Friday, July 1, 2016

Nạn nhân của sự xuất sắc



 Có lần, mẹ đang ngồi ngoài vườn, con gái chạy ra điệu bộ cuống quýt mếu máo nói cái gì cứ the thé mà mẹ không hiểu. Gặng hỏi mãi mới vỡ lẽ ra rằng cả lũ trẻ con chơi cùng nhau trong phòng chơi. Lắp đường ray để đua ô tô hay sao đó. Chơi xong chẳng đứa nào muốn dọn. Ông anh trai thì bảo ông không chơi nên lẽ dĩ nhiên ông không dọn. Cô em gái thì chơi nhưng “Na không dọn” và cắp đít bỏ đi. Ông hàng xóm có chơi nhưng nghe nói phải dọn một cái đã tót về nhà mất. Hai ông ở cùng nhà chơi nhiệt tình nhưng cũng không muốn dọn. Con gái bảo phải dọn nếu không mamma phạt, thì các ông ấy bảo “I go to my room, mẹ mày không phạt được”. Thế là còn mỗi con gái trơ khấc, nhìn bãi chiến trường đồ chơi thì hoảng quá, lại nghĩ tới viễn cảnh bị mẹ phạt nên càng hoảng hơn. Thế nên mới có màn chạy đi tìm mẹ vừa khóc nghẹn ngào vừa cố giải thích là cả hội cùng chơi chứ không phải mỗi La chơi nhưng giờ không đứa nào muốn dọn.
Mẹ bảo “Con gái đừng lo. Ai chơi sẽ phải dọn, con sẽ không phải dọn một mình. Nếu chúng nó không dọn, lần sau chúng nó sẽ không được chơi nữa”. Nghe mẹ nói, con gái có vẻ yên lòng, xin mẹ “La nằm đọc shách với mamma”, rồi chạy vào nhà lấy quyển sách ra chân mẹ nằm đọc. Được hơn chục phút đã ngủ tít mất, sách úp lên mặt. Đúng là đồ trẻ con. Mẹ thương đứa con gái giỏi giang, dịu dàng, đảm đang, trách nhiệm, của mẹ. Mẹ không biết đời sẽ đối xử với con sao, nhưng trong phạm vi mẹ chi phối được, thì con sẽ không bao giờ phải là nạn nhân của sự xuất sắc của con. Lũ Lê Na kia lười thì sẽ phải chăm lên, vô trách nhiệm thì sẽ buộc phải học tính có trách nhiệm, ích kỷ thì sẽ phải học cách nghĩ cho người khác. Vớ vẩn mẹ tét đít.
Hồi mình còn bé, mình rất hay bị bảo G, mày biết làm, mày đi quét nhà lau nhà đi. Mày rửa bát sạch, mày đi rửa bát đi. Mày học giỏi rồi không cần học nữa, mày đi trông bà đi cho chị ấy học. Mày đi thái rau cho gà đi, chị ấy hậu đậu, đụng tới dao là đứt tay. Mày đi nấu cơm đi, để đứa khác nấu toàn không khê thì nhão. Có lần, mình thấy  lũ trẻ con trong xóm chơi đuổi bắt ngoài sân vui quá. Hồi đó xóm mình vẫn còn khoảng sân khá rộng, trẻ con chiều nào cũng ra chơi. Sau mỗi nhà lấn một tí, nhà này lấn thì nhà kia cũng lấn vì sợ thiệt, nên chỉ còn lại một cái ngõ bé tí hai xe đạp đi ngược chiều còn vướng.
Lại quay lại chuyện mình thấy mọi người đang chơi đuổi bắt vui quá, thì quả cũng thèm. Bèn quét 3 nhát xong cái sân để ù té chạy ra chơi cùng. Đang chơi thì bị bác mình gọi về tát cho một cái cháy má, cái tội quét sân không sạch. Từ đó mình sợ, bọn bạn chơi vui đến mấy, thèm thuồng mấy mình cũng phải làm tử tế cho xong mọi việc rồi mới dám ra chơi. Mỗi tội làm xong mọi việc te tái chạy ra thì thường đã hết giờ chơi rồi còn đâu.
Và vv và vv.
Chính vì thế, ở entry trước, mình mới có cái tư tưởng có vẻ như cực đoan khi nói về chuyện thuế má và phúc lợi. Nhưng cái cốt lõi trong quan niệm ấy của mình là con người ta nếu “xuất sắc” thì phải được khuyến khích, khen ngợi, chứ không thể nghiễm nhiên trở thành nạn nhân của sự xuất sắc của chính họ. Chính sách xã hội mà xây dựng theo hướng “trừng phạt” những người “xuất sắc”, thì chả khác nào bảo họ đừng xuất sắc nữa. Ngoài ra mình hoàn toàn ủng hộ việc trợ giúp những người gặp khó khăn hoạn nạn. Trên đời này ai chẳng có lúc này lúc nọ, ai cũng có lúc cần tới sự giúp đỡ của người khác.

Thôi, mình phải đi nghỉ hè. Mấy tháng vừa rồi bận kinh hoàng. Mình đi về góc vườn, ngồi ngắm con bọ sừng cứ có tiếng chân người đến gần là lăn quay ra giả chết.
Mình để ảnh mình để các bạn đừng quên mặt mình nhóe ;-P. Hello, summer, here I come. 

Bees they buzz. Kids’ll blow dandelion fuzz.
And I’ll be doing whatever snow does in summer.
A drink in my hand, my snow up against the burning sand
Probably getting gorgeously tanned in summer….
(Olaf)

PS: chào các chú mèo, ta đi rồi các chú có còn đợi ta mỗi chiều ngoài cổng không đới? 

47 comments:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn đã quý mến mình. Comment của bạn làm mình cảm động quá. Nhưng hồi đó trẻ con đứa nào chả thiếu thốn và phải làm việc, không ít thì nhiều. Hoàn cảnh của mình chỉ đặc biệt một tý là mình không ở cùng gia đình thôi. Mình add bạn bên fb rồi đấy. Mình không phiền nếu mọi người có quan điểm khác mình. Quan điểm của mình cũng chỉ là quan điểm của một cá nhân. Blog mình có bạn đọc ở rất nhiều nước trên thế giới. Mỗi người sống ở một nước khác nhau sẽ có những kinh nghiệm và do đó quan điểm khác nhau, chia sẻ cho nhau mới thú vị chứ. Thế nên bạn đừng ngại nêu quan điểm của bạn ra nhé. Chúc bạn một ngày vui.

      Delete
  2. Chi Giang tre the.

    Gioi qua cung kho chi oi, lam nhieu thi bi. sai, bi la mang nhieu :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhưng giỏi vẫn hơn chứ. Vất vả tí, nhưng lo được cho cuộc sống của mình chu đáo hơn.

      Delete
  3. Giang cười mỉm chi, nhìn duyên dáng ghê nơi!
    "...Người ơi, gặp gỡ làm chi
    Gặp rồi là không muốn đi..." :)
    Chúc gia đình nhỏ Giang vui hưởng một kỳ nghỉ hè lý thú, có gì hay hay kể chuyện nghe nha! cào cào, châu chấu, chuồn chuồn,ve sầu hay dế mèn gì cũng được, con nào tẩm bột chiên ăn cũng béo. :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Một kỳ nghỉ hè mất mật. Tui bận đến mức chả có thời gian ra vườn ngồi chờ bọ sừng. Nhưng tui có tìm được một con bọ ngựa. Hôm nào tui up ảnh cho người xem.

      Delete
  4. Lại vắng những bài viết của chị 1 tháng dồi.

    Chúc gia đình chị 1 mùa hè vui!

    ReplyDelete
  5. Ảnh chả liên quan đến entry gì cả :p
    Em chúc femme fatale nghỉ hè vui vẻ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Femme fatale của em dạo này đang nhìn như tranh đả kích đây :-(

      Delete
  6. Chúc nhà chị Cún đi nghỉ hè vui vẻ ạ 😄

    ReplyDelete
  7. Đồng ý với Giang, hồi nhỏ bọn mình cũng hay bảo đứa nào giỏi đứa đó làm chết thôi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Do người lớn không nhạy cảm và do vậy không điều tiết được, bạn nhỉ. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, hồi đó người lớn có quá nhiều thứ để lo. Riêng lo làm sao đủ gạo ăn cả tháng mà không phải độn sắn đã đủ đứt hơi rồi. Lúc đó thì chỉ muốn việc nhà làm xong nhanh nhanh lên, ai biết làm thì làm nhanh đi, chứ còn sức nào mà nghĩ đến những vấn đề trừu tượng kiểu như tâm lý, tình cảm, tổn thương, bình đẳng, vv khác nữa. Tóm lại, mình lớn lên trong giai đoạn như thế thì phải chịu vậy thôi, cũng không trách ai được.

      Delete
  8. Quên, chúc Giang nghỉ hè vui vẻ. Trông cho Giang mau về và viết nữa nhé.

    ReplyDelete
  9. Chuc chi Cun va gia dinh co mot ky nghi he tuyet voi. Anh nay chi that dep nay. Em o day mong ngay chi ve de "nghe" chi ke chuyen tiep. xoxo

    ReplyDelete
  10. Khồng, làm sao em quên mặt chị được :)) Em vẫn đọc entries của chị đều đều, chỉ comment ít đi thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đang hoạt động đều đều tự dưng biến mất, là sao là sao?

      Delete
    2. Tại "nhớn" hơn rồi, không thích bô lô ba la nhiều nữa, thích lắng nghe hơn chị ạ :))
      Với cả cuộc sống của em dạo này cũng gặp nhiều thử thách nên em đang cố gắng tập trung giải quyết cho ổn thoả. Sống ở nước ngoài thật sự rất vất vả chị ạ. Thi thoảng em cũng hay nghĩ đến những gì chị viết, thấy chị là một người giàu nghị lực, lạc quan và luôn biết vượt qua khó khăn trong mọi hoàn cảnh. Những cái chị có được ngày hôm nay cũng là rất xứng đáng thôi.

      Delete
    3. Ừ, sống ở nước ngoài nhất là nếu phải tự lo tài chính thì vất vả lắm. Chị cũng vất vả nhưng so với em thì sao bằng được. Thôi cố lên. Chỉ cần mình liên tục trau dồi kiến thức chuyên môn và học hỏi các quy tắc xã hội, tốt bụng, trung thực, ngoại ngữ thật tốt để nếu cần thì bật lại (một cách lịch sự), thì nhất định mình sẽ ổn.

      Delete
  11. :-), tớ có viết y chang ý này thành một đoạn dài trong comment trước, nhưng thấy dài dòng quá nên cắt bớt đi. Đúng rồi, tớ nghĩ khi nói đến một chủ đề nào đó thì thường là nói đến cái chung và đa số, chứ mổ xẻ ra thì ko sao nói cho hết quan điểm được. Bản thân mình ngày xưa đã từng nghèo, từng khổ gần chết, chỉ cần được giúp một chút thôi là đời có lẽ đã bước sang bước ngoặt hoàn toàn khác. Nên mình ủng hộ việc trợ giúp người nghèo, khó khăn thật sự, và ko ủng hộ việc nhắm mắt trợ cấp vô tội vạ vì lý do chính trị và vô tình khuyến khích người nghèo ỷ lại và đồng thời làm chùn bước người giỏi, người có chí làm giàu.

    Mà người đẹp ơi, người có bí quyết gì chăng, trong ảnh người trẻ và xinh hẳn ra, là shao là shao? Hôm nào người thử son cam đất cho tớ ngắm với :-). Nghỉ hè vui nhé. Mà vui gì cho mình, toàn phải hầu chồng con đúng ko.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bí quyết là chụp trong ánh sáng mờ ảo, nhóe.
      Son cam đất hả,tớ chưa thử bao giờ nhưng nghe chữ "đất" là đã thấy hợp với mình rồi. Cậu thông cảm, da tớ đen nên cái gì cứ dính đến đất đá là hợp tất ;-P

      Delete
  12. Chi oi neu chi feel comfortable thi cho em biet chi xai phan/ foundation hieu gi duoc ko? Nhin chi dep qua di :) Em di lam ko makeup gi nhung cung muon minh thiet dep luc di party, dam cuoi. Ma tai em ko makeup nen chang co kinh nghiem makeup gi ca. Moi lan di dam cuoi to tret thay ghe luon :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không dùng phấn nhưng dùng foundation của Chanel em ạ.

      Delete
  13. Chi noi that qua dung :) Minh lam tot, ma toan tro thanh "nan nhan" cua chinh cai tot do :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bây giờ thì chị nghĩ rằng mỗi người sinh ra có một tính cách và khả năng khác nhau, do đó sẽ có số phận khác nhau. Nhiều khi số phận bắt ai đó vác nặng hơn người thường, nhưng thành quả họ thu về cũng sẽ phải nhiều hơn người thường chứ không bao giờ là bằng nhau cả.

      Delete
  14. CHị Giang viết về nạn nhân của sự xuất sắc của chính họ - hay quá!
    Cái tư duy này đưa vào trong công ty là quá tuyệt vời, vì rất nhiều công ty bị dính vào lỗi này: Làm tốt quá, thì làm nữa đi, và cứ như thế...
    Chúc chị và gia đình đi nghỉ vui vẻ nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu nhân viên có năng lực nên theo thời gian bị sếp dí cho càng ngày càng nhiều việc, nhưng thêm trách nhiệm thì thêm lương thưởng cất nhắc, thì chị nghĩ vẫn không sao. Tệ nhất là những ông sếp không biết điều tiết phân xử, để người giỏi làm bục mặt, người dốt ngồi chơi, lương hưởng như nhau. Làm sếp kiểu đấy thì mất nhân viên giỏi, hoặc nhân viên giỏi cũng giả vờ không giỏi để đỡ phải làm.

      Delete
    2. Ngày em đi làm, em nói với sếp việc nhiều quá, sếp toàn bảo tao tin mày nên tao mới toàn giao việc lớn cho mày.. nhưng không hiểu em vác được 7-8 thôi không được 9-10 , tuy sếp tốt nhưng rốt cuộc em vẫn nghỉ việc vì không thể tiếp tục.. Thấy tốt hơn nhiều, đem cái khả năng của mình ra làm riêng, tự mình điều tiết khối lượng công việc.. Còn ở nhà em là con út trong gia đình 6 anh chị em, nhưng vì em làm việc giỏi, thành công, còn độc thân nên các chị bảo phải có trách nhiệm lo cho gia đình, nhiều khi em bị áp lực, sự thành công tất cả đều là cố gắng của em chứ không phải do may mắn mà có nhưng mọi người chỉ nghĩ là do em may mắn hơn .. nên đọc bài này của chị đồng cảm quá..^^thanks chị, em click vào trang rất nhiều lần để xem chị có viết bài mới không mà em không thấy hihi..

      Delete
    3. @ Le Minh Nga: Chị cũng bị như em một lần, tức là sếp thấy mình làm được thì càng ngày càng thảy lên bàn mình nhiều việc, làm từ sáng tới tối mịt không xong. Thế mà lúc xét lên lương lại còn chèn ép chắc lép bắt nạt mình. Thế là chị bỏ luôn, sếp làm đủ trò nhưng chị dứt khoát không đổi ý. Có không giữ, mất đừng tìm hehe.
      Còn vụ vác nặng, trời sẽ không bắt em vác nặng nếu không cho em sức mạnh để vác được. Khi nào thực sự quá sức thì em sẽ tự khắc biết bỏ bớt xuống. Mọi người giờ không hiểu thì về sau sẽ hiểu, 1 năm không hiểu thì 10 năm sẽ hiểu. Mình chả việc gì phải vội vàng chứng tỏ gì với ai, em ạ.

      Delete
  15. Dì tôi và mẹ tôi là sinh đôi. Trong khi mẹ tôi biết làm mọi việc thì Dì chả biết làm gì. Hậu quả là mẹ tôi bị bà tôi sai làm tất thảy còn Dì thì không. Kết luận của Dì là nếu có biết làm thì cũng bảo là không biết vì như thế chả ai take risk để sai mình làm gì cả. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dì của bạn không biết có khéo chân khéo tay không nhưng riêng khả năng lý luận thì có thể đạt tới mức triết gia :-D

      Delete
  16. Chị Giang cho em xin hướng dẫn cách trang điểm như chị trong hình với ạ hihi. Em không biết cách TD nên giờ đang học ạ. Thích cách TD nhẹ nhàng thôi ạ ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị chỉ tô viền mắt đen đậm thôi, còn lại cả kem nền và son chị đều dùng rất ít. Kem nền mỗi lần dùng chỉ lấy một lượng như hạt đỗ xanh thôi.

      Delete
  17. Bạn ơi, bạn nhìn xuống sắc và già nhanh quá. Mắt bạn bắt đầu sụp. Da khô, sần sùi chứ không mịn màng như xưa. Thời gian quả là nghiệt ngã với nhan sắc phụ nữ. Tiếc thay!

    ReplyDelete
  18. Giang đây ư, mắt đã bắt đầu sụp, mũi to và thô ra, trán sần ráp. Đâu rồi hoa hậu của lòng tôi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy thì tôi xin từ chức hoa hậu bất đắc dĩ, để bạn đi tìm hoa hậu khác đôn lên :-)

      Delete
  19. Chi Giang oi, em nho chi va nho nhung bai viet cua chi lam! Khi nao chi lai co thoi gian viet day? Chuc chi va gia dinh suc khoe va luon vui ve! Em May.

    ReplyDelete
  20. Chị nghỉ hè vui nhé! Đợt vừa rồi em bị chặn blogspot. Hnay phải đọc bù đây :)

    ReplyDelete
  21. Em ngắm hình này của chị mãi ko chán. Thích kiểu trang điểm nhẹ này quá, đúng kiểu subtle elegance. Chị chia sẻ cách make-up đi :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sáp kẻ mắt chị dùng Urban Decay, dùng cọ vẽ theo dáng mắt thôi. Còn kem nền cho da thì dùng của Chanel, dòng Vitalumière, shade Naturel. Môi thì dùng màu son thật nhạt. Em cứ dùng ít mỹ phẩm thôi, vừa đỡ tốn tiền mỹ phẩm vừa trông tự nhiên.

      Delete
  22. Ủa nàng không định quay lại sao nàng ơi :S

    ReplyDelete
  23. @ Mọi người: Đây, mình trở lại rồi đây. Cám ơn mọi người đã comment. Đợi mình mấy hôm mình thu xếp mọi việc rồi sẽ lại viết blog phục vụ các bạn :-)

    ReplyDelete
  24. Động đất ở Amatrice thảm khốc quá, xin chia buồn cùng quê chồng cậu :-(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn cậu. Cứ vài năm lại bị một lần, chả có cách nào tránh được.

      Delete
    2. Tự dưng hôm nọ tớ nhớ mình có nói về việc nước Ý được thiên nhiên ưu đãi như thế nào vì những làng mạc đẹp như tranh vẽ, thì hôm nay suy ngẫm lại thấy quả đúng trên đời không có thành công nào mà không có cái giá của nó ... Mấy ngày nay chắc nhà cậu lại bận rộn gây quỹ giúp đỡ nạn nhân động đất phải không?

      Delete