Monday, May 11, 2015

11/5/2015


Những cây phượng trong vườn, trút lá vào tháng 3, bật chồi vào tháng tư, và đầu tháng 5 tán cây phía nắng đã đỏ gắt gỏng. Đã tháng 5 rồi sao? Ối, đã giữa tháng 5 rồi sao?

Tháng 5, cậu thợ bình lọc nước lại chuẩn bị gọi điện để đến thay lưới lọc. 6 tháng 1 lần. Cậu ấy gọi 2 lần như thế là hết một năm. Có những event tổ chức mỗi năm một lần, ngoảnh đi ngoảnh lại lại thấy giấy mời, lại hiểu là đã qua một năm.

Ngày đã nóng lên. Mình dành hẳn một buổi sáng để dọn quần áo cho bọn Lê La Na, cất đồ mùa đông đi, lấy đồ mùa hè ra, loại đi những cái đã chật, và sửa sang vá víu những cái bị thủng lỗ, sứt chỉ, hoặc chật chỗ nào đó sửa tí là lại mặc tiếp được. Loại ra nhiều đồ còn rất mới và đẹp, gói ghém lại đợi mấy hôm nữa có thời gian mang ra cho vào thùng đồ màu vàng do một tổ chức từ thiện nào đó đặt ngay gần nhà, chuyên thu thập quần áo giày dép cũ nhưng vẫn còn tốt để mang cho trẻ em những nước nghèo quanh đây. Những món đồ này mình mua từ hồi còn ở New York, đi trên 5th và Madison cứ cửa hàng nào đẹp là rẽ vào. Bây giờ, bọn trẻ con đi học hết, mặc đồng phục cả ngày, còn ở nhà thì lăn lê bò toài đến cuối ngày là nhem nhuốc như móc từ dưới cống lên mặc đồ đẹp cũng phí đi. Thế nên cả năm mẹ chỉ rút ví mua sắm cho vài bộ củ mặc lúc đi chơi. Cũng chỉ có Lê và La là được đồ mới, còn em Na khổ thân toàn bị mặc lại. Em được cho cái váy cũ mèm của con chị mà cứ sướng run hết cả người.

Ngày nóng lên rồi nên sáng sớm chỉ mở cửa sổ mấy phút đổi không khí trong nhà rồi đóng lại ngay, hạ bớt rèm cho mát. Tháng năm còn nhiều việc phải làm hơn tháng tư. Một buổi lễ tân lớn tại nhà và vất vả nhất là phải chuẩn bị cho lễ quốc khánh hơn 1000 người sẽ diễn ra ngay đầu tháng 6. Phải sau buổi lễ này thì mới rảnh rang mà nghĩ đến hè được. Thôi cố lên. Bận rộn thế này cũng có cái tốt. Vì nhiều việc phải làm quá, nhiều mục tiêu phải đạt được quá nên phải viết xuống giấy cho khỏi quên. Rồi bẵng đi, một thời gian sau tình cờ mở ra xem lại, việc đã làm xong, mục tiêu đã đạt được, mọi chuyện đã thành chuyện rất cũ chả còn vương vấn giề, chỉ còn mỗi việc hồng hộc hướng tới tương lai.

PS Vợ mua được mớ mận cơm xanh lè cứng đơ, ngồi ăn quần quật. Chồng thấy vợ lấy muối chấm mận, rồi nhăn nhó vì vẫn chua quá thì băn khoăn “muốn bớt chua sao lại chấm muối, sao em không chấm đường?”. Chồng từ hơn chục năm nay vẫn không thể hiểu nổi có dân tộc nào trên đời lại có thể thích những loại quả xanh, giòn, chua loét kiểu mận và cóc. Với chồng, đã gọi là quả là phải mềm lụn bại, ngọt rơi răng. Haiz, có ai lấy vợ Việt nam mà chẳng biết cái giề như chồng tôi???

Ảnh; em thắng bộ vào, đội cả mũ tề chỉnh. Em đang hy vọng mẹ em sẽ thay đổi quyết định, không mang cho cái vái đẹp của em.

29 comments:

  1. Em lớn nhanh quá, mất hẳn nét baby, bắt đầu ra dáng bé gái rồi đây.

    Màu da cam kiểu này đẹp, chị nhỉ? Em thích mặc màu đen và dùng thêm một phụ kiện màu này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Màu đen thì kết hợp với màu gì cũng được. Tất nhiên da cam-đen và đỏ-đen thì rất nhiều người làm, nhưng chị thấy kết hợp hơi lệch đi một tí, ví dụ kết hợp da cam với màu xanh blu thẫm, hoặc đỏ với xanh blu thẫm, thì rất thanh lịch chứ không bị sexy khiêu khích. Ngoài ra, chị thấy kết hợp da cam với ghi, hoặc đỏ với ghi, thanh lịch cực kỳ, trung tính được đỏ và da cam là hai màu mạnh (nhưng tùy chất liệu chứ không phải chất liệu nào cũng đẹp). Em thử xem. Mà em còn trẻ thế mặc màu đen làm gì. Tóc đen thế mặc màu đỏ đi cho bọn đàn ông nó phải nhìn.

      Váy của con Na trong hình là màu ghi đấy.

      Delete
    2. Có, em có để ý một số lần chị mặc quần tây màu ghi xám (quần kiểu dáng và đường cắt đơn giản, ống rộng vừa phải) cùng áo voan đỏ tay lỡ. Phối màu kiểu đó đủ nổi bật và khá thanh lịch, em thích. Bình thường thì em mặc áo trắng với quần xám, nhưng đây là kiểu kết hợp an toàn và cổ điển, không phải nghĩ ngợi gì.

      Màu đỏ và xanh blue thẫm em có thử rồi và cũng thấy hợp. Blazer xanh blue thẫm, quần đỏ chói, giày bệt màu đen nhưng phải thêm một tí màu trắng ở phần top em mới yên tâm được :))

      Để hôm nào em thử da cam với ghi và blue thẫm xem sao.

      Delete
    3. Khiếp, nhớ dai thế. Chị không nhớ cái ảnh nào nhưng chắc chắn phải từ nhiều năm trước.

      Delete
  2. Replies
    1. Khi nào trông em nhu mì thì em cũng xinh phết. Mỗi tội em chỉ nhu mì lúc ngủ, còn lúc thức thì 99% thời gian là em lườm nguýt, quắc mắt hoặc tít mắt nịnh nọt, nên hầu như chẳng thấy em xinh lúc nào.

      Delete
  3. Em mặc xinh thế này thì để em mặc đi chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó cứ giữ cái váy như đười ươi giữ ống nên chắc chị phải cho nó mặc nốt hè này. Nhưng mặc ra ngoài biển trùm lên áo bơi thôi, chứ váy ngắn lắm rồi, mà nó có đi đứng khép nép hiền thục như con gái nhà người ta đâu. Nó đá, đấm, xoạc cẳng suốt ngày, váy ngắn thế rồi mặc quần gì bên trong là nhìn thấy hết.

      Delete
    2. Nếu thế thì chị cho em mặc quần đùi ôm sát cũng được. Sẽ không ngại khi bị hớ hênh.

      Delete
  4. Trời ơi em Na đã nhìn chững chạc thế này rồi sao? Nhìn y như một quý cô ý. Cũng may là vẫn còn phảng phất một ít chất láu cá trên khuôn mặt :). Ps: mẹ đừng cho áo này bây giờ, em mặc còn vừa vặn và nhìn yêu lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhờ cái mũ cộng thêm đang phụng phịu vì sợ mất cái váy mồi thôi chứ trông điệu bộ dáng vẻ em hàng ngày thì chị chẳng có hy vọng gì em sẽ thành quý cô cả

      Delete
  5. Ôi Na dnay xinh quá thể :*

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kính mời cô Dứa nhìn quả chân cháu. Cô Dứa đã thấy đứa trẻ nào lai tây thuần chủng mà oẳn tà roằn như cháu chưa? Cháu đen nhất lớp, đen ngang một đứa Ấn độ, chỉ thua mỗi một đứa châu Phi đen.

      Delete
  6. Đây rồi, ảnh này cho thấy rõ ràng em Na sẽ thành một giai nhân đây. Bọn đàn ông rồi sẽ bị em làm cho khốn khổ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Được, làm ai chứ làm đàn ông khốn khổ thì cứ việc làm thoải mái. Bọn đàn ông phải khốn khổ mới ngoan được, chứ được chiều chuộng một cái là giở trò ngay.
      Cám ơn cô Hà là người đã luôn có niềm tin mãnh liệt vào tương lai giai nhân của cháu, ngay từ hồi trông cháu còn y hệt Ma Bư.

      Delete
    2. to cung tin tuong em se la tuyet sac giai nhan tu ngay me em post cai anh em con do hon kem theo chu thich que mua cuc mich cua me em:) Anh nay la minh chung chong lai me em nha:)

      Delete
    3. Trời ơi em Na lớn lắm lắm rồi chị ơi, mà khác hẳn lúc nhỏ nhé. Lúc nhỏ trông nhà quê cục mịch nhưng ảnh này rất là quý cô kiêu kỳ đấy mẹ ạ. Ảnh này nhìn rõ nét lai lắm.

      Delete
    4. Ôi em chả mơ được tuyệt sắc giai nhân đâu, mồm em móm lắm, trán em dô lắm và mũi em hơi lõ. Em chỉ được đôi mắt sắc sảo và mặt mũi linh hoạt láu lỉnh thôi. Trong 3 đứa nhà tớ chỉ có thằng Ale là có xương mặt cân đối nhất.

      Delete
    5. @ Nguyệt; ờ, lai nhất là ở cái mũi, cứ hếch lên trời ;-))))

      Delete
    6. úi sao chị biết Ma Bư nữa, chị có đọc 7 viên ngọc rồng hả? Bộ truyện này em trông đợi mỗi tuần hồi cấp hai, thích Ma Bư béo, nhìn mặt nó gian lắm.

      Delete
    7. Thế em tưởng chị 4x hay 5x?

      Delete
  7. Na lớn lên khác quá chị, điệu đàng và nữ tính hơn nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nữ tính hoàn toàn không có, chỉ được cái rất thích mặc diện nhưng thẩm mỹ thì phải gọi là khủng khiếp.

      Delete
  8. Em bé xinh mà cô Giang. Màu da như em các bạn Tây mê chết đi được. Cấm mẹ Giang chê em nhoá, nhoá :-) !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhiều khi ý, bác Tibet ạ, thấy con mình đen trũi, gầy nhom, bé tẹo, ngồi giữa đám con tây mũm mĩm trắng trẻo cao to, cũng thấy thương nó quá cơ. Nhưng không sao, cờ bạc ăn nhau về chót.

      Delete
  9. Chị Giang ơi! Chị có thể cho em vài ý kiến về màu da đen và trắng được không ạ?
    Chả là em sống ở Sài Gòn. Bây giờ, Sài Gòn đang là mùa rất nóng, nắng từ 6h sáng tới 6h chiều mới tắt. Em đi bơi hằng ngày từ 6h sáng trong hơn tháng nay. Em không xài kem chống nắng vì em chỉ bơi tới hơn 7h thôi, mà nắng giờ đó thì tốt, với lại khi trời chưa nắng như hiện giờ, thì em đi bơi xong là da em lúc nào cũng đen nên em nghĩ xài cũng không chống đen được. Thế hầu như các bà, các cô và má em đều quở là em đen, không biết giữ da,...
    Bình thường, em không trắng lắm, hơi ngăm ngăm chút. Em không xài kem dưỡng trắng vì em thấy không tốt cho da, và với khí hậu ở Sài Gòn thì xài càng dễ ăn nắng hơn thôi. Nhưng mọi người nói quá chừng làm em lăn tăn quá chị ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó chọn người đen nhất Việt Nam để hỏi ý kiến.
      Chị nghĩ rằng nước bể bơi làm da tóc xấu đi. Nhưng nếu đi bơi làm em thấy sảng khoái, khỏe khoắn, thân hình săn chắc, đi đứng thẳng thớm, thì phải chấp nhận chuyện tóc tai da dẻ. Cái gì trên đời này cũng có giá của nó. Nếu mình biết mình được gì, và sẵn sàng trả giá, và việc mình làm không ảnh hưởng đến ai, thì ai nói gì cũng không quan trọng.
      Còn chuyện màu da, chị thấy da trắng cũng đẹp, da đen cũng đẹp. Ai cũng khác nhau. Việc mình cứ phải uốn theo chuẩn của người khác là vô ích.

      Delete
    2. Em cám ơn chị! Chị là người phụ nữ duy nhất em biết không có thành kiến với nước da đen và có suy nghĩ vô cùng khách quan nên em mới dám hỏi ý kiến chị.
      Em thích bơi lắm chị. Ngoài những lợi ích chị nói thì lợi ích quan trọng nhất với em là bơi không ảnh hưởng tới khớp. Với em, điều này còn quan trọng hơn da hay tóc; vì phụ nữ bên nhà ngoại em đều bị thoái hóa khớp, có người bị khi chỉ ngoài 30 nên em chú ý giữ khi còn trẻ để sau này đỡ uống thuốc ạ :3

      Delete