Wednesday, June 13, 2018

Na

Con Na mấy tuần trước phải làm một loạt các bài kiểm tra cuối năm. Điểm kém thê lương. Mình vừa há mồm định càu nhàu thì nó chặn luôn “Điểm từ 5 trở lên là qua, tôi qua rồi bà còn muốn gì”. Mình cố nhịn bảo “Thôi không sao, con ngồi xuống đây mẹ con mình sửa bài”, thì bị nó bảo “Thi xong rồi cần gì phải sửa nữa”. Lại phải ngọt nhạt “Sửa để lần sau lại gặp bài này con sẽ không bị sai nữa”, thì bị nó gạt phắt “Lên lớp 3 rồi thì làm gì có lần sau gặp lại nữa”. Ý nó là lên lớp 3 rồi thì làm gì có chuyện gặp lại toán của lớp 2 nữa. Cả buổi chiều hò hét nó ngồi vào chỗ học, mình cứ ngơi mắt là nó lẻn đi chơi mất. Mình nói cái gì cũng bị nó thở dài đánh sượt một cái và điên nhất là cái mồm nó cứ chịp chịp liên hồi. Mà lúc sửa bài, mình chả hiểu sao nó lúc làm thì sai bét ra nhưng giờ hỏi lại thì câu nào nó cũng trả lời trúng phóc??? Một lúc sau mình mới vỡ lẽ rằng cô giáo nó đã sửa bài ở trên lớp và nó tuy vẫn chả hiểu cái mịe gì nhưng lại nhớ toàn bộ đáp án. Lại mất mấy buổi chiều khô nước bọt khan tiếng với chị gái.


Mà học cùng nó, điên nhất là như này:
-          - Na, 5 cộng 8 bằng mấy?
-          - (Nói ngay không nghĩ) 10
-         -  Sai rồi
-         -  (Vẫn tiếp tục nói ngay không nghĩ) 11
-          - Vẫn sai
-          - (Cái mồm nó bắt đầu chịp chịp vẻ khó chịu) Thế thì 12 vậy
-         -  (Đến lúc này thì con mẹ bắt đầu quắc mắt lên) Mày có trả lời tử tế không thì bảo, ở đâu cái kiểu đoán bừa thế hả con kia?
-         -  (Lúc này nó mới chịu thua, lục đục lấy bút lấy giấy hí hoáy tính toán) Thì 13, ồ kế? happy?

Mình điên lắm mà chưa nghĩ ra cách gì trị cái trò đoán bừa kết quả đến khi trúng thì thôi của nó.

Lại quay lại vụ bài kiểm tra, nó chắc mẩm là đã xong xuôi, điểm kém chả sao miễn được lên lớp 3 và từ giờ đến hết hè không phải học nữa. Ai dè hôm nay nó về nhà, quăng cặp sang một bên, thở hắt ra, mắt lóe lên một vẻ hờn căm không gì mô tả được “All the other ones were fake”. Mình ngơ ngác mất mấy giây mới hiểu sự tình. Giời ơi, hóa ra tất cả các bài thi hôm nọ là thi thử, hôm nay mới là thi thật :-))))))). Nó vừa ngồi ăn nốt hộp cơm của nó vừa tức tối “Đời thật là bất công” :-)))))).

Mỗi buổi chiều là vài tiếng đánh vật mệt phờ với nó. Không biết nó học ở đâu ra cái tính đối phó. Cô giáo bảo nó học 10 từ thì nó học đúng 10 từ. Còn 2 từ nữa là hai từ đánh dấu sao, là hai từ khó, dành cho ai tham vọng thì học thêm. 10 cái từ phải học thì nó học nhoáy cái là xong, thế mà còn 2 từ khó kia thì mình không có cách nào dỗ nó học nốt được. Nó bảo nó đã làm đúng những gì cô giáo yêu cầu, 2 từ kia không bắt buộc nên nó không học. Thử ép nó xem, nó thở dài thườn thượt, mồm chịp liên hồi, thậm chí còn lăn ra khóc lóc kể lể những tội lỗi tày đình của mình mình chả nhớ gì còn nó thì nhớ như in. Nhiều lúc ngài cứ không hiểu tại sao ngài đi làm cả ngày mà tối về nhà con vợ ngài mặt nó như đưa đám chứ không được mừng rỡ như vợ nhà người ta. 

Nó học hành lôm côm và tính nết đầu trâu mặt ngựa nhưng riêng môn thể dục thì lại rất giỏi.  Cả tuần nó chỉ mong đến ngày có môn thể dục, còn lại là nó toàn giả ốm hy vọng được mẹ cho ở nhà hoặc cáo ốm vào phòng y tế ăn vạ. Thầy giáo thể dục xin bằng được nó vào đội tuyển bóng đá của trường vì nó chạy quá nhanh. Ngoài môn thể dục ra thì khoản múa hát nó cũng toàn dẫn đầu. Thế mới chết toi mình chứ, bận bỏ bu mà toàn phải đến trường xem nó nhận bằng khen môn thể dục hoặc múa hát biểu diễn lăng nhăng. Có lần, chán quá mình mới bảo “Con ơi, mẹ nhiều việc quá, con múa hát với bạn con được rồi, cần gì mẹ phải đến xem”. “Không, Ang na hác solo, mamma không muống đếng shem Ang na, mamma không yêu Ang na”. Thế là mình lại cun cút đến ngồi nghe nó hát.

Ảnh 1: học thì miễn cưỡng, nhưng những cái râu ria thì rất nhanh. Cả buổi nó ngồi hì hục kẻ cái bảng phân công vai vế trong lớp do nó và hai con bạn thân tự nghĩ ra. 3 chúng nó là sếp, còn lại cả lớp toàn thư ký với khán giả gì đó.

Ảnh 2: mình đi họp phụ huynh, đọc cái bảng tự đánh giá của nó mà mình ngã ngửa. Cái gì cũng tự đánh giá toẹt vời hết, nhược điểm duy nhất là “cần phải trung thực hơn”. Ngày xưa mình đọc truyện cười “Anh cái gì cũng tuyệt hết, cao to, đẹp trai, học giỏi, con nhà giàu, mỗi tội anh mắc bệnh nói dối”. Mình tưởng chỉ có trong truyện cười, hóa ra lại xảy ra với đúng cô con gái út ít cầu tự của mình. Haiz.




42 comments:

  1. Hí hí, bác trai thì có Alê trị, bác gái thì có Na trị, thật là công bằng. Fan bác trai hí hí

    ReplyDelete
    Replies
    1. Được, fan bác trai cứ đợi đấy. Bao giờ có việc gì phải làm chung với bác trai thì đảm bảo sẽ ngã ngửa, và chuyển sang làm fan bác gái.

      Delete
  2. Hahahaha, em đánh giá cao tính trung thực của AngNa, tự nhận thấy vậy là ok rồi mẹ à :)))))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em có biết là chị nhìn cái bảng tự đánh giá của nó mà chị không tin vào mắt mình. Con với chả cái, hai đứa kia ngoan lắm mà chẳng hiểu sao con này lại rạch giời rơi xuống kiểu này.

      Delete
  3. Ôi em cười không nhặt được mồm với cô con gái út cầu tự.

    Em ý quả là xuất sắc chị ạ, tính cách vô cùng logic từ cái giỏi chống chế lẫn thích ra lệnh sắp đặt. Tướng này chỉ làm lãnh đạo thôi :))


    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó chỉ có một ước mơ duy nhất là đến 1 ngày nó sẽ đủ lớn để làm mọi thứ theo ý nó, chả phải nghe lời bà bô. Còn hiện giờ mỗi năm 1 lần, đến ngày sinh nhật nó, nó xin bà bô nó cho nó cái ngày đấy được làm boss trong nhà.

      Delete
    2. Haha em Na đáng yêu quá, rất biết ra điều kiện xin xỏ :)))

      Delete
  4. Ôi chết cười với em Na :)))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó nhiều khi làm chị tức xì khói nhưng nó đi học thì lại cứ bồn chồn ngóng nó về vì nhớ nó quá.

      Delete
  5. haha, em đọc cái bảng đánh giá của nó cũng cười lăn cười lộn vì nhớ đến câu chuyện cười kia, kiểu là "có mỗi một khuyết điểm là hay hư cấu". Anna thế là có khiếu hài hước bẩm sinh ý. Cái vụ học thì con Tít nhà em mấy năm trước y hệt luôn. Thậm chí giải toán đố, nó chả hiểu gì, có bao nhiêu số trong bài thì nó cộng với nhau, mình bảo sai rồi thì nó lại trừ. Cũng kiểu bài nào cô giao thì làm, bài khuyến khích làm thì nhất định ko làm vì ko bắt buộc. Giờ con Tũn còn chả có hứng thú học hành gì, đọc số thì đọc điêu như bà bán cá, chữ thì ko nhớ được chữ gì, chỉ thích vẽ vời. Chồng thì cứ tểnh tềnh tênh cả ngày đi làm, tối về nằm thượt sofa xem phim, rồi chả hiểu tại sao vợ cứ cáu gắt loạn lên. Hôm trước em cho dắt con Tũn đi test vào lớp 1, về mới thấy mặt ngắn tũn ra vì con mình chả biết cái giề :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ đúng, anh cái gì cũng tuyệt hết, cao to, đẹp trai, con nhà giàu, nhiều tài lẻ, nhưng có mỗi khuyết điểm là hay hư cấu :-))))))
      Vụ cô Tít cộng chả được thì trừ thì cũng giống hệt con Na nhà chị em ơi. Nó thông minh nhanh trí sắc sảo, mỗi tội đầu óc nó không thích kiểu học hành chính quy thì biết làm sao. Mà thôi em đừng lo con Tũn không biết cái gì, nó còn bé mà. Con Na nhà chị sang năm lên lớp 3 rồi mà cộng trừ trong phạm vi 10 nó vẫn còn phải xòe hết bàn tay rồi lại lưỡng lự nhìn xuống cả bàn chân xem có nên đếm nốt không kia.

      Delete
  6. Bật tanh tách như tôm thế mà chị vẫn bình tuỹnh được như kia hây dà Em hồi bé cũng đành hanh (con út mà hiu hiu) tuy không được đến level Ăng-na nhưng mà cũng bướng. Mỗ lần mẹ em cáu là mẹ cầm cái lược nhựa made in Quảng Châu gõ cho u đầu luôn o_O Giờ nhớ lại vẫn còn sợ.

    Có nhiều loại trí tuệ khá nhau, em Na shuynh điẹp chắc vào loại musical-rhythmic and harmonic và bodily-kinesthetic. Chuỵ động viên em nhà cố lết qua hết năm lớp 9, vào cấp 3 được chọn học chuyên ngành em tha hồ bung lụa mẹ Giang ơi ;))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chả biết nó sẽ lết được đến lớp mấy. Giờ suốt ngày nó chỉ mơ được làm ca sĩ hoặc người mẫu, và cứ sểnh ra là lên mạng search tên bố nó, và tối bố nó về là nó chạy ra mồm hót như khướu "Papa là người nổi tiếng, Na search thấy papa trên mạng" làm bố nó cứ sướng lâng lâng :-))))))))

      Delete
    2. Yêu nhỉ. Con gái thế này bảo sao cứ đi học là bà bô lại tương tư nỗi nhớ ;))

      Bác giai "trăng đã lên qua đầu, râu đã lên ngang cằm" rồi mà còn vui với câu nói của trẻ thơ như vầy xao =)))) Mà nó chỉ Google bố chứ không "thèm" Google mẹ hả chị?

      Delete
    3. Nó google bố nó thôi, thần tượng ông bố. Với lại bố nó mới tung tung hứng hứng những trò này của nó chứ mẹ nó thì lại càu nhàu "học thì dốt lại cứ hay hăng hái những cái râu ria" và toàn bị nó cãi là nó không dốt vì cô giáo nó bảo nó là một trong số những học sinh thông minh nhất lớp :-)))))))

      Delete
    4. F2 nhà bác toàn ưu việt hơn F1, nhất các bác rồi còn gì =))

      Delete
  7. Haha công nhận cái ảnh cuối đấy thì Na siêu sao thật chị, mai mốt chắc không có ai ăn hiếp được em Na đâu <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cứ gì mai mốt em ơi, bây giờ cũng có ai bắt nạt được nó đâu. May ra chỉ có chị nói là nó còn nghe chứ cả nhà từ già tới trẻ là thua nó hết rồi.

      Delete
  8. doc truyen em Na cuoi chay nuoc mat :)).. Ma chu em Na the la rat dep so voi con nit lop 2 do ah.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em có thấy đứa trẻ con nào từ lớp 1 đã viết kiểu chữ in thế này chưa? Nói kiểu gì nó cũng không viết chữ cursive vì nó bảo cô giáo không bắt nên nó thích viết kiểu gì nó viết. Trường Anh người ta còn nhân nhượng vụ này chứ vào học trường Ý mà không chịu viết chữ cursive thì người ta đuổi sớm.

      Delete
  9. em Na lớn lên nhất định sẽ thành người quảng giao, ưa hoạt động xã hội và chắc chắn sẽ nổi tiếng hơn bố em ý :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bây giờ nó đã nổi nhất nhà và nổi xuyên quốc gia bên cái blog mẹ nó thế này rồi còn gì!? :))

      Delete
  10. Ôi thương em Na quá haha đọc cái ảnh thứ 2, đập vô mắt là hàng 13, và câu kết là coi như em clarify lại cái ý số 13 mà em tự chấm em mục đó thấp nhất trong 14 cái. Haha thương cái tánh chân thật của em, nội cái này là mục 13 xứng đáng stick ô đầu =)))
    Lớp 3 mà nét chữ đã cứng ghê, chúc chị G chân cứng đá mềm, nha =))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con Na mà lên tuổi teen là chị chỉ có chết trở lên với nó. Giờ chị chỉ cố xây dựng uy tín thật cao với nó để sau này mình nói gì thì ít nhiều nó còn nghe.

      Delete
  11. ơ chính ra em anna có cả gen chạy nhanh và hát hay của cả bố và mẹ đấy chứ :) hii, yêu em quá :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cả hai gene bố em đều nhận là của bố em hết.
      Em chơi bóng đá nên chân cẳng em vừa đen xì vừa thâm tím sứt sẹo, nhìn không ra chân con gái.

      Delete
  12. Hahaha yêu em qúa. Em rất trung thực khi tự nhận mình chưa trung thực đấy chứ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ nhưng chị sợ cái kiểu trung thực một nửa cái bánh mỳ của nó lắm.

      Delete
  13. ôi em Na đã lên sóng sau bao ngày đợi mong. Fan cuồng em Na hôm nay thoả mãn thung thướng quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tại chị bận không có thời gian ghi lại chứ ngày nào em Na cũng có trò mới.

      Delete
  14. Đọc post này đã quá chị ơi, cười rụng rốn :))))))) - from Huong Nguyen (ko hiểu sao e ko sign in vào được nick cũ của mình)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái vụ nó đau khổ vì tưởng thi xong rồi hóa ra chỉ là thi thử đấy nó cũng làm chị cười tưởng chết. Nhưng ra chỗ khác cười chứ không dám cười trước mặt nó.

      Delete
  15. Ha!ha! Bé Na cá tính quá đi, chỉ mẹ G điều chỉnh em í được thôi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Từ xưa đến nay nó chỉ nghe lời mỗi mẹ, còn lại từ bố nó đến anh chị đến người làm là bị nó điều khiển như con rối hết. Cháu chỉ sợ chỉ mấy năm nữa là đến mẹ cũng chả điều chỉnh được nó ý cô ạ.

      Delete
  16. Chị ơi em đang cân nhắc xem có nên đẻ đứa thứ 3 không. Vợ chồng em ở nước ngoài, cả 2 đều đi làm và bên này không có bố mẹ hay họ hàng gíup đỡ gì cả

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em thích và có khả năng tài chính thì cứ đẻ thôi, nhưng từ 2 con lên 3 con là sự thay đổi lớn lắm. Xe phải đổi thành xe to hơn hẳn, đi nghỉ thì thay vì thuê 1 phòng khách sạn thì em sẽ phải thuê 2 phòng. Chưa kể chị không biết người khác thế nào chứ chị đến 2 con vẫn còn tung tẩy lắm, thế mà đến đứa thứ 3 là quay cuồng từ sáng tới tối luôn.

      Delete
  17. Hỏi khó thế sao trả lời, bạn giàu thì ok nghèo cũng ok

    ReplyDelete
  18. Bạn thứ hai nhà em tính cách cũng lồi lõm giống y như em Na này nên em hiểu tâm trạng bác lắm.

    Học thì dốt, có mỗi bảng chữ cái mà dạy lên dạy xuống nó không thèm thuộc nhưng đi học thì cô nào cũng quý nó như vàng vì nó dẻo mỏ lại nhiều trò. Còn ở nhà, lúc mát tính thì mẹ nói j nó làm theo răm rắp, nịnh mẹ hơn vua. Lúc nó bực mình hay nó thấy bị thua thiệt, phải làm nhiều hơn con chị thì thôi rồi, mắt nó tóe lửa, mồm nó cãi lý lẽ sắc bén đâu vào đấy làm mẹ nhiều khi cũng phải băn khoăn ko biết có phải mình nhầm không. Mỗi lần em nói chuyện với nó hại não vô cùng! Hic

    ReplyDelete
    Replies
    1. Riêng vụ học chữ chị cũng trần ai với con Na. Nó cứ cầm quyển sách lên là đọc lau láu rành rọt, mình ngồi nghe cứ tấm tắc giời ơi sao mà đọc giỏi thế. Mãi sau thấy đọc thì giỏi mà viết thì không viết từ nào ra hồn chị mới sinh nghi kiểm tra. Giời ơi, nó đọc cả dòng trơn tru mà chị chỉ vào 1 từ bất kỳ bảo nó đọc lại là nó tắc tị. Chưa kể nhiều khi sách viết 1 đằng mà nó đọc trơn tru một nẻo.
      Hóa ra ai đó đã đọc cho nó nghe và nó thuộc lòng, chỗ nào không thuộc thì nó sáng tác trơn tru và mặt tỉnh queo nên nó cũng lừa được mình trong thời gian khá lâu.

      Delete
    2. Hahaha. Đọc lui đọc tới vân cười hahaha. Em Na quả có trí nhớ siêu phàm. Co em trong đời thật là hay ho.

      Delete
  19. Yêu em Na khủng khiếp. Em thông minh sắc sảo lại còn xuynh đẹp, chạy nhanh, hát múa giỏi và trung thực hài hước thế kia cơ mà. Thông minh như em thì khi nào cần học em sẽ học, học đủ dùng thôi, chả cần học nhiều làm giề, hihi
    Fan em Na có khiếu nại nho nhỏ là ko có hình của em. Nhớ đôi mắt sắc như dao cau của em quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con Na chả trung thực đâu. Nó có xu hướng xiếc được ai là nó xiếc luôn, chả áy náy gì. Nếu đủ thông minh để lật tẩy nó thì nó cười hê hê. Còn nếu không đủ thông minh thì nó thỏa sức điều khiển người ta.

      Delete