Monday, May 22, 2023

22/05/2023


Hồi mình vẫn còn ở Dubai, một lần đến ăn tối ở nhà một đại gia người Ấn độ, ăn xong thay vì tán gẫu như thường lệ thì chị chủ nhà lại bày ra một trò chơi. Chị ý đặt câu hỏi và tất cả mọi người đều phải trả lời. Câu hỏi của chị ý là “Nếu được trở lại 18 tuổi thì có muốn không?”.

Người thì trả lời « ở tuổi 18 tôi không có được nhiều trải nghiệm như bây giờ », người thì trả lời « 18 tuổi tôi nghèo lắm, ăn còn chẳng đủ. Còn giờ, ở tuổi này, tôi vừa ăn xong một bữa tối 7 món… ».

Tôi lúc đó chỉ ước được trở lại tuổi 25. Cũng chả nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ đơn giản là muốn trẻ lại nhưng không muốn phải đi học lại, thi lại. Nhưng bây giờ nghĩ lại, không chỉ không muốn phải trầy vi tróc vảy học lại phổ thông, đại học. Biết bao khóa học cuộc đời cũng phải trầy vi tróc vảy mới tốt nghiệp, cũng không muốn học lại nữa. Do vậy, ngay cả tuổi 25 cũng không muốn quay lại.

Ở tuổi 20, quay lưng chỉ là quay lưng, hờn dỗi thì quay lưng, rồi thấy người cũng quay lưng thì lại khóc. Nhưng ở tuổi ngoài 40, khi đủ dũng khí quay lưng lại với một người, thì trong lòng cũng đã chuẩn bị đủ dũng khí để chấp nhận khả năng người cũng quay lưng lại với mình. Tình đã nhạt, 20 hay 40 tuổi thì đều là đau cả. Nhưng nếu ở tuổi 20 hoảng loạn, thì bây giờ sẽ bình thản chịu từng cơn đau một, vì biết rằng cơn sau sẽ nhẹ nhàng hơn cơn trước, và đó sẽ là những cơn đau cuối cùng trước khi liền sẹo. Tôi đã tốt nghiệp khóa học đứng lên và bước đi như vậy.

Khi đi vào một cơn bão, ở tuổi 20 sẽ chỉ đơn thuần là hoảng sợ, sợ bị quật cho rách nát, sợ sau đó mình sẽ thảm thương, kiệt quệ, biến dạng. Còn bây giờ, không sợ nữa. Thấy bão, sẽ đứng đợi nó tới. Còn đường nào ngắn hơn thế. Thậm chí sẽ tận dụng khoảng lặng cuối cùng trước khi cơn bão tới, khi tất cả trở nên yên ắng, ngột ngạt, để rồi khi gió bắt đầu nổi, và càng ngày càng mạnh dần lên, thì đã sẵn sàng… Biết rất rõ những gì đợi mình trước mắt, nhưng cũng biết sau khi đi ra khỏi nó, bình thản và không thù hận, sẽ mạnh mẽ và trưởng thành hơn gấp nhiều lần. Tôi đã tốt nghiệp khóa học xử lý bão như thế.

Khi yêu một người đàn ông và kiệt quệ cả thể chất lẫn tinh thần vì thất vọng, ở tuổi 20, chỉ biết ngồi khóc và mất lòng tin vào cuộc đời, cảm thấy mình thật xấu xí vô giá trị, nhìn quanh thấy ai cũng hơn mình hết. Nhưng khi đã tốt nghiệp khóa học xử lý những nỗi thất vọng, tôi biết ngày mai lòng sẽ yên lại và mỗi ngày sẽ càng yên hơn. Ngay cả khi thức dậy thấy còn khổ sở hơn hôm trước thì cũng không có gì mà phải hoảng sợ. It may get worse before it starts getting better. Để ra khỏi được một lần thất vọng, có thể đi chậm, có thể đi không nổi mà phải bò, nhưng mỗi ngày sẽ càng bỏ nỗi buồn xa hơn lại đằng sau. Xa thêm 1cm cũng là thành tựu. Tôi biết tôi vẫn là tôi, mất đi một người trong đời không thể làm tôi cảm thấy mình bớt giá trị. Đó là khóa học về giá trị bản thân. Tôi cũng đã tốt nghiệp nó.

Tôi cũng đã tốt nghiệp khóa học biết nhẫn tâm. Có nhiều thứ, dù cho lòng ta có chần chừ mọi nhẽ, đến lúc phải bước qua là phải bước qua. Có nhiều chuyện, việc ta ấm người lạnh, bản năng muốn ào tới an ủi chở che như đã luôn từng mà không thể làm được, bản năng không muốn bỏ mặc mà vẫn phải bỏ mặc, khiến ta đau lòng. Nhưng cuối cùng, ta không thể quyết định cuộc đời người khác, chỉ biết sống tốt nhất cuộc đời của ta.

Tôi cũng đã tốt nghiệp khóa học nâng lên và đặt xuống. Có nhiều người, dù cho lòng ta muốn níu kéo mọi nhẽ, thì ta chỉ để cho họ đi, im lặng không oán thán, dẫu rằng họ bỏ ta đi đúng lúc ta cần họ nhất. Ở tuổi 20, có lẽ sẽ trách họ bạc. Nhưng ở tuổi ngoài 40, người muốn đi thì cứ đi, đừng chần chừ, cũng không cần cảm thấy có lỗi. Có lỗi hay không, chỉ có nhân quả biết. 

Tôi đã trải qua rất nhiều khóa học cuộc đời như thế. Sẽ không đánh đổi những chứng chỉ tốt nghiệp quý báu của mình để có lại da nhung tóc lụa mắt trong của tuổi 20. Già quá xấu quá thì cùng lắm đi phẫu thuật thẩm mỹ. Phẫu thuật thẩm mỹ xong vẫn xấu thì kệ mọe nó, có vẻ đẹp tâm hồn là ngon dồi.

PS1: bạn xin được công việc tốt, bạn tự hào, mình hỉ hả mừng vui cho bạn. Bạn kể người này người kia ở chỗ làm theo đuổi bạn, mình và bạn cười rúc rích. Lúc nào mình cũng bảo với bạn rằng bạn là người xuất sắc. Thế mà mình đi ngoài đường có người nhìn, ngồi uống nước với bạn có người gửi giấy xin làm quen, bạn nhìn mình là lạ, mặt bạn khó chịu, rồi bạn thoái thác không muốn gặp mình nữa. Nếu ở tuổi 20, mình chắc chắn sẽ buồn. Nhưng ở tuổi này, mình biết rằng mình không cần tình bạn với người chỉ có thể hồ hởi nếu hơn mọi nhẽ. Bạn có tuổi rồi mà vẫn hành xử y như một cô học trò ganh đua suốt ngày sợ người khác xuất sắc hơn mình. Đến lúc cần người tâm sự, bạn liên lạc lại giả lả như không, sốt sắng quá mức bình thường. Nhưng mình, một người đàn bà đã bước một chân về phía 50, đã nhạt nhẽo không ngại ngần. Khóa học nằm lòng “Bất kỳ tình nào, tình bạn, tình yêu, tình đồng nghiệp, tình hàng xóm, thậm chí tình ruột thịt, mà thiếu sự tương hỗ qua lại thì cũng đều là một mối quan hệ độc hại”, mình cũng đã tốt nghiệp nó. 

PS2: gửi Anh: cám ơn anh đã chúc mừng em nhân ngày của mẹ. Em xin lỗi vì những phiền phức không đáng có. I dance my way topsy turvy through life, happier knowing that there are readers with gentle hearts like you and your wife 🙏

Video: cún đang làm vườn sấp mặt ở Salento các cụ nhé. 

148 comments:

  1. Em sợ tính ganh tỵ, hơn thua nhỏ nhen của phụ nữ lắm ạ, dù mình cũng là phụ nữ. Cô bạn kia của chị có ý lảng ra còn đỡ, có người thì còn hai mặt vì ghen tỵ. Một mặt giả lả với mình, mặt khác lại tỵ hiềm để lôi mình xuống mới đáng sợ.

    Các khoá học của trưởng thành nhiều khi thật đau đớn, giờ nghĩ lại thấy bình thản mà sao ngày ấy lại có thể chết đi sống lại như vậy được, hihi 🤭.

    ReplyDelete
  2. Ở tuổi 24, em đang còn bao nhiều khóa học cuộc đời chưa hoàn thành. Từ tuổi 18 đến tuổi 24 trôi nhanh như chớp, dịch covid càng làm em cảm thấy thoắt cái đã già hơn. Khi nhìn các em ở đại học, cảm tưởng vẫn như cùng tuổi với chúng nhưng không còn trẻ như các em ấy. Em có tiếc thì cũng tiếc cái nhan sắc trẻ măng không lo nghĩ. Giờ thì em cật lực cố để đẹp dù mình không còn trẻ.

    ReplyDelete
  3. Thích nàng vì sự tử tế, chân tình và rất mạnh mẽ. Không có cơn bão nào hay biến cố gì mà nàng không đi qua một cách bản lĩnh nhất. Rất thích câu này “Bất kỳ tình nào, tình bạn, tình yêu, tình đồng nghiệp, tình hàng xóm, thậm chí tình ruột thịt, mà thiếu sự tương hỗ qua lại thì cũng đều là một mối quan hệ độc hại”. Chơi mà không vui là tiễn vong không việc gì mà phải chịu đựng nhau ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phải tự bổ sung thêm là 'I also love your beauty', chứ tính tui duy mỹ, phù phiếm, chỉ một người có tính đẹp mà hình thức í ẹ thì tui chắc cũng chỉ :) :

      I love the mountains.
      I love the rolling hills.
      I love the flowers.
      I love the daffodils.
      I love the fireside.
      When the lights are low…

      Delete
  4. Nhiều khi em ngồi em tự nghĩ cũng muốn được trở lại hồi 18 tuổi chị ạ, nhưng với điều kiện là vẫn giữ được trí óc & tư duy như thời điểm hiện tại. Chứ giờ mà xóa hết ký ức để mà đi lại chặng đường năm 18 thì thôi em xin kiếu hehe

    ReplyDelete
  5. Bác Cún ơi, em cũng đang có ý định mua một căn nhà nho nhỏ có vườn ở Pháp để chuẩn bị kế hoạch dưỡng già. Bác có thể chia sẻ kinh phí đầu tư cho khu vườn để em chuẩn bị tinh thần được không bác ơi? Mình mà không ở đó thường xuyên thuê người làm vườn chăm sóc thì thế nào? Em thấy bác hay về Salento lắm, nhưng chắc bác vẫn phải có người thỉnh thoảng coi sóc chứ đúng không? Em nhìn vườn nhà bác em mê quá.

    ReplyDelete
  6. Nhà chị đẹp quá

    ReplyDelete
  7. Chị nói đang sấp mặt làm vườn, mà em chỉ thấy những bước chân nhún nhảy, giọng hát sáng vang đầy thảnh thơi dưới nắng, và trước mặt là vạn đoá hồng nở trên hàng rào dài hút mắt. Thích giọng hát chị, thích hoa của chị, thích cách chị nhìn đời và trải đời.

    ReplyDelete
  8. ôi cái vidéo yêu ơi là yêu giọng ai cũng yêu ơi là yêu :D
    Còn cái blog thì thôi, chả muốn nói, viết gì mà hay ơi là hay :P

    ReplyDelete
  9. À quên hỏi, có phải hôm qua sinh nhật Giang ko? Nếu phải thì chúc mừng sinh nhật muộn nhé. Hy vọng ko có người giời nào lại nhảy vào bảo quen biết gì mà chúc :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha. Anh/chị đã chúc mừng vợ/chồng ở nhà chưa mà đi chúc người dưng trên blog thế này? :D :D :D

      Delete
    2. cô trêu tôi đúng không đúng không? đừng làm tôi sợ :))

      Delete
    3. Đấy, bài trước còn chưa rút kinh nghiệm. Chỉ có chồng con Giang mới được quyền chúc mừng sinh nhật thôi nhé! Hà hà…

      Delete
  10. Nhìn hàng rào xanh mướt với những bông hoa trắng muốt, giọng hát trong trẻo, nhẹ nhàng thấy những tị hiềm, bụi bặm ngoài kia biến đâu hết. Cảm ơn Giang vì một bài viết thật đáng để suy nghĩ. Hôm qua hai vợ chồng mình nằm nghĩ nếu được quay trở lại thời gian thì sẽ là mốc nào: 18, 25 hay khi nào. Chồng mình chọn quay lại thời điểm năm 27 tuổi, khi được làm Cha lần đầu tiên, được sống lại cảm giác ôm trong tay sinh linh bé bỏng của hai vợ chồng. Mình lại chọn thời điểm 9 năm trước, khi Mẹ còn sống và khoẻ mạnh. Hai người với sự lựa chọn hai thời điểm khác nhau nhưng ít nhất không ai chọn quay lại thời điểm để chọn một người bạn đời khác. Đi qua những đau thương, mất mát, sống qua những giông bão tuổi trẻ, những sứt mẻ, vật vã khi niềm tin đặt không đúng chỗ, những lật lọng tráo trở mà khi nó xảy ra mình nghẹt thở, run rẩy vì không hiểu hết con người thì giờ đây, mọi thứ mình đều có thể đón nhận. Mình biết ơn cơ duyên cho mình thành độc giả của Giang từ ngày Giang mới viết blog cho đến giờ. Mình yêu thêm tiếng Việt qua những bài viết đầy ắp cảm xúc của Giang.
    PS: Mình là vợ anh ở bài trước chỉ một câu chúc làm một bạn nào đấy khó ở mấy ngày 😊

    ReplyDelete
  11. Ôi hoa hồng kìa, thèm muốn quá đi.
    Anh Ale đã thi xong 3 bài toán còn lại chưa? Chắc chắn là A* để làm quà tặng người mẹ tuyệt vời của anh ý.

    ReplyDelete
  12. Bài hát trong video tên gì thế chị Giang? Chị Giang biết nhiều bài hay quá. Em nhớ chị có video bài hát tiếng Ý giai điệu đẹp ngỡ ngàng dù chẳng hiểu gì.

    ReplyDelete
  13. Giết người không dao! Không biết bài hát hay hay giọng hát hay, hồng thì đẹp phát hờn, bài viết thì deep quá deep :). Tui phải đi thiền cho bớt sân si đây.

    ReplyDelete
  14. Yêu quá, hát bài này hay quá. Cảm ơn nàng đã viết blog để chúng tôi đọc.

    ReplyDelete
  15. Chị G ơi, kinh nghiệm của chị khi đối phó với những người mình nghĩ là 'bạn' nhưng sâu thẳm trong họ là sự ganh đua hơn thua toxic (ganh đua theo kiểu cùng tiến, cùng hỗ trợ nhau ko nói làm gì) là gì? Kiểu họ thấy căng thẳng và tức tối khi mình đạt hoặc hơn họ cái gì đó, mình cảm thấy thế thì né luôn, block luôn?

    Em bị vài quả mình cứ bỏ qua, nghĩ ko sao dù thấy những dấu hiệu ghen tỵ đó rồi, để rồi cuối cùng khi có dịp, họ sẽ đạp mình (nghĩa bóng) xuống, dù không trực tiếp, nhưng mình biết gián tiếp, để hả cái cơn ghen tỵ đó. Em không rõ mình có ngây thơ, tin người quá hay không. Để khi nó quá rõ ràng rồi thì cạch mặt nhau hẳn luôn. Chắc lần sau với người khác mà thấy dấu hiệu ganh đua nhỏ nhen thế thì né sớm, giữ khoảng cách thật xa chị nhỉ?

    ReplyDelete
  16. “Sẽ không đánh đổi những chứng chỉ tốt nghiệp quý báu của mình để có lại da nhung tóc lụa mắt trong của tuổi 20.” Hay quá chị Giang ơi.
    Chị làm em nhớ câu nói của Audrey Hepburn: Don’t retouch my wrinkles , it took me so long to earn them. <3

    ReplyDelete
  17. Giọng hát trẻ con bình thường, nhan sắc người hát không thấy, hàng rào hoa đẹp mê li. Khách quan thế không các chị lại vài đánh hội đồng như bài trước. Em không nói gì chị Giang, chỉ hỏi cái anh kia. Em nghĩ mãi không biết sai ở đâu mà các chị gọi em là bụi rậm? Mà bụi rậm là ám chỉ gì ạ? Em google cũng không hiểu từ lóng này. Xong lại N86 87. Tức là gì ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hỏi câu “có phải mẹ anh đâu mà anh chúc” là thấy đáng bị chửi hội đồng rồi đó em. Mà thế vẫn còn ít, sao em đã rén rồi à 🙂

      Delete
    2. Em vẫn thấy em bị oan.

      Delete
    3. Em ơi, chỉ năm chữ 'có phải mẹ anh đâu' là nghe đã rất hỗn rất vô lễ rồi đấy em

      Delete
  18. Em đọc chị Giang lâu chưa?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em đọc cũng lâu ạ. Tầm mấy tháng rồi. Chị Giang có cuộc sống thú vị ghê. Em
      chịu khó tìm hiểu qua blog, facebook, tiktok của các chị lấy chồng Tây để có định hướng riêng cho mình. Ngay từ đầu em xác định không lấy chồng Việt nhưng Tây thì có Tây this Tây that. Thế nên thời buổi này thông tin đầy đủ mình phải make informed decisions. Sau khi biết chị Giang thì em kết luận nên lấy chồng Ý, doanh nhân hoặc quan chức. Nhìn cuộc sống lên xe xuống ngựa bay vèo vèo từ nước này sang nước khác như chị Giang mà thèm. Không hiểu sao em ác cảm với đàn ông Việt. Họ không đủ ga lăng. Được cái bây giờ Tinders và các ứng dụng hẹn hò cũng cho bọn em nhiều cơ hội. Nếu sau này cuộc sống tốt em cũng lập một blog mời mọi người vào. Em cám ơn chị Giang.

      Delete
    2. Chị chia sẻ thật lòng nhé:
      1. Tìm hiểu qua Facebook, tiktok, blog khó có thể giúp em make informed decisions về bất cứ vấn đề gì.
      2. Cái gì cũng có cái gì this, cái gì that. Đàn ông Việt Nam cũng thế.
      3. Có chồng gallant thì cũng mát mặt với thiên hạ. Nhưng sống được và sống được hạnh phúc với nhau cần rất nhiều sự tử tế và nhường nhịn. Những lúc này gallant chưa chắc đã giúp được gi nhiều.
      4. Em mới thấy một là cuộc sống của chị G sung sướng lên xe xuống ngựa, nhưng em chưa thấy hai là những lúc chị ấy quay cuồng đầu tắt mặt tối với vài trăm cái thùng carton pack rồi unpack bao nhiêu đồ đạc trong nhà, hay những lúc cả nhà lái xe bao nhiêu cây số trời tuyết để bắt được chuyến bay (trong một entry gần đây, chị cũng không nhớ rõ). Những việc này tưởng chừng đơn giản hay không có gì nhưng em qua rồi sẽ thấy nó mệt mỏi vô cùng. Mọi người chia sẻ và khâm phục chị G chị nghĩ một phần là vì những nỗ lực trong cuộc sống, chứ ko phải vì cuộc sống nhung lụa lên ngựa xuống xe.

      Cuối cùng, mong em sẽ có một cuộc sống tốt như em mong muốn.

      Delete
    3. Haha, lâu mới mấy tháng xong lại còn hỏi NT86 87 là gì tức là chưa đủ lâu rồi 🤣.

      Mọi người ở đây đọc cả hơn chục năm á em ei.

      Delete
    4. Chị gì ở trên khuyên em: Em cám ơn chị đã dành thời gian khuyên em. Em cũng đang học hỏi thêm để cố gắng ạ. Ở Tinders cũng có một số anh Ý em quen khi các anh sang nước mình. Nói chuyện thì thấy hay khi các anh sang nhìn Tây ba lô lôi thôi lắm. Có một anh vay em 300 nghìn tiền Việt vì chưa tiện đổi tiền xong chuồn mất. Nếu có thể các chị cho em biết cách nào để quen được các anh tử tế ạ? Em năm nay 24 tuổi, muốn tìm anh công việc ổn định hơn em tầm 5-6 tuổi.

      Delete
    5. Lâu tận mấy tháng.

      Delete
    6. Muốn gặp được người tử tế thì trước tiên mình phải tử tế em ạ

      Delete
    7. Các a tử tế họ k có tgian lên Tinders đâu :))).
      Chị ở trên nói đúng, muốn gặp a tử tế thì mình phải tử tế đa, muốn gặp a giỏi giang doanh nhân hay làm chính phủ thì bản thân mình cũng phải tương đương vậy. Chứ lại muốn đi đường tắt thì chỉ có gặp shark Bình thôi. Ah mà quên, với e thì có khi shark Bình lại thuộc đối tượng target của e. Thế thì e fai đi hỏi búp bê chứ hỏi j các chị ở đây :))))))

      Delete
  19. Em ơi trên kia có ai chúc mừng sinh nhật chị Giang kìa. Em lên chiến đi. Ngày của mẹ chúc một câu anh kia còn bị em mắng tới tấp là khi nhã. Đằng này tận sinh nhật Giang, riêng tư thế mà còn lên chúc, em xử lý đi em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không ạ. Em nói đủ ở bài trước rồi ạ. Chúc mừng được sinh nhật chị thì phải quen mới biết ngày sinh nên hợp lý. Ngày của mẹ vào chúc chị Giang em mới thấy kỳ quặc.

      Delete
    2. Nói đủ ở bài trước rồi mà lại sang đây tiếp tục? Trong 1 entry đẹp thế này?

      Delete
    3. Thế bạn không thấy 1 độc giả cà khịa mình trước à? Mình có tự sang nói ở entry này trước không?

      Delete
  20. Nghe Cún hát từ xa tới gần cùng với hàng rào hoa cứ như là đang ở trong một bộ phim. Mình cũng không đổi lại thời gian để lấy tuổi 18 đâu, đã trải quá biết bao nhiêu kỳ thi, bao nhiêu những cơn đường gập gánh của cuộc đời, nhìn lại đã thấy toát mồ hôi hột rồi.

    ReplyDelete
  21. em gì nghĩ mãi không biết sai ở đâu: Entry trước bao nhiêu người giải thích mà em vẫn không hiểu được vấn đề của bản thân. Em bị như này lâu chưa?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc em này trẻ trâu chưa trải sự đời, kinh nghiệm sống ít hoặc không hợp hiểu những gì chị Giang và độc giả viết, suy nghĩ và nhận thức còn khá nông.

      Delete
  22. Như em nói ở trên, người Việt mình nhiều khi khá là kém văn minh. Ngay cả văn hoá hỏi thăm bao nhiêu tuổi, có chồng chưa, đi làm lương bao nhiêu cũng kém văn minh. Ở VN làm gì có ngày của mẹ? Sau này ảnh hưởng văn hoá phương tây thì cũng có nhắc đến ngày của mẹ của cha. Nếu chị Giang chúc mẹ chị ấy, con chị ấy chúc chị ấy em thấy không sao nhưng anh ấy chúc chị Giang em mới thấy có vấn đề. Ví dụ đến ngày của cha chị Giang chúc anh ấy nhân ngày của cha thì có nhảm nhí không ạ? Em không bị làm sao cả ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em bị dai quá. Ngày của Cha, chị G hay ai chúc anh ấy cũng chả làm sao cả. Mọi người đang sống ở nước ngoài, chúc nhau theo phong tục nơi mình sống, mà em hà cớ gì cứ nhảy vô nói mãi vậy. Em bị sính ngoại một cách kệch cỡm nên bỉ bôi ng VN và coi ngoại là hơn và thấy tự dưng ng Vn đi chúc vậy là nhố nhăng.

      Nếu hiểu biết và tâm hồn đủ lớn, em sẽ không có những suy nghĩ nông cạn như thế .

      Delete
    2. Em thấy có vấn đề nhưng người chúc và người được chúc không thấy có vấn đề. Cái em đáng bị chửi là em áp đặt suy nghĩ hẹp hòi của em lên người khác và phán xét họ, em có quen gì anh kia không mà hỏi câu vô duyên thế?

      P/S: gió tầng nào gặp mây tầng đó, em muốn lấy chồng Ý, lại là quan chức hoặc doanh nhân thì bản thân em cũng nên tiết chế phát ngôn lại đi em gái. Cứ đặt ra tiêu chuẩn quốc tịch, nghề nghiệp, địa vị làm gì khi bản thân em tư duy còn chưa nên hồn. Làm quan chức thì ngoại giao quan trọng đấy, những anh chị khác đã nói vậy mà em “vẫn chưa hiểu sai ở đâu”
      , chị e rằng người đủ chuẩn em muốn kết hôn chưa chắc họ đã muốn lấy một người ăn nói thiếu suy nghĩ như em đâu.

      Delete
    3. Em coi tik tok c mới thấy nhảm nhí đó em.

      Delete
  23. Theo như logic của em lầu trên, sau này lấy phải chồng cũng làm ngoại giao, mà ngoại giao thì em gặp cả trăm nghìn người không quen biết, đi tiệc tùng có người mới gặp lần đầu chúc em “Ngày của mẹ vui vẻ” em sẽ phản ứng như nào?

    - Im lặng
    - Cảm ơn
    - Phủ đầu “mày có phải con tao đâu mà chúc. Nhảm nhí”

    Nhiều khi câu chúc nó không nằm ở mỗi cái việc quen biết, đúng sai, rạch ròi từng ý từng chữ tủn mủn, mà nó thể hiện trình độ văn hoá, hiểu biết và lịch sự của mỗi người. Mà cái này e rằng em không/chưa có.

    ReplyDelete
  24. Mới 24 tuội à, đọc blog chị Giang có vài tháng thì thôi kệ em ấy mọi người ạ😂😂
    Ở đây chắc toàn những chị u40,50,60 cơ và đọc blog tầm cả chục năm rồi em
    Mấy bé tuổi "cháu" như em, vào đây toàn thấy muốn học cách lấy chồng giàu, sướng, đi tây... chứ chưa cháu nào muốn lăn lộn, tự chủ, sấp mặt🤣🤣

    ReplyDelete
    Replies
    1. xác nhận bạn nói đúng, mình U60 đây, và đọc Giang từ hồi Giang ở New York

      Delete
  25. Mà vấn đề ở chỗ e ấy k hiểu ở nước ngoài ngày của Mẹ ng ta chúc nhau là bthg. Với tư duy sống ở VN của e ấy thì ngày của Mẹ thì chỉ có các con mới đc chúc, xong áp đặt cái tư duy sai lệch đó của e cho mọi ng, nhưng mọi ng nói thì “e vẫn không hiểu”. K hiểu đơn giản bởi vì e k sống ở nc ngoài nên k hiểu, vậy thôi. E bao mình đọc blog chị G lâu rồi nhưng những khái niệm “bụi rậm”, hay “N87” mà k hiểu thì cái khái niệm “đọc lâu rồi” của e chỉ là e tưởng thế thôi e gái ạh.

    ReplyDelete
  26. Các em gái trẻ bây giờ cứ thích hào nhoáng bên ngoài. Muốn lấy chống giàu, giỏi, văn minh thì các em phải nổ lực học hành, thông thạo vài ngoại ngữ, tính tình tử tế, tự chủ được trên đôi chân của mình. Để được như Giang chất lượng nhân sự phải cao em à. Mọi người ở đây đọc và quý Giang không phải vì Giang có chồng tây và hay chồng giàu làm to mà vì cái chính là tính cách, trình độ của Giang. Chứ như hôm qua tình cờ chị xem clip của chị ca sỹ gì vợ anh tỉ phú Chinh Chu, thấy phèn ơi là phèn. Mà chị này cũng bay nước này nước kia, toàn mặc hàng hiệu và đi phi cơ riêng đó em và anh Chu chắc cũng giàu hơn anh Gio :) https://www.youtube.com/watch?v=zXHTQ0tHlWU

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói tiếng Anh dở thôi chứ quần áo tóc tai trang điểm cũng đẹp mà bạn! Mà cô ấy thì cần gì nói tiếng Anh giỏi chứ? Mỗi người đều có quyền thấy mình cần tập trung improve vào mặt gì và nếu họ thấy họ không cần tập trung vào mặt đó mà vẫn sống hạnh phúc thì chẳng có gì sai cả.

      Delete
    2. Bạn thấy đẹp, nhưng mình thấy phèn, hơi sến nữa. Đương nhiên là không có gì sai và cô ấy nói tiếng Anh không giỏi cũng không sao. Kiểu như em gái 24 trên kia vậy nếu em thấy hạnh phúc và không biết sai ở đâu vậy :)

      Delete
    3. Chị Hà Phương này chuyên hát nhạc sến nên có vẻ tính tình với gu thời trang cũng sến thôi mà. Nhớ ngày xưa có thông tin là chồng chị ấy thấy chỉ hiền lành nên mới quyết định lấy. Đôi khi khờ khờ cũng có cái phước của khờ mà, đâu phải ai cũng thích làm hay phù hợp làm nữ cường nhân đâu ạ

      Delete
    4. Đồng ý là mỗi người một tính không nhất thiết ai phải giống ai, nhưng mình muốn nói với em 24t là người ta thích đọc blog Giang hay thích Giang do tính cách và năng lực của Giang chứ không phải vì lấy chồng tây giàu làm to. Ví như chị ca sĩ chồng có thể giàu hơn nhưng mình thấy bình thường không có gì hấp dẫn.

      Delete
    5. Bạn thấy phèn và sến, ok. Còn tôi qua cách viết bài của bạn thì biết chắc 1 điều bạn không đẹp như Hà Phương :)

      Delete
    6. You miss my point :). But it ok.

      Delete
    7. You miss my point :). But it’s ok.

      Delete
    8. “You’ve missed my point. But it’s OK” thì OK hơn ;))

      Delete
  27. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  28. Nhiều khi bị hội đồng không phải vì xấu, mà vì đã vô duyên lại còn bảo thủ.

    ReplyDelete
  29. Hihi các bác ơi, thôi em ấy còn trẻ. Mình cứ từ từ cho em ấy học dần, âu đây cũng là một dịp để em ấy dần dần tốt nghiệp một chứng chỉ của trường đời.
    Em 24 ơi, mình còn trẻ, cứ nói năng nhẹ nhàng, khiêm tốn chút chắc sẽ không thiếu anh chị sẵn sàng hướng dẫn em. Bài trước, như nhiều anh chị đã nói, em sai nhất ở chính thái độ của em đấy.

    ReplyDelete
  30. Hoa hồng nhà chị Giang đẹp quá.
    Đôi khi ở những thời khắc bồng bột ngồi ngẫm nghĩ, em cũng ước giá như được quay trở lại quá khứ để sửa chữa một số sai lầm, nhưng sau này khi đã trưởng thành thì em tự hiểu nhờ có những sai lầm, tổn thương, đau đớn đó, mới có mình của ngày hôm nay. Vậy nên cho đến bây giờ em học cách chấp nhận mình mà không còn hối tiếc điều gì mình đã từng làm nữa.

    Hà Phương đã li dị chồng từ 4 năm trước rồi các chị ạ, giờ thấy ông chồng đang cặp kè với một cô mẫu người Nga thì phải, em thấy báo lá cải Anh đưa tin.

    Em gái tự nhận mình thông minh, sắc sảo, có duyên hết phần thiên hạ ở post trước của chị Giang, chắc từ giờ gọi là N24 cho dễ nhận diện các anh chị nhỉ. N24 này không biết sai ở đâu thì các anh chị cũng ko cần giải thích thêm nữa, năng lực tiếp thu của em này chỉ có thế, ai cũng được quyền dốt và thể hiện nó ra mà.
    Em mới đọc blog chị Giang vài tháng, mà đã muốn lấy chồng Ý mà không hiểu rằng chị Giang là người phụ nữ thông minh, đặc biệt và cuộc sống của chị ấy ko đại diện cho những người phụ nữ lấy chồng Ý khác. Em mắc phải lỗi kết luận ẩu chỉ từ 1 trường hợp như chị Giang để mà đưa ra kết luận lấy chồng Ý là sướng và khao khát có được cuộc sống như thế. Nhưng lại comment xấc láo với anh ở post trước rằng chỉ mới đọc post chị Giang thôi mà lại khen chị ấy là người mẹ tuyệt vời. Em nhìn nhận vấn đề rất ngược đời, nhưng thôi, dốt cũng là quyền mà em được thể hiện.
    Vân Nguyễn (chẳng hiểu sao dạo này vào blog chị Giang em ko login được tên nữa, khổ ghê)

    ReplyDelete
  31. em 24: em muốn lấy chồng Ý, k vấn đề gì vì mong ước là quyền tự do. Chị chỉ chúc em may mắn và sáng suốt lựa chọn, đừng có lóa mắt vơ quàng vơ xiên một quý tộc fake nào đó rồi suốt ngày phải phông bạt, sống ảo, tỏ ra hạnh phúc lấy le với thiên hạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cám ơn chị. Em sẽ cố gắng lựa chọn kỹ. Thế nên em mới đọc chị Giang để học hỏi thêm.

      Delete
    2. Như kiến trúc sư quý sờ tộc Ý, người suốt ngày la liếm blog chị Giang rồi ăn cắp ý tưởng, câu chữ về nhà mình biên bài lòe fan. Ha ha.

      Delete
    3. Chị đấy em cũng biết. Mọi người thấy chị đấy xinh chứ em thì không ạ. Chị đấy tóc tai rũ rượi, nhìn ăn mặc rẻ tiền. Nhiều bộ chị ấy mặc như gái đứng đường. Nhìn nhà chị ấy bên bờ sông Po giang em thấy còn tệ hơn nhà ký túc xá sinh viên hồi em đi học.

      Delete
  32. Em 24 tuổi làm mình nhớ đến em người yêu cũ của cậu nhân viên cũ.

    Em ấy quen cậu NV cũ của mình ngày đầu tiên thì 2 đứa xxx luôn, vì lúc đấy em ấy là SV, còn cậu bạn trai đã đi làm mức lương 25tr cách đây 7 năm, em ấy nghĩ mức lương này đủ để em ấy đc đi ăn uống, cafe, mua sắm những món đồ vài trăm ngàn. Rồi cậu NV của mình chuyển hướng, gia đình cậu ấy xin cho cậu ấy vào 1 cơ quan nhà nước. Qua tháng đầu cãi vã thì tháng thứ 2 cả 2 chia tay, chắc mọi người cũng đoán đc lí do là mức lương 5tr của 1 công chức ko đủ để đưa em ấy đi cafe Highland chứ chưa nói đến mua sắm.
    Rồi em ấy lên tinder, quen 1 cậu tây, em ấy khoe là cậu này có công ty riêng, mới quen 1 tháng em đã tính đến đám cưới. Cho đến 1 hôm cậu tây nhắn tin rủ em ấy đi chơi cùng bạn, noted rõ ra là em hãy mặc bộ này bộ này, mấy hôm sau em ấy đọc trộm đoạn chat giữa cậu tây và bạn cậu ấy mới té ngửa ra, cậu tây khoe với bạn (có vẻ là 1 đối tác của công ty môi giới nhà đất của cậu ấy) rằng thì là : "hàng" mới, ko phải gout tao nhưng cũng đc, ĐỂ TỐI NAY TAO BẢO NÓ MẶC BỘ NÀO ÍT VẢI NHẤT CHO MÀY XEM BODY NÓ. Nếu mày thích thì sau hôm nay nó là của mày.

    Cho nên tây hay ta đều có người này người kia.

    Em còn trẻ, có học thức, có nhan sắc, có đạo đức, được giáo dục tốt, chịu khó học hỏi trau dồi làm cho bản thân thú vị và có giá trị, em sẽ gặp được 1 người đàn ông tốt. Đừng định kiến tây / ta em ạ.

    ReplyDelete
  33. Mới 24 tuổi, chưa bước chân vào hôn nhân ngày nào, cơm ăn áo mặc còn phải bục mặt ra làm, có khi còn đang ngửa tay tiền bố mẹ, chưa nuôi được người khác mà đã dám bảo tình cảm vợ chồng nguội lạnh nên chồng chị kia mới lên đây chúc chủ blog. Em có tâm bệnh hay nhà em ai cũng background méo mó lệch lạc thế?

    Hai anh chị bài trước đáng tuổi bố mẹ em đó. Em mất dạy ở ngoài đời thật ko hay múa phím ảo thôi?

    Chị Giang đã xin lỗi anh ấy vì sự phiền phức không đáng có. Vậy em đã xin lỗi anh ấy, vợ anh ấy và chị Giang chưa? Xin lỗi vì em có thái độ bất lịch sự ấy?

    Vô duyên thì liên quan thì đến đúng / sai mà cứ lái sang chuyện khác. Còn nếu đến giờ phút này Bị chửi mà vẫn ko thấy mình sai thì cứ ngu đi, sợ gì.

    ReplyDelete
  34. Chị quá lời rồi. Chị có thể không đồng tình với tôi nhưng đừng nên lôi “nhà em background ai cũng méo mó lệch lạc như thế”. Đừng lôi bố mẹ hay người nhà tôi vào.
    Tôi quyết định xưng tôi vì các chị khi thấy tôi 24 tuổi bắt đầu ra đòn phủ đầu dạy dỗ. Tôi chưa nói gì không tôn trọng chị Giang. Một độc giả ngày của mẹ vào chúc chị Giang. Tôi thấy chướng tôi lên tiếng. Anh ta vào thanh minh. Tôi có lời đáp. Vợ anh ta bênh chồng vào cho 3 mét sớ kể lể những việc không liên quan, nào là bạn có con chết, mẹ chết. Những việc ấy không có bất kỳ mối liên hệ nào đến câu chúc không hợp người không hợp cảnh của anh kỳ quặc kia. Còn tôi, đi tìm lựa chọn chồng như vậy không có gì sai và tôi tin cứ đi rồi sẽ tới. Có chí thì nên. Không phải cứ khổ thì mới nên người. Nhung lụa cũng nên người. Gió tầng nào gặp mây tầng đấy ư? Tôi cần gì làm gió để gặp mây tầng đấy? Tôi đi máy bay lên mây tầng cao hơn. Mà bây giờ gió mưa nhân tạo cả. Nhan sắc phẫu thuật thẩm mỹ thì tính cách cũng đào tạo được theo thời gian. Có Shark Bình sẽ có Phương Oanh. Mà không Phương Anh sẽ có một Phương nào đấy, trừ Phương Hằng thôi. Cơ hội là của chung. Tôi đặt mục tiêu tôi học hỏi để đến đích. Những chị khuyên tôi thật lòng tôi cám ơn. Còn các chị vào ném đá thì cuối tuần nên đi mua gương tự soi lại mình trước. Câu chốt cuối cùng, hàng rào hoa đẹp quá. Ở VN hàng rào này hoa bị hái trộm không còn một bông.

    ReplyDelete
  35. Mình không thích N24 nhưng cũng không đồng tình với bạn nào bảo cả nhà em méo mó lệch lạc.

    ReplyDelete
  36. Ôi dào tưởng em có ý tưởng gì mới chứ thẩm mỹ để xinh lên, short cut, cần gì khổ rồi mới sướng, Shark Bình và Phương Oanh. Rất nhiều cô gái trẻ có suy nghĩ như em, nên ra đường bây giờ thấy cô nào cũng dao kéo sửa sang mặt mũi na ná nhau chỉ mong vớ được một Shark Bình. Nếu đó là con đường xưa em đi thì chúc em sớm toại nguyện. Còn em hỗn láo mà không biết mình hỗn láo làm chị nhớ đến em N87 cũng vào đây với cách suy nghĩ y chang em, lại còn tự đắc là bản thân cấp tiến, các chị già cỗi, bị các chị vả cho phải quỳ xuống xin lỗi đó em. Nên em cẩn thận.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thưa chị, tôi không phê phán bất kỳ chị nào. Mỗi người sẽ có một suy nghĩ và lựa chọn riêng. Tôi có tiêu chí chọn chồng. Tôi không có lựa chọn như Phương Oanh vì tôi không bao giờ dính dáng đến đàn ông có vợ, kể cả đã ly dị vợ vì lý do nào đó. Tôi thích một cuộc sống sung sướng nhưng với một người chồng để mình nể. Tôi thấy Shark Bình nhìn vô cùng nham nhở. Cái clip gần đây Shark say Phương Oanh ngồi lau cổ cho tôi thấy tởm. Tôi chỉ dẫn chứng PO vì tôi muốn nói cuộc sống muôn màu. Mọi người ngưỡng mộ chị Giang nhưng tôi nghĩ không cứ phải tài giỏi, thông minh, đảm đang, khéo léo mới lấy được chồng tốt. Khái niệm gió tầng nào mây tầng đấy chưa chắc đã đúng. Mà mây cũng không ở mãi 1 tầng. Tôi vẫn một câu kết luận cho bài này - Hàng rào đẹp quá!

      Delete
  37. Lần trước tôi cũng vào chỉ bình luận về vấn đề vợ ở nhà nuôi con mà cũng bị các nhân vật ngáo nữ quyền nhảy vào quy kết ăn bớt của công ty, ăn mắm mút giòi đủ thứ. Không biết ai ở đây mới là ngáo bàn phím. Đến sợ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi hi mình nhớ anh này rồi, anh vào nói G không lo ở nhà nội trợ như vợ anh có phải là nhà có phúc không mà le te đi theo chồng ra xã hội dự event :D.

      Delete
    2. Anh vẫn ầm thầm vào đọc bài của G sau vụ bị các chị quây lại tụt quần búng chim vì quan điểm sau lũy tre làng dùng vào các dịp giỗ chạp mà đem ra định dạy dỗ các công dân quốc tế. Quý anh ở tinh thần học hỏi :).

      Delete
    3. Haha anh kể thì cũng kể đúng chứ. Anh nói các chị là hãnh tiến rổi các cháu nhà các chị là vô phúc, chứ “chỉ bình luận” cái gì. Các bạn suy xét anh và gia cảnh nhà anh
      đúng là chả hay ho gì nhưng anh cũng chẳng vô tội như anh nói.

      Delete
    4. Ôi anh này mình nhớ, vợ chồng anh làm gì trong nhà anh thì kệ anh. Anh lại dám vác cái tư tưởng nhà anh và dạy Giang và 1 chị nữa, nào là lương 3 cọc 3 đồng ở nc ngoài, nào là muốn thể hiện bình đẳng, nào là bám đuôi chồng đi event vì hãnh tiến vv...
      Đc mọi người dạy dỗ đến nơi chốn nhưng rất tiếc, não anh ta cũng tương đồng ở vài điểm nào đó như em N24 vậy.
      Anh vẫn phải vào blog của Giang, đã thấy được chỗ sai của bản thân chưa?

      Delete
    5. Ối anh 84 triệu!kakaka vẫn cay cú hả anh.

      Delete
    6. Háaa anh bảo "chỉ bình luận vấn đề vợ ở nhà nuôi con"?!?! Còm đầu tiên của anh là "le te xin chồng đi theo sự kiện làm gì" chứ ở đó mà chỉ bình luậ, mất lịch sự hết chổ nói.
      Thôi, anh với em 24 này chắc 49 50 rồi đó

      Delete
    7. Các chị này lưỡi có dao từ bài trước nhỉ? Công dung ngôn hạnh quả là thứ xa xỉ. Với các chị này dung thì không thấy nhưng 99% không đẹp vì gái đẹp không có thời gian ngồi blog. Ngôn thì chua ngoa - hỏng hẳn. Công thì khỏi bàn - lên mạng nhảy đông đổng thì thời gian đâu chăm sóc chồng con. Còn khoản hạnh thì hết bàn. Đàn bà con gái giữa bàn dân thiên hạ đòi tụt quần búng chim một người không quen biết. Chưa bị cạo đầu bôi vôi là may mắn.

      Delete
    8. Đang ăn mỳ đọc còm này tí phun ra mũi.

      Delete
    9. Mình đề nghị trao giải comment của năm cho cái này.

      Delete
    10. Oimeoi, đòi tụt quần búng chim người không quen biết? Hố hố. Tôi mà tụt quần búng chim tôi cũng không búng thằng vừa phèn vừa bảo thủ như anh.

      Delete
    11. gái đẹp k có thời gian ngồi blog, còn trai tài (anh tự nhận nha, kiếm tiền mua nhà, nuôi vợ con chỉ cho ở trong nhà, k giao tiếp xã hội) thì vào blog Giang la liếm từng cái comment để thỏa mãn cái thói sân si nhỏ mọn. Anh bị thế này tôi sợ rằng ngoài khả năng bẩm sinh ra, anh còn phải rèn luyện dữ lắm mới đạt trình độ thượng thừa như vậy

      Delete
    12. Anh đôt quá người ta nói như vậy có nghĩa là người ta coi anh tư duy làng xã, trẻ con, chưa văn minh, chưa trưởng thành. Chứ anh nghĩ theo nghĩa đen ai mà búng chim anh làm gì cho bẩn tay haha. Các chị ở đây cái gì cũng có hay cái gì cũng không có thì anh vẫn vậy, trình tư duy của anh vẫn vậy :).

      Delete
    13. Các chị đàn bà con gái dùng những ngôn từ ghê rợn giường chiếu thế mà cũng thấy bình thường. Các chị hồi đi học chắc toàn hạnh kiểm trung bình kém. Tôi thấy buồn cho chồng các chị khi vợ lên mạng đòi búng chim người khác.

      Delete
    14. Cười té ghế!

      Delete
    15. Mình rất thông cảm với bạn. Đúng là đàn bà con gái ai lại thế. Lên giữa blog búng chim bạn. Gì thì gì cũng khe khẽ kiếm chỗ kín kín búng chứ nhỉ? Mà cũng tại bạn. Lên blog khơi khơi đưa ra những luận điểm luỹ tre làng làm các chị em quây vào búng hội đồng bạn. Mình nghĩ bạn té thôi chứ loanh quanh phát biểu họ búng tiếp vợ bạn lại mất vui bây giờ.

      Delete
  38. Ngu đúng là một cái quyền thật các anh chị ạ!

    ReplyDelete
  39. Thế bạn không nghĩ đánh giá người khác cũng là đặc quyền sao?

    ReplyDelete
  40. Em: Giọng hát em vẫn thế. “Trước sau nào thấy mặt người / Hoa hồng năm ngoái còn cười gió xuân”. Thương nhớ mấy cho vừa.

    ReplyDelete
  41. Em N24 và anh 84T (hồi lâu) có điểm chung là dù bận cách mấy vẫn rep từng comment trong blog chị Giang như thể hai nhân vật này mới là chủ blog vậy 😅

    ReplyDelete
  42. Cho mình hỏi bạn gái kia vài câu:
    - Bạn đã tốt nghiệp đại học chưa?
    - Bạn hiện đang làm việc trong lĩnh vực nào?
    - Nếu bạn biết những gì bạn ko thích ở một người đàn ông, vậy tiêu chuẩn của bạn là gì?
    - Bạn đã sống ở nước ngoài chưa? Hoặc công tác? Hoặc đi trao đổi?
    - Trình độ tiếng Anh của bạn ở mức nào?

    Rất cảm ơn nếu bạn bớt chút thời gian trả lời comment của mình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lại bạn đã hỏi như từng hỏi mình ở bài trước. Đề nghị bạn gái N24 không trả lời cho những câu hỏi tào lao cho một Ph.D bàn phím.

      Delete
    2. lời khuyên chí lý từ anh T84. Ảnh sợ nếu trả lời thì "trân rung" thật sẽ trôi tuồn tuột ra, và kết quả ra sao thì mọi người đều đã rõ, anh nhỉ.

      Delete
    3. Con điên, tự dưng nhảy ra hoạnh hoẹ một loạt câu hỏi, ai mà thừa hơi trả lời

      Delete
    4. Em (người mà các chị gọi là N24) không phải là người viết câu trên. Em xin phép không trả lời vì em không muốn là đề tài để mọi người mổ xẻ bình luận. Em cũng không đồng tình với anh gì 84T trên kia. Anh chính làv minh chứng em không thích đàn ông Việt dù em biết Tây hay ta đều có this and thas.

      Delete
    5. Nếu bạn cũng như bạn Giang lấy Tây rồi lêu lổng lên blog bỏ mặc con cho giúp việc thì bạn cũng không phải gu của mình. Bạn nên tu tập đạo đức, rèn luyện kỹ năng làm vợ, làm mẹ, học công dung ngôn hạnh thì sẽ có chồng tốt. Bạn mà theo tư tưởng cấp tiến ngông cuồng lên mạng búng chim đàn ông không quen biết thì coi như bỏ đi.

      Delete
    6. Mình mà lấy chồng suốt ngày lên blog người khác comments xong lại còn bị tụt quần búng chim giữa bàn dân thiên hạ mình thà ở vậy. Tu với chả tập.

      Delete
    7. Học công dung ngôn hạnh để có chồng tốt như a thì tôi cũng xin kiếu :)))). A bảo chị Giang lêu lổng trên blog thì a cũng bớt la liếm trên blog của chị ấy đi. Hãm!!

      Delete
    8. Anh 84T kia đàn ông hay đàn gì mà comment la liếm nhiều nhất trong blog người khác, lại tinh vi bảo em gái tu tập. Anh tu hú hả?

      Delete
    9. Đàn gì thì tôi cũng có vợ tốt con khôn. Vợ tôi may mắn không như các chị cấp tiến ở đây. Bạn N24 tôi khuyên thành thật nên ngừng vào blog, dành thời gian học các khoá nữ công gia chánh, chăm sóc gia đình con cái. Tây hay ta gì phụ nữ phải ra phụ nữ. Bỏ chồng con ở nước Nga xa xôi về Ý đi dọc hàng rào hát hò. Có thể đi các hàng rào ở Nga hát xong về nấu cơm cho chồng con không? Ở Nga chắc không thiếu hàng rào hoa thế này.

      Delete
    10. Mình là người đặt câu hỏi cho 84 nhưng lần này mình không đặt câu hỏi cho em gái này :D

      Delete
    11. Chán chẳng buồn nói với anh 84T. Người ta về lo việc vì nhà này là business của G thì anh twist thành về đi dọc hàng rào hát hò. Đời anh quả là thảm.

      Delete
    12. Sở dĩ cô ấy có thể “đi dọc hàng rào hát hò” thế vì cô ấy lấy một người chồng giỏi giang, không đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành, đầu óc cổ hủ bảo thủ lắm điều như anh 84T kia. Khổ thân vợ anh. Ở nhà ra đầu ngõ chắc cũng khó vì cứ phải ru rú với cái ý tưởng công dung ngôn hạnh của anh. Người ta bảo đàn bà đái không qua ngọn cỏ chứ đàn ông như anh không biết đái qua cái gì. Hãm toàn tập.

      Delete
    13. Chính anh cũng công nhận chị em ở đây “cấp tiến”. Vậy là anh và vợ anh cứ bảo thủ với tư tưởng cũ mà anh tôn thờ đi.

      Anh khuyên bạn 24 kia ngừng lên blog để cập nhật trau dồi công dung ngôn hạnh. Vậy anh cũng ngừng lên blog này tranh cãi với mấy chị em “cấp tiến” chúng tôi đi, dành thời gian mà học Tiếng Anh cho tốt, mang gia đình vợ con đi du lịch đó đây cho mở mang tầm mắt đi ạ. Cố gắng dạy con các giá trị về bình đẳng, bình quyền. Có con gái thì dạy con biết trân trọng giá trị bản thân, độc lập, yêu thương. Con trai thì dạy biết tôn trọng phụ nữ, độc lập kinh tế và làm giàu. Và con gì thì cũng cần sống một cuộc đời có ý nghĩa và đóng góp cho xã hội. Không vì mấy thứ quy chuẩn lạc hậu hay miệng lưỡi người khác bó buộc cuộc đời của minh.

      Lại nói công dung ngôn hạnh, anh có thể tự tìm rất nhiều bài về CDNH thời hiện đại cho người phụ nữ đó ạ. Không khác những gì chúng tôi trình bày ở đây cho anh đâu. Tư duy đầu óc của anh mãi ở đầu thế kỷ trước nên có tranh luận nữa anh cũng không chịu hiểu.

      Delete
  43. Nếu comment đề cập đến chúng tôi chúng tôi trả lời. Còn nếu comment dành cho chủ blog thì không. Việc đơn giản như vậy thôi mà. Bạn có vấn đề không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vấn đề mình có nhiều, có thì nhận có sao đâu. Chứ có mà ko nhận mới là có vấn đề.

      Delete
  44. Khổ thế, anh T84 có vợ rồi không giới thiệu N24 cho anh.

    ReplyDelete
  45. Chị Giang ơi chị bón phân j cho hoa hồng vậy ah? Nhà e cũng trồng hồng Austin mà nó lớn chậm quá, hơn 1 năm r mới đc 1 gang tay, trong khi mẫu đơn thì nở tưng bừng, và green giant thì cao hơn hẳn. E k nhớ bón phân cho hoa thì cần chỉ số nào cao hơn? N, P, hay K ah?

    ReplyDelete
  46. Buồn cười mấy comments của anh 84 trên kia quá.
    Thế giới của anh thật nhỏ, như con gà chỉ biết mổ thóc dưới đất. Nhưng lại đi bỉ bôi chim ưng, đại bàng bay lượn trùng dương. Anh hài lòng với thế giới của anh thì ko có gì sai cả. Nhưng đừng lấy đó làm tiêu chuẩn áp cho người khác phải như mẫu hình người vợ, người mẹ như anh mong muốn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngay từ các post trước, mình đã từ bỏ việc trả lời/phân tích/phản bác anh 84 rồi. Vì anh ấy đúng trong không gian của anh ấy, không ai cãi được.

      Delete
    2. 😂😂😂😂😂

      Delete
    3. Chính xác roài, tranh luận với họ là rơi vào comfort zone của họ, họ chỉ có đúng và đúng mà thôi hahahahahah

      Delete
  47. Gà mổ thóc mà no bụng hạnh phúc bạn ạ. Đàn bà phải xây tổ ấm. Đấy là chân lý. Không ai bảo đàn bà bay sang một nước xa tít cầm camera đi dọc hàng rào hát trong khi chồng con ở nước khác là chân lý cả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trên đời này làm gì có cái gì gọi là chân lý. Ngay khi bạn tin tưởng vào giá trị nào quá, thì chính bạn đã khoá bạn trong bức tường của nó rồi bạn ạ. Lâu nay các tranh cãi ai cũng có lý cả, cả anh T84 cũng hoàn toàn có lý, vì bức tường của anh ấy là thế. Cãi với những cái hộp, hộp 1m, hộp 8m, hộp 2000m thì đều là những cái hộp đúng, chỉ khác nhau về mặt không gian thôi.

      Delete
    2. Logic của anh này đến kỳ 🤣.

      Đàn bà PHẢI xây tổ ấm. Đấy là CHÂN LÝ 🤣. Cho anh quay lại thời chồng chúa, vợ tôi là đúng nhất.

      Không phủ định sự đầm ấm của ngôi nhà, chăm lo tươm tất tổ ấm, có bàn tay của phụ nữ. Nhưng nếu họ biết làm tốt việc chăm lo tổ ấm, có ng chồng biết san sẻ trách nhiệm xây dựng, vun đắp tổ ấm, biết tôn trọng vợ, rồi ng phụ nữ có thú vui lành mạnh riêng, không gian riêng, sự nghiệp riêng nữa, có thời gian thi thoảng theo đuổi những phù phiếm riêng của phụ nữ, vậy chả phải trọn vẹn và tốt hơn việc một người phụ nữ chỉ tối ngày cắm mặt lo cho tổ ấm rồi có lúc ngoảnh lại, chồng con cũng chả còn tôn trọng mình vì lạc hậu với thế giới bên ngoài.

      Mình ko có ý định phân biệt vùng miền, nhưng quả thực cái lôgic của ng Hoa Thanh Quế rất kỳ quặc, đa số là vậy. Chỉ là nhận xét chung. Anh T84 cũng từ TH.

      Delete
    3. Anh có vẻ khó ở với chị G quá nhỉ. Chị ấy làm gì mà ko quanh quẩn ở nhà với chồng con, ngồi nơi xó bếp xó nhà, là anh lại bảo chị không là người vợ, người mẹ chuẩn? 🤣🤣🤣
      Thì bạn trên kia cũng bảo là anh hài lòng với đời sống của con gà thì có gì sai đâu. Anh ăn no bụng thóc là tốt thôi, ai nói gì đâu, ơ kìa.
      Thế hà cớ gì anh cứ nhảy dựng lên với các chị em có công danh sự nghiệp, biết chăm lo gia đình, chăm lo bản thân zậy? Họ làm anh thấy mình chưa đủ trân trọng và tạo điều kiện tốt nhất cho vợ mình phát triển cuộc sống ngoài xã hội à? ;) hihi

      Delete
    4. Ba em người TH mà em còn thấy mệt đây chị. Không bao giờ nhận mình sai, có người khác góp ý, nói một lúc tự nhiên họ sai ba em đúng 😂 cư xử với vợ thì rất thô thiển, nhưng ngoài xã hội thì lịch sự nếu ko nói là hài hước, luôn bảo người khác phải làm gì nhưng ai nói mình nên làm gì thì lại đáp “việc tao tao quyết”, kiểu gaslightning rất điển hình của đàn ông TH như anh này em sống chung 20 năm nên đọc phát hiểu liền.

      Delete
    5. Chồng em cũng TH. Trước em cãi cha mẹ lấy. Lấy về rồi mới hiểu tính gia trưởng ăn vào máu. Em như nhìn thấy chồng em trong anh 84T này.

      Delete
    6. Người Thanh Hoá coi trọng gia đình, công dung ngôn hạnh bạn ạ.

      Delete
  48. Con gái chị muốn đi Hà Nội chơi. Đi Hà Nội thì phải đi đâu, ăn gì Cún nhỉ, các anh chị em có gì hay thì cho chị cái list với.

    Anh T84 chí lý ấy. Cún đừng có post hàng rào hoa hồng làm chị bon chen hết hơi. Còn hát hò thì hát trong nhà được rồi. Vừa hoa hồng vừa hát hò, rỗi hơi quá thể! :)

    Có phải anh ấy sợ vợ anh ấy thấy cuộc sống bên ngoài bức tường nhà anh ấy rồi sinh tơ tưởng mấy cái "thói hư tật xấu" ấy, anh ấy sợ không quản được nên dèm cho các chị em gái tắt đài để đừng có làm gương xấu cho vợ anh ấy chăng?!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em sinh ra và lớn lên ở HN đây mà xa nhà lâu nay rồi giờ về HN cũng ngáo ngơ chị ạ. Nhờ các bạn thổ địa hiện tại gợi ý cho chính xác ạ. Lâu lâu quay về HN rồi hào hứng đi ăn những quán mình mong nhớ nhưng lần nào em cũng thất vọng hết: khẩu vị mình thay đổi, cách nấu họ cũng thay đổi đâm ra giờ về HN em chả hào hứng đi ăn nữa.

      Delete
  49. Chị Giang sai toàn tập. Đã đẹp lại thông minh. Đã thông minh lại lắm tài. Người đã quyến rũ lại còn hát hay. Đã thế lại lấy được người chồng tốt. Con có nếp có tẻ, xinh đẹp sáng sủa, thông minh đáng yêu. Chị làm anh T84 khó ở bao lâu nay. Tội chị to chết lên được. Chị khuấy động nước giếng nhà anh T84 làm anh ăn không ngon, ngủ không yên mà lại không ra được khỏi cái giếng mới chết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh ấy sợ vợ anh ấy có ngày vùng lên thì anh ấy chẳng còn quyền uy hách dịch nữa 😂.

      Delete
    2. :))) thích comment này thế. Tội chị G to thật 😜

      Delete
    3. Công nhận cái còm này hay. Ếch ngồi đáy giếng.

      Delete
    4. Cảm ơn chị là người duy nhất nhận ra chị Giang sai

      Delete
  50. Chị Giang hát bên cái hàng rào đã là gì. Chồng em vừa đặt vé concert đủ 3 ngày để em quẩy với hội bạn. Anh ý mà thấy em cứ ở nhà nấu nấu nướng nướng là anh ý không thoải mái. Em nhớ mãi anh ý bảo em: Anh đủ sức lo cho cả gia đình nhưng anh không đồng ý cho em ở nhà, em phải có cuộc sống, mối tương tác, quan hệ xã hội của riêng em. Đợt nào dự án bận là chồng em phải giảm bớt việc bên anh ý để chăm con cho em cày deadline. Quan điểm của anh 84 khác quá so với phần lớn anh chị ở đây thì dù nói gì cũng bằng thừa. Mỗi ng bằng lòng và tôn trọng quan điểm của ng khác. Cái này anh 84 phải nhớ mà học, nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc chị nấu ăn dở quá nên chồng chị không thích chị nấu nướng. Chị có thể dành thời gian thay vì việc lên mạng đọc blog thì học cách chế biến các món ngon cho chồng con. Đảm bảo nếu chị nấu ăn ngon chồng chị không cần mua vé để chị đi đâu hết.

      Delete
    2. Hihi anh cứ phải dìm người khác xuống anh nhỉ. Tội ghê :D

      Delete
  51. Nhà tôi có wifi. Chỉ có tôi có pass. Khi tôi đi làm tôi ngắt modem. Di động vợ tôi không có data chỉ dùng để gọi. Khi tôi đi làm về ăn uống xong con cái đi ngủ, vợ tôi lên mạng khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ. Tôi giữ gìn sức khoẻ cho vợ để vợ tôi không lao đầu vào thế giới ảo linh tinh của các chị. Thanh Hoá hay không, vùng miền không ảnh hưởng. Nền nếp gia giáo, công dung ngôn hạnh mới quan trọng. Chị Giang có nhiều mặt tốt nhưng chị bị ảnh hưởng yếu tố bên ngoài quá nhiều, bỏ chồng con không chăm sóc là cái tội.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ối dồi ôi anh ơi em cũng Thanh Hoá. Xin anh đừng vào đây nói linh tinh nữa con em sau này khó lấy vợ!

      Delete
    2. Hi hi anh chuẩn, anh đúng, anh vũ trụ!

      Delete
    3. Nói chuyện các chị hiện đại xem ra không cùng hệ tư tưởng với anh. Thấy anh nói nhiều đên nền nếp gia giáo, công dung ngôn hạnh, vậy anh nghĩ gì về 1 nhân vật lịch sử là bà Nguyên phi Ỷ Lan?

      Delete
    4. Ôi anh thật tuyệt vời, biết lo cho vợ con, biết kiếm tiền, biết giữ gìn nề nếp cho gia đình. Đàn ông chuẩn điểm 10! Nếu vợ anh OK với những gì anh đang làm cho vợ, cho gđ thì tốt thôi ạ. Nếu một ngày vợ anh thấy bị áp chế, bị tù túng, bị sống theo sự điều khiển của chồng, bị thiếu liên kết với xã hội bên ngoài, thì lúc đó hẵng hay anh nhỉ? Nhà mình thì mình mới biết nội tình thế nào.

      Cũng như nhà chị G, các con của chị ấy đã lớn, chị có thể không cần phải 100% tg bên con cái mà có thể dành thời gian quán xuyến việc khác. Đâu có nghĩa là chị ấy bỏ bê gia đình hả anh.

      Hihi, các chị em cứ chê anh nhiều quá, em khen tý cho khác bọt ạ. 😂 😁.

      Delete
  52. Lạy cụ, đọc 6 câu đầu tưởng đang coi tấu hải :)))
    Không tranh cãi với cụ đâu vì chúng ta ở hai thế giới khác nhau mà thời gian thì lại quý báu.

    ReplyDelete
  53. Thật sự là bây giờ có ng như anh TH ở trên ạ? Hay 1 ng nào khác bắt chước giọng văn của anh để gây flame

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc vậy. Ai đó muốn tấu hài cho vui :)))

      Delete
    2. Ngày xửa ngày xưa có 1 con khỉ cứ nhảy loạn lên ù ù cạc cạc, mọi ng nói mãi nó k chịu hiểu, cho đến khi xuất hiện 1 người huấn luyện khỉ. Từ đó blog chị G mới trở nên yên tĩnh… :)))

      Delete
    3. Bạn viết sai rồi. Ù ù cạc cạc là con vịt chứ không phải con khỉ.

      Delete
  54. Comment trên không phải của tôi. Mong bạn Giang đừng nhầm lẫn.

    ReplyDelete
  55. Các bình luận trên của tôi nhưng cái wifi thì không phải. Vợ tôi vẫn có điện thoại thông minh, trau dồi kiến thức. Nhà tôi không có chuyện tôi đi làm thì cắt wifi.

    ReplyDelete
  56. Mình nản các comment kiểu này. Mong các bạn đừng tốn thời gian. Trước đây khi G viết điều gì, các bình luận, dù trái chiều, cũng xoay quanh chủ đề bài viết. Bây giờ toàn những bình luận linh tinh xong mọi người sa đà vào đấu khẩu với các nhân vật như T84 này. Nói với cục đá ấy cũng bằng thừa. Tự nhiên một bài viết đẹp về một chủ đề hay lại thành diễn đàn của anh Hoa Thanh Quế và chị N84. Lần sau gặp các đối tượng này bình luận, mọi người cứ lờ họ đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. N24 chứ N84 đâu? Chị Giang quyết định cho hiện ra tức là chị cũng ok để người đọc bình luận. Đây là nhà chị, chị thích tiếp khách nào, nói gì là chuyện của chị. Mắc gì bạn đưa ý kiến chủ quan vào? Mình thích đáp anh T84 mắc gì đến bạn.

      Delete
    2. Mình biết có nhiều ý kiến khác nhau nên mình chỉ dùng từ “mong các bạn” chứ mình có nói các bạn phải abcd đâu mà bạn nói như vậy?

      Delete
    3. Tại sao chúng ta lại tranh cãi thô lỗ vì 1 anh TH dở người như thế?

      Delete
  57. Blog chị Giang vui phết nhỉ, vì có mấy nhân vật tấu hài hay ho, hehe.

    ReplyDelete
  58. Kinh khủng. Một anh T84 và một chị N24 làm em mất cả tiếng lội còm. Entertaining phết.

    ReplyDelete