Thursday, February 2, 2017

Xà phòng thần thánh


Tui thấy em Thùy Tiên và bạn Tú baglady cứ đá qua đá lại vụ kem dưỡng da, tui ghen tỵ quá bèn viết entry này.
Số là tính tui vốn lười. Tui gần 4 sập, trong cả quãng đời gần 4 sập của tui tui chưa từng có mỹ phẩm dưỡng da nguyên bộ, thậm chí vài bước cho liên tục khoa học cũng không. Tui lười đến độ gội đầu tôi cũng chẳng muốn mất thời gian dùng dầu xả. Gội xong, xả nước sạch rồi dùng dầu xả rồi lại xả nước lần nữa, hóa ra thành 2 lần gội đầu à, thời gian đâu. Thế nên hôm nào siêu thị không có dầu 2 trong 1 thì thôi khỏi dùng dầu xả luôn. Tóc không có dầu xả nhiều khi cứng quèo dựng đứng tôi cũng mặc kệ.
Thế mà trời run rủi làm sao lại cho tui đến châu Phi, và lại cho tui tình cờ khám phá ra loại xà phòng đen châu Phi nổi tiếng thế giới.
Xà phòng đen được làm như sau: người dân bản xứ có công thức bí truyền. Họ đào cái hố, rồi lấy vỏ của quả cocoa cùng với vài loại lá lẩu cây cỏ vỏ cây vỏ quả khác đốt âm trong nhiều giờ liền để thu được cái họ gọi là cocoa ash. Cocoa quả chín màu vàng, vỏ rất cứng gọi là cocoa pod, bên trong là hạt màu nâu. Hạt này phơi khô tán nhỏ sẽ thành bột ca cao ta hay dùng. Tóm lại, sau khi đốt vỏ quả ca cao âm ỉ trong nhiều giờ liền và thu được tro ca cao, họ trộn tro này với các loại dầu bản xứ chiết xuất từ quả bơ shea, dầu dừa, dầu cọ, thêm cả mật ong và lô hội, thành phần thế nào lại tùy từng người nắm giữ bí quyết. Công đoạn quan trọng nhất của quá trình làm xà phòng đen là quá trình ngào trộn. Những người đàn bà châu Phi ngồi ngào trộn bằng tay hỗn hợp tro và các loại dầu trong nhiều giờ đồng hồ. Càng lâu thì tác dụng dưỡng da của xà phòng thành phẩm càng lớn.

Từ ngày khám phá ra black soap, tôi bỏ xó tất cả dầu gội dầu tắm dầu xả sữa rửa mặt tẩy trang. Hóa đơn đi chợ lại đơn giản và tiết kiệm thêm một bậc. Tôi dùng xà phòng đen tắm. Tôi dùng xà phòng đen gội đầu. Tôi dùng xà phòng đen rửa tay, rửa mặt, tẩy trang. Tôi dùng xà phòng đen cho bọn trẻ con. Tôi e rằng nếu xà phòng đen rửa bát giặt quần áo và oánh răng được chắc tôi cũng dùng luôn. Chỉ dùng xà phòng đen, sau đó không dùng dưỡng ẩm, mà da trên người không hề bị khô. Tóc cũng thế, mượt vừa phải chứ không lúc ướt thì nhớt nhợt lúc khô thì mềm oặt nằm ẹp xuống đầu như khi dùng dầu xả. Mỗi tội nếu dùng xà phòng đen thì nói chung 2, 3 ngày phải gội đầu một lần và lúc tẩy trang thì phải nhắm chặt mắt nếu không mắt bị cay xè.
Các con tôi ít dùng hóa chất. Tuần 1, 2 lần tôi dùng xà phòng đen tắm gội cho chúng nó, những ngày khác chúng nó tự tắm bằng nước không và chỉ dùng xà phòng rửa những chỗ cần rửa. Tháng một lần tôi ngâm chúng vào bồn tắm, ngâm thật lâu cho bở và dùng găng tay nhám và xà phòng đen kỳ cọ tẩy da chết.
Tôi muốn đến thăm ngôi làng nơi những người phụ nữ châu Phi đang làm xà phòng đen. Người phụ nữ nắm công thức xà phòng đen bí truyền đang nuôi một bầy trẻ mồ côi. Tôi sẽ nói với bà ấy, rằng hộp xà phòng thành phẩm nên có thêm một cái thìa gỗ, để lấy xà phòng ra dễ hơn, xà phòng còn lại trong hộp giữ được lâu hơn, sản phẩm nhìn chuyên nghiệp hơn, lại tạo thêm được việc vót thìa gỗ từ nguyên liệu bản xứ sẵn có.
Những đứa trẻ bị bán làm lao động khổ sai trên mặt hồ Volta, tôi cũng phải đến thăm chúng. Rồi nếu quyên được đủ tiền, có thể chúng tôi sẽ giải thoát được một đứa nào đó, và cho nó đi học, cho nó chữa bệnh. Những đứa trẻ phải lao động quá nặng nhọc nên cơ thể vạm vỡ nảy nở quá sớm, và không thể cao lên được nữa.
Tôi cũng đã hứa sẽ đến thăm những đứa trẻ trong các nhà tế bần, mà chưa có lúc nào đi được.
Một chuỗi siêu thị ở đây cũng đang muốn chúng tôi giúp xử lý những món đồ ăn gần hết hạn, mang tặng cho một bếp ăn nào đó thay vì đổ bỏ. Đồ ăn còn ăn được sao lại phải đổ bỏ, bao nhiêu người còn đang đói.
Rất nhiều việc muốn làm. Năm mới vừa bắt đầu, vèo cái đã hết tháng 1. Lịch tháng 2 đã kín. Trong tháng 2 còn phải tổ chức lễ hội hóa trang cho đám trẻ con Ý ở đây. Đang định trồng một khoảnh rau sạch trong vườn giờ phải hoãn kế hoạch đó lại. Gì chứ rau mình vừa lên trẻ con nó lại dẫm nát hết thì phí của. Trồng thử ít rau sạch xem ăn có bị đau bụng không. Chứ từ hồi đến đây đến giờ là 5 tháng rồi, mà ăn gì cũng hơi tí là đau bụng gần chết. Châu Phi ơi là châu Phi. 
PS: để chuẩn bị tinh thần cho entry sau, kính mời các bạn tìm đọc "Ông già làm gì cũng đúng" của Andersen trước đi nhé.
Ảnh: trẻ con trong lớp học của một khu nhà ổ chuột. Đang chí chóe khóc lóc ỏm tỏi mà thấy có người ngó vào hỏi thăm một cái là cười luôn. Keep being innocent!

103 comments:

  1. Chị ơi,

    Em thích các sản phẩm xà phòng tự nhiên lắm, nên nếu chị có "xuất khẩu" về Việt Nam thì em xin nhận 1 chân phân phối volunteer, để có thêm chút ít nuôi trẻ mồ côi ạ.

    SS.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi, chị không có năng khiếu kinh doanh nên chớ có rủ chị kinh doanh.
      Nhưng nếu em muốn mua để đưa về VN bán lẻ thì chị sẽ giúp em, bởi vì chị muốn giúp bà già đang làm xà phòng đen nuôi trẻ mồ côi và một đám phụ nữ đó. Chị không biết chi phí vận chuyển từ đây về VN có đắt không nhưng xà phòng chị mua từ gốc thì rất rẻ.

      Delete
    2. Chị Giang và chị SS làm đi ạ, em xung phong nhận chân khách hàng tiềm năng!
      Btw, kể chuyện xà bông thiên nhiên. Đợt em đến Marseille, có mua một bánh xà bông Marseille truyền thống về dùng thử, chắc c Giang biết loại này, loaij 72% dầu oliu. Về em hí hửng lắm vì nghe quảng cáo thấy hay quá, với laj cũng nghĩ là đắt xắt ra miếng. Thế mà dùng gội đầu thì giàng ơi, tóc em nó cứ bết rệt, sờ rít rịt :( Được một lần em vẫn vứt xó bánh xà phòng thần thánh gần 20eu của em ở một góc đây huhu.
      C Giang dùng sao bảo em với :((

      Delete
    3. Giời ơi, 20e một bánh xà phòng, giết người ra tiền à hehe. Chị mua xà phòng đen rẻ rề, dùng tẹt ga không hết. Tháng tiết kiệm được bao nhiêu tiền sữa tắm dầu gội các loại. Tóc nhìn dầy dặn chứ không bị ép mỏng xuống mà vẫn khá suôn mượt. Da cũng mịn mượt không cần kem dưỡng ẩm. Mấy tháng rồi mà vẫn rất hài lòng. Chị mà dùng xà phòng bánh thông thường thì chắc da thành táo héo lập tức.

      Delete
    4. Quả là hợp nhau, em cũng chỉ đinh bán lẻ gọi là có thêm đồng ra đồng vào cho bà già đó, và có đồ tốt cho chị em dùng thôi, ko định xa xôi gì cả. Vì bản thân em cũng dùng nươc bồ hòn thay nươcs rửa bát mà, nên em thích tìm và sử dụng các loại xà phòng thiên nhiên.
      Em email chị để trao đổi thêm chị nhé :x

      Delete
    5. Em nói thật là cũng k bao giờ dám dùng xà phòng bánh để tắm. Sữa tắm cũng phải chọn rất kĩ k da thành táo tầu luôn ý ạ. Em cũng giống mấy đứa nhà chị, một tuần chỉ tắm sữa tắm một lần, trừ một số zone quan trọng, còn lại tắm bằng nước. Tắm xong em phải lập tức bôi kem dương ẩm bất kể xuân hạ thu đông! Đến thế mà da em sờ thì vẫn mướt, nhưng nhìn kĩ thì thấy nhiều nếp nhăn kiểu da rắn ý :(
      Nên em nghe c quảng cáo vụ xà phòng đen thấy thèm quá :((

      Delete
    6. Không hiểu em sao chứ chị mà dùng sữa tắm thì tắm xong hoặc là da bị khô hoặc da bị nhớt không có cảm giác sạch. Thế nên bình thường chị thích tắm xà phòng bánh cho sạch, rồi nếu da khô khó chịu quá thì đành bôi kem dưỡng ẩm mặc dù chị cũng không thích kem dưỡng ẩm vì thấy nó cứ dính dính. Từ hồi chị dùng xà phòng đen thì tắm xong có cảm giác sạch bong mà da lại mềm mại tự nhiên. Chắc da chị với da em giống nhau, da mỏng nên sờ vào thì rất mềm nhưng hay bị khô.

      Delete
    7. Chị ơi chị còn ở châu phi không. Em thấy chị nói về mấy bạn nhỏ bị bán em thấy tội mấy bạn nhỏ quá. Mà có bà làm xà bông nuôi một bầy các bạn nhỏ nữa hả chị. Có vẻ như việc làm xà bông là kinh tế chính của bà đấy. Nếu có thể chị mua dùm em ship về VN với nhé. Em cũng muốn giúp họ phần nào trong khả năng ạ. Và em cũng là người chuộng sản phẩm từ thiên nhiên. Em cám ơn chị ạ.
      Rất vui khi đọc được bài viết của chị viết về những góc khuất của Châu Phi.

      Delete
  2. Ahh ... vụ xà phòng đen ấy hả, đây, có xài luôn đây :-))))). Nhưng họ bán trong chai lọ dạng dùng cho dầu gội, mùa hè xài thì thích vì còn bóp cho xà phòng chảy ra được, chứ mùa đông thì thua, nó đông lại rất khó bóp. Bánh xà phòng cũng có luôn, nhưng mà xài mau tan chảy quá ... Người dùng xà phòng này rửa mặt luôn à? Tui có thử nhưng da bị ngứa và hơi rát nên không dùng cho mặt nữa. Sản phẩm quảng cáo của Ghana, có ảnh những người phụ nữ Ghana bóc vỏ quả shea và nhào sản phẩm bằng tay, tui bán tín bán nghi ko biết có phải thật ko, bây giờ nghe quảng cáo thế thì tui tin là thật :-). Bởi vì họ quảng cáo là fair trade, nên mình cũng muốn mua để ủng hộ những phụ nữ châu Phi và mong muốn họ thực sự được nhận được thù lao xứng đáng với công sức họ đã bỏ ra.

    Thương bọn trẻ con châu Phi quá. Rất mong được nghe thêm về những chương trình nhân đạo ở đấy. Có một câu chuyện cảm động, là bọn trẻ con một nước Châu Phi nào đấy tớ quên tên, gọi cái vòi nước là "Unicef". Đúng là càng già, nhìn lại đời thì thấy mình quá may mắn ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ nghe nói là xà phòng đen nếu muốn hoàn toàn tự nhiên thì chỉ có thể đựng vào hộp. Tức là ngào xong là vốc một vốc cho vào hộp mang đi bán luôn. Các dạng xà phòng đen dạng lỏng để rửa tay hoặc dạng đóng bánh đều đã có thêm hóa chất.
      Vì thành phần của xà phòng đen có nhiều loại dầu chiết xuất tự nhiên như dầu dừa và bơ shea nên đúng là mùa đông sẽ cứng lại còn mùa hè sẽ mềm ra. Cứng hay mềm thì vẫn cứ ở trong hộp, tớ lấy một cái thìa nhỏ mỗi lần dùng múc ra một ít, xoa trong hai bàn tay cho nổi bọt rồi bôi lên tóc lên mặt. Da tớ cũng thuộc loại rất nhạy cảm mà tớ rửa mặt bằng xà phòng này suốt không thấy phản ứng gì.
      Người có biết ai từ Mỹ qua Ghana bảo tui tui gửi cho người một hộp loại tui đang dùng cho người dùng thử.

      Delete
    2. Chắc họ có cho hóa chất bảo quản trong sp tớ mua cũng nên, mặc dù đọc thành phần thì không thấy ghi. Hiện giờ không biết Angelina Jolie có sang Ghana không để tớ hỏi nhờ mang về giúp một hộp xà phòng đen :-)))). Cám ơn nàng đã offer nhé, tui đành xài tạm hàng thứ phẩm thôi :-D

      Delete
    3. Người ở thành phố nào của Mỹ nhỉ? Tui nhớ ra là tui quen đại sứ quán Mỹ và hội UN bên này. Nếu có ai về đúng thành phố nơi người ở thì tui gửi cho người. Hy vọng nhìn thấy hộp xà phòng đen xì kém thẩm mỹ của tui họ không hốt hoảng từ chối.

      Delete
    4. Á, có phiền quá ko nàng? Tui ở Glen Burnie, Maryland. Bạn tui làm cho chính phủ cũng nhiều, nhưng chỉ ở cấp độ domestic thui, ngoại trừ hai anh thường đi công vụ nước ngoài, hành tung cực kỳ bí ẩn, chắc là CIA nên lại ko nhờ được rồi :-))). Thks nàng nhé!

      Delete
    5. Nhân tiện, loại tớ mua là từ website này đây. Xem cái video clip thì thấy hình như họ đang mở rộng sản xuất - không biết đây có phải là một dự án làm xà phòng khác với dự án cậu đang nói đến hay không. Bây giờ nghĩ lại, hình như khi rửa mặt bằng xà phòng ấy da tớ chỉ hơi bị ngứa chứ ko rát, và có thể ngứa là do da quá căng sau khi rửa mà lại ko bôi dưỡng ẩm ngay lập tức.

      https://www.coastalscents.com/pages/natural-products-project-ghana

      Delete
    6. Ok. Để tui hỏi xem có ai về tận xứ khỉ ho cò gáy của bà không. Nếu không cũng chả sao. Chả nhẽ thời buổi này ta lại không tìm được cách nào để cho người và xà phòng hội ngộ hehe.
      Chỗ làm xà phòng tớ đang nói tới chỉ có một dúm thôi, không phải chỗ được doanh nghiệp Mỹ bao thầu thế này đâu. Xà phòng đen châu Phi thì nhiều loại lắm. Mỗi bộ lạc lại có một công thức bí truyền. Tớ chưa dùng các loại khác. Loại mà tớ đang dùng tớ ưng quá nên muốn giúp họ tiêu thụ thêm thôi.
      Tớ dùng xà phòng này rửa mặt và tẩy trang xong cũng không cần bôi thêm dưỡng ẩm gì hết. Nhưng khí hậu bên này nóng ẩm, bên Mỹ khô hơn nhiều nên chắc cần thêm dưỡng ẩm.

      Delete
    7. Hí hí, xứ tui chỉ có ngựa và gà vịt chứ ko có khỉ :-))). Tui mới nghe phong phanh bố của thằng bạn thân của ông Skye thường đi thăm các lãnh sự quán khắp nơi, có cả châu Phi. Để tui điều tra thêm, khi nào chàng sang Ghana thế nào tui cũng phải túm áo ngay :-D.

      Delete
    8. Em o NY a. Neu chi gui duoc thi em tinh nguyen ship domestic cho ban chi o Maryland. Con em thi muon nho chi mua giup. Cam on chi.

      Delete
  3. Ơ bên em dùng xà phòng đen để lau chùi nhà cửa nhiều bác ơi, ít độc hại hơn các loại hoá chất. Nhưng loại này khác loại dùng để tắm, loại dùng để tắm đặc quoánh, còn loại để lau sàn thì lỏng.
    Em mới dùng để tắm thôi chứ chưa gội đầu bao giờ, mà em ko hiểu ý bác lắm vụ hội đầu, ý bác là gội bằng cà phòng đen thí 2,3 ngày phải gội một lần, còn dầu gội bt thì hội hàng ngày hay lại còn gội ít hơn thế nữa?
    Hic có đợt em định theo trào lưu ko dùng dầu gội đầu nữa, được một tuần thì chạy mất dép vì tóc dầu quá. Thấy bảo mất maays tuần như thế rồi da đầu sẽ tự điều hoa, tóc sẽ rất xuôn mượt sau đấy nhưng em chịu ko theo đc :-(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xà phòng đen được mệnh danh là xà phòng tốt nhất thế giới em ạ. Thế nên nhiều hãng bán đồ tẩy rửa dùng đại cái tên xà phòng đen để ăn ké tiếng tăm thôi chứ chị nghĩ không có thành phần xà phòng đen trong sản phẩm đâu. Vì các thành phần chính của xà phòng đen gồm tro của vỏ quả cocoa và các loại dầu dưỡng da có tác dụng tẩy da chết và dưỡng ẩm da tóc chứ chả có tác dụng gì trong việc chùi rửa nhà cửa cả.
      Bình thường nếu gội bằng dầu gội đầu thì bác gội thưa hơn. Dùng xà phòng đen thì đến ngày thứ 3 là phải gội đầu lại rồi nếu muốn tóc vẫn suôn đẹp và tơi.
      Trào lưu không dùng dầu gội đầu nữa thì sẽ dùng cái gì để gội đầu, nước lã? Cái này bác chưa thử bao giờ nhưng chắc cũng chả đủ dũng khí để thử. Em nên thử xà phòng đen, loại 100% tự nhiên bác đang dùng. Bác dùng rửa mặt tắm gội cả cho bọn trẻ con nhà bác. Em có biết ai từ Pháp qua Ghana bảo đến gặp bác bác gửi cho em một hộp.

      Delete
    2. Bên này cũng xà phòng đen truyền thống được ca ngợi nhiều lắm bác ơi, nhưng có vẻ không được thần thánh như loại của bác? Loại truyền thống thấy bẩu làm từ dầu olive đen, cũng xay xay giã giã thế nào ấy bác. Mà dùng trong lau chùi nhà cửa cũng phổ biến lắm, chắc hai loại cùng tên nhưng ko giống nhau rùi.
      Cảm ơn bác, em chả biết ai đi đến vùng đấy cả. Có gì nếu bác gây quỹ xây dựng cơ sở sản xuất quy mô hơn cho họ qua kickstarter hay làm micro credit gì thì em ủng hộ với, cũng thèm được dùng xà phòng thần thánh lém :)
      Vụ gội đầu nước lã bác search "No poo" nhé :D. Gì chứ em cũng thuộc loại lười, nghe gội đầu ko cần gì mà lại đẹp tóc là em ưng lắm, mỗi tội phải mất mấy tuần đầu tóc nhếch nhác, gặp ng khác cũng ngại nên máu lắm mà ko trụ đc.

      Delete
    3. À, thế chắc trùng tên thôi chứ loại xà phòng đen bác đang nói là African black soap cơ.
      Chi ở Paris hay ở đâu nhỉ bác quên rồi? Để bác xem trong số những người bác biết ở đây có ai về cùng thành phố thì bác gửi cho.
      Người mang xà phòng từ làng đến cho bác bảo là hiện nay anh ý chỉ mới giúp họ có đủ việc làm trong 2 ngày trong tuần. Nếu bán được nhiều hơn thì họ sẽ có đủ việc làm suốt tuần, trẻ con được ăn uống đầy đủ và được đi học. Mình chỉ giúp thế thôi em, chứ còn việc giúp họ mở rộng sản xuất thì bác không muốn làm. Sản phẩm thủ công mà làm số lượng nhiều quá sợ chất lượng sẽ giảm.
      Vụ No Poo kia, nghe chữ Poo đã thấy không ưng dồi. Em cứ đợi xà phòng đen châu Phi đi, gội đầu ưng lắm. Cùng lắm hè này bác qua Paris bác mang cho.

      Delete
    4. Ôi cứ thấy làm đẹp là chị em xôn xao cả lên :)) buồn cười quá!! Vâng em ở Paris bác ah, hè này bác qua Pháp chơi ạ? Nếu bác rỗi ngày nào gặp nhau thì vui quá, buôn chuyện xuyên lục địa có khi gần chục năm rồi mà chưa gặp bác lần nào :)

      Delete
    5. hồi xưa tớ toàn dùng tro bếp đánh cốc chén nồi niêu xoong chảo sáng loáng, nên tớ nghĩ nếu thành phần có tro thì cũng có tác dụng tẩy rửa đó nàng. Tớ ở Đức, nàng có thể ship xà phòng thần thành giúp tui được không. Thank nàng nhiều.

      Delete
    6. @ihchi: bác đang có kế hoạch cho bọn trẻ con đi chơi ở khu Disney. Bác vẫn chưa đặt vé gì nhưng hy vọng sẽ không đổi chương trình. Nếu không sang được thì bác sẽ tìm cách khác gửi xà phòng cho cô Chi.

      Delete
    7. @ Anonymous: hay đấy, tro bếp đánh được nồi niêu xoong chảo sáng loáng thì hẳn lên mặt mình cũng sẽ cọ được cho mặt mình sáng loáng lên, thặc là logic :-)))))
      Ngày xưa tui cũng chuyên dùng tro bếp cọ nồi niêu cho sáng loáng lên trước tết đây. Nhưng tro củi đấy chỉ có độ ráp chứ không có bọt. Còn tro từ vỏ cocoa và các loại vỏ quả lá lẩu ở đây bọt tung tóe người ạ.

      Delete
    8. nàng "mỉa mai" tui nên tui phải tra luôn wood ash :)))
      Wood ash chứa nhiều chất kiềm nên được dùng trong chế tạo xà phòng và chất tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên rất nhiều. Còn đã gọi là xà phòng thì sẽ có bọt mà nàng. Tui nhớ hồi đi học học hoá có nói về sản xuất xà phòng là kiềm kết hợp với các chất béo mà, chính thế mà có bọt.

      Delete
    9. Tại tui đang nghĩ đến mặt mũi mà người lại nhắc vụ cọ xoong chảo nên tui làm một cái liên tưởng buồn cười chứ không định mỉa mai gì người đâu. Tro của vỏ quả cocoa, vỏ chuối plaintain và các loại lá lẩu vỏ cây khác đốt lên có rất nhiều vitamin. Ngoài ra vì là tro đốt nên có độ ráp và do đó có tác dụng tẩy da chết nhẹ. Sau đó lại nhờ tác dụng dưỡng da của các loại dầu khác nhau trong xà phòng, chính vì thế mà dùng xà phòng đen xong thì da sạch và đủ độ ẩm cần thiết nên không cần phải bôi lotion. Nhờ người giải thích tôi mới biết tại tính kiềm từ tro kết hợp với chất béo trong dầu nên mới tạo thành bọt. Chứ tôi dốt hóa, đang tự hỏi không biết vỏ cây lá lẩu nào mà lắm bọt thế hehe.

      Delete
    10. :)))) là vì em Ihchi có nói ở trên xà phòng đen dùng trong các sản phẩm tẩy rửa nên tui mới nói ké vô mà. chứ tự nhiên tui liên tưởng thế thì nàng thấy "không bình thường" là đúng roài :)))

      Delete
    11. ối chị Cún mà sang Pháp chơi thì họp fanclub đi chị ơi, em đọc chị từ lâu mà chưa bao giờ được gặp ngoài đời

      Delete
    12. Họp fanclub của nội trợ cún béo, nghe được đấy nhở :-))))

      Delete
  4. Da em khô ơi là khô. Nghe mà thèm. Cái này để lâu có hỏng không ạ? Nếu mà để lâu được thì cho em mua nhiều rồi chị ship về hộ em với (nếu không quá phiền ạ).

    HC

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái này để lâu thoải mái chẳng có hạn sử dụng gì em ạ. Chị chả biết ship thế nào. Để chị hỏi hội người làm xem họ có biết không.
      Em nên mua ít dùng thử trước, nếu thấy hợp và thích thì hãy đặt mua thêm.

      Delete
    2. Ship nhiều lần thì cũng phiền chị. Mà em search thông tin và nghe chị tả thì mê luôn nên khỏi cần thử. Em ở Lào, nếu ship về Lào được thì tốt, còn không thì chị ship về VN cho em cũng được. Chị ước từ lượng chị dùng ra, ship cho em hẳn... 1 năm đi :) và cho em xin contact của cái cậu kia. Từ lần sau em biết mặt hàng rồi thì sẽ order thẳng từ bạn ý để đỡ phiền chị.

      HC

      PS: chị cho em xin email của chị để em gửi thông tin cá nhân và xin thông tin của chị để thanh toán, được không ạ?

      Delete
  5. C Giang đừng quảng cáo nữa k em lại phải tìm mọi cách đi từ Việt Nam qua Ghana để mua xà phòng đen!!! Hic
    Vụ k dùng dầu gội là thay vì dùng hoá chất thì dùng bồ kết, sả, vỏ bưởi vv để gội đầu ý ạ. Có đợt tóc em rụng nhiều quá cũng thử xem có khả quan ko, mà đúng là em cố được 1 tuần thì chịu k theo nổi vì đầu tóc bết quá :(. Giống lúc gội cái xà bông Marseille, cũng k theo được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tóc bết chắc tại vì em dùng sả và vỏ bưởi. Hai cái này rất nhiều tinh dầu. Chứ ngày xưa chị dùng bồ kết chanh suốt có thấy bết bao giờ đâu.
      Để xem nếu được thì chị gửi về VN mấy hộp cho mọi người chia nhau dùng thử.

      Delete
  6. Chi Giang gửi về Việt Nam một ít em dùng thử được ko? Nếu ok em có thể phân phối giúp chị được ạ để làm gi được cho ngưoi ta bớt khổ thì làm thui :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. OK chị sẽ tìm cách gửi. Em ở Hà nội hay Sài gòn? Chị gửi lần đầu cho em và mọi người dùng thử. Nếu dùng thử thấy thích thì chị sẽ cho em số liên lạc để em liên lạc trực tiếp với người bán và đặt hàng với họ nhé.

      Delete
    2. Neu chi gui ve Ha Noi cho em dang ky voi nhe. Hihi

      Delete
    3. Cho em đăng ký nữa với ạ. Em ở Hà Nội :D

      Delete
    4. Cho E đăng kí với các chị ơi. Toàn tàu ngầm mà giờ ngoi lên muốn dùng thử. Chị Giang gửi được về Hà Nội thì cho 1 địa điểm nào đó, thì các chị cho E đăng kí với nhé. Email của E trangvncredit@gmail.com ạ! E cám ơn :)

      Delete
    5. Cho em đăng ký với a. Em cũng ở HN

      Delete
    6. Cho iem đặt gạch nứaaa :)))
      Thoai các nhà cái chốt xong dzồi cho em xin địa chỉ iem lại mua nha, em ở SG :3

      Delete
  7. Ở trang thaoduocthientam.com cũng ban xa phong den ghana roi bac a. 100k cho 100 gram. Bacs ngo xem co.giong ko nhe

    ReplyDelete
    Replies
    1. 100k là bao nhiêu euro hả em?
      Xà phòng này là xà phòng bánh. Xà phòng bác dùng là xà phòng mềm đựng trong hộp. Cậu mang xà phòng tới cho bác nói đây là xà phòng đen 100% tự nhiên và không có loại xà phòng đen châu Phi nào tự nhiên bằng nó trong số các loại cậu ấy biết. Bác cũng chẳng biết cậu ấy nói thật hay cứ quảng cáo thế nhưng dùng thì thấy rất thích nên muốn giúp họ bán thêm hàng.

      Delete
  8. Làn da đen thần thánh của cún giờ lại hàng ngày được bôi thêm một lớp xà phòng đen thì đúng là đỉnh của đỉnh rồi :-))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mặt một số người nhìn không khác mặt giặc là bao nên có khi cũng nên mua xà phòng đen dùng đi.

      Delete
  9. Chị ơi chị gửi về đầu Hà Nội cho em với nữa nhé. Em đặt dùng thử ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Từ từ để chị xác định một bạn nhận hàng rồi mọi người đến chỗ bạn đó lấy về dùng thử. Chị chỉ làm lần đầu để giới thiệu cho mọi người thôi. Từ lần sau mọi người có thể tập hợp đơn hàng rồi order trực tiếp từ bên bán luôn, khỏi cần qua chị nữa.

      Delete
    2. E cũng ở hn và cũng muốn thử, có j mọi ng public thông tin để e liên lac mua nhé ạh. Tks c G và mọi ng nhiều :)

      Delete
  10. Nhờ hay buôn chuyện mà được ké vào entry của chị Giang, thích quá :) Chị đã thử vụ massage với bã cà phê chưa ạ?

    Da mỏng thì bao giờ cũng dễ bị khô, nhưng do bản chất da mỏng là lớp mỡ dưới da chắc và trải đều nên sẽ ít nếp nhăn hoặc có bị thì sẽ muộn hơn người khác, có điều phải dưỡng chị ạ. Mấy năm nay chị lại còn ở xứ nóng, phải dùng điều hòa cũng rất hại da. Em có thói quen ngồi làm việc phòng có điều hòa/sưởi thì bao giờ trên bàn làm việc cũng phải có một chai xịt khoảng Evian, rất rẻ mà dùng lâu, đảm bảo da mướt.

    Cái vụ ít dùng xà phòng chị Giang giống mẹ em quá. Mẹ em lúc nào cũng bảo dùng sữa tắm chỉ nên dùng 1 lần 1 tuần. Vì chu kỳ tái tạo tế bào da bình thường là 7 ngày, nên theo lý thuyết thì chỉ cần tẩy da chết và tắm bằng xà phòng/sữa tắm toàn thân 1 lần/tuần, những ngày còn lại thì chỉ dùng ở những nơi da có nếp gấp. Biết thế nhưng theo thói quen em vẫn dùng hàng ngày :") Có điều em chỉ dùng được dầu tắm của trẻ em, dùng sang các loại dầu thơm của người lớn là kiểu gì cũng nổi mụn eczema..

    Em làm ở một cty fine food, cô chủ người Senegal có side business là nhập đồ organic và faire trade từ châu Phi phân phối bán lẻ cho các cửa hàng tiêu dùng cao cấp và khách sạn. Nghe chị kể về black soap thích quá, em sẽ hỏi thử xem có nhập về Pháp được không :) Chị Giang cho em xin contact chỗ làm xà phòng này được không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô Tiên có chắc vụ ít nếp nhăn không đới? Chị tưởng da mỏng mới dễ khô và dễ nhăn? Chị có đứa bạn da dày cui. Nhìn nó chắc chả bao giờ có nếp nhăn quá.
      Công nhận cô Tiên cầu kỳ vụ chăm sóc sắc đẹp nhỉ. Chị ngồi máy tính thì cùng lắm có chai nước bên cạnh để uống thôi chứ xịt xiếc thì chị chưa bao giờ làm.
      Chị không ưa các loại sữa tắm và dầu gội công nghiệp thứ nhất vì cái mùi công nghiệp của nó, thứ hai vì tắm xong có cảm giác không sạch, nếu sạch thì da lại khô rít, thứ ba là các thể loại hóa chất như vậy dội xuống cống chả mấy chốc mà hỏng hết môi sinh.
      Chị không có contact của chỗ làm xà phòng mà chỉ có số điện thoại của cậu mang xà phòng từ làng cho chị. Em có muốn lấy số của cậu ấy không?

      Delete
    2. Em có trên facebook không? Em search Green Earth Organics. Chị đoán công ty này thu thập hàng từ nhiều nguồn khác nhau nhưng chị chỉ nói tới xà phòng đen đựng trong hộp tròn có tên African Spring. Xà phòng này chắc dùng trong nhà riêng thôi vì nó dẻo và dính chứ không được tiện dụng như xà phòng bánh và xà phòng liquid.

      Delete
    3. Chị Tiên ơi, một bác sĩ nói với em là lớp sừng trên da sẽ bị thay thế sau 3 tuần; do đó, nên tẩy da chết tốt nhất là 3 tuần/lần. Còn chuyện tái tạo tế bào da, em không rành ah.

      Delete
    4. Em không cầu kỳ vụ chăm sóc sắc đẹp đâu chị Giang à :D Em hầu như không trang điểm, không dùng kem dưỡng da hay chống nhăn, chỉ có tẩy da chết, dùng kem dưỡng ẩm và xịt khoáng thôi.

      Vụ da mỏng chắc luôn chị ạ :) Chị Giang cứ để ý những người xung quanh, ai ngoài 30 đã nhiều nếp nhăn thì đều có da dày hoặc có xu hướng da sần sùi vỏ cam đấy chị. Da mỏng mà dưỡng ẩm tốt thì sẽ rất chậm có nếp nhăn. Về vụ xịt khoáng, hồi trước em cũng không tin đâu nhưng dùng ké bạn em thấy thích quá nên em tin luôn. Ngồi phòng điều hòa khô da vì nước trong tế bào thoát qua lỗ chân lông nên xịt khoáng cũng là một cách dưỡng ẩm đơn giản mà hiệu quả.

      Em đã hỏi về xà phòng đen rồi chị ạ. Cái hộp chị nói có phải hộp nhựa màu trắng, nắp xoay như thế này đúng không ạ? Em tìm theo chị tả thì ra trang này: https://www.facebook.com/green.earth.gh/
      Sếp em bảo là xà phòng đen là đặc sản ở châu Phi, nước nào cũng có, mỗi nước lại có công thức sản xuất riêng. Cô ấy đã từng nhập về Pháp nhưng do bao bì không hấp dẫn nên khó bán dù sản phẩm tốt. Sắp tới cty em sẽ có dòng sp chăm sóc sắc đẹp riêng, cũng có xà phòng đen, tất cả đều là fair trade và do những hội phụ nữ sản xuất, nhưng bao bì thiết kế riêng cho phù hợp với thị trường Pháp.

      Delete
    5. @Nhung : Cái này thì mình chưa nghe bao giờ. Theo mình biết thì chu kỳ tái tạo mô biểu bì là từ 5-7 ngày (đó là lý do tại sao người ta thường cắt chỉ hậu phẫu sau 5-7 ngày), tức là cứ sau 5-7 ngày sẽ có mô biểu bì mới sinh ra, và mô biểu bì cũ sẽ tự chết đi. Mô biểu bì chỉ thực sự trở thành da chết sau 4-6 tuần. Trong chăm sóc da, nếu tẩy da chết mỗi 1 lần/tuần thì chỉ cần tẩy nhẹ, sản phẩm tẩy da chết sử dụng thường ở dạng muối biển hầm tinh dầu, dùng tay massage nhẹ nhàng, vừa tẩy vừa dưỡng. Nếu tẩy da chết ở giai đoạn mỗi 3-4 tuần thì sẽ phải làm sạch sâu, nghĩa là phải ngâm mình trong bồn nước nóng, sau đó tẩy da chết bằng sản phẩm khác, có sử dụng thêm bông tắm hoặc bàn chải lông để "đánh" da. Sau khi tẩy da chết da sẽ rất khô và phải dưỡng nhiều hơn. Vì vậy trong thẩm mỹ hiện tại người ta thường tẩy da chết 1 lần/tuần và không tẩy sâu.

      Delete
  11. Nhìn mấy đứa con nít thấy thương quá đi

    Em cũng lười. Gội đầu nhoắng nhoằng cho xong. Ko dưỡng bằng dầu xả, cũng chả ủ tóc như trước. Tay chân không sơn phết. Con cái rồi cả việc chạy vào toilet cũng nhấp nhổm hehe.

    Chị Giang có ship qua châu âu đc ko? Em nghe món xà phòng đen mà thèm. Da với tóc em không gội thì dầu mà dũng dầu gội thì khô queo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có bạn ở châu Âu cũng đang muốn đặt mua. Có gì chị ship qua đó rồi em liên hệ lấy từ bạn đó luôn nhé. Mà từ từ để chị hỏi giá chuyển hàng bưu điện. Nếu đắt quá thì phải tìm cách khác.

      Delete
  12. em o SG cung mua duoc xa phong den, nghe noi la nhap truc tiep tu ghana nhung khong biet co duoc tu nhien duoc nhu hang cua chi khong. Em chi dung de tam va rua tay thoi chi, xhua dung goi dau va rua mat bao gio. rua mat em cu dung srm nghe cua thorakao, chi co 15k ma khong bi kho da. goi dau thi do toc em soi nho, toc dau. em khong dam dung dau xa hay dau goi 2 trong 1 ma 2 ngay hoac nhieu nhat 3 ngay la toc bet het roi. gio van chua kiem duoc dau ung y, de em goi thu cais black soap nay xem.

    sorry chi tu dung may em khong go duoc tieng Viet

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em gội thử black soap rồi phát biểu cảm tưởng nhé. Chị gội xong dội ào một cái là sạch bong, tóc lúc ướt hơi rít nhưng khô một cái là suôn mượt nhưng vẫn giữ được độ bông chứ không nằm ẹp xuống da đầu. Rửa mặt bằng xà phòng bánh của em thì chị không chắc vì không biết nó tự nhiên và organic đến đâu. Xà phòng chị dùng 100% tự nhiên và organic nên chị mới yên tâm bôi lên mặt vì da mặt chị rất nhạy cảm.
      Em nhắc đến sữa rửa mặt nghệ làm chị nhớ hồi đi học bạn chị bị mụn trứng cá nên hay bôi kem nghệ. Nghe nó quẳng cáo kem nghệ ngoài chữa sẹo trứng cá thì còn làm trắng da nên chị cũng tức tốc mua kem nghệ về bôi. Chả trắng lên tí nào, mặt lúc nào cũng vàng khè hehe.

      Delete
    2. bạn ui, mình cũng ở SG. Vậy bạn mua ở đâu chỉ mình với. Mình cũng hay dùng các sản phẩm organic như bồ kết, bồ hòn trong tẩy rửa nhưng tới giờ vẫn chưa kiếm được sản phẩm cho tóc dầu sợi nhỏ mảnh như bạn (minh cũng bị tóc dầu, sợi nhỏ )
      Cảm ơn bạn nhiều
      Julia

      Delete
    3. xà phòng đen loại bán ở HNoi này G ui
      http://thaoduocthientam.com/san-pham/xa-phong-den-black-soap-ghana-100g/
      http://tinhdau100.com/xa-phong-den-ghana.html
      hình dáng thế này có phải không nàng?
      Julia

      Delete
    4. Julia ui, xà phòng đen này không phải loại tui dùng nhưng nhìn thế này có vẻ được đấy. Trong tất cả các loại xà phòng đen mà các bộ lạc của châu Phi làm thì xà phòng đen từ Ghana là chuẩn nhất.

      Delete
    5. Dùng lên tóc, mặt và tắm toàn thân rồi G nhé --> tuyệt vời í. Mình phải chia ra để ở mỗi nhà tắm 1 phần. Mấy bố con nó cũng được training dung rồi hihi. Cảm ơn G nhiều.
      Julia

      Delete
  13. Em nghe chị kể về xà phòng đen thích quá chị ạ. Ở nhà em em dùng các sản phẩm của nhãn hiệu Weleda cho cả người lớn và trẻ con nhưng em đọc thành phần của sản phẩm của họ vẫn có ít nhiều hóa chất trong đó. Nếu không phiền chị chị gửi sang cho em một hộp được không ạ? Em thích quá nên tìm trên mạng bên này thì em tìm được cái này thì lại không giống như xà phòng đen chị kể. https://www.enaissance.de/afrikanische-schwarze-seife-90g?gclid=CLzg9sH29tECFU6NGwodFy0KBw

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đợi sang tuần chị nhờ người hỏi chi phí bưu điện rồi thông báo cho mọi người xem có bõ công chuyển không. Chị bây giờ không muốn dùng các sản phẩm công nghiệp nữa nên từ hồi dùng xà phòng đen là cắt giảm hết các loại dầu gội sữa tắm. Tiết kiệm được nhiều tiền phết đấy.

      Delete
    2. Đúng đó chị, nên em thích xà phòng thần thánh chị kể hihi, vừa tốt mà lại giúp ích cho người dân ở đó, thật tuyệt chị ạ. Em cảm ơn chị Cún nhiều nhiều.

      Delete
  14. Haiz mình nghe cũng thèm quá, nhờ Giang đặt giùm một thùng nhỏ ship qua Mỹ được không? Ngại làm phiền Giang nên mua luôn khỏi thử :) Giang xài được thì kiểu gì mình ko xài được chứ.
    Email nganthu@gmail.com
    Cảm ơn Giang trước nha (cho khỏi bị từ chối hehe)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lần này có khi hội bưu điện nó tưởng mình dân buôn chuyến 5 châu 4 biển rồi đây :-)))))

      Delete
    2. Chi Giang ma mua va gui cho tung nguoi nam chau bon be chac chet, em nghi moi nguoi co the tu dat mua qua tren mang duoc neu tiep can duoc Amazon. Em vao amazon thi thay van nhieu san pham black African soap duoc chao ban va em cung da nhanh tay mua 1 hop xai choi.

      Delete
    3. Có đúng hộp African Spring chị đang nói không đấy?

      Delete
    4. Chị ơi, chị cho em 3 hộp như chị đang xài ship sang bên Mỹ luôn chị nhé. Em của em là quynhle2k01@gmail.com . Em sẽ gởi tiền lại qua paypal được không chị?

      Delete
    5. Chi oi em cung muon dang ky neu chi ship sang My (NY). Lien lac voi chi the nao a? Cam on chi truoc.

      Delete
  15. Dạ. em nghĩ có đầy đủ hết.
    1. Organic African black soap dạng miếng, 1lb, (16oz), $ 13.95
    link: https://www.amazon.com/Organic-African-Black-Soap-Anti-fungal/dp/B01CLTDH3O/ref=sr_1_1?s=beauty&ie=UTF8&qid=1486306622&sr=1-1-spons&keywords=black%2Bafrican%2Bsoap&th=1
    2. African Black Soap Tub 1lb, $9.98, dạng hũ mà chị có nói. link:
    https://www.amazon.com/African-Black-Soap-Tub-1lb/dp/B00EP1N77I/ref=sr_1_15_s_it?s=beauty&ie=UTF8&qid=1486306992&sr=1-15&keywords=black+african+soap
    3. có dạng hóa lỏng luôn, raw material soap, 8 oz, https://www.amazon.com/Organic-African-Black-Soap-Psoriasis/dp/B01EH1KMB4/ref=sr_1_2?s=beauty&ie=UTF8&qid=1486306992&sr=1-2-spons&keywords=black+african+soap&psc=1

    Có lẽ loại mùa xuân Phi Châu chị đang dùng thì không có trên amazon, nhưng em thấy có nhiều nhãn hàng thay thế, mọi người có thể tham khảo đường link.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Iem cũng muốn xài chuỵ ơiii
      Loại của chị là giống loại số 2 trên link này hả chị Giang? :3

      Delete
    2. Thua chi, em da nhan duoc hang Amazon giao va ket qua dung thiet la day hua hen.

      Em mua dang mieng va tren youtube ngta co huong dan hoa' long dang mieng cho vao chai nho du xai. Vi banh' xa phong khong min. nen khi truc tiep cha vao nguoi co kha nang gay xuoc da.

      Link huong dan: https://www.youtube.com/watch?v=AUQghA4vUFM

      Chuc moi nguoi se som mua duoc xa phong tuyet ki nay.

      Em cam on chi Giang nhieu nhieu nhe.

      Delete
    3. Đới, hậu sinh khả úy, trùm sò công nghệ, đọc thấy thông tin một cái là lướt net nhoay nhoáy thực hiện luôn. Xà phòng đen link em đưa chị chưa dùng nên không biết chất lượng. Chị chỉ mới dùng African Spring, cũng là do được giới thiệu. Loại xà phòng chị dùng có quy mô sản xuất nhỏ thôi, chắc Amazon chưa nghe tên bao giờ.

      Delete
    4. Bánh xà phòng em nhận từ Amazon nhìn thấy rất thương, không bao bì nhãn mác cầu kì, nhìn rất ục ịch chân phương nữa. Túm lại là em nó được quấn bằng giấy bọc thực phẩm và có mẫu giấy đen trắng nho nhỏ ghi là Organic African Black Soap cùng với mấy cái mã vạch của Amazon. :D

      Delete
    5. Bạn ơi bạn nhận hàng ở đâu thía? Mình thử order nhưng Amazone báo ko chuyển về VN :((

      Delete
    6. Hi Loan, mình cũng thử ship hàng về Vietnam cho người nhà nhưng Amazon hiện không có gửi về. Mình thấy ở bình luận phía trên có bạn nói là xà phòng đen hiện được bán ở VN, bạn thử mua xem sao nhé. Mình nghĩ nếu không được chính hiệu như sản phẩm chị Giang đang dùng nhưng chắc cũng đủ xài đó Loan. Mình tắm gội được hai ngày nay rồi, cảm giác thích lắm, vẫn ra nhiều bọt, tắm xong thì thấy da cũng có không có bị khô lắm dù đang là mùa đông, tóc thì ngắn nên mình không dùng đến dầu xả vẫn thấy bồng bềnh mây bay. Chúc Loan sớm mua được nhé.

      Delete
  16. Em chom tren mot web ban hang o Vn ne chi.
    "Có rất nhiều cách để sử dụng black soap đạt hiểu quả cao nhất mà bạn có thể áp dụng theo như sau:
    1- Rửa sạch mặt bằng nước ấm để các lỗ chân lông nở ra. Để soap dưới vòi nước 5 giây, dùng hai tay ma sát nhẹ lên soap để tạo bọt và dùng bọt massage nhẹ nhàng lên mặt theo những đường cung vòng tròn cho đến khi sạch bã nhờn. Rửa lại bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm.

    2- Mặt nạ black soap: Cắt 1 miếng Black soap (khoảng 2,5cm2 hoặc bằng khoảng 1 cái nắp chai nước ngọt) và ngâm trong khoảng 30g nước tinh khiết trong khoảng 10 phút đến khi soap mềm ra. Lấy soap ra khỏi nước, trộn với khoảng 30g mật ong, khuấy đều đến khi hỗn hợp hòa lẫn với nhau hoàn toàn. Đắp hỗn hợp trên lên cổ và mặt trong vòng 20-30 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước ấm.

    3- Bạn cũng có thể sử dụng black soap như 1 loại dầu gội đầu. Cắt 1 miếng nhỏ Black soap ra tay, xoa đều rồi bôi lên tóc. Không nên bôi trực tiếp soap lên tóc vì nó dễ bết dính và vỡ vụn. Gội lại bằng nước sạch.

    Vì trong Blacksoap chứa nhiều glycetin nên chúng rất dễ hút chất ẩm từ môi trường xung quanh. Để ngăn ngừa tình trạng soap trở nên mềm chảy ra, sau khi sử dụng, bạn hãy trữ black soap ở nơi kín gió và nước để bảo quản soap trong tình trạng tốt nhất. Bên cạnh đó, do Black soap có thành phần từ cococa Pod Ash nên có chứa caffeine, những ai bị dị ứng với caffeine nên test thử trên 1 phần nhỏ da tay trước khi sử dụng nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chuẩn rồi đấy. Áp dụng cho xà phòng bánh.

      Delete
  17. Chị ơi em ở HN - VN và cũng rất hóng vụ xà phòng đen này. Em nghĩ nếu có thể, mọi người ở VN có thể lập thành 1 group và cử 1 đầu mối để gom order và check vận chuyển để nhờ chị Giang cho contact và chuyển về ạ.

    ReplyDelete
  18. Tao đăng ký xà phòng đen với Giang nhé. Minh a7.

    ReplyDelete
  19. Chị oi em ở Vancouver Canada, muốn mua thì phải làm sao ạ?

    ReplyDelete
  20. Chị ơi, em bị hụt vụ xà phòng đen lần trước chị gửi. Nếu có lần sau, cho em đặt gạch. Em cung muốn mua dùng thử và sau đó mua bán lẻ tại Sài gòn, chị nhé! Cam ơn chị ah

    ReplyDelete
  21. Giang ơi, tớ cũng đăng ký xà phòng đen nhé.

    ReplyDelete
  22. E muốn mua xà phòng đen về bán ở Hà Nội. Vui lòng liên hệ với e theo số 0904630636 email:kimtuyenhd79@yahoo.com.vn nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hic, em đánh nhầm số đt:0904630635. Em muốn mua vừa bán vì dùng thích vừa để ủng hộ các em bé và phụ nữ châu Phi.

      Delete
  23. chị ơi lâu quá ko đọc blog của chị. chị gửi sang Nhật cho em được không? E sẽ có người xách từ Nhật về hcmc thường xuyên ạ. Thanks c. p/s: e cũng siêu lười y như chị tả ở trên ạ.

    ReplyDelete
  24. Phiền Giang và các bạn đọc blog Giang, tớ đào lại entry này. Mọi người có thông tin gì cập nhật về địa chỉ mua xà phòng đen ở Hà Nội không? Tớ đã đặt mua thử trên Amazon, dùng cũng ok nhưng thật sự không thể so sánh với hộp xà phòng của Giang gửi về. Bé nhà tớ bị chàm, từ ngày dùng xp đen thì đỡ hẳn, đỡ lắm lắm ấy, nên tớ thật sự cần gắn bó với thứ hóa chất này :D Thanks cả nhà!

    ReplyDelete
  25. Chị Giang ơi, em đã mua 1kg xà phòng đen chỗ cty chị recommended ấy, họ gửi dạng đã đóng bánh, rất cứng em không biết sử dụng ntn bi giờ , chị Giang có thể hướng dẫn em với đc k ah? Da em thuộc dạng super dry ấy, giờ em muốn dùng cái này rửa mặt và gội đầu thì có được không chị? Em cảm ơn chị nhiều lắm!
    Em Thảo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thảo ơi, em đang ở đâu đấy? Ở chỗ nào lạnh quá thì xà phòng này sẽ bị đông cứng do chứa rất nhiều dầu tự nhiên và glycerin. Muốn làm xà phòng mềm ra thì em rảy nước lên trên rồi để nơi nào ấm ấm, xà phòng sẽ mềm ra và đen hơn. Nếu trời lạnh quá phương pháp trên không có tác dụng thì em nên nạy mấy cục cho vào nước ấm để qua đêm cho tan ra rồi dùng như shampoo, sữa tắm và sữa rửa tay rửa mặt.
      Chị cũng thuộc diện da khô, ở nơi nóng ẩm như chỗ chị bây giờ thì chị dùng xà phòng này tắm rửa gội đầu rửa mặt xong không phải dùng đồ dưỡng ẩm nữa. Nếu em ở nơi nào khí hậu khô thì vẫn phải dùng thêm dưỡng ẩm. Nhưng khi dùng xà phòng này xong em sẽ thấy nó không làm da em khô khốc như xà phòng thông thường.

      Delete
  26. Em cảm ơn chị cún nhiều nhiều hihi em làm ngay và luôn đây ạ. Em ở bên Thailand, khá nóng và khô, da em thuộc loại mỏng nhất thế giới nữa nên rất cực vụ skin care. Bao giờ chị cún đi qua đây nhớ báo em một tiếng nhé. Yêu chị !

    ReplyDelete
  27. Chị Giang ơi, em cũng muốn được dùng thử. Không biết giờ có chị em nào đang có hoặc đã đặt mua mà chị biết không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em vào facebook trang này nhé. https://www.facebook.com/X%C3%A0-ph%C3%B2ng-%C4%91en-Ghana-336225200188353/

      Số điện thoại chị thấy trên trang fb là +84 96 816 01 13. Chị không thấy đề tên mà chỉ thấy mỗi số đt này thôi. Em gọi thử công ty đó xem.

      Delete
  28. Chào chị Giang, không biết là chị có thể giúp em kết nối với nơi sản xuất xà phòng để em có thể mua với 1 sản lượng ổn định hàng tháng cho họ được không? Có sản lượng cố định sẽ giúp họ chủ động sản xuất và em cũng chỉ muốn mua 1 lượng vừa đủ ủng hộ họ vừa kiểm soát được chất lượng của sản phẩm handmade. Em cảm ơn chị rất nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em. Đây là trang facebook của họ: https://www.facebook.com/green.earth.gh/?tn-str=k*F
      Còn đây là số điện thoại và whatsapp trực tiếp của người bán, cậu Edem: +233 2.6.8.7.5.7.9.1.4. Khi liên lạc với cậu ấy thì em bỏ các dấu chấm giữa các số đi nhé.

      Delete
    2. Em cảm ơn chị rất nhiều, em sẽ liên lạc với bạn đó. Chúc chị 1 ngày tốt lành!

      Delete
  29. Bạn Taotao Schullakes ơi, bạn còn xà phòng đen không có thể share giúp lại mình hoặc chỉ mình chỗ mua được không? Mình mới biết blog chị Giang nên đang đọc và thấy về xà phòng đen. Mình cũng ở Thái, BKK. Cảm ơn bạn nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em. Em vào trang này https://www.facebook.com/X%C3%A0-ph%C3%B2ng-%C4%91en-Ghana-336225200188353/
      Số đt trên trang là +84 97 522 0022, để đặt mua xà phòng nhé. Chị không thấy đề tên mà chỉ thấy ghi mỗi số điện thoại như này thôi.

      Delete
    2. Hôm nay em đã liên hệ để mua xà phòng đen, em ở sài gòn nên họ giới thiệu mua qua shopee để tiết kiệm chi phí. Cảm ơn chị Giang.

      Em copy links qua đây để ai ở sài gòn có thể đặt mua.

      https://shopee.vn/X%C3%A0-ph%C3%B2ng-%C4%91en-ghana.-Ch%C3%A2u-phi-i.74473641.1240866867?fbclid=IwAR3-AQRQTP3dFZUGEq5mVMlaBU3HZ42dG9Q_weUx6rYs5-4HrZKXtTGtCrA

      Delete
  30. Cảm ơn chị Giang đã chia sẽ nhiều thông tin bổ ích cho mọi người nhen.

    ReplyDelete
  31. Em cảm ơn chị Giang nhiều nhen. Em sẽ liên lạc ngay.

    ReplyDelete