Thursday, September 10, 2009

Bộ ngoại giao Ý



 

Bộ Ngoại Giao có rất nhiều hình thức trợ giúp cho các gia đình ngoại giao, ngoài việc cấp allowance cho vợ con khi ở nước ngoài. Ví dụ trong bộ có hẳn một văn phòng dành cho các bà vợ ngoại giao. Cô nào mới về Rome còn bỡ ngỡ có thể đến đó để hỏi những thông tin và nhận được những trợ giúp cần thiết.
Trong Bộ còn có một phòng khám đa khoa dành cho nhân viên và gia đình họ. Ngoài chuyện ốm đau vặt vãnh, các nhà ngoại giao và gia đình khi được điều đến một nước mới phải đến đó tiêm phòng, tiêm mũi nào là tùy tình hình nước sở tại đang có nguy cơ lây nhiễm bệnh gì. Các gia đình trở về từ nước ngoài cũng có thể đến đó để kiểm tra sức khỏe toàn diện.
Nhà mẫu giáo của Bộ dành riêng cho con các gia đình ngoại giao tốt nổi tiếng và chi phí rất thấp do đã được bộ đài thọ. Tiền đóng hàng tháng cho Lila học từ 8h sáng đến 3h chiều chỉ có 140 euro. Cũng may chứ nếu cả La cũng đi học trường quốc tế giống Lê thì chắc bố mẹ Lê La méo mặt.
Bên cạnh đó, chưa kể ngay trong Bộ đã có canteen miễn phí với đồ ăn rất healthy cho toàn thể nhân viên, Bộ có hẳn một câu lạc bộ gọi là Il Circolo trong một khuôn viên riêng biệt đầy hoa trái, cách Bộ khoảng 1km, dành riêng cho các nhà ngoại giao và gia đình họ. Đây ko chỉ là nơi giải trí mà còn là nơi các nhà ngoại giao và vợ mời bạn bè khách khứa. Ở đây có bể bơi người lớn, bể bơi trẻ em, bể bơi nào cũng có người trông giữ để đảm bảo an toàn, nhà hàng, quầy Bar, sân bóng đá, sân tennis, phòng thể dục và bãi cỏ rộng cho mọi người nằm phơi nắng. Đồ ăn khá ngon, healthy, rất rẻ vì chi phí đã được Bộ đài thọ. Đồ ăn healthy giúp các nhà ngoại giao và vợ duy trì dáng vóc gọn ghẽ. Các nhà ngoại giao thường đến tập trong phòng tập, hoặc bơi vài vòng quanh bể bơi, lên ăn trưa rồi quay trở lại văn phòng làm việc. Các bà vợ ngoại giao thì khỏi nói, bơi lượn, thể dục và ăn uống chán thì nằm tán gẫu ngoài bãi cỏ với bạn bè. Phí hội viên cho các gia đình ngoại giao chỉ khoảng 400 euro/năm cho cả hai vợ chồng, trong khi nếu các nhân viên thường muốn đến đó thì phải đóng mức phí gấp 10 lần.
Chính những đãi ngộ này làm việc relocation, tức là từ nước ngoài trở về Rome, đỡ khó khăn cho các gia đình ngoại giao, nhất là khi mức lương công chức của các nhà ngoại giao trong nước ko thể sánh được với mức lương bổng hậu hĩ ở nước ngoài. Ngoài ra, những tiện ích và trợ giúp của Bộ cũng đặc biệt cần thiết cho các bà vợ ngoại giao trẻ, những người buộc phải thích nghi với môi trường mới trong khi chồng làm việc từ sáng đến tối, con phải đến trường, ngôn ngữ mới, tập tục mới, thành phố xa lạ.
Haiz.

No comments:

Post a Comment