Thursday, June 2, 2016

Tiny



Hình như mình có số nuôi mèo què. Cung động vật của mình nghe chừng cũng không sáng sủa hơn cung nô bộc là mấy.
Hồi xưa, nhà có 3 con mèo. Con mụ giúp việc cả ngày chả phải làm gì ngoài chăm 3 con mèo. Rỗi việc đến mức còn xin mang cả lá lên đan nón bán nhưng bị mình từ chối. Rỗi rãi cả ngày ngồi hễu, thế mà có 3 con mèo cũng không muốn chăm. Con mụ phù thủy một hôm nảy ra trò bẩn ném mèo từng con một từ trên tầng cao xuống đất. Ném thế chắc cho chết luôn khỏi phải chăm. Kết quả,  3 con mèo 2 con chết, 1 con què.
Lần khác, mình đang chuẩn bị đi chơi. 20 tuổi nên hay đi chơi. Vừa đi xe ra đến đầu ngõ thì thấy một con mèo con bị vứt ngay thùng rác. Mà con mèo đã chết đâu. Mình mang nó về tắm rửa, thuốc men bác sĩ một dạo. Nó sống nhưng cũng què nốt, đi lại toàn lết lết.
Tuần trước, vừa thả bọn Lê La Na ở trường, đang quay ra xe thì tự nhiên nghe thấy tiếng mèo kêu meo meo. Con mèo con ai đó đã vứt ở một gốc cây, nhìn thấy mình chả quen biết gì mà cứ gọi meo meo, mình vừa dừng lại cúi xuống vuốt đầu nó một cái nó đã kêu prrr prrr luôn, thân thiện lắm, chả có vẻ gì là sợ hãi. Thấy nó cứ nằm bệt cho kiến bò cả lên người, mình bế nó đứng lên, thì ôi thôi, lại một con mèo què nữa bước vào cuộc đời chị Dậu của tôi. Con mèo què này được đặt tên là Tiny. Chả quen biết gì mà Tiny cứ thấy mình ở đâu là bò đến dụi dụi rúc rúc đòi được vuốt ve, đòi được bế.
Bọn La Na thích Tiny nhưng mình chẳng muốn nuôi Tiny tí nào. Giai đoạn này thân mình mình còn lo chẳng xong, đang tỉ thứ việc đến phát điên lên. Nhưng không bỏ Tiny được. Mà cũng chẳng ai muốn dây với Tiny trong tình trạng này cả. Tiny ốm lắm. Bác sĩ giữ lại ở bệnh viện tận 5 ngày. Chẳng biết bị ngã hay bị đánh hay tai nạn làm sao mà kết quả chụp Xquang cho thấy xương hông bị gãy, chân cẳng cứ cong queo vặn vẹo rất thương. Mà có phải mỗi thế đâu. Vừa từ bệnh viện về được 2 hôm thì tự nhiên bỏ ăn, mặt sưng vù như quả cam. Sáng nay mang đi khám thì hóa ra miệng bị áp xe nặng, chảy mủ chảy dịch, lại phải để em ở lại viện rồi.
Tối qua đi ăn tối ở nhà 2 người bạn. Nhà họ có một con mèo và một con chó. Cả hai con đều béo mượt, khỏe khoắn, nhanh nhẹn, chí chóe. Con chó thân thiện xoắn xuýt. Con mèo kênh kiệu hờ hững. Thỉnh thoảng con mèo lại chứng tỏ quyền lực bằng cách tát con chó lật cả mặt. Con chó bị tát cho kêu ăng ẳng xong lại nhào vào thân thiện xoắn xuýt nịnh hót con mèo như không có chuyện gì xảy ra. Nhìn chúng nó chơi đùa khỏe mạnh với nhau, thấy thương em đang nằm ở nhà quá. Em là con mèo trẻ con, chính ra em phải linh hoạt nghịch ngợm tò mò hơn hai con già kia nhiều chứ.
Thế là sáng nay mình lại bỏ em vào cái giỏ mây, xách em đi bác sĩ. Bác sĩ lại giữ em lại rồi. Em dở sống dở chết vì cái áp xe ở mồm, cái mũi khô khốc, thế mà cứ vuốt em một cái em lại kêu prrr prrr. Mình chả biết có chữa nổi cho em không.
Bạn nào có kinh nghiệm nuôi mèo con cho mình hỏi. Ngày xưa nhà mình có con mèo cứ thỉnh thoảng lại đẻ 1 lứa. Mèo con bú sữa mẹ, lúc nào lớn hết tuổi bú tí thì chuyển sang ăn đồ ăn của mèo mẹ. Đồ ăn mèo mẹ thì chỉ có cơm trộn với cá kho nhạt. Mình chạy ra chợ xin hoặc mua đầu cá nục về cho lên bếp nấu chín, đến giờ ăn thì lấy ra trộn với cơm. Cái gì cũng ăn, ăn cả rau muống, thế mà mèo con nào con nấy béo tròn, lông mượt, rận lúc nhúc. Bao nhiêu năm không nuôi, giờ tự dưng phải nuôi 1 con mèo con mình chẳng biết phải làm sao, nhất là phải nuôi kiểu hiện đại như bọn tây nuôi bên này. Mình mua đồ ăn cho mèo con ở siêu thị về, nhưng nhìn cứ thấy kinh kinh, chả hiểu họ trộn những gì vào đó. Xay nát ra rồi nên chả hiểu đồ ăn bao nhiêu là thật bao nhiêu là giả. Bạn nào có kinh nghiệm cho mình hỏi, Tiny đang yếu thế này mình tự mua cá nấu chín rồi trộn với cơm thì nó có ăn được không? Cẩn thận gặp bàn tay cô Cám như tay mình, nó ăn đồ ăn mình nấu xong lại không tiêu hóa được thì khổ.

14 comments:

  1. Cho em í uống sữa loại của mèo để hồi sức lại hai ba ngày rồi chị thử cho ăn cá nát xem sao. Hồi đó em lụm được con mèo (nói thật là như bộ xương khô, bị con gì cắn rách cả cổ :( ) cho uống sữa rồi nó ra phân lỏng hết e mới bắt đầu cho ăn.

    Mà nhìn mèo bị bỏ lại bên đường thì em toàn mang về chăm cho khoẻ rồi tìm người để cho. Ko kìm lòng được

    ReplyDelete
  2. Con mèo của Sấu nuôi ngày xưa nó rất thích ăn cơm trộn với rau muống xào tỏi, nó thanh thoát nhanh nhẹn mượt mà và làm nũng thì thôi rồi nàng ạ. Kinh nghiệm về mèo chỉ có nhõn thế :-)

    ReplyDelete
  3. Em có thể mua cá hoặc gà luộc lên với xíu muối, trộn cơm cho Tiny ăn. Đừng cho ăn xương nhất là xương gà luộc, nó se bị hóc cổ. Raw bone is fine. No milk, cats are usually lactose intolerance. A spoon of plain yogurt is great. No sugar, no fake sugar, especially no xylitol sweetener, it's toxic for cats.

    Mong cho Tiny mau bình phục. Cats are great addition to reading and writing under the shade trees ;)

    ReplyDelete
  4. Hồi còn bé nhà tớ cũng nhung nhúc đầy mèo con, lý do là vì em mèo đầu tiên là mèo cái, nên em ấy cứ liền tù tì đẻ ko ngưng nghỉ :-))). Mèo con nhà tớ thì chúng nó sau khi hết bú mẹ thì cũng ăn chung với mẹ thôi, cũng là cơm trộn cá nục, nhưng tớ dầm nát ra để chúng ăn dễ hơn. Nhưng mà vì chúng khỏe mạnh bình thường. Khổ em Tiny, oặt oẹo thế kia thì ko biết ăn uống ra làm sao. Tớ nghĩ nếu bác sĩ bảo em ăn được đồ solid thì cậu cứ cho em ăn cơm trộn cá, dầm nát ra rồi có thể thêm tí chất lỏng, dạng như người ốm ăn cháo ấy.

    Tớ tin là động vật rất biết ai thương ai ghét chúng, tớ đi đâu mà thấy mèo là cũng ko thể cưỡng lại được, phải cố đến vuốt ve chúng :-), mà chúng cũng thân thiện với tớ y như bọn mèo với cậu ấy. Chúc Tiny mau khỏi ốm nhé, tội quá!

    ReplyDelete
  5. Ngày xưa em có nuôi một con mèo Ba Tư, nó bị bệnh eczema ở da, bị từ lúc sinh, chữa mãi không khỏi, uống thuốc có cortezoid để nó không bị ngữa và gãi đến toạc máu thì uống lâu hại gan và thận. Em nuôi nó hơn 3 năm, tốn gần 2 nghìn eu tiền thuốc mà không chữa được, cuối cùng nó chết chị ạ...
    Nhà em từ xưa đã nuôi nhiều mèo lắm. Mèo ta ở nhà thì cứ cá nướng, thịt bò, cơm trộn cá cơm dằm nhuyễn là ăn. Mèo tây bên này bọn nó quen ăn thức ăn cho mèo từ bé, hoặc ăn sữa mẹ nó cũng ăn thức ăn cho mèo, nên cho ăn cơm trộn cá bọn nó không quen mùi đâu chị ạ. Em cũng sợ mấy cái đồ ăn cho chó mèo mua ở siêu thị, vì nó toàn cám gạo trộn mỡ và thịt tạp phẩm, bẩn lắm, mèo đang ốm ăn vào càng ốm hơn. Hoặc là chị mua thức ăn ở mấy hàng thú y, nhiều loại nhưng em thấy Royal Canin giá hợp lý và mèo ăn dễ. Nếu chị có thời gian thì cứ lấy tuna đóng hộp ra cho mèo ăn, một hộp nó cũng phải ăn vài ngày đấy ạ, hoăc là thịt sống cắt nhỏ vụn cho vào lò vi sóng quay tầm 1' cho chín mèo ăn cũng được. Có một món là em thấy không mèo nào chê là tôm hấp =)) Em nhớ hồi con mèo của em còn sống, mỗi lần em mua tôm biển hấp sẵn về, vừa mở gói tôm ra là nó kêu meo meo inh ỏi, phải gỡ cho một vài con xong xé nhỏ cậu mới yên tâm ra ăn một góc :)

    ReplyDelete
  6. À, với cả đồ ăn cho mèo không được cho muối chị nhé. Bs thú y ngày xưa chữa cho con mèo của em nói là bọn mèo không ăn muối được đâu, ăn hại thận bọn nó lắm. Đồ ăn cho chó mèo bán trong siêu thị ko đảm bảo là không có muối nên tránh mua. Nhà có trẻ con thì phải canh nữa là không để trẻ con cho chó mèo ăn chocolate hay uống sữa của người chị ạ, vì axit béo gì đấy trong chocolate và sữa nó không tốt cho hệ tim mạch của chó mèo.

    ReplyDelete
  7. Nấu nhạt giống đồ của trẻ con chị ạ, mèo ko ăn được sữa và đồ ngọt. Mèo thích ăn thịt bò, thịt gà và tôm với cá sardine ạ. Thương Tiny quá!

    ReplyDelete
  8. @ Cám ơn mọi người nhưng mà Tiny chết rồi. Bác sĩ gọi điện báo mình chiều qua. Nó bị các ổ áp xe mủ suốt dọc thân mình lên tới tận miệng. Bác sĩ tiêm thuốc cho nó ngủ và đang mổ áp xe để nạo vét mủ thì nó chết. Mình lúc nghe bác sĩ nói là phải sedate nó thì đã ngần ngại, vì nó bé quá mà lại đang ốm yếu. Nhưng bác sĩ họ bảo nếu không cho nó ngủ thì sẽ không thể vệ sinh vết loét trong miệng nó được vì đau kinh khủng lắm, thế nên mình đành phải đồng ý.
    Tội nghiệp con vật khốn khổ :-(((((

    ReplyDelete
  9. Haizzz, em thích nuôi mèo lắm, mà cứ nuôi vài tháng là nó đi mất, em nghe nói nó bị bắt đó chị. Có lần em phải đi khắp xóm tìm nó mà không ra. Có lần, mẹ em chở 1 con mèo đi khám, con nhỏ em ruột em ngồi sau bế. Đi giữa đường nó chết, nhưng nó cắn cho em em 1 cái. Thế là phải đi tiêm ngừa. Từ đó, mẹ không cho nuôi nữa.

    Lớn lên, có con nhỏ, em cũng không nuôi vì sợ lông mèo không tốt. Giờ nhà em nuôi 3 con chó, mà chúng toàn vật mèo hoang chết thôi, nên em chả dám nuôi mèo.

    Còn kinh nghiệm chăm mèo ốm thì em không biết, vì nó chưa kịp ốm đã bị bắt mất rồi chị ạ.

    ReplyDelete
  10. Tội nghiệp Tiny quá :( Em chắc kiếp trươc là mèo đó chị, em thương mèo ghê gớm nhưng gia cảnh neo đơn ko nuôi dc.
    Lúc trước e cũng lụm 1 em nhỏ xí bị xe đụng ngoài chợ mà chủ để đó ko chữa, e mang đi bác sĩ, mấy ngày sau nghe tin nó chết đau lòng ko xiết.

    ReplyDelete
  11. Thuong Tiny qua, the nay cac ban La Na chac buon lam. Em chua duoc nuoi meo bao gio, hoi be o nha em chi nuoi cho nen em chi biet nuoi cho ma nuoi cho nha em de lam minh an gi no an nay, chang phai cham gi het chi a.

    ReplyDelete
  12. Hôm nay tớ vào check thì thấy em Tiny chết rồi :-(((. Mà có lẽ như thế cũng tốt hơn cho nó cậu ạ, vì nghe cậu kể tình trạng của nó thì tớ cũng thấy ít cơ hội, nếu sống được thì chắc cũng sống trong bệnh tật đau đớn suốt đời. May cho nó là được cậu mang về chăm sóc, ít nhiều thì chết trong lúc ngủ nó cũng đỡ đau đớn và happy hơn là chết bờ chết bụi ngoài đường. Việc cậu làm cho nó cũng ko phải là vô ích, nó vẫn may mắn vì gặp được cậu. Cứ nghĩ thế cho đỡ buồn cậu nhé.

    ReplyDelete
  13. Em định vào comment vụ ăn uống thì em Tiny đã mất rồi. Chia buồn cùng chị :(.

    ReplyDelete
  14. em có quen 1 anh Vet bên đây, anh ấy bảo mình nấu đồ cho nó thì vẫn tốt hơn hàng đóng hộp nhưng nấu thế nào thì em ko hỏi vì em ko nuôi. Nhưng em thấy cách họ cho thú vật ăn bên đây khác cách mình cho ăn ở VN, bác hỏi bs là chắc nhất. em nghĩ vậy.

    ReplyDelete