Tuesday, January 23, 2018

Mùi của kỷ niệm



Con Na có một quyển sổ con màu hồng chóe. Bà bô nó mua cho nó nhân dịp sinh nhật. Bà bô nó bảo “Để bé viết những gì bé muốn viết vào đấy”, ý muốn nó tập viết, tập làm văn cho con người thông thái trầm lắng tí chứ ai lại cứ suốt ngày đầu trâu mặt ngựa như thế được. Ai dè nó dùng cuốn sổ như là một chỗ để trút giận. Có trang mở ra thấy nó viết thon lỏn dòng chữ “Ghét Lila”, ký tên Anna, thiếu mỗi ngày tháng năm nữa là đủ bộ. Còn một trang khác, cũng một lần nó tức anh chị nó, nó mở sổ vẽ bản thân nó váy tím nơ hồng tóc bồng bềnh trang sức lấp lánh, còn anh chị nó đứa nào đứa nấy người vuông chân tăm, trông như hai cái nhà sàn. Trên đầu mỗi đứa đều có ghi tên rõ ràng.

Bà bô nó có một lọ nước hoa của Bvlgari. Lọ nước hoa ông bô nó tặng từ thuở ông bô bà bô nó mới hẹn hò, tức là lâu lẩu lầu lâu rồi. Lọ nước hoa thì chả dùng hết nhưng là kỷ niệm nên không nỡ bỏ đi, bà bô nó mang về để ở Salento. Mấy buổi thấy chị em nó cứ hí hoáy ríu rít trong nhà tắm, bà bô nó mải việc nên cũng không kiểm tra. Ai dè một hôm vô tình mở quyển sổ của con ranh con ra, bà bô nó la làng. Chúng nó đã tưới đẫm nước hoa vào từng trang của quyển sổ hồng chóe.
Xong rồi thấy nó quăng quật ruồng rẫy quyển sổ, bà bô nó gạ đổi. Nó cho bà bô nó quyển sổ, đổi lại nó được một món xinh đẹp nào đó trong ngăn kéo đựng toàn đồ xinh đẹp mà nó luôn ngấp nghé thèm thuồng của bà bô nó. Nó gật đầu cái rụp. Thế là bà bô nó có quyển sổ, hí hoáy chép lấy chép để các thể loại số điện thoại của thợ và các nhà thầu, cứ cần là mở ra tìm được ngay. Đó là chuyện của mùa hè năm ngoái.

Mang quyển sổ về châu Phi. Mỗi lần có việc phải mở ra, ngửi thấy mùi Bvlgari, là lại nhớ cây hạnh đào, món sữa hạnh nhân mật ong, những quả sung tím thẫm ngọt lịm suýt bỏ quên trong vườn, lũ chim buổi hoàng hôn rủ nhau về đậu hiền trên dây điện, tiếng ve kêu cao trên những tán thông, tiếng chuông nhà thờ ngân nga, và bầu trời mùa hè xanh hư ảo, những căn phòng mùa hè sáng sủa, căn bếp ngập nắng, toàn rau tươi và quả mọng. Của mùa hè năm ngoái.

PS: buổi sáng, nhận được tin nhắn buổi ăn trưa bị hủy, bèn thảnh thơi mở nhạc nghe. Lâu lắm rồi không nghe the king. Có một bài hát của Elvis mà mình rất thích: I just can’t help believing. Bài hát của một người đang yêu và ngỡ ngàng vui sướng biết mình được yêu. Bài hát này đồng hành cùng mình suốt mấy năm đại học. Những buổi sáng mùa đông. Những giảng đường mùa đông. Cổng trường mùa đông. Những con đường mùa đông rong ruổi. Những hôm bỏ học, hôm sau đến lớp thấy bạn ý dỗi, lầm lì cả buổi. Những hôm chăm chỉ đi học, đến lớp thấy mắt bạn ý vui, nụ cười trắng xóa lên, nói lung tung như trẻ con. Những lần thấy cặp sách của bạn ấy đặt ngay gần cặp sách của mình. Thế là biết mình được yêu.
I just can’t help believin’
When she slips her hand in my hand
And it feels so small and helpless
And my fingers fold around it like a glove...

Ảnh: trận đua ngựa mùa hè năm ngoái ở Siena. Các em bé kéo nhau đi ủng hộ cho con ngựa của Onda, khí thế lắm thế mà con ngựa của Onda thua chỏng vó.

39 comments:

  1. Ba bé xinh quá bạn Giang ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xinh nhưng mà theo 3 đứa xinh này là mệt đứt hơi đấy bạn Dương nhé :-)

      Delete
  2. Ôi, Lila xinh quá đúng kiểu con gái Địa trung hải , tanned and mesmerizing. Em ấy chắc hiền hả chị Giang ? Em Anna có nhiều nét giống chị lắm, black hair muse :-)

    Lila để kiểu tóc nào cũng đẹp

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con La mùa hè tóc nó vàng hoe ra, nhìn chả ai bảo là hai mẹ con. Nó hình dáng thì hiền nhưng đanh đá thôi rồi, giọng cứ như xé vải. Con Na nhìn sắc sảo láu lỉnh nhưng thực ra tính lại hiền hơn con chị.

      Delete
  3. Lâu lắm k thấy ảnh các e bé. Lila lớn quá c ah, e Na thì càng lớn càng xinh, Lê thì vẫn đẹp trai như xưa hihi :)
    E.M

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúng nó hiếu động quá nên chụp được ảnh một lúc 3 đứa là phải hò hét khản cổ chứ không có dễ tí nào. Mà lại 3 đứa đứng ngoan hiền cười nhe răng thế kia thì lại càng hầu như không có cơ hội nào.

      Delete
  4. Huhu mấy đứa lớn nhanh quá, xinh trai đẹp gái quá đi, thiệt bõ công mẹ cún. Bây giờ mẹ còn bảo em Na nông dân cục mịch nữa ko? Bà Nuôi nhìn thấy chắc ngỡ ngàng lắm, bây giờ em hết giống bà Nuôi rồi haha. Cô La cô Na đứng kế nhau 2 đứa 2 nét thấy thươnggg gì đâuuuu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó thì bớt quê rồi nhưng tính cách thì vẫn nham nhở như cũ nên điệu bộ vẫn trẻ em đường phố lắm chứ chả khá lên tẹo nào :-D

      Delete
  5. Tui cứ tưởng người máu lạnh tầm cỡ, hôm nay mới biết người cũng tình cảm sến rện như ai :-)) (vụ không nỡ bỏ lọ nước hoa của giai/ chồng tặng hồi xưa í!).

    Tui ngắm mấy đứa bé xinh đẹp trong ảnh, thấy tiểu thư La giống mẹ nhiều ra phết, còn bà Na thì tui chả biết giống ai :-))).

    ...Bài hát của một người đang yêu và ngỡ ngàng vui sướng biết mình được yêu ... Đúng là cảm giác vỡ òa không bút mực nào viết được nên lời!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kỷ niệm thì kỷ niệm nhưng cứ phải Bvlgari mới giữ. Đùa thế, vứt đi một cái ông kia ông ý lại giãy nảy lên thì phiền. Nên thôi tôi cứ đành phải tha lôi chỗ nọ chỗ kia như nhện tha trứng vậy.
      Tui thích cảm giác khi đang falling in love. Lòng hân hoan, chân bước lâng lâng, ra đường thấy trời đất người xe, cái gì cũng đáng yêu.

      Delete
  6. Post này dễ thương quá G ơi, ngập tràn những điều ngọt ngào...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui đang chán châu Phi mớ đời nên cứ phải bấu víu vào những điều ngọt ngào ký ức để sống :-D

      Delete
  7. Ôi các bạn nhỏ lớn và cao nhanh quá chị ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúng nó gầy nên có cảm giác cao nhanh chứ thực ra cả 3 đứa nhà chị đều bé so với các bạn.

      Delete
  8. Em La lớn bị phá nét. Em Na mũi thanh tú hơn. Nhìn ba em thích quá.

    ReplyDelete
  9. Ôi ba em bé lớn và xinh qúa. Chuyện về ba em bé lúc nào cũng đáng yêu và hóm hỉnh. Love


    ReplyDelete
    Replies
    1. Lúc nào chúng nó ngoan thì đáng yêu chứ lúc nào chúng nó lên cơn cãi nhau oánh nhau thì chị stressed muốn chết luôn.

      Delete
  10. Ba em bé đáng yêu quá đi thôi và lớn nhanh nữa. Lê lớn nhất có chiều hai em không hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó chiều con Na thôi, còn lại toàn dìm hàng con La.

      Delete
  11. Anna xinh thế, xinh và nét hơn cả chị Lila rồi. Khuôn mặt em có nét gì đó giống cô Nine d'Urso quảng cáo cho Bottega Veneta quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ảnh này chụp từ hè năm ngoái. Giờ nhìn ảnh mới thấy hồi đó trông nó vẫn còn mũm mĩm chứ bây giờ còn gầy hơn. Nó răng cộ khấp khểnh nhưng tự hào về sắc đẹp của nó vô cùng :-)))))

      Delete
  12. Lâu lắm rồi mới nhìn thấy Anna, đúng là em không làm thất vọng niềm tin vững chắc của cô Hà vào nhan sắc của em từ khi em còn là một em bé béo mọng :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhìn ảnh cũ chị cứ nhớ cái mặt béo mọng ngộ nghĩnh của nó. Giờ nó đen, gầy, điệu bộ thì vẫn ngộ nghĩnh tai quái nhưng cứ với tốc độ này 2 năm nữa chắc trông nó như cây mía lau mất :-)))))

      Delete
  13. Chú Lê giống mẹ nhất, rạng rỡ nhất, chú đc thừa hưởng nguyên nụ cười và hàm răng đẹp của mẹ. Em Na giống mẹ ở ánh nhìn thăm thẳm, khuôn mặt gò má các thứ cũng xinh. Mỗi chị La là phá nét.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui thấy mỗi con trai tui đẹp trai ngẩn ngơ, còn hai đứa kia tui thấy cũng bình thường.

      Delete
  14. Ba em bé nhà G xinh zai, chẹp gái quá cơ! Chỉ tiếc cuốn nhật ký bị ngưng nửa chừng, nếu tiếp chắc có nhiều điều hay ho! Hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó chả chịu viết đâu cô ạ. Nó học hết lớp 1 đến nơi rồi mà 20-16 nó bảo là 9. Viết thì nó nhất định viết kiểu chữ in chứ không chịu viết như người thường.

      Delete
  15. Yêu quá. Ba em thật xinh. Em Na đúng là mỹ nhân, lại hưởng cả mông cong huyền thoại của mẹ Cún :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em Na người có vẻ đẹp, mông tròn cao, eo bé, dáng thẳng, đứng ngồi đều thẳng thớm. Chả bù cho hai đứa kia, ngồi với nằm chúng nó uốn như uốn dẻo.

      Delete
  16. C ơi ngày xưa c dạy các bạn bé nói ntn trong môi trg anh-việt-ý lẫn lộn vậy ah? E có mỗi đứa trong môi trường anh-việt mà k hiểu dạy thế nào cho đungs. Bạn bé nhà e 15 tháng rồi mà chẳng nói đc j mấy, tiếng việt bố mẹ nói thì hiểu hết, làm theo hết, tiếng anh ra ngoài nghe cũng hiểu và làm theo 1 ít. Nhưng nó chẳng nói chị ạh, chỉ có trọ trẹ đc vài từ tiếng việt (15m mà mới trọ trẹ thì có đáng ngại ko cơ chứ). E đang k biết do chậm nói hay nó bị loạn ngôn ngữ nhỉ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con mình Việt Nam xịn, lớn lên ở Việt Nam, bố mẹ ông bà, môi trường xquanh toàn tiếng Việt mà 15 tháng chả trọ trẹ tiếng gì ;)) 2,5 tuổi ra nước ngoài, sau 6 tháng nó bắn liên thanh cả 3 ngôn ngữ Việt, Anh và tiếng bản xứ :) Không lo đâu bạn ơi, tuỳ tính hoạt ngôn của từng bé thôi ^^

      Delete
    2. Ôi vậy e yên tâm r, cảm ơn c. Tại nhà e 2 bên nội ngoại cháu chắt a e chưa ai nói chậm vậy, e chỉ lo nhỡ có vđề j về cơ hàm hay lưỡi mà mình k biết để can thiệp kịp thì e hối hận :(

      Delete
  17. Con mình ở Đức, bố người thuỵ Điển đây bạn. 15m chưa nói đc cũng là bình thường thôi có gì phải lo chứ. Hầu hết những đứa sinh trong gia đình đa ngôn ngữ trên 2t mới bắt đầu bập bẹ. Chồng mình người Thuỵ Điển ở TĐ bố mẹ cùng một nước mà 26 tháng mới bắt đầu nói, vẫn bình thường :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình ở đây có bé 24m chưa nói đc j nhiều, đi khám bsi phát hiện ta bị tonge tie, cắt 1 lần hồi mới sinh mà k dưts nên thg bé khó phát âm nên chậm nói :(

      Delete
  18. Ông anh trông vẫn tồ tệch, bà chị thì kiêu xa còn con em thì điệu bộ rõ là thách thức chị nhỉ ^^

    Lâu lắm mới nhìn thấy hình 3 đứa rõ ràng, mới ngày nào trong câu chuyện chỉ có mỗi chú Bình Nguyên bé tẹo "Bình Nguyên như một tờ giấy trắng, và cả như một con khỉ con nữa. Làm cái gì cũng bắt chước ngay được. Hôm qua mình vừa trả lời điện thoại xong nó cầm luôn điện thoại áp lên tai (nhưng áp ngược), miệng thì líu lo "lô lô", rồi nó cứ đi đi lại lại trong nhà mặt đăm chiêu trong khi không ngừng líu lo vào điện thoại" thế mà giờ đây chú đã thanh niên thế kia rồi. Hai cô còn lại mà càng lớn thì chị không chỉ tốn nước hoa mà ngọc ngà châu báu rồi cũng rơi vào tay các cô ý hết thôi ^^

    ReplyDelete
  19. Ba bạn dễ thương quá, bạn út quá đẹp chị à, e nhìn hoài ko chán :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hương có phải người hỏi chị số của Edem để mua xà phòng đen của cậu ấy không nhỉ? Chị trả lời em rồi đấy. Em liên lạc cậu ấy chưa?

      Delete
  20. Mấy đứa lớn lên đẹp quá chị ạ! Đặc biệt là Anna! Ko còn là cô bé đen nhẻm tròn ủm móm móm hồi bé nữa rồi. Ra dáng thiếu nữ thật rồi!

    ReplyDelete