm chậm sợ hết. Chúc nàng và gia đình một năm an yên và hạnh phúc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ảnh này em post lâu rồi, từ lúc trước khi đi nghỉ, giờ về mới trả lời nốt comments. Cám ơn nàng. Chúc nàng một năm mới hạnh phúc.

      Delete
  4. Em cũng thích mặc cổ lọ mỏng và ôm vào cổ, vừa ấm lại duyên dáng, ha ha, kiểu thiên nga ý làm cổ mình có vẻ dài ra và dồn sự chú ý lên vùng mặt ^^. Nhưng chất liệu phải thoáng cơ. Em đợt đi chơi, mặc áo Uniqlo cổ lọ xong đi cả ngày mồ hôi ra mà không thoát được, có cảm giác muốn ốm luôn. Sau này em rút kinh nghiệm, mặc trong cùng một cái áo lót cotton, sau đó mới mặc cổ lọ thì thoải mái hơn hẳn. Cũng vẫn Uniqlo có dòng Air-ism mỏng, thoáng, hút mồ hôi, mặc như không mặc, lót trong là chuẩn.

    À, cuối tuần em đi lấy xà phòng đen về dùng này, có chị trong SG cũng đặt thế là em ké luôn 600g.
    Giáng Sinh vừa rồi cả nhà vui không chị!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ, áo cổ lọ đen mà ai cổ thon dài mặt đẹp thì mặc nổi lắm. Nhưng N thặc dũng cảm, chị chỉ mặc được áo lót dài tay cổ lọ vào những ngày đại hàn. Loại áo này giữ được phần không khí ấm sát da mình không cho thoát ra ngoài nên thời tiết mà lạnh thì giữ ấm cực kỳ hiệu quả nhưng thời tiết mà không đủ lạnh thì chết ngốt luôn.
      Xà phòng đen là hợp nhất với N đấy. Chị nhớ N bảo cũng có thói quen giống chị là tắm xong cứ phải rít rịt mới có cảm giác sạch. Xà phòng này xoa cho nổi bọt trên người rồi dội nước là sạch luôn, cảm giác da sạch bong nhưng rất mềm mại và không hề có cảm giác nhớt nhợt như khi dùng sữa tắm.

      Delete
  5. Mong mãi giờ chị Cún đã trở lại. "Áo lót dài tay cổ lọ màu đen", em nhớ rồi hihi. Em cũng thích tiêu chí đơn giản, tiết kiệm và vẫn đủ ấm. Cảm ơn chị Cún luôn luôn chu đáo trong mọi việc. Em sẽ áp dụng ngay cho bọn trẻ con nhà em luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đủ ấm vì kín tay kín cổ thì rõ rồi. Tiết kiệm vì áo này rẻ, giặt đơn giản, mà mặc nó thì lại giữ sạch được những đồ đắt tiền khó giặt khác như áo len và áo khoác. Còn đơn giản vì mặc lót áo này bên trong thì bên ngoài kết hợp kiểu gì cũng được. Thậm chí chạy vội từ nhà ra đường chỉ kịp khoác cái áo khoác lên trên cũng vẫn ngon. Điều đó có nghĩa là trẻ con có thể tự mặc quần áo rồi chơi ngoan cả buổi, mình được rảnh tay làm việc khác. Phải thế chứ sáng mùa đông lạnh, hò chúng nó dậy, rồi chọn quần chọn áo lộn tùng phèo lên, thì chắc đánh vật mặc xong quần áo cũng hết hơi.

      Delete
  6. Em cũng như bạn Nam, next to skin em chỉ thích cotton, linen. Chị làm em lên cơn thèm đồ cashmere. Trong tủ em chưa có đồ cashmere vì đắt quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các hãng đồ lót cao cấp có khi trong chất liệu chỉ có 1% cotton nhưng vẫn mềm mịn như nhung, mặc thích vô cùng. Cotton và linen thì được cái mềm và thoáng mát nhưng không phải chất liệu của mùa đông vì không ấm. Mọi người hay tưởng cashmere là đắt nhưng thật ra cashmere có rất nhiều loại và có những loại vẫn rất ấm và nhẹ nhưng hoàn toàn không đắt, nhất là khi tính đến cả khả năng giữ ấm bằng vài cái áo chất liệu khác. Tất nhiên nếu em chọn cashmere hàng hiệu thì sẽ đắt, còn nếu không cần nhãn hiệu, chỉ cần cashmere thôi thì không đắt đâu, tầm 100e là ngon rồi.

      Delete
    2. Tầm 100e thì mua của những brand nào được hả Chị?

      Delete
    3. @ Trang: Trang đang ở đâu? Chị không nhớ tên hãng cashmere nào bình dân. Muốn mua cashmere chất lượng ổn, giá rẻ thì em nên mua ở Mỹ. Vào các mall bình dân sẽ tìm được.

      Delete
  7. Chúc mừng năm mới người đẹp. :)
    Vụ từ thiện xin nhắn lại với người đẹp và các bạn đã hỏi: mãi đến tận hôm qua cậu bạn mình mới nhắn tin lại, bảo sẽ nhắn giùm. Nếu có tin tức gì thì mình sẽ báo mọi người tiếp.
    Góp thêm một ý về mặc ấm cho comment đỡ lạc quẻ: các bạn có con bé đang tập đi, tập bò nên cho con mặc bodysuit, vừa ấm bụng lại kiêm luôn giữ bỉm :). Mẹ mình cứ tâm đắc cái áo này và băn khoăn mãi sao ở VN ko có để trẻ con hở bụng. Không biết cụ lạc hậu hay đúng là ở VN ko phổ biến thật, nhưng mùa rét thì cứ phải mặc một lớp sát người, kín tay kín bụng thì mới chắc ăn, có cổ thì càng tốt.
    Tip cho người lớn thì là dòng ultra light down compact jacket của uniqlo, mặc dưới áo khoác ko bị lộ, cực nhẹ và cực ấm :).

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihi, chắc cụ lạc hậu hoặc ko có cháu ở nhà nên chả cần quan tâm chứ bọn trẻ con ở nhà cũng mặc bodysuit từ lâu rồi mà em.

      Delete
    2. Chị Ihchi ơi, bodysuit cho trẻ con loại tay ngắn tay dài gì ở VN cũng có hết từ 12-13 năm nay rồi ạ, có đủ loại hàng xách tay xách chân lẫn hàng VN may sẵn đa dạng chủng loại lắm. CHắc mẹ chị sống ở nước ngoài lâu nên ko biết đấy thôi.
      Ngày xưa em thích mặc áo cổ lọ lắm, nhất là áo len cổ lọ vào mùa đông thì ấm thôi rồi mà ko hiểu sao 5 năm gần đây em mặc ko được, thấy khó chịu, cảm giác cứ bị nghẹn nghẹn ở cổ, hay là già rồi nên nhạy cảm, hihi. Thế nên mùa đông em chỉ mặc áo len cổ tròn hoặc cổ tim thôi, và luôn luôn quàng khăn vì em rất thích khăn, vừa điệu vừa giữ ấm tốt,hôm nào lạnh lắm lắm như đợt rồi bên em -15 đến -20 độ chưa kể gió thì lấy khăn cashmere ra quàng là bất chấp các thể loại gió mùa luôn.
      Đối với người lớn thì để giữ ấm trong mùa lạnh bắt buộc phải có khăn (nếu ko mặc áo cổ lọ) và mũ len, hoặc áo khoác có mũ, ko có mũ mà đi dưới thời tiết -20 độ thì chỉ mấy phút là rụng tai.

      Delete
    3. Cụ Khốt ta bít nhà mình mới có cháu được dăm năm còn ít kinh nghiệm :D, ở nhà cũng chả có đứa cháu nào vì bọn mình lớn nhất họ, mỗi năm cụ đảo về VN mấy tháng nên đúng là không biết nhiều thật, chứ VN bây giờ công nhận ko thiếu thứ gì, nhiều thứ còn phong phú hơn châu Âu :)
      Áo cổ lọ chính ra hợp ở VN vì kín và ấm, còn ở nước ngoài nếu ko phải đại hàn và ko phải ở ngoài trời lâu thì chính ra lại không hợp vì thường trong nhà có sưởi ấm. Hơn chục năm trước cũng cụ Khốt ta bít chuẩn bị hành trang ra nước ngoài cho mình đã nhét một đống áo cổ lọ, áo len dày sụ, cuối cùng chả dùng tí nào, chắc tại chỗ mình cũng ko lạnh lắm.

      Delete
    4. @ihchi: Cám ơn Chi vụ máy tính từ thiện. Vụ bodysuit, ừ chị chỉ nhớ trẻ con tầm tuổi con chị chứ quên mất các nhi đồng tuổi đóng bỉm. Hồi con chị còn nhỏ, chị cũng ưng vô cùng mấy cái bodysuit dài tay cổ lọ, nhất là của Petit Bateau.
      Còn vụ Uniqlo, chị chưa dùng đồ của hãng này bao giờ. Thấy Nam ở trên cũng nhắc đến thì chắc là hãng nổi tiếng. Tuổi già nên lạc hậu quá đi.

      Delete
    5. Van Nguyen: trời lạnh quá thì cổ lọ đã đành mà còn phải quấn khăn ở ngoài nữa. Cổ lọ sẽ giữ cho cái khăn không bị bẩn. Vân nhắc vụ mũ chị mới nhớ là ở nhà nhiều người kêu rét mà không chịu đội mũ. Để gió lạnh lùa vào tai và thái dương thì mặc gì cũng không hết lạnh được.

      Delete
    6. Lạnh cỡ nào mà giữ ấm tốt đầu, cổ, ngực và chân thì em bất chấp hết các chị ạ :) Nên mùa này HN mọi người cứ kêu lạnh, chứ em vẫn váy hè, khoác thêm cái áo len mỏng ra ngoài, quần tất mỏng là vẫn điệu được.
      Đi xe thì khoác thêm áo gió, khăn và bịt kín tai là ấm :)

      Delete
    7. @ Hong Nhung Le: điển hình của thời trang phang thời tiết là đây :-D

      Delete
  8. http://kenh14.vn/buc-anh-cau-be-trung-quoc-bi-dong-bang-ca-dau-van-den-lop-duoi-thoi-tiet-9-do-va-cau-chuyen-cam-dong-dang-sau-20180110135711041.chn
    hôm nay xem ảnh cậu bé TQ đi học 5k trời lạnh đến lớp tóc đông đá mà mình cứ xót xa...

    ReplyDelete
  9. Cashmere của Loro Piana rất đẹp. Mình có người bạn ở Karachi bà ngoại làm shatush. Mỗi năm bà làm 1-2 cái, bạn mình mua hộ cho một người đồng nghiệp làm chung với bọn mình ở Mỹ. Mình nhìn chiếc khăn $9 nghìn. Đúng như Giang mô tả là chui qua chiếc nhẫn đấy. Cả chỗ mình đến xem và sờ thử chiếc khăn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi. Shahtush nếu không có nguồn riêng thì không bao giờ mua được.
      Cashmere của Loro Piana cũng là đồ ưa chuộng của mình. Ngoài ra cashmere Ý còn có Zegna và Brunello Cucinelli cũng rất xịn. Tuy nhiên, Zegna toàn đồ nam và Brunello Cucinelli đồ có phong cách hơi trẻ trung ăn chơi quá nên mình tóm lại vẫn chỉ trung thành với Loro Piana. Nhưng Brunello Cucinelli là hãng đầu tiên phát minh ra công nghệ nhuộm cashmere, chứ màu gốc của len cashmere chỉ là beige hay sao đó, và hãng này kiếm được rất nhiều tiền bản quyền từ các hãng cashmere khác mỗi khi họ muốn nhuộm cashmere.

      Delete
    2. À, trong lĩnh vực cashmere Ý thì còn một nhãn hiệu cũng siêu luxury nữa mà không nhiều người biết là Agnona. Bạn thích chất liệu của Loro Piana thì cũng nên ngó qua Agnona, chất liệu siêu đẹp và tay nghề thợ thì khỏi bàn cãi. Loro Piana hay dùng tông xanh blue thẫm, còn Agnona thì điển hình là tông nâu. Nâu trên cashmere trông cực kỳ sang.

      Delete
  10. Người ơi, thế trong đêm Giáng Sinh, cả nhà có quây quần ăn quýt và mở quà trước lò sưởi củi thông reo vui sáng lấp lánh hay không đấy? Với lại năm nay ông Ale còn vòi quà Santa không hả người? :))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhắc chuyện quà cáp là tui rất kém. Quà Giáng sinh ông chồng tui đi mua cho cả nhà, còn tui thì quên mất quà cho ông ý nên ông ý trơ thân cụ chả có quà gì và dỗi mất một lúc. Quýt thì bọn trẻ con ăn như mỏ khoét, và để dành vỏ cho vào lò sưởi đốt cho thơm. Để entry sau tui tìm hình lò sưởi up lên cho người xem, xem người có thích lò sưởi phong cách nông dân của tui không.

      Delete
    2. Ôi thế năm nay người thoát được vụ quà cáp à, có ông ý đi mua quà giúp vợ cũng đỡ một khoản to đùng còn gì. Năm nay bọn tui lu xu bu nên cũng chẳng quà gì cho nhau, té ra ông nhà tui còn may hơn ông nhà bà vì ông còn
      được tui “tặng” cho đôi tất dày dùng khi ngồi đọc sách 🤪, chấm hết :D.
      Tui ngóng ảnh lò sưởi nông dân của người nhé!

      Delete
    3. Cứ nhắc đến quà là tui khiếp lắm. Người cứ tưởng tượng lần nào về Ý cũng phải quà cáp cho họ hàng hoặc một số người mình sẽ gặp ở Ý, rồi lúc quay lại nước mình đang ở thì lại phải cân nhắc quà cáp cho người làm, cả thư ký và lái xe của ngài. Thế chưa đủ, còn các dịp lễ tết cũng phải có quà. Tui lên máy bay bao giờ cũng cả đống vali chất lên lôi xuống nặng muốn chết. Eo ơi, nhiều khi tui nghĩ được ra ngoài hoang đảo sống có khi cũng không phải là một điều gì quá kinh khủng. Tuy nhiên năm nay tui dẹp hết, không quà cáp gì cho ai nữa. Quà cáp cho chồng con thì tui dẹp từ lâu rồi.

      Delete
  11. Shahtoosh bị cấm bán. Xấu như điên, mỏng tang nhưng ấm kinh người. Sờ vào ban đầu cảm giác không hề mềm mịn như baby cashmere nhà Loro nhưng khoác vào ấm như cái áo khoác dày. Mình đi cùng bạn mình lặn lội để lấy được cái shahtoosh. Bà già artisan dệt khăn rất già. Một năm bà làm 1 chiếc. Mình cứ tưởng sẽ được chiêm ngưỡng tuyệt tác gì. Nhìn thấy cái khăn thở hắt ra nhưng sau khi tìm hiểu và khoác thử thì mới hiểu tại sao nó đắt. Mỗi tội cả đời cũng chỉ sờ ngắm chứ mua thì chịu. Đắt lè lưỡi. Cún thật sành điệu quá đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ai khai sáng dùm em tại sao lại đắt ạ? Và tại sao mỗi năm lại chỉ làm được 1,2 cái ạ.?

      Delete
    2. Lý do tại sao shahtoosh đắt là thế này bạn ah https://en.wikipedia.org/wiki/Shahtoosh.
      Julia

      Delete
    3. Vì nó là loại len xịn nhất con người từng được biết, siêu ấm, siêu nhẹ. Vì không kiếm đâu ra lông nguyên liệu để dệt. Và vì sợi lông này quá mảnh nên rất ít nghệ nhân dệt được nó, và dệt cực kỳ lâu mới được một chiếc khăn.

      Delete
    4. http://www.kashmirshawlatelier.com/the-sad-truth-behind-the-ring-shawl-shahtoosh/

      nhờ Giang mình mới biết được loại shahtoosh này.

      Delete
    5. Mình vẫn biết sợi len shahtush siêu mảnh nhưng xem video bạn đưa mới biết nó mảnh bằng 1/5 sợi tóc. Kinh nhỉ.
      Còn về vụ cấm săn bắn chiru, thực ra là giữa lý thuyết với thực hành khác nhau rất xa và thực ra mục đích việc chính phủ cấm là cấm bọn săn bắn trộm, đằng sau có cả một đường dây tiêu thụ chuyên nghiệp. Bọn này mang các phương tiện tốc độ cao tới, súng đạn các kiểu, nên gặp là diệt chết cả đàn và chỉ lột lấy da. Kiểu săn bắn này là tận diệt, cũng như việc đánh bắt thủy hải sản kiểu tận diệt. Còn với các bộ lạc du mục sống trên các cao nguyên xa xôi của vùng Casmere, việc cấm này không có nhiều ý nghĩa. Poachers cũng là kẻ thù của họ vì làm mất nguồn sống của họ. Họ từ hàng ngàn đời nay sinh sống bằng nghề chăn thả gia súc và cả săn bắn. Thú săn được họ lấy da lông làm quần áo, thịt để ăn, sừng dùng để chế biến vũ khí. Mùa nào họ săn con nấy, đủ dùng, cho thiên nhiên tự tái tạo, hành vi đúng như kiểu là động vật đứng trên đỉnh của chuỗi thức ăn. Với những người này, cấm tức là chặn nguồn sống của họ (mà cũng không lo cho họ được nguồn sống thay thế) và làm thất truyền một nét văn hóa của họ (là nghề dệt đỉnh cao thế giới không ai làm được). Thì nó cũng tương tự như các thầy lang trên các bản làng đi vào rừng tìm thực vật hiếm quý để làm thuốc ý.
      Và cũng tương tự việc chính phủ cấm khai thác vàng trái phép ở đây. Cấm là cấm những thế lực mang máy móc nhân công đến khai thác trộm, tàn phá cảnh quan trên diện rộng rồi dùng thủy ngân và arsen tách vàng rồi đổ thẳng hóa chất xuống sông mà không qua xử lý đúng quy trình. Chứ trong làng có thằng bé, đi học về thì mang cái rổ ra sông đãi lấy mấy vảy vàng rồi mang ra chợ đổi lấy sắn cho cả nhà ăn tối, thì hàng bao đời nay người dân họ đã làm như thế, chính phủ biết và trên lý thuyết thì vẫn tuyên truyền lệnh cấm nhưng trên thực tế thì cứ mắt nhắm mắt mở thôi.

      Chính vì thế, trên lý thuyết thì cứ cấm nhưng trên thực tế thì vẫn có bà già một năm dệt được một chiếc khăn như bạn gì ở trên kể ý. Tuy nhiên mình nói chuyện về shahtush cho mọi người biết thôi chứ không cổ vũ việc mua shahtush. Đắt tiền là một chuyện, thú vào danh sách đỏ là một chuyện, mà còn vì shahtush ra được cái nào là dân Pakistan đặc biệt dân Ấn họ hớt hết, không đến lượt người ngoài. Nếu không có nguồn tin cậy thì khả năng mua phải hàng giả rất cao, nhất là khi loại khăn này trông hình thức rất thường và không có nhãn mác gì bao giờ. Cùng số tiền đó, đi mua vài cái khăn cashmere thật xịn của các hãng đình đám thì tha hồ mà diện, lại khỏi lo hàng giả.

      Delete
    6. @ Julia: link của Julia đưa mình không xem được.

      Delete
  12. Cụ ơi, bất hợp pháp đấy. Chiru động vật trong sách đỏ. Tại sao Loro hay Bruno đắt thế hả Giang?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, kể cho biết thôi chứ shahtush trên thị trường không bán nên mọi người có muốn cũng không mua được đâu.
      Loro Piana và Brunello Cucinelli đắt vì nhiều lý do. Vì là tên hiệu thời trang đầu bảng. Vì cùng một chất liệu ví dụ cotton, linen, cashmere, nhưng có rất nhiều hạng, và họ luôn chọn hạng tốt nhất làm nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm của họ. Vì nghệ nhân của họ tay nghề rất giỏi nên thành phẩm tất nhiên sẽ đẹp và bền hơn hẳn những hãng bình dân. Riêng đối với các sản phẩm cashmere, vì cashmere là nguyên liệu đắt tiền nên sản phẩm nào dùng nhiều cashmere sẽ đắt hơn hẳn những sản phẩm dùng ít. Ví dụ, áo 100% cashmere của Loro Piana có nhiều loại. Có loại áo len mùa thu dệt mỏng và thưa thì giá vài trăm euro một chiếc. Có loại áo len mùa đông dệt dày khít thì giá vài nghìn. Là mình ví dụ thế thôi chứ mấy năm nay mình toàn sống ở xứ nóng nên không dùng đồ len mấy nữa do đó cũng không cập nhật giá cả.

      Delete
  13. Thêm một lý do mọi người không nên mua shahtoosh, là vì việc sở hữu chiếc khăn ấy cũng là bất hợp pháp, nếu bị phát hiện thì khăn sẽ bị tịch thu và hủy. Tui có anh bạn là US Marshal, từng đi lên NYC phát tận tay trát đòi của tòa án cho vài người nổi tiếng trong giới elite ở đấy vì họ sở hữu khăn shahtoosh. Nghe đồn anh Valentino có khoảng 400 chiếc, như thế thì ko biết quê chồng bà đã phải giải quyết vụ này ra sao. Những người nhận trát tòa án thì chưng hửng, thứ nhất là vì phải nộp lại shahtoosh, thứ hai là biết được sự thật nguồn gốc nguyên liệu làm khăn, nhiều người bảo rằng bị lừa, vì họ được giải thích khăn dệt từ lông cằm của loài dê núi Tây Tạng bị vướng lại trong các bụi rậm và vách đá, rồi những thổ dân du mục đi thu nhặt và bán lại cho các nghệ nhân làm khăn. Hồi xưa có lẽ là thế, nhưng từ khi dân Âu Mỹ (sau này là Nhật và Hong Kong) trở nên nghiện shahtoosh thì mới bắt đầu rầm rộ phong trào tận diệt thú để lấy lông. Vụ này rầm rộ tui nhớ cũng đã lâu lâu, nhưng vì ko quan tâm đến thời trang hàng khủng nên tui cũng chẳng để tâm lắm hihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất nhiều người tưởng shahtush là phần lông từ cằm kéo xuống ức của dê cashmere, là phần lông đẹp và nõn nhất và supposedly ấm nhất vì không có phần lông thô bảo vệ bên ngoài như các chỗ khác. Hết mùa lạnh, thú trên cao nguyên thường phải thoát được lớp lông dày không thì sẽ chết ngốt, nên bọn thú hay tự cà người vào đá để lớp lông này rụng ra. Thì đúng là người dân ở đó họ sẽ nhặt những cục lông rụng này thật, mang về chải, lọc để lấy phần lông lót. Đó cũng là một cách họ thu thập lông nguyên liệu. Nhưng làm kiểu này hoặc săn bắn để sinh tồn như truyền thống của họ thì mỗi năm chỉ được 1 cái khăn thôi. Từ khi poachers nhảy vào cuộc thì mới nên nông nỗi.
      Người có vẻ chăm đọc báo. Người không nói thì tui chả biết anh Valentino có 400 cái shahtush. Nghe khó tin quá. Nhưng mà tui nghĩ ở Ý họ không làm gắt như ở Mỹ đâu. Dân Ý mùa đông vẫn mặc lông thú đầy ra. Vả lại, shahtush mà không nói là shahtush thì chả ai biết. Ai tự nhiên dám trấn khăn của người khác để mang đi kiểm tra xem có phải shahtush hay không. Ở Mỹ thì có khi cứ phải quần bò, áo hooded jersey, đi giày thể thao, thì may ra mới yên thân được với mấy chị bảo vệ động vật hehe.

      Delete
    2. Tui chẳng chăm đọc báo đâu người ơi, tui mù mờ truyền thông là đằng khác. Hồi đó tui nghe về anh Valentino là từ chuyện phiếm với những người bạn đang làm việc về vụ đó thui à, với lại hầu như chỉ có giới thượng lưu và nổi tiếng mới có điều kiện mua và sở hữu shahtoosh nên ai có bao nhiêu chiếc cũng chẳng còn là điều bí mật. Với lại, tui vừa xem xong phim tài liệu về các họa sĩ thời Phục Hưng, có bức họa “The Arnolfini Portrait” của Jan van Eyck, mô tả Mr. Arnolfini đang mặc chiếc áo choàng len dệt từ lông chồn pine marten, tính ra phải diệt 100 con mới làm nên chiếc áo ấy; còn Mrs. Arnolfini thì mặc áo dài dệt bằng len (chỉ) lấy từ phần lông ức trắng của loài sóc đỏ, len này gọi là minova, tính ra sơ sơ khoảng … 2000 con mới đủ dệt cả chiếc áo ấy. Tui ấn tượng quá, nên nhân tiện người nhắc đến shahtoosh thì tui lại liên tưởng hai sự kiện này với nhau. Kể ra, loài người văn minh muốn sành điệu thì phải khoác lên người lông của một số loài động vật, nhỉ?!

      Delete
    3. Tui nghĩ lông thú là sản phẩm dành cho người có tiền. Sành điệu hay không thì còn tùy kiểu dáng chất liệu sản phẩm. Nhiều đồ lông thú chỉ có ý nghĩa ăn chắc mặc bền và giữ ấm cơ thể trong điều kiện thời tiết mùa đông quá khắc nghiệt chứ hoàn toàn không thời trang sành điệu gì đâu. Dĩ nhiên việc nuôi thú lấy da lông có những điều tệ hại mà nhiều tổ chức bảo vệ động vật đã khui ra. Nhưng việc nuôi và giết mổ thú lấy sữa lấy thịt cũng tàn bạo lắm chứ kém đâu. Có người có khi dùng lông thú nhưng lại không ăn thịt. Có người tẩy chay việc dùng lông thú nhưng mỗi bữa lại ăn đến mấy pound thịt bò. Thế nên mọi sự đều có tính tương đối thôi. Trong việc ăn, tôi nghĩ ăn gì thì ăn nhưng không nên ăn hơn mức cơ thể cần. Còn việc tiêu thụ hàng xa xỉ kiểu lông thú, tôi cũng không phản đối, miễn không phạm luật.
      Tôi thích những người phản đối dùng lông thú nhưng ăn mặc đẹp đến mức có thể truyền tải thông điệp rằng không cần lông thú tôi vẫn đẹp và sang trọng thanh lịch thế này. Chứ còn mấy chị trông như cái bồ sứt cạp, ăn mặc lúi xùi quần đến bắp vế, chân đi xỏ ngón, áo hở nách, tóc tai như gà con lạc mẹ, lại cứ thích la ó, thì tui không thấy thuyết phục.

      Delete
  14. Cô ở SG không lạnh nên mấy vụ khăn, áo không phải tốn tiền và mất công giặt đồ lạnh!
    Ngoài lề tí là cô xài xà phòng đen rồi, rất tốt G ạ, chú nhà cô mê tít, chỉ sợ hết (dù cô đã mua 1kg), nên chú pha loãng ra và bỏ vào chai sữa tắm cũ và xịt ra xài cho đỡ hao!hi hi!Nay con gái nhờ mua thêm 1kg, nhưng giá năm 2018 khác năm 2017. Do cô lấy thông tin từ G nên được giảm 10%! G thấy không, quen G trên mạng ảo nhưng tiền giảm là thật!hi hi!cảm ơn G vì tất cả nhé! cô chúc cả nhà luôn vui, khỏe!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cháu cám ơn cô chú đã ủng hộ xà phòng đen. Cháu có biết giá cả thế nào đâu. Cháu thậm chí còn không biết là công ty đó giảm giá 10% cho bạn đọc blog của cháu. Hy vọng công ty đó sau khi tính toán cẩn thận thì sẽ duy trì mức giá ổn định để khách hàng ủng hộ lâu dài.
      Cháu chúc cô chú mạnh khỏe và hạnh phúc.

      Delete