Friday, January 12, 2024

12/1/2024


Bằng giờ này năm ngoái mình đang stress đến mức gần đột quỵ. Rồi liên tiếp sau đó gần nửa năm mọi thời gian sức lực đều tập trung vào chuyện học hành của lũ con. Con được nghỉ hè thì mẹ cũng quay cuồng với khách cho thuê nhà. Đến tháng 9, lo cho con cái vào năm học mới, sắp xếp mọi thứ ổn định, mình lại về Ý mấy tuần để lo việc nhà cửa. Quay lại Nga, chân tay sứt sẹo, tóc tai xơ xác và người gầy như bộ xương, mình xoa tay hoan hỉ bảo với ngài “việc học hành của lũ kia ổn rồi, nhà cửa ổn rồi, năm đầu tiên vất vả đã qua rồi, từ giờ trở đi em sẽ là người đàn bà phù phiếm”. Đã tính toán khoảng thời gian trước mắt, events thì nhiều nhưng ít nhất cũng không phải chủ trì hay tổ chức buổi nào, tức là cứ ăn mặc đẹp vác xác đến dự xong rồi cắp đít ra về chứ không phải bận tâm vụ hậu cần. Phu nhân đại sứ mới mệt chứ lăng quăng như mình thì chỉ thế thôi.

Được đâu có 3 tuần, đại sứ phải chấm dứt nhiệm kỳ đột ngột vì đến tuổi hưu và Bộ không muốn gia hạn thêm. Đại sứ về nước thì phu nhân cũng phải về theo. Trước khi đi, bà ý gọi mình tới BÀN GIAO CHO MÌNH TOÀN BỘ. Mình choáng nặng nhưng vẫn tự an ủi thôi cố tí, bao giờ đại sứ mới sang thì mình lại bàn giao lại cho phu nhân đại sứ. Mặc dù với tình hình cấm vận như này thì chắc cũng lâu lắm hai nước mới thông được các thủ tục ngoại giao cho đại sứ mới sang nhậm chức. Mình đã xác định là đi toi luôn năm 2024 với đủ thứ trách nhiệm thêm thắt dồn lên đầu.

Nhưng nghĩ đi nghĩ lại một hồi thì mới thấy mình đã lạc quan tếu khi cho rằng chỉ vất vả nốt năm 2024. Bởi vì nếu đại sứ mới sang không mang theo vợ, hoặc độc thân không có vợ, hoặc có bạn trai, hoặc là nữ đại sứ, thì tức là mình sẽ bị kẹt cứng ở nhiệm vụ trưởng hội phụ nữ này cho tới khi xong nhiệm kỳ ở Nga. Cuộc đời cực nhọc do vậy đã thấy điểm dừng éo đâu.

Ngày đầu năm, vừa ngồi hì hục bóc một túi lựu to để làm nước lựu tranh thủ đang mùa lựu cho mấy bố con nhà kia, vừa lo ngay ngáy những việc phải làm trong năm 2024. Muốn lên cơn tăng xông vì lo, nhưng rồi lại nghĩ thôi mấy ngày này cũng chả ai làm việc, có lo cũng không giải quyết được gì, thôi hãy tận hưởng khoảng thời gian nhẩn nha bóc lựu này đi vậy. Đời giờ quá bất trắc, cứ phải bấu víu vào những điều nhất thời thôi vậy. Lựu mình ngồi co cẳng bóc, xay rồi lọc mất 2 tiếng. Nước lựu lũ kia uống bay trong vòng 1 phút, lại còn kêu sao mamma không bỏ bã như lần trước. Lần trước mình vò lựu bằng tay, nước lựu do vậy hoàn toàn không có bã. Lần này mình lười nên xay bằng máy, lọc qua rây lọc vẫn bị sót một ít bã mịn, cái lũ khôn mồm kia uống phát nhận ra ngay.

Giờ kể sang chuyện khác. Ở Ý có một giống muỗi gọi là muỗi hổ. Các nhà khoa học sau khi nghiên cứu thì bảo là muỗi hổ có xuất xứ từ châu Á, tìm được đường sang Ý qua ngả lốp xe. Ý là muỗi trốn trong các lốp xe, lốp xe được vận chuyển qua đường tàu biển đến Ý, thế là muỗi hổ đặt chân lên nước Ý. Cũng chẳng biết nghiên cứu của các nhà khoa học có chính xác không, vì các trào lưu khoa học thay đổi liên tục, nay đúng mai sai ngày kia lại đúng, chỉ biết muỗi hổ đốt cực kỳ dã man. Với người có cơ địa dễ dị ứng ngứa ngáy như mình, bị muỗi hổ đốt thì chỉ có duy nhất một con đường là đi mua thuốc bôi cho hết ngứa, mà phải bôi đúng loại thuốc đặc trị vết đốt của muỗi hổ. Không chỉ muỗi, con gì đốt cũng khiến mình khổ sở. Cách đây ít lâu mình bị hai con kiến lửa đốt, mình ngứa suốt 3 tuần không khỏi, cứ thỉnh thoảng lên cơn ngứa điên lên lại gãi sột sột. Trong khi ngài cũng bị lũ kiến đó đốt, thậm chí ngài còn dẫm nhầm lên tổ kiến và bị chúng nó a la xô nhào ra đốt chứ không phải mỗi hai con kiến con đốt rón rén như mình, thế mà ngài chửi thề toáng lên rồi gãi tí là hết ngứa, còn mình 3 tuần sau vẫn gãi vật vã và đến giờ vết thâm trên da vẫn còn, chả biết bao giờ nó mới biến đi cho. Có cơ địa dễ dị ứng thật là khổ.

Lại quay lại chuyện muỗi hổ, hồi tháng 10 mình về Salento, không hiểu chui rúc trong vườn thế nào mà bị muỗi hổ đốt luôn cho một nhát vào cánh tay. Ngứa ơi là ngứa nhưng bận chả có thời gian ra hiệu thuốc. Thế là lúc nào lên cơn ngứa quá là lấy tay bấm bấm vào nốt muỗi đốt, không dám gãi vì sợ để lại sẹo. Ai dè móng tay lúc làm vườn đen xì toàn đất, bấm vào nốt muỗi đốt thế là nốt muỗi đốt bị nhiễm trùng. Sau hơn tuần vẩy bong ra để lại cái sẹo to tướng bằng cái đầu bút chì.

Các cụ sẽ không bao giờ hiểu vết sẹo trên cánh tay kia làm con người phù phiếm như cún béo đau khổ đến mức nào đâu 😢

46 comments:

  1. Chết chửa, vết muỗi đốt to bằng tận đầu bút chì cơ đấy. Công chúa nhà tôi về Salento giẫm tan nát gai mùng tơi. Khổ thân nàng!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đầu bút chì nhưng là cái đầu tù chứ không phải đầu nhọn. Nói đầu bút chì cho nhã chứ chả nhẽ lại nói là cái đuýt bút chì giời ơi.

      Delete
  2. ối giồi ôi, sẹo to quá cơ, to như đầu bút chì :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sẹo to và rất rõ trên cánh tay phải, ở trong ảnh đấy còn giề.

      Delete
  3. Muỗi hổ chính là con muỗi vằn nhà mình đúng k chị? Con đó đốt đau giãy nảy và cực ngứa. Con nhà em bị muỗi đốt mà phải đi truyền nước đấy chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thấy muỗi nào cũng vằn hết và do vậy chả hiểu muỗi hổ có phải muỗi vằn ở nhà không. Con em bị muỗi đốt như nào mà phải đi truyền nước, chị không hiểu?

      Delete
    2. Hồi đó con em 2 tuổi, đón con về thì mặt có mấy vết muỗi đốt, vết nào cũng sưng to bằng hạt mít chị ah. Em nghĩ ở trg k bôi gì nên sưng to nhưng về tới nhà thì bàn tay con em có vết muỗi đốt và cả bàn tay nó sưng múp từ cổ tay tới ngón tay. Em sợ quá bế vô clinic thì họ nói con phản ứng mạnh quá nên cho truyền nước với dùng thuốc.

      Delete
    3. Phản ứng mạnh thế là gan yếu, bạn để ý để con ăn những món lợi gan, để ý đạm và chất béo và kiểm tra sức khỏe gan hàng năm.
      Đặc biệt với người cơ địa dị ứng như chị Giang hay con bạn thì trong nhà luôn phải có antihistamine. Năm nào cũng vài vụ bị ong đốt, nếu có antihistamine thì còn cầm cự được đến lúc cấp cứu mà vì không có nên sốc phản vệ rồi ngừng tim, rất tiếc.

      Delete
  4. Thôi thì mong nam/nữ đại sứ có vợ, để chị còn thảnh thơi.
    Mà em thắc mắc chồng của nam/nữ đại sứ thì họ làm gì hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Họ thường tháp tùng vợ đi events và tụ hội với mấy ông làm việc trong đại sứ quán. Còn nếu lo việc cộng đồng và chủ trì hội này nhóm nọ thì chỉ có vợ đại sứ mới làm.

      Delete
    2. Vậy mấy ông này có trợ cấp hay lương gì của BNG không hả chị? Em hiểu là họ đi theo partner thì cũng phải bỏ công việc mà theo, nhưng nếu không làm việc công thì chắc chế độ phụ cấp cũng khác đúng không ạ?

      Delete
    3. Có chứ em. Trợ cấp là dành cho người đi theo, không phân biệt nam nữ.

      Delete
  5. Vụ ép nước lựu, mình bóc vỏ rồi lọc từng hạt, xong cho vào máy ép chậm, cùng cam, nước ép không có bã, uống rất ngon. Giang có thể xem mua cái máy ép chậm dùng hữu ích lắm. Mình dùng máy đó ép cần tây uống buổi sáng nữa, nhanh và tiện. Đợt rồi nhà mình đi mấy nước ở quanh Trung Đông, thấy họ toàn ép cam với lựu mà chỉ cần cắt đôi 2 quả, ụp vào cái máy ép tay thủ công (giống như cái vắt cam bằng tay ở VN ý) rồi kéo cái cần gạt, thế là máy ép cả nửa quả có vỏ luôn. Kiểu này nhanh mà có cả tinh dầu từ vỏ cam nên cũng thơm ngon. Mình đang tính học họ không cần bóc từng hạt lựu nữa, cứ cắt quân cờ cả cam lẫn lựu rồi cho vào máy ép chậm là xong.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi ở Dubai mình cũng mua một cái máy ép cam và lựu thủ công như thế. Nhưng mình thấy ép thế thì nhanh nhưng nước lựu hơi chát. Xong rồi nhà mình chuyển đến Ghana, hội nhân viên tay khỏe quá kéo ép mạnh quá làm phần mũ trên của bộ phận ép bị tòe hết cả ra. Nên mình cũng chả nhớ mình bỏ cái máy đó ở đâu rồi.
      Nước lựu ngon nhất là kỳ công bóc hết vỏ và màng rồi vò bằng tay. Mỗi tội sau đó tay lại thành lực sĩ hihi.
      Mình nghe máy ép chậm cũng ham lắm nhưng mình biết mình mua về rồi lại cũng bỏ xó thôi. Mình cũng không thích uống nước ép lắm đâu, vì không muốn bỏ chất xơ trong rau củ quả.

      Delete
  6. Tui đây hồi năm rồi loay hoay ngoài vườn ko biết bị coi gì nó chích một phát , tui gãi cả năm chưa đã, chả hiểu sao cứ đến tối ngồi xuống coi tv cái là bắt đầu gãi và gãi. ko có sẹo nhưng gãi mãi nên xung quanh toàn vết trầy xước, có lần ngứa quá phải uống hẳn thuốc chống dị ứng côn trùng cắn luôn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có khi nào gãi thành thói quen chứ không phải thật sự ngứa ko chị?
      Do em cơ địa hay bị muỗi chích liên tục, nên cứ gãi suốt. Nhiều khi chân không có con gì cắn cũng gãi nên thành thẹo. Em thì sợ bị thẹo nên lấy dầu xanh bôi thì nó nóng, cảm giác bớt ngứa và em ngại dầu dính tay nên không gãi nữa.

      Delete
    2. Chị cũng ko hiểu nữa, nhưng vừa ngứa vừa sưng. Mấy ngày đầu sưng một cục khổng lồ ko mang vừa giày luôn và hơi nhức nữa. Dần dần chỉ còn ngứa, nên chị chỉ yên tâm gãi thôi hahahah. Mà đấy là chuyện của hai năm trước, rất lạ là đến hè năm rồi chị lại bị đúng con đó cắn đúng chổ đó , quá ngứa quá đau quá sưng nên chị phải uống antihistamine.
      Sau đó xem tin tức nghe tv nói cái con quỷ đó mùa hè đang hoành hành vì trời quá nóng và mùa đông ko lạnh nên nó giờ khỏe như siêu nhân và đông như quân nguyên và rất rất nhiều người bị cắn lúc làm vườn á. Sau này chị làm vườn toàn mặc quần dài và mang vớ dù trời nóng muốn chết :))

      Delete
    3. Tui làm vườn toàn phải mặc quần dài và đi ủng cao su. Nhờ có ủng nên tôi lội bừa phứa khắp nơi chả sợ rắn rết gì. Nhưng tui đang muốn mua cái quần làm vườn chuyên dụng, dày mo nang để không bị gai cào và con gì cắn đồng thời có nhiều túi hộp để còn đựng các loại dụng cụ cho pro. Tuy nhiên tui chưa biết mua ở đâu.
      Còn phần trên thì tui cũng chưa biết làm sao nên hiện giờ vẫn chấp nhận bị gai cào nhằng nhịt khắp cánh tay.

      Delete
    4. Mấy năm trước tui về vn có mua mấy cái găng tay chống nắng của các bà các cô hay xài á, dài dày đeo lên tận nách, hết sức pro luôn nhưng cũng nóng muốn chết luôn :))

      Delete
    5. Chị ơi có cái bộ cao su liền lên đến phần trên là yếm ngang ngực nhg nó k che đc tay ạ

      Delete
    6. Cho em hỏi là mấy thuốc xịt ngừa côn trùng cắn không có tác dụng với mấy con này ah?

      Chị Giang thử quần đi trekking trong rừng xem sao ah. Em thấy bền, chắc, có điều không nhiều túi lắm. Còn tay thì có găng bảo hộ bên cơ khí hay xây dựng, có loại phủ cả cánh tay luôn chị.

      Delete
    7. Găng tay chống nắng để bảo vệ tay khỏi đen thui vì nắng thôi chứ tui nói thật đeo găng đấy mà thò tay vào bụi hồng để cắt tỉa thì rách găng là cái chắc. Tui ngó thấy trên trang David Austin họ bán găng chuyên dụng để cắt tỉa hoa hồng nhưng tôi thấy nó quá to so với tay tôi, sợ đeo vào làm việc lại không năng suất.

      Delete
  7. Nạn muỗi hổ mình cũng sợ lắm Cún ơi. Cơ địa mình cũng như Cún í, nốt muỗi đốt lad bị ngứa vài tuần.
    Mình ở Pháp,muỗi hổ cũng nhiều lắm, chúng hoành hành ban ngày, sau đó tối thì nạn muỗi thường nên mùa đông đến là mừng vì không bị mấy con đó châm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở Nga dù lạnh teo hết cơ quan đoàn thể nhưng được cái không bị muỗi đốt. Hồi mình ở châu Phi, ngày nào mình cũng bị muỗi đốt, vừa ngứa vừa tức phát rồ. Chất lượng cuộc sống bị giảm nghiêm trọng.
      Ở Ý, khi làm vườn nếu không muốn bị muỗi quấy rầy thì mình chỉ có cách bưng theo cốc hương vòng đuổi muỗi. Châm lên một cái là trong vòng bán kính vài mét muỗi cút hết, trời yên biển lặng. Chả biết mình hít phải khói hương đấy thì có hại gì lâu dài hay không, chỉ biết không châm lên thì thấy hại ngay trước mắt là bị muỗi đốt điên đảo.

      Delete
    2. Ôi! Mình tin là độc hại khi hít hương muỗi vào đấy. Đời rất dở, không đốt hương hay xịt thuốc chống thì muỗi đốt, mà xịt thì hại mình.

      Delete
    3. Mình nghĩ là rất độc ý. Hồi ở châu Phi mỗi lần có events trong vườn mình đều phải đốt hương muỗi. Có khách ngửi phải ho sặc sụa. Còn xịt muỗi, mình toàn phải xịt vào quần áo còn nếu xịt lên da thì phải dùng loại cho trẻ con, nếu không thì dị ứng điên luôn.

      Delete
    4. Chả biết sống sao với nạn muỗi. Nhà mình lại gần một con sông to, vùng nhà mình là vùng xanh, không bơm thuốc giệt muỗi , chỉ là mùa xuân thì các nhà sinh vật học đi tìm ổ muỗi bỏ lá gì vào đó, nhưng chúng có bị chết đâu. Sinh sôi nảy nở hàng binh đoàn. Mùa hè mình bih muỗi đuổi là có thật.

      Delete
    5. Nhà mình ở quê cũng không phun thuốc diệt muỗi. Mình cũng cố gắng để không có các ổ nước đọng trong vườn cho muỗi không có chỗ đẻ trứng nhưng xung quanh toàn ruộng đồng, nông dân họ hay có giếng hoặc bể nước để tưới ruộng nên mình cố đến đâu cũng thành công cốc.
      Thôi thì để môi trường trong lành cho muỗi thì người đành hít chất độc, ngồi ở đâu thì thắp hương nến đuổi muỗi ở đấy vậy.

      Delete
  8. Con bé con nhà em có lần bị con gì đốt ở chân, mưng mủ bằng đầu tăm mà 3 đợt kháng sinh ko liền được vết nhiễm trùng đó. Đi làm tiểu phẫu khoét phần nhiễm trùng xong cũng ko lành miệng được. Sau em phải đưa đi bs chuyên tái tạo da mới xong được cái vết đúng bằng đầu bút chì như chị tả đó.

    Trong lúc đó thì nhảy múa ngã xước vẫn lành như bình thường. Kinh hoàng cái vết đấy luôn ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. May em đưa bé đi bác sĩ tái tạo da nên bé không bị sẹo. Chị có vài vết sẹo to tướng trên người do bị muỗi đốt hồi bé rồi vết đốt bị nhiễm trùng.

      Delete
  9. Chị bôi tinh dầu sả lên các mép quần áo (không bôi thẳng lên da vì sẽ bỏng da do tinh dầu nguyên chất). Con em rất được muỗi và côn trùng ưa thích nên khi cháu ra vườn chơi, em bôi sả vào mép quần áo, mũ các thứ thì cả tiếng sau vẫn không có con nào cắn cháu cả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bôi tinh dầu sả lên quần áo hay đấy nhỉ. May quá chị vẫn còn một lọ tinh dầu không hiểu tinh dầu sả hay tinh dầu citronella nhưng thấy mùi giống giống nhau nên chắc cũng có tác dụng như nhau. Cám ơn em nhé.

      Delete
  10. Thầy em dạy là người nào có nhóm máu O sẽ thu hút muỗi. Bác xiem có đúng hem?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác chả biết bác nhóm máu gì. Giờ để biết thì lại phải đi thử máu à em ơi. Thử máu sợ lắm, thôi thà để muỗi đốt còn hơn hihi.

      Delete
  11. Em chẳng thấy sẹo đâu chỉ thấy chị Cún rất đẹp thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vết sẹo trên vai phải đấy. Áo váy lệch vai toàn lệch vai phải, mà giờ có sẹo như này, chưa biết phải sống sao.

      Delete
  12. https://vnexpress.net/vu-am-sat-hut-he-lo-cuoc-khung-hoang-trung-o-nga-4702292.html

    Về Ý ăn trứng thôi bác ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không biết các vùng lân cận thì như nào nhưng ở Moskva thì không thấy thiếu gì hết. Giá cả thì tăng thật. Đồng rúp mất giá so với đồng euro nên chị không bị ảnh hưởng nhưng chắc tầng lớp trung lưu Nga chật vật hơn rất nhiều.

      Delete
  13. Bác thấy vụ tranh cử này thế nào? Liệu có tiếp tục gian lận không bác?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lần này hy vọng không có vụ phiếu bầu qua thư nhưng vẫn sợ vụ đếm phiếu. Biden được số phiếu nhiều nhất trong lịch sử nhưng đi rally lèo tèo vài mống chịu bỏ công tới nghe. Nhưng Biden vẫn được số phiếu bầu lịch sử vì rất nhiều mống tuy không bỏ công đi nghe Biden nhưng lại bỏ công đi bầu cho Biden vì ghét Trump. Chuyện viễn tưởng năm 3000 nhưng lại xảy ra sớm trước 1000 năm là năm 2000 hihi.

      Delete
  14. Không ăn thua gì đâu. Biden thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng vậy. Cái xấu lên ngôi. Thời mạt pháp.

      Delete
  15. Sẽ lại gian lận và sẽ lại Biden. Tạm biệt.

    ReplyDelete
  16. Mình cũng nghĩ vậy nên chẳng buồn theo dõi. Cứ để Cả Ngẫn ra oai.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Suốt 4 năm qua zombie biết đi cứ đi lại lẫm chẫm trong Nhà trắng, bắt tay với không khí và nói nhịu nói hớ nói nhầm liên tục, mà sao các voters của zombie cứ nín khe khe. Trong khi Trump nói gì cũng bị chúng vồ lấy bóp méo và làm inh ỏi cứ như thể không nhờ Trump thì chúng không biết thể hiện đạo đức với ai

      Delete
  17. Công nhận. Nhìn phát chán. Lẫn ca lẫn cẫn.

    ReplyDelete