Monday, June 13, 2016

Linh tinh



Mình có khi phải hơn nửa năm rồi bận quá chả còn tâm trí nào mà nói chuyện chính trị. Nhưng hôm nay đang phải ngồi thức đợi đến giờ Euro để đánh thức ông con dậy, nên lại bàn tí chính trị xem sao.
Hồi mình còn trẻ, có lần rắp tâm nộp đơn xin việc vào một tổ chức rất có tiếng. Được làm việc cho tổ chức đó là ước mơ của cả ta lẫn tây lúc đó. Sau đó thì do thời gian xét tuyển quá lâu, lúc họ gọi mình đến vòng phỏng vấn cuối cùng với sếp trưởng thì đã quá muộn, mình đã nhận lời làm chỗ khác. Tuy nhiên, sau một thời gian thì họ lại gọi bảo muốn gặp mình nói chuyện thêm. Họ bảo “Chúng tôi không muốn mất một ứng cử viên giỏi như em, chúng tôi muốn mời em vào vị trí …”. Mình bảo “Xin lỗi chị, tôi nộp hồ sơ vào đây chỉ vì muốn làm việc cho ông kia. Tôi rất ấn tượng những bài diễn văn của ông ý và muốn học từ ông ý để một ngày chính tôi sẽ là người viết những bài diễn văn đó”. Ông kia là sếp trưởng, là người chuyên có những bài diễn văn ấn tượng, đặc biệt rất hay vận dụng những câu ca dao tục ngữ VN trong các bài diễn văn của mình. Lúc đó mình mới ngoài 20 tuổi, ngây thơ, thấy thế thì ấn tượng lắm. Chị kia nghe mình nói thì đáp lại một câu rất nhỏ và nhanh “Người khác viết cho ông ấy đọc đấy (rồi đổi giọng ngay), nếu em nhận lời thì tuy em không làm ở vị trí em xin ban đầu vì chúng tôi đã tuyển người khác rồi nhưng em vẫn làm trong office của ông ấy…”. Nhưng mình vẫn từ chối.
Sau đó thì mình hiểu ra là mấy ông to to đọc diễn văn chỉ có mỗi việc nhìn và đọc vanh vách như vẹt, chưa chắc đã hiểu đang đọc cái gì, và việc chèn ca dao tục ngữ VN vào trong các bài diễn văn đọc cho dân VN nghe là một thủ thuật rất thường thấy. Và không chỉ Mỹ. Cách đây mấy năm, một quan chức rất to, mình không nhớ là thủ tướng Ý, hay bộ trưởng ngoại giao Ý, hay quan chức EU, cũng có chuyến thăm VN. Người chấp bút các bài diễn văn của vị ấy có hỏi mình một số câu ca dao tục ngữ thành ngữ của VN để cho vào bài. Tuy nhiên mình thú thật là lúc cậu ấy hỏi thì mình đang bận nên chỉ nghĩ ra được đúng một câu có liên quan đến trâu hay chó gì đó. Xong rồi mình không thấy hài lòng với câu đó, định nghĩ ra một loạt các câu cao sang hơn tý, nhưng rồi bận quá nên quên khuấy mất. Cuối cùng thì mình cũng chẳng để ý xem vị lãnh đạo kia tóm lại là có chêm câu tục ngữ thành ngữ nào vào bài diễn văn của ông ta hay không. Bộ Ngoại giao các nước luôn có các chuyên gia rất rành rẽ về từng nước hoặc khu vực trên thế giới. Khi phải viết diễn văn, công du, hoặc ra các lệnh trừng phạt, hoặc các đối sách, những chuyên gia này sẽ được trưng dụng. Dân bản xứ thích kiểu gì họ sẽ chiều kiểu đấy.
Chính vì vậy, mình thấy vụ dân tình náo nức với các bài diễn văn của Obama thật là ngây thơ quá đi. Chưa kể, theo quan điểm của mình, người chấp bút diễn văn cho Obama đã không biết tiết chế. Gì mà tục ngữ ca dao rồi Bình cao đại ngố trích dẫn tá lả. Trích một nhát thôi là đẹp rồi, trích nhiều quá lại làm lộ bem ra rằng thì là anh Obama chỉ đang đọc như con vẹt chứ biết cái khỉ gì về dân ta. Chưa kể, tổng thống, hay bộ trưởng, hay đại sứ, hay gì gì đi nữa, tóm lại cũng chỉ là một salesman thứ thiệt. Salesman bình thường bán cái áo, cái túi, chốt hợp đồng mua cái nhà, còn các salesmen thượng thặng này thì chốt những hợp đồng đầu tư kinh tế quốc phòng hạ tầng giá trị khủng. Tóm lại, nói gì, làm gì, đi đâu, tất cả cuối cùng đều quy về lợi ích kinh tế. Everything boils down to money. Không có lợi thì miễn, mà gặp chỗ có lợi nhiều hơn thì chỗ có lợi ít cũng bị miễn nốt. Biết thế để tiết chế cơn lên đồng của mình lại, kẻo vui quá hóa buồn.
À, nhân vụ bán hàng, Airshow Dubai tháng 11/2015, Việt Nam cũng là nước khóa hợp đồng đặt mua máy bay giá trị lớn nhất. Nhưng hình như là với Airbus chứ không phải Boeing, và cũng là máy bay thương mại.
Giờ thì trận Italia Bỉ đang chuẩn bị bắt đầu. Ông chồng mình đã dựng cổ thằng con đang ngủ như ngất dậy, lôi nó xuống nhà xem cùng cho khí thế. Giờ thì mình đi ngủ, nói lan man một hồi vẫn chưa vào được chủ đề chính trị, thôi để entry sau. Các anh Ý già cả cố thắng nhé, cho bõ công chồng em ông ổng hát quốc ca nãy giờ. Chồng mình thế mạnh đâu chả biết nhưng nhất quyết không phải trong vấn đề thanh nhạc. Hát 4 câu đã đổi tông chỉnh giọng cả 4 lần, mà vẫn chưa vào được nhạc, khổ thế.   
Ảnh: Đội bay đội hình, niềm tự hào của nước Ý. Airshow Dubai 11/2015, Ý là khách mời danh dự nên phi công Ý bay mở màn. Đội bay Frecce tricolori gồm các phi công giỏi nhất của không quân Ý, trình diễn những màn nhào lộn điên rồ và tuyệt kỹ. Kết thúc màn trình diễn, đội máy bay 10 chiếc chia đôi, bay vút hai hướng vẽ thành hình trái tim trên bầu trời Dubai, ngay trước khán đài Royal, trên nền giọng hát đầy nội lực của Pavarotti “Con te partirò”. Quả không hổ danh các anh Ý nổi tiếng hoa lá hẹ.

Mỹ trong khi đó chỉ có màn độc diễn của quái vật Raptor, vút lên cao theo đường thẳng đứng rồi rẽ ngang một góc 90 độ chứ không thèm làm góc xiên, hoặc vút lên cao hết trần bay thì thả rơi tự do lúc lắc chấp chới như một chiếc khăn giấy. Và bay diễu ngang khán đài với vận tốc gần đạt vận tốc âm thanh.
Cả những siêu phi công này cũng là những salesmen thứ thiệt của quốc gia. Ai không tin tui thì thôi.

35 comments:

  1. Ờ, nhân nhắc đến vụ dân tình nức nở vì bài diễn văn của anh Obama thì quả thật tớ thấy cũng hơi ngạc nhiên vụ Mỹ công khai bán máy bay quân sự cho VN, chẳng khác nào đội gáo nước lạnh vào mặt anh Trung Của và nhắn nhủ anh Trung Của bớt quậy phá ở vùng biển Đông tí :-D. Theo tớ thì đây là động thái gan góc nhất trong gần 8 năm làm tổng thống của ảnh - trước đây cứ dọa suông mà chả thấy hành động gì.

    Mà hôm kia người vừa khen chồng lên vài bậc thì hôm nay lại chợt nhớ phải nhắc nhở bạn đọc về khả năng thanh nhạc của chồng, chồng mà biết chắc dỗi chết :-)))).

    Mà nói đến vụ viết diễn văn cho sếp đọc, trời ơi đúng là nightmare một thời của tui!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Riêng về sự gan dạ của anh Obama thì tớ kể cũng hơi băn khoăn. Rất nhiều người than phiền về sự nhu nhược trong chính sách ngoại giao của anh ấy. Nhưng nếu tớ nhớ không nhầm thì vào đúng thời điểm dân Mỹ đã chán ngấy Bush hiếu chiến hay điều quân đi can thiệp nước khác thì anh O tranh cử hứa hẹn rất kinh vụ rút quân, tập trung phát triển kinh tế trong nước. Đúng sai chưa bàn nhưng tớ thấy anh ấy đã thực hiện nhất quán những gì anh ấy hứa trong vấn đề can thiệp quân sự ngoài biên giới. Tớ nghĩ kiểu lãnh đạo của anh ấy là dĩ hòa vi quý, cái gì giải quyết được bằng nói ngọt thì anh ấy sẽ nói ngọt, và sẽ ngọt đến khi nào ngọt thì chết chắc thì anh ấy mới thôi :-D

      Delete
    2. Tớ thì nghĩ anh O là người tốt, có tâm huyết, nhưng còn tài thì tớ ko chắc lắm. Năm nay 2 ứng viên tổng thống của cả hai đảng đều củ chuối, chưa bao giờ tớ thấy người Mỹ chia rẽ sâu sắc về mặt chính trị đến thế. Thế bên Dubai dân expat nghĩ gì về hai bạn này hở cậu?

      Delete
    3. Ở đây, expats chúng tui không nói chuyện chính trị, thưa Baglady. Chúng tui chỉ tập trung làm ăn, dành dụm tiền, thỉnh thoảng ca ngợi công ơn trời biển của một số người, rồi hết hạn hợp đồng thì cút hehe.

      Delete
    4. Ờ, thì ca ngợi công ơn trời biển của một số người chẳng phải là chính trị thì là gì ;-). Chính trị ảnh hưởng lớn đến việc làm ăn chứ, nhất là chính trị của nước lớn. Ở đây tớ ko quan tâm đến thái độ chính trị của expats ở Dubai mà là họ nghĩ chính trị Mỹ ảnh hưởng thế nào đến họ ấy.

      Delete
  2. ối trời, sáng mới ngủ dậy e vào xem cái ảnh lại tưởng ảnh mấy bé nhà chị vẽ lol.
    Vụ Obama e cũng thấy dân tình tung hô thái quá, mình thừa biết (mà e nghĩ ai cũng biết) là đều có kịch bản hết, từ việc mang Bình Ngô Đại Cáo vào diễn văn đến việc mua cốm với ăn bún chả. Mà không hiểu sao vẫn hết lời khen, chắc tại các bác nhà mình chán quá, hoặc đặt ông Ô bên cạnh ông Bình thì đúng là ô O không thơm thì cũng đc thành hoa nhài hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có gia đình nọ liên tục bị đầu gấu thôn bắt nạt, ghét lắm nhưng chả làm gì được. Một ngày đẹp giời, đầu gấu thủ đô về thăm. Lũ con cái mừng vui khôn xiết đổ ra chào mừng, quý thì quý thật nhưng cũng là một cách gián tiếp ị vào mặt thằng đầu gấu thôn một lần cho bõ tức. Bố mẹ thì chắc sợ tỏ ra vui quá lại làm bọn đầu gấu thôn lộn ruột, lúc đầu gấu thủ đô đi rồi nó còn tẩn mình hơn trước, thế nên điệu bộ đón tiếp mặt không lạnh như đít nồi thì cũng đần còn hơn ngỗng ỉa :-D
      Đùa thế. Cái sự tung hô thái quá ngoài lý do là do đặc tính của dân ta đã yêu là cho lên mây xanh, đã ghét là dẫm xuống tận bùn đen, thì còn có lý do khác nữa là chúng ta quá chán cái bậu xậu lãnh đạo hiện nay và đang rất khao khát minh chủ. Dù sao tung hô anh O thì vẫn còn được, chứ lại tung hô thằng Tập thì mới gọi là cạp đất mà ăn.

      Delete
  3. Ý thắng 2-0 rồi nhé. Thế chị được thưởng thức mấy tiếng hét,:)).

    Dân tình náo nức vì diễn văn nó hay chứ không phải nghĩ Obama biết về văn VN nên háo hức, còn trong bài diễn văn trích dẫn câu văn nào, của ai, do cố vấn nào đề xuất thì đều có trên mạng cả. Phiên dịch cho Obama Anh Gau nhận 2 câu kiều chốt, mấy câu khác trong bài của GS Peter Zinoman, còn có thể có người khác nữa nhưng không lên báo.
    TT Mỹ gặp doanh nhân, các bạn trẻ VN,ngoài ra còn gặp cả nhóm xã hội dân sự của VN (nhóm dân sự không gặp đủ người vì cq VN ngăn 1 số người ko cho gặp). Cho nên em nghĩ là TT biết cũng khá về VN đấy, ko phải là ko biết gì đâu. So với TQ thì Obama sang VN gặp được khá nhiều nhóm người và nghe được nhiều tiếng nói từ các tầng lớp khác nhau. Obama sang TQ thì chỉ được nói chuyện với chính quyền thôi.
    TT sang VN chiều chính quyền thì dễ, chiều dân VN mới khó cho TT. Trong bài diễn văn có đoạn nói về nhân quyền mà phiên dịch bên VN bỏ qua ko dám dịch, đoạn đó blogger Doan Trang nhận là đề nghị phía Mỹ nói, lý do là người VN nói thì sẽ đi tù còn TT nói thì ko sao. Rồi 2 câu Kiều kết cũng là do TT yêu cầu sao cho cô đọng nhất có thể, làm cho Anh Gau cũng mất khá nhiều tâm huyết. Nói chung em thấy là cũng có chuẩn bị công phu đấy chứ ko phải chỉ qua loa về mặt hình thức đâu.
    Về kinh tế thì TT cũng thẳng thắn nói là TTP sẽ yêu cầu về nhân quyền và lao động nữa và TT biết đàm phán về kinh tế lúc nào cũng rất là đau đớn và vất vả cho cả 2.
    Ở VN giờ còn cái gì đâu mà ko cuồng Mỹ hả chị từ công việc cho đến đồ ăn thức uống hàng ngày. Thà cuồng Mỹ còn hơn để cho thằng tàu nó vào thì chỉ chết sớm. Thời điểm đen tối có anh Mỹ giang tay ra ko cuồng mới lạ, còn mất gì cho anh Mỹ ư, có thể mất nhiều hơn cho phía đối tác nhưng còn hơn là anh tàu với anh chính phủ VN, mất hết mà ko được gì.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không bàn tới vấn đề chuẩn bị. Trong tất cả các quốc gia, chắc Mỹ là nước luôn có khâu chuẩn bị tốt nhất trong mọi việc. Thứ nhất là họ có tiền và có sẵn cơ sở vật chất, thứ hai là dân Mỹ cực giỏi trong việc đưa mọi thứ vào quy củ và hệ thống hóa tất cả mọi thứ (tất nhiên là giỏi hệ thống hóa quá nên cứ cái gì trệch khỏi quỹ đạo là chết ngắc không biết phải giải quyết sao). Tuy nhiên, cái mà chị muốn nói là anh O cuối cùng chỉ là nhân vật được đôn lên làm vai chính, chứ mọi việc là do cái ekip sau lưng anh ấy làm, anh ấy chỉ đứng giương mắt đọc diễn văn chứ ca ngợi anh ấy là hiểu văn hóa VN, rồi từ trái tim chạm tới trái tim này nọ là hơi quá.
      Còn lại thì tất nhiên chị ủng hộ việc ngả theo Mỹ. Mỹ vốn thực dụng và cũng phải có lợi mới đoái hoài, nhưng dù gì đó cũng là một quốc gia văn minh nhất, hành động nào của họ cũng ít nhiều thể hiện nguyên tắc họ rao giảng và giá trị họ đeo đuổi. Không như nước lạ vừa tham vừa bẩn vừa đê tiện vừa láo toét.
      Nhưng vấn đề là nước ta với cái kiểu ngoại giao đi hai dây, ôm vai bá cổ thằng này nhưng lại nháy mắt với thằng khác, thì Mỹ chứ giời cũng chả giúp được đâu Trung ởi Trung ơi.

      Delete
    2. Em nghĩ là chả ai hy vọng hay mong mỏi anh O hiểu văn hóa Vn cả, chỉ là anh ý chuẩn bị bài diễn văn công phu và hay quá. Có thể em ko biết chứ em chưa nghe hoặc chưa thấy ông lãnh đạo nào nước mình có 1 bài diễn văn nào ra hồn cả. Ở Vn các bài diễn văn năm này qua năm khác về cơ bản là giống nhau và không có sức sống, không có lửa. Lửa ở đây hiểu là tâm huyết trong bài viết và nội dung, có ai ông lãnh đạo vn nào hỏi xem dân VN cần gì và muốn gì để thể hiện trong bài diễn văn ko?
      TT Mỹ đã làm điều đó và cái cách mà ông truyền tải cũng sinh động và biểu cảm hơn mấy ông đọc diễn văn VN, bên Mỹ chuẩn bị kỹ như vậy thì chứng tỏ họ có quan tâm và coi trọng mối quan hệ với Vn chứ
      Còn chuyện mọi cố vấn làm hết thì cũng có thể đúng nhưng ai là người quyết định đến VN và ai là người đưa ra thông điệp cho bài diễn văn thì chỉ có thể là TT, chứ chả ai quyết được, đơn giản là cố vấn làm theo chỉ thị của TT chứ ko bao giờ có chuyện ngược lại, còn anh O thì tất nhiên là vai chính rồi, làm gì có ai thay được anh nữa.
      Chuyện chính quyền chơi trò đu dây thì thiên hạ ai cũng biết cả, đó là chuyện cq còn dân vn thì vẫn mong có ttp để có việc làm tốt, đồ dùng an toàn. Thời buổi này tự mình ko cứu nổi mình được đâu chị ạ trừ khi mình quá xuất sắc chứ thường thường bậc trung thì cần có cơ hội. Cơ hội ở đây là việc làm tốt để mình xin làm, đồ dùng tốt để mình lựa chọn, chứ tự tạo cơ hội cho mình thì khó.
      Có thể mọi người ở nước ngoài nên cảm nhận những thứ này bt nhưng ở trong nước thì nó khác, nên sẽ bị lệch về cảm xúc. Cứ xem video dân VN đổ ra đường đón cả 3 đời TT gần đây thì biết.

      Delete
  4. Ban đầu vừa nhìn hình, em cứ tưởng đó là những nét vẽ bút chì màu đó chị (hihi).

    Mấy ngày nay, công ty em bắt đầu cá độ bóng đá vui phết chị. Độ là chầu cà phê, ăn sáng. Mấy trận hay hay thì đi nhậu vài chai (hehe). Nói gì nói chứ bóng đá làm cho mọi người "sung" hơn á chị, đi làm mà cứ nhao nhao bắt đội này đội kia, vui lắm chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời hôm đó âm u suýt mưa, ảnh chị lại chụp bằng con Iphone ấm ớ của chị nên trông màu bị dại thế, chứ bình thường nó như này cơ: http://www.latuacasainabruzzo.it/blog/frecce-tricolori-alba-adriatica/

      Delete
  5. Chắc do trời hơi âm u sao đó mà mấy cái khói màu nhìn như hình vẽ.

    Tại Dubai Airshow vừa rồi bên Mỹ ngoài con F-22 Raptor ra còn có con B-1B Lancer nữa đó chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mãi đến hôm cuối cùng chị mới tranh thủ đi được. Hôm đó thì chị không nhớ là có B1 Lancer. Nhưng đúng là ngoài Raptor thì Mỹ còn có màn biểu diễn của một chiếc Boeing, hình như B52 ném bom, không phải cường kích nên chỉ bay lừ lừ qua lại mấy vòng chứ không nhào lộn được như mấy cái kia. Nhưng bạn chị lại bảo chiếc này là do 3 nước sản xuất chứ không phải mỗi Mỹ, mà chị lại không kịp kiểm chứng, nên chị chỉ nêu mỗi con F-22 Raptor.

      Delete
  6. Bác tư vấn hai câu Kiều hình như đã từng đụng độ bác G vụ dịch thơ gì gì đấu lâu lắm rồi thì phải :-)
    Chốt lại của ông O thì là dân Vn vẫn phải tự cứu Vn thôi, mình ko tự cứu mình thì trời cũng chả cứu được nữa là Mỹ ;D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô Chi định nói vụ cái ông tinh vi nói hớ cuối cùng lăn đùng ra đất giả hâm ấy hả? Bác nhớ ông ý tên gì khác cơ mà nhỉ, có phải tên như Trung nêu đâu?

      Delete
    2. Sinh đẻ xong lẫn cẫn đi hay sao ý bác ạ ;-(, em chịu ko nhớ đc thơ gì, hay tranh cãi như thế nào chỉ nhớ mang máng hình như đấy là bác Anh Phạm (Tuấn Anh), là người phiên dịch phía phái đoàn Mỹ thì phải.
      Mà sao dân mình thích truyện Kiều thế nhỉ? Em vẫn ko hiểu được sao cái truyện bê nguyên bên Tàu về lại được ca ngợi đến thế :-/ đọc Kiều, lẩy Kiều rồi cả đến bói Kiều nữa mới chịu.

      Delete
    3. To ihchi: Hi hi, đính chính là mình ko có đủ trình để mà tư vấn 2 câu kiều mà cũng ko đấu bác G vụ dịch thơ nào. Còn có phải Anh Gau phiên dịch cho TT hay ko thì ko biết.

      Delete
    4. @ Trung: ông Trung đã bị tò nhâm. Người ta nói một đằng ông hiểu ra một kiểu.

      Delete
    5. @ ihchi: chị cũng chịu, chả nhớ tên. Về vụ lẫn cẫn, khoa học đã bẩu tại vì bộ não mình đang bận bịu chỉ đạo quá trình hình thành và phát triển của thai nhi (và theo chị thì kể cả khi đẻ xong rồi thì vẫn chưa hoàn hồn) nên lúc có bầu và nuôi con nhỏ đầu óc mình rất hay bị nghễnh ngãng, lẫn cẫn, kiểu nhìn chuối, biết là chuối mà mồm thì cứ nói cam :-)))))
      Về truyện Kiều, chị không ấn tượng với cốt truyện nhưng rất ấn tượng với những câu thơ tả cảnh đẹp như tranh vẽ:
      Long lanh đáy nước in trời
      Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng.
      Nguyễn Du đúng là bậc thầy về ngôn ngữ.
      Chị nhớ quyển sách giáo khoa lớp mấy đó, có trích hai câu này và có hình minh họa là bức tường thành đã cũ, có cái cổng, có mặt nước long lanh những gợn sóng tròn, cả mặt nước và bức tường thành đều có màu xanh biếc. Chị nhớ hồi đó cứ đọc hai câu thơ và ngắm cái hình minh họa mãi mà không chán.

      Delete
    6. Thế theo bác với xuất xứ như thế truyện Kiều có xứng tầm "truyện Kiều còn, tiếng Việt còn, nước Việt còn" không? :-)
      Thích ví von côn đồ thủ đô, côn đồ phố huyện của bác thế :)))
      @Trung: Gấu Phạm chính là phiên dịch của đoàn Mỹ bạn ạ.

      Delete
    7. @ ihchi: không, bởi vì truyện Kiều vẫn còn, tiếng Việt vẫn còn, trong khi nước Việt thì không biết coòng hay mấc???

      Delete
  7. Lời đầu tiên em xin chúc đội Ý nhanh bị loại để chị Giang khỏi phải đêm hôm canh giờ gọi chồng con dậy xem bóng đá =))) Không biết nhà chị thế nào chứ nhà em bây giờ ăn cơm tối ở sofa, chồng ngày nào cũng đòi ăn pizza hoặc canapé cho nhanh gọn để còn xem bóng đá....

    Đọc note của chị lúc nào cũng buồn cười vì cứ chuyện nọ xọ chuyện kia, nhưng đều liên quan đến nhau và đọc xong lại phải nghĩ nghĩ.
    Cái đợt bác Ô sang nhà mình chơi, đi đâu cũng thấy tin bác Ô ăn gì, làm gì, hỏi gì. Cái bài diễn văn của bác em thấy bản dịch tiếng Việt nó trau chuốt quá thành ra mất tự nhiên, nhưng dân ta có lẽ vì mặc cảm yếu kém nhiều thứ nên bây giờ có anh bạn nhà giàu qua chơi, có vài lời khen cao tằng tổ tỉ nhà mình là mình lăn ra sướng ngất :)

    Không biết chị Giang xem cái clip bác Ô cho cá ăn ở nhà sàn phủ Chủ tịch hay chưa (không biết đ/c nào sáng tạo ra cái vụ cho cá ăn ngoại giao này, sặc mùi CS..)... Cả chuyến đi của bác Ô em chỉ ấn tượng nhất lúc bác ấy ồ lên một tiếng rõ ngạc nhiên khi chủ nhà là Chủ tịch Quốc hội có màn vảy cám thần thánh, trang điểm đẹp, áo dài đen mà tung cả xô cám phũ phàng như một bà già nhà quê rửa bát xong đổ nước ra hè... Ai bảo lãnh đạo là bộ mặt đất nước, vừa xấu hổ vừa buồn cười thay.

    Nói chuyện động cơ nào khiến bác Ô sang thăm VN, em xin tặng chị Giang tấm ảnh làm kỷ niệm: http://images.google.fr/imgres?imgurl=http://2.i.baomoi.xdn.vn/16/05/24/47/19452856/3_99992.jpg&imgrefurl=http://www.baomoi.com/tong-thong-obama-duoc-hieu-chup-anh-the-tiem-may-chao-don/c/19452856.epi&h=465&w=700&tbnid=v9y2EGevtETbJM:&tbnh=90&tbnw=135&docid=75uW-Mj8YXXR6M&usg=__zCOpM0UOwhyLObnuyZav8nuwgIY=&sa=X&ved=0ahUKEwib7pajq6jNAhXsDMAKHXCkDlYQ9QEIIjAB
    =))))))))))))))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo mình thì chê khéo đúng hơn, ý là các cụ ngày xưa còn làm được thế , giờ các anh đâu có làm được đâu.

      Và trong bài diễn văn TT cũng có câu chỉ có người VN mới quyết định được số phận của mình.

      Delete
    2. Ô thế tui cũng chúc đội Pháp nhà cô Thùy Tiên chóng thua để cô khỏi phải ăn tối trên sofa nhóe.
      Vụ cho cá ăn, anh O tính tình xìu xìu ển ển đã phải ồ lên thán phục nữ cường nhân cộng sản ra tay gạo xay ra cám à :-)))))) Chị không theo dõi nhưng cá nhân chị nghĩ việc đi thăm nhà sàn không phải là một ý tưởng tồi. Em có biết câu “Đường xoài hoa trắng nắng đu đưa” không? Cả 1 khuôn viên thanh bình, xanh mát, lối đi rợp bóng cổ thụ, bóng nắng chỉ còn lác đác trên đường, ao cá toàn cá to và rất dạn người, cái nhà sàn bé tẹo, đồ đạc chẳng có gì nhưng ga gối rèm trắng tinh, mùi hương hoa huệ thoang thoảng. Chị tin anh O sẽ nhớ kỷ niệm này. Vì nó là một cái gì đó khác hẳn những cuộc nói chuyện nếu không xã giao thì cũng toàn chủ đề cũ mèm, căn giờ sát sạt từng phút, và những bài phát biểu cliché nhìn teleprompter đọc vanh vách.
      Ông HCM chọn sai ở đâu chứ riêng chuyện chọn chỗ ở và kiểu sống thì ông ý đi trước thời đại rất nhiều, chị rất ưng ;-P. Trong khi các đồng chí của ông ý đang tranh giành từng mét nhà biệt thự mặt phố Tây thì ông ý lại chọn kiểu sống giản dị (nhưng xịn) giữa thiên nhiên. Chị chỉ không ưng mỗi vụ leo cầu thang nhà sàn. Tính chị hay đề phòng, tuổi già sức yếu đầu gối lởm khởm, nhìn cầu thang nản lắm :-D
      PS: chị xin cảm ơn em đã tặng tấm ảnh kỷ niệm Obama đẹp trai không cần photoshop.

      Delete
    3. k nói về nhà sàn, e nghĩ chị ở trên nói về hành động cho cá ăn í ah :D

      Delete
    4. Ờ, haha, chị không hiểu sao lại gắn vụ thăm nhà sàn với vụ cho cá ăn :-D

      Delete
  8. À thăm nhà sàn thì em thấy ok, nhưng đi thăm ao cá "Bác Hồ" thì em thấy sao sao đó, không biết thông dịch viên có dịch là Uncle Ho không hay chỉ President Ho thoi :)

    Clip cho cá ăn đây ạ: https://www.youtube.com/watch?v=cCC8_unbUAI
    Chị Ngân mặt như đi đòi nợ, cầm cái xô xanh nõn chuối thường thấy ở nhà vệ sinh công cộng vảy cám cho cá ăn. Sau một hồi vẩy vẩy mãi chưa hết thóc, chị quyết định đổ oạp cả xô xuống ao (đoạn này có thể đặt sub là "cá với mú, lộn ruộtttt"). Tiết mục ngoại giao cho cá ăn thật là giống như đang hay thì đứt dây đàn =))

    Em không khoái ở nhà sàn lắm, trong khuôn viên đấy em thích xây biệt thự kiểu Pháp tường 40 phân đông nóng hè mát cơ chị ạ, giống nhà các quan trên đường Hoàng Diệu ấy :) Nhà sàn nhìn thì thanh cảnh nhưng mùa đông Hà Nội mà ở nhà sàn thì rét sun vòi, thêm nữa là đêm hôm lỡ có "hoạt động cách mạng" thì chắc ô nhiễm tiếng ồn phải biết....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi chết cười với comment của bạn này :)) trên mạng chúng nó bảo bà ấy như kiểu đổ cám cho heo ăn. Đúng là từ phèn đi lên kiểu nào cũng ko thoát khỏi tác phong quê mùa. Em coi cái clip từ trước, coi một lần thôi vì cười đau bụng quá ko thở được

      Delete
    2. :-))))) Trong video cụ cứ liên tục giúi cho anh O cái xô kiểu "bốc nhiều đi, làm tới đi" mà anh kia cứ rón rén thỏ thẻ làm có chút xíu, quả không hổ danh xìu xìu ển ển :-))))
      Kể mà cụ yêu kiều vén tà áo dài, thò bàn tay búp măng vừa thờ ơ vừa dịu dàng bốc cám, thì quả cũng đẹp mắt hơn. Nhưng thôi, chắc cụ gặp anh O đẹp trai thân hình quá fit ở khoảng cách quá gần nên cụ cũng hơi cà cuống, chúng ta hãy thể tất cho cụ. Nếu trong dịp khác phong độ chém to kho mặn của cụ vẫn ổn định như này thì lúc đó chúng ta mới thịt cụ chưa muộn ;-P

      Delete
    3. Thùy Tiên ơi, ở nhà tường dày trần cao, trong khuôn viên xanh, thì hay rồi. Nhưng xu hướng mới nhất bây giờ là nhà thấp nhỏ, kiểu ecohouse, giản dị nhưng tiện nghi, nằm hòa lẫn vào thiên nhiên cơ.

      Delete
    4. Chị Giang chắc lâu không về Việt Nam rồi :( Ở nhà bây giờ ô nhiễm kinh lắm chị ạ, hai năm trước em về ở hơn 1 năm mà sợ quá, Hà Nội bây giờ hè nóng hơn 40 độ, các đồng chí ý lại còn chặt cây xây đường nên không khí đặc quánh và bụi không thể thở nổi. Cả cái Hà Nội chỉ còn mấy khu quanh Ba Đình và Hồ Tây là đáng sống, vì gần hồ và vẫn còn nhiều cây xanh.

      Em đồng ý là ecohouse đang là xu thế mới, nhưng em nghĩ có lẽ nó chỉ hợp với khí hậu ôn đới lục địa hoặc ở những nơi thời tiết không quá khắc nghiệt. Chứ ecohouse mà ở Việt Nam xong lắp điều hòa hai chiều thì chẳng ý nghĩa mấy. Cứ xem mấy công trình của Võ Trọng Nghĩa ra nước ngoài thi toàn được giải cao nhưng về Việt Nam xây sau một thời gian chủ nhà cũng không dám ở và bị dân kiến trúc chê nhiều lắm.

      À, nói kiểu nhà hòa lẫn vào thiên nhiên, em lại nghĩ đến phủ Thành Chương. Nhà như thế mới là nhà, cơ mà cũng phải có xiền mới làm được ạ :(

      Delete
    5. À mà không hiểu sao nhìn chị Ngân này em cứ nghĩ đến bà Phó Đoan trong Số đỏ chị Giang ạ. Chị Ngân bao giờ hạ cánh an toàn mà đi casting Số đỏ chắc được giao vai luôn không phải nghĩ lol

      Delete
  9. Chuyện chính trị chị viết về Donald Trump với Hilary Clinton à ? :) sao em thấy viễn cảnh bi quan cho nc Mỹ thế nào.. Ông Trump thì hình nào chụp cũng như con cú bị giựt điện :-)))))

    ReplyDelete
  10. Thi thoảng "hoa lá hẹ" cũng hay chứ chị, liên tục chắc thời đại này hơi khó :)). Người Ý mặc đẹp, nấu ăn ngon, trình độ thưởng lãm văn hoá nghệ thuật cao và luôn dành thời gian cho gia đình bạn bè.

    ReplyDelete