Sunday, August 28, 2016

28/8/2016



Mình không nghĩ bắt một người lột khăn trùm đầu và quần áo che kín thân thể là giải phóng phụ nữ hoặc giúp họ tự giải phóng. Những người nghĩ cứ lột ra là giải phóng chắc chắn chưa bao giờ sống ở xứ đạo Hồi.
Bởi vì nếu sống ở xứ đạo Hồi, họ sẽ hiểu rằng trẻ em gái ngay từ lúc 6, 7 tuổi đã phải mặc che kín chân tay và dùng hijab để che hết cổ và tóc, rồi lên 10 tuổi là phải mặc abaya thậm chí dùng niqab, thì cái việc mặc che kín của phụ nữ Hồi đã trở thành phản xạ tự động và bản năng của họ. Họ thích như vậy chứ ai ép. Bắt họ cởi bớt ra thì cũng ngang bắt mình cởi trần cởi truồng đi ngoài đường.
Tất nhiên cấm thì cứ cấm. Nước các ông các ông ra luật thế nào mà người ta chả phải theo. Nhưng hãy tìm lý do gì khác, chứ cứ viện lý do quần áo đó bó buộc tự do con người nên lột ra để giúp họ tự giải phóng thì họ còn cãi dài dài. Bởi nếu đã động chạm đến vấn đề tự do thì cũng phải cho họ quyền tự do được mặc những gì họ thích, chứ cứ mang quần áo mình ấn vào tay người ta bắt mặc thì là tự do cái kiểu giề.
Cá nhân tôi ủng hộ việc cấm burkini ở bể bơi và bãi tắm công cộng. Lý do là vấn đề vệ sinh. Sống ở Dubai 4 năm, nói thật rất khiếp dress code bể bơi của các chị đạo Hồi, đến mức cứ thấy chỗ nào đông đông các chị là thôi bỏ, không đến lần thứ hai. Xuất phát từ khái niệm phải che kín thân thể, họ sáng tác ra đủ kiểu thời trang bể bơi rất đáng kinh ngạc. Quần bò áo phông hoặc áo bơi ở trong áo phông ở ngoài, hoặc quần bò ở trong quá bó nên ở ngoài lại khoác thêm cái khăn. Thậm chí nhiều ông đàn ông, có khi thấy phụ nữ che chắn thế nên mình cũng nên che chắn một tý cho đồng điệu, cũng mặc nguyên quần áo nhảy xuống nước. Nhảy xuống nước mà cũng không bơi lội gì, chỉ đứng ngâm, mắt mũi lim dim. Trẻ em thì mặc quần mặc áo phông mặc váy các kiểu để đi bơi, thậm chí đã mặc váy rồi nhưng chắc ngại hở chân nên lại mặc thêm cả quần. Ở đâu ballet tutu chỉ mặc trên sàn tập, chứ ở đây ballet tutu là thời trang bể bơi ưa chuộng cho trẻ em. Ai tử tế nhất thì mặc được bộ burkini. Nhưng burkini kín mít như vậy, bên trong có gì đảm bảo các chị không chơi cả bộ đồ lót, nhất là khi các chị cứ hồn nhiên cho con mặc nguyên cả bộ váy công chúa Elsa bơi lượn lướt thướt trong bể ? À, mà đã xong đâu, có chị mặc burkini nhưng hình như cảm thấy burkini vẫn bó quá lộ thân hình quá nên lại mặc ra bên ngoài một cái váy lửng lơ. Thế tức là đến một lúc nào đó thì ngay cả burkini cũng sẽ không đủ. Người càng giác ngộ thì sẽ càng mặc nhiều lớp quần áo để xuống bể bơi.

Thôi thì nếu tôi đến xứ đạo Hồi và luật cấm mặc áo tắm hai mảnh thì tôi sẽ mặc áo một mảnh hoặc sắm cho mình một bộ burkini đàng hoàng. Hy vọng các chị đạo Hồi thông cảm và hợp tác khi các chị sinh sống ở phương tây. Chứ các chị cứ một mình một chợ, tôi thật kính nể sự kiên trung của các chị quá.

Ở Dubai người người nhà nhà đang bàn tán về vụ cấm burkini của nước Pháp. Ngài tuy không đồng tình với văn hóa bể bơi của người Hồi nhưng ngài bảo cấm là một chuyện, bad taste lại là chuyện khác. Ý ngài là việc cảnh sát kéo lốc nhốc ra bãi biển rồi trước bàn dân thiên hạ bắt một người phụ nữ Hồi cởi bớt quần áo là bad taste. Tôi nói thật nhìn cái ảnh cảm giác đầu tiên là thấy mấy anh cảnh sát phản cảm và tội nghiệp người phụ nữ Hồi kia. Vin vào lý do gì mà xúc phạm nhân phẩm người khác một cách quá đáng vậy?. Nhưng nghĩ lại, mạnh tay một lần để mang tính chất răn đe cho mọi lần và cho tất cả những người khác, giảm được bao nhiêu rắc rối về sau. Mà ảnh chụp lên thì trông thế chứ có khi trên thực tế cảnh sát họ cũng chỉ nhẹ nhàng lịch sự yêu cầu người phụ nữ kia tuân thủ dress code trên bãi biển. Thế nên là thôi, mình cũng chả nên góp thêm tiếng nói làm khó cho công việc vốn đã khó khăn nhạy cảm và nguy hiểm của cảnh sát.

Lại làm tôi nhớ tới vụ Jordan hình như cách đây mấy tháng. Jordan vốn là một trong những nước trong khu vực nhận rất nhiều tị nạn. Đang nhận tị nạn như thế, thì một hôm, đùng một cái, hai quả bom nổ. Chưa biết kẻ nào phá rối nhưng ngay lập tức quốc vương Jordan ra lệnh đóng cửa biên giới, cắt đứt mạch viện trợ, để hàng nghìn người mắc kẹt ở bên ngoài, trong một khu vực hoang vu không điện, không có cả nước sạch. Mình nghe xong phản ứng đầu tiên là “là bọn khủng bố trà trộn chứ những người kia đâu có tội gì mà trừng phạt họ”. Nhưng nghĩ lại, biện pháp cực đoan của vua Jordan không phải hoàn toàn vô lý. Những người dân kia không có tội nổ bom nhưng có tội lơ là cảnh giác, mũ ni che tai hoặc thậm chí bao che thông đồng. Một lần ông ta cắt cái roẹt như thế thì lần sau những người đang mắc kẹt oan uổng không điện không nước sạch kia họ sẽ tự khắc hiểu rằng việc họ quan sát, có thái độ rõ ràng với khủng bố và hợp tác với chính quyền để tố cáo các hành vi bất thường chính là hành động tự bảo vệ quyền lợi của chính họ. Phải có sự hợp tác của họ, chính họ phải cảm thấy có liên quan, chứ có chuyện gì xảy ra lại ào ào lên “không phải chúng tôi, chúng nó không phải đạo Hồi, các ông các bà phân biệt chủng tộc” là xong nghĩa vụ, thì chẳng nhà nước nào đủ mạnh để cáng đáng được gánh nặng khủng bố một mình.

36 comments:

  1. Chị G ới, chị biết trường nào dạy thời trang bên Ý tốt ko ạ? Em tìm thì thấy có 2 trường 1 ở Milan và 1 ở Florence có ranking hẳn hòi mà vào xem review của sinh viên thấy hãi quá : họ bảo học nghệ sĩ vô cùng, và tiếng Anh của giáo viên chuối lắm. Em đang hào hứng mà xem xong tụt hết cảm xúc chị ạ .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em tìm trường ở Milan và Florence thì chuẩn rồi đấy. Người mới đến Ý sẽ mất thời gian để quen với kiểu làm việc nghệ sĩ của dân Ý, nhất là dân Ý trong ngành thời trang nghệ thuật. Khoản tiếng Anh cũng phải chấp nhận thôi em ạ, dân Ý không ai nói tiếng Anh mấy đâu.

      Delete
    2. Chị làm em nhớ tới cô giúp việc trong bài nào đấy mà ngồi lim dim mơ mộng ấy. Khổ cái là sinh viên đã ấm ớ mà lại đụng phải giáo viên dạy kiểu nghệ nhàn tản nữa chắc chết, trong khi ngành thiết kế thời trang ra trường thì cạnh tranh khốc liệt ! Em có tìm thêm 1 trường bên Pháp nữa, nhưng thấy tình hình cũng tương tự như bên Ý chị ạ. Em mơ đi Anh cơ mà đắt quá nên thôi. Chị up hình các em bé nghỉ hè đi chị. Em thích con Na siêu quậy nhất :))))

      Delete
  2. Em cũng ủng hộ việc cấm burkini. Điều đó cungx tốt cho chinh dan Hồi. Thật ra trong tình hình căng thẳng như hiện nay, việc cứ khăng khăng một kiểu như thế chỉ lam tăng chia rẽ và kích động trong giữa người nhập cư Hồi giáo và phần con lại của dan chúng.
    Giờ em còn nghe nói nước Anh chuẩn bị (?) áp dụng toà án Hồi giáo, dân Hồi ở Anh sẽ k phai (dược) xử bằng luật của Anh nữa, mà sẽ qua toà án này, dùng luật Sharia. Túm lại là cai logic của vấn đề nay nó nằm ở đâu hả chị, khi mat bài học từ việc cho nhập cư bừa bai và dan chủ quá đáng của Pháp và cá nước chau Âu còn nhãn tiền ra đấy? Chị giải thích cho em với, chứ từ hôm nghe được tin này em nhũn hết cả não mà chả hiểu gì :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó chỉ là tin đồn, lo gì em. Với tình hình hiện nay, chị không tin châu Âu sẽ nhân nhượng thêm nữa với các giá trị của đạo Hồi. Chính ra là không nên nhân nhượng ngay từ đầu. Nhưng tại châu Âu dân chủ tự do nửa mùa nên giờ mới lâm vào thế thả lợn ra mà đuổi.

      Delete
  3. Thực ra vụ cấm burkini này em thấy giới truyền thông và cả các nhà hoạt động xã hội đang làm quá. Em ở Pháp gần 5 năm, đi biển nhiều, cả ở miền Bắc và miền Nam, nhưng chưa bao giờ thấy ai mặc burkini cả. Thực sự là nước biển mùa hè ở Pháp khá là lạnh, mùa hè nước Pháp cũng không đến nỗi khắc nghiệt đến mức dân xứ sa mạc cũng chịu không nổi, phải ra biển giải nhiệt. Nói vậy để thấy đang yên đang lành có một cô mặc burkini ra biển bị yêu cầu tôn trọng nội quy bãi biển bằng cách thay burkini nó giống như một hành động khiêu khích hơn là một việc bình thường, vì từ trước đến giờ đâu có thấy ai ở Pháp mặc burkini ra biển đâu?

    Mặc burkini ra biển nó cũng giống như nude ra biển, nó thuộc về thiểu số. Có bãi biển cho nudist rồi thì giờ ai thích mặc burkini cũng nên tự tổ chức bãi biển cho người mặc burkini để dân tình khỏi nhốn nháo.

    Em cũng thấy mặc burkini có gì đó sai sai mà không biết giải thích thế nào, hôm nay đọc bài này của chị em đã hiểu ra nó thuộc về vấn đền vệ sinh =)))

    À mà không phải chỉ dân Hồi giáo mới có dress code bãi biển hài hước đâu nhé. Chị Giang cứ thử một lần đi bơi ở biển miền Nam Việt Nam thì cũng sẽ găp nhiều chuyện dở hơi tương tự. Em đi biển Vũng Tàu, Nha Trang. Trời nóng như thiêu, dân tình mặc đủ áo trong áo ngoài, bonus thêm áo chống nắng và mũ rộng vành, cứ thế ào xuống biển. Hình như các bà các chị cho rằng mặc đồ bơi ra biển hở hang quá nên phải mặc quần áo dài ngâm nước cho nó kín đáo hơn (cá nhân em thấy mặc quần áo xong người ướt sũng nhìn còn quá truổng cời...). Cứ nghĩ đến việc họ không tắm tráng mà cứ thế phi thẳng xuống bể bơi/biển là em nổi da gà, không có hào hứng bơi biếc gì nữa :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vì người ta sống ở biển nên ko cần xuống bơi thì cái gió biển cũng đủ làm đen xạm da rồi. Nên xuống biển thì che kín lại 1 tí. Ngoài ra biển có sóng to nên mặc bikini thì ko thoải mái vì dễ bị lộ hàng. BIỂN và HỒ BƠI là hai nơi khác nhau nhé bạn!

      Delete
    2. Biển và hồ bơi có thể khác nhau, một cái có hoàn lưu, một cái là nước tĩnh, nhưng cả hai đều là nơi công cộng, vì vậy việc bảo đảm vệ sinh và mỹ quan chung mà việc bình thường. Sợ đen thì đã có kem chống nắng, dưới tia UV mà không dùng kem thì có mặc đến 4-5 lớp áo cũng chỉ như cởi trần. Sợ lộ hàng thì càng không đúng, vì đồ đi biển rất đa dạng, từ tankini, bikini một mảnh đến các loại đồ bơi hai mảnh thiết kết chắc chắc như đồ tập thể thao, chẳng ai bắt bạn ra biển là phải mặc bikini.

      Nói như bạn vậy những người đi biển, đưa con nhỏ 2-3 tuổi xuống biển mà không dùng bỉm, để đứa trẻ hồn nhiên ị/đái ngoài biển là việc bình thường? Việc giữ gìn vệ sinh chung cho một khu vực công cộng là việc cần thiết, không phải vì nước biển có hoàn lưu mà cứ hồn nhiên mặc áo trong áo ngoài không cần tắm tráng.

      Delete
    3. @ Thùy Tiên: Chị nghĩ thứ nhất cũng không có nhiều bãi biển đến mức có thể xông xênh dành hẳn một bãi biển cho một thiểu số người muốn che kín thân thể họ mọi lúc mọi nơi. Rồi đến lúc bãi biển thường thì đông lúc nhúc, bãi biển burkini thì có nhõn một cô mặc burkini nằm rộng rãi thảnh thơi, thì mới gọi là phiền. Thứ hai, ngay cả khi em có dành riêng một khu cho người mặc burkini thì em cũng vẫn bị gán mác phân biệt đối xử như thường. Thứ ba, muốn hội nhập thì phải chủ động hội nhập từ những cái nhỏ nhất. Đến cái việc làm thế nào đó để trông đừng có một mình một kiểu ngang trái quá, mà cũng không làm được, thì hy vọng gì nữa. Pháp đang bị khủng bố liên tiếp, toàn do những người cùng một đạo mà ai cũng biết là đạo gì đấy, thì lẽ tự nhiên là dân họ hãi. Trong bối cảnh như thế mà còn mặc đồ Hồi giáo đen lồng lộng ra giữa bãi biển ngồi, thì nếu không cực kỳ bản lĩnh chắc cũng phải là người hoàn toàn điếc đặc với cảm giác của người khác. Không phải cái gì cũng thể chế hóa thành luật được, nên ngoài luật còn có lệ, còn có common sense. Ai thiếu cái này thì phiền cho người khác lắm.

      Delete
    4. Nói về vấn đề che kín thân thể, bao nhiêu báo cáo khoa học đã nói rằng việc che kín thân thể như vậy làm cơ thể thiếu vitamin D gây nên tình trạng thiếu canxi, loãng xương. Cũng như việc anh em cùng huyết thống cứ lấy lẫn nhau gây nên tỷ lệ dị tật thai nhi rất cao. Báo cáo khoa học cộng bằng chứng hẳn hoi mà họ che vẫn che, kết hôn cùng huyết thống vẫn cứ tiếp tục kết hôn cùng huyết thống, thì đủ hiểu rồi nhé, đừng hy vọng thay đổi được gì, nhất là với cái thái độ dân chủ cải lương nửa mùa kiểu châu Âu.

      Delete
    5. Vâng, đúng là đã làm khách nước người ta mà cứ hiên ngang như chủ nhà vậy. Túm lại là dân chủ nó chỉ hợp với dân trí cao, một khi đã có nhiều thành phần dân trí thấp trà trội vào mà vẫn đòi dân chủ thì kiểu gì cũng loạn @@

      Delete
    6. Công nhận nghe luật cấm burkini em lại nghĩ đến mấy bãi biển của ta, nhiều người mặc nguyên bộ đồ như pyjama lao xuống biển có sao đâu nào, thế mới là đỉnh cao của tự do chứ ạ.

      Nhưng mà nói đi nói lại, người ta cấm burkini chứ có cấm wetsuit đâu, các chị đạo Hồi cứ vin vào tự do chứ thực ra các chị toàn đòi người ta theo các chị. Đến nước các chị thì theo các chị là đúng rồi, mà đến nước người ta cũng phải theo các chị. Em không rõ ở xứ đạo thì burkini người ta thiết kế ra được thế nào chứ một số mẫu em xem thấy lòa xòa vướng víu, nhỡ có gì cấp bách thì mặc wetsuit cho xong.

      Hôm trước em ngồi xem bộ ảnh Iran thời những năm 60 70, đúng là Paris của Trung Đông, vậy mà mấy chục năm sau thật đáng tiếc quá.

      Delete
    7. Bãi biển nhà mình rồi cũng phải có quy định mặc đúng đồ bơi mới cho xuống nước. Nhưng lạ thật, ngày chị còn bé, năm nào hợp tác xã mẹ chị làm cũng tổ chức cho mọi người đi tắm biển, ai cũng mặc áo bơi, thậm chí bà già 6o tuổi. Chị nhớ chả có ai mặc quần áo bình thường xuống nước cả. Sao bây giờ lại tệ hơn cả 30 năm trước?
      Vụ em nói về Iran đúng đấy. Hôm nào có thời gian chị cũng sẽ viết về vấn đề này. Không chỉ Iran, mà cả Afghanistan, Kuwait, cũng đều tự do tân tiến đàn bà ăn mặc thời trang và gợi cảm không thua châu Âu. Sau một thời gian bị đạo Hồi kìm kẹp, giờ thì nhìn xem, nhắc đến tên quốc gia người ta đã phát khiếp.

      Delete
    8. À cái vụ mặc nguyên quần áo xong thêm cả áo chống nắng thì suốt hơn 20 năm đi biển miền Bắc và miền Trung em chưa bao giờ gặp, mãi cho đến năm ngoái về Việt Nam nghỉ hè ở Vũng Tàu và Nha Trang em mới gặp chị ạ. Ra biển thấy thế thì em vẫn bơi chứ vào bể bơi thấy là hai vợ chồng em tìm chỗ khác chơi luôn :))

      Em đợi entry của chị Giang về vấn đề Iran!

      Delete
  4. Cấm burkini thì ko biết có cấm cả facekini ko nhỉ? :D
    Em ra biển toàn mặc cái áo giống áo thợ lặn, kín cả tay ý chống nắng chống gió lạnh. Các chị Hồi thích thì cứ chơi một bộ liền quần giống thế, thêm cái mũ bơi nữa, khỏi burkini ki nủng.. Thế giới đã đủ xung đột rồi, lại còn vẽ thêm ra nữa, đến mệt

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô Chi mà gặp bà ngoại chị chắc bà ngoại chị sẽ bảo "người cảnh" :-))))
      Ý em là bộ wetsuit? Bộ này chị thấy dân tình hay mặc khi phải hoạt động cường độ cao dưới nước khiến cơ thể mất nhiệt, hoặc ở vùng nước lạnh, mục đích là giữ ấm cơ thể, liên quan tới sức khỏe. Cái này không thể so sánh với sở thích che kín thân thể vì thích thế của các cô Hồi.
      Thực ra chỉ vì chị biết rõ văn hóa bể bơi bãi biển của dân Hồi nên chị mới phản đối burkini che kín mít không biết họ mặc cái gì bên trong. Không có khoản văn hóa kém này thì họ mặc đồ bơi kiểu họ thì kệ họ, mình không thích thì không nhìn và không làm theo là được.
      Nói về chuyện thế giới đã đủ xung đột rồi không nên vẽ ra thêm nữa, vấn đề là ở chỗ, để giữ cho yên cửa yên nhà, thì bên nào nên bớt bớt đi một tý? Chính phủ Pháp nên tiếp tục nhân nhượng dân Hồi và các hủ tục kỳ quặc của họ, hay dân Hồi nên nhìn lại mình và bớt bớt đi một tý?

      Delete
    2. Biển vùng Bretagne que chồng em đẹp nhưng gió lạnh gần chết chị ạ. Bộ mà em mặc nó như thế này https://goo.gl/images/jPrzfb
      Còn bộ em suggest các chị Hồi chính là bộ wetsuit :), có ai cấm đâu, chị nào thích cứ việc, thích trùm đầu đã có mũ bơi, rõ là các chị vẽ ra để kiếm chuyện.

      Delete
    3. Quê chồng bạn cũng ở Bretagne à? Người quen đây rồi :p
      Công nhận biển Bretagne lạnh, đã lạnh lại còn lắm rong rêu và cát thì không mịn, chắc chỉ hợp surf hoặc kite surf vì nhiều gió và sóng to :D

      Delete
    4. Nhà em ở Rennes cũng ở Bretagne, vợ chồng em đi biển thì thường đi Dinard, st malo, Vendee hoặc ra xa nữa thì đi vannes. Nước lúc nào cũng lạnh ngắt mặc dù nhiệt độ ngoài trời hơn 30 độ vì nó là dòng biển lạnh

      Delete
    5. @ ihchi: Bộ này thì chị cũng mặc, và cả 3 đứa con chị cũng mặc luôn. Xuống nước thì chúng nó cởi áo ra chứ còn ngồi đào cát trên bờ là chị bắt mặc áo vào vì sợ nắng làm bỏng vai. Áo này có tác dụng giữ ấm cơ thể và nhất là chống nắng.
      Chị nghĩ các cô Hồi chả phải là không có lựa chọn nào khác, cả trang phục bơi lẫn trang phục thường ngày. Thiếu gì cách phục trang để vừa hòa đồng vừa không khoe da thịt. Nhưng đây các cô ấy cứ khăng khăng một mình một phách thì chịu rồi.

      Delete
    6. Nhiều dâu breton quá nhỉ :)

      Delete
  5. Em nghĩ ra biển thì mặc ntn cũng được, che hết hay naked cung được; nhưng hồ bơi là chuyện khác (vệ sinh). Mà thông thường cái gì không quản lí nổi thì cấm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ đã xuống nước thì phải mặc quần áo bơi, còn ra bể bơi nhưng chỉ định đọc sách chứ không định bơi, hoặc ra biển chỉ định đi dạo chứ không định xuống nước, thì không phải mặc đồ bơi. Chị cũng nghĩ mặc che kín hay hở hang là quyền mỗi người. Nhưng trong xã hội phương Tây, tôn giáo là vấn đề riêng tư của một người, người ngoài không có quyền hỏi và họ cũng chẳng muốn biết. Không cứ người Hồi mà ngay cả người Do thái cứ mặc toàn đồ thụng đen, đội mũ đen và để hai món tóc xoăn dài bên má, dân bản xứ họ cũng không thích. Họ không thích thực ra cũng là chuyện nhỏ, cái chính là những người đã ăn mặc kiểu tuyên ngôn tôn giáo như thế này thì đừng bao giờ xã hội kỳ vọng họ sẽ hòa nhập.

      Delete
  6. Đúng thời quá, hôm kia tớ vừa đọc bài này, tủm tỉm cười ...

    http://www.nytimes.com/2016/08/28/world/europe/france-burkini-bikini-ban.html?_r=0

    Bản thân tớ gần đây cũng thấy vài cô gái Hồi ra bể bơi nhưng mặc quần dài áo phông, mà chất liệu là chất liệu của quần áo bơi, nên nghĩ có lẽ đó là đồ bơi tự chọn của họ, chứ ko phải là loại trang phục họ mặc từ nhà, rồi ra chợ mua cá, rồi ra công viên chơi dính đầy bùn đất, và cuối cùng là nhảy xuống hồ bơi để ... rửa ráy :-). Tớ nghĩ cái gì đã là công cộng thì ko thể hy vọng sạch sẽ như mong muốn của mình, người mặc đồ bơi tử tế cũng chưa chắc đã sạch sẽ bên trong. Ban đầu tớ hơi ngại khi nhìn họ, nhưng thấy họ cũng hiền lành đàng hoàng dễ thương thì tớ chẳng bận tâm đến việc trông họ ngộ nghĩnh hay thậm chí kỳ quái khác người như cách nhận xét của những người khác. Ngoài ra, còn một vấn đề mà chưa thấy ai nhắc đến, đó là phụ nữ Hồi nào mà còn bảo thủ trong ăn mặc như thế đa phần là vì họ vẫn còn bị động, phụ thuộc rất nhiều vào người đàn ông trong nhà, và vào cộng đồng Hồi nơi họ sống. Liệu họ có được phép đi bơi nếu không ăn mặc "nghiêm túc" như thế không? Lâu lâu lại nghe những vụ bố hoặc anh trai giết em gái kiểu "honor killing", ngay trong lòng các nước phương Tây, vì cô ấy đã làm gì đó không đúng hoặc đi ngược với các phép tắc Hồi giáo?

    Tóm lại thì, tớ thích comment này của một nữ ký giả viết cho tờ NYTimes, rằng "từ bao đời qua đã có vô số quy định việc phụ nữ phải mặc gì và không được mặc gì, do đàn ông quy định, có cái gì đó không ổn? Chẳng phải, chúng ta (phụ nữ) được quyền tự do chọn mặc cái gì mình thích và không phải mặc những gì chúng ta không thích?".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu không có vụ tớ biết người Hồi văn hóa bể bơi rất kém, và thực tế gần đây Pháp bị khủng bố liên tiếp, thì tớ đồng ý với quan điểm của cậu. Ai mặc gì là quyền của họ, chả ảnh hưởng gì đến mình. Mình thích thì ngắm và mặc theo, không thích thì thôi.
      Nhưng đã biết người ta sợ mình bỏ mợ ra, mà lại cứ ăn vận như chọc vào mắt người ta, tức là phải che thân thể đầu tóc kín mít đi ra đúng cái nơi người ta toàn cởi trần thậm chí cởi truồng, thì nếu bảo là cố tình trêu ngươi cũng không có gì là suy diễn quá. Nước Mỹ chưa thể hiểu được điều này, bởi người Hồi ở Mỹ vẫn còn quá lẻ tẻ chứ chưa đông đúc, tự tin, hung hãn và quậy phá như ở mấy nước Tây Âu.
      Mặc dù cậu có thể đúng, rằng người mặc bikini chưa chắc bên trong đã sạch bằng người mặc burkini, nhưng nói gì thì nói, giữa một người mặc bikini tóc buộc gọn gàng, đi vệ sinh và tắm tráng trước khi xuống bể, và một cô mặc burkini che kín mít từ đầu tới chân hở đúng cái mặt nên không biết cô ấy mặc gì và mặc mấy lớp ở bên trong, và nhất là khi cô ấy để con cô ấy mặc váy xòe tóc dài cả mét mà để xõa bơi lội trong nước, nếu phải chọn tắm cùng cô nào thì chắc ít người chọn cô burkini kia lắm.
      Tớ công nhận phụ nữ Hồi là nạn nhân của một cơ số những quy định ngặt nghèo và chèn ép có liên quan đến đàn ông và tôn giáo. Tuy nhiên, họ là nạn nhân tự nguyện đến mức chống đối nhiệt tình bất cứ người nào dám thách thức vai trò nạn nhân của họ. Mà xã hội thì phải vận hành theo những quy tắc của nó chứ không phải vì họ là nạn nhân mà thể tất cho sự chống đối của họ.

      Delete
  7. Vì phụ nữ tự nguyện tiếp nhận sự cai trị của đàn ông, tự nguyện phục tùng, và dạy cho con gái sự phục tùng từ nhỏ. Cái gì mà được dạy từ nhỏ thì trở thành bản năng, người ta không nhìn ra để thay đổi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chính vì thế nếu chính phủ Pháp ban lệnh cấm burkini, thì đơn giản chỉ cần nói "Các chị sang Pháp thì phải sống tự do, nghệ sĩ, tự hào về thân thể mình, theo kiểu Pháp, nếu không chấp nhận được thì các chị có thể quay về cố quốc", là đủ. Đây lại cứ phải chêm vào mấy câu đạo đức bác ái kiểu "đó là giải phóng cho các chị, đó là tự do của các chị, đó là vv và vv" thì mới tạo cớ cho họ cãi. Họ bảo thế là kìm kẹp, tước của chúng tôi quyền tự do được mặc như chúng tôi muốn. Thế là thành một cuộc tranh luận ì xèo chả có hồi kết :-)))))

      Delete
    2. Đâu đơn giản thế đâu chị ơi, quay về cố quốc là về đâu, vấn đề là họ sinh ra ở Pháp, mang qt pháp hết đất chứ :D
      Có lần em hỏi đứa bạn Hồi giáo, tại sao mày cứ nói chez nous (ý là ở quê tao, nước tao) thế này, thế kia.. Mày sinh ở Pháp, là người Pháp cơ mà.
      Vấn đề của người pháp là có quá nhiều người mang quốc tịch pháp nhưng ko có niềm tự hào làm người pháp, ko coi bản thân mình là người pháp. Thế giới thường cười người Mỹ quá tự hào về đất nước, hát quốc ca trong mọi dịp, trong khi em thấy nước pháp cần phải giáo dục lại trẻ con để chúng nó có lòng ái quốc hơn một tí. Thậm chí trong mấy lần khủng bố, kêu gọi đoàn kết hashtag tự hào là người pháp còn bị cười là lố bịch :-/

      Delete
    3. Như chị đã nói 1 lần, Dubai hơn 95% dân là người từ nơi khác đến, cứ 1 năm 2 năm lại phải lóc cóc đi xếp hàng xin visa một lần. Quốc tịch thì không bao giờ được, có sống lâu bao nhiêu, có sinh ra ở đó, cũng không được. Dân nhập cư cứ gọi là ngoan hơn cún luôn ý, vì vớ vẩn chính phủ hủy visa và trục xuất trong vòng 24h. Mà đang nói dân nhập cư giàu có, sinh sống ở Dubai hàng chục năm nay, toàn nắm các ngành chủ chốt trong nền kinh tế Dubai, chứ người nghèo nhập cư lao động bậc thấp phải ngoan như cún thì đã là một nhẽ.
      Giờ chính phủ Pháp cứ xiết chặt vụ quốc tịch lại, họ sẽ thấy được quốc tịch là quý như vàng ngay. Vừa hưởng lợi vừa dài mồm chê hả, ô kê vậy chez vous là ở đâu thế, tôi mua vé cho hồi hương luôn, lúc đấy chả sợ vãi tè đố dám hé răng chez nous lần nữa.

      Delete
  8. Em nghĩ cấm khăn trùm kín mặt là hợp lý vì trùm nhiều vậy, lỡ có quấn thêm mấy kg thuốc nổ thì có trời biết.
    Còn chuyện burkini thì em hoàn toàn đồng ý, em không thể hiểu được đi biển mà ko phơi thì đi làm gì nhỉ. Mà em thấy burkini vẫn còn đỡ hơn cáu mặt nạ đi biển của Trung Quốc. Có lần, em đi bơi trong hồ, lúc 6h sáng, có cô kia diện burkini cộng cái mặt nạ ấy. Lúc đó, em bơi từ đầu hồ bên kia qua, ngóc đầu lên thở nhìn thấy cái đầu xanh xanh, đen đen có mắt mũi, em hoảng hồn mém sặc.
    À, chị sống ở Dubai mấy năm, em muốn hỏi chị là có phải phụ nữ, con gái bên đó ăn diện y như mấy cô ở các nước phương Tây, có điều họ trùm áo lên nên không thấy thôi ah? Tại em đọc cuốn Con đường Hồi giáo thấy tác giả miêu tả thế. Nhưng em vẫn cảm thấy khó tin có người lại có thể sống một cách đối lập như vậy. Họ đã ăn diện, xinh đẹp lung linh, thì làm sao họ cam chịu che phủ cái đẹp đó đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ, em cám ơn chị.
      Em nghĩ do họ đẹp nên họ mặc cái gì cũng đẹp, và trang phục trùm kín thì góp phần che đi khuyết điểm đa số của họ là vấn đề cân nặng, chứ em chưa bao giờ thấy cận cảnh cái abaya, shaya,... nào để thấy được vẻ đẹp của chúng. Em chỉ từng thấy trên hình cô kia mặc niquad chỉ lộ mỗi đôi mắt xanh biếc, tô vẽ tỉ mỉ mà em còn muốn nín thở vì đẹp quá :3 còn những trang phục lộ mỗi khuôn mặt thì muốn rớt tim luôn đó chị.

      Delete
    2. Đàn bà Trung Đông mắt đẹp nổi tiếng, mắt nhìn cứ như hồ nước mùa thu. Mắt đã đẹp tự nhiên lại càng đẹp hơn vì họ vẽ mắt rất tỉ mỉ. Dân ở đây hay vẽ mắt, thậm chí cả đàn ông cũng vẽ mắt. Có lần chị thấy một cái xe đẩy trẻ em, vô tình nhìn vào trong, thấy một ông trẻ con tầm chưa tới 1 tuổi, đang nằm ở trong nhìn ra ngoài, mắt sáng như đèn pha, mắt cũng được tô chì đen. Chị suýt ngất.

      Delete
  9. Em coi sex and the city mới biết mấy cô Dubai diện ngất trời bên trong . Thiệt khổ ghê í. Nóng làm sao mà chịu nổi khi đi ra ngoài hả chị ?!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ra ngoài chịu không nổi mà, toàn ru rú trong nhà có ra ngoài đâu. Ở cái xứ nắng thừa thãi nhất quả đất mà đến gần 80% đàn bà bị thiếu vitamin D.
      Chính cái trang phục lụng thụng xùm xòe che kín mít của đàn bà Hồi làm họ riêng sửa khăn, kéo váy, che mặt, đã hết ngày, chả làm ăn được cái gì khác. Mà nói chung đàn bà Dubai họ chả làm gì ngoài đi shopping, đi làm đẹp, tụ tập tán gẫu, ăn uống hút xách, và đọ quần áo trang sức với nhau.

      Delete
  10. Em tình cờ đọc được bài này bác ạ, chết mất vì thời trang : http://ngoisao.net/tin-tuc/thoi-cuoc/24h/thoi-trang-bikini-kin-nhu-bung-tu-dau-den-chan-o-trung-quoc-3462202.html
    Cái này burkini chắc cũng phải chào thua... :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái này ở trên có phải bạn Chi gọi là facekini không nhỉ? Chết mất với hội tàu, đi đâu làm gì cũng phải dị nhất mới chịu. Cô Hà nên góp ý với chính phủ Pháp cấm luôn cả cái này đi. Nhìn như Trâu Qùy trốn trại cả lũ.

      Delete