Wednesday, January 31, 2018

Dan



Dan là một cậu tây dân gian hay gọi là tây ma xó và trong câu nói của nó nó chỉ muốn thể hiện độ ma xó của nó bằng cách cố cho vào các hình ảnh và liên tưởng thật ép phê. Dân mình không việc gì phải làm quá lên. 

Thích hay không thích một thứ gì đó là quyền của nó. Thần tượng hay không thần tượng một nhân vật nào đó cũng là quyền của nó nốt. Chỉ có điều cách nó thể hiện điều đó ra sẽ nói lên tư cách và đẳng cấp của nó, và từ đó đối xử với nó thế nào thì lại là quyền của mình. Nhưng cách mà mình đối xử lại với nó cũng lại nói lên tư cách và đẳng cấp của mình.

Văn là người. Văn của nó nói lên rằng nó là một tây ba lô low class, bad manner, mồm chó vó ngựa, lại thêm phần xấu tính chặt chém đồng đội tây ba lô khác, chứ không phải là người có ăn học tử tế, con nhà gia giáo, có vị trí xã hội ngon lành. Ở Tây, người có ăn học tử tế, con nhà gia giáo, có vị trí xã hội, không ai ăn nói tục tĩu phản cảm như vậy. Ngay cả ở VN, cộng đồng tây có học, có vị trí, con nhà gia giáo, cũng không ai muốn giao du với người ăn nói như vậy.

Vậy văn mình nói lên rằng mình cũng ở level như nó, hay mình là kẻ cơ hội ăn hôi đánh hôi, hay là drama queen cứ thích lôi vào quàng vào những việc chẳng liên quan, hay mình là kẻ lăng xăng kích động những thằng to đầu đánh nó dập đầu cho mình hân hoan chiêm ngưỡng cảnh máu me, hay mình hơn hẳn nó mấy cái đầu? Các vị chọn đi.

Trong việc này thì dân mình cũng nên xem lại bản thân. Tây nhiều loại lắm, không phải loại nào cũng xứng đáng được đôn lên. Cứ trả Dan về đúng vị trí của cậu ta. Dan là tây ba lô sang VN kiếm ăn kiếm vợ và giao du với đám tây ba lô giống Dan. Ai muốn làm đồ đệ của tây ba lô thì cứ tự nhiên. Chấm hết.
Chứ tôi thấy cái việc dân mạng hung hãn quàng cho cậu ta đủ thứ tội, bới bèo ra bọ, suy diễn, đấm ngực kể lể quá khứ đau thương cứ như bắt đền người ta, rồi nhất định muốn triệt hạ người ta, nói thật là kinh hãi quá. Nó đã bé mà mình còn bé hơn. Cộng đồng tây ở VN xa nhà rảnh rỗi nên gossip kinh lắm. Chắc chắn vụ của Dan chúng nó sẽ nhớ và truyền miệng đời đời. Thế là đủ rồi.

PS: Người Mỹ nổi tiếng nhà quê thật thà, không biết ăn, không biết mặc, và đặc biệt hay hỏi những câu ngốc nghếch chất phác sau lũy tre làng kiểu Mỹ rất kinh điển. Người Mỹ ở level cao còn thế, hạng Dan tuổi gì mà mồm mép. Không hiểu Dan sang VN Dan dở chứng hay cao hứng quá thế nào lại quên phứt thực tế ấy, để ra nông nỗi ấy? Sang VN lấy được vợ, kiếm được tiền, lại lần đầu biết đến mùi nổi tiếng, thăng hoa quá tưởng mình là hot boy hả Dan ới ời.


Thôi, nội trợ phải cắp sách đi học, học xong rẽ qua chợ mua cái chân giò và ít sườn về ninh nồi măng. Măng lần này mình luộc có 2 nước mà mềm ơi là mềm. Mềm thật hay mềm vì hóa chất nhẻ? Tết đến nơi mịe nó rồi. Đan điếc xê ra.

24 comments:

  1. Dao nay chi viet nhieu bai, thich thich :). Chi noi dung, cu de Dan vao dung vi tri cau ta.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạo này chị đang quyết làm người đàn bà hóng hớt hời hợt, em ơi. Nhưng có khi kế hoạch bị đổ bể mất. Những việc phải làm cứ chất đống trên bàn.

      Delete
  2. Em thấy đa phần Tây qua VN kiếm đc 1,2 nghìn lại ko phải đóng thuế, đc gái Việt bu đông nên có phần trở nên hoang tưởng. Nghĩ mình là bố đời mẹ thiên hạ phát biểu huyênh hoang, kèm theo câu “văn hoá Mỹ của t nó thế”. :-))))
    Bác học gì đới? Em tưởng bác xong sự học hành đã lâu :-) Tết em đặt bánh chưng + giò thủ hehe. Thèm kiệu muối chua mà kiếm ko ai làm :-(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em mà gặp đứa nào bảo "Văn hóa Mỹ của tao nó thế" thì em hỏi lại thật dịu dàng cho chị "Ý mày là Thiếu văn hóa Mỹ của mày nó thế à?". Hỏi rành rọt và nhớ là phải nhìn chằm chằm.
      Bác học những thứ bác thích. Nay bác học đan rổ, mai bác học đan rá. Bác chỉ giỏi học linh tinh chứ bảo học hành hàn lâm là bác chuồn.

      Delete
    2. Trời ơi thật không chị? Kiếm được 1-2k gái Việt đã bu đông? Chẳng nhẽ lại rẻ rúng như thế?
      Em nhìn các em gái bu quanh các anh Tây vẫn luôn tưởng các anh phải lương 5 chữ số hay ít ra phải 7-8k được bao nhà bao xe?
      Ôi nghe xong ngã quỵ sao thời đại nào mà vẫn vậy...

      Delete
    3. Lương ở mức nào thì em làm việc trong sở tây, ở vị trí gần với cấp quản lý tây, em sẽ biết ngay, nhất là khi em làm việc kinh qua nhiều lĩnh vực khác nhau như business, NGO và ngoại giao chẳng hạn.
      Họ đã chấp nhận đi xa nhà, xa khỏi đất nước phát triển cơ sở hạ tầng an sinh tốt của họ để đến các nước nghèo, giao thông hỗn loạn, ô nhiễm, đường không ngập thì tắc, chăm sóc y tế thì giời ơi, để xin việc, thì chỉ có lý do chính là mưu sinh chứ các lý do khác chỉ là phụ. Là chị đang nói tới những anh chị tây tự nguyện xin việc ở VN, không do chính phủ hay tổ chức nào cử đến. Cứ suy nghĩ thế cho đơn giản chứ nâng quan điểm quá mệt cho mình và cũng khó cho họ. Tung lên chả bõ dìm xuống.
      Dubai từ hồi có chính sách muốn Dubai thành thành phố giàu có elite kiểu Monte Carlo, nâng chi phí sinh hoạt thật đắt đỏ để loại bớt expats nghèo, là tây lũ lượt rời đi đầu tiên. Sau khi tính toán thấy cuộc sống ở đây không còn tốt hơn ở nước họ nữa là họ chuồn khẩn trương.

      Delete
  3. Bà ui cho tui link tui đọc với! Nghe cứ như dzịt nghe sấm chạ hịu giề :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui chạ có cái link nào. Tui mở báo lên đọc về đội tuyển VN thì thấy bài về cậu Dan kia thôi. Bà thử google tên Daniel Hauer xem sao.

      Delete
  4. Dung y em, dao này tự nhiên bác chăm viết hẳn, fan blog bác cu goi là mê ly. Bác ma chăm pót ảnh cac em nữa thì tốt

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các em được chụp ảnh mấy đâu. Một năm may ra bác giơ điện thoại lên chụp được 2 lần.

      Delete
  5. Chị viết đúng ý em quá. Mấy bình luận anh này viết từ ngữ chả ra sao, kiểu rất ta đây, lộ rõ phông văn hóa của anh ta. Mọi người hay nói đọc văn là biết người quả thật rất đúng. Nhưng sao em thấy có vẻ các bạn Mỹ hay xuề xòa trong lời ăn tiếng nói và cả cách ăn mặc thì phải? Em cũng lấy chồng Tây, chồng em ng Anh, cực kỳ ý tứ và chỉnh chu trong cách ăn nói, nhiều lúc thấy hơi bị kiểu cách quá mức luôn ấy. Nên nhìn 1 số anh Mỹ như anh Dan này, ăn nói báng bổ quả thật không quen. Với cả, nhìn gương mặt anh Dan có cảm giác tính anh ta rất xét nét chi li kiểu phụ nữ, chứ không có nét khảng khái chính trực của người quân tử. Có ai biết nhìn tướng mặt xem thử coi cảm giác của em có đúng không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giời ơi, đã mất công xem tướng thì phải chọn người nào đẹp trai tí.

      Delete
  6. Nội trợ dễ thương quá hihi. Công nhận nhiều bạn được tâng bốc riết quên mất mình. Cứ như thằng bạn em người Đức béo một trăm bốn chục kí lô ở Đức chưa từng có bạn gái. Sang Mê hi cô làm tốt nghiệp đại học bỗng bao nhiêu gái mễ bám vào làm thằng nhỏ tự tin, riết hồi thành thái quá luôn, ăn nhờ ở đậu nhà các gái rồi hết học dông về không thèm từ giã...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dông về rồi cẩn thận chịu không nổi lại dông sang tiếp đấy. Mấy chú tây này sang các nước nghèo, tự dưng được trọng vọng, lời nói có trọng lượng hẳn lên, gái bu đen, tiền bạc rủng rỉnh. Về nước móm xọm chịu không nổi đâu.

      Delete
  7. Ít khi còm mà phải xin phép phát biểu phát là G nói quá chuẩn- Văn là người. Ai chọn nó làm thầy cứ chọn. Mình ngay từ đầu đã không chấp nhận cung cách dạy của nó và quả nhiên tự thân nó đã nói lên tất cả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạy bài bản cấp cao thì mình không biết nhưng dạy nói tiếng Anh ở trình độ trẻ con đơn giản thì mình nghĩ nó dạy được. Mỗi tội là nó bậy quá. Với mình, đã làm nghề này là phải có một sự mô phạm tương đối chứ ai lại ăn nói kiểu thế trẻ con học theo thì còn ra cái thể thống gì.

      Delete
    2. Ý tớ muốn nói là, giờ mình có net nên muốn học gì, tìm hiểu gì cũng dễ dàng hơn trước rất nhiều. Tớ cũng quan niệm, thái độ học của người học sẽ quyết định kết quả học tập, người học nếu hứng thú, thích tìm hiểu thì có thể tiếp cận lượng kiến thức lớn qua net. Còn với Dan mình có xem qua một vài clip của nó dạy tiếng Anh, mình chỉ có cảm giác không thích và khó chịu mà không hiểu tại sao, rồi mới nghĩ ra vì cái thái độ kẻ cả, ta đây của nó, cũng có thể là cách dạy của nó không phù hợp với mình thôi còn trước kia fan của nó vẫn đông mà.

      Delete
  8. Em không bực anh Dan mấy (đọc xong nghĩ ôi thằng mất dậy), nhưng bực vì các bạn VN cứ hùa vào bảo nó nói thế là đúng, người VN sửa đi, ôi đọc comment mà muốn truỵ tim :/

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sửa đi thì cũng chả đợi ông cố nội Dan đến vỗ mặt mới sửa.
      Vấn đề không phải là nói gì, mà là cách nói. Cách nói của Dan cậu ấy cũng nên sửa đi hihi.

      Delete
  9. Giời ạ, tưởng gì ghê gớm, cậu quen thói tự do ngôn luận ở quê nhà, lại sống ở một nơi mà cậu được tôn vinh quá thể đáng so với bản chất đúng của mình nên mới chém gió khí thế, lại chọc trúng tự ái của một dân tộc cực kỳ nhạy cảm nên giờ lại vội vàng đi thắp hương xin lỗi cụ Giáp!! Mệt cậu gì đâu :)).
    Thế, Tết năm nay bà có bói được bánh chưng giò thủ gì để ăn Tết không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế Dan đã đi thắp hương thì đám đông giận dữ đã tha cho cậu ta chưa?
      Yay, chúng ta 4000 năm văn hiến, một cơ số nghìn năm lịch sử, ngày xưa thắng Mỹ, thắng Pháp, thắng tàu; vài chục năm trước thì O du kích nhỏ giương cao súng, thằng Mỹ lênh khênh bước cúi đầu; ngày nay thì đã lôi cổ được một tên Mỹ tới bàn thờ của một vị tướng lừng lẫy địa cầu và vái như tế sao. Thặc là vẻ vang, thế giới một lần nữa sẽ phải ngã ngồi vì VN. Hoan hô, giải tán ai về nhà nấy :-D
      Tui ở xứ khỉ ho cò gáy này bói đâu ra bánh chưng giò thủ để ăn Tết bà ơi. Tui có ninh nồi măng nhưng lại không tự ninh mà bảo cậu nấu ăn ninh hộ. Cuối cùng nó ninh cho mọi thứ toét toe ra, ăn chả ngon gì cả.

      Delete
    2. Sorry bà vụ nồi măng hầm. Lần bà kể chuyện châu Phi hồn nhiên tự dưng tui nhớ đến câu chuyện thằng Bờm ngẫn, hết hỏi bát nào đựng mắm bát nào đựng tương, xong đi chợ cả buổi, quay về vẫn chưa mua được gì vì nó quên hỏi “đồng nào mua mắm đồng nào mua tương” :)))).

      Delete
  10. Chị Giang ơi, ở Ý thì đi đâu chơi hả chị ? Em định xuống Napoli chơi, ăn pizza, hải sản... cơ mà em sợ giang hồ dưới đấy quá! Em cám ơn chị nhé!

    ReplyDelete