Tuesday, January 10, 2017

10/1/2017





















Cả nhà xuống Salento sáng ngày 20. Cậu kiến trúc sư và cậu chủ thầu công trình đã đợi sẵn, mặt mũi ái ngại. Bước vào nhà, một cảnh tượng tan hoang. Đồ đạc bàn ghế sofa tủ đã dỡ hộp nằm ngổn ngang, vô số hộp chưa mở nằm chất đống ở một góc. Tệ nhất là nhà bỏ hoang lâu ngày và hội thợ chưa khóa các hộp kỹ thuật nên chuột vào, đái ị lung tung khắp chốn, cộng thêm bụi thành tầng. Mình bảo cậu chủ thầu công trình “Anh cho tôi hai ngày sắp xếp mọi thứ, sau đó tôi sẽ gọi anh và anh sẽ gửi cho tôi 2 thợ đến làm những việc tôi yêu cầu. Lần sau anh đến, tôi đảm bảo anh sẽ thấy một ngôi nhà khác hoàn toàn”. Xong mình bắt tay vào hút bụi lau chùi lập tức một phòng rồi cho trẻ con vào đó ngồi đọc sách cho đỡ quẩn chân.
Ngày thứ nhất, vội vã mở các hộp đựng khăn trải giường, chăn, gối, chuẩn bị giường chiếu chăn thật ấm vì nhiệt độ ngoài trời xuống rất thấp, trong nhà thì chưa có sưởi. Vội vã quét và hút bụi khắp nhà. Bàn ăn trống trơn, cốc giấy đĩa nhựa dĩa nhựa. Nấu ăn  cho con có mỗi một cái nồi và một cái chảo.
Ngày thứ hai, mở tiếp các hộp đựng đồ bếp. Dao thìa dĩa cốc chén đĩa và các dụng cụ làm bếp, tích lũy theo năm tháng nhiều vô thiên lủng. Riêng số đĩa đủ cho tiệc 200 người. Mà mới chỉ là đĩa thường chứ các hộp đựng đĩa kiểu là vẫn chưa mở tới. Bàn ăn đã có đầy đủ mọi thứ dao thìa dĩa cốc chén, cả khăn trải bàn. Cuối ngày thứ hai, mẹ bảo “các em bé có thấy bàn ăn ngày hôm nay đã khác rất nhiều bàn ăn ngày hôm qua rồi không?”. Con reo lên công nhận.
Ngày thứ ba, hai thợ đến như đã hẹn, di chuyển đồ đạc vào đúng vị trí và treo tranh ảnh. Mình có quyển sổ ghi chép những việc cần làm, thợ cứ làm xong việc nào là mình tick off việc ấy, đảm bảo đến một lần là làm xong hết việc. Cuối ngày, đi lung tung trong nhà thế nào quyển sổ của mình biến mất tiêu. Mình than mất sổ thì thợ bảo “mất thế này tốt hơn madame ạ”, ý là mất sổ thì khỏi phải làm tiếp nữa. Cười muốn chết với chú thợ vui tính.
Ngày thứ tư, lau chùi và chuẩn bị các phòng đón bạn tới chơi. Nhóm bạn 5 người, 4 người lớn 1 trẻ con, cần 3 phòng ngủ. Mình dọn dẹp xong cất được cái xẻng hót rác vào chỗ vừa kịp bạn tới nơi.
Sau Giáng sinh, bạn về, mình lại bắt tay vào làm việc tiếp. Thợ điện thợ nước đến làm tranh thủ 2 ngày trước khi nghỉ năm mới. Có mình ở đấy ốp chúng nó làm việc, có câu hỏi nào mình giải đáp luôn, nên việc chạy băng băng.
Cứ thế, ngày thứ tám, ngày thứ chín, vv và vv, mọi thứ dần dần đi vào trật tự.

Mười đầu ngón tay mình mới đầu thì đỏ, sưng, xây xát, và cuối cùng là chai cứng lại. Vuốt mặt con con bảo sao tay mamma ráp thế. Mẹ bảo em bé ơi, nó ráp mấy hôm nó lại mềm lại ngay chứ giề. Được cái tay ráp xoa lưng lại thích. Chúng nó cứ bắt mẹ xoa lưng liên tục. Giờ thì ngón tay đã đang vào giai đoạn bong da. Bong hết lớp da ráp này thì ổn. Nhưng mà mình cũng phải cẩn thận. Giờ già rồi, không phải cứ phí phạm sức khỏe và nhan sắc thỏa sức xong lại phục hồi ngay được như hồi còn trẻ. Mà chắc cũng chỉ có lần chuyển nhà này là khổ cực nhất, từ sau trở đi chắc chắn sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều. Mong là thế, chứ ai mà chịu mãi được nhỉ.

Ảnh: then and now.


PS1: Ngày thứ mười một, đi ăn tối với gia đình cậu kiến trúc sư. Tự dưng cậu ấy bảo ngài “Tất cả bọn tôi đều bình luận về vợ anh. Đến nơi sau một chuyến đi dài, nhìn thấy ngôi nhà trong tình trạng lạnh lẽo, bụi bặm, bẩn thỉu, ngổn ngang như vậy (từ cậu ấy dùng là cantiere), lại có 3 đứa trẻ con phải chăm sóc, vậy mà cô ấy bắt tay ngay vào làm việc, mặt mũi vẫn tươi tỉnh như thường”. Vợ cậu ấy quay sang bảo mình “Tao phục mày. Là tao tao quay ngay ra xe đi thuê khách sạn ở lập tức”. Nó đánh son đỏ chói, móng tay cũng sơn đỏ chói, tóc xoăn thả hai bên rất điệu đà, chả bù cho mình trông như vừa mất cả sổ gạo lẫn sổ hưu cùng một lúc.

PS2: bọn Lê La Na đi học có vẻ ổn. Hôm qua ổn, hôm nay ổn, ngày mai có khi lại không ổn, chưa biết sao. Chỉ hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hôm nay con gái đi học về bảo mẹ rằng tất cả bạn gái trong lớp Lila đều bảo mamma giống Cleopatra. Giống dư lào hả em bé?
  

49 comments:

  1. Nghe thì vất vả chị nhỉ, nhưng em thích dọn nhà lắm hihi, làm hùng hục xong rồi thấy cái kết quả nhà sạch tinh tươm, thật là phê.

    Nhìn nhà chị rộng thế này, bao nhiêu đồ đạc vào nhìn vẫn còn rất rất là rộng, chắc là nhà chị còn phải thêm rất nhiều đồ đạc nữa đúng không ạ? Nhìn cảnh là tưởng tượng ra toàn party không ah :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc chị sẽ không mua đồ thêm nữa đâu, cứ để nhà trống thế đi lại cho thoải mái. Nhiều đồ quá mỗi lần chuyển nhà mệt mỏi lắm em ạ.

      Delete
  2. Ba em bé chuyển trường mới ổn chị há, nghe vui vì các em bé hòa nhập tốt
    Chị chăm cái nhà tươm tất như thế này rồi cả nhà lại về Ghana thì lại thuê người dọn dẹp nhà hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị khóa cửa để đấy thôi, bao giờ mình đến ở thì gọi người đến dọn trước hoặc mình về tự dọn, chứ tiền đâu mà thuê người dọn dẹp thường xuyên em ơi. Chị dặn cậu chủ thầu nếu cử thợ đến thì làm xong phải dọn sạch cho chị. Nhiều khi mình không có ở đấy, thợ đến làm xong cứ để bừa bãi tung tóe, sau đó thợ khác đến dẫm qua dẫm lại, lại càng tung tóe, đến lúc mình về là dọn đứt hơi.

      Delete
  3. Vậy là cả nhà chị dọn về Salento à chị?
    2 ngày đầu, Chị dọn dẹp nhà cửa có 1 mình, hay có người phụ chị? Nhà rộng thế kia, làm xong chắc ná thở luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không, cái nhà ở Salento chỉ là country house, nghỉ hè chị mới về đấy ở. Không cứ 2 ngày đầu, toàn bộ thời gian mười mấy ngày mình chị quét dọn sắp xếp. May được 1 ngày có hai cậu thợ đến làm cùng mình, họ khỏe mới khiêng được đồ đạc bàn ghế giường tủ vào đúng vị trí và treo tranh ảnh cho mình. Không có họ chắc mình chịu chết.

      Delete
  4. À! câu nói của cậu KTS, tự dưng em bật cười "xời, chị G lúc nào chẳng thế, có giờ thấy chỉ rảnh rang dài ngày đâu. Tất bật, nhanh nhẹn và tháo vát...Người ta bảo: Người như vậy số không sướng. hehe"

    Hay hôm nào sơn móng tay đỏ chót, tóc chải chuốt, chỉ đi đi lại lại như quý bà trong vòng 1 tháng xem sao chị ơi! hí hí

    ReplyDelete
    Replies
    1. Móng tay móng chân chải chuốt cả tháng thì ai chăm con chị, em ơi. Chị tính rồi, sơn móng tay móng chân thì cứ vài ngày lại phải đi chuốt lại một lần. Tóc tai cắt gội sấy kiểu cũng thế. Chị làm gì có từng ấy thời gian dành cho việc làm đẹp. Mà nếu có thời gian thì chị thích làm những việc khác hơn, ví dụ ngủ hehe.
      Đúng là số chị không sướng đâu. Chị nói chung là may mắn vì trời cho kể ra cũng nhiều thứ, nhưng số thì không thuộc diện an nhàn sung sướng.

      Delete
    2. Em giống chị vụ này, em ko chịu được móng tay móng chân sứt sẹo vì nước sơn tróc, nên khỏi sơn gì, để plain nhìn móng em cũng ok, không tệ nên dẹp luôn vụ này. Tóc tai thấy người ta xoăn uốn lượn nhìn cũng ham mà mình chả có thời gian mà chăm chút kĩ lưỡng thế, thích ngủ hơn, ha ha

      Delete
  5. Em bái phục chị. Đúng là một người biết lo bằng cả kho người biết làm, đây lại còn vừa biết lo, vừa biết làm, sắp xếp mọi thứ rất logic, khoa học, trật tự, gọn gàng ngăn nắp đâu ra đấy. Chị giỏi quá quá quá :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giỏi thế thì khổ chứ sướng gì đâu em. Đàn bà cứ phải yếu đuối mong manh hơi tí rơi lệ thì mới sướng em ạ. Như cô vợ cậu kiến trúc sư trong bài ý, nó nhan sắc cũng vào loại bình thường thôi, nhưng nó chăm sóc chiều chuộng bản thân nó, nhìn nó như phu nhân còn mình thì như con ở hehe.

      Delete
    2. Chị nói đúng, đàn bà cầu toàn chỉn chu quá chỉ có khổ. Em rất hiểu vụ này. Em gái em nó có thể nhìn mớ hỗn độn bụi bặm trong nhà bước qua bước lại mặt tỉnh như không nhìn thấy.Mình ko thể bước qua đống rác hay những thứ mất trật tự trong nhà thì mình phải lao vào làm thôi. Khổ. Em phải học chị tính kiên nhẫn và luôn mỉm cười như không, em ko được kiên nhẫn lắm, làm thế nào hả chị?!

      Delete
  6. chả biết nói gì ngoài suy nghĩ "phục sát đất" vì mình cũng đã từng dọn nhà sau sửa chữa nên hoàn toàn thấu hiểu G đã trải qua kỳ nghĩ giáng sinh "nhàn hạ" như thế nào.
    Julia

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong lúc dọn nhà đôi lúc mình cũng nghĩ sao mà số mình cực khổ quá, đời có mấy tí mà sao cứ phải thế này. Nhưng rồi nghĩ lại, đúng là mình tự chọn con đường này chứ chả ai ép. Và mình chọn con đường dành dụm làm nhà để cho con thay vì phung phí hết tiền. Thế nên thôi mình lại cắn răng làm tiếp hehe.

      Delete
    2. Thế còn ngài nhà nàng chui vào phòng canh 3 bé con không chạy ra khỏi phòng đúng không? vì toàn entry chẳng thấy bóng dáng "ngài đại sứ" đâu cả ( trừ lúc ăn tiệc hehehe).
      Julia

      Delete
    3. Mình trước khi đi đã xác định tinh thần là làm một mình rồi J ạ. Chuyển nhà bao lần, lần nào cũng 300, 400 thùng, lần nào ông chả kiếu. Lần này cũng thế, hội thợ đã mở 100 thùng đồ gỗ và lắp ráp, còn khoảng 100 thùng đồ dùng mình làm một mình. Còn đúng 4 thùng cuối toàn tạp chí ô tô của ông, mình bảo ông xếp lên giá sách. Ông vừa ngủ dậy, vừa ăn sáng xong nghe vợ nói thế, thế là ông cáo bệnh vào phòng ngủ tiếp đến tận quá trưa. Mình lại nghiến răng xếp nốt.
      Mình đành kiếm việc vặt sai ông từng việc một cho ông làm. Sai ông đi đổ rác và mua bẫy chuột. Ông biến cho hơn 3 tiếng, mang về vừa bả chuột vừa bẫy chuột. Bả chuột rải khắp nhà chuột ăn sạch sau 1 đêm, không thấy con nào chết. Bẫy chuột thì ông hì hục gắn cheese, mà nhất định bắt vợ phải lấy cheese ngon, và trải keo xung quanh miếng cheese. Chuột đến ăn sạch cheese, nhìn thấy cả vết chân chuột dẫm lên keo vào ăn cheese rồi lại vòng ra chả hề hấn gì :-))))
      Đùa thế, 3 hôm sau, sáng sớm mình đang đi lại dọn dẹp thì suýt vấp vào một con chuột chết còng queo vì vừa ăn phải bả. Mình suýt té xỉu luôn trên nền nhà, phải gọi ông mang chuột đi vứt.
      Phải cong đít lên xếp đồ một mình thì cũng lộn ruột, nhưng nghĩ lại thì mình thà dỡ xếp 100 thùng đồ còn hơn phải làm việc chuột bọ của ông. Đấy gọi là vợ chồng mỗi người một việc đấy J ơi :-)))))

      Delete
    4. Kiểu này chắc phải alo liên hệ với "trung tâm công nghệ hóa màu" tại VN mới có giải pháp diet chuột í mà :)))). Nhà rộng mà lại có vườn xung quanh mà chuột thế này hãi quá G ơi :(. Bọn nó ăn đã đành mà còn cắn phá í, mình đã ít ở mà lâu lâu đến thu dọn tàn tích của nó lộn ruột lắm. Chuột ý cũng sành ăn nhể, phải cheese ngon mới ăn cơ hehehe. Nói chung là nàng rất AQ trong cuộc song, chắc vì thế nên nhìn nàng mới bớt héo nhể ;)
      J.

      Delete
    5. Ờ mà sao số mình may thế, J. Chuột trèo lên sofa ị nhưng đái thì chỉ đái đúng vào một cái sofa có bọc rất dày, còn lại là đái xuống nền nhà. Thế nên mình lột cái bọc đó đi giặt là xong. May thế chứ chuột mà đái vào những cái sofa không lột vỏ ra giặt được chắc mình khóc ra tiếng mán quá. Vụ cắn thì chuột cũng chỉ mới cắn phá đúng một cái ghế đã rách sẵn chứ không đụng vào sofa mới, nên mình gửi cái sofa đấy đi làm lại vỏ bọc là xong. Hội thợ đã khóa hết các hộp kỹ thuật. Nhà kín bưng rồi, hy vọng chuột không vào được nữa.
      Mình vốn tính lạc quan đời là cái đinh tình là cái que, giờ vất vả tàn tạ đi nhiều chứ vài năm trước mặt mình vẫn như trẻ con ý J ạ.

      Delete
  7. Chị vất vả thương quá. Em khâm phục chị lắm lắm. Thế này đúng là đi lao động giáng sinh chị nhỉ. Nhưng xem thành quả lao động của chị thật là thích, nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp đâu vào đấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lần này chị kiệt sức vì mở xếp gần trăm cái hộp nên chỉ lau chùi đồ đạc còn sàn nhà thì chỉ quét, hút bụi và làm spot cleaning. Lần tới chị về chị sẽ lau toàn bộ sàn nhà, rồi lúc nắng vào em sẽ thấy nó còn sạch sẽ gọn gàng hơn nhiều. Em muốn khâm phục chị thì tùy nhưng đừng giống chị. Chị khổ từ bé nên giờ ngồi chơi không chị bứt rứt.

      Delete
  8. Superwoman la day roi, chuc Chi va gia dinh nam moi binh an.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui không muốn làm superwoman. Tui chỉ muốn làm một người phụ nữ tầm thường, nhỏ bé, mong manh, yếu đuối, thậm chí bất tài đoảng vị cũng được, miễn trẻ lâu. Nhưng trời lại cứ cho tui ngược lại ;-))))

      Delete
    2. Mô tả này sao giống chân dung tui quá, chỉ tội thiếu mỗi đoạn trẻ lâu :-)))). Mùa đông tớ cũng chểnh mảng, để da tay khô ráp như da cóc, lâu lâu nhìn tay hoảng quá nhón một ít shea butter xoa đều lên hai bàn tay rồi mang găng vải vào trước khi đi ngủ, sáng thức dậy da tay mềm mượt ngay như có phép lạ í. Cậu thử xem.

      Nhà đẹp quá, sau này khi mọi thứ tươm tất hơn cậu cho mọi người xem thêm ảnh của cả nhà và toàn cảnh ngôi nhà từ bên ngoài nhé!

      Delete
    3. Tui đã chả được gì rồi mà cũng thiếu nốt khoản trẻ lâu.
      Tớ nhớ hồi ở Mỹ, mùa đông không khí quá khô, lò sưởi quá nóng, da dẻ khô khốc mọi nơi chứ không cứ tay. Mà cậu đeo găng tay nằm ngủ khò khò ngài nhà cậu có nói gì không? Con bạn tớ còn bôi shea butter vào chân rồi đi tất đi ngủ nữa cơ. Tôi mệt các bà quá :-))))))
      Tớ lười chụp ảnh lắm. Chỉ chịu khó chụp cái hành lang này vì nhìn nó là thấy rõ nhất những chặng khó nhọc mình trải qua, từ lúc còn là cái nhà kho bỏ hoang tăm tối bẩn thỉu, đến giờ nhìn đã tạm ổn.

      Delete
    4. Hà hà, ban đầu thì ông tưởng tớ mang găng để giữ ấm cho bàn tay (mà tay tớ luôn lạnh như nước đá thật), nhưng khi nghe giải trình sự thật thì chả thấy ông nói gì. Nói chung, ông khá dễ chịu với những trò nhố nhăng của tớ :-D. Còn đoạn bôi shea butter vào chân và mang tất đi ngủ cũng có đấy, haha, tại câu chuyện đang nói đến tay nên tớ không nhắc đến chân. Đúng là tui còn mệt cả chính tui :-)))))

      Vụ ảnh tớ xin là cho ông chồng tớ cơ. Ông rất mê nhà, với lại công việc cũng có liên quan đến nhà, nên ông cũng tò mò muốn xem ngôi nhà của cậu đã lột xác như thế nào :-)

      Delete
    5. @ Giang Vũ: Cái này gọi là khổ lâu rồi sướng không chịu được chị Giang ạ =)). Nhưng em không nghĩ như chị là khổ, sướng khổ là do mỗi người cảm nhận, không theo quy chuẩn được. Người như chị Giang mà cho sống kiểu các bác phu nhân khác, cả ngày chỉ có làm đẹp xong loanh quanh đi gossip hàng xóm, tối đến lên đồ đi chơi, nhà cửa phó thác cho người làm, bừa bẩn đến mấy cũng không bận tâm, chắc chắn chị sẽ cảm thấy bí bách và buồn :D Em thấy chị Giang rất giỏi, lúc cần lao động chân tay có thể làm việc chân tay quần quật như nông dân, lúc cần ra dáng phu nhân có thể quệt quệt bôi bôi một lúc là lên đồ cũng phù phiếm như ai :p

      @Baglady : Em đã làm xong mẻ kem dưỡng da từ shea butter như công thức chị chia sẻ, thành công mỹ mãn chị ạ :) Em mang đi tặng người thân và bạn, mọi người thích lắm, bạn em còn đang đặt hàng làm cho bạn nó nữa cơ =)) Kem ban đầu mùi hơi hắc nhưng dùng quen lại thấy thích :)) À, không liên quan nhưng tay lạnh có thể do thiếu máu do thận yếu, hoặc máu lưu thông không tốt. Chị thử ra hàng thuốc xem họ có essential oil dùng để kích thích tuần hoàn máu ấy chị, bên Pháp em thấy có bán mà không biết ở Mỹ thế nào. Mẹ em có bài thuốc trị chân tay lạnh rất hay: trước khi ngủ ngâm chân với muối biển (muối thô, không phải muối tinh) và vài lát gừng, nếu có thêm vài giọt tinh dầu peppermint thì càng tốt, nước phải tầm 50-60 độ C. Ngâm chân cho đến khi nào nước nguội, thấm khô rồi mát-xa đều đầu ngón chân. Thường chỉ làm 1 tuần đã thấy kết quả luôn rồi ạ.

      Delete
    6. Thế thì cậu bảo chồng cậu rằng cái nhà này nguyên là một cái nhà máy thuốc lá, giờ vợ chồng tớ cải tạo bên trong thành một industrial loft. Bên ngoài giữ nguyên. Đơn giản lắm, tường trắng trơn, sàn thì bằng xi măng dùng bàn xoa xoa cho bóng lên. Đồ đạc thì theo phong cách hiện đại và tối giản. Để tớ hỏi xem trong điện thoại của ông nhà tớ xem ông ấy có chụp cái nào không, có thì tớ sẽ up lên.

      Delete
    7. Tui cũng có bài thuốc trị chân tay lạnh rất hay: đó là thủ luôn hai bàn chân lạnh ngắt của mình vào lòng một số người hehe. Mỗi tội tui thủ chân tui vào lòng người khác, giờ đến lượt lũ con thủ chân lạnh của chúng nó vào lòng tui. Đúng là trời không cho không ai cái gì :-))))

      Delete
    8. @ Thùy Tiên: vậy có thể phong blogger cún béo là Phu nhân kiêm nông dân phong cách của năm 2016, hoặc Người nông dân có phong cách phu nhân nhất năm 2016????

      Delete
    9. Để em giật tít chị nhé: Hot mama 7x 3 con đảm đang làm hậu phương vững chắc cho chồng đại sứ =)))
      Em nghĩ chị Giang là người cầu toàn, không làm thì thôi, đã làm là làm đến nơi đến chốn. Chị cứ khuyên bọn trẻ tụi em phải biết giả mèo chết, nhưng mà em thấy đàn bà sinh ra có cái bản năng chăm sóc gia đình hơn đàn ông rồi. Đàn bà mà chỉ hấp dẫn ở cái chau chuốt, nhưng không yêu lao động và không thích vun vén gia đình, cá nhân em thấy không hấp dẫn.

      Delete
    10. Chị cũng không thấy những người đàn bà ấy hấp dẫn, nhưng nói một cách công bằng thì họ cũng có những thứ mình phải học. Đàn bà hiền, đảm hay gì cũng tốt, nhưng tốt nhất vẫn là phải đẹp. Vì mình đẹp, mình yêu bản thân mình, mình hạnh phúc thì mới làm người quanh mình hạnh phúc. Và vì mình đẹp, rủi có tan vỡ với partner thì nếu muốn cũng có thể tìm được người mới không khó khăn gì.

      Delete
    11. @Cún Béo: Tks cậu. Trăm nghe không bằng một thấy, hehe, hy vọng hôm nào cậu tìm được ảnh thì chồng tớ được xem ké.

      @Thuy Tiên: Well done! Đúng rồi, ban đầu mới dùng kem chưa quen thì mùi hơi hắc, nhưng khi dùng quen thì lại thích cái hương tự nhiên của nó :-). Cám ơn em đã chỉ cách ngâm chân nhé, tối nay chị làm.

      Delete
  9. Nể chị dễ sợ luôn, mà em thà đc sống như cô kia haha :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nên sống như cô kia, đừng như chị. Chị nói rất thật lòng đấy. Sống như chị hay cô kia thì cũng đều có cái mất cái được. Nhưng như cô kia thì cái được là cái mình được, cái mất là cái người khác mất. Còn sống như chị cái được thì là cái người khác được, còn cái mất là cái bản thân mình mất.

      Delete
  10. Nhà đẹp quá, tớ thích cái vòm cong cong thế, phảng phất nhà thờ hay bảo tàng. Hôm nào rảng chụp hết mọi góc cho tớ chiêm ngưỡng với nhé, mà Giang ơi miền Nam nước Ý nàng thích nơi nào nhất? Nàng đảm quá, không khác gì leader, nhưng tích cách thế rồi không khác được đâu. Bạn Ly Phan đang tổ chức các lớp dạy XXX, dạy gái buông bỏ, giao cho giai hết, nữ tính hơn, kg lên kế hoạch, chỉ khen động viên đủn đít giai làm thôi thì mới sướng được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Miền Nam nước Ý tớ thích nơi này, Puglia, nhất. Ở cả vùng Puglia thì Salento là đẹp nhất. Trong vùng Salento chia thành thượng và hạ thì hạ Salento lại đẹp hơn. Sicily cũng đẹp lắm nhưng không yên ả được như ở đây.
      Ly Phan là bạn nào thế? Bạn ấy có gia đình, có con chưa? Về lý thuyết thì việc phải buông bỏ và chú trọng khoản khen ngợi đối với đàn ông nghe có vẻ đúng. Nhưng về mặt thực tiễn thì nó chỉ có tác dụng đến một giới hạn nhất định, và trong vài việc cỏn con. Vượt quá giới hạn này thì những lời nói ngọt ngào suông sẽ thành đãi bôi mất tác dụng nếu không đi kèm với hành động cụ thể. Tức là, có thể ngọt ngào để trốn được việc dậy đêm cho con ăn chai sữa, hoặc thay cho con cái bỉm, nhưng nếu đã là việc xây nhà dựng cửa, duy trì nếp nhà, đặt nền móng cho tương lai con cái, thì phải xắn tay áo lao vào chứ ngọt ngào suông không ăn thua. Đàn bà không dại trai thì đàn ông cũng chả dại gái đâu.
      Mình nghĩ trong một mối quan hệ nghiêm túc, everything has to come from the heart. Mà nếu đã come from the heart rồi thì mình sẽ tự động san sẻ với người kia chứ chả bao giờ nỡ dùng vài lời ngon ngọt chả mất gì của mình để đùn cái phần nặng nhọc về cho họ.

      Delete
    2. Ly Phan đã ly dị chồng, có 1 con trai, sinh năm 82, cũng là Amser. Ly Phan rất giỏi, học thạc sỹ gì đó có liên quan đến nghệ thuật ở Ấn độ. Bạn ý có 1 kiến thức nền tảng sâu rộng về tâm lý, xã hội, văn hóa,... kết hợp với năng khiếu về nghệ thuật. Những lớp dạy của bạn í có chất lượng rất cao vì mọi vấn đề đều đi từ gốc, cách truyền đạt và thực hành chuyên nghiệp. Ly Phan có tư tưởng rất tự do, hình như là bạn ý không hướng đến sự gắn kết lâu dài, hoặc cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên, có khá nhiều bạn trai (trên fb - mỗi thời điểm 1 người).

      Delete
    3. Được đấy. Hồi tớ mới đủ lớn để chống lại gông cùm và cách đối xử của gia đình (J đọc entry sau nhé), tớ cũng y hệt Ly Phan. Tức là y hệt về quan điểm chứ về mặt nghệ thuật thì tớ zero hehe. Rủi cái tớ tung tẩy chưa được bao lâu thì bị ông giai Ý tóm cổ, vùng vẫy mãi mà không thoát được vì ông ý dùng cả chiêu lạt mềm lẫn lạt cứng hehe. J nếu tham gia lớp của Ly Phan thì hỏi hộ tớ gặp thằng dư lày thì giải quyết làm sao.
      Đùa thế. Nhìn lại, tớ vẫn thích quãng đời tự do chinh phục và dẫm lên xác đàn ông của mình chứ không hề phủ nhận nó, nhưng phải công nhận rằng mối quan hệ hiện tại của mình (và những thành quả kèm theo) chất lượng hơn và có rất ít khả năng mình sẽ đánh đổi nó để chạy theo tự do cũ, trừ khi mình có lý do chính đáng và thuyết phục để làm điều đó.

      Delete
    4. Tớ cám ơn G đã trả lời về vụ miền Nam nước Ý. Cám ơn bạn Anonymous ở trên đã trả lời về Ly Phan. Ly cũng có nhiều đặc tính giống G. Xinh đẹp, gợi cảm, thông minh, quyết đoán, nhưng nàng có free soul hơn, ví như đang yêu anh này mà gặp anh khác hợp hơn là về chia tay anh cũ ngay & luôn. Người đàn bà phù phiếm mà đôi khi G hay dọa sẽ quay về thì phải chăng chính là cái gốc rồi đó. Chỉ là cách gọi khác nhau thôi. Mình cũng đồng ý là gái dù mạnh mẽ đến đâu thì cũng nên duy trì sự nữ tính, cái sự gái phù phiếm của mình.
      Và một khi đã commit vào 1 mối quan hệ hôn nhân kèm theo con cái thì cũng không thể lúc nào cũng đùn hết cho giai làm vì mình nữ tính, vì mình yếu đuối, mình chỉ làm những gì mình thích, mình kg thể giả vờ kg biết và dựa dẫm hết vào giai như Ngọc Trinh được, và mình chỉ cần bốc cho giai lên mây xanh là đủ. Hôn nhân là một partnership mà cả hai bổ trợ cho nhau, mỗi người một điểm mạnh, thì sẽ đạt được kết quả tối ưu cho cái partnership ấy.
      TT

      Delete
    5. Em lại thấy một mối quan hệ chiều sâu, tử tế, nghiêm túc, có tiềm năng gắn kết lâu dài luôn luôn quý giá hơn nhiều mối quan hệ mua vui hời hợt chứ. Chăc tính em không chịu được cái gì tạm bợ ngắn hạn, thế nên em sẵn sàng đợi. Đàn bà là phải cô đơn trong kiêu hãnh, hihi. Tất nhiên điều này chỉ đúng với em thôi, còn xã hội đa dạng, ai sống thế nào là việc của họ.
      Tính em lạnh, vậy mà từng rất yêu một người, nhớ hồi đó phải viết luận văn tốt nghiệp đại học, anh ấy tự đoán biết em vất vả nên năm lẫn bảy lượt chủ động khăng khăng đòi được đọc và sửa lỗi. Chỉ vì một câu thúc giục chân thành không màu mè: "Em phải gửi cho anh qua mail, gửi ngay cho anh đi!" mà sau này, em bỏ đi mấy cũng vẫn phải quay lại.

      Em nghĩ cái gì xuất phát từ tấm lòng rồi sẽ được nhìn nhận xứng đáng, chả thiệt đi đâu cả.

      Delete
    6. @ Giang: thôi cô G ơi tôi xin cô, cái giề mà cô đơn trong kiêu hãnh. Cô mềm dẻo ra một chút cho tôi nhờ. Đãi cát ra được vàng thì tốt quá, nhưng nhiều khi biết đãi cát ra toàn cát vẫn cứ phải đãi, vì phải luyện tay nghề đãi cát. Mình có quen biết nhiều người, tìm hiểu nhiều người, thì mới mở mang tầm mắt, học cách điều chỉnh mình và điều chỉnh kỳ vọng của mình. Tóm lại, mình phải là Ms. Right trước khi tìm được Mr. Right.
      Tất nhiên chị nói những điều trên với điều kiện là hai bên tôn trọng lẫn nhau và để ngỏ tương lai cái gì đến thì sẽ đến. Chứ còn những thằng chỉ có chủ ý lợi dụng cộng sinh có thời hạn với mình thì phải đá nó bay xa cả chục thước, và phải nhằm cái cống sâu nhất mà sút nó xuống.

      Delete
    7. Chị ơi em cám ơn vì chị dù rất bận rộn vẫn luôn cố gắng cho em lời khuyên trong cuộc sống. Em nói "cô đơn trong kiêu hãnh" ở đây hàm ý rằng bản thân không có ý định vơ đại một ai đó để lấp chỗ trống trong những lúc chưa đãi ra vàng. Chứ nếu gặp người "có vẻ" được được thì buộc phải nhón chân vào mới biết được vàng thau, chuyện đó là lẽ đương nhiên thôi, dại gì mà không thử.

      Còn chuyện sút xuống cống thì em cũng từng kinh qua rồi, đến nỗi một giai Pisces uỷ mị phải cay đắng thốt lên rằng: "Gái nói chung ít ai đá đít đàn ông thẳng cánh giống em. Gái Á anh thấy nó lại càng không thế!".

      Với người duy nhất em từng yêu thực sự, mọi việc cũng chẳng khá khẩm hơn. Hồi đó trong lòng vẫn còn yêu lắm lắm, nhưng biết không xơi nổi nữa nên bội bạc hời hợt luôn, tót đi với thằng khác, cưa cẩm ngay trước mũi anh cũ, đến nỗi có lần nó đang đứng tơ hơ bên cửa sổ bỗng nhìn thấy em đi ngang qua trong sân, điên máu quá giật phắt cái rèm cửa cuốn xuống :))))))) Nẫu ông lắm.


      Delete
  11. Replies
    1. Không, chị chỉ là nội trợ trạc tứ tuần có 3 con nhỏ và muốn xây dựng một nền tảng cả về vật chất và tinh thần cho chúng nó.

      Delete
  12. Nha dep qua chi. Em khong biet em suy nghi co dung ko nhung khi so sanh phu nu Viet nam voi phu nu phuong Tay thi em luon thay sao minh luc nao cung dau bu toc roi, bong be con cai; dut an tung muong, lau nha don nha..nhung ma phu nu phuong Tay ho ko nhu vay: con ho van ngoi ghe an, an uong day du nghiem tuc, nha cua ho van sach se tinh tuom, sach bong loang luon. Luc nao di an voi gia dinh chong, em cung la nguoi chay nguoc chay xuoi voi con em, cac chi dau cua em rat nhe nhanh, ho de con tu an tu choi. Em cam giac minh dang ko biet cach lam viec, cach sap xep de vua dep vua nhan ma moi thu van ok.
    Chi lau nha, don nha hung huc nhu vay, em nghi chac co phu nu Viet Nam moi lam nhu vay; nguoi Y thi chac 100% la ho se ko lam nhu vay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Riêng về vụ nuôi con thì chị thấy phụ nữ VN ủ con hơi kỹ quá trong khi phụ nữ tây thì thoải mái hơn nhiều. Vụ nhà cửa thì chị cũng công nhận là phụ nữ tây giữ nhà cửa sạch sẽ hơn phụ nữ VN nói chung. Chúng nó có truyền thống ở nhà sạch trong khi VN mình thì có tiêu chuẩn kém hơn nhiều. Là nói chung thế thôi chứ nói riêng thì chị biết nhiều trường hợp nhà chỉ sạch bóng lên sau khi có người dọn nhà đến, còn trước đó thì nhìn không khác gì chuồng khỉ. Chọn người dọn nhà giỏi việc là họ làm cho nhà cửa mình sạch bóng lên ngay chứ có gì khó đâu em. Còn nếu đã tự làm thì cũng phải biết hóa chất nào dùng ở đâu thì mới sạch và không hỏng đồ.
      Vụ chị lau dọn nhà hùng hục, 1000% là chẳng có phụ nữ Ý nào chịu làm. Chúng nó sướng quen rồi, làm gì có chuyện hành xác đấy.

      Delete
  13. Tớ chỉ mong được 1 phần giỏi giang của bạn Giang vì ngồi mát sai chồng thì tớ chẳng làm được & cũng không muốn. Nhưng tớ lại cực kỳ hậu đậu, tay chân cứ như bị bôi mỡ, thỉnh thoảng cầm cái ly cái bát mà để nó rơi oạch xuống đất vỡ toang như không :). Đã thế lại còn thiếu kiên nhẫn & hay cáu :D. Tóm lại, tớ phục bạn Giang sát đất!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi người đừng khen tôi, kẻo tôi lại phải gồng lên để chứng tỏ mình xứng đáng với lời khen tặng thì chết tôi.
      Đùa thế. Người có nhớ bài Gatta Morta tôi viết không? Có những người phụ nữ ngọt ngào dịu dàng mơn trớn khiến đàn ông cứ hầu hạ cun cút. Mình chả được như thế nhưng mình được cái tấm lòng. Mà tấm lòng thì ai cũng cần, thời nào cũng cần hehe.
      Còn vụ tấm lòng thì có nhưng hậu đậu thì người yên tâm. Tôi là nạn nhân trực tiếp nhưng tôi thấy không sao hết. Hôm đầu tiên tôi dọn nhà mệt quá, sáng dậy người đau ê ẩm đi không nổi. Chồng tôi hăng hái "để anh chuẩn bị bữa sáng cho em", đoạn chạy vào bếp tráng trứng cho vợ theo yêu cầu. Nhưng ông lại có sáng kiến đập trứng thẳng vào chảo rồi ngoáy lên (để tiết kiệm công đoạn đập trứng vào bát, đánh lên rồi mới đổ vào chảo). Thế là thay vì được ăn trứng tráng kẹp bánh mỳ như dự định thì tui phải lấy thìa múc đám trứng toe toét của ông. Không sao hết, miễn có lòng là đủ ghi điểm rồi :-D

      Delete
    2. Thôi đừng gống nàng ạ. Cứ giỏi giang xinh đẹp đúng bản chất là được rồi :D.
      (P.S. vụ "hậu đậu" thì tớ vừa là kẻ phạm tội vừa là nạn nhân nhé, vì tớ hậu đậu 1 thì chồng tớ hậu đậu 2 & con tớ hậu đậu 3 :D). Nhiều khi cáu người mà ngẫm mình cũng thế nên chả kêu được ai :D.

      Delete