Thursday, May 21, 2015

Mộng lòng chưa dứt

Mấy hôm trước, ở một event tối, mình đang nói chuyện với mọi người thì thấy có một anh chàng mắt xanh cứ nhìn nhìn. Mình không để ý vì cứ tưởng là ai đó biết mình nên muốn nhìn mình để chào. Lúc sau đã thấy anh ta tiến lại và nói luôn “Tôi đã nhìn thấy một chiếc nhẫn rất xấu xí trên tay trái của cô”. Ờ, vậy mà còn cố mò tới làm quen, chắc hy vọng tui đeo nhẫn nhầm ngón tay hử. Anh ta là kỹ sư hạt nhân, mới tới được gần năm để xây nhà máy hạt nhân cho Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Nói chuyện về hạt nhân một hồi, tự dưng anh ta bảo “tôi có thể bỏ ra một triệu để mua đồ trang sức cho cô”. Mình bảo “Giờ anh ra đứng ra giữa phòng, nói anh sẵn sàng bỏ ra 1 triệu để mua đồ trang sức cho cô gái nào anh thích, tôi đảm bảo sẽ có rất nhiều cô cho anh chọn”. Anh ta nhìn mình chăm chăm và lắc đầu “Tôi không thích họ”. Còn mình thì không đủ can đảm để nói với anh ta rằng 2 tiếng trước mình vẫn còn ở ngoài bể bơi với con, chở con về còn phải tắm cho con rồi nấu ăn, nấu ăn xong mặc quần áo chạy vội đi, tóc vẫn còn ướt nước bể bơi không có thời gian gội sấy phải tết tạm lại cho gọn giờ gặp điều hòa đang nhức hết cả đầu, còn lòng dạ nào mà cân nhắc mấy câu giả định của một anh chàng dân kỹ thuật.
Sáng mang bọn trẻ con đi học. Lúc quay ra cô giáo đang đứng canh cửa, khá trẻ, người nước nào loanh quanh đây thôi, tự dưng nói rất nhanh “I love your body” làm mình, đang quần cộc áo phông, chân tay mới đầu hè đã kịp bắt nắng đen thui, phải bất ngờ một lúc mới cảm ơn cô ấy được. Rồi tự dưng thấy lòng có một sự ngậm ngùi không hề nhẹ.
Về nhà, đứng ngắm mình trước gương. Tay nhão, đùi nhão, mông xệ. Cộng thêm móng chân móng tay không sơn phết, toàn tranh thủ tự cắt lúc ngồi hễu nghe con ê a đọc sách, tóc tai cả năm giỏi lắm cắt được hai lần, uốn nhuộm sấy kiểu lại càng không dám mơ, nắng thế này cũng chẳng buồn che đậy cho da bớt cháy tóc bớt đuôi bò, spa không đi, gym không đi, chẳng có thời gian và cũng chẳng còn tâm trí nào ngồi nho nhã cà kê săn sóc sắc đẹp ở những nơi ấy. Hôm nào trước khi đi event có thời gian gội đầu, thả tóc, thay vì búi vội lên như thường lệ, thì được chồng khen xinh. Tóc thường bị búi chặt nên cứ tháo búi ra là đứt lả tả. Chỉ sợ lúc mọi việc đã đâu vào đấy, con đã lớn, tương lai đã xong xuôi, thì quần thể di tích đã tã đến mức chả spa nào gym nào bác sĩ thẩm mỹ nào trùng tu cứu vãn nổi, nhề.
Nghĩ thế thì bụng cũng hơi lo lo. Bèn mò vào nhà tắm đứng nghệt ra ngắm cái túi bùn đắp mặt biển Chết, bỏ xó từ dạo hết hồn với cái mùi cống rãnh chết chóc, rồi tặc lưỡi quay ra bật Chế Linh Mười năm tình cũ, và vừa ngồi nhìn tán phượng chỉ qua mấy ngày đã đỏ chói vừa ăn một quả ổi.
PS Có lần, có người đàn ông đã bảo tôi “Anh từng nhìn thấy những đứa trẻ chân đất, lấm lem, nhặt đồ ăn giữa bãi rác và những con ác là. Em đừng khóc nữa. Chúng mình là những người may mắn. Vì chúng mình còn được ước mơ, còn được hy vọng…”.
Tôi thuở đó còn rất ngây thơ, và quen có mọi thứ lòng mình muốn, không hiểu những gì anh nói. Ước mơ, hy vọng, ai muốn ngồi mơ chả được, cần gì phải may mắn? Tôi đang mất anh, tôi đang hoảng sợ, nỗi bất hạnh của kẻ khác thì liên quan gì đến tôi, nhất là lúc này?
Con đường anh đi được vạch ra bằng lý trí và một bản lý lịch hoàn hảo, anh đã đạt được nó và tôi biết, anh sẽ còn tiến xa hơn nữa. Đó có phải là ước mơ và hy vọng anh đang nói tới, từ thuở rất xa xôi nào?
Những ước mơ và hy vọng mà trong đó chỉ có một phần nhỏ xíu, nhỏ đến thống khổ,  dành cho tôi…

22 comments:

  1. Đọc đến đoạn cuối của chị làm em nhớ tới một người đàn ông. Cuối cùng cũng đã đi qua đời em để lại một vệt kỉ niệm như thế.

    Giống như em đã từng đọc trong một câu chuyện nào đó, anh có quá nhiều tham vọng, quá nhiều đàn bà, em có quá nhiều sợ hãi, quá nhiều nghi hoặc.

    Cho dù có bao nhiêu tấm chân tình đi chăng nữa...

    P/S: Ảnh đẹp quá chị :) Em rất thích các shade đỏ chị chọn :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em rất chảnh
      Còn anh thì đang vội...
      ;-)

      Delete
    2. Like comment này của chị quá :-) Thoạt nghe tưởng nham nhở nhưng nghĩ lại thấy rất đúng :-)

      Delete
  2. .......dep nga^n ngo*......thiet do' :)

    ..." Con Ta(`m de^'n chet van co`n to* vuong..."
    Giang co' nghe qua cau tho* na`y chua*? va co' biet la cua ai khong? Minh nho*' co' doc qua trong mot ba`i bao' xuat ban o Calif cung ca'ch day hon 15 nam roi

    Giu*~ gin suc khoe nha nguoi phu nu*~ co' ca'i lung ong that la hap dan. I mean what i said. :))
    Grapeshotcain~

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ không biết đây là câu thơ trong một bài thơ, tớ chỉ nhớ hình như ca dao Việt nam có một câu tương tự.
      Grapeshotcain có biết câu này không;
      Ngộ bất ngộ phùng bất phùng
      Nguyệt trầm hải để nhân tại mộng trung ;-)

      Delete
    2. Minh chua nghe qua cau nay Giang a! La tho* chu Han hay chu Nom vay Giang? Do thi si nao Viet? Minh tam hieu so* so*, nhung Giang dich tron nghia duoc khong? A, hinh nhu Giang cung thich co^? Tho* thi phai?....

      Delete
    3. Tưởng gặp mà lại là không, cũng như trăng đáy nước, người chỉ là trong mộng mà thôi ...
      Đoạn cuối entry này buồn không buồn, vui không vui, chỉ thấy lơ lửng, ko rõ lòng muốn gì... (em tự chế) :D

      Delete
    4. "Con tằm đến thác vẫn còn vương tơ", vốn gốc là từ một câu trong bài Đường thi của Lý Thương Ẩn :
      http://www.hoasontrang.us/tangpoems/duongthi.php?loi=169

      Còn bản thân câu tiếng Việt là lời dịch lại của Nguyễn Du, dùng trong truyện Kiều:

      Dẫu rằng sông cạn, đá mòn
      Con tằm đến thác vẫn còn vương tơ

      Q.

      Delete
  3. Chị mặc áo đỏ đứng trước con trâu chụp hình thật á? Dáng chị đẹp quá, đúng là "thắt đáy lưng ong" :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thật đấy chứ không phải ảnh ghép đâu. Thời trẻ trâu eo như một con kiến, bao nhiêu người hỏi có tập tành ăn kiêng gì không mà eo nhỏ thế, trong khi chị chỉ thừa hưởng gene này của bà ngoại chị.

      Delete
  4. Giang mặc áo đỏ đứng trước mũi mấy em trâu có chuyện gì xảy ra không? Vì mình nhớ bọn trâu bò rất ghét màu đỏ, ngày xưa con bạn mình với thằng bồ nó bị cả 1 đàn trâu (hay bò gì đó) rượt chạy chí chết chỉ vì cô nàng mặc áo màu đỏ, lúc bị bọn bò dồn đến gần góc kẹt của con đường, anh chàng mới nhanh trí cởi áo của mình chùm lên người cô bạn để che mất cái áo đỏ, thì cả đàn tự dưng đứng phắt lại, sửng sốt nhìn và không tấn công nữa. Chuyện này bọn mình nhớ mãi vì nó buồn cười không thể tả

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha, trong ảnh bạn có thấy lúc tà áo của mình bị gió cuốn bay lên thì con trâu mẹ giật mình định lồng lên nhưng vì nó bị buộc dây nên không lồng được nhiều. Thực ra mình quên mất vụ trâu bò ghét màu đỏ, chứ không cũng không dám mặc áo đỏ đứng trêu ngươi trước mũi trâu như vậy. Trong vụ cô bạn của bạn, may là anh người yêu cởi áo của anh ấy trùm lên, chứ trong hoàn cảnh nguy cấp cà cuống cô bạn lại tự cởi áo hoặc anh kia lại giật áo cô ấy ra thì chắc chết ;-)))))))

      Delete
  5. Chúc người đẹp sinh nhật vui vẻ :-) chúc người đẹp luôn vui tính lạc quan, trẻ lâu nhá ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. cám ơn cô Chi nhóe, chúc trẻ lâu được đấy, đích thị là cái mà tui cần ;-))))

      Delete
  6. Dáng đẹp quá chị. Màu áo dài cũng đẹp nữa.

    Chị coi con trâu nhìn chị quá chừng kìa, nó thích màu áo đỏ lắm :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. chị cũng nhận thấy là nó vừa gặm cỏ mắt nó vừa liếc chị rất dè chừng, rồi tự dưng có cơn gió cuốn tà áo chị bay lên, nó nhảy nhổm lên lập tức ;-)))))

      Delete
  7. Nhìn cái ảnh em tưởng tượng con đằng xa ko phải trâu mà là bò tót thì chắc người đẹp chả còn thời gian pose dáng thế kia cũng như người chụp ảnh cũng chạy mất dép thì chả có cái ảnh kỷ niệm đẹp thế này. Hahaha...

    Thôi khen ảnh đẹp là được rồi còn người thì đẹp sẵn rồi ko cần khen nữa. Hihihi...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu không có dây buộc thì chắc ngay cả trâu chứ không phải bò tót tui cũng chẳng có cơ hội tạo dáng ;-)))))

      Delete
  8. Một vẻ đẹp khác lạ đến nỗi trâu cũng phải nghểnh cổ nhìn :))

    ReplyDelete
  9. Chị ơi,

    Em đọc blog chị nhiều năm nay rồi mà chẳng bao giờ dám comment. Cứ làm một silent reader thế thôi. Em thích đọc những dòng chị viết, thích nhìn ảnh mấy bé con, thích nhìn nụ cười của chị.

    Ấy vậy mà hôm nay, em đọc đến đoạn trước gương của chị mà em muốn khóc, lại ngậm ngùi nghĩ đến bản thân mình chị ạ. Em cũng quần quật với con cái, việc cơ quan, việc nhà đến quên cả bản thân mình. Em còn chẳng dám soi gương. Mọi ng ở cơ quan thì cứ kêu mãi là trông em khác ngày xưa, em tã quá, suốt ngày mặc đồ lụng thụng như váy bầu, da dẻ đen xỉn, tóc thì chả buồn chải cứ búi ngược lên thôi. Hnay cố gắng ních vào cái váy chiết eo ngày xưa mà chả dám thở mạnh. Em cứ hay nghĩ sao mà mình xấu xí thế? Sao mà cuộc đời mình xuống dốc thế! Nhưng từ giờ em sẽ không như thế nữa. Em luôn nhìn vào chị và tự nhủ mình không cần phải xinh đẹp, mình không cần phải giàu có, nhưng mình cần phải biết tin vào bản thân mình, mình cần phải có thần thái. Chính thần thái của chị đã làm cho chị đẹp trong mắt mọi người. Và em tự nhủ mình phải thay đổi bản thân mình vì chính mình chứ không phải vì ai khác cả. Phụ nữ không việc gì phải làm mình khổ phải không chị? Lo cho chồng con cho gia đình nhưng cũng không được phép quên bản thân mình phải không?

    Em cảm ơn chị nhiều lắm!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ạ, chị cũng cứ tưởng chị uy nghi oai vệ lắm, cho tới một ngày con chị nghịch điện thoại chị và tình cờ quay một đoạn video chị đang ngồi ăn. Chị tình cờ mở điện thoại ra xem và thất vọng với bản thân mình quá chừng. Vừa ăn mắt vừa đảo như rang lạc, với sang đứa nọ đút cho thìa đồ ăn, với sang đứa kia cắt cho nó miếng thịt, mồm vừa nhai vừa nhắc đứa nữa đừng chạy nghịch trong nhà hàng. Nhìn chị còn không được như mẹ bổi mà giống đạo chích vừa thó được món gì đó hơn. Đấy, làm gì có cái thần thái như em nói đâu.
      Con em còn nhỏ, đúng cái tuổi mệt nhất, công việc em lại nhiều, phải kiên nhẫn thôi em ạ. Ai cũng phải kiên nhẫn hết, mỗi giai đoạn cuộc đời có một thử thách khác nhau. Đến lúc nào đó em cảm thấy con em đủ cứng cáp, không cần em phải theo sát nữa, thì lúc đó ý chí được sống cho mình sẽ trỗi dậy và em sẽ tự biết phải làm gì cho bản thân. Còn giai đoạn này, phải kiên nhẫn, đúng là phải hy sinh nhiều thú vui của bản thân đấy, nhưng kiểu gì cũng phải nhớ ăn uống hợp lý để không mất dáng. Chị thấy em rất có gu. Người có gu, dáng vẻ lại gọn ghẽ, thì không bao giờ xấu đâu, em yên tâm ;-)

      Delete
    2. Em cảm ơn chị nhiều lắm!

      Delete