Sunday, May 15, 2016

Ăn hại đái khai



Cái nhà ở Puglia đang làm dở, công ty xây dựng vừa nhắn phải mang a-mi-ăng đi vứt. A-mi-ăng tiếng Anh là asbestos, tiếng Việt hình như gọi là fibro xi măng. Cái nhà này xây cách đây đã 100 năm, đôi bận sửa sang thêm bớt, dùng cả a-mi-ăng hồi a-mi-ăng vẫn còn thịnh hành như một vật liệu xây dựng bền, rẻ, đa năng, chịu nhiệt. Giờ a-mi-ăng đã được khoa học khẳng định là gây ung thư, bụi a-mi-ăng hít vào phổi sẽ nằm lại ở đấy và lâu dài sẽ gây ung thư phổi, lọt vào lục phủ ngũ tạng chỗ nào là gây ung thư chỗ ấy, nên nhà cửa ở Ý lại dần dần gỡ đi hết. Mình nhớ hồi mình còn bé, a-mi-ăng thấy ở khắp nơi. Nước mưa rơi xuống mái nhà, hứng vào máng, rồi từ máng dẫn dốc xuống bể nước ăn. Mái nhà, máng ngang, máng dọc, đều bằng a-mi-ăng cả.
Trở lại vụ cái nhà mình, a-mi-ăng dỡ xuống từ đầu một cái ống khói, có vài ba miếng lỏng chỏng có khi cho vừa vào cái túi. Nhưng để vứt được nó đi thì phải chi 500euro. 500 euro chứ vài nghìn euro cũng phải chi để loại bỏ nó đúng quy trình. Loại bỏ mà không đúng quy trình, đem vứt lén ra đâu đó, bị chính quyền phát hiện thì bị phạt rất nặng. Mà kể cả chính quyền không phát hiện ra thì mình cũng không bao giờ vứt thế. Cả một miền quê nguyên sơ đẹp đẽ, ai nỡ lòng nào mà gian dối vứt đồ độc hại, hại môi trường, hại người khác.
Ảnh: còn đây là cái nhà khác, beach house của gia đình chồng mình ở vùng Tuscany. Các bạn phóng to ảnh sẽ thấy cụm condo 6 nhà nằm tựa lưng núi nhìn ra những buổi hoàng hôn lộng lẫy trên Địa Trung Hải. Cách đây mấy năm chính quyền cải thiện hệ thống xả thải ra biển. Biển càng ngày càng xanh trong hơn. Một người Ý cũng phát minh ra một loại móc câu đặt dưới đáy biển khiến không kẻ nào còn dám đánh cá trộm theo kiểu lưới kéo hủy diệt, vì lưới sẽ bị những móc câu này xé rách. Mình nghe nói vì phát minh này mà tác giả cũng bị mấy lão thuyền chài bất lương tróc nã dọa đánh một dạo.
Câu lạc bộ du thuyền dưới cảng có cái nhà tắm nho nhỏ, để người vừa đi thuyền về có thể lên bờ tắm gội trước khi lên xe về nhà. Mình tắm nhưng chưa bao giờ dùng xà phòng ở đó. Đơn giản vì thấy nước xà phòng tắm chảy thẳng xuống biển. Câu lạc bộ private nên không có nhiều người, nước xà phòng thải ra chẳng đáng bao nhiêu, bọn cá vẫn bơi lội tung tăng cách đó vài mét, bọn cua vẫn vừa bò lổm ngổm vừa giương mắt nhìn, và lũ ốc vẫn bám dính một cách nguy hiểm trên những mỏm đá. Nhưng biển đẹp thế, ai nỡ lòng nào mà xả nước xà phòng xuống đấy. Người chỉ dính tí muối biển, dội nước ngọt là được rồi, ở đâu ra cái kiểu đầu tóc người ngợm cứ phải thơm mùi hóa chất mới vừa lòng kiểu đấy.
Thế thì hẳn các bạn sẽ hiểu cảm giác của mình khi đọc tin cá chết ở VN. Từ hôm đó đến nay là mấy chục ngày rồi, đợi hoài đợi mãi chả có ban bệ nào ăn nên đọi nói nên lời. Xin phép các bạn cho mình chửi bậy một tý: chúng mày đã cướp chính quyền bằng một đám đông giận dữ và những lời phỉnh phờ cơm áo, thì có ngày, chính cái đám đông giận dữ ấy khi bị cướp mất cơm áo sẽ kéo cổ chúng mày xuống và dìm đầu chúng mày vào bể cứt. Liệu mà ăn ở, lũ ăn hại đái khai.

72 comments:

  1. Trong vụ này em không những tức mà còn thấy buồn và ngán ngẩm nữa bác ơi. Nhìn quanh một lượt bạn bè em hầu như k một ai tham gia biểu tình, hay thậm trí like/share các Status kêu gọi biểu tình vì môi trường. Mà toàn U30 cả đới. Dẫu biết mấy cái like cái share chả báu bở gì, nhưng mà hình như một bộ phận lớn giới trẻ thờ ơ quá? Thế này thì tương lai đất nước đáng lo thật :-( mà nhìn lại thì cũng thấy phần lớn chúng nó ko làm ở Bộ này thì cũng cục kia, ko bản thân thì cũng có người thân, vợ chồng là đảng viên hay đại biểu QH, đúng thế há miệng mắc quai, còn kêu ca được gì nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cũng có người bảo chị rằng chị yên ấm ở nước ngoài rồi thì hơi đâu nói những chuyện này, rồi có lúc về thăm chẳng may lại chuốc vạ vào thân, vì mình có tên tuổi đàng hoàng chứ nào phải một địa chỉ vu vơ bí ẩn trên mạng.
      Đây là câu chuyện chị đọc nhưng không nhớ đọc được ở đâu, bằng tiếng Anh nên chị dịch qua: Rừng cháy. Muông thú chạy tán loạn. Cả chúa sơn lâm cũng chạy. Đang chạy thì chúa sơn lâm nhìn thấy một con chim ruồi đang bay cật lực theo hướng ngược lại. Con chim ruồi bay về phía đám cháy, và há mỏ nhả xuống một giọt nước nó ngậm trong mỏ nãy giờ. Chúa sơn lâm mới tò mò hỏi "Sao mày không lo thoát thân đi, một giọt nước thì cứu sao được lửa cháy?". Con chim ruồi bảo "I do my part".

      Delete
    2. Câu chuyện của bạn thật đáng suy nghĩ, tks for share

      Delete
  2. Kia là cá heo à chị? Em thích biển lắm. Cho em ngồi cả nhày cũng được luôn

    Bố mẹ em là đảng viên. Em mà đá động đến chuyện biểu tình là hai ông bà toàn im hoặc lảng. Nên e chả nói nữa. Như kiểu cái vòng kim cô vô hình đặt lên đầu họ, biết là sai, biết là giờ nhà nước có nói gì cũng chả ai tin nhưng mà cứ bám vào đấy ko chịu buông chả hiểu sao ?

    Rồi cũng đến lúc mình ko thể giúp được người khác, chỉ có thể lo tốt cuộc sống của mình thôi , nhưng mà vẫn đau chị nhỉ? :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cá heo đấy. Cứ vào thu, tầm tháng 9, nước bắt đầu mát dần, là từng đàn cá heo bơi vào tận bờ.
      Nhiều khi mình chán công việc của mình đến tận cổ mà vẫn cứ làm, đơn giản vì sợ sự thay đổi. Cả đời bố mẹ em sống trong vòng kìm tỏa của chế độ, mà giờ đến già em lại hy vọng họ sẽ tự buông ra được hay sao.

      Delete
  3. buồn cho VN mình quá chị ạ hic
    chị ơi chị chụp máy ảnh gì mà ảnh đẹp quá ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái ảnh biển xanh thì chị không biết máy gì vì chị không chụp. Còn cái ảnh hoàng hôn thì chị chụp bằng máy Canon 5D gì đó chị không nhớ chính xác. Máy cũ, chị mua từ lâu lắm rồi.

      Delete
  4. Dân Hà Tĩnh ngộ độc thực phẩm chết hơn 3 chục người mà có báo nào đăng đâu hả chị. Ở SG đi biểu tình ôn hòa còn bị đầu gấu giả CA đánh cho tơi bời, rồi lôi về đồn bắt ký nhận biên bản tội gây rối trật tự công cộng. Nghĩ mà thương cho người ở nhà quá, cứ thế này thì chả mấy mà loạn, nước mất nhà tan...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vụ ngộ độc thực phẩm là em nghe ở đâu, nguồn tin có chính xác không? Mà ngộ độc vì ăn cá nhiễm độc hay vì gì?
      Chị cũng nghe vụ công an và đầu gấu giả dạng nhau để quấy phá dân biểu tình ôn hòa. Chị không biết thực hư ra sao, nhưng chị nghĩ việc công an và đầu gấu liên kết với nhau, công an mượn tay đầu gấu để dạy dân bài học, thì từ xưa đến giờ không ai còn lạ gì. Chính quyền không chính nghĩa nên cứ phải cộng sinh cùng một lũ âm binh ti tiện.

      Delete
    2. Em tham gia diễn đàn lý số mấy năm nay, hồi đầu năm các bác lớn gieo quẻ dịch có nói tháng 4 Âm đề phòng dịch bệnh lớn, người dân ở phía Đông gần biển đề phòng hạn hán và nạn đói, vv.vv. Sau đấy có anh nhà báo vào kể ở Hà Tĩnh có người chết vì ngộ độc, họ biểu tình giật đổ cả tượng HCM chị ạ. Anh ấy đăng cả ảnh lên, em vào đọc được nhưng mấy ngày sau bài đấy bị xóa, mấy người tham gia thì bị ban nick nên giờ em cũng không trích nguồn ra được. Nhưng mà việc bị xóa bài và ban nick, nếu là tin vô thưởng vô phạt thì làm vậy hơi quá.

      Delete
  5. Bạn mình đang hỏi tìm đường đưa cả gia đình đi nước ngoài. Dân mình bao giờ hết cái kiếp nạn này?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đi nước nào hả bạn, cho mình hỏi tò mò tí? Mà đi bất cứ nước nào cũng đâu có dễ, trừ khi có thật nhiều tiền thì còn mang sang mua bất động sản và nhận visa dài hạn, hoặc du học tự túc rồi học giỏi và kiếm việc làm để được ở lại.

      Delete
    2. Nó muốn đi Mỹ theo diện đầu tư đó, mức đầu tư 500K chưa kể các khoản phí.

      Delete
  6. Em doc cung thay xot xa rung vang bien bac cua VN, bao gio nuoc minh moi co y thuc bao ve moi truong nhu cac nuoc phat trien ben nay. Chi oi nuoc bien trong anh mau xanh dep qua.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Muốn bảo vệ môi trường thì chính phủ và dân phải cùng có ý thức cơ em ạ, chứ không phải là nhiệm vụ của mỗi chính phủ. Chính phủ phải trong sạch và phải có năng lực, để có thể ra các quyết sách đúng đắn liên quan đến môi trường. Người dân phải có ý thức để không xả rác, không bẻ cây, không dí điện chết hết cả tôm cá trong mương mặc dù chỉ vớt được vài con cá tầm tầm. Ngoài ra luật phải nghiêm để quan lẫn dân phạm tội là bị xử hết. Nhưng bao giờ mới được như thế? Chưa thấy tương lai tươi sáng đâu cả.

      Delete
  7. Sống ở sa mạc chắc cậu nhớ chết những bờ biển và vùng quê đẹp mê hồn của nước Ý nhỉ ... Thế gia đình ông anh chồng có thường xuyên nghỉ ở cái nhà ấy ko cậu? Ông chồng tớ vẫn thường nói về giấc mộng viết sách chuyên nghiệp của ông (bên cạnh chừng chục giấc mộng đẹp khác nữa), đã gần 10 năm nay, và hiện tại thì ông móp mép 45, tớ thường nói nửa đùa nửa thật với ông rằng thôi bỏ hết việc đang làm đi, viết một cuốn best-seller rùi bán hết nhà cửa ở đây, mua một căn nhà xinh xinh ở vùng quê nào đó ở miền nam nước Pháp hoặc Ý rùi suốt ngày cứ vểnh râu viết lách, rùi đi dạo, chèo thuyền để lấy ý tưởng ... haha, ông nghe thì khoái lắm nhưng tui biết tay ông vẫn còn nắm khá chặt, chưa dễ gì buông bỏ đâu!

    Luật môi trường ở châu Âu nghiêm thật, ở Mỹ theo tớ ko nghiêm bằng.

    Mấy ông CS ở VN chắc đã quên câu "ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh" mà các ông thường rao giảng để biện hộ cho sự cướp chính quyền ngày nào của các ông. Mong sớm có thêm cái hội nghị Geneva, theo đó các ông được đường hoàng chuyển tiền tỉ sang Thụy Sỹ rồi phắn sang đó hết, để cho người giỏi và có lương tâm lên lãnh đạo đất nước thay các ông!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tháng 5, hoa lại nở bạt ngàn trong thung lũng Castelluccio di Norcia. Thiên nhiên đẹp quá, đời có được bao nhiêu mà hững hờ. http://www.cogo.it/pics/c_castelluccio_norcia_fioritura.jpg
      Bao giờ người bán hết nhà cửa sang Ý mua nhà miền quê, có khi người mua cái nhà gần nhà tui. Rồi chúng ta cùng canh tác. Người trồng ngô, tui trồng khoai lang, chúng ta dùng không hết thì đem đổi cho nhau. Vụ chèo thuyền thì tui không ưng lắm, tui sợ muỗi đốt. Tui chắc máu ngọt, muỗi cứ thấy tui là lao tới chăm sóc nhiệt tình.
      Luật môi trường ở châu Âu thì nghiêm, và đặc biệt nghiêm ở Ý vì dân Ý có truyền thống thích bảo tồn và họ rất sợ cái gì đó bị hỏng phải mang đi vứt. Quy trình xử lý rác, tái chế, dùng hóa chất cho mùa màng, và ngay cả chất lượng hàng hóa nhập vào EU cũng ngặt nghèo hơn ở Mỹ, tớ chứng kiến thì có cảm nhận thế.
      Vụ chuyển tiền tỉ ra nước ngoài, chả được chuyển thì chúng nó vẫn có cách chuyển chứ có phải chúng nó không chuyển đâu. Mỗi tội chuyển tiền ra nước ngoài rồi mà chúng nó không phắn luôn đi cho, lại cứ chân trong chân ngoài kiếm chác tiếp. Bao giờ đất nước thoát được lũ dòi bọ ngô ngọng này.

      Delete
    2. Giời ơi tui mê cái kế hoạch của người quá, nhưng mua cái nhà hàng xóm của người xong, lại thêm vụ đại tu và bao nhiêu chi phí trên trời rơi xuống thì chắc vc tui chỉ còn biết cạp đất ăn mất lol. Nhưng đừng lo vụ chèo thuyền, tui cũng ko khá khẩm với sông nước gì, tui hay bị chóng mặt say sóng, nên mặc dù sống ở gần sông nhưng chả bao giờ dám bước chân lên thuyền cả :-D. Nhưng tui ko chắc mình sẽ trồng được gì, mẹ chồng cứ lai rai tặng cho cây này cây nọ, nằn nì tui mang về nhà trồng, nhưng vc tui là chuyên gia sát thực vật haha, bao nhiêu cây con mang về nhà là chúng chết hết ko kịp ngáp! Nói đúng ra thì tui chỉ thích vườn đơn giản, chủ yếu là cỏ phải xanh và được cắt tỉa chu đáo, rồi vài bụi hoa tô điểm gọi là thôi, còn mẹ chồng thì ôi thôi, vườn nhà bà trồng đủ thứ hoa, chen chúc nườm nượp trông rất mệt mỏi :-)))), nên bà cứ nằn nì mình mang bớt về nhà vì bà bỏ thì thương vương thì tội ...

      Vụ mấy ông lớn nhà mình chuyển tiền ra nước ngoài thì tớ có nghe, nhưng có lẽ là phải lén lút, phải dùng loại tài khoản tối mật nhiều vòng an ninh thắt chặt, cho nên đôi khi có tí trục trặc gì đó thì cũng mất rất nhiều thời gian mới rút tiền ra được. Cho nên tớ mới mơ đến một ngày có quốc tế chứng giám, cho chúng được đường hoàng chuyển tiền đi rồi cút mẹ hết sang đấy cho dân nhờ ...

      Delete
    3. Hà hà, quên comment cái ảnh cậu gửi ... tớ nổi gai ốc khi mới nhìn, nước Ý đẹp thế nên người dân có ý thức giữ gìn cũng quá phải. Thôi để tớ ôm ấp cái ảnh ấy để có thêm động lực giúp chồng làm nhà văn lol

      Delete
  8. Mấy tuần nay ai lên FB hay báo chí là thấy tình hình diễn ra liền, và nếu nói dân chúng ngồi xem và im lặng...là chưa đúng đâu.
    Giờ ít người dám ăn cá lắm chị. Đó là chưa kể tới việc họ mua trữ nước mắm, muối...cho 1 năm luôn kìa. Em có người nhà ở Quảng Bình, em hỏi thì họ nói: Đâu ai ăn cá, tắm biển, mà người ta là dân ăn cá, giờ thiếu cá họ chịu không nổi. Bắt họ ăn thịt, họ khổ sở lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình sợ không ăn cá đã đành, mà kèm theo đó còn là bao nhiêu người sẽ mất kế sinh nhai.
      Bạn trên kia bảo bạn bè mình đều không thể hiện thái độ gì vì toàn có người làm cho nhà nước. Chắc vì làm cho nhà nước nên không dám nói gì sợ bị kỷ luật.

      Delete
  9. Nhiều địa phương ở miền Tây có cá nuôi bè trên sông chết hàng loạt.
    Cảm giác như tận thế của VN đang đến rất gần.

    P/S: có chị ở trên nói có người quen tìm đường đi nước ngoài sống, bây giờ những người có tiền thì bán nhà bán đất sang Mỹ, người ko có tiền họ xuất khẩu lao động rồi tìm cách ở lại, du học sinh học xong không về.. !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nay chị đọc báo thấy bảo cá cũng chết rất nhiều trên một con kênh của Sài gòn. Hiện tượng cá chết hàng loạt đã từng xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Việc cá biển, cá nuôi bè và cá kênh cùng rủ nhau chết thì không hiểu có liên quan tới nhau không. Tuy nhiên, việc cá biển chết hàng loạt, đáy biển không còn sự sống, kể cả san hô cũng chết, một thảm họa môi trường như vậy mà hơn 1 tháng nay chính quyền không có câu trả lời nào rõ ràng, thì là chúng nó ngu không biết lý do cá chết hay là chúng nó biết thừa nhưng đang tìm cách trốn tội? Mà sẽ không thể trốn mãi được đâu, vì không xác định được nguyên nhân ô nhiễm do đó không giải quyết dứt điểm được vấn đề thì biển sẽ tiếp tục ô nhiễm, cá sẽ tiếp tục chết, cuộc sống của dân chài, công nhân ngành thủy sản, ngành du lịch, sẽ bị ảnh hưởng. Lúc đó mới gọi là loạn.

      Delete
    2. Mấy ngày ngay ko hiểu sao vô blog chị khó lắm, lúc được lúc không.

      Delete
    3. Chắc là chính quyền lại giở trò chặn blogspot vì đây đang là thời điểm nhạy cảm cá thì chết, lòng dân thì oán giận, anh Obama đẹp trai lại chuẩn bị rầm rộ sang thăm :-D

      Delete
    4. Đợt biểu tình với bầu Đại hội vừa rồi còn chặn facebook đó chị. Nhảm lắm!!!

      Delete
  10. Bạn em mấy hôm trước có nói, nó ko biết là có biểu tình chứ nếu biết nó cũng sẽ đi. Em nói: chị ko khuyên em đừng đi nhưng thân thể mình là của bố mẹ tặng cho, nên biết giữ gìn!

    Em cũng ko phải người hèn nhát hoặc ko quan tâm chính trị nhưng em nghĩ là chừng nào chính quyền còn bắt bớ đàn áp, đánh đập người biểu tình vô lí thì em ko tham gia và em cũng ko muốn bạn bè tham gia. Chị cứ nghĩ mà xem, mình có tâm, mình biểu tình, nhưng chưa kịp làm gì thì tụi nó đã bắt ném lên xe, đập cho nát người. lúc đó thì ai chăm sóc cho mình rồi ốm đau ai đi làm...
    Nhưng thật ra vì những người như em nên phong trào đấu tranh cũng chỉ thế thôi nhưng quả thực em ko thể đi ra đường biểu tình kiểu đó. Em cũng chỉ cố gắng sống tử tế cũng đã mệt rồi. kiếm tiền lương thiện, ít vứt rác, giúp đỡ người khác khi có thể... cũng là 1 cách đóng góp cho xã hội, em nghĩ thế!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn ơi, mình có mấy câu trích dẫn này mong bạn hiểu, và mong bạn cũng đừng nghĩ mình yên thân ở nước ngoài rồi nói gì chả dễ :)
      “The world suffers a lot. Not because of the violence of bad people. But because of the silence of the good people.” - Napoléon

      "Đừng để con cháu ta MAI SAU phải gánh chịu sự VÔ TRÁCH NHIỆM của chúng ta HÔM NAY!"

      Delete
    2. Gửi bạn ihchi: mình ko hiểu bạn căn cứ vào đâu để nói mình rằng "yên thân ở nước ngoài rồi nói gì chẳng dễ". Mình ko ở nước ngoài. Mình định giải thích những gì mình đã chứng kiến ở đây nhưng thấy bạn chỉ vì 1 câu nói mà chụp mũ người khác rồi nên mình ko nói nữa. Ở trên đời, mỗi người đóng góp cho xã hội theo 1 cách của riêng họ. Còn nói về trách nhiệm thì có nhiều trách nhiệm lắm, đơn giản nhất là đừng VÔ TRÁCH NHIỆM với những gì bản thân phát ngôn!!!

      Delete
    3. Bạn hiểu sai rồi, mình nói về những người như mình hay chị G, đã yên ấm ở nước ngoài rồi, nhưng ko phải vì bọn mình ở nước ngoài rồi nên mới hô hào kêu gọi, còn ở VN thì im lặng.

      Delete
    4. @ hatmitbeo: Biểu tình là một cách người dân gửi message tới chính phủ, là một hoạt động bình thường. Chỉ có trong chế độ này nhà cầm quyền mới khiếp sợ biểu tình nên phải trấn áp kể cả bằng thủ đoạn hạ đẳng.
      Nếu vì sợ mà không đi, tức là chính quyền thấy dùng đến trò hạ đẳng là dân thua, dân sợ, thì chúng nó sẽ liên tiếp đưa trò hạ đẳng ra để dọa dân chúng. Nhưng rất may là còn rất nhiều người mà với họ niềm khao khát được thể hiện chính kiến mạnh hơn nỗi sợ bị đánh đập.
      Vì thế, về chuyện biểu tình, chị không khuyến khích mà cũng không can gián. Không khuyến khích vì mình ngồi ở tít nước ngoài, làm gì có tư cách hô hào người khác đi chịu rủi ro bị công an cho ăn đòn. Và cũng không can gián vì nỗi sợ của mình không nên được nhân rộng, em ạ.

      Delete
    5. @ihchi:cảm ơn bạn đã giải thích cho mình. Xin lỗi bạn vì đã hiểu nhầm ý bạn. Trước khi comment trả lời thì mình đã đọc comment của bạn nhiều lần mà vẫn hiểu là bạn nói mình nên có chút nặng lời. Bạn thông cảm nha.

      @chị Giang: đi ra đường, qua những con phố thấy rào chắn thép dựng lên đầy, cảnh sát chìm nổi khắp nơi, xe cứu hỏa, dân phòng cũng đầy phố. Cảm giác bức bối khó chịu vô cùng!
      Về tới hẻm thì giống như ở 1 thế giới khác, mọi người vẫn phải lo làm, kiếm ăn...

      Delete
  11. Em đọc bài chị viết, nhìn biển chị chụp, rồi nhìn sang biển đảo quê hương, em phát khóc lên được.
    Những người đi biểu tình bị đối xử dã man, con nít cũng ko tha; cả 1 hệ thống truyền thông bâu vào bịa đặt... Em chạy mấy vòng quanh Vương cung thánh đường (địa điểm biểu tình), nhìn tượng Đức Mẹ mà lòng buồn quá chừng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vụ cá chết biển chết này chắc chúng nó định câu giờ để mọi phẫn nộ trong dư luận lắng xuống. Nhưng chị nghĩ đã đụng trực tiếp đến nồi cơm của người dân thì mọi sự chẳng lắng xuống được đâu. Cứ để xem lũ ngô ngọng này sau khi họp bàn các kiểu thì sẽ thống nhất trả lời dân thế nào. Không trả lời thỏa đáng thì dân họ sẽ tiếp tục biểu tình, có đánh đập nữa thì cũng thế thôi.

      Delete
  12. cả nhà ơi, đừng bi quan quá. đã là tận thế đâu. nước Ý và đồng cỏ chị Giang chụp lên thì đẹp thật nhưng mà so với Thụy Sỹ chẳng hạn, thì độ trong sạch của Ý coǹ thua xa. Đi xe từ Thụy Sỹ qua biên giới Ý là thấy ngay sự khác biệt của 1 nước giàu và 1 nước nghèo à.
    Em viết đâykhông phải là em chê Ý. nhưng cả nhà cứ từ từ, nước mình đang phát triển mà, sao mình viết bi quan quá.

    dù đi đâu thì mình vẫn là người Việt Nam, bỏ chạy thì thế giới vẫn nhìn mình là người Việt Nam. mình phải tự hào về Việt Nam chứ.
    Rome thì cũng đầy trộm cắp, móc túi, ăn xin, rác bay phấp phới đầy đường. Cảnh sát thì làm ngơ, mà người Ý họ ca ngợi nước họ như thiên đường đó. Tính cách của người Ý là như vậy, coi chừng chị Giang nhiễm tính cách Ý rồi nên cái gì cũngvItaly Italy hehehehhe.
    Positive thinking đi :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Comment của cô Thảo hay nha. Người ta đang khen một cô gái đẹp, thì em bảo “đẹp gì, hoa hậu còn đẹp hơn”. Em nói không sai nhưng nó trớt quớt không liên quan.
      Bản thân chị cũng rất thích Thụy Sĩ nhưng so Thụy Sĩ với Ý thì là việc làm vô ích. Mỗi nơi có thế mạnh một kiểu, so sao được. Không phải ngẫu nhiên mà Thụy Sĩ là nơi đáng sống nhất trên thế giới, và Ý được mệnh danh là The beautiful country (Bel paese).
      Chị có chê hay khen Ý, thì cũng không nằm ngoài sự thật mà ai cũng biết. Chị hay khen di sản và cảnh sắc thiên nhiên Ý, nhưng người Ý thì chị chê rất nhiều. Cũng vì người Ý hay kêu ca nhưng lười lao động, thích hưởng thụ và láu cá nên Ý, dù rất giàu có về di sản và may mắn về điều kiện tự nhiên, thì đến ngày nay cũng đã bị tụt hạng rất nhiều.
      Tuy nhiên tất cả những điều chị vừa nói không liên quan đến nội dung bài viết. Bài viết chỉ đề cập đến thái độ của chị với môi trường và sự phẫn nộ của chị khi chính quyền VN tỏ ra quá yếu kém trong việc giải trình với người dân một thảm họa môi trường. Không phải nước nào trong quá trình phát triển cũng phải đánh đổi bằng môi trường, nhất là trong thế giới dễ dàng tiếp cận thông tin như ngày nay, bao nhiêu bài học của các nước khác chỉ cần lên mạng là tra ra được hết. Em lạc quan là tốt nhưng cẩn thận thành lạc quan tếu.

      Delete
    2. Thì chị đang so sánh Việt Nam với Ý chứ còn gì nữa. việc so sánh này quá khập khiễng luôn và nó cũng giống so sánh Ý và Thụy Sỹ.
      bài viết của chị sẽ ok nếu nó nêu vấn đề của Việt Nam; nhưng không lồng vào lại ca ngợi Ý.
      Sorry đó là suy nghĩ của em, chị nghèo rồi, còn ngồi bên cạnh một đứa, nó cứ bù lu bòa loa lên nó giàu có và sang trọng như thế nào. chị sẽ cảm thấy thế nào. bài viết của chị là như vậy đó.

      Delete
    3. Nhân tiện em Thảo có nói đến lòng tự hào dân tộc đỉnh cao của người Ấn, chị lại nhớ đến một mẩu chuyện nhỏ, nếu chị nhớ ko lầm là trong quyển "The Lexus and the olive tree", trong đó tác giả có cho một ví dụ hay: Có hai người nghèo, một Ấn và một Pakistan. Khi nhìn thấy một người đàn ông giàu có trên đường, anh người Ấn nghĩ "tôi muốn được như anh ta, tôi sẽ nỗ lực để được như anh ta", còn anh Pakistan thì nghĩ "thằng khốn, tao muốn giết mày!". Nói thế thôi, để comment vào ý cuối của em về việc mình nghèo mà cứ phải nghe người khác ca tụng về sự giàu có của họ :-)

      Delete
    4. @ Thảo: Ủa, sao em lại bảo chị phải viết cái gì bỏ cái gì.
      Khi chị viết, chị sẽ phải làm cách nào đó để nói lên được thông điệp của mình một cách thú vị, miễn nói sự thật là được, chứ không thể nghĩ đến chuyện sẽ làm ai đó phật lòng hoặc ngứa mắt.
      Nếu chị nghèo mà người ngồi cạnh chị cứ bù lu bù loa lên nó giàu có cỡ nào, thì chị sẽ không bao giờ phản ứng bằng cách bảo người khác tao biết còn giàu hơn mày chưa là cái gì. Thái độ thế thì làm sao tiến bộ được.
      Chưa kể phép so sánh của em không chính xác. Chị không nói Ý nó đẹp thế này, văn minh giàu có thế này, VN thì thế nọ thế kia xách dép cho nó không kịp. Trong bài chị có khen Ý đẹp nhưng chả có lời nào chê VN nghèo xấu, nhưng chị chê chính phủ VN bất tài. Đất nước VN và chính phủ VN không đánh đồng là một, em nhé.
      Ấn độ là quốc gia rất đáng gờm, vậy mà em còn bảo nó tự tin thấy sợ, vậy thì em tưởng tượng niềm tự hào về VN của em còn làm người khác “thấy sợ” đến đâu. Ở đây chưa có ai xấu hổ chối bỏ nguồn gốc VN của mình, nhưng sự trân trọng nguồn gốc được thể hiện bằng việc hành xử để người nước khác phải tôn trọng mình, để người ta hiểu VN có người này người khác chứ không phải toàn bê bối như báo chí đưa tin, chứ không phải trân trọng nguồn gốc là không cho ai nói động tới những yếu kém của mình.

      Delete
    5. ok chị,em hiểu ý của chị. vì ai là ng vn cũng sẽ đau lòng khi một bên Ý đẹp lộng lẫy như vậy, còn một bên Vn cá chết la liệt. chị đưa ra 2 hình ảnh đó làm nhiều comment bi quan quá thôi nên em mới viết. chúc chị vui vẻ nhé.

      Delete
  13. Bạn ở đâu và bạn biết gì về Việt Nam?
    Tại sao bạn thấy "từ từ" đất nước sẽ phát triển mà tôi chỉ thấy nó tụt lùi chứ "từ từ" đã may?
    Tại sao tôi phải nhìn nó "từ từ" trong khi nó hoàn toàn có thể phát triển bình thường?
    Positive thinking của bạn là theo kiểu AQ à?

    ReplyDelete
    Replies
    1. :)mình là người vn 100%. mình sống ở nước ngoài và cách đây 3 năm mình về vn làm việc một năm, và hiện tại mình đi làm việc và sống ở châu âu. khi mình vê vn làm việc, mình thấy vn rất phát triển, và vui. đúng là nócó thể phát triển bình thơờng nhưng hiện tại nó bị kìm hãm để phát triển tốt, nhà lãnh đạo rất quan trọng mà mình chưa có được 1 leader giỏi.
      Thảo rhấy một số comment quá bi quan, dù sao Thảo làngười có quanđiểm: Việt Nam có làm gì thì cũng không được để xảy rachiến tranh. không được trở thành bãi chiến trường cho các nước khác ném bom, ném đạn. tất cả mọi biện pháp đều có thể giải quyêt́ tronghòa bình.
      nếu không lạc quan thì không tin tưởng mà khônf tin tưởng thì không đoàn kết để find solution được.

      Delete
    2. Bạn ở nước ngoài nên bạn lạc quan như kiểu VN cũng giống như nước ngoài và hình như bạn không có biết chút gì về VN thời điểm này đâm ra khó nói. Mình đang nói về chính phủ tệ hại, phát triển kém thì bạn lôi chiến tranh với bom đạn ra kiểu như là do dân có vấn đề, tại người dân nên xảy ra bạo loạn, biểu tìnhvà chiến tranh. Không, nếu chiến tranh xảy ra là do chính phủ thối nát và tệ hại hoặc do giặc ngoại xâm quá mạnh và đất nước quá yếu.
      2 ví dụhiện tại: Venezela 1 đất nước ngồi trên đống dầu giờ người dân bới rác mà ăn, biểu tình ở khắp nơi. Nếu chính phủ không lo cho được bữa ăn thì người dân phải đi ăn cướp, đi biểu tình và từ đó dẫn đến bạo loạn. 1 đất nước cộng sản với 1 đống dầu và sắp tới sẽ có súng nổ.
      Tây tạng bị chiếm bởi trung quốc (1 nước cộng sản nữa) và người dân tây tạng mất hết quyền lợi trên chính đất nước mình.
      Đất nước VN sẽ rơi vào1 trong 2 hoặc cả 2 trường hợp trên, điều này mặc dù khó có xảy ra nhưng nếu tiếp tục tụt hậu thì sẽ xảy ra.
      Nói sơ qua về tình hình VN cho bạn này, tất cả đều có trên báo chính thống, lề phải. Bạn nên biết rằng CS là chuyên gia tô hồng và giả tạo số liệu để lừa bịp người dân nhưng hiện nay cả tứ trụ cho đến các chuyên gia ăn lương nhà nước, báo chí cũng đều có những đánh giá bi quan về tình hình phát triển của VN mà bạn vẫn lạc quan được thì rất là tốt, bạn nên ở VN và chính phủ VN rất thích những công dân như bạn. Vì sao thì mình sẽ nói tiếp ở sau.
      Hiện tại nợ công Vn là cao nhất từ trước đến nay, ngân hàng thế giới từ chối cho vay và chính phủ không biết lấy tiền ở đâu cho ngân sách nên lại huy động vàng trong dân, ngắn gọn là đi xin.
      Hết tiền do chính phủ vung tay vào những dự án nghìn tỷ mà không có hoạt động hoặc hoạt động nhưng lỗ. Tất cả các dự án này đều có liên quan đến trung quốc.
      Môi trường cá chết ở miền trung, san hô bị diệt, nước nhiễm kim loại, tất cả những cái này sẽ mất hàng chục hay hàng trăm năm mới khôi phục lại được hoặc có thể là không bao giờ.

      Delete
    3. Thực phẩm hàng ngày không an toàn, từ chợ vỉa hè cho đến siêu thị, trước đây thì nói là do TQ đầu độc người Việt, giờ cả người Việt đầu độc lẫn nhau, không ai tin ai hết nên giờ gần như ai có điều kiện cũng tự trồng rau. Cái chết ung thư từ mồm đến dạ dày chưa bao giờ gần như bây giờ ở VN (lời ông to nào nói trên báo).
      Nguy cơ xâm lăng từ TQ quá lớn cả trên biển lẫn trên đất liền các dự án thuê đất lâu năm ở biên giới, vị trí trọng yếu của đất nước đều rơi vào tay tq.

      Bạn có biết vì sao VN đánh giá là đất nước không chịu phát triển và là nước có đóng góp ít cho nhân loại cho thế giới như văn hóa, viện trợ mà lại là 1 trong những nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất không? Vâng, chính phủ VN rất thích những công dân như bạn, các công dân luôn luôn lạc quan trong mọi trường hợp và mọi tình huống. Và chính phủ đã làm gì để dân VN được điều đó, hãy xem nhé bia, rượu, thuốc lá là những mặt hàng được đánh thuế rẻ nhất trong khi đó sữa là mặt hàng đánh thuế rất cao. Mại dâm cờ bạc ở khắp nơi, dù chính phủ khẳng định quất lâm không có mại dâm, đồ sơn ko có cave. Tất cả những hình thức giải trí đó để khiến cho người dân Vn hạnh phúc và thỏa mãn, lạc quan với cuộc sống.
      Nhìn ra thế giới thì ngày càng tụt hậu và phụ thuộc vào TQ, tây tạng là tấm gương cho VN.
      Dân VN có ai lạc quan ko? Câu trả lời là có, vẫn lạc quan vì vẫn sống vẫn chơi và đã chết ngay đâu. Và dẫn đến tiêu chuẩn sống thì càng thấp, niềm tin ngày càng bị xói mòn nhưng do không biết đấu tranh đòi quyền lợi nên chính phủ cứ lờ đi vậy thôi.
      Bây giờ hỏi bạn nhé đặt các cách xử lý của chính phủ vn vào 1 nước phát triển thì bạn nghĩ dân ở châu âu sẽ phản ứng ra sao với cá chết, chủ quyền biển đảo bị xâm phạm, họ sẽ bi quan hay lạc quan với chính phủ và tình hính đất nước?
      Lạc quan với cái xấu, cái tụt hậu thì sẽ càng tụt hậu, tin tưởng với sự giả tạo và dối trá thì sẽ càng bị lừa thêm. Đoàn kết chỉ có tác dụng khi nhận thức đúng vấn đề, đoàn kết mà ngu si thì chỉ chết nhanh hơn và sớm hơn thôi.
      Cách mạng văn hóa ở Tq rất đoàn kết và kết quả thì sao, do vậy Dân phải có tiếng nói để chính phủ điều chỉnh và thay đổi.
      Như vụ chặt cây xanh ở HN, có tác dụng chứ đúng không, chính quyền ngừng chặt cây, vụ cá chết chính quyền tích cực hơn trong việc điều tra nguyên nhân ( mặc dù vẫn chưa có kết quả). Dự án song Hồng bị ngưng do các chuyên gia phản đối trên báo, … thế đã bạn nhỉ

      Delete
    4. Để mìnhnói cho Trung nghe nhé: biểu tình, chiến tranh...solution cho 1 chính quyền thối nát đúng không? làm quá dân tức nước vỡ bờ đứng lên đánh nhau đúng không? Và 1 Syria xuất hiện. bạn biết không? dù mình ở nước ngoài, có đánh nhau thì mình cùng lắm gởi tiền cho người thân, mình không sao cả.NHƯNG, đi đâu người ta cũng nhìn mình như một người có quê hương đang chiến tranh. bạn mình người Ukraina, nó chẳng bị làm sao cả vì công việc của nó ko liên quan đến đất nước nhưng đi đâu người ta cũng hỏi đầy tội nghiệp "nước mày có chiến tranh, màu có sao ko" vân vân...
      cho nên có bỏ chạy khỏi đất nươć thì hai chữ người Việt Nam nó dán trên trán của tất cả mọi người rồi.

      mình kô ủng hộ biểu tình, ko ủng hộ chiến tranh. mình ủng hộ cải cách trong hoà bình, vấn đề là chưa thấy một ai leader đủ để theo. những vấn đề bạn nêu, quá tồi tệ người ta sẽ thay đổi để tốt hơn, mình tin là thế.

      người châu âu họ biểu tình dữ dội lắm, tuần vừa rồi người ta còn đốt xe cảnh sát tại Paris. bất công vẫn xảy ra.

      Delete
    5. This comment has been removed by the author.

      Delete
    6. Mình chỉ hỏi tại sao bạn ở nước ngoài mà không có hiểu gì về biểu tình vậy? Bạn thử không ủng hộ quyền biểu tình của người dân ở pháp xem người ta nói thế nào? Bạn phải phân biệt giữa biểu tình và cố tình gây rồi phá phách chứ
      Mình chỉ thấy rằng biểu tình cho chính phủ biết dân ko đồng tình với cp vấn đề và cp cần xem xét, vd chính phủ bắt bạn ăn cá chết miền trung thay thịt để ủng hộ đồng bào. Bạn phản đối vì ko biết nó có ô nhiễm hay ko, nhiều người phản đối thì thành biểu tình.

      Nói vd như cứu trợ gạo cho dân ở Hà Tĩnh chẳng hạn mỗi người 15kg nhưng mà bị bớt xén. Và chính quyền đia phương đang làm chuyện đó thì dân phản ánh lên trung ương, phản ánh bị ém lại bởi địa phương thì họ biểu tình để trung ương biết chứ giờ làm sao?. Vấn đề đưa ra biểu tình có thể hợp lý hoặc chưa hợp lý nhưng mà đó là quyền phải có, trong hiếp pháp VN có quyền biểu tình.
      Mình thấy bạn ko có đi vào vấn đề, comment trên bạn nói nên lạc quan mình nói giờ lạc quan ko nổi.

      Giờ tiếp theo bạn nói giải pháp cho chính quyền thối nát là biểu tình rồi chiến tranh rồi bạn lo 1 SyriaVN xuất hiện rồi bạn lo cho mình bị gắn 2 chữ chiến tranh và bạn ko có thoát khỏi 2 chữ VN nên bạn bị người ta tội nghiệp. bạn lo mỗi mình bạn thôi à? Thế dân VN gánh hậu quả chiến tranh thì bạn ko lo à

      Thế này nhé: Chính quyền thối nát thì hậu quả của nó sẽ là biểu tình, bạo loạn và chiến tranh chứ ko phải giải pháp.

      Không ai muốn đi biểu tình hết, kể cả những người đi biểu tình, chứ đừng nói tới chiến tranh. Họ muốn được chính phủ NGHE bạn hiểu chưa và có trả lời cho họ. Như bây giờ cá biển bị chết hàng loạt giờ sao tôi ăn có được ko, môi trường tại sao bị phá hủy, giờ tắm biển có được ko? Nhưng mà ông chính phủ ko có trả lời nên họ biểu tình để hỏi.
      Rồi dân VN ăn cá có độc ăn rau có độc, ung thư chết sớm thì ai tội nghiệp chúng tôi

      Cq mà tốt ý thì chả ai hơi đâu đi biểu tình cả. vậy nếu chính quyền chưa tốt thì sao để nó vậy à, để dân gánh hậu quả mà ko được ý kiến gì à

      Delete
    7. Bieu tinh voi y dinh the hien quan diem nhu ban noi thi don gian.
      bieu tinh voi muc dich lat do duoc chinh quyen luon thi that su nguoi bieu tinh da qua ngay tho. Chang co cq nao thay doi bat cu dieu gi vi nhung cuoc bieu tinh do.
      Minh nghi co the xu ly bang cach nguoi dan khu Vuc do thu thap chung cu va kien cty do ra toa an. Thay vi dung gao thet o ngoai duong ma su viec cung ko xu ly duoc gi het.

      Delete
    8. lu'c na~y minh like lô.n, minh là minh like cho nhung comment cua ban Trung, no'i du'ng y' minh :))

      Delete
    9. chi oi, sao em reply comment ban Trung mà la.i ra comment ban Thao ... em comment = phone nen kg rành lam:(( noi chung y' em là dông y' voi ban ten Trung, em cung suy nghi giô'ng ban Trung , co' dieu kg viet ra duoc ma.ch la.c ...

      Delete
    10. @ Trung: Chính phủ đã từng huy động vàng trong dân, thực ra là vừa xin vừa trấn lột, để xây dựng đất nước, giờ sau 70 năm, ăn cho mục ruỗng khánh kiệt, chúng nó lại tính ngọt nhạt để dân lôi nốt phần tích lũy ra cho chúng nó khoét tiếp. Vàng trao đi, nhận lại mấy cái biên lai nợ, rồi chúng nó phá sản, đổi tiền, hoặc rũ cái roẹt, thì lại huề cả làng. Như một con bạc khát nước, sau khi muối mặt xin và vay hết một lượt làng trên xóm dưới không ai còn muốn dây với nó nữa thì nó về dụ dỗ mẹ nó bán nốt nhẫn cưới.

      Delete
    11. Thời đại thông tin nên ko cần sống ở thời điểm chính phủ trong quá khứ cũng có thể biết được lúc đó nó như thế nào chị nhỉ, nhìn quá khứ mà tính tương lai.
      Em thì sống ở VN ok, ko giàu nhưng thoải mái. Có mấy cái như an toàn, an sinh thì mình chịu thôi. Em có cái lo như chị nói đó, đó là chẳng may gặp tai bay vạ gió thì mình, gia đình mình không có gì đảm bảo cả, mà toàn nguy cơ hiện hữu, xác suất cao hơn bình thường như giao thông, môi trường, giáo dục…
      Cái mà em thấy đau lòng nhất là cho con cái mình, nó không được sống trong 1 môi trường tốt, vậy đó nên nhìn đời nó điên, chứ còn em thì ở VN từ bé nên quen rồi.
      Đó là lý do chính tại sao em hóng blog chị, đọc để cảm nhận rõ hơn cái lối sống và môi trường giáo dục các nước phát triển, mong con mình có chỗ mà vui chơi như vậy có tình người, sự hướng thiện. Mà cái môi trường đó thì nó chỉ có tác dụng với trẻ em chứ người lớn thì gần như ko thay đổi được gì hết.
      Giờ có vác cả gia đình đi nước ngoài thì cũng quá rủi ro, sang đó mà ko kiếm được tiền để cho con cái nheo nhóc thì thà ở VN cho sướng nên em sẽ cho con đi du học sớm rồi sau đó đi hay ở VN thì cho nó tự quyết.

      Delete
  14. Nói về chuyện tự hào là người VN, nói thật thì có gì mà phải/đáng tự hào là người VN? Mà cũng chẳng có gì phải xấu hổ là người VN, cái bọn ăn hại đái khai, bọn ra nước ngoài ăn cắp nó ko xấu hổ việc gì mình phải xấu hổ hộ nó? Nhưng mà bảo tự hào vì là người VN thì mình cũng chả biết có gì để tự hào, nói chung chả tự hào hay xấu hổ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. bạn: người ta ăn cắp, người ta làm điếm...cả thế giới này có nước nào không có người làm nghề đó.
      Thảo tự hào Thảo là người Việt Nam, và dù sống ở bất cứ nơi đâu, khi ngừơi ta tiếp xúc với Thảo đều có thể cảm nhận được một Việt Nam phồn thịnhvà phát triển.
      Cũng có một số người chê Việt Nam với Thảo, thảo chỉ nói " Ở đây tao là chủ, tao là người Việt Nam và người Việt Nam đang trả tiền lương cho mày đó". mỗi cá nhân sẽ cómột đóng góp nhỏ mà ai cũng yếu đuối sợ sệt, chối bỏ chính nguồn gốc của mình thì không được.
      Ấn Độ đi: nước nó vừa xấu vừa hôi vừa dơ, mà mở miệng ra là tự hào thấy ghê. tụi nó tự tin thắy sợ.
      Thảo nghĩ vậy đó.

      Delete
    2. @ihchi: tớ cũng nghĩ giống bạn :)

      Delete
    3. Bạn ơi kiểu gì mà ở trên thì là thằng nghèo, khó chịu khi ngồi cạnh thằng giàu, cho là nó khoe mẽ (mà có khi nó chả khoe gì, bình thường nó đã thế nhưng cái đứa nghèo ko biết lễ nghi gì lại còn không chịu học hỏi mà hậm hực dè bỉu nó), ở dưới lại thành thằng phồn thịnh phát triển thế?
      Đúng kiểu VN rừng vàng biển bạc quá, nhưng lại ngửa tay đi vay ODA từ năm này sang năm khác như lẽ đương nhiên, hay cái phong cách hai dây vừa xin xỏ vừa lên án phương tây như chị G nói ở dưới ấy.
      Mình chả xấu hổ, chả chối bỏ nguồn gốc gì nhưng bảo mình tự hào vì là người Việt thì mình nghĩ mãi vẫn chả biết tự hào về cái gì? Hay lại tự hào vì thắng Mĩ thắng Pháp :))
      Mà cái gì mà Ấn độ nước nó vừa xấu vừa dơ, có hơi chút kì thị nhỉ, Taj mahah của nó chắc đè bẹp mấy cái lăng tẩm con con ở Huế (thôi ko nói tiếp ko lại bị quy tội xỉ báng =), nguyên tử nó thử từ năm bẩy mấy, đạo phật cả DNA xỉ xụp cũng sinh ra từ nước nó.. Kể ra nó cũng có kha khá thứ đáng tự hào đấy chứ nhỉ, chứ đâu phải chỉ có "phồn thịnh, phát triển" chung chung nhỉ?

      Delete
    4. nói chung bạn không tự hào về vn cũng được.
      và thấy ấn độ khá cũng ok.
      mình ko có ý kiến tại vì ý kiến mình và bạn khác nhau quá.
      nếu mà là bạn bè ngoài đời chắc mình sẽ nói ngay "mày khùng hả?" nhưng thôi trên mạng. mình chấm dứt ở đây nhé.

      Delete
    5. chắc bảo chỉ được một trong hai: chọn quốc tịch việt nam hay ấn độ chắc bạn chọn quốc tịch ấn độ nhỉ? hahaha. bạn happy với lựa chọn của bạn là ok.

      Delete
    6. Nói chung bạn lấy Ấn độ ra làm ví dụ thì mình kể ra được ngay các thành tựu về kiến trúc, quân sự, tôn giáo của nó, chưa kể đến các thành tựu về công nghệ trong tin học hay tư tưởng, triết học (Gandhi chẳng hạn). Sẽ hay hơn nếu thay vì buông một tiếng "khùng" bạn kể được các thành tựu trong các lĩnh vực đấy ở VN, kể cả ko hoành tráng bằng cũng được, đằng này chỉ thấy bạn đuối lý hỏi mỉa mai người khác. Còn về câu hỏi của bạn, minh chả chọn gì cả, sinh ra ở nước nào thì mình mang quốc tịch nước ấy. Cũng như mình chả tự hào hay xấu hổ khi là người Vn, một nước có tư tưởng HCM, công nghệ ko sản xuất đc cái đinh ốc, kiến trúc tượng đài nghìn tỉ, quân sự đàn áp dân biểu tình.. Cái chính là thái độ như thế nào, có dám nhìn thẳng và phê phán hay lại lạc quan tếu vì một sự tự tôn quá cỡ.

      Delete
    7. Bạn bảo chọn cái thứ ngta không chọn được. Ai chọn được người sinh ra mình, nơi mình sinh ra ??? Còn cái có thể thay đổi được thì bảo là lạc quan lên.

      Bạn đặt bạn vô vị trí người dân ko có cơm mà ăn đi rồi hãy nói câu "lạc quan lên"

      Delete
    8. Nói thẳng nha, chả phải vì cái entry này mà từ chuyện nhẫn kim cương 21 tỉ của HNH đã thấy bạn Thảo comment trớt quớt rồi.

      Delete
    9. Thi minh comment suy nghi cua Minh thoi.van de xh thi moi ng mot suy nghi, mot quan diem ma. Hnh minh comment ntn Minh cung ko nho nua. Co van de gi ko ban?

      Delete
    10. Gio ko com an, minh bao lac quan len, tim cach kiem com di,thi ban nghi la ko nen.
      Vay khoc oa len, gao thet len thi tu nhien co com an Sao?

      Delete
    11. Ban ihchi nhin thay duoc ve dep tinh hoa cua An Do. Con noi that, minh nhin thay ng An chung 1 thang may la Minh cho di lan sau, minh ko di chung voi ho. Minh co rat nhieu doi tac nguoi An muon lam viec, minh tu choi tiep xuc ngay tu dau. Ho thuyet phuc Minh: dan dong lam, giau lam. Minh ko lam don gian vi Minh ko thich tiep xuc. Vi the, minh noi ban va minh khac quan diem qua nen Minh ko trao doi.ban bao Minh ky thi thi tuy ban.

      Delete
    12. Bỏ qua chuyện tự hào hay xấu hổ, thành tựu hay thất bại bạn ko đi vào ý chính mà cứ nói đâu đâu làm mình cứ như đang độc thoại, chưa kể còn bỏ bóng đá người, comment cuối bạn càng nói càng dở, bạn double standards quá bạn ơi. Một mặt đứa nào nói động đến Vn chưa cần biết nó có lý do hay là một đứa xenophobia bạn đã phủ đầu ngay ở đây tao là chủ đấy nhé, ngay cả cái bọn ăn hại đái nát quê tao cũng chưa đến lượt mày nói đến, tao trả lương cho mày đấy nhá. Một mặt một đứa Ấn độ chả tội tình gì nó cũng chả xứng đi chung thang máy với bạn. Có khi đến Mẹ Teresa hay Ganndhi có lỡ vào building bạn làm chủ có khi phải xin phép mới đc đi thang máy với bạn nhỉ, tình cảnh chả khác gì người Mĩ da đen nhưng năm 40s, 50s. Cái gì không thích xảy ra với mình thì đừng làm với người khác bạn ạ.
      Ko hẳn liên quan nhưng bạn làm mình nhớ đến câu nói nổi tiếng "All animals are equal but some animals are more equal than others" trong Animal farm quá.

      Delete
    13. minh biet ban se noi ban ky thi nguoi khac, nhung do la su lua chon cua minh.
      Duong nhien la minh rat "lemon question" neu minh tiep xuc voi nguoi minh khong thich ban ah.

      Delete
  15. Về vấn để cá chết và ô nhiễm moi trường biển đợt nay, em có nghe nhiều thông tin trai chiều. FB của Thái Thuỳ Linh có đăng lại thông tin nay từ một FB khác (đóng), em đọc xong thấy không phai là không có lý, nhưng vẫn không biết thật giả thế nào. Nhiều vaasn đề và manh khoé ngoại giao nằm ngoài hiểu biết của em. Chị Giang đọc và cho ý kiến giúp em được không ạ?
    https://www.facebook.com/thai.t.linh/posts/1223799844296959

    Mà rốt cục, vaanx là quay về chuyện phải minh bạch. Nếu NN minh bạch thông tin ngay từ đầu, thì lam gì có chuyện mất uy tin và lòng tin với dân thế nay đâu!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ tất cả những thông tin này cũng đều là đồn đoán không thể kiểm chứng. Nhiều conspiracy theory quá, hết đổ cho Việt Tân giờ lại đổ cho tàu khựa. Chị thì chỉ nhìn vào thực tế là quan chức VN tham nhũng, bất tài, cho người ngoài vào nhà mà họ làm gì không ai biết, đến lúc thảm họa xảy ra thì chỉ lo đi bưng bít bịt miệng trấn áp dân thay vì minh bạch thông tin và hợp sức với dân cùng giải quyết. Địch vào phá nhà, mà người trong nhà lại tìm cách bịt miệng lẫn nhau sợ lộ, thì còn gì để nói nữa.
      Theo như bài viết em dẫn thì rõ ràng chính phủ ta bị kẹt giữa tàu khựa và dân kiểu thù trong giặc ngoài. Không thể phản ứng ra mặt với khựa vì sợ nó như sợ mả tổ, mà cũng không dám về phe dân vì sợ mất chế độ. Đối kháng với dân là lựa chọn của những thằng không có đầu óc. Mà chúng nó từ bần nông đi lên, làm gì có truyền thống học hành khoa bảng gì đâu mà hy vọng có đầu óc. Rồi cái sự không có đầu óc này nó cứ cha truyền con nối không thất thoát đi đâu được, quả là tai họa cho dân tộc.
      Việt Nam có một nỗi e sợ kỳ quặc, một khái niệm kỵ húy ngớ ngẩn và cách hành xử lòng vòng lươn lẹo rất khó hiểu, khi liên quan tới tàu khựa láng giềng, và phong cách ngoại giao đi hai dây vừa xin xỏ vừa lên án với phương tây cũng khó hiểu nốt :-))))

      Delete
  16. Về vụ cá chết và biểu tình vừa rồi, em cung có nghe nhiều thông tin trái chiều. FB Thái Thuỳ Linh có đăng lại ý kiến từ một FB khác (FB đóng), em thấy không phải là khoong có lí, nhưng vẫn không biết rốt cuộc là như thế nào. Những vấn đề và manh khoé ngoại giao nằm ngoài tầm hiểu biết của em. Em nhờ chị Giang đọc và cho em biết ý kiến của chị được không ạ?
    https://www.facebook.com/thai.t.linh/posts/1223799844296959

    Em thấy tóm lại nhiều khi lại vẫn quay về vấn đề minh bạch. Nếu NN minh bạch và rõ ràng ngay từ đầu thì đâu đến nỗi mất tín nhiệm với dân thế này. Khủng hoảng có khi cungx không đến nỗi tệ vậy đâu.

    ReplyDelete
  17. @ Mọi người: thực ra bạn Thảo lạc quan, tự hào và tự tin là cũng có lý do của bạn ấy. Bạn ấy sống ở nước phát triển, là chủ một business, tức là là một trong những người VN hiếm hoi trả lương cho người nước khác. Chỉ có điều bạn ấy chỉ nhìn từ lăng kính của bạn ấy mà quên rằng khách hàng nào đã tìm đến với bạn ấy thì toàn là người VN ít nhiều có tiền, mà số người có tiền này chỉ là thiểu số so với dân số VN. Bạn ấy cũng quên rằng tiền mua được chuyến du lịch một năm một lần nhưng không mua được không khí sạch để thở hàng ngày, nước sạch để dùng, đường quang quẻ không ngập lụt để đi, thực phẩm an toàn để ăn, và một cảm giác yên tâm rằng ngộ nhỡ mình, lao động chính trong gia đình, có bị làm sao đó thì vẫn còn hệ thống phúc lợi xã hội của nhà nước chìa tay cho gia đình mình. Mới chỉ là những nhu cầu cơ bản nhất, chưa dám nói tới những cái cao xa hơn.
    Chính phủ tham nhũng yếu kém rõ ràng đã tước đi của người dân cả ít tiền lẫn nhiều tiền cái quyền được sống tốt hơn rất nhiều. Rồi tất nhiên hiện trạng này không phải chỉ do lỗi chính phủ mà còn do cả người dân nhưng phạm vi bài viết này không bàn tới việc đó.
    Đặt trong bối cảnh bao người hàng ngày phải vật lộn với đủ thứ bất cập trong xã hội VN như thế mà Thảo ở ngoài lại hô người ta phải lạc quan lên, tự tin lên, tự hào đi, tìm cách kiếm cơm đi đừng ngồi đó kêu nữa cơm không tự đến, thì ai ở trong cũng sẽ cảm thấy bị xúc phạm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sorry ca nha, chac tai em cung hinh dung ra duoc muc do serious neu ca nha thay bi xuc pham. Vi em thay moi nguoi viet rat cung cuc, kieu nhu buoc duong cung roi, ko biet di dau ve dau nen em viet thoi. Nhung em tren quan diem la mot nguoi lam business, tuc la tu khong co gi ma lam ra duoc 1 business nen tinh em rat lac quan.
      Vi du hoan canh nao, kho khan nao, tinh than lac quan rat quan trong, thi moi co the vuot qua duoc.
      Em co bai hat nay rat hay nghe khi em o trong su cung cuc cua ban than, ko co gi trong tay het: https://www.youtube.com/watch?v=0AcIMqIP77U
      Nhan tro cap cua xa hoi, giong nhu la di an xin vay do, food stamp va em da nghe bai hat nay rat nhieu, de lam viec, de tu dong vien minh vuot qua. Nen em muon noi den tinh than lac quan la nhu vay do. Ca nha ma co buon qua thi nghe cai nay lay lai tinh than va chien dau cho cuoc song nhe.

      Em hay comment bai viet cua chi la khi em co cai gi do ko dong y voi chi, con da so cac bai viet cua chi, em dong y het thi em ko viet gi ca; nen lau lau chi moi thay em noi 1 lan, gay bao tap :)

      Delete