Friday, September 8, 2017

8/9/2017



Hàng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều, và trên không có những đám mây bàng bạc, là lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường…

Thế là lũ Lê La Na đã đi học lại sau mấy tháng trời ăn chơi ròng rã, mỗi ngày cãi vã mách mỏ và nhảy xổ vào mặt mẹ không biết bao nhiêu lần.
Accra đang mùa mưa. Sáng nào thức dậy cũng thấy bầu trời đầy mây mù, sân gạch, mái ngói ướt đẫm. Những tàu lá chuối trong vườn cũng ướt đẫm. Vườn xanh rượi, chỉ có cây bàng già lại đang đến kỳ thay lá. Thỉnh thoảng, một chiếc lá đỏ lìa cành, liệng vút xuống thảm cỏ xanh nõn bên dưới. Cậu làm vườn siêu mẫu đang quét lá bàng, dáng cao lớn, thẳng tắp, nhìn như một bức tượng đồng đen. Tư dinh đại sứ là một tòa nhà xây kiểu thực dân cũ,  mái ngói, cột kèo, hàng hiên nhìn ra một khu vườn nhiệt đới xinh đẹp, y như những trang sách thuộc địa đọc hồi bé.
Muốn viết văn lắm nhưng mà bao nhiêu events và các dự án đang chờ tui. Có những events phải chuẩn bị trước hàng tháng trời. Event lớn nhất sẽ là một buổi ăn tối bán vé để gom tiền làm từ thiện. Tổ chức tại nhà cho đỡ tốn tiền địa điểm. Chuẩn bị đặt một container đồ ăn từ Ý phục vụ cho event, để đỡ tốn tiền mua nguyên liệu từ đây. Đồ ăn mua từ đây đắt gấp mấy lần, trừ chi phí xong thì sợ chả còn mấy. Mục tiêu thì đơn giản thôi. Cơi nới và cải tạo một trường dạy nghề nữ sinh. Nữ sinh nghèo đến ăn ở và học nghề may, lúc tốt nghiệp sẽ được tặng máy may để về quê sinh sống bằng nghề may vá. Rồi cải tạo và làm sân chơi cho một trường trẻ em khuyết tật ở vùng sâu vùng xa. Rồi mình còn muốn gom quần áo giày dép cũ cho bọn trẻ con ở đây. Nói chung là muốn làm nhiều thứ lắm. Thôi các bạn chúc cún nói được làm được đi.

Mình copy lại comment của một bạn đọc lên đây. Bạn ấy vừa comment vào entry Xà phòng thần thánh mình viết đã từ lâu “Phiền Giang và các bạn đọc blog Giang, tớ đào lại entry này. Mọi người có thông tin gì cập nhật về địa chỉ mua xà phòng đen ở Hà Nội không? Tớ đã đặt mua thử trên Amazon, dùng cũng ok nhưng thật sự không thể so sánh với hộp xà phòng của Giang gửi về. Bé nhà tớ bị chàm, từ ngày dùng xp đen thì đỡ hẳn, đỡ lắm lắm ấy, nên tớ thật sự cần gắn bó với thứ hóa chất này :D Thanks cả nhà!”.

Mở entry cũ ra mới thấy nhiều comments của mọi người mà mình quên không trả lời. Xin lỗi xin lỗi xin lỗi. Các bạn có vấn đề gì cần hỏi mình hoặc hỏi mọi người thì nên comment vào entry mới. Vì nếu comment vào entry cũ thì mọi người sẽ không nhìn thấy, còn mình thì có nhìn thấy nhưng lại hay quên. 

Mình trả lời bạn ở trên: nếu bé nhà bạn dùng xà phòng trên Amazon hoặc các nguồn khác không đỡ thì bạn nhắn mình mình bảo em mình gửi cho bạn một hộp. Xà phòng mình gửi về cho nhà mình dùng chứ mình không bán. Bé cần thì mình tặng bé.

63 comments:

  1. chị tả cảnh hay lắm ý. mà đc xem ảnh cây cối ít quá chị ơi
    em mong chị nhieu suc khoe để làm đc nhiều ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị xin em. Giờ em bắt chị mang điện thoại ra ngoài vườn chụp thì hội người làm chúng nó lại tưởng chị bị làm sao :-D

      Delete
  2. "Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp." ... Hu hu, bài này lại làm tớ nhớ hồi Skye còn học trường làng, ngày nào tớ cũng đưa con đi ngang một trang trại bé xinh có mấy con ngựa nhẩn nha gặm cỏ, rồi cũng âu yếm dắt tay anh ấy đưa đến tận lớp học. Thế mà năm nay anh đã học lớp hai. Em Na cũng học lớp hai hở cậu?

    Tớ chúc cậu nói được làm được nhé! Nhìn trẻ em khuyết tật ở những nước giàu mà mình đã tội, chẳng biết ở châu Phi thì còn thê thảm đến đâu ... Rất cần những tấm lòng từ thiện và những chương trình như cậu sắp làm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người ơi, người xinh đẹp thì tui biết rồi nhưng hóa ra người còn vô cùng yếu đuối và tình cảm. Người làm tui nhớ Cự giải của tui. Tui biết khi anh ấy cứng rắn đóng cửa lại trước mẹt tui, lòng anh ấy cũng đau, có khi còn đau hơn tui. Các người cứ phải hành xác như thầy tu thế làm giề tui chả hiểu.
      Giời ơi, mới lớp 2 làm gì mà người đã ngậm ngùi. Ông Lê nhà tui còn vào cấp 2 rồi đây. Buổi sáng đi đến cổng trường một cái là ông đuổi tui quầy quậy không cho tui bám đít ông vào trong trường như trước nữa. Em Na vào lớp 2 rồi. Nhưng lớp 2 trường Anh thì bằng lớp 1 trường Mỹ thôi.

      Delete
    2. Ôi người sao cứ bị ám ảnh Cự Giải mãnh liệt thế :-))). Tui nghĩ người hiểu lầm sự nhạy cảm của bọn tui rồi. Thi thoảng đi ngang trường cũ của con thì lòng mới bồi hồi, chứ năm nay con đi học là mẹ mừng như mở cờ trong bụng í chứ!

      Nghe đồn Cự Giải cũng rất nhạy và cảm nhận tốt tâm tư tình cảm của người đối diện, không biết người xưa của người có như thế không?

      Delete
    3. Là tại vì tui vừa mới đọc entry Sóng ngầm sóng cuộn của người hihi. Hai ông Cự giải tui biết thì có khả năng nhìn thấu tâm can người đối diện. Khiếp, làm cho tui không dám nói dối. Các ông ý hỏi gì tui cũng phải khai thật, khổ thân tui quá.
      Tui vẫn yêu mến hai Cự giải của tui. Đó là những người đàn ông toẹt vời. Nhưng tui biết rõ nếu được chọn lại thì tui vẫn không chọn hai ông đó và vẫn chọn con cá hậu đậu ngáo ngơ của tui. Con cá hôm nay tui hiền con cá yêu tui, ngày mai tui ác con cá mặt bí xị nhưng vẫn yêu tui.

      Delete
    4. À, thì ra là thế hi hi. Trên đời chỉ có một số rất ít người có khả năng làm dậy sóng cả những vùng biển êm ả nhất, mình không biết cách lèo lái họ thì mình say sóng quằn quại luôn, vậy đới. Có lẽ Cự Giải hay tâm linh, thế nên giác quan thứ sáu cũng khá nhạy. Hi hi, đúng là người gian mắc nạn, gặp luôn cả hai ông Cự, bản lĩnh như người mà cũng không giở được ngón đòn thủ đoạn nào ra! Còn con cá ngơ ngáo hiện tại cứ thi thoảng bị dọa chiên xù thì cỡ nào cũng phải cúc cung tận tụy phải ko :-)))

      Delete
    5. Người gian mắc nạn :-)))))
      Tui nghĩ người đúng kiểu tâm linh đới, nhìn nhan sắc diễm lệ kia mà còn cảm nhận được phần bản tính xấu xí sình trướng ra ngoài. Còn tui, vốn vô cùng duy vật biện chứng, nhìn thấy một cái là chạy tóe khói không nghĩ được điều gì hơn :-D

      Delete
  3. Đang stress, đọc đoạn đầu của chị lòng bay bay theo, hihi.
    Xà phòng đen ơi, em mong chờ xà phòng đen quá đi! Em đã nhắn địa chỉ rồi, ko biết chị có nhận đc chưa (vì cũng ở entry cũ). Em là đứa bị gàu mãi ko hết chị ah!
    Chúc chị khỏe, dẻo dai để nói được làm được nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nhận được rồi. Bao giờ em chị vào Sài gòn chị sẽ bảo nó mang cho em. Chắc phải đợi tháng 10. Nếu em quen ai có thể mang vào cho em trước thì nhắn chị nhé.

      Delete
    2. Trời ơi, chị tốt bụng quá! Em biết ơn chị lắm ah. Tháng 10 cũng đc chị ơi.

      Delete
  4. Bây giờ em ko học nữa, thấy mùa tựu trường thì nhớ bạn nhớ lớp nhớ trường. Nhưng nhớ lại khoảng thời gian trung học, em muốn ngất luôn. Suốt ngày Toán Lý Hoá đạo hàm, tích phân, lượng giác, lập phương, điểm tiệm cận, hình lập phương, khối cầu, giới hạn, bất phương trình..; chuyển động nhanh/ chậm dần đều, điểm trọng tâm, lực ma sát, quán tính, lựa đẩy, phản lực, gia tốc, chuyển động con lắc..; hoá trị, tính tỷ khối, số mol, cân bằng phương trình,... Hết hè là em có thói quen dọn lại đống tủ sách, mới dọn hôm qua, nhìn đống vở bài tập suýt ngất. Thấy bản thân hồi đó vĩ đại/ thần đồng cực kì haha. Học quá trời, 4 năm ĐH ko động 1 tý gì, đi làm lại càng ko :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Học thì đầu óc mới vận động, nỗ lực, mới thông minh lên. Thông minh lên thì sẽ học tiếp được những cái khác dễ dàng. Em ăn học 12 năm phổ thông và 5 năm đại học, thì cách tiếp cận bất kỳ vấn đề nào của em sẽ hơn hẳn người bỏ học từ lớp 6, ngay cả khi vấn đề đó không cần dùng tới kiến thức đạo hàm tích phân để giải quyết. Mình cứ phải nghĩ như thế cho lạc quan.
      Nhưng chị cũng thú nhận với em, đến giờ chị vẫn nhớ cảm giác khi thi xong môn cuối cùng của năm cuối cùng đại học. Chị tự hứa với lòng mình sẽ không học thêm cái gì nữa, ý là không theo đuổi bằng cấp mà chỉ học những thứ mình muốn. Quá đủ cho việc nhồi nhét ép uổng hành xác.

      Delete
    2. 4 năm ĐH của em thì ý nghĩa, em học nhiều cái em thích (tại em có quyền chọn), xong em nhớ lại lớp 12 em thấy em ù lì hết sức, cảm giác ai đặt đâu là ngồi phểnh đấy luôn, dậy từ 6h sáng về lúc 9h rưỡi tối, ước đc ngủ lúc vẫn còn đang ngủ. Mà quá trình học ở trường, học thêm, về lại làm bài tập tới 2h sáng...làm nhiều đứa chỉ cắm cúi học chả biết gì, nên giờ nhìn lại nhiều đứa học nhầm ngành làm trái nghề. Mà chắc cái này thời nào cũng có quá, em nghĩ vậy. Chuyện giáo dục nước nhà nói mãi ko hết. May mà đi học có bạn bè vui cực kì nên kéo lại nhiều, thành ra vẫn còn hăm hở đến trường ;-)

      Delete
  5. mò được facebook và email của cái nơi bán xà phòng chỗ chị G thì người ta ko trả lời. hic. có chị nào ở hn hoặc Sg bán xà phòng đen cho em xin contact để liên lạc với ạ. em bị dị ứng với hoá chất trong các loại dầu gội nên tóc phần trán rụng sắp hói rồi mà xài bồ kết sả chanh quê mình thì không hết.
    em cảm ơn mấy chị ah

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi, chị biết có công ty ở VN, hình như ở ngoài Hà nội, đang nhập xà phòng đen về rồi. Hình như là tháng 11 hàng về tới. Từ từ để chị hỏi thông tin rồi chuyển cho em.

      Delete
    2. em cám ơn chị Giang nhiều ah

      Delete
    3. Giang ơi tao còm vụ xà phòng đấy. Lần trước T chuyển cho tao hộp mày gửi tặng rồi, nên mới biết mà so sánh chứ :D Cơ mà chắc tao phải tìm nguồn mua lâu dài phục vụ Dr.K, chứ xin mày mãi làm sao được :D. Hóng thông tin của mày về cái công ty này. Tao M.

      Delete
  6. Chị ơi Lê nhà chị học karate hay taekwondo ạ. Cu con em lớp 1 em định cho học 1 môn võ ạ, ko biết võ nào phù hợp hơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lê học karate. Chị thấy taekwondo toàn đá là chủ yếu, mà chị muốn Lê tập cả nửa thân trên, vì Lê đá bóng nên chân đã được luyện lắm rồi không cần luyện thêm nữa.

      Delete
  7. Nói thì bảu là cứ khen phò mã tốt áo, chứ mà đọc bài của bạn mình thấy giọng văn cực kỳ lôi cuốn. Viết gì cũng hay mà đọc đoạn bạn tả cảnh vườn tược bên trên mình cứ tưởng là đang đọc tiểu thuyết ấy, shống động lém lun. Chúc bạn mạnh khỏe- hạnh phúc và nhất là viết bài đều đặn nhé!
    Kí tên: Độc giả trung thành

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn nhiều. Mình vốn thích viết lách từ bé, viết nhiều thành quen. Mình nghĩ viết văn, cũng như mặc quần áo, phải rất tiết chế mới không làm người đọc chán.

      Delete
  8. Bận nhất quả đất mà vẫn viết được những bài mượt như tơ thế này. Sao lại có người vừa xinh vừa giỏi thế? Giá mà tuần nào cũng được đọc 1-2 bài mới của em. Em hồi xưa có học chuyên văn không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em đỗ chuyên văn điểm khá cao nhưng không học mà chọn học chuyên Anh, dù điểm thi chuyên Anh không đủ để học A1 mà phải học A2.

      Delete
  9. chúc Giang làm được những dự định đã nói. Văn Giang làm rung động tâm hồn già nua (của mình) quá đi. Các bé đi học rồi, lúc nào rảnh Giang lại viết tiếp nhé. Cảm ơn Giang.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em chỉ được vài dòng lãng đãng rồi lại quay về hiện thực trần trụi ngay chị ơi. Hình như em sống hơi gấp thì phải.

      Delete
  10. Chào chị, đọc blog chị cũng nhiều nhưng không biết sao mình lại miss thông tin về xà phòng đen. Minh cũng có 1 bé gái bị chàm. Mình chữa cho con đủ kiểu, đổi cả thực phẩm nhưng vẫn bị. Mùa này con càng ngứa nhiều hơn, nhìn 2 chân con thật xót xa lắm. Nếu chị có thể vui lòng tặng mình 1 chiêc để mình thử và lấy mẫu tìm cho con ạ! Cám ơn chị rất nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn. Mình biết bị ngứa ngáy như thế thì khổ sở lắm nhưng mình chỉ gửi có vài hộp về cho nhà dùng, giờ thực sự không còn hộp nào nếu không thì mình sẽ không tiếc bé. Hồi mình viết entry về xà phòng đen, có bạn đọc ngoài Hà nội dẫn đường link nào đó có bán xà phòng đen từ Ghana, hình như là trang Thảo dược thiện tâm. Bạn có thể lên đó thử tìm mua về dùng cho bé. Chúc bé chóng khỏi ngứa.

      Delete
    2. Chị ơi, bé bị ngứa quá chị lấy yến mạch nghiền nhỏ, trộn với nước thành nhão nhão rồi chà xát nhẹ nhàng cho bé sẽ đỡ đó chị. Nếu da bé khô quá chị cho thêm vào hỗn hợp 1 ít mật ong. I hope that help :)

      Delete
    3. @Le Truc: xin chia sẻ với bạn về vấn nạn ngứa ngáy của con do chàm mang lại. Con mình cũng bị, nhưng càng lớn thì con càng đỡ, bây giờ anh ấy đã 7 tuổi và đã bớt ngứa 3/4 lần so với hồi còn bé. Không biết bạn đã cho bé đi khám ở bác sĩ chuyên khoa dị ứng chưa, vì chàm là phản ứng của cơ thể do dị ứng với thức ăn hoặc môi trường, thời tiết bên ngoài. Bác sĩ dị ứng của con mình khuyên ngoài việc tránh các thứ gây dị ứng ra (biết được nhờ xét nghiệm máu và trên da - con mình dị ứng với nhiều loại thức ăn), mình còn nên thường xuyên giừ ẩm da cho con, việc ấy có tác dụng giảm ngứa đến 50%. Mình tự pha chế kem dưỡng ẩm bằng cách trộn shea butter với dầu dừa, da bé đang khô và sần sùi thế mà vừa bôi kem lên là mềm hẳn ra và da như liền lại tức thì. Mùa lạnh khô, da khỏe mạnh còn bị ngứa nếu không được giữ ẩm tốt, da chàm càng cần được giữ ẩm hơn. Bạn cũng có thể dùng vaseline bôi da cho bé nếu không tìm được shea butter. Vaseline khá nhờn nên bôi vào ban đêm trước khi đi ngủ thì đỡ hơn, ban ngày có thể bôi dầu dừa cũng được. Cũng nên để ý khi da nứt nẻ chảy máu có khả năng bị nhiễm trùng, nhớ rửa nước muối để kháng khuẩn. Mình cũng ít tắm cho con bằng xà phòng, tuần một lần thôi, và thường chỉ dùng xà phòng cho những chỗ cần thiết.

      Chúc bạn sớm tìm được giải pháp giúp bé đỡ ngứa trong mùa lạnh nhé!

      Delete
    4. @ Baglady: Để giữ ẩm da hoàn hảo thì phải dùng các sản phẩm moisturising cream, oil, shea butter kết hợp, người ạ, vì mỗi loại lại có một tác dụng riêng. Ví dụ, dùng sản phẩm tẩy rửa sạch mà không làm khô da, sau đó một ít kem dưỡng ẩm, rồi một ít shea butter để lock bên ngoài không cho da mất độ ẩm. Massage nhẹ nhàng rồi đi ngủ. Sáng hôm sau ngủ dậy đảm bảo da đầy và mịn như nhung. Thỉnh thoảng phải đối món, dùng một loại dầu nào đó, ví dụ dầu argan, massage lên mặt trước khi đi ngủ. Phải đổi món vì nếu dùng mãi một món thì da sẽ bị bão hòa, không hấp thụ được nữa dù sản phẩm có tốt đến đâu.
      Tui có đang múa rìu qua mắt thợ không đới?

      Delete
    5. Em là dermatologist. Chị G nói đúng đấy!

      Delete
    6. À, tui đang nói đến riêng vùng da bị chàm. Vùng da ấy mà dùng kem dưỡng ẩm thông thường thì tui thấy chẳng ăn thua, phải dùng đến shea butter đậm đặc thì mới thấy kết quả. Còn những phần da khác trên cơ thể thì tui cứ dùng kem dưỡng ẩm với nồng độ shea butter thấp hơn để dễ bôi, chứ không bài bản như người nói. Mà dùng mãi một món thì da bị bão hòa ư, tui chưa biết vụ đó, nhưng tính tui không chung thủy với riêng một sản phẩm nào cả, xài hết một đợt là lại nhòm ngó những sản phẩm khác, thế thì cũng có cái hay :-D

      Delete
  11. Gửi tất cả các bạn nhắn mình về xà phòng đen African Spring mà vì có thông tin cá nhân nên mình không đưa được lên đây: Mình biết một lô hàng xà phòng đen này đã lên tàu và sẽ về tới VN trong tháng 11, do một công ty mỹ phẩm ở Hà nội nhập về. Mình không biết tên công ty. Thông tin mình cũng chỉ có chừng ấy. Để mình hỏi thêm rồi có gì sẽ nhắn trên blog cho các bạn nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ôi, em cảm ơn chị Giang. Em cũng muốn dùng thử mà cứ thấy ngại ko dám hỏi.

      Delete
  12. Mình cám ơn chị nhé 1 mình đã đặt thử cho bé dùng. Hy vọng có kết quả tốt.

    ReplyDelete
  13. Chị ơi, em nhớ chị đã từng trong đoàn làm phim Người Mỹ Trầm Lặng. Trên báo Đẹp số tháng này có hẳn 1 chuyên đề về bộ phim này, phỏng vấn đạo diễn QHai, diễn viên HYen,... Em muốn chụp gửi cho chị đọc nhưng ko biết gửi vào đâu? Chị nhắn em nhé, hay em gửi qua FB cũng đc :)
    Phuc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phim làm mười mấy năm nay rồi mà tự dưng sao giờ lại khai quật lên, phỏng vấn lại, thế em? Em gửi vào FB cho chị cũng được. Chị cám ơn em nhé.

      Delete
    2. Em cũng ko rõ nữa chị ơi,hình như là bộ phim phù hợp với chuyên đề tháng này của báo hay sao đó. Em gửi cho chị rồi. Chị check nhé.
      Phuc

      Delete
  14. Chị Giang ơi, ở sài gòn chị có bán xà phòng đen không? Chị em mới sinh 1 bé gái được vài tháng mà bị chàm nhiều lắm, đi bác sĩ cũng chỉ bớt xíu. Em đọc entry này thì muốn mua cho bé dùng thử. Chị giới thiệu em với. Nếu chỉ có ở HN thì cho em địa chỉ và người liên hệ nhé. Tháng 10 em ra HN sẽ ghé mua ạ. Em cảm ơn chị nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không bán xà phòng em ơi. Chị không có tài kinh doanh và nhất là không có thời gian. Chỉ là chị biết có sản phẩm tốt thì giới thiệu cho mọi người, vừa để mọi người có sản phẩm tốt dùng, vừa để giúp tạo thêm công ăn việc làm cho cái làng toàn những người phụ nữ sống bằng nghề làm xà phòng đen kia. Từ entry giới thiệu về xà phòng đen của chị thì một công ty mỹ phẩm ở VN đã quyết định nhập nó về, hàng khoảng tháng 11 là về tới. Để chị hỏi thêm thông tin rồi sẽ đưa lên đây cho mọi người liên hệ thẳng với họ luôn nhé.
      Theo chị em nên thử dùng xà phòng đen cho bé. Xà phòng này rất nổi tiếng về khả năng chữa các loại mẩn ngứa trên da. Chị gửi cho mấy đứa bạn chị, kết quả đều là dùng một cái là trẻ con đỡ ngứa hẳn. Hy vọng trường hợp của cháu em cũng giải quyết được bằng xà phòng đen.

      Delete
    2. Minh con mot hop nho (minh shared ra 3 hop nho). Ban o Saigon neu can thi den nha minh tang 1 hop nho, ma xai cho em be so sinh phai thu truoc nha, da em be nhay cam lam, ban xai ma lo co gi minh ko biet lam sao ah. De lai contact o day minh nhan tin cho ban sau.
      Cam on C Giang :D YEU LAM ma ko dam noi so bi noi thuc dung haha.

      Delete
  15. Em cảm ơn chị nhiều. Mong tin chi về công ty mỹ phẩm nhập hàng về.
    Trước giờ em chỉ đọc bài của chị mà chưa bao giờ dám comment :) Em rất thích cách viết của chị và rất ngưỡng mộ cả gia đình chị. hehehe đó là nói chung. còn nói riêng thì em là fan hâm mộ gia đình chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tại sao lại không dám comments, cho tôi hỏi?

      Delete
    2. Người ta có nhiều lý do để không (dám) comment. Bạn hỏi gì hay thế. Người ta có thể ngại vì bản tính là người rụt rè. Hoặc có thể cảm thấy vốn sống chưa đủ để lên tiếng nên chọn cách im lặng lắng nghe thu thập thông tin. Bớt tính vặn vẹo đi bạn cho dễ thở.

      Delete
    3. Tôi chỉ hỏi để hiểu thêm chị ạ.

      Delete
  16. mình rất cảm ơn Giang vì sắp thông tin cho chúng mình biết về xà phòng đen. Yêu bạn :)

    ReplyDelete
  17. Chỉ vì xà phòng đen mà yêu ư? Rốt cuộc ai cũng mưu lợi cho bản thân mình. FB chỉ cần bảo cho samples miễn phí là cả trăm còm trong khi các status khác chẳng ma nào ngó tới. Họ đọc hết nhưng chẳng buồn còm. Tôi dị ứng với những người quá vồn vã và những người buông lời yêu quá dễ dàng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn trên kia bảo yêu tôi có thể vì đã đọc blog tôi từ lâu nên biết rõ tôi, nhân cơ hội này thì nói. Cũng có thể là vì thấy tôi chả thu được lợi lộc gì cho bản thân mà tự nguyện bỏ công sức giúp mấy người phụ nữ châu Phi tôi chả quen và họ cũng chả biết những gì tôi đang làm để mà cám ơn tôi, trong khi ở vị trí tôi người khác chào mời săn đón thậm chí muốn hối lộ tôi tôi còn chả đồng ý.
      Sao bạn biết người ta buông lời yêu quá dễ dàng hay vậy? Suy nghĩ bớt mari sến một tí đi bạn cho đời dễ sống.

      Delete
  18. Chủ nhân viết cả một entry đẹp đẽ. Người đọc viết nhõn việc xà phòng đen và yêu bạn vì điều này. Mình hiểu ý bạn Ano 1 ở trên. Mình không có ý gì nhưng đọc cứ thấy sao sao, thực dụng sao đó. Mình nghĩ ở đây mọi người đều thích thú và biết ơn chị Giang, kể cả người không cần mua và không cần dùng xà phòng đen. Được đọc một blog thú vị như thế này là món ăn tinh thần vô giá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ạ, thứ nhất là chị đọc thì chỉ thấy đó là một câu "Yêu bạn" chung chung chứ chẳng suy diễn là mình được yêu vì nhờ có vụ xà phòng để mà tự ái. Thứ hai, xà phòng nếu có công ty nhập được về VN thì mọi người cũng phải bỏ tiền mua chứ có được tặng không đâu mà bảo họ thực dụng. Thế nên là thôi, suy nghĩ đơn giản đi em ạ. Chị suy nghĩ đơn giản nên blog cũng đơn giản. Có thể vì thế mà em thích nó. Cám ơn em nhiều.

      Delete
  19. Tôi viết về thông tin xà phòng đen vì tôi chỉ quan tâm đến vấn đề này thì có gì sai? Blog chị G thích viết về cái gì là việc của chị ấy, tôi còm cái gì tôi cần không được à? Bới bèo ra bọ. Thế nào là thực dụng? Tôi thực dụng thì đã sao. Internet cả một rừng thông tin, mỗi ngày xem hàng chục cái blogs khác nhau, ai cũng vào tung hoa thì hết ngày.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ối, tui đang tưởng nó không comment vì tính rụt rè hoặc trẻ quá nên chỉ muốn lắng nghe các chị già, hóa ra là nó cá tính ;-)

      Delete
  20. Em đặt 1 hộp từ đợt đầu mà vừa dùng vừa tiết kiệm, chỉ sợ hết rồi ko thể mua đc ở đâu nữa, huhu. Nếu có thông tin hàng về chị đăng lên nhé ^^. Em cảm ơn. Các chị có bé bị chàm, nếu ở HN em có thể share 1 ít ạ tất nhiên là em tặng thôi ạ (vì cái này dùng tiết kiệm lắm, em dùng 4 tháng rồi mới hết 1/3 hộp), hi vọng đến tháng 11 hàng về, em sẽ lại tiếp tục được dùng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Goon. Goon dùng 4 tháng mới hết 1/3 hộp thì còn tiết kiệm hơn cả chị. Giỏi thật :-D

      Delete
    2. Em pha ra nước, xong cho vào chai tạo bọt của Pigeon dùng tiết kiệm lắm ạ, em dùng cho cả nhà luôn, nhưng em vẫn lười gội đầu dùng dầu gội cho nhanh hihi.

      Delete
    3. Ừ nhưng đừng dùng loãng quá và ít quá vì sẽ không sạch được vi khuẩn em nhé.

      Delete
    4. Em nhờ nhà chị Giang chút ạ:
      Em chào chị Goon, chị ơi chị có thể share cho e 1 ít được không ạ? Em vô nick của chị nhưng không biết liên lạc cách nào với chị ạ, nên đành hỏi chị trên này ạ. Chị có thể cho em xin thông tin liên lạc với chị được không ạ? Để em liên lạc trực tiếp với chị ạ.
      Em cảm ơn 2 chị ah.

      Delete
    5. Ban Trang de lai contact. minh se lien he. Minh kiem lai con 02 hop nho (nho nhung xai may thang lan do). de share cho ban tren kia voi ban co em be bi cha`m.
      Cam on C.Giang.

      Delete
    6. @Chị Giang: Vâng ạ.
      @Trang Nguyen: sdt mình đây nhé o913884655.

      Delete
    7. Dạ em cảm ơn cả nhà nhiều lắm ạ. SDT của e là 0934608439 ạ. E cảm ơn chị Goon và chị Thanh Thao Nguyen ạ. E sẽ liên lạc với các chị ạ.

      Delete
  21. Đời còn có G, có em Goon... Đời còn nhiều người tốt. Tin ở hoa hồng!

    ReplyDelete
  22. Chị ơi em xin lỗi phiền chị. nhưng em 25t rồi mà viêm da cơ địa/ chàm ngày càng phát ra không tài nào kiểm soát nổi.
    H còn cách nào mua được xà phòng đen ở Hà Nội không chị?
    Em cảm ơn chị nhiều lắm

    ReplyDelete