Sunday, February 4, 2024

To the moon and back...

 

Một buổi sáng tuần trước, con Na tự nhiên eureka lên “mamma ơi, Ale 18 tuổi rồi, tức là từ giờ nếu Ale sàm sỡ mình thì mình có thể kiện”. Là nó đang nói tới vụ thằng anh cứ lên cơn một cái là nhào vào ôm em gái hôn tối tăm mặt mũi. Mỗi lần như thế là em giẫy giụa và hét váng nhà. Mỗi ngày thằng anh lên cơn không biết bao nhiêu lần như thế. Nhà cửa luôn trong tình trạng như cái chợ vỡ. Mẹ bảo mài thích kiện con trai tao thì kiện, nhưng nó vô sản, mài có thắng kiện cũng chả đòi được nó xu nào đâu, thôi kiện gì cho mất công.

Thế là ông con trai của mẹ đã sang tuổi 18. Mẹ từ mấy hôm trước đã chộn rộn đi mua quà và làm bánh ngọt. Lại giao cho ông bô nhiệm vụ làm một video tập hợp các bức ảnh của con từ hồi bé tới giờ. Ăn tối xong, thổi nến ăn bánh xong, cả nhà kéo ra trước TV xem video bố bật. Hai con em vừa xem vừa cười như nắc nẻ, nhất là giai đoạn thằng anh có mốt tóc xòe ra như đội cái tổ cò trên đầu. Rồi, đúng là y hệt lũ đàn bà rắc rối, chúng nó đang cười nắc nẻ tự nhiên ôm cổ thằng anh và khóc òa lên. Khởi đầu là con La, rồi đến con Na cũng òa lên sát gót.

Và đây là lời tự sự tru tréo trong nước mắt của chúng nó:

“Ale sẽ có bạn gái, lấy vợ, đẻ con, sống ở Pháp, Ale sẽ quên Lila”. Nghe những lời bi thảm, mẹ nó an ủi “em bé lo gì, với hiện trạng ngẫn ngờ như hiện nay thì khả năng là không ai lấy nó đâu”. Là mình đang nói tới một lần, trong bữa tối, thằng con trai chìa cái đĩa cho mẹ, dõng dạc “mamma cho Lê ít thịt gà”. Con mẹ già nghe xong chán đời. Bữa tối hôm đó có thịt bò. Thịt bò thịt gà mà đến giờ nó còn không phân biệt được thì mong gì lấy được vợ. Còn tại sao con em lại nghĩ ra chuyện thằng anh sẽ sống ở Pháp thì mình cũng chưa lý giải được???

Bỏ ngoài tai lời an ủi của mẹ, con La tiếp tục nức nở “Rồi mình sẽ chỉ gặp nhau 1 năm 1 lần. Mà nếu mamma và papa cho Ale tiền là Ale sẽ đi thẳng luôn không quay lại đây đâu”. Nó đang lo khi thấy mẹ nó bàn với bố nó mở cho thằng anh một tài khoản và bố mẹ sẽ chuyển ít tiền cho thằng anh tự chủ việc chi tiêu. Mày đừng lo con ơi, vài nghìn chuyển khoản mà chúng tao đã thoát thân được thì rẻ quá. Mà mài cũng khỏi lo cả năm chỉ gặp nó một lần. Rồi nó kiếm ra tiền nó sẽ về chơi liên tục cho mà xem. Mà nhất là ông bô bà bô lại mang hai chúng mài đi nghỉ ở resort hay ho nào đấy thì kiểu gì nó chả đu theo một suất.

Con em vẫn tiếp tục nức nở “Ôi chỉ còn 2 tháng nữa là Lila sẽ xa Ale rồi. Nhà mình đi nghỉ về tưởng như mới hôm qua, thế mà thực ra là một tháng đã trôi qua rồi. Tức là 2 tháng cuối cùng Ale còn ở đây cũng sẽ trôi nhanh như chớp mắt thế thôi…”. Đoạn khóc to hơn, vừa khóc vừa dụi mặt vào ngực anh còn mồm thì than thở “khóc thế này thì ngày mai mặt tôi lại nổi đầy mụn mất thôi”.

Từ đầu đến giờ, con chị lu loa đến đâu con em huhu phụ họa đến đấy. Đúng là lũ đàn bà mít ướt rắc rối. Tuy nhiên sau một hồi khóc lóc não nề nức nở drama thì mối quan tâm đã trở nên thực tế hơn, vừa nước mắt lưng tròng vừa hỏi thế ông bà định chuyển khoản cho Ale nhiêu? thế Ale có tài khoản riêng rồi thì Na có thể lấy thẻ tín dụng hiện Ale đang dùng không? Thế Ale đi học rồi thì phòng của Ale ai dùng? La có thể lấy cái bảng của Ale không?

Khóc một hồi con Lila có vẻ mệt, nó vừa hạ giọng từ gào khóc tru tréo thành khóc ti tỉ, thì tự nhiên con Na kêu ầm lên “Ối thế lúc Lila cũng đi học đại học nốt thì Anna còn một mình à”. Thế là cả hai chị em nó lại thành một giàn hợp xướng tu tu lên tiếp.

Khóc một hồi ngực áo và một bên vai của thằng anh ướt đẫm :-))))))

Trong lúc hai con em khóc lóc mùi mẫn drama thì thằng anh vừa cười tủm tỉm vừa ôm em vừa vỗ vỗ lưng em an ủi. Nhưng chỉ sau vài phút, tay thằng anh vỗ lưng em bắt đầu chậm dần chậm dần, mắt bắt đầu có vẻ gà gà. Có vẻ nó sắp ngủ gật đến nơi rồi giời ơi. Trong khi con em thì vẫn úp mặt lên ngực anh khóc lóc lu loa mồm tuôn ra hàng tràng dự báo sến sẩm. Tình cảm với cái lũ thô sơ tiền sử này là vô ích con gái ơi.

Video: khi mẹ có con, mẹ chẳng biết làm gì cả. Mẹ không biết nấu ăn cho trẻ con, không biết trải một cái giường êm ái, không biết mặc cho con đủ ấm đủ mát, không biết hạ sốt… Thank you for your patience while I learnt to be mom... Mẹ yêu con to the moon and back and forth and back and forth and back…

25 comments:

  1. Ôi, thế là chú Bình Nguyên đã 18 tuổi và em đã đọc blog của chị chừng đó năm rồi sao? Chúc mừng chàng trai trẻ của mẹ Giang đã trưởng thành và luôn hạnh phúc trên con đường sắp tới. Mẹ Giang viết những dòng này chắc có mít ướt đúng không ạ? ^.^ Đoạn cuối chắc có lẽ người mẹ nào cũng từng trải qua chị nhỉ? <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chưa kịp mít ướt thì nó đã cãi cho một câu láo như ranh khiến mình chỉ muốn sút cho nó một phát vào đít cho nó bay ra khỏi cửa.

      Delete
  2. Chị ơi, con trai em mới 8 tháng. Đọc bài này nghĩ đến lúc nó 18 tuổi; tự nhiên thấy xúc động quá chị ơi. Đúng là con trai lớn lên; nó sẽ không gắn bó nhiều như con gái đâu. Có điều tụi nhỏ giờ kết hôn trễ lắm; nó hơn 30..35 mới lấy vợ, có con nên cũng phải hơn 15 năm nữa, mới tới khúc con trai của chị về thăm chị 1 năm 1 lần; ko cần nghĩ quá xa đâu :) - Phương Thảo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Là con La đang tưởng tượng ra các viễn cảnh như ngày tận thế chứ chị thì có nghĩ gì đâu. Lớn thì phải đi, phải đi mới trưởng thành chứ cứ ở nhà với bố mẹ thì muôn đời non nớt.

      Delete
  3. Ale đẹp trai đáng yêu quá. Lâu em ko vào blog chị, đúng lúc lại có bài mới. Thế là em bé Ale ngày nào đã bước sang tuổi 18, chẳng mấy chốc lại đến lượt Lila và em bé Anna cá tính với đôi mắt sắc lẹm. Chúng nó lớn lên và mình thì già đi. Con em cũng sắp 18 rồi, mà cũng tồ y như chàng Ale nhà chị, chưa kể nó suốt ngày chê mẹ nó già, ko bao giờ nói được lời nào tử tế với mẹ. Thế có chán không.
    Em Vân Nguyễn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị tưởng em đang ở tầm tuổi đầu 30 chứ hóa ra cũng có con lớn như thế rồi à. Con chị cũng suốt ngày chê chị, kiểu như bà ăn gì mà bé thế, thỉnh thoảng lên cơn lại gọi mẹ là midget (bà lùn) :-))))))

      Delete
  4. Chúc mừng sinh nhật chú Bình Nguyên! Mong chàng trai của Mẹ Cún chân cứng đá mềm vượt qua chông gai quyến rũ của muôn vàn gái đẹp, thành danh để mỗi năm gặp hai em Thảo-An nhiều hơn 1 lần.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thật sự là nghe Thảo-An lại cứ tưởng ai, nghĩ một lúc hóa ra con mình.

      Delete
    2. Nhớ các entries thời cả nhà ở New York, tuyển tập Bình Nguyên, Lila Thạch Thảo rồi khi về Ý sinh em Na. Mọi người hỏi em Na tên tiếng Việt là gì em nói Na tên An mà. Cả một trời thương nhớ!

      Delete
  5. Video này quay dìm hàng. Nhìn chú Ale chân ngắn cũn thiếu cân đối.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tại nó để quần bơi trễ xuống không buồn buộc dây tử tế nên gây cảm giác chân ngắn, chứ thực ra người nó khá cân đối.

      Delete
  6. Nhanh quá, mới hồi nào còn chập chững mà giờ Ale đã 18t rồi. Chị thấy 2 em bé kia khóc rồi chị có chảy nước mắt theo ko? Nếu ko chảy nước mắt thì chị đúng như bác trai nói "như cái máy cày" =)))))))))))))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi em ơi, lũ này, nhất là con La, chúng nó drama như vậy suốt. Chị nghe quen rồi nên giờ chị chỉ thấy buồn cười. Chảy nước mắt thì có mà chảy nước mắt cả ngày.

      Delete
  7. Ôi cái ps video khúc cuối tui đọc mà chảy nước mắt, xúc động quá bà ơiiii.
    Chúc mừng sinh nhật chàng trai "tui mà muốn quan hệ tui đã quan hệ lâu rồi" nhé :)))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chớp mắt một cái nó đã 18 tuổi, chớp mắt một cái mình đã gần 50 :-)

      Delete
  8. Chúc mừng sinh nhật Lê. Chị Cún viết xúc động làm em cũng khóc nhè theo La và Na rồi này. Thế là có một chú chim sắp leave the nest chị Cún chuẩn bị tinh thần chưa ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dở ông dở thằng, còn lâu mới leave nest được em ơi. Còn phải xem được trường nào nhận, rồi sẽ quyết định học ở đâu, tình hình tài chính ra sao, vv và vv.
      Mang tiếng 18 tuổi nhưng nó có bớt ngẫn tí nào so với lúc 15, 16 tuổi đâu.

      Delete
  9. Hoạt cảnh nhà em y xì. Cũng xụt xùi kiểu yêu thương nhớ mong nhg không quên quyền lợi. Chỉ đợi ông anh đi học xa nhà là nó chiếm hết bác ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hai con La Na nhà chị chúng nó còn tính đến cả đồ trang sức của chị, đứa nào xí món nào rồi cơ em ạ :-))))))

      Delete
    2. Con bé nhà em nó đã lọc khuyên tai của em rồi chị. Và giờ nó nghiễm nhiên lấy giầy của em để đi. Ông anh thì vẫn cứ nghễnh như thường, chỉ mong có ng yêu cho nó khôn ra.

      Delete
  10. Ba anh em tình củm quá! Sau khi lập gia đình thì tây lông họ có tình củm anh em ko chị ơi , vì em đọc thì thấy anh em tây lông ít gặp gỡ tình cảm như Vn ạ😁

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thấy anh em nhà tây lông vẫn tình cảm, nhưng họ tình cảm cái kiểu muốn gặp nhau, dành thời gian cho nhau, nhưng thân ai nấy lo chứ không nhờ vả. Tuyệt đối không có chuyện anh/em gặp khó là người kia nghiễm nhiên chìa vai cùng gánh. Được cái là như vậy thì cũng không ai can thiệp vào cuộc sống của ai hết, anh chị em trong nhà đều bình đẳng, không ai có quyền hay nghĩa vụ gì nhiều hơn ai hết.

      Delete
  11. Chúc mừng chú Bình Nguyên đã đến tuổi trưởng thành. Thời gian trôi quá nhanh :) mới ngày nào phát hiện blog mẹ Giang và tuyển tập chú Bình Nguyên. Luôn mong chờ những câu chuyện thú vị của các con. Chúc Ale luôn gặp những điều tốt đẹp, may mắn trong cuộc sống.

    ReplyDelete
  12. Em đọc đến câu "vài nghìn chuyển khoản mà chúng tao đã thoát thân được thì rẻ quá" em buồn cười quá chị Cún =))). Em gái em năm nay cũng 18, hoài bão lắm, đã tính làm này làm kia cho sự nghiệp rầu nhưng nhiều lúc cũng thở ra mấy câu làm em phải mắng ranh con láo toét :)). Nhà em cũng 3 chị em, chí choé suốt ngày, hôm em về nhà nhìn em trai nằm cạnh bố mà thấy thời gian trôi nhanh quá, nhìn các em ngày còn bế ẵm như mới hôm qua. Em chúc Bình Nguyên vạn sự như ý và trưởng thành tốt đẹp, bản lĩnh như mẹ Cún nha.

    ReplyDelete