Tuesday, February 13, 2018

Lộn xộn

Hôm qua mình và ngài mời ăn trưa một nhóm bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng từ Ý sang. Trong nhóm có một bác sĩ được mệnh danh là thiên tài vì đã tìm ra cách chữa bệnh Parkinson rất hiệu quả và rẻ tiền từ một loại đậu hạt. Họ đang thử nghiệm trên nhóm bệnh nhân ở châu Phi vốn không bao giờ đủ tiền để mua các thứ biệt dược đắt đỏ do các hãng dược quảng cáo.
Vấn đề là từ việc phát hiện ra thế này đến lúc đưa được ra công chúng cũng là một chặng đường rất gian nan. Lý do là bởi các hãng dược không thích điều này. Ngành công nghiệp sản xuất thuốc chữa Parkinson trị giá hàng bao nhiêu tỷ dollar mỗi năm, giờ dân tình lại té ngửa là dùng một loại đậu hạt rẻ tiền cũng có tác dụng tương tự, thì hãng dược nào cam lòng chấp nhận.
Điều đó càng khẳng định niềm tin của mình rằng rất nhiều thứ bệnh tật quanh ta có thể hoàn toàn chữa được từ các loại cây cỏ cũng quanh ta nốt. Dĩ nhiên mình không tẩy chay thuốc tây. Bệnh tình đến một mức độ nào đó thì cứ phải thuốc tây mới trị được. Nhưng cứ hơi tí là ra tiệm thuốc tây, hơi sụt sịt tí cũng ném thuốc tây cái tọt vào mồm, thì chỉ tổ rước độc chất vào người và cúng tiền cho các hãng dược.
Một bác sĩ trong đoàn, đã có công trình nghiên cứu về moringa, tức là lá chùm ngây, và tinh bột nghệ. Nhưng chị ý bảo tinh bột nghệ cơ thể người chỉ có thể tiêu hóa được nếu được hấp thụ cùng bột hạt tiêu đen. Mình chưa nghe điều này bao giờ, ở nhà chỉ toàn nghe tinh bột nghệ với mật ong tốt cho dạ dày. Hay vi khuẩn trong ruột người châu Âu khác vi khuẩn trong ruột người châu Á nhẻ? Nghe mình nhắc đến noni họ rất tò mò. Riêng về noni thì lại phải viết hẳn một entry riêng.
Họ cũng bảo việc dùng các viên uống bổ sung vitamin và nguyên tố vi lượng hàng ngày cũng không cần thiết, trừ khi vừa trải qua một giai đoạn đặc biệt nào đó ví dụ vừa mang thai, hay trải qua đợt điều trị gì đó. Nói chung là phải có triệu chứng, chứ đang yên đang lành cứ tọng các loại vitamin vào thì có khi còn hại chứ không có lợi. Cúng bao nhiêu tiền vào vitamins, uống vào rồi lại đái ra hết. Không đái ra được để lưu cữu trong cơ thể còn khổ hơn.
Mình nhớ hồi trèo vào rừng già nguyên sinh ở São Tomé, khu rừng này hồi xưa tương truyền ai vào là chỉ có chết chứ không trở ra được. Giờ thì cũng bớt rậm rạp hơn xưa nhưng vẫn còn rất khổng lồ. Bao nhiêu tầng cây che trên đầu nên giữa trưa mà chỉ có một màu tối u u. Rậm rạp mù mịt thế nhưng dân bản xứ chuyên đi rừng họ biết chính xác chỗ nào có cây nào, cây nào để làm thuốc, cây nào để cứu nguy lúc sắp chết khát, cây nào bị sốt rét đến hái lá về ăn sốt rét gì cũng khỏi. Và họ lấy dè sẻn để cây cối còn sinh trưởng trở lại, để còn có nguồn cung lâu dài, chứ không phải gặp cái là đánh cả cụm mang về nhà giấu mình mình dùng còn người khác nhịn. Khai thác tận diệt như thế thì chả mấy chốc mà sạch bách.
Gần đây, ở phương Tây còn có phong trào không ăn cá lớn nữa. Mỗi một cá thế cá lớn đóng vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái, hơn hẳn vai trò của các cá lau nhau. Như trong một khu rừng, cây leo cây bụi sinh trưởng thì dễ chứ cây cổ thụ phải mất rất nhiều năm, đẵn đi một cái là trống hoác cả rừng luôn. Những loại cá nhỏ, cá đàn, sinh trưởng nhanh, thời gian sinh trưởng ngắn, tái tạo lại nhanh, mà cũng bổ dưỡng kém gì đâu. Người VN không hiểu sao mà lúc nào cũng phải tẩm bổ cật lực. Cái tư tưởng lúc nào cũng phải tẩm bổ đó ở thời đói kém còn hiểu được, chứ ngày nay bữa nào cũng ăn, ăn tới no thì thôi, mà vẫn phải tẩm bổ thì lạ thật. Đồ tẩm bổ thì lại toàn những thứ phản môi trường kiểu vi cá mập, sừng tê giác, cao hổ cốt, và thịt của những loại động vật hoang dã quý hiếm.

Mấy năm gần đây, cứ mở báo là thấy dự án cáp treo cho dân tình đu dây lên đỉnh nọ núi kia. Làm cáp treo là một kiểu khai thác tận thu, kinh doanh hủy diệt, cho dân tình lũ lượt kéo tới, chỉ vài năm là danh lam thắng cảnh hỏng hết thì nhà đầu tư cũng đã kiếm đủ và dông thẳng, để lại cái bãi rác. Các bạn thử nghĩ xem, ở nhà còn cái thắng cảnh nào mà còn giữ được vẻ nguyên sơ đẹp đẽ sau khoảng chục năm khai thác đại trà? Nhà đầu tư thì tham, chính quyền thì quản lý kém, và dân thì ý thức không cao. Mình mà ở nhà đừng hòng mình bỏ tiền mua vé đi cáp treo. Muốn lên đỉnh thì tự trèo, không trèo được thì ngồi nhà.

Mà thôi, cả năm vừa qua chả nhớ gì, còn suýt tưởng năm mới là năm 2019. Nhưng vẫn nhớ như in cảm giác buổi sáng đó thức dậy,
-          sau khi đã đặt điều hòa 19 độ và ngủ như chết suốt 10 tiếng đồng hồ,
-          sau 4 ngày đêm không ngủ trong bệnh viện bẩn thỉu, sốt, nôn, tào tháo đuổi, sốc phản vệ,
-          ở một thành phố xa lạ, trong một ngôi nhà xa lạ, nhưng chợt nhận thấy tất cả chỉ là một cơn ác mộng đã qua, everything is still here, tất cả những gì thân yêu thân quen vẫn đang ở đây, đang rúc rích chí chóe ngay bên cạnh này,
thế là lòng vui bừng lên, như mùa xuân 💓

37 comments:

  1. Em bị đau bao từ uống mật ong và tinh bột nghệ hết ngay. Uống tinh bột nghệ riết da em cũng trắng lên xíu. Uống riết nghiện.

    Em thấy cảm xoàng thì tự khỏi, ko cần Panadol. Đọc bài của chị đúng lúc đang định mua collagen uống. Chị có dùng bao giờ chưa? Ở vn thì có suy nghĩ bôi ngoài mặt, uống bên trong cho chậm lão hoá các thứ mà em thấy ăn uống điều đo với cả tập thể dục có kết quả hơn.

    Cơ mà nói vậy thôi chứ con cái bận bù đầu, đi làm hết hơi về nhà chỉ muốn ăn cho xong rồi ngủ, not enough time for sex :D nói gì đến thể dục ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sex chính là thể dục, ơ.

      Delete
    2. Vấn đề nhiều khi không phải là dùng thì có tốt hay không, mà vấn đề là ở chỗ tiêu đồng tiền của mình thế nào cho hiệu quả. Collagen chính là chất keo dính thu được khi ninh xương và da động vật. Thế thì em ninh chân giò lợn, hoặc gà nguyên con, là em sẽ thu được chất keo dính mà nếu phải mua ở dạng collagen, đúng sản phẩm có chất lượng chứ không phải sản phẩm trôi nổi, em sẽ phải trả vài trăm euro cho một cái chai bé tẹo.
      Collagen bôi lên mặt quả cũng có tác dụng tức thì. Vì nó có tính kết dính nên bôi lên mặt sẽ làm da mình căng phẳng ra ngay. Nhưng rửa đi một cái lại đâu vào đấy hết, coi như tiền rửa trôi xuống cống.
      Chị gặp rất nhiều người trong ngành thì rút ra nhận xét như này: càng làm trong ngành mỹ phẩm thì lại càng không rót tiền vào mỹ phẩm. Càng hiểu biết về thuốc thì lại càng không dùng thuốc.

      Delete
  2. Bác có dùng các loại thực phẩm chức năng bổ sung cho cơ thể ko bác cún, kiểu như collagen, mầm đậu nành, multivitamins các thứ các thứ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không. Cách đây khoảng 3 năm bác hay bị chuột rút, uống bột kẽm một đợt là hết. Cách đây mấy tháng bác bị đau đầu gối, uống glucosamine cũng hết. Hết một đợt là thôi. Bình thường không bị sao thì bác không uống gì hết. Ăn uống rau quả đa dạng là ổn rồi em.

      Delete
  3. Cậu ơi có thể tiết lộ thêm một tý về website của ông bác sĩ đang nghiên cứu bệnh Parkinson không? Tớ có người nhà bị bệnh Parkinson và mong có điều kiện tìm hiểu thêm. Cám ơn cậu trước nha.

    Tớ lên mạng tra, thấy tên gọi của moringa có khi cũng được viết là morinda, không biết có đúng không. Và quả chùm ngây, có phải cũng được gọi là quả nhàu không mọi người khai sáng dùm mình với.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cậu lên mạng search từ khóa Prof Gianni Pezzoli. Loại đậu này gọi là Mucuna Pruriens. Đậu này dân ở đây chỉ dùng để bón cho đất chứ không ăn. Tớ thấy bác sĩ bảo là họ rang đậu lên, xát sạch vỏ, nghiền hạt thành bột, rồi pha vào nước cho bệnh nhân uống. Nhưng uống với liều lượng bao nhiêu thì phải hỏi bác sĩ.

      Delete
    2. Morinda thì tớ chưa nghe bao giờ. Chỉ biết moringa chính là chùm ngây. Còn noni thì đúng là quả nhàu. Miền Bắc VN không có, miền Nam mới có. Cậu ở Mỹ, nếu tớ không nhầm thì Hawaii là thủ phủ của noni đấy.

      Delete
    3. Chị Giang nói đúng đấy ạ. Mẹ em làm dược sĩ, nhà có hiệu thuốc nên rất hạn chế dùng thuốc. Việt Nam mình vẫn còn bệnh sợ thiếu ăn nên thấy cái gì bổ cũng cố tọng vào người. Dùng thực phẩm chức năng liên tục chỉ hại thận và gan phải quá tải, và cơ thể do được tiếp chất cốt lõi quá thường xuyên nên sẽ bị "ì", hấp thụ dinh dưỡng càng ngày càng kém.

      Moringa rất phổ biến ở Bắc Phi và Tây Phi. Moringa thường ở dạng bột hoặc dạng viên nén. Moringa nguyên chất mùi nó pha giữa trà xanh và mùi nước tiểu, uống không rất kinh, thường nên trộn với nước chanh và mật ong thì cơ thể sẽ hấp thụ proteines và khoáng từ moringa tốt hơn. Chị đang ở châu Phi thì có thể thử dùng moringa oil, dưỡng da và chống nắng rất tốt mà lại rẻ vô cùng. Mỗi tội mùi nó không dễ thương :)

      Càng tìm hiểu về tân dược càng thấy sợ chị Giang ạ. Em có bạn làm bác sĩ sản, thật sự tác dụng của thuốc tránh thai vô cùng lớn và có thể ảnh hưởng đến nhiều thế hệ tương lai, nhưng bản thân bạn ấy không dám nói với bệnh nhân, vì bệnh nhân không sẵn sàng nghe sự thật (inconvenient truth), và ai mà dám nói ra cơ chứ. Đúng là ai biết thì ấm thân người đấy thôi.

      Delete
    4. Bạn Tiên ơi vụ thuốc tránh thai tai hại cụ tỉ thế nào cho mình biết với? Biết là hại rồi nhưng ko rõ cụ thể thế nào, hồi trc mình có dùng nhưng từ mấy năm nay ko dùng nữa. Mà các giài pháp khác như đặt vòng loại có hóc Môn hay cấy que chắc cũng hại y như thuốc thôi nhỉ?

      Delete
    5. @ Thùy Tiên: chị chưa dùng moringa oil bao giờ. Thấy ở đây bán nhiều lắm. Để chị thử. Tiên đã dùng tea tree oil bao giờ chưa? Chị hôm nào bị cái mụn trứng cá, lấy tea tree oil chấm một cái là hôm sau mụn se luôn. Mỗi tội mùi tea tree oil rất mạnh, ngửi hơi khó chịu.

      Delete
    6. ihchi: chị không biết thuốc tránh thai hại cụ thể như nào nhưng có lần chị thử dùng, uống vào một cái là chóng mặt tít mù đầu óc quay cuồng luôn, mà chị đã dùng loại có liều lượng thấp nhất.
      Phụ nữ Ý sinh khoảng những năm 60 đầu 70 hầu như ai cũng dùng thuốc tránh thai và bị vô sinh cực kỳ nhiều.

      Delete
    7. Ông chồng em khen mùi tea tree thơm quá :-))) bữa nào vợ rửa mặt bằng tea tree foam là khen mặt vợ thơm nức nở =)))

      Thuốc tránh thai em cũng chả biết tại sao hại chỉ biết uống vào là buồn nôn, một lần duy nhất. Từ đó trở đi em đặt vòng, mà cũng không biết có hại ko nữa. Chỉ thấy tiện cái là không phải nhớ giờ uống thuốc .

      Delete
    8. @Ihchi: Thuốc tránh thai có nhiều loại, nhưng về nguyên tắc dùng thuốc tránh thai/que cấy hoặc vòng có hormone là đưa một liều hormone nhân tạo vào người để ức chế quá trình rụng trứng và thụ thai tự nhiên. Dùng thường xuyên khả năng u nang buồng trứng/ung thư ở tuổi mãn kinh tăng cao.
      Vấn đề của thuốc tránh thai là người ta chỉ công bố những tác hại ở thời điểm hiện tại (tích nước, tăng cân mất kiểm soát, mood swing, khô hạn vùng kín...). Rất nhiều tác hại phải mất nhiều thập niên nghiên cứu mới tìm ra được, ví dụ như chị Giang nói ở trên. Phụ nữ dùng thuốc tránh thai thế hệ thứ 3 (những năm 60-70) gặp nhiều vấn đề về thụ thai và thai chết lưu. Hiện thế hệ thuốc này đã bị cấm lưu hành ở nhiều nước châu Âu. Những loại thuốc tránh thai khác độc hại thế nào thì phải đợi con em chúng ta nghiên cứu.
      Qua người nhà và bạn bè làm bên sản, mình được biết là nếu phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai một thời gian dài (1-3 năm trở lên) và muốn có con, thì nên dừng thuốc tránh thai trong ít nhất 6 tháng để cơ thể từ từ thải hết lượng hormone nhân tạo. Ngày càng nhiều phụ nữ bị thai chết lưu không rõ nguyên nhân trong 3 tháng đầu thai kỳ, do cơ thể bị ức chế hormone trong thời gian dài nên tử cung khi đậu thai vẫn không nhận thức được là có thai, và cho rằng bào thai mới là dị vật cần bị đẩy ra ngoài, nên tự nhiên bào thai không nhận được dưỡng chất và chết lưu.

      Delete
    9. @ Chị Giang: Moringa oil thì em dùng không hợp, vì loại dầu này chỉ hợp với khí hậu khô và nóng thôi ạ. Giống như shea butter chị dùng ở châu Phi thì tốt nhưng mang về châu Âu dùng sẽ bị bí da ấy. Moringa oil ở châu Phi rẻ mà nhập về châu Âu đắt kinh khủng. Như cty em bán 12 eu/lọ 50ml, không thể bán rẻ hơn vì bán rẻ hơn là phá giá.
      Em dùng tea tree oil cũng phải 6 năm rồi, giờ nhà em lúc nào cũng có một lọ. Em chả bao giờ bị mụn nên chưa thử, nhưng thấy nhiều người khen dầu này kháng khuẩn rất tốt, ai bị mụn do không khí ô nhiễm dùng rất hợp. Em thích trộn tea trea oil với tinh dầu oải hương vào bồn tắm và muối epsom, giúp thải độc và thư giãn.
      Tea tree oil nhiều tác dụng thần kỳ lắm :) Nhà chị mà có chó mèo bị rận có thể nhỏ 2-3 giọt tinh dầu tea trea oil vào nước tắm cho chó mèo cũng giúp trị rận rất tốt. Hồi lâu ở hiệu thuốc người ta chỉ em mẹo trộn tinh dầu tea tree hoặc bôi tea trea oil lên vết côn trùng cắn, đảm bảo không bị dị ứng vết cắn côn trùng và tránh bội nhiễm.

      Delete
    10. Cảm ơn bạn Tiên nhé!! :) cuối cùng chả có biện pháp nào tối ưu nhỉ, chắc chỉ có đặt vòng đồng, mà thấy bảo sẽ kéo dài thời kì đèn đỏ.

      Delete
  4. À, tớ viết không rõ hết ý. Tớ muốn hỏi cậu xem có những từ khoá nào đưa người dò tìm đến gần hơn những nghiên cứu của ông ấy, chứ tớ hiểu là ở giai đoạn này thì ông ấy chưa thể công bố gì. Hồi đó tớ làm việc với nhiều hãng dược lớn, mới biết tầm ảnh hưởng và sức ép của các hãng này khủng khiếp đến mức nào đến việc hạn chế các nghiên cứu thảo dược.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Công bố từ lâu rồi cậu. Phương Tây không biết đến nó vì chắc nó chẳng chen chân vào thị trường được. Các bác sĩ chỉ mang phát hiện này sang áp dụng ở những nước nghèo nơi không có nguồn cung thuốc tây hoặc bệnh nhân không có tiền để mua được thuốc tây thôi.

      Delete
    2. Các chị nói làm em nhớ đến một phóng sự trên Arte em xem cách đây khoảng 3 năm. Ở Pháp có 2 kỹ sư đã tìm ra cách chiết xuất đường tự nhiên từ 1 loại quả ở Nam Mỹ (quả nhiệt đới, chỉ cần cắn một miếng là gai vị giác lưu lại vị ngọt đấy trong hơn 30 phút). Đường này gốc fructose và chỉ cần một số lượng cực nhỏ là đã đem lại vị ngọt thông thường. Họ đã nghiên cứu xong, nộp hồ sơ lên Cục bảo hộ sở hữu trí tuệ Pháp (INPI) được vài ngày thì nhận được bom thư, rồi phòng thí nghiệm bị đột nhập, đập phá. Sau đấy thì bị thanh tra liên miên rồi bị buộc đóng cửa công ty vì nghiên cứu sản phẩm "có nguy cơ gây hại đến sức khỏe".. Nói chung sau hơn chục năm chạy đi kiện cáo khắp nơi, họ bị cấm mở công ty vĩnh viễn. Sản phẩm của họ đã có thể cứu hàng triệu người (nhất là trẻ em) khỏi bị thừa cân, béo phì, nhưng có một số người thì không thích thế.

      Delete
    3. Cám ơn cậu nhiều. Nếu tìm được gì hay hay thì tớ quay lại chia sẻ với mọi người. Tớ tìm từ "Mucuna Pruriens" thì thấy trên mạng cũng có bán :-). Loại đậu này trên mạng bảo là các nước nhiệt đới châu Á cũng có, ngoài châu Phi. Không biết ông ấy đã đến châu Á để chia sẻ bài thuốc này chưa nhỉ?

      Delete
    4. @ Tiên: thế giới ngầm của giới kinh doanh rất nhiều mafia. Các công ty dược bóp nghẹt nhiều nghiên cứu có lợi cho người tiêu dùng đã đành, mà trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều có những cá nhân có khả năng thao túng như thế cả. Chị gặp ở đây một người có dự trữ vàng đủ để thao túng giá vàng trên thế giới, thích lên là lên, thích xuống là xuống.

      Delete
    5. @ Baglady: như tớ biết là nhóm của ông ý đang dùng loại đậu này để điều trị cho bệnh nhân Parkinson ở Ghana, Zambia và một nước nữa mà tớ quên tên. Chưa có châu Á đâu. Mà thị trường châu Á béo bở thế chưa chắc họ đã có cửa, trừ khi được đích thân chính phủ mời.

      Delete
    6. Cậu ơi, thế thì liều dùng như thế nào lại phải tuỳ vào bs điều trị kê cho, chứ bệnh nhân đâu thể tự uống thuốc được phải ko? Tớ vẫn chưa có tg xem kỹ website của ông ấy, hiện vẫn chỉ là thông tin chung về Parkinson chứ chưa tìm được đến phần chữa bằng hạt đậu này.

      Delete
    7. Tớ nghĩ mục tiêu cuối cùng là phải để cho bệnh nhân tự điều trị, tức là tự đi mua đậu về làm thuốc cho mình. Chứ lần nào uống cũng phải đi hỏi bác sĩ thì quá tội, bệnh nhân ở đây nghèo, không có tiền mua thuốc và cũng chẳng có tiền đi bác sĩ và cũng không có bác sĩ.
      Hiện nay các bác sĩ chắc đang điều chỉnh để tìm ra liều lượng tối ưu trên từng nhóm bệnh nhân họ đang điều trị thôi.
      Tớ gửi cho cậu trên fb hình chụp mấy trang tài liệu tớ có. Nếu người nhà cậu thực sự muốn thử thì nếu là tớ, tớ cứ thử từng chút một và nghe ngóng tình trạng bệnh của mình rồi từ đó quyết định tăng hay giảm.

      Delete
    8. Cám ơn cậu, để tớ xem bên FB.

      Delete
    9. tớ tra thì thâý các công bố khoa học quốc tế về chữa bệnh Parkinson bằng loại đậu này cũng chưa lâu lắm, ngó qua vài link thôi
      https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/28679598
      https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/26366963
      https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC1738871/

      nhưng sản phẩm về loại đậu này thì thấy tràn ngập thì trường quá. Các hãng dược nếu họ muốn và lợi nhuận cao thì họ nhanh lắm, họ mà chú tâm đầu tư thì từ nghiên cứu ra đến thị trường như chớp. Còn họ mà không thích thì các n ghiên cứu cứ xếp xó thôi :(
      Có điều nữa là những chất mà xếp vào hàng dược, hay độc dược thì để được lưu hành sẽ qua nhiều công đoạn khó khăn, nhưng nếu thuộc về dạng thực phẩm chức năng thì việc sản xuất hàng loạt và lưu hành dễ hơn nhiều. khả năng loại đậu này thực phẩm bình thường ăn hàng ngày của dân châu Phi nên các chiết xuất từ nó xếp vào thực phẩm chức năng giống như kiểu tinh bột nghệ,...nên sản phẩm trên thị trường tràn ngập và không có kiểm soát hay chợ đen gì ghê gớm.

      Delete
    10. Ông bác sĩ bảo tớ kết quả nghiên cứu của ông ý được đăng trên tạp chí khoa học nào đó lần đầu tiên là 2 năm trước rồi. Một nghiên cứu có ý nghĩa như thế mà sau 2 năm vẫn hầu như chả ai biết. Lý do là gì chắc cậu đoán được.
      Tất nhiên là nếu chỉ ở dạng sản phẩm chức năng thì không sao, chứ nếu bảo cạnh tranh với thuốc Parkinson thì các hãng dược không chịu đâu. Để được tiếp tục với dự án, các bác sĩ này phải điều đình với các hãng dược, nói rằng chúng tôi không đụng gì vào thị phần của các ông, chúng tôi chữa cho bệnh nhân ở những nơi đằng nào cũng không mua nổi thuốc của các ông.
      Đậu Mucuna Pruriens tuy rất giàu dinh dưỡng như tất cả các loại đậu khác nhưng vì có chất levodopa là hoạt chất chữa Parkinson nên ăn nhiều là sẽ bị nôn mửa. Thế nên dân ở đây không ai ăn mà chỉ dùng nó để bón ruộng cậu ạ.

      Delete
  5. VN thì đủ thứ chị ạ, có cả viên uống trắng da, viên uống chống nắng ... các kiểu, các thể loại. Có em hot facebooker làm truyền thông cho Ithuoc gì gì đó hay chỉ viết status quảng cáo thì em ko biết chính xác. Sáng ra cầm 1 nắm 5, 6 viên thuốc trong tay với caption đại ý là phụ nữ phải biết yêu bản thân, và việc tống từng ấy viên thực phẩm chức năng vào người là cách cô ấy cảm ơn cơ thể. Vậy mà cả nghìn comment học hỏi. Giá mà cứ học cách bảo vệ môi trường, lên tiếng trước cái xấu hay đơn giản là sống khoa học hơn đi có phải tốt ko. :D

    Chị viết về noni đi ạ. Em hóng. VN gọi là trái nhàu, mà rất ít người biết đến / dùng trái này. Nào giờ em cứ tưởng chỉ noni ở Tahiti, do thổ nhưỡng, gió biển, công nghệ Mỹ mang vào để chế biến mới tốt thôi á chị. Chị viết đi để em học lại cho đúng ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Noni chả cần công nghệ gì đâu em ạ. Có 2 cách chế biến từ noni tươi: lấy quả vẫn còn cứng trên cây, rửa sạch để ráo mấy ngày, bao giờ thấy quả chuyển sang mềm, màu từ xanh vàng chuyển sang trong suốt, thì bắt đầu chế biến:
      - Cách 1: cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, lọc qua rây, thu được nước đặc đặc màu trắng. Cho vào chai để tủ lạnh mỗi ngày uống một ít. Mùi ngửi là muốn té xỉu.
      - Cách 2: xếp noni vào lọ sạch, đậy nắp, để ở chỗ có ánh sáng mặt trời trực tiếp rọi tới, như kiểu cho lên men ý. Cứ để như thế tầm 2 tháng rồi lọc bỏ bã chỉ lấy nước cốt. Cách này thì thành phẩm mùi đỡ kinh dị hơn.
      Sản phẩm noni ở dạng viên uống của VN rất nổi tiếng ở Hàn quốc, con bạn Hàn quốc của chị bảo thế.

      Delete
  6. Tinh bột nghệ hay bột nghệ hay nghệ đều hấp thụ tốt khi dùng kèm với tiêu đen. Ngoài ra, các loại lá thơm cũng đều có lợi ích cực lớn cho sức khỏe. Ví dụ như đinh hương có chất chống oxy hóa rất mạnh, nằm trong top đầu các siêu thực phẩm. Em cũng hay nghiên cứu vấn đề này nên biết kha khá. Các chị có thể thường xuyên bổ sung cho cơ thể bột nghệ, bột quế, bột đinh hương, bột chùm ngây (ở VN thì mua lá chùm ngây về nấu canh ăn như canh bồ ngót), bột tảo spirulina hay chlorella (giúp detox phóng xạ khỏi cơ thể), bột amla (quả me rừng ở Tây bắc có rất nhiều, đây là nguồn cung cấp vitamin C cao nhất, và oxy hóa trong top đầu, cao hơn blueberry gấp hàng trăm lần). Một cách em thấy khá hay là mua các viên con nhộng rỗng về, cho các loại bột vào, mỗi viên một loại, rồi bổ sung đều đặn hàng tuần. Vì các loại này nếu nói ăn thì cũng đc, nhưng sẽ ko ăn dc đều đặn và đủ lượng vì nhiều loại có vị khó ăn, như tảo có mùi tanh như máu, hay amla có vị chua chát đắng rất khó tả. Quả nhàu cũng là thực phẩm chống ung thư, nhưng hơi khó ăn và uống vì vị cũng khó tả không kém. Nếu ở Vn thì mình ăn mãng cầu xiêm - soursop cũng là 1 trái chống ung thư hàng đầu mà thế giới mới phát hiện ra :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Amla là quả tuổi thơ của chị và lũ bạn. Chị không nhớ hồi đó bọn chị gọi quả đấy là gì. Bé như viên bi ve, trong suốt có khía. Cắn một cái thì thấy chua chát đắng cực kỳ nhưng ăn xong há miệng ra hít không khí vào thì lại thấy ngọt ơi là ngọt. Thích lắm. Giờ mà nhìn thấy quả này thì phải mua ngay.
      Qủa soursop, ngoài chị gọi là quả na dai, đúng là loại quả tốt cực kỳ. Bao nhiêu rau quả rẻ tiền bổ dưỡng bản địa, việc gì cứ phải đốt tiền vào mấy thứ thuốc nhập ngoại.

      Delete
    2. Chị ơi, bạn Phuc ở trên nói mãng cầu xiêm là quả khác chị ạ, là quả mà miền Bắc mình gọi là mãng cầu. Còn na dai, na bở của mình trong nam gọi là quả mãng cầu. Nghe lằng nhằng nhỉ. Đại khái là mình gọi là (1)quả na và (2)mãng cầu, còn trong Nam gọi (1)là trái mãng cầu và (2)là trái mãng cầu xiêm.
      Theo em biết thì tinh bột nghệ tốt hơn là bột nghệ thường vì tinh bột nghệ chiết xuất được chất curcumin có trong củ nghệ, mà chính chất này mới có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư... chứ bột nghệ thường thì ko làm được điều đấy vì trong quá trình chế biến thủ công chất này sẽ biến mất.

      Delete
    3. Mình không biết amla. Hình như hồi xưa đi học bọn mình gọi là quả chua chua chát chát.

      Delete
    4. Ừ đúng rồi, đúng là quả chua chua chát chát, chấm muối ớt.

      Delete
    5. @ Van Nguyen: thế à, chị lại cứ tưởng quả soursop dai nhoách nên miền Bắc gọi là na dai.
      Thế nghệ phải chiết xuất như thế nào mới thành tinh bột nghệ và không bị mất curcumin nhỉ? Chị nói chung là không thích nghệ, ăn vàng hết cả răng hehe.

      Delete
  7. Vn mình có cái hang Sơn Đòong mới khám phá, được thế giới công nhận là một trong những hang đẹp, to và hoang sơ nhất thế giới cũng sắp sửa bị tàn phá bằng dự án xây cáp treo cho đại trà dân chúng bay vào xem và xả rác đây chị ơi. Không biết việc đấu tranh để phản đối vụ xây cáp này có kết quả gì ko, nghĩ đến mà rầu :-(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lại làm chị nhớ tới động Hương Tích ở chùa Hương. Đứng trên bậc thang nhìn xuống cái động to đùng bên dưới, đầu đen lúc nhúc và rác la liệt khắp nơi. Chị cút thẳng không bao giờ dám quay lại.

      Delete