Saturday, February 12, 2011

Valli

Ngành công nghiệp vải vóc của Ý rất thịnh trước khi bị hàng Nhật, hàng Ấn, nhất là hàng tàu bóp nghẹt. Thủ phủ lụa của Ý là ở Como. Bạn mình ở đó bảo bây giờ ngay cả Como cũng toàn bán lụa tàu. Tương tự, các shop vải ở Rome bây giờ cũng toàn bán hàng tàu là chủ yếu, hàng Ý chỉ xen kẽ. Công nhận bọn Tàu giỏi thật, cái gì nó cũng liếm vào được. Liếm sang cả các mỏ khoáng sản ở châu Phi, giờ liếm cả vào thương hiệu Made in Italy. Mình bảo chàng “ngay cả thương hiệu đó nước Ý cũng để mất thì nước Ý đã đến hồi mạt rồi anh ạ”. Chàng ủng hộ tự do thương mại một cách tuyệt đối. Vợ ủng hộ bảo hộ ở mức tương đối. Thế nên cứ nói chuyện thương mại với lại kinh tế với nhau là chỉ có cãi nhau chả ai chịu ai.

Thế nên nếu các bạn thấy một sản phẩm ghi Made in Italy nhưng giá vừa vừa thì chắc chắn sản phẩm đó được made in Italy nhưng by Chinese workers.

Valli là một hiệu vải lâu năm ở Rome và là hiệu vải duy nhất chỉ bán toàn chất liệu made in Italy. Tất nhiên là giá siêu đắt. Ở Valli ta có thể tìm thấy những súc vải mà các hãng danh tiếng dùng làm chất liệu cho bộ thiết kế mới nhất. Đầy đủ các tên tuổi thời trang đỉnh nhất, Valentino, Chanel, Loro Piana, Roberto Cavalli, Ungaro vv. Mình thích nhất Loro Piana, dùng chất liệu lụa và cashmere của hãng này thì tuyệt vời. Sờ tay vào cashmere của Loro Piana thấy mát rượi và mềm mượt rất khó tả, khác hẳn các hãng khác.

Không phải thợ may nào cũng có thể thao tác trên những chất liệu đắt tiền đó. Thợ may ở Rome thì có nhiều, cứ đi 3 bước lại gặp một hàng, nhưng chủ yếu chỉ làm những việc vớ vẩn như lên gấu xuống gấu, thay khóa, mạng lỗ thủng. Thợ may may kiểu thì ít. Mà thợ may may được những mẫu khó đúng như catalogue mới ra của các hãng danh tiếng thì còn ít hơn. Cửa hàng Valli có thợ đã cộng tác với họ cả mấy chục năm nay, tay nghề rất giỏi nhưng tiền công nghe mà lè lưỡi.

Cụ thể, may một chiếc váy xuông ngắn đến đầu gối, ko tay, ko cổ, tiền công giá 500e. Thêm tiền vải khoảng hơn 100e/m, để may một cái váy như thế cần 2m. Đấy là vải rẻ mới có giá tiền thế, chứ còn nếu muốn đắt hơn thì 300, 400e một mét. Thêm tiền vải lót khoảng gần 70e/m, cũng cần 2m lót. Chưa kể cúc, riềm, nếu mà muốn có là tính tiền riêng. Tiền công 500e chỉ là cho chiếc váy xuông, trơn hoàn toàn, chứ nếu thêm chi tiết hoặc uốn lượn cầu kỳ thì sẽ có giá khác. Những bộ khó như suit kiểu, váy dạ hội, áo khoác, thì tất nhiên giá cũng rất khác.

Nhưng phải công nhận đường cắt đường may thì ko thể chê vào đâu được. Mình là người rất kiệm lời khen mà còn cảm thấy buộc phải nói Tôi rất hài lòng.

Nhân tiện nói về vụ mặc váy nhái của Tăng Thanh Hà mà có hồi báo chí rầm rĩ, mình hơi băn khoăn ko hiểu gọi là nhái thì có quá ko. Thực ra như ở bên này, việc mình chọn được đúng loại vải như vậy, đi may đúng kiểu mình thích để cho mình mặc là hoàn toàn bình thường. Các hãng danh tiếng bán vải của họ, bán cả catalogue kiểu của họ, ai tìm được thợ giỏi thì cứ việc may.

Chứ còn nếu nhà thiết kế nhái kiểu rồi bán cho cô Tăng sản phẩm đề tên mình thì đúng là nhái thật rồi, ko tính.

No comments:

Post a Comment