Tuesday, January 30, 2024

30/1/2024

Sau đợt lễ, tủ lạnh lại đầy trứng cá muối và thịt càng cua Kamchatka được biếu tặng, hai món đặc sản nổi tiếng của Nga. Cả nhà ngoài ngài và thỉnh thoảng là con Na, còn lại không ai đụng tới.

Nước Nga đất đai mênh mông, nguồn nước dồi dào, tài nguyên rừng biển phong phú, khoáng sản phong phú. Phải mỗi cái tội lạnh hầu như quanh năm. Vì hầu như toàn sở hữu các vùng biển lạnh nên là thủ phủ của trứng cá muối. Trứng cá hồi gọi là salmon roe, còn trứng cá tầm là caviar. Có rất nhiều loại trứng cá muối, nói chung đều có giá trị cao và do đó hay bị làm giả. Làm giả ngay cả với trứng cá hồi vốn không thuộc loại vô cùng đắt đỏ gì. Còn caviar hảo hạng thì siêu đắt, giá có thể lên đến vài trăm usd cho một hộp nhỏ xíu. Cho vào miệng, cảm giác từng viên trứng cá tan chảy, bùi béo ngậy ngon đủ cả nhưng thơm phức và vị rất nhẹ nhàng thanh tao, rất êm trong cổ họng chứ hoàn toàn không có mùi tanh xóc lên của cá.

Nói vụ trứng cá, hồi còn ở Dubai có lần vợ chồng mình được mời tới ăn tối ở nhà một đại gia Ấn độ. Hai vợ chồng họ vừa hoàn thành biệt thự nội thất hàng hiệu, hào hứng lôi mình ra vườn khoe bể bơi mosaic Versace vừa lát xong. Lúc thực khách vẫn còn đang ngồi quây quần tán chuyện, phục vụ mang ra một khay bánh mỳ phết bơ với trứng cá hồi chắc cho khách đỡ buồn mồm trong lúc đợi giờ ăn tối. Ở xứ nóng như Dubai, trứng cá hồi cũng đã có thể gọi là một món sang. Mình đang đói nên nhanh nhảu lấy một lát bánh mỳ và hấp tấp ăn luôn. Cắn vào rồi không dám nhả ra vì sợ thất lễ, đành phải ăn hết. Trứng cá rởm. Các đại gia Dubai rất nhiều tiền nhưng rất ít người biết ăn và biết mặc. Uống thì mình không biết uống nên cũng không biết họ có biết uống hay không.

Cách đây mấy tháng, vợ chồng mình đến một nhà hàng ăn tối. Văn phòng thị trưởng họ mời từ hơn một năm trước mà mãi mới thu xếp đi được. Bữa tối đủ thứ sản vật trên trời dưới đất vòng quanh thế giới, mỗi món được thiết kế theo phong cách tranh của một họa sĩ nổi tiếng. Mỗi món được dọn ra thì cũng đồng thời trên tường và trên trần nhà chiếu các bức tranh nổi tiếng của họa sĩ, trên nền một bản nhạc trữ tình lãng mạn nào đó. Người Nga họ lãng mạn phết các cụ nhá. Khách ngồi quanh một chiếc bàn hình vòng tròn. Mỗi cặp khách có một bồi bàn riêng giải thích từng món một. Sau mỗi món bồi bàn đều thay trang phục để phù hợp với chủ đề của món tiếp theo. Bát đĩa cũng được thiết kế hợp chủ đề từng món. Mỗi concept bữa tối như vậy nhà hàng sẽ dùng trong khoảng 2 năm liên tiếp rồi mới thay concept mới. Đặt bàn vô cùng khó vì mỗi lần nhà hàng chỉ nhận 10 cặp khách.

Mọi việc đang tiến triển thuận lợi, thực khách trầm trồ khám phá hành trình ẩm thực. Đến món cuối cùng có caviar, mình nếm vào một phát bỏ luôn. Caviar rởm. Chắc nhà hàng họ nghĩ đã dự buổi ăn tối như thế thì chả ai dại gì mà từ chối rượu; và sau gần 3 tiếng, khi đã ăn 6 món kèm 6 loại rượu khác nhau chưa kể các món và đồ uống khai vị lúc chưa ngồi vào bàn, thì ai cũng say say tây tây rồi nên có kết bằng món cuối có caviar rởm thì cũng chả biết đấy là đâu. Nhưng bọn này nó không biết là mình không chạm vào đồ uống có cồn từ lâu rồi nên nó phục vụ rượu ngon đến mấy mình cũng chỉ ngửi cái rồi mình thôi. Thế nên đến cuối buổi rồi mà mình vẫn tỉnh táo như thường chứ không say khướt như lũ còn lại.

Lại nói chuyện ngài, ngài vốn ghét ăn sò điệp mà không hiểu sao tối hôm đó cứ nhát cái lại thấy sò điệp. Đến lần thứ 3 thì con vợ ngài bắt đầu cười há há còn ngài thì bắt đầu nghêu ngao theo nhạc. Lúc đó bản nhạc đang chơi là Strangers in the night và ngài đu theo lải nhải Scallops in the night 🙄

Mải kể chuyện lan man nên giờ thì mình đã quên ban đầu mình định viết gì!

Anyway, Nga là xứ lạnh nên người Nga rất thích uống trà, đủ loại, lá lẩu hoa hoét nào với họ cũng thành trà. Quỹ đất họ nhiều, tuy hầu như phủ tuyết quanh năm nhưng đất phủ tuyết thì lại rất màu mỡ. Thế nên khi tuyết tan thì hoa bạt ngàn, rừng và đồng cỏ trong nháy mắt là thành trù phú xanh tươi. Do vậy người Nga còn có một đặc sản nữa là mật ong. Mình vốn không thích mấy loại trà chát xít kiểu ta hoặc kiểu Anh, ngoài việc làm ố răng thì còn làm con người tâm hồn mong manh nhạy cảm là mình đây nôn nao mất ngủ, nhưng đợt lễ tết vừa rồi được tặng mấy túi trà hoa và thảo mộc nhìn có vẻ hay hay. Mới lôi ra thử mỗi loại trà hoa đậu biếc. Pha lên xanh lè như mực Cửu long chắc không bổ ngang cũng bổ dọc. Cho thêm thìa mật ong rừng thơm nức hương hoa vào. Thằng con uống thử có vẻ thích. Lần nào mẹ muốn uống rủ nó uống cùng nó cũng gật cái rụp. Uống như này rồi răng lâu ngày có thành xanh lè phải đi tẩy răng không các cụ nhỉ? Dịch vụ tẩy trắng răng bên này có vẻ đắt. 600euro cho một lần tẩy trắng răng. Từ lâu lắm rồi mình không đi tẩy răng nhưng đoán có vẻ đắt gấp 3 lần bên Ý.

17 comments:

  1. Chị ơi nếu carvia rởm thì họ dùng cá gì ạ? Chị sắm tết chưa chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị làm gì có thời gian sắm tết em ui. Chị chạy events mỗi tối và giờ còn thêm cả buổi sáng.
      Chị cũng không biết họ làm caviar rởm thế nào.Có khi pha trộn các nguyên liệu khác nhau rồi làm thành hình từng viên trứng cá, chứ không tìm được trứng của cá khác nhìn y hệt rồi đóng hộp giả làm trứng cá tầm đâu em ạ.

      Delete
  2. Ui, em mê caviar, chắc chưa được ăn loại hảo hạng của chị nhưng cũng là loại ngon, do 1 chị ng Việt ở Nga chiêu đãi, cũng vẫn nhớ cái vị tan chảy trong miệng mê đắm ntn hihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngon mà. Bánh mỳ không muối, bơ nhạt, cho caviar lên là ăn chuẩn vị luôn. Mỗi tội chị ăn cũng được, không ăn cũng được, không cảm thấy xao xuyến gì. Chị hay hào hứng với thực vật hơn, kiểu như háo hức thử một loại quả mới hoặc một loại rau bản địa chị chưa ăn bao giờ.

      Delete
  3. Số nàng có nhiều trải nghiệm hay quá từ nghèo đói xhcn cho đến các tiệc tùng sang trọng ở các văn hóa, các nước khác nhau. Mỹ, Á, Âu, Phi, Ả rập gì cũng kinh qua.

    ReplyDelete
  4. Giang ơi, cái này mình hỏi ngoài lề một tí nhé. Việc xin visa cho sinh viên người Việt đang làm tiến sĩ tại 1 đại học ở Nga sang Ý dự hội thảo có khó khăn không? Mình đang làm mentor cho 1 NCS VN làm TS ở Nga, và hỗ trợ cháu tham dự hội nghị ở Ý vào giữa năm nay. Nhưng một trong những điều kiện để bài của cháu được chọn là phải sang dự và báo cáo nếu bài được chấp nhận về chuyên môn. Về đường bay thì có thể bay từ Nga bay đi Istanbul và từ đấy bay sang Ý. Nhưng mình sợ là khó xin visa nên phải hỏi Giang xem Giang có biết trường hợp nào như vậy không. Cảm ơn Giang. Chúc cả nhà đón Tết VN vui và một năm mới an lành nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà chuyển thông tin của cháu cho tôi theo địa chỉ tôi nhắn bà trên Messenger nhé. Tên, số điện thoại, copy hộ chiếu, trường học, lý do đi Ý vv và vv.

      Delete
  5. Nghe càng cua em nghĩ ngay tới món cúp cua hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi chị bé, bố chị cứ đâu một năm một lần lại xách mấy xâu cua biển rất to về nhà và mẹ chị lại nấu nướng để thết đãi hình như nhân viên hay bạn bè của bố chị. Chị nhớ món miến cua, ôi sao mà nó mặn, lần nào cũng mặn. Không hiểu mẹ chị nấu mặn hay khẩu vị chị không hợp. Lớn lên cứ ai nói cua biển là trong đầu chị chỉ vang lên mấy từ "mặn, mặn, mặn". Mãi về sau chị mới ăn lại được món cua nhưng giờ vẫn không ăn được miến cua.

      Delete
  6. Không biết là có xanh răng không nhưng mình tò mò muốn biết là đi tè ra màu gì hihi.
    Hồi bọn trẻ con nhà mình còn nhỏ, cho ăn củ cải đường xong lần đầu mình tá hỏa vì mọi thứ thải đều màu đỏ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahahah y chang mình, đợt về VN bà ngoại cho cháu ăn toàn thanh long ruột đỏ, lúc dẫn nó đi wc mình hốt hoảng một lúc lâu hahahahha

      Delete
    2. Mình có lần đi tè, hoảng hốt tưởng đái ra máu. Ngồi ngẩn ra một lúc lâu mới nhớ ra tại ăn beet root.
      Vụ trà hoa đậu biếc kia thì mình cũng quên không để ý xem tè ra màu gì. Để lần sau uống mình sẽ kiểm nghiệm hihi.

      Delete
  7. Chị ới, tụi Nga uống trà + mật ong họ cho thêm lát chanh vàng, cốc sạch mà răng cũng sạch lại tăng vtm C :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tức là cho lát chanh vàng vào trà là răng không bị ố hả em? Hay quá vì thường sáng nào lúc ngủ dậy chị cũng uống một cốc nước ấm pha mật ong và thêm ít chanh vàng.

      Delete
  8. Nhìn cốc đen sì đọc bài nhìn kỹ mới thấy màu xanh của đậu biếc. Đậu biếc rất bổ. Bằng chứng Cún uống vào người đẹp như thế. Mà đây là bữa gì mà nhõn hai món tí xíu thế nàng? Nàng ăn thế hèn gì vòng eo nàng bé xíu. Nàng gầy nhưng cơ thể lại rất đẹp. Vòng 1 và vòng 3 tròn căng. Là sao? Làm sao? Nàng chỉ bí quyết giúp chị em tôi đi. Đội ơn nàng!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất có khả năng là em đã ăn bữa sáng muộn nên chỉ ăn thêm hai món tí xíu này thay cho bữa trưa.
      Trong 2 tuần qua em đã ăn hai cái bánh chưng và liên tục ăn tối muộn nên thân hình đã thấy phùng phèo nhão nhão. Mà làm gì có chuyện vòng 1 và vòng 3 tròn căng người ơi. Tầm này phải thể dục cường độ cao may ra mới tròn căng được. Như em thì chỉ gọi là nhỏ nhắn nhưng đầy đặn thôi. Giờ mà mất eo một phát thì vòng 1 vòng 3 lại chả thấy đâu.

      Delete