Friday, May 27, 2016

Béo



Là phụ nữ, có ai không sợ béo. Mà ngay cả khi không béo, theo thời gian mỡ nó cứ phải tích lại ở đâu đó mới chịu.
Dạng béo thông thường nhất là béo bụng. Mình cứ tưởng dân Ý chén lắm pasta dầu mỡ nên đàn bà nhiều khi không béo mà cứ bụng cả rổ là vô địch rồi, ai ngờ sang đây thấy bụng đàn bà Ý so với bụng dân bên này nhẽ còn phải thua. Ở bên này lâu, mình giờ không dám hỏi và chúc mừng những người bụng to vì sợ hố. Vì thường là họ chả phải bầu bí gì đâu, đơn giản chỉ là cái bụng của họ nó phều ra như thế. Vài lần, mình chứng kiến vài người sốt sắng “chị bầu bao nhiêu tháng rồi?”, và nhận câu trả lời “tôi có bầu đâu”. Người hỏi thì ngượng muốn chết vì hỏi câu vô duyên, nhưng người trả lời thì mặt tỉnh queo chả có vẻ gì là khó chịu. Chắc quen.
Dạng béo thứ hai là béo mông béo hông và kéo theo luôn là béo đùi. Dân bên này mông bà nào bà nấy cứ như cái thúng đúng theo nghĩa đen, lặc lè rất mất cân đối. Mông to nhưng nhìn toàn mỡ chứ không thấy cơ. Chế độ ăn toàn tinh bột, đồ ngọt và các chế phẩm từ sữa làm người cứ bệu ra. Dân Jordan, Ai cập, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, nhìn chả thấy mấy bà thoát.
Sau hai kiểu béo thông dụng trên kia thì mình nhận thấy còn một kiểu béo nữa đáng sợ không kém, đó là béo lưng. Béo lưng thì cứ phải gặp các chị Ấn độ. Dân Ấn coi mặc hở chân là hở hang, nhưng bụng và lưng thì hở thoải mái mặc dù đó là hai cơ quan theo mình các chị ấy nên giấu nhiều nhất. Đồ ăn của dân Ấn toàn curry ăn với cơm, cho rất lắm dầu mỡ, lắm nước cốt dừa, chế phẩm từ sữa cũng ăn cực nhiều. Thế nên dân Ấn rất nhiều người ăn chay mà vẫn béo đổ đình đổ chùa. Mặc sari hở bụng, bụng sa xuống che cả cạp váy. Có lần, trong event, đứng ngay gần mình là một chị Ấn mặc sari, mình mải chuyện chỉ nhìn loáng thoáng, cứ tưởng chị ấy đang quay mặt ra phía mình. Lúc sau vãn chuyện quay ra nhìn thì mới biết là từ nãy giờ chị ấy quay lưng ra phía mình, nhưng lưng béo quá, béo u lên, hai tảng thịt gồ lên hai bên lưng và lại thêm cái rãnh ở giữa vốn là cái cột sống, làm mình mắt mũi hấp háy lại tưởng là khe ngực.
Còn có một thể loại béo khác rất ý nhị, rất khó thấy, là béo cánh tay và phần lưng tiếp giáp với cánh tay. Kiểu béo này rất nguy hiểm vì người gầy cũng bị và vì thông thường ta chỉ săm soi điều chỉnh phần bụng, đùi, còn phần cánh tay phía sau và phần lưng tiếp giáp với cánh tay hầu như chả mấy ai để ý. Thế nên đến lúc phát hiện ra thì mỡ đã tích ở đó quá nhiều từ đời nào. Mình có chị bạn, thân hình nhìn hơi lẳn lẳn gọi là có da có thịt hấp dẫn chứ hoàn toàn không béo, thế mà có hôm chị ấy mặc áo hai dây, hở ra phần cánh tay trên và phần lưng tiếp giáp nung núc thịt, nhìn đúng là không giấu được tuổi tác. Và đây cũng chính là kiểu béo mình sợ nhất vì đó chính là kiểu béo hỡi ơi định mệnh đã âu yếm dành cho mình. Giờ bảo chống lại định mệnh, bỏ đồ ăn dầu mỡ thì cũng không được. Vì thiếu chất béo thì người ngợm da dẻ khô kiệt nhìn như đàn ông. Mà ăn có chất béo thì chất béo nuôi da thì ít mà chạy thẳng vào vùng dưới cánh tay thì nhiều. Thật là tiến thoái lưỡng nan. Mình chả biết làm sao, chỉ ngồi lo sợ đợi cái ngày đó đến.
Ảnh: búi tóc, váy xám, ngọc trai, và Coco Chanel. Ngồi cả buổi trong nhà hát lạnh ngắt, nghe ca sĩ gào thét những bài đến là vô nghĩa, điều thích thú nhất hóa ra lại là hương Coco Chanel ngan ngát thoang thoảng từ cổ tay. 
Như 5000 ngày trước. 

21 comments:

  1. Chi oi cho em khen chi nua nhe, chi dep qua va hinh chup chi dep qua. Em moi de em be xong cung phat hoang vi mac cai gi cung chat, chang dam nhay len can de xem can nang nua. Tap the duc thi em luoi lam, thoi danh chiu beo tong hop cac kieu nhu chi ke o day vay hehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ai mới sinh xong người cũng bị đẫy ra, nhất là nếu cho con bú vì cơ thể phải tích mỡ để sản xuất sữa cho con bất cứ khi nào nó cần. Nếu em đừng tẩm bổ quá nhiều, thì khi nào em cai sữa cho con xong là người em sẽ tự động về lại như cũ. Là chị nói form thôi, chứ da bụng thì không thể về như hồi con gái được.

      Delete
  2. Chắc em ko phải phụ nữ rồi. Em gầy nhẵn, ăn mãi ko lên tí nào, buồn vô cùng :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em tuổi đấy gầy là may, chị nói thật đấy. Chị cũng thuộc diện ăn mãi chả lên lạng nào. Nhưng vấn đề là giờ chị có tuổi, vẫn không lên lạng nào nhưng mỡ nó cứ tích lại chỗ mình không muốn.

      Delete
  3. chời ơi, đường cong của người!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, cả người tui chỉ có mấy đường cong là đáng giá.

      Delete
  4. Hic hic, em thì béo đều, loại béo nào chị liệt kê em cũng đều có cả. Cứ bảo ăn kiêng, thể dục để giảm cân mà hô khẩu hiệu suốt rồi để đó. Chán đời

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo quan sát của chị thì em béo đều vẫn còn may hơn những người chỉ béo đúng vào một chỗ. Khi mỡ trải đều trên cơ thể thì mình sẽ được liệt vào dạng mũm mĩm. Nếu ăn mặc phù hợp trông mình vẫn đàn bà.
      Mà em đừng ăn kiêng kiểu nhịn đói để giảm cân. Kiểu này không bền được đâu. Tốt nhất em vẫn ăn no nhưng cơ cấu lại bữa ăn cho phù hợp. Kiểu ăn này sẽ giảm cân rất từ từ nhưng bền.

      Delete
  5. mê cái eo của chị quá. chị liệt kê ra các loại béo em mới giật mình thấy mình còn thêm quả béo mặt chị ạ. làm thế nào bây giờ huhu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Eo chị vốn rất nhỏ, nhưng chị nhận thấy ở tuổi này nếu không điều chỉnh chế độ ăn thì eo nhỏ cũng thành eo to. Em mà cho chị ăn pasta một tuần liền xem, eo khác ngay.
      Mỡ tích ở đâu cũng mệt, vì để hạn chế mỡ tích ở đó thì những nơi khác vốn đã không phì nhiêu cũng sẽ bị ảnh hưởng. Như chị, giảm cân là ngực phẳng, lên cân là vào vòng 3, mà không lên không xuống cân thì mỡ nó vẫn cứ thầm lặng tích vào phần trên của cánh tay.

      Delete
  6. Em ko béo, cao mét 50 nặng có 50kg thôi, nhưng sinh em bé xong da bụng bị chảy, có tập luyện kiểu gì cái bụng nó vẫn cứ lùm lùm như có đứa nữa ở trong. Mà khổ nỗi nếu béo đều thì trông còn đỡ, chứ em tay chân nhỏ, vòng 1 vòng 3 phẳng lỳ như LCD, mặt mũi hốc hác, mỗi cái vòng 2 là phình ra, bạn bè gặp toàn hỏi bầu mấy tháng rồi sao gầy thế mày :((. Rầu ko kể đâu cho hết 😢

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em có viết nhầm không, hoặc có thể em nặng xương, vì 1m50 mà 50kg thì em hơi thừa cân rồi.
      Nếu không thừa cân thì khả năng em bị giống bạn chị. Nó đẻ xong người cũng về lại y như cũ, mông, ngực chân tay rất gọn ghẽ, chỉ có mỗi cái bụng trông vẫn như bầu 4 tháng. Nó đi khám bác sĩ thì mới phát hiện là bị abdominal hernia gì đó, tức là hai cơ thành bụng bị kéo dãn ra trong lúc mang bầu và sau đó không tự khép lại được. Thế là trong khi người bình thường có hai cơ thành bụng khít lại như bức tường để giữ nội tạng ở bên trong thì nó lại có 1 lỗ hổng khá to và phần bụng phều ra đó chính là các cơ quan nội tạng bị xổ ra ngoài qua lỗ hổng đó. Nó phải đi phẫu thuật, bác sĩ mạng lỗ hổng bằng một tấm lưới, nhưng sau đó nó khó chịu vì sờ tay lên bụng là sờ thấy lưới nằm ngay dưới da, nên nó lại đi phẫu thuật để khâu hai cái cơ thành bụng ấy lại hay sao đó chị cũng không biết rõ.
      Thế nên nếu em người gầy mà bụng lại như bầu mấy tháng thì chị nói thật là em nên đi khám xem có khả năng bị như bạn chị không.

      Delete
  7. Đúng là thắt đáy lưng ong rồi đây!
    Em thấy chị có mập ở đâu đâu, vẫn còn đẹp lắm.
    Em có ng bạn cũng giống chị nha: Trời phú cho thân hình rất đẹp, mặc dù chị ấy chẳng tập thể dục gì hết đó. Chế độ ăn thì cũng bình thường, chứ chưa phải kiêng cữ gì cả chị ạ!

    Còn nhiều người thì không ăn nó cũng cứ mập, lỡ ăn nhiều tí là tăng cân ngay. Sao họ dễ béo quá vậy không biết.

    Mà chị nói đúng: Khi sanh rồi thì da bụng không thể đẹp như hồi con gái được. Và da đùi cũng vậy, nó bị rạn hết à

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị biết mình thuộc loại tích mỡ ở bắp tay trên vì toàn bộ người không béo và không bị chảy nhão ở đâu, chỉ có riêng cái bắp tay trên thì cứ lỏng là lỏng lẻo. Mà tập thể dục cho cái bắp tay ấy thì chị không muốn, khớp vai chị không tốt lắm nên chị sợ tập tành vặn vẹo nó lại hỏng luôn khớp vai thì còn mệt hơn.
      Đúng là có người hấp thụ tốt và tiêu hao ít năng lượng nên ăn ít hơn người khác mà vẫn béo, và có nhiều người tiêu hao nhiều năng lượng nên ăn tì tì mà vẫn gầy. Ví dụ, chị bạn chị ăn 1 bát bún là vừa ăn vừa khấn vái vì sợ béo, mà chị ăn 3 bát vẫn không béo.
      Chị sinh con xong không bị rạn da ở đâu hết, nhưng nếu cúi lưng hoặc lấy tay vun cái bụng vào thì thấy da nhăn nhúm hơn ngày xưa rất nhiều. Con bé nhất 5 tuổi rồi mà da nó vẫn thế thì chắc nó sẽ như thế mãi mãi.

      Delete
  8. Cái bệnh Abdominal chi nói em vừa đọc qua hôm trước. Đó do cơ địa mỗi người cũng là vì sao người sinh xong ốm nhanh, ng thì ko bao giờ bụng nhỏ lại dc. Có cách để xem mình có bị ko đó chị.
    Em bị béo đùi, béo chân, béo cánh tay (lỏng bỏng buôn), may sao co cai eo gỡ gạc lại.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đã là đồng hồ cát thì cứ xác định mông to đùi to đi nhé cô Thảo. Và tương xứng với đùi to là bắp tay trên cũng sẽ to. Số phận thế rồi, không thoát được đâu nhé.

      Delete
  9. Lâu lắm mới thấy ảnh chị, mỗi lần nhìn lại nghĩ người đâu mà thích thế, không tập tành gì người đẹp hơn cả người ta' (là em đây) quần quật ở phòng tập thế kia.

    Em không biết phần chị mô tả có phải là phần tiếp giáp giữa ngực và tay không, em bị phần đó, nếu mặc áo quây tự nhiên thừa ra mà không thẳng một đường trông cứ phồn thực khó tả, trong khi nếu em mặc áo dây thì trông lại gầy gò mình hac :(

    Lại nói về vụ mình hạc, em đau khổ là chân đùi to, trong khi mặt thì nhỏ và xương đòn thì nhô lên. Sụt chỉ 1 lạng là dân tình than là mặt mũi hốc hác, trong khi lên 5-7 kg chân to như cột đình thì mọi người cũng ko nói gì vì mặt mũi vẫn bình thường :(

    Cái sự đẹp của phụ nữ không bao giờ hết chuyện để nói chị nhỉ.

    Mà em nghĩ, người đẹp còn nhiều là do dáng đi dáng đứng, tạo thêm vẻ uyển chuyển cho người đó nữa :) Mà cái đó em nghĩ ở chị lại rất nổi bật :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ chắc chị được cái dáng đi đứng thẳng lưng nên nhìn cũng ra tí mông tí ngực. Chứ chị mà đứng khom lưng phưỡn bụng thì thôi, mông ngực đi đâu mất hết, đảm bảo nhìn không ai bảo là có thân hình đẹp.
      Chắc chị tích mỡ ở đúng cái chỗ giống em. Người đang săn chắc bình thường tự nhiên lại có cái chỗ ấy bèo nhèo nhìn cứ vô lý đùng đùng ý em nhỉ :-(

      Delete
  10. Chị gái nói đúng tâm tư em thế. Kaka. Em cũng đang phát hoảng lên với cái sự mâp đây. Xưa giờ cứ tự tin là mình mình dây không có lẽ nào béo được. Nhoắng một cái làm việc bàn giấy bỏ bê đủ mọi thứ thể dục, hơn 1 năm nhìn lại thấy bụng cả rổ, người nhìn bé mà bụng một rổ, được quả bắp tay bố mẹ phú cho to như Phạm Văn Mách. Tuần trước đi biển Miami, hăm hở diện bikini, hỏi giai:" em có mập không." Giai thở hắt ra:"almost all about the bass" ��������

    ReplyDelete
  11. Mà tập thể dục thì cơ bắp. :)

    ReplyDelete
  12. Bài này làm tớ nhớ nhận xét của một cô bạn, "đôi khi tao rất ghen tỵ với mấy chị gái to béo đẫy đà nhưng vẫn tự tin vui vẻ diện bikini cứ như thể thế giới này là của chúng nó!" Con bạn này dáng cao, người ko hẳn là đẹp nhưng cũng ko xấu, nhưng nó rất ngại phô bày cơ thể mỗi khi nó lên vài cân. Tớ thì từ lâu đã vui vẻ chấp nhận là dáng mình ko đẹp nên bây giờ cứ sống chung với lũ, chỗ nào bắt đầu xấu đi thì ko khoe chỗ ấy như hồi nó chưa xấu, cụ thể là vừa bỏ đi một lố quần shorts ngắn trên nửa đùi, ko hẳn vì vụ xấu đẹp nhưng tự cảm thấy mình đã có tuổi nên cố gắng né phong cách teen, hí hí.

    Còn vụ tập cho cánh tay săn thì tớ để ý thấy từ khi tập yoga đều đặn thì cánh tay trên của tớ săn hơn và bớt đánh võng, cậu k có thời gian đi tập thì có thể tập nhẹ các tư thế "cobra, low cobra, up dog", nằm sấp, hai bàn tay chống sàn ngang với ngực rồi từ từ thót bụng và đẩy người lên cách mặt đất chừng 10cm, rồi từ từ hạ xuống, lập lại, lần này lên 20cm, khi nào mỏi tay thì đẩy người thẳng lên, đến khi hai cánh tay duỗi thẳng và vuông góc với sàn (vụ này để ý nếu đau lưng thì đừng tập).

    Mà tui thấy cánh tay người rất săn, võng là võng chỗ nào?!

    ReplyDelete