Thursday, May 2, 2024

2/5/2024


Trong cộng đồng Ý Nga mình rất ấn tượng một thằng bé. Thằng bé trông mặt mũi đẹp trai sáng sủa, dáng cao gầy dong dỏng mạnh khỏe. Nó đi hầu bàn. Hồi trước nó làm hầu bàn ở một nhà hàng. Sau đến năm cuối trung học học hành vất vả quá nên không tối nào cũng đi làm được. Nhưng vì vẫn cần tiền tiêu vặt nên nó xin anh chị chủ cho nó đi hầu bàn lúc họ nhận catering cho events . Cũng phải hầu bàn cứng cựa mới được đi làm như thế, nhất là khi khách hàng đã đặt các buổi ăn tối tại nhà riêng thì thường là khách VIP và khách mời của họ cũng VIP luôn.

Chả bù cho thằng con mình, ngơ ngơ ngáo ngáo mặt vác lên trời nhìn không giống ai. Lúc nào cũng có bộ dạng khuỳnh khuỳnh mặt mũi tỏ vẻ nguy hiểm. Nó bắt đầu có cái thái độ này từ lúc ở Rome, lúc lũ con gái lớn trước tuổi bắt đầu khen nó ngon giai. Hồi đó, buổi sáng nhiều khi vội vã, mình đã phải chạy xuống lấy xe trước tiết kiệm được phút nào hay phút đấy. Thế mà nhiều lúc đợi hễu chả thấy con xuống, điện thoại thì ò e í. Nhấp nhổm sốt ruột mãi mới thấy thằng con đi lững thững từ xa, điệu bộ y điệp viên 007 vừa thoát khỏi đám cháy. Nói thật nhiều lúc rất điên mề.

Tối ngày không học thì đi gym, không đi gym thì đi lượn với bạn bè. Tài khoản cạn tiền thì ới mẹ. Nó mà gọi điện tức là vừa định trả khoản gì đó mà tài khoản không đủ tiền cần mẹ yêu nạp gấp. Mẹ bảo bơi thì không chịu bơi, chỉ tối ngày nâng tạ. Ở tuổi mày cần phải dong dỏng chứ cơ bắp làm cái chết vạ gì thằng kia. Cứ đang yên đang lành lại cởi phắt áo ngắm cơ bắp. Nhìn chỉ muốn đá cho một phát vào đít.

Lại quay lại thằng bé xinh trai ở trên, lúc mình hỏi nó cháu sẽ học ngành gì? Nó trả lời cháu sẽ học ngành giống con trai cô. Không hiểu sao nó lại biết thằng con mình định học gì. Mình lại hỏi tiếp “Thế cháu định đi học ở đâu?”. Nó trả lời, khuôn mặt cực kỳ sáng sủa đẹp trai không giấu nổi niềm tự hào, “cháu xin vào đại học bách khoa Milan”. Ước gì con mình cũng có đầu óc thực tế hai chân đứng vững trên mặt đất như thế, thay vì đầu óc lửng lơ  trên mây chân cẳng lửng lơ trong không khí như này. Đang yên đang lành giờ lại cứ nằng nặc đòi đi Mỹ. Đi Mỹ về rồi lại không gọi đàn bà là she, đàn ông là he nữa mà lại gọi tuốt tuột là they hoặc ze vì phải thế mới cấp tiến thì thà mẹ nuôi lợn bán còn được tiền con ơi.

Giờ nó còn suốt ngày nghe nhạc uỳnh uỳnh. Có khi ngay từ sáng sớm. Mẹ than thở nhạc nhẽo gì mà nghe kinh hoàng mày tắt đi cho tao nhờ thì nó gân cổ “nghe nhạc là một cách thiền của tôi”. Này con, con dừng tất cả các tác động từ bên ngoài, tập trung vào bên trong và lắng nghe tâm trí của con, thì còn có thể gọi là một dạng thiền. Chứ nghe rap bẩn uỳnh uỳnh mà lại bảo thiền thì ....mài có bị điên không tao cho mài ăn uống tử tế mà sao mài ngớ ngẩn thế nài?

PS1: Các con có biết tại sao đi nhà hàng lúc nào mẹ cũng tip không? Bởi vì sẽ có lúc, để có đủ tiền trang trải sinh hoạt phí đời sinh viên, các con sẽ phải vừa đi học vừa đi hầu bàn. Mẹ hy vọng nếu các con làm tốt, khách hàng họ cũng sẽ tip các con.

Hai cái mặt hớn Lê La ngẩn ra suy nghĩ mất mấy giây, rồi lại hớn trở lại ngay, có vẻ chả cho lời mẹ nói vào đầu. Được lắm, tao cũng hy vọng chúng mài làm ăn lơ đễnh hậu đậu sẽ bị khách hàng đã không tip còn mắng cho sứt mặt, bị chủ phạt thậm chí đuổi việc phải vác đơn đi xin việc chỗ khác càng tốt, cho thực tế lên chút. Ở đời, thiếu thốn khổ ải mới là trường học tốt nhất, chứ ở với bố mẹ bao bọc đầy đủ quá thế này chả lớn được đâu các con ơi.

PS2: Đứa con gái, đầu hè đã xin đi Tây Ban Nha chơi với bạn Nga. Từ Tây Ban Nha quay về Ý thì đã đi nghỉ với gia đình. Sau đó lại phải tiếp tục đưa đón nó đến một thành phố khác của Ý cho nó thăm bạn Ý thêm tuần nữa. Sau đó nó lại tiếp tục đòi sang London thăm bạn Ấn vào tháng 8 trong khi năm ngoái nó đã thăm rồi. Rồi tháng 10 nó lại tiếp tục sang Mỹ vì giành được cái giải vườn gì đó của MIT. Mình bảo ngài “có khi bảo nó bỏ chuyến đi Anh”, thì ngài gạt đi “nó muốn đi thì để nó đi”. Mình lại bảo hay bỏ chuyến đi Mỹ, mài có định xin vào MIT đâu mà mất công đến đấy làm gì, thì lại bị ngài gạt đi tiếp “Quan trọng là được trải nghiệm”. Hào phóng thế chứ lị. Sinh nhật nó, mình cũng bảo ngài “chúng nó trẻ con, anh đặt cái nhà hàng pizza nào ngon là được, cũng không cần phải ở ngay trung tâm cho đắt đỏ”. Ngài gạt đi, đặt bữa tối nhà hàng fine dining ngay tại trung tâm Moskva cho mười mấy cô cậu 16 tuổi. Thế mà con muốn đi học ở Mỹ thì bố bảo “Tao không có tiền. Tao đã đóng thuế cho chính phủ, chúng mày vào đại học công ở Ý mà học”. Rồi thì...con mẹ hàng lươn lủi nhanh thế nào thì ông chồng mình cũng lủi nhanh y như vại. 

9 comments:

  1. Rầu ơi là rầu đó, con tui y chang. Cai gì cũng sẵn rồi, giờ kêu hay xin đi làm thêm để có tiền tiêu vặt thì nó nói 'con có cần tiền tiêu vặt đâu' huhuhuh, chết tui ko?
    G có cách nào nhớ chia sẻ với, chứ mình thấy tụi mình chăm con quá tốt rồi, tụi nó sướng quá rồi, làm sao đây???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui mà có cách nào thì tui viết bài than vãn và mong ước được đá nó mấy cái vào đít làm giề.

      Delete
  2. Bác ơi, anh Lê còn học, còn gym chứ thằng con ngỗng ỉa nhà em thì nhìn như cái giẻ rách. Học k nên thân, thể thao cũng không, em chỉ mong nó có người yêu. Bác tìm đc cái video hay quá, cười ngất thôi ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ơ kìa, mẹ gì lại nói con thế kia. Đùa chứ công nhận nhìn chúng nó dở ông dở thằng, nói thật nhiều khi thấy rất khó tiêu :-))))). Đàn ông cứ phải ngoài 30 nhìn mới ra hồn một tí, đứa nào cũng thế.
      Mà em ơi, sao lại mong nó có người yêu. Chị chỉ mong con chị có người yêu thật muộn để còn học hành sự nghiệp, rồi không lập gia đình không đẻ con cũng được.

      Delete
    2. Khộ, cứ vào blog của chị em mới tả thực ra như vậy. Em thấy nếu có ng yêu thì nó khôn ra nhiều thứ mà mẹ nói k nghe ý. Nhưng nó bảo nó k lấy vợ và cũng k muốn có con nên mãi nó chưa muốn có ng yêu hay sao ý.

      Delete
  3. Bác ơi vì sao hai bác không muốn hai đồng chí đi Mĩ học hả bác? Em thấy Mĩ có môi trường học thật tuyệt vời.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kiến thức, cơ sở vật chất và cơ hội phát triển ở Mỹ thì quá tốt. Vấn đề là đắt đỏ và nó phải đi xa quá, trong khi học ở châu Âu cũng tốt mà lại rẻ và gần gia đình. Chưa kể có khi thứ hay thì không học mà chỉ học những thứ thần kinh dẫm đinh, về nhà cứ gọi đàn bà đàn ông tuốt là ze hết hoặc hỏi giới tính gì thì trả lời gender fluid thì nhọc chị lắm.
      Nhưng nếu nó cứ nhất quyết muốn đi thì chị sẽ cho nó đi.

      Delete
  4. Cái video buồn cười quá chị ạ, em cười lăn lộn luôn.

    Em tin là con chị đến lúc phải độc lập sẽ phát huy kiến thức 18 năm ở với mẹ bị ngấm mà không biết ấy chị.

    ReplyDelete
  5. Thằng con em 16 tuổi đang y chang thế này đây chị ơi. Đỏm dáng làm điệu. Sáng nào cũng trễ học, nhưng vẫn đứng trước gương vuốt tóc sửa áo ngắm nghía 5-7 phút rồi sau đó trễ học thì chạy hộc tốc. Mẹ nói sao con không đi sớm chút thì đỡ phải chạy, thì nó lườm mẹ. Rồi bây giờ quay qua đòi tập cơ cho 6 múi. Em nói tuổi này đang cao, đi bơi đi cho cao, thì nó không nghe, cứ rảnh ra là hít đất. Em rầu quá mà nói thì nó cứ bảo mẹ cứ muốn con làm theo ý mẹ là sao.
    Em gái ở Tokyo

    ReplyDelete