Thursday, May 12, 2016

12/5/2016



Có em hỏi chị chuyện này, chị trả lời ở đây vì entry kia chị viết lâu rồi sợ khó tìm:
“Chị ơi e muốn hỏi c chuyện này: Chị có bao giờ gặp vđề với quá khứ của chồng ko? :( E mang bầu 3 tháng rồi mới phát hiện ra ngay trc khi yêu em, chồng e có mối quan hệ khác, rất tiếc là chuyện đó không thành, và e xuất hiện giống như rebound của chồng. Sau khi biết chuyện này e thật sự suy sụp và k biết phải làm sao. Mặc dù chồng keeps saying that đó là chuyện quá khứ, và hiện tại mới quan trong. Nếu chuyện này xảy ra trc wedding thì e chắc chắn e sẽ chia tay, nếu không vì đứa bé trong bụng thì e cũng sẽ chia tay. Giờ mỗi khi nhìn chồng e lại nghĩ đến việc anh ấy gave up so much for her, and tried too hard for that relationship, and it hurts me deeply because he didnt have to do that for me. Đầu óc e biết e phải bỏ chuyện này sang 1 bên và keep moving on, nhưng c ah, it hurts and I coundnt do it :'(. ”

Chị nghĩ chả ai thích quá khứ của ai hết, và nói chung là biết đại khái thôi chứ chả cần biết chi tiết làm gì cho mệt đầu. Nghĩ thoáng lên em, họ không làm cho mình những chuyện họ làm cho ex, thì họ lại làm cho mình những chuyện họ không làm cho ex. Chị ví dụ, ngày chị chia tay anh người yêu đầu tiên, chị cứ phóng xe máy mãi trên đường, cứ đi thẳng, không cần biết đi qua những đâu, đi đến kiệt bình xăng mới thôi. Còn bây giờ, giả sử chia tay chồng, chị chắc sẽ đi cắt tóc, đi spa, rồi về nhà pha ấm trà vừa uống trà vừa đọc sách bên cửa sổ. Chồng cũ chị mà lại bắt chị cũng phải phi xe máy long nhong cho đến kiệt bình xăng thì mới chứng tỏ chị đã yêu ông ấy ngang người yêu cũ, thì chắc chị không làm được, mặc dù tình yêu với ông ấy sâu đậm hơn với anh người yêu đầu tiên kia nhiều. Thế cho nên em đừng suy nghĩ nhiều quá. Hai người đàn bà khác nhau, cần gì cách yêu giống nhau của một người đàn ông hả em, nhất là lại yêu vào hai thời điểm khác nhau trong đời.
Mình sống sao để cho họ phải công nhận “vợ anh là nhất”, chứ họ chưa tuyên bố so sánh gì mà mình đã tự đặt mình vào vị trí kém hơn ex rồi tự dằn vặt, thì là hạ sách. Sao em không nghĩ chồng em bao năm cứ kiên định theo đuổi một người đàn bà, tưởng không có là không sống được, thế mà gặp em một cái là bỏ luôn tất cả để theo em và lại còn sống khỏe hơn? Chị biết nhiều khi đàn ông và cả đàn bà vì một cái idea bướng bỉnh nào đó mà cứ đâm đầu khốn khổ lao theo một cuộc tình, chỉ để một ngày ngộ ra rằng “ơ, mình dở hơi”. Thế là khựng lại, quay 180 độ và phóng bán sống bán chết theo hướng ngược lại, sung sướng nhẹ nhõm, giờ có cho không biếu không cũng lạy chả dám quay lại.
Tất nhiên là tất cả những điều trên kia chị nói là dựa trên giả thuyết là quá khứ là quá khứ và chồng em yêu em thật. Chứ còn nếu em có bằng chứng rõ ràng để tin rằng chồng em thất vọng đau khổ vì mối tình kia quá nên lấy vội em để trả thù và lấp chỗ trống chứ thực ra thì không yêu em và vẫn tơ tưởng tình cũ, thì chị nói thật kỹ năng giải quyết vấn đề của chồng em quá kém. Sống cùng người thế này sẽ rất nhiều mệt mỏi chứ không chỉ mệt mỗi chuyện người yêu cũ thôi đâu.
Nhưng nếu chồng em đã nói đó là chuyện quá khứ, đã cắt đứt quá khứ, hiện tạị mới quan trọng, và anh ấy chứng tỏ được tình yêu và sự tận tụy của anh ấy với em, thì em phải cho bản thân em cơ hội bằng cách tin lời người ta.
Tất nhiên là không ai thích đau nhưng em đừng ngại đau. Phải đau rồi mới mạnh mẽ được. Như trẻ con ý, bầm tím sứt sẹo rồi sẽ cứng cáp, chứ cứ non nớt bấy bớt thì đụng vào cái gì cũng đau, không đau chuyện này thì sẽ đau chuyện khác.
P.S Một em khác kể em vừa ly dị chồng, chồng vật vã níu kéo, còn em thì rất ổn. Em cứ cẩn thận, đàn bà nhiều khi nói ổn mà lại không ổn. Còn đàn ông, tuần này đau khổ níu kéo lắm thế mà tuần sau ổn luôn.

19 comments:

  1. Em cảm ơn chị, e vẫn theo dõi cả 2 entry của chị để chờ nghe lời khuyên/ ý kiêns của c về chuyện này.
    Em không phủ định tình cảm hiện tại của chồng. Bọn e có 3 năm bên nhau (yêu nhau 2 năm, vừa celebrate 1 năm ngày cưới), nhưng điều e đau đáu là anh ấy cố gắng không ngừng nghỉ cho mối quan hệ cũ (ròng rã suốt hơn nửa năm ngày nào cũng ntin goi dien chat chit từ sáng sớm tới khuya mời mọc rủ đi ăn đi chơi, chấp nhận chạy xe nửa vòng thành phố chỉ để đón đưa đi làm, etc), mà chỉ 10 ngày sau đó là in a relationship với em…thì liệu mình có thể tin người ta đc ko???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ việc đang nhắn tin chíu chít và đưa đón nhiệt tình mà đùng cái bỏ luôn chẳng có gì là lạ cả. Bởi vì trong cái sự nhiệt tình đó có thể đã nhen nhóm sự chán nản, ngán ngẩm và hoài nghi.
      Còn vừa bỏ 10 ngày đã nhận in a relationship với em thì có thể anh ấy gặp em là sét đánh luôn, hoặc cũng có thể anh ấy muốn thể hiện cho cô kia rằng không có cô tôi có người khác ngay. Dù mục đích ban đầu có là gì chăng nữa, cuối cùng thì anh ấy đã thực sự nghiêm túc với em và mối quan hệ của bọn em đã tiến triển tốt đẹp. Giờ đã là 3 năm, em còn hỏi câu đó nữa làm gì.

      Delete
  2. Minh nghi cau chuyen ban ke thieu 2 chu: "da tung". Chuc vui.

    ReplyDelete
  3. Bạn gì ở trên, anh chồng bạn giống giống như mình, yêu vật vã anh cũ 4 năm, lâu lâu nó thả thính cho một hai tin nhắn gọi là mà mình cứ xoắn hết cả chân tay lên. Cứ thế hai ba năm mà chúng mình chả quen nhau chính thức đâu nhé, chỉ giữ liên lạc cầm chừng thôi.

    Một ngày nọ, mình bị tai nạn xe hơi, nằm một mình trong bệnh viện , anh kia biết nhưng ko đến thăm được. Cú đó như một cái hit, mình chỉ bật ra suy nghĩ "Mịe, cha mẹ nuôi mình hai mươi năm để cho mình vạ vật vì một thằng đàn ông, nó ở đâu lúc mình cần nó nhất??? Enough!!!!"

    Bạn à, mình nghĩ ai cũng có khoảng thời gian give so much vì Còn trẻ, vì chưa va vấp và vì người đó chưa nhận ra love means to give and to take. Cần gì 10 ngày, mình tới ngày thứ 3 là có ngay một anh, giờ làm vợ người ta gần 6 năm có lẻ rồi vẫn yêu và cảm thấy anh ấy là lựa chọn đúng đắn, ko phải vì anh ấy là người thay thế, mà vì sự cống hiến của cả hai trong thời gian ở bên nhau. Mình khuyên bạn nên nhìn vào cái thực tại anh ây và bạn sống cùng nhau như thế nào, chứ cứ mãi chăm chăm vào quá khứ của một người thì ko ai khổ hết trừ bạn ra thôi. Bạn có li dị và (có thể) đến với anh khác lại chẳng tìm ra cái quá khứ yêu cuồng dại same same thế. Mà mình nghĩ đàn ông như chồng bạn là còn đỡ í ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, e cảm ơn c ah. Đúng là nghe ý kiến của chị Giang và mọi ng e thấy nhẹ nhõm hơn hẳn, k còn tự dằn vặt khổ tâm nữa.Ck e cũng đã và đang cố gắng để cải thiện tình hình hiện tại, e nghĩ mình cũng nên give it a try. E từng nghĩ đơn giản, nhưng chả hiểu sao tgian này toàn nghĩ lung tung luẩn quẩn vậy đó. Hic

      Delete
    2. Cún Béo thường hay nhấn mạnh tính HAY QUÊN của đàn ông, bao gồm cả việc quên những chuyện tình lâm ly bi đát trong quá khứ trong chớp mắt :-), chị cũng trải nghiệm ít nhiều và thấy đúng. Đàn ông vốn có tính thực tế, họ sống nhiều ở hiện tại hơn, và họ rất sợ tan vỡ. Hồi mới cưới, chị có lần đọc được email của chồng gửi cho cô bạn gái cũ, nhắc lại chuyện họ đi chơi thuyền nhân dịp ông đang ở nơi ấy VỚI CHỊ. Dĩ nhiên là chị rất đau, đầu óc nghĩ toàn chuyện bi quan vớ vẩn, nhưng sau khi nói chuyện với ông xong thì chị thấy việc chả có gì ghê gớm. Ông giải thích là vì cô bạn gái cũ ấy rất ủy mị yếu đuối, cuộc sống rất buồn chán, ông thấy tội nghiệp và thực sự là việc nhắc lại chuyến đi ấy giúp cô ta có chút niềm vui. Chị ko thích cách giải thích ấy, nhưng quan trọng là hai lẽ: chị biết mình có vị trí quan trọng hơn cô kia trong anh ấy, và chị cũng hiểu tính chồng, ông không có tính lăng nhăng. Sau vụ ấy, mình tha thứ cho chồng thì tự dưng vị trí của mình lại càng nâng cao gấp bội, vì ông sẽ rất hối hận và LIỆU HỒN với vợ! Chị nghĩ đàn ông đa phần rất muốn và rất cố gắng làm cho mình vui, nhưng họ ko khéo léo và duy tâm như đàn bà cho nên nếu mình chấp nhặt là sẽ gánh lấy hậu quả buồn phiền cho bản thân và cho cả mối quan hệ giữa hai người. Đàn bà thường thích được đàn ông tâm lý và biết mang đến những niềm vui bất ngờ cho mình, nhưng xin thưa, đàn ông tâm lý hầu như ko tồn tại hihi, em muốn gì thì cứ nói thẳng với anh ấy, anh ấy sẽ rất vui lòng được làm việc đó cho em. Chồng chị cũng khá tâm lý đấy, nhưng tính đàn bà mình tham, sẽ ko bao giờ cảm thấy đủ nếu mình ko tự biết đủ. Ngày xưa ông hay tặng hoa cho chị, đôi khi không nhất thiết vào dịp quan trọng. Dạo này tình hình hoa hoét xuống cấp nghiêm trọng, nhưng chị biết ko có nghĩa là ông bớt yêu chị vì thực tế đã có nhiều thay đổi: có con, nhiều trách nhiệm hơn, công việc cũng thay đổi, nhiều lo toan hơn ... nên việc mua hoa tặng vợ tự dưng trở thành thứ yếu. Hồi đó chị cũng hờn mát, nhưng sau này, chị biết nói với ông "em thích được anh tặng hoa như ngày xưa", thế là chị lại có hoa mà ko phải làm ầm lên, bắt ông TỰ NGHĨ đến điều đó :-). Chúc em vui nhé. Đang mang bầu nên đôi khi tâm lý cũng lên xuống bất chợt lắm!

      Delete
    3. Bạn gì ở trên giỏi thật, yêu vật vã tận 4 năm. Mình vật vã có vài tháng đã chịu hết nổi, đầu hàng bó tay kiểu tình yêu cho và nhận không tương xứng. Giờ nghĩ lại, hồi trẻ mình yêu thiết tha chỉ vì lý do đơn giản là lúc đó mình còn trẻ, hormone tuổi trẻ bồng bột nên có xu hướng cường đại cảm xúc cả hạnh phúc lẫn bi kịch, chứ chả phải người kia tuyệt vời xuất sắc không người sau nào sánh bằng.

      Delete
    4. @ Baglady: hay quên đã đành, mà đàn ông còn tính tình đơn giản, không hay suy nghĩ và chẻ sợi tóc làm tư giống đàn bà. Thế nên thường có chuyện cãi nhau xong đàn ông lăn ra ngủ khò còn đàn bà thao thức tức tối, lại càng tức hơn khi thấy thằng kia cứ ngáy o o bên cạnh :-))). Đàn bà sống với đàn ông mà không hiểu cách suy nghĩ đơn giản của đàn ông và điều chỉnh suy nghĩ của mình theo hướng đơn giản hơn thì 100% là sẽ khổ tâm.
      Còn chuyện cô ex ủy mị yếu đuối, hô hô tớ hy vọng đó không phải là một case mèo chết điển hình. Kinh nghiệm bản thân và của bạn bè cho tớ thấy, có nhiều cô ex có cái kiểu tâm lý con cá mất là con cá to, nhất là hiện tại các cô ấy cá to cá nhỏ đều không có, nên các cô ấy rất lắm chiêu trò.
      Giống như cậu, tớ không bị thuyết phục bởi sự thể hiện lòng tốt vụng về của ông chồng cậu nhưng tớ đồng ý là chuyện chẳng có gì ghê gớm. Người ở bên cạnh ta, ta hô mua hoa là phải mua hoa, ta hô rửa bát là chạy đi rửa bát, ta hô đấm lưng là vội vàng đấm lưng, ta hô khát nước là vội chạy đi lấy cốc nước kính cẩn dâng lên, ta nhăn mặt là xin lỗi kể cả khi không biết lỗi gì, thì một cái email vu vơ cỏn con đâu có nhằm nhò gì :-D

      Delete
    5. Hà hà, tớ ko biết cô kia có phải mèo chết ko, chắc là ko, vì ông chồng tớ cũng ko đến nỗi ngu ngơ lắm mà bị mắc lừa. Theo tớ biết thì ông đã biết tính cô ta là như thế từ thời còn yêu nhau :-)))) Nhưng tớ phải công nhận cái tính đơn giản của mấy ông, trời ơi sau khi cãi nhau xong, địch nằm lăn ra ngáy o o, có lúc người thì hôi bia rượu, còn mình phải nằm cạnh mà tức anh ách đếm từng canh khuya!!! Có muốn cool cũng chả cool được với mấy ông này.

      Delete
    6. hihi, e nghe 2 chị nói chuyện e thấy chồng e tuy đáng ghét chuyện kia nhưng vẫn dễ thương :))) Hm trc e giận quá tự vác bụng bầu đi thăm ng bệnh (e bị động thai), về nhà thấy chồng đang lúi húi viết bản kiểm điểm và chép phạt. Thấy thương j đâu >"<
      anw e rất cảm ơn các chị đã giúp e calm down, công nhận e ghen vớ vẩn :">

      Delete
    7. Vậy là em bắt địch chép phạt bao nhiêu trang? :-))))). Thôi, hành vừa vừa thôi cho nó ngắc ngoải, lần sau có việc gì còn hành tiếp được, chứ em hành kinh quá nó ngoẻo luôn lần này thì lần sau sao hành tiếp được nữa?

      Delete
    8. Haha lúc e về thì đang chép phạt kín hết 3 tờ giấy rồi. E bắt mang bản kiểm điểm đi ép plastic để giữ làm bằng chứng, xong từ hôm đó đến giờ làm lành rồi c ah :p Giận nhau e cũng có vui vẻ j đâu, trc h bọn e cãi nhau ít lắm, mà toàn giải quyết luôn trong ngày để tối ngủ cho ngon. hihi

      Delete
    9. Bắt may quần phải may quần.
      Cho may ô mới được phần may ô.

      :-D

      Delete
  4. Bà chị Cún cao thủ quá, tên đổi tên Cún thành Cáo đi chị ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có Sở Khanh nào đi ngoài đường lại tự nhận mình là Sở Khanh, vậy thì đàn bà cáo tất nhiên không bao giờ tự nhận là cáo cả.

      Delete
  5. Đọc bài này của chị Giang 1 tuần rồi em mới dám comment vì tự bản thân thấy mình xấu xa. Chuyện của em là tự nhiên dạo này lại hay nhớ về 1 bạn ex với nhiều câu hỏi không hiểu dạo này bạn thế nào rồi sao rồi yêu ai rồi. Em với bạn hồi xưa thích nhau lắm lắm mà được 1 thời gian bạn có vẻ hiểu nhầm là em vẫn liên quan đến ex trước đó, còn em thì cả thèm chóng chán cũng ngãng ra và từ từ mối quan hệ dần dần biến mất chứ không có cãi vã giận hờn gì, thêm việc là em chuyển việc ngay thời gian đấy và không hiểu sao thời gian thay đổi môi trường đấy làm em quên tịt bạn đi như kiểu bị xóa khỏi bộ nhớ, bạn email message em vài lần chẳng trả lời (vì quên mất) thì thôi. Tan biến như bong bóng xà phòng chưa bao giờ nói được câu goodbye tử tế, có khi bạn lúc đấy còn chả hiểu tại sao tự nhiên em lại cắt liên lạc.

    Giờ mấy năm sau em đã có gia đình hạnh phúc thì lại rảnh rỗi sinh nông nổi tự nhiên nhớ ra và ước gì hồi đấy mình cư xử tử tế hơn vì với em bạn thực sự là một người vô cùng đáng tôn trọng. Whatapps với Viber vẫn hiện bạn online hàng ngày có điều em đổi số rồi nên em thấy bạn thôi chứ bạn chả thấy em. Em chưa đến mức lên FB stalk bạn để kiếm thêm thông tin vì nghĩ làm thế tội nghiệp chồng em, em không chán chồng cũng không có nhu cầu quay lại với bạn kể cả bạn vẫn single, em chỉ tò mò thôi.

    Giờ em cũng không biết em muốn gì từ bạn nữa:
    - quay lại làm bạn tốt lại chắc không được, mấy năm rồi em khác rồi và bạn chắc cũng khác, chưa kể như thế thì em tự tay đốt nhà mình.
    - nối lại contact chỉ để nói goodbye cho tử tế? Nghe thì có vẻ lãng mạn quá nhưng em cảm thấy em có nhu cầu thể hiện cho bạn em không phải người xấu, hồi đó như vậy chứ bạn vẫn có vị trí rất cao đối với em.
    - em chẳng biết sao nữa em chỉ không thể dừng việc rình mò này lại được, không biết có phải do rảnh rỗi quá không, các ex khác thì em lại không quan tâm thế.

    Chắc các chị lớn có nhiều trải nghiệm sẽ bảo em là thôi quên đi bỏ đi qua rồi thì thôi, em cũng biết nên làm thế. Em có thể không contact bạn, nhưng làm thế nào để em kết thúc việc muốn contact bạn lại ạ? Vì giờ em rất muốn ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. - Trong quá trình lớn lên, sẽ có những điều ngày hôm nay mình rất tha thiết mà ngày mai mình đã quên biến vì đã đang mải chuyện khác. Đời nó thế. Bạn em nếu là người hiểu biết và biết tiến lên phía trước thì sẽ không trách móc gì em, và do đó em cũng không cần phải xin lỗi hay chứng tỏ gì hết.
      - Có quá khứ thì mới có mình trưởng thành của ngày hôm nay. Không có gì đáng xấu hổ nếu em vẫn còn yêu mến và trân trọng quá khứ. Nhưng nếu để quá khứ ảnh hưởng đến hiện tại thì không nên. Thế nên nếu lòng không đủ bình thản vững vàng, thì tốt nhất đừng gặp lại kẻo đúng là tự tay đốt nhà mình.
      - Nếu chị là em thì chị cứ đợi, xếp niềm mong mỏi đó qua một bên cho thời gian thử thách, không cần phải hành động ngay tức là liên lạc ngay. Trong đời có đầy thứ mình muốn mà có làm được ngay đâu. Bây giờ em mong mỏi, tháng sau có khi em lại thở phào may mà mình không liên lạc lại. Đời còn dài, đường đời trăm ngả, nếu còn duyên thì sẽ gặp lại. Nếu không gặp lại người cũ thì sẽ gặp người khác, mỗi người đáng quý một kiểu, chả có ai là không thể thay thế được :-)

      Delete
  6. Uhm, đàn ông comment này.
    Kiếm việc khác mà làm đi đừng có mà liên lạc lại khi mà cả 2 đều đang tốt. Bạn làm vậy chỉ để thỏa mãn cái tò mò và ích kỷ của bạn thôi. Dù bạn là người xấu hay người tốt thì anh ta cũng quên bạn rồi.

    Còn đàn ông nghĩ thế nào khi ex liên lạc lại, uhm cũng không biết ex của bạn thế nào nhưng theo như mình thấy thì 90% là các ông sẽ nghĩ tới cái nhà nghỉ. Có thể ex bạn đủ tử tế để không làm chuyện đó nhưng chắc chắn sẽ nghĩ tới.
    Nếu bạn liên lạc lại, ex mà ko mặn mà thì tốt cho cả 2. Còn nếu có thì cứ tiếp thôi.
    Mình đã có vợ và cũng có vài lần ở vào hoàn cảnh "thuận lợi" hiểu đơn giản là 2 người trong 1 phòng riêng với những người đàn bà, con gái khác, có những khe hở, có những động chạm cố ý từ cả 2, tuy nhiên mình đủ kinh nghiệm để dừng, để không bị mất kiểm soát. Bày tỏ tình cảm với nhau thế đủ rồi đúng ko nhỉ :)).
    Uhm, kể lể vậy để các chị em ko cho là mình bị ảo tưởng.
    Ah, ví dụ kể trên không phải là ex nhé, mình sau khi lấy vợ ko bao giờ có ý định gặp lại ex, có gặp thì nói mấy câu rồi đi thẳng. Gặp gỡ làm gì khi mà biết trước kết thúc ở đâu.
    p/s: đang rảnh nhận mọi gạch đá. Xin lỗi chị Giang trước, nếu ko thích chị có thể ko hiện comment này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông Trung ơi may ông comment vào entry cũ, không thì ông cũng sẽ nhận kha khá gạch đá chứ không vừa :-))))

      Delete