Friday, April 26, 2024

Em đến bên đời, hoa vàng một đóa...

Sau khi mình mò mẫm quờ quạng trong vườn đủ lâu thì lũ thằn lằn chả sợ mình nữa. Người nhổ cỏ cứ nhổ cỏ. Thằn lằn phơi nắng cứ phơi nắng. Thậm chí lúc oánh nhau còn chạy như ma đuổi về phía mình, đến thật gần rồi mới rẽ phắt một cái sang bên.

Trời đất đang độ xuân, nắng xuân đang hồng, vườn xuân hoa đang nở rung rinh tươi tắn, người đang quần cộc áo ba lỗ làm vườn hăng say, thì đùng cái bị trận mưa đá. Có cần phải xỏ lá với nhau như vậy không trời??? 😭

Sau trận mưa đá thì trời trở lạnh âm u. Thêm độ ẩm cao, thêm gió, nhiệt độ xuống rất thấp. Mình thì vừa thoát được mùa đông Moskva lạnh âm mấy chục độ, nhìn nhiệt độ Salento thấy gần 20 độ thì chủ quan mang toàn quần áo mỏng manh mùa hè. Kết quả là lạnh gần chết. Cả ngày làm vườn xong tối quần áo bẩn thỉu ngồi thu lu run rẩy trước lò sưởi. Lò sưởi đốt củi thông lấy từ ngoài vườn. Củi thông đốt chỉ được cái ngọn lửa cháy đẹp chứ thực ra không có mấy tác dụng sưởi ấm. Muốn sưởi ấm thì phải dùng củi gỗ sồi. May năm ngoái mình vừa thuê thợ làm một tấm thép ốp tường lò sưởi có tác dụng phản nhiệt nên ấm hơn hẳn. Cả ngày bị lạnh nên tối có lửa ấm một cái là buồn ngủ rũ ra.

Năm ngoái mình giảm cỏ để trồng thêm cây ăn quả. Tổng cộng tất cả trồng khoảng một trăm cây bưởi cam chanh mơ mận táo sung đào và lựu các loại. Xong mình ngồi vẽ kế hoạch tầm này vài năm nữa là tha hồ ăn quả, có khi còn thừa mang bán. Nếu không có thời gian mang bán hoặc không có người đến tận nơi mua, có lẽ mình sẽ làm vài cái sọt để ngoài cổng, ai đi qua muốn mua cái gì thì mua, trả bao nhiêu thì trả, tự bỏ tiền vào cái hộp cho mình. Bán không hết thì mang đi làm compost rồi lại mang bón vườn. Bạn đọc nào đi ngang qua, muốn nhắn gì cún béo thì cũng viết mảnh giấy bỏ vào hộp ❤️

Năm nay, mình giảm thêm một khoảnh cỏ nữa để trồng thêm hoa. Cụ nông dân hàng xóm cũng thích hoa. Biết mình có thêm khoảnh vườn mới cụ hăng hái lên kế hoạch và cuối cùng là chủ trì tuốt, trồng củ gì gieo hạt gì ở đâu theo đường thẳng hay đường cong là cụ quyết tất. Mình nhu nhược chả xen vào được câu nào nên đành vác cuốc, cụ chỉ đâu mình đào đấy cho cụ muốn trồng cái gì thì trồng. Nhà cụ có thằng con trai rạch giời rơi xuống, thêm cụ tính tình cũng vào dạng bất khuất, hẳn là náo nhiệt lắm.

Năm nay mình phải về Salento sớm. Thế là chỉ ngắm được thủy tiên, loa kèn, diên vĩ và tử đằng, còn lại lỡ cả mùa hoa hồng. Mùa hoa hồng hứa hẹn cũng sẽ bội thu lắm lắm. Trên những cây hồng nở tháng 5 đã thấy chi chít nụ. Còn trên những cây hồng nở tháng 6 đã thấy toàn chồi non đỏ thắm. Mỗi chồi đỏ thắm như vậy sẽ là một chùm hoa. ❤️

À năm nay cũng định làm cái chuồng ở một góc vườn và thả vài con ngỗng già. Vừa được dọn cỏ dại miễn phí lại vừa có trứng ngỗng ăn, lại vừa không sợ bị sói và cáo bắt mất như gà. Thế mà cuối cùng đành từ bỏ ý định vì chạy sút quần cũng không đủ thời gian làm hết những việc muốn làm. Lại còn quên trồng thêm bụi gừng. Chưa xong việc đã phải vội vã quay về Moskva. Bao nhiêu việc trên đời đang đợi tui. Từ giờ tới tháng 9, công việc, rồi kế hoạch ăn chơi nghỉ dưỡng, cũng đã mấy tháng kín lịch. 

Ước gì đời bớt bận bịu, để được thong thả trồng hoa, ngắm hoa, chơi với mèo, thiết kế váy đẹp, nuôi vài con gà đẻ trứng...

Xin cho bốn mùa đất trời lặng gió

Đường trần em đi, hoa vàng mấy độ...

8 comments:

  1. Đợi Giang mãi :)
    Ngắm hoa và góc vườn mê mẩn quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình vừa từ Ý về. Suốt mấy tuần ở Ý chạy chân không bén đất, bài viết rồi mà không có thời gian sửa để post.

      Delete
  2. Chị ơi, nếu chị có ý định trồng thêm hoa hồng thì chị tham khảo hoa hồng bên Rosen Tantau của Đức ạ. Em đi dịch cho mấy anh này nên thấy hoa khá đẹp. https://www.rosen-tantau.com/en/
    À em vẫn đọc chị thường xuyên ạ. Chỉ lười comment thôi hihi
    Em Hạt

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cám ơn nhé. Chị cũng nghe tên nhà Rosen Tantau nhưng chưa mua của họ bao giờ. Khi nào có dịp chị sẽ thử.

      Delete
  3. Giang ơi hôm nọ tớ sang Moscow được đúng hôm đầu nắng ấm, đến hôm sau bắt đầu âm u, hôm sau nữa thì mưa. Đến Saint còn bão tuyết.
    Tớ ở khách sạn gần Đại sứ quán Ý, đi qua đấy bạn tớ giới thiệu tớ còn bắt lái xe chậm lại để nhìn, xong rồi tiếc đã đi đến gần Giang thế rồi còn không gặp được :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nga ơi chồng tớ làm ở lãnh sự quán, gần quảng trường Đỏ chứ không nằm trong khuôn viên đại sứ quán. Nga mà ra quảng trường Đỏ là gần tớ nhất đấy hihi. Thôi để hẹn gặp nhau ở Hà nội nhé.

      Delete
  4. Vườn hoa thật là xinh đẹp như chủ nhân vậy. Chị ơi nàng hoa hồng leo hàng rào cạnh hoa iris tên là gì hả chị, thật là đẹp và bao nhiêu nụ sắp nở và chắc là thơm ngất ngây.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nàng hồng nở sớm mà em thấy trong ảnh là Tolbiac của nhà Kordes. Hoa xếp cánh cực đẹp nhưng hương thơm thì nhè nhẹ thôi. Trong vườn của chị, thơm ngất ngây thì phải là mấy em hồng của Anh và của Pháp.

      Delete