Sunday, June 11, 2017

Đàn ông kiệm lời


Trong lớp của con La có một con bé người Ấn. Nó thuộc dạng học giỏi đầu lớp. Trường của Lê La Na vận hành theo kiểu cũ, hàng tháng vẫn kỳ cạch trao giấy khen từng môn cho học sinh. Có lần mình đến trường, nó ra bảo mình “Lila giỏi quá. Cháu chưa bao giờ được 3 giấy khen cùng lúc như Lila cả. Cháu tối đa chỉ được 2 giấy khen thôi cô ạ”. Mình cười bảo nó “Không quan trọng 2 hay 3 giấy khen cháu ạ. Cô biết cháu rất thông minh và học rất giỏi. Lila bảo cô thế”.

Chuyện cũng chả có gì đáng nói nếu không vì bố mẹ con bé bắt con bé học rất ác. Đi học ở trường về là phải học tiếp ở nhà, học cả thứ 7 chủ nhật, tất cả các playdate của đám bạn gái nó đều không được đến vì phải học. Con bé này quả cũng là trường hợp hơi cực đoan nhưng con mình học kinh qua một cơ số trường lớp có dân Ấn thì mình thấy họ ít nhiều đều thế. Dân Âu thì hay tụ tập chơi nhởi, cứ bạn chơi hợp là tụ được, miễn đừng bully còn lại chả quan trọng giàu nghèo dốt giỏi. Nhưng dân Ấn thì khác. Họ mắc bệnh cạnh tranh và rất chọn người để tụ tập. Địa vị của nả phải hơn họ hoặc ít nhất ngang ngửa họ họ mới có nhu cầu kết thân. Kém hơn họ thì họ nhìn không bằng nửa con mắt. Họ đặc biệt quan tâm đến việc khuyến khích con họ chơi với những đứa trẻ học giỏi chứ học kém hơn con họ là họ cũng không có nhu cầu nốt. Ở trường cũ ở Dubai, thậm chí một số phụ huynh còn suốt ngày đến hỏi han mình làm sao mà con Lila học giỏi thế, mình dạy con bằng phương pháp gì, tài liệu gì cho họ một bản copy, mình nhất định phải thu xếp cho bọn trẻ gặp nhau chơi với nhau nhé rồi xin số điện thoại để nhắn tin hẹn playdate vv và vv.

Có lần mình ngồi nói chuyện về giáo dục với hội dân ngoại giao ở đây. Anh người Na Uy, anh người Đan Mạch, anh người Canada, thì nói về việc họ quan tâm phát triển cộng đồng, muốn đạt thành quả chung cho cộng đồng, làm việc tập thể thì quan tâm đến thành quả chung của cả tập thể. Chị người Ấn độ thì nói toẹt “Dân các anh ít nên các anh mới thế. Chứ chúng tôi quá đông, áp lực cạnh tranh quá lớn. Đứa nào không giỏi nổi bật thì sẽ không làm nên trò trống gì hết. Chúng tôi do đó phải cố hết sức để là người giỏi nhất, để đạt được thành tựu cá nhân xuất sắc nhất. Khái niệm tập thể quá xa vời đối với chúng tôi”.

Mình nghe thế mới hỏi “Nhưng chị có nhận thấy là người Á, như người Ấn, người Trung Quốc, cả người VN như tôi, học rất kinh nhưng học vì tấm bằng chứ không vì kiến thức. Học được cái bằng rồi, kiếm được việc tốt rồi, là coi như mục đích đã đạt, nhiệm vụ học hành đã xong, nghĩ đến học là sợ. Trong khi họ thì khác. Con họ không bị ép học nên không sợ học, và họ học vì ham kiến thức. Và vì ham kiến thức nên đến già họ vẫn thích học điều mới. Họ không hành xác để học như mình, không bằng mọi giá phải đạt thành tựu học hành như mình. Nhưng ra đời mình vẫn không giỏi hơn họ, hay kiến thức rộng hơn họ…”.

Mình rất ấn tượng những người 60, 70 tuổi mà vẫn nhiệt tình học thêm những điều mới hàng ngày. Có lần, trên chuyến bay xuống miền Nam Ý, ngài ngồi cạnh một ông già người Đức. Ông ấy về hưu rồi và thích sống ở Puglia nên hay xuống đấy. Ông ấy đang học tiếng Ý, cứ gặp người Ý là say mê thực hành và quay về Đức còn viết bưu thiếp tiếng Ý gửi cho ngài, tức là thực hành tiếng mọi nơi mọi lúc có thể được. Ngoài ra bạn bè mình cũng có nhiều người tuổi toàn hưu rồi mà hàng ngày vẫn say mê học cái mới, học kiến thức ẩm thực nước ngoài, học làm vườn, học làm dầu olive, học ủ rượu, học ngoại ngữ. Nhiều cặp chồng vẫn còn rất đẹp trai phong độ, vợ thì già không nhăn nheo thì béo chảy sệ, không béo chảy sệ thì nhăn nheo như táo héo. Nhưng nhìn họ trìu mến đi bộ nắm tay nhau, cùng đồng hành du lịch chỗ nọ chỗ kia, nay học cái này, mai học cái khác, thì mình chỉ mong về già mình cũng được như thế.

Quay trở lại chuyện con bé người Ấn bị bố mẹ bắt học suốt ngày, từ hồi con La vào thì con bé kia mất vị trí đầu lớp không đối thủ. Nhưng hai đứa vẫn chơi thân thiết, thi đua thì có nhưng tuyệt nhiên không có dấu hiệu chèn ép ghen tỵ nói xấu nọ kia. Mình đánh giá cao những đứa trẻ như thế. Bố mẹ có ép cũng chỉ ép được đến một tuổi nhất định, còn tính tốt thì sẽ theo ta suốt đời.

Trong một diễn biến khác, trong lớp ông con trai có đứa là ngôi sao trong tất cả các môn, lại lai đen trắng nên chắc phải đẹp trai lắm. Mỗi tội chắc cái gì cũng nhất nên sinh tính kiêu ngạo tự mãn, bạn bè không ai thích. Từ hồi ông nhà mình vào, cũng thuộc diện ngôi sao trong hầu hết các môn (tất nhiên là trừ môn thổi sáo), tính lại hiền nên nhiều bạn quý, cả bọn con trai các lớp lớn hơn cũng rủ vào hội, thì ông bị thằng bé ngôi sao kia đì cho tơi tả. Đen cho ông cái thằng kia nó lại được làm Sao đỏ, nên ông bị đì khả năng ngóc đầu lên được là rất ít. Có lần ông hậu đậu thế nào dẫm cả vào chân nó, và bị nó cho một bài “Đôi giày tao đi đáng giá hơn cả cái nhà nhà mày”. Ông về kể cho mẹ, mẹ hỏi “Thế ông nói lại nó cái gì?”. Ông giọng đều đều “Lê bảo Sure” :-))))). Đàn ông kiệm lời mẹ thích mẹ thích mẹ tặng ông bông hoa.

Bố con ông giống nhau, đọc điếu văn hay diễn văn chiến thắng hay tỏ tình giọng cứ đều đều như nhau, rất tài.

59 comments:

  1. Ôi tớ thích cách Lê trả lời thằng bạn hợm hĩnh kia quá :-). Đôi khi Skye về kể rằng bạn ông nói chuyện mean với ông, mình mới nghe thì cũng hơi sôi mề (:D), nhưng rồi mình vẫn hỏi ông xem ông nghĩ gì về việc ấy và ông đã trả lời thế nào, thì ông nhún vai bảo "con chả nghĩ gì cả!" :-))). Thế thì mình mừng, mong rằng ông cứ cool như thế cho đến lớn. Chấp gì những đứa như thế.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lê La rất lành. Đi học tớ chỉ sợ nhất chúng nó bị bully, bị dọa nạt và cô lập ở trường. Con mình so với tây thì lại giống ta, mà so với ta thì lại giống tây, nên khả năng bị cô lập cao lắm. Cũng may ở trường này chúng nó có bạn rất nhanh và chơi rất vui nên mình cũng nhẹ cả người. Mấy vụ kia thì xảy ra hàng ngày nhưng may chỉ là thiểu số thôi. Giờ tớ lại đang đau đầu vụ "phân biệt chủng tộc" được dạy ở trường. Vì dân ở đây họ có định nghĩa phân biệt chủng tộc rất lạ. Tức là họ chê mình thoải mái nhưng mình chê lại họ là bị gọi là "phân biệt chủng tộc". Tớ sẽ viết một entry riêng về vấn đề này.

      Delete
    2. Cậu nói vụ phân biệt chủng tộc khiến tớ nhớ một lần tự dưng Skye hỏi tớ "ngày xưa, người "da nâu" không được phép vào nhà hàng, thế nếu là con, con có được phép vào nhà hàng không mẹ?" Tự dưng mình hơi nghẹn, dường như nó cũng nhận thấy nó không hoàn toàn "trắng".

      Bây giờ tớ thấy vụ reversed discrimination ở Mỹ cũng đang đến đỉnh. Các bạn đen có thể đùa cợt và make white jokes thoải mái, trong khi các bạn trắng làm gì nói gì cũng phải nhòm trước ngó sau mà vẫn còn bị chụp mũ "phân biệt chủng tộc". Tớ mong bài viết của cậu, cứ tưởng dân Phi rất khác dân "Mỹ gốc Phi" ở đây :-)

      Delete
    3. Giời ơi, cậu cứ bảo nó "không hoàn toàn trắng mới đẹp con ơi, chứ trắng ởn ra thì biết nhau ngay, nhóe". Thế cho các ông các bà trẻ con này khỏi lăn tăn.
      Tớ sẽ viết về vụ kia. Không viết được nhiều đâu, cũng như ở Dubai thì không viết được nhiều về Hồi giáo ý. Tuy nhiên sẽ cố diễn đạt những gì cần nói, một cách ý tứ ai muốn hiểu sao cũng được hehe.

      Delete
    4. Thế thì giờ đi khỏi Dubai rồi có viết được về Hồi giáo không chị? Chị viết cho tụi em hóng với. Em rất muốn được biết thêm các ý kiến đa chiều về tôn giáo này chị ạ!
      Em cảm ơn chị!

      Delete
    5. Vẫn không viết được em ơi. Ở đây dân Hồi vẫn chiếm tỷ lệ khá cao trong dân số và là cộng đồng rất có tiếng nói. Đến mức tổng thống mà là người theo Thiên Chúa giáo thì phó tổng thống phải chọn người theo đạo Hồi để cân bằng quyền lực.

      Delete
  2. :))))))))) oii cái đoạn cuối. Em hồi tuổi teen cũng đọc giọg đều đều thế, ở trường chỉ có cô dạy ngoại ngữ dễ tính nên cười ha hả còn lại toàn bị đì =))

    Tây học theo kiểu khám phá nên mấy cái như ngoại ngữ, khoa học lịch sử họ học nhanh ha chị. Chứ em nhớ em dốt nhất môn Hoá Lí trong khi ông chồng em học rất giỏi hai môn này và giải thích đc cặn kẽ nguyên lí này nọ, nói chung khai sáng em sau này rất nhiều chứ hồi đó em chỉ học công thức để làm bài hehe.

    À chị ơi chị học tiếng Ý như thế nào ạ? Em đang học tiếng Phần nhưng tự học vì trông con ko có thời gian đến lớp :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em làm chị nảy ra một mối tò mò, rằng hai người nam nữ có giọng đều đều mọi nơi mọi lúc như nhau thì sẽ tỏ tình với nhau dư lào nhỉ :-)))))))
      Chị học tiếng Ý chủ yếu là tự học chứ cũng không theo trường lớp bài bản gì. Chị nói tiếng Ý bình thường thôi chứ không được như tiếng Anh.

      Delete
  3. Chị lại khoe khéo con chị. Nghe mãi thấy hơi nhàm chị à. Mà em nghi ngờ khả năng chị có thể diễn đạt những câu chị nói bằng tiếng Anh trôi chảy. Con mình ai cũng yêu nhưng chị hay viết trong tương quan con chị với những đứa trẻ khác, nghe tưởng khiêm tốn mà rất kênh kiệu. Với lại chị có vẻ lấy Tây nên viết hay có định kiến với dân Á. Ý kiến cá nhân em, không có gì khác.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao, thế khi một đứa trẻ bảo con em “đôi giày tao đi đáng giá hơn cả cái nhà nhà mày”, thì em sẽ bảo con đập cho thằng kia một trận cho chừa, bảo nó đến nhà chơi cho nó nhìn thấy nhà thì mắt lác quệch lần sau không dám nói thế nữa, mớm cho con một câu thật chua cay để mang đáp trả thằng bạn, hay em đích thân đến trường cấu đầu rút ruột thằng kia vì dám xúc phạm con bà? Kiểu nào mới xứng với em đây? Tính chị kênh kiệu nên kiểu xứng với chị là trẻ con chị không chấp và chị thích khi thấy con chị không hơi đâu ăn miếng trả miếng với một phát ngôn dở hơi. Chị thực sự tò mò muốn biết kiểu ứng xử nào mới xứng với tính cách không-kênh-kiệu của em?
      Lần sau nếu em băn khoăn về mấy câu tiếng Anh thì cứ hỏi lịch sự chị sẽ nói lại nguyên văn câu nói của chị cho, không khó đâu em ạ mà biết đâu lại có dịp dùng tới, chứ đừng tự nhủ “nói khoác chứ chắc không được thế đâu” rất vô bổ nhé.
      Về chuyện học, kiểu học nhồi nhét, hành xác, học lấy thành tích là đặc thù của dân Á. Tây nó học theo kiểu thú vị, không ép uổng, trẻ con được phát triển toàn diện, vui tươi, hướng ngoại, tự tin, kỹ năng xã hội tốt hơn hẳn. Nó hơn gì thì học vội nó đi cho tiến bộ. Đú bẩn mới sợ chứ học cái tốt thì vấn đề gì. Chị vẫn phải học chúng nó. Em giỏi hơn không cần học nữa thì chị mừng cho em.
      Còn nữa, con chị chị nói thế mới là một phần nhỏ thôi đấy. Chị khiêm tốn vì thấy trường này cũng chưa có gì ghê gớm, chứ chả phải khiêm tốn vì ngại làm những người như em đây gai mắt em nhé.

      Em vào blog đọc không mất tiền và chắc tự nguyện chứ không ai ép. Blog chị chị cứ phải viết những gì chị muốn viết. Em thấy nhàm thì cứ đi chỗ khác tự nhiên.

      Vô duyên tự dưng sinh ra nhưng không tự dưng mất đi mà phải rèn luyện may ra mới hết em ạ.

      Delete
    2. Cám ơn chị. Em đang rèn luyện. Chị cũng cố gắng chị nhé cho công bằng chị nhé.

      Delete
    3. Thường những người thua kém người khác thì tự ti mặc cảm, đâm ra cứ nghĩ người khác kênh kiệu dù họ chẳng động gì trực tiếp tới mình. Mạng xã hội có nhiều cái hay nhưng có 1 cái rất dở là những người ẩn danh không phải ai cư xử cũng như vị trí của họ ngoài đời thực. Nếu ở ngoài đời thực, tuổi tác đấy, trình độ học vấn đấy, nghề nghiệp đấy, địa vị đấy, thu nhập đấy, không bao giờ có chuyện một người ít học hay trẻ ranh , vô công rỗi nghề lại có cơ hội trò chuyện với người học hành tử tế, trưởng thành và có vị trí nhất định trong xã hội!

      Delete
    4. @ Trâm: Ờ, Trâm nói rất đúng đấy. Mạng ảo và danh ẩn nên cũng ảo nốt, nhưng văn là thực, và văn là người. Trừ phi ngồi im thì người ta còn không biết mình là ai, chứ đã comment là biết ngay thuộc level nào.
      Comment của em làm chị nhớ tới con dở trong mấy bài trước. Đọc comments thì thậm chí người không quen nó cũng biết nó thuộc dạng thất bại, bét tĩ. Thế mà lên mạng ảo chị gái hùng hổ dọa nạt bóc phốt, nhìn cứ như bọ hung vần cục phân đi dọa đánh người :-))))))

      Delete
    5. Chi, Em thích đọc những cái chị "khoe" lắm, may mà chị "khoe" để em còn được đọc, học hỏi và trau giồi kiến thức. Chị cố gắng thu xếp thời gian để "khoe" nhiều và thường xuyên hơn nhé. Luôn yêu mến chị! Em May

      Delete
    6. Chị xấu tính thế không biết, chị cứ ấn tượng tới nỗi phải comment mỗi khi em xắn váy chửi. Hihi, mà em dùng hình ảnh minh quạ đắt khiếp "bọ hung vần cục phân đi doạ đánh người", đắt ở chữ "doạ" nữa. Thật là chết dở! Th.

      Delete
    7. @ May: chắc phải khi nào về Ý, lúc đấy con chị lớn, lại đỡ được khoản events, thì chị mới viết nhiều hơn được em ạ. Chứ như bây giờ thì cố lắm một tuần chị chỉ viết được 1 lần.

      Delete
    8. @ Chị Th: tui toàn tả thực bà ơi. Nó dọa thì tui bảo nó dọa chứ không tui biết bảo sao hehe. À mà nếu bà đã từng ngồi quan sát bọ hung, thấy nó loay hoay vất vả với cục phân như nào, thì bà sẽ thấy từ "vần" là hoàn toàn tả thực chứ không sáng tạo tí nào nhóe ;-)

      Delete
    9. Chỗ này có một lần khiêm tốn bốn mươi lần tự kiêu không đới?!

      Đành rằng thì mà là tả thực, cơ mà lấy cái gì đem tả thực mới là đáng nói. Bọ hung cứ tìm vào chỗ thối tha, có doạ người khác cuối cùng cũng chỉ thối mình mình vì chỉ đủ sức đến thế; hì hục vần cục phân, suốt đời vùi mình trong đống phân, sung sướng đắm mình trong đống sản phẩm mình tạo ra từ phân kẻ khác. Thế, từ nay sẽ gọi là "bọ hung lại bò vào đi tìm phân" thay vì bảo khỉ già! Th

      Delete
    10. @ Chị Th: Ối, con dở dọa bóc phốt đấy mà vào thì mình phải bảo "bọ hung lại vần cục phân vào đấy à". Là hành trang tự thân của nó chứ vào blog tui kiếm đâu ra hehe.
      Ai có đối tượng nghi ngờ nào thì cứ làm ra vẻ vô tình nhắc tên tui và blog tui trước mặt nó, xem mặt nó biến sắc nhăn nhúm và hằn học hẳn lên ra sao, là xác định được ngay bọ hung ngoài đời thực. Nhưng phải làm khéo khéo vì nó cũng đọc được comment này nên sẽ đề phòng :-))))))

      Delete
    11. Rất thích cách bạn G đáp lại những thành phần dở hơi.

      Delete
    12. Haha vừa vần cục phân vào vừa đi tìm phân (chứ không nói là blog khổ chủ có phân nha)! Khổ là cứ thích đi kiếm phân người khác để chúi mũi vào cơ. Thiếu gì chỗ hay chỗ thơm không thò mũi vào học hửi mà cứ đi ráng tìm phân mà dí mũi vào. Thế nên mới nói chọn con bọ hung để tả thực nó đắt là thế. Th.

      Delete
    13. Em biet mot trong nhung con bo hung ay. Chi nay truoc o Dubai, cung hoanh trang lam, blogger cung co tieng. Bay gio chuyen sang chau Au im ang roi. Chi day ghet chi da man. Vi sao u? Vi an nhieu banh gato qua nen thua duong chi a. Mot lan em tro chuyen nhac den ten chi, chi ay liet ke mot loat nhung cai chi ay nghi khong hay ve chi. Em sau day khong lien lac nua vi em thay chi la biet nhau tren mang ao, neu khong lam cho doi tuoi them 1 ti thi thoi chu can gi han hoc the. Nhung em nghi chi ay du ghet chi van doi theo buoc chan chi. Mot lan tren blog cua chi ay may nguoi comments, khong han la so sanh chi voi chi ay ma chi noi rang chi cung nuoi con nho o Dubai nhung van tuom tat (chi ay cung co hai con nho luc do). Chi ay lap tuc dap tra han hoc vo cung. Em khong dam chac nhung binh luan linh tinh la cua ai. Em chi nghi blog cua chi ai thich, ai yeu men thi doc. Khong thich thi dung doc. Viet ra nhung cau nhu nguoi viet o tren lam minh xau xi di chi nhi?

      Em Th - Dan Mach (Xin loi chi em khong co phong tieng Viet).

      Delete
    14. Em Th-Đan Mạch: hoành tráng và nổi tiếng mà vẫn khó chịu khi thấy người khác có tí sáng sủa, thì có hoành tráng thật không đới?
      Mà thôi, mọi người kể cả có quý chị hay phục chị thì cũng làm ơn đừng mang chị ra so sánh ý ngầm bảo người khác không bằng chị. Thứ nhất là đời chị chị sống, đừng ai bắt chị làm gương sáng mệt chị lắm. Thứ hai, ai bị so sánh như vậy cũng khó chịu, người tốt thì chỉ khó chịu rồi cho qua, người sân si là họ sẽ ghét lây chị. Tất nhiên việc họ ghét như thế không ảnh hưởng gì đến chị và chị hoàn toàn không quan tâm, nhưng cá nhân chị thấy mọi người so sánh như vậy là hành động thiếu tế nhị, thậm chí là cố tình chọc điên, người kia.

      Delete
    15. Luôn yêu nàng qua những recom công bằng khách quan và đầy tỉnh táo thế này :) Nàng luôn biết ai quý mến nàng thật lòng, ai chỉ khen nàng để chửi người khác, ai là con bọ mang cục phân,...:)))))

      Delete
    16. Ý mình là mình cám ơn em Th ở Đan Mạch ở trên đã có thiện chí cho mình thông tin chứ không định nói gì em Th đâu. Em Th đã làm đúng, gặp người có thể phun toàn lời hằn học với một người dưng về một người dưng khác thì tốt nhất rút lui luôn, chả quan hệ nữa cho lành. Mới toàn dưng với ảo đã thế thì ngoài đời thực, động chạm đến quyền lợi sát sườn, thì còn dữ dằn đến đâu.
      Nhưng mình cũng không loại trừ khả năng là bạn đó thực ra chả quan tâm mình là ai và cũng không gato gì với mình cả, mà chỉ là bực bội vì sự thiếu tế nhị của mọi người khi cứ nhắc tới tên mình trong blog riêng của bạn ấy nên thành ra phản ứng hơi quá khích thế thôi.

      Delete
  4. Em thấy bọn trẻ con rất hay, hồi bé tý đã bộc lộ rõ tính cách. Như Lê hồi bé bị La hay Na nói chuyện hay làm gì đó mà bắt hết nước bọt vào người cậu mà cậu chỉ nói "that's bad" rồi thôi. Em ko nhớ chính xác mà đại loại kiểu thế. Em thấy Lê có tố chất gentleman từ nhỏ haha

    ReplyDelete
    Replies
    1. À, vụ con em hắt hơi bắn hết cả nước bọt và đồ ăn vào tay thằng anh, mà thằng anh chỉ lẩm bẩm "Not good" :-)))))
      Chú Lê còn một vụ kiệm lời nữa mà chị rất buồn cười. Nó chơi đá bóng xong, thằng bạn đá bóng cùng chạy ra chân tay tung tăng xởi lởi líu lo đủ chuyện, còn nó chỉ đi lững thững giọng đều đều nói đúng một câu "Nice goal" với thằng kia. Ý là khen thằng kia ghi bàn một cú quá đẹp :-)))))))

      Delete
  5. Bông "porcelain rose" đẹp quá chị ơi. Chúc cả nhà một mùa hè vui.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đã được nghỉ hè đâu em ơi. Chị đang định hỏi cô kỹ sư nông nghiệp xem hoa này tên gì. Mà lạ quá em ạ. Bông hoa này con chị chụp trên đảo São Tomé. Chị thấy hoa đẹp quá, to gần bằng cái bát, nên về Accra cũng đi tìm mua về trồng trong vườn. Thế mà hoa ra bé đúng bằng ngón tay út gầy nghêu èo uột em ạ. Mà khí hậu thì nhiệt đới nóng ẩm y hệt, đất chị cũng mua đất tốt trộn vào. Thế là sao hả em? Nhìn bụi hoa toàn lá trông như bụi dong riềng đến là nản.

      Delete
    2. Hihi, em bị chết danh « kỹ sư nông nghiệp » do bác phong cho ;), mặc dù chỉ là người nông dân thời hiện đại cho cái vườn nhỏ nhà mình toàn hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động, đi chơi bán xới cũng không phải lo cho cây cối.

      Em bận quá, ngoảnh đi ngoảnh lại đã hơn hai tuần rồi, bác viết thêm được mấy bài mới em mới lại chui vào đây. Hoa hồng sứ này là loại hoa nhiệt đới, lần đầu tiên em nhìn thấy cách đây nhiều năm lắm rồi ở đảo La Réunion, rất ấn tượng và vẻ đẹp lạ của nó, to, cứng cỏi, vững chãi, chả dính dáng gì đến hoa hồng mảnh mai lả lướt. Mà đúng là chẳng liên quan gì thật, bạn ý họ Gừng (Zingiberaceae) mà. Giờ ở Việt Nam cũng trồng nhiều, em từng gặp ở Nha Trang, Đà Nẵng.

      Em không có nhiều hiểu biết về loại này vì em chưa thử trồng ở châu Âu bao giờ. Nhưng theo em tìm hiểu thì nó cũng cần đất « heather earth », đất lẫn cát, nhiều mùn, thích đất ẩm ướt , có độ acide cao. Mà giờ em trồng hoa nhiều nghiệm thấy rằng các cụ nói chí phải « Nhất nước, nhì phân… ». Khâu tưới nước quan trọng, có hệ thống tự động thì khoản ý nhẹ nhàng, nhưng nhất quyết muốn hoa to và đẹp thì phải thường xuyên bón thêm dưỡng chất chị ạ. Em mua loại đạm hữu cơ bằng nước, chuyên cho cây ra hoa, cứ thường xuyên pha loãng vào nước rồi tưới thêm vào, trước và trong đợt ra hoa thì càng nên thường xuyên, thế là cây gỉ cây gì cũng hoa hoành tráng. Còn nếu mình không có thời gian thì có loại còn tiện hơn, mấy cái « que » đạm chị cắm xung quanh gốc cây, nước xuống hòa tan dần và nuôi cây dần dần, thế lâu lâu mới phải cắm một lần… Chứ nếu mình trồng xong rồi đợi thì có khả năng hoa sẽ còi thật chị ạ. Hoa người ta to thế ngoài khí hậu ra em nghĩ phải được bổ sung dưỡng chất nhiều. Em nghiệm ra thế, cứ bỏ bê cái là cùng giống ấy mà ít hoa hơn, mà hoa bé, cây có lên to chỉ tốt lá mà không vào hoa…

      Thế ạ, em thấy công việc của bác có vẻ hòm hòm rồi, chuẩn bị chuyến đi mới về nhà. Em cũng đến gần giữa tháng 8 mới nghỉ cơ ạ.

      Chúc cả nhà một tuần mới tốt lành.


      Ngọc Hà

      Delete
    3. Thôi thế là thôi em ơi, chị nhầm rồi. Thay vì mua porcelain rose thì chị đã mua nhầm red ginger!
      Vụ que đạm có vẻ hay đấy nhỉ. Cám ơn em nhé. Chắc chị phải mua mới được. Vì chị thích cây cối cỏ hoa nhưng chỉ thích ngắm chứ bắt chị đụng tay vào là chị lười lắm.

      Delete
    4. Hihi, vậy là không liên quan đến "ngón tay cái xanh" hay khí hậu hay dinh dưỡng gì bác nhỉ. Thế là tốt rồi, chứ nếu bác mà cố chăm cây xong sang năm bác bắt đền em "Cô Hà nói thế nào chứ chị làm theo hết mà hoa vẫn còi" thì khổ thân em ;P Của đáng tội, lá hai bạn này cũng không giống nhau lắm, hay mấy anh làm vườn bán cây ở đây trêu bác đấy ^_^

      Delete
  6. Hahaha, em mắc cười vụ Sao đỏ quá. Em tưởng chỉ có ở VN mới có vụ Sao đỏ chèn ép các bạn mình không thích chứ =))
    Mà ông Lê kiệm lời kiểu thế mai mốt lớn gái bu lắm lắm đấy nhá Lê, bản thân em cũng k hề thích đàn ông nói nhiều đâu, mà đặc biệt đẹp trai thông minh có nhiều tài lẻ mà cứ nạnh nùng như thế thì các em chết lên chết xuống haha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thằng kia có chức Prefect, tương tự chức danh Sao đỏ ở nhà. Ông con mình đã nghịch rồi lại còn nhất cử nhất động gì đều bị nó mách thầy cô giáo :-)))))))
      Ông Lê kiệm lời nhưng không thuộc diện lạnh lùng cool guy. Ông giống bố ông, kiệm lời vì một là ngáo ngơ đãng trí không nghe thấy hoặc nghe cũng lùng bùng chả hiểu, hai là nghe thấy nhưng lành nên cũng chả biết quật lại ra sao, ba là ông chẳng quan tâm cũng không để bụng, quệt vào cái lá là quên luôn.
      Thôi vì lý do nào cũng được, miễn ông vui vẻ không ấm ức là chị yên tâm.

      Delete
  7. Bài viết của chị cũng xinh đẹp như một bông hoa, hihii! Đọc xong mà vui như thấy mưa giữa mùa hè. -:)

    ReplyDelete
  8. Porcelain rose nổi tiếng của Sao Tome. Người cũng độc và rực như hoa. Nàng nội trợ đẹp nhất, thông minh nhất và có trái tim đẹp nhất trong mắt tôi. Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh. Các con nàng rồi sẽ đẹp đẽ, đáng yêu như cha mẹ chúng. Chân - Thiện - Mỹ, hỉ nộ ái ố là những gì tôi may mắn tìm được trên blog của nàng. Tôi thấy mình may mắn vì tình cờ được trở thành độc giả blog của nàng gần chục năm qua. Tôi chưa bao giờ bỏ qua một entry nào của nàng. Tôi dõi theo bước chân nàng từ miền đất này sang miền đất khác, từ châu lục này sang châu lục khác. Không có gì nhiều - chỉ là sự cảm phục cô bạn cùng trường cực thông minh và vô cùng có nghị lực. Nàng thật tuyệt G ạ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngày xưa học cùng trường thì chả phát hiện ra vẻ đẹp tiềm ẩn của tui. Giờ xa nhao rồi dõi theo nhao từng entry có nghĩa lý gì người ơi hehe. Đùa thế. Cám ơn độc giả thầm lặng. Hôm nào hội trường mình gặp nhau nhé.

      Delete
    2. Nàng ơi, nàng đọc lại entry Hà Nội Hà Nội xem lúc đó có cửa cho anh nào Ngoại thương không nhé! Mình học trên nàng 2 khoá, bây giờ lưu lạc tận NY nhưng vẫn không quên dáng đồng hồ cát của nàng ngày xưa. Tóc nàng lúc đó đẹp tuyệt. Hội trường mà mình gặp được nàng thì còn gì bằng.

      Delete
    3. Từ lúc người đẹp sang Châu Phi thì nàng cũng kg còn phù phiếm váy áo trang sức hay là có entry nào về giai nữa. Càng già càng ít phù phiếm, tập trung dạy dỗ thế hệ tương lai kg à ;-).

      just another secret admirer.

      Delete
    4. @ Secret admirer: giời ơi, tui vừa xong mấy events đang cao hứng định viết cái gì phù phiếm, giờ biết làm sao. Đùa thế, đàn ông ở Dubai và đàn ông Phi thì cũng nhiều người đẹp trai nhưng ngoài ra chẳng có gì hấp dẫn tui nên tui không viết về họ. Còn chính xác thì từ hồi bắt đầu vụ làm nhà ở miền Nam Ý là cuộc sống vất vả hẳn lên, không còn tâm trí nào để phù phiếm nữa.

      Delete
    5. Ui, em chia sẻ quan điểm này của c Giang quá! Đúng là đàn ông Ả rập rất nhiều người đẹp trai, nhưng em nhìn cứ bị không vừa mắt kiểu gì đấy.
      Đàn ông Phi thì em chưa gặp ai đẹp trai :)), nhưng dù sao em cũng vẫn nói chuyện bình thường được với các bạn đấy. Mỗi đàn ông Ả rập, cứ bị ác cảm sao đó giời ạ :D

      Delete
    6. Người ơi, sao cứ quyến rũ, cứ thông minh và cứ hài hước thế để bao nhiêu secret admirers thương thầm nhớ trộm thế hả?

      Secret admirer #3

      Delete
    7. @ Nhung: nhiều cậu Ả rập đẹp trai phải nói là ngẩn ngơ, còn đàn ông Phi vì dáng cao lớn thể hình đẹp nên nhìn đàn ông rụng rời. Nhưng tư duy và suy nghĩ của họ quá khác mình, đâm ra mình chỉ coi họ như tranh như tượng thôi chứ không thấy có gì đáng bàn thêm.

      Delete
    8. @ Secret admirer 3: nghe chừng có 3 bà già thích nhau thôi chứ làm gì có ông tõi nào đâu. Già hết thời rồi nó thế chứ ngày xưa toàn giai thích tui không hà.

      Delete
  9. Em thích cách Lê trả lời cậu kia quá, đừng tưởng bắt nạt Lê dễ hả hihi. Lê vừa giỏi lại vừa khiêm tốn thích Lê lắm lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lê kể ra cũng hơi tinh vi chứ không khiêm tốn lắm đâu. Chị cứ phải nói với nó thường xuyên là núi cao thì còn có núi khác cao hơn, và rằng nổi bật ở một cái trường ở thủ đô của một nước nhỏ tí ở một lục địa hẻo lánh thì cũng không có gì đáng tự mãn. Được cái chúng nó ngoan, nghe lời mẹ nên dạy bảo chúng nó đến giờ vẫn dễ.

      Delete
  10. cô cũng thích đàn ông kiệm lời, cô k có hoa, cô gửi Lê 1 chiếc hôn gió nha :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông này kiệm lời là may cho ông, vì ông cứ mở mồm nói là thấy ông ôi thôi là vụng về. Mệt ông lắm nhưng thôi cứ kiệm lời thì cũng coi như là được 1 đức tính.

      Delete
  11. Dân Ấn độ số được ra nước ngoài học tập thuộc tầng lớp quý sờ tộc ở nước họ nên phần lớn kênh kiệu khó chịu lắm í. Tớ đã chứng kiến một cậu Ấn làm postdoc, giỏi thì chả giỏi hơn ai, tiếng Anh nói chả ai hiểu, mà tinh vi thôi rồi. Chồng tớ cũng kinh qua 2 sinh viên Ấn độ khiếp vía, kênh kiệu khó hợp tác làm việc, nên thề là không bao giờ nhận sinh viên Ấn nữa. Có lần có cô bé người Ấn nộp hồ sơ xin làm nghiên cứu sinh, chồng tớ và các đồng nghiệp nghe đến Ấn ai cũng bảo không nhận. Sau cô ấy thiết tha quá, thế nên một bà giáo bảo đưa CV đây tôi xem rồi nhận. Không ngờ là một cô bé đáng yêu, tuyệt vời mọi mặt. Hỏi ra mới biết là cô bé ấy sinh ra và lớn lên trong gia đình ngoại giao, thời gian phần lớn theo bố mẹ sống ở nước ngoài, học trường quốc tế. Con nhà tông nó cũng khác.

    Nói đến làm việc đóng góp cho cộng đồng, dân phương Tây họ thể hiện từ những việc rất nhỏ. Đơn giản như nhà thờ lâu đài pháo đài thành quách khắp nơi,...không phải chỗ nào cũng nhiều khách tham quan du lịch để mà có thể tổ chức bán vé thu phí. Gia đình chồng tớ và nhiều người khác đến những nơi đó đó lúc nào cũng tìm hòm "công đức" để có thể để lại chút tiền đóng góp ít hay nhiều, cho việc bảo trì trùng tu di tích. Hay đơn giản như tự nguyện hàng năm đóng góp cho Wikipedia vì thấy nó thiết thực giúp ích cho cộng đồng. Chẳng như ai đó, xài chùa là sung sướng.

    Có hôm chồng mình ngồi trong phòng hobby gọi mãi không chịu ra ăn tối. Hoá ra đang chuẩn bị mẫu vật và đánh giá fossil mà ông ấy tìm được trong một chuyến đi để gửi cho một ông chuyên gia bên Pháp viết bài báo khoa học. Mình lúc đấy cũng hơi cáu vì đợi lâu. ông bảo phương tây phát triển được như thế này là vì ai cũng biết và tự nguyện làm việc vì cộng đồng. Thời gian nhàn rỗi được dùng vào những đam mê bổ ích, kết quả của những đam mê đó đóng góp rất lớn cho xã hội mà không cần nhiều tiền, không cần những dự án to đùng. không có những n gười như thế thì em đâu được dùng phần mềm miễn phí, được dùng Wikipedia thoải mái... Fossil hấp dẫn và cuốn hút ông ấy ngay từ lúc ông ấy tình cờ tìm thấy nó đầu tiên lúc 8 tuổi trong một chuyến du lịch cũng gia đình. từ đó nó như một đam mê mà không phải là nghề. Thời gian nhàn rỗi và tiền bạc làm ra thời tuổi trẻ dành hết cho đam mê. Đến lúc phải lo cho gia đình thì đành bớt đi nhưng cũng đã có một "tài sản đam mê" tương đối, đóng góp dành tặng cho các viện bảo tàng, các nhà khoa học các chuyên gia, và cả những người đam mê nghiệp dư như ông.



    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở Dubai tớ cũng gặp nhiều dân Ấn. Dân giàu giỏi mà tinh vi còn đỡ, chứ nản nhất là mấy ông bét tĩ lại còn huênh hoang tinh vi trọng nam khinh nữ. Đàn bà thì đỡ hơn nhưng lại mắc bệnh phân biệt đẳng cấp. Trong cùng cộng đồng Ấn với nhau mà các bà ấy lôi các thể loại đẳng cấp kiểu quý tộc, tăng lữ, quân đội, gì gì đó ra để lên mặt với nhau nghe mà sầu cả người.
      Nhưng công nhận dân Ấn giỏi kinh doanh và rất có chí tiến thủ cậu ạ. Bỏ cái tính tinh vi không phải lối ấy đi thì dân Ấn được hơn dân tàu. Tàu có một sự bẩn bựa rất khó tả.
      Dân phương Tây công nhận ý thức cộng đồng rất cao, điểm đáng quý mà mình phải học họ. Nhưng tớ thấy ở Mỹ và Bắc Âu là chính, chứ ở phía Nam cũng không cao lắm đâu.
      Xin lỗi cậu tớ nói sang chính trị tí. Chồng cậu như thế, nếu anh ấy ủng hộ Đảng Dân chủ và các giá trị xã hội chủ nghĩa thì là một trong những người có chính kiến khác mà tớ rất tôn trọng. Vì ít nhất anh ấy cũng làm những điều anh ấy nói, thực hành những gì anh ấy tin tưởng chứ không hô hào suông. Còn nếu chồng cậu ủng hộ Đảng Cộng hòa thì anh ấy là một người đàn ông toẹt vời trong mắt tớ, vừa thực tiễn, công bằng, vừa có lý tưởng. Thôi gặp người tốt thế thì mình chờ cơm tí cũng không sao. Hoặc cậu làm như tớ, bữa trước cho ông ấy ăn ít đi một tí, đến bữa sau đói meo chưa đến giờ ăn đã mò ra giục, chứ không còn bụng dạ nào ngồi nói chuyện hóa thạch cổ đại cho cậu chờ cơm dài cổ nữa đâu. Gặp mấy ông đầu óc toàn lý tưởng này thì mình cứ phải duy vật như thế.

      Delete
    2. tớ vẫn phải làm người vợ toẹt vời chờ cơm dù ông ấy ghét phản đối xã hội chủ nghĩa cậu ạ :) nghe mấy ông dân chủ xã hội nói là ông ấy bảo lảm nhảm cho lắm chả thấy nói tiền đâu ra :)

      Delete
    3. Bingo, quá đúng. Các nhà dân chủ xã hội chủ nghĩa cứ ba hoa xích tốc mà vấn đề cơ bản là tiền lấy ở đâu ra, chắc chắn là không phải từ túi các ông rồi, thì lại không trả lời được :-))))))

      Delete
  12. Hoa này lần đầu tiên em thấy ở Bến Tre, hoa đẹp rực rỡ, cánh cứng cáp,to khỏe. Ở trên có bạn ví chị giống hoa này chuẩn đấy, đẹp và độc ;D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe chữ "độc" quả cũng có tí giật mình :-D

      Delete
    2. Thế người đẹp thích là độc đáo hay độc dược? :p

      Baci da Puglia : )

      Delete
    3. Độc dược, hẳn rồi.
      Em đã ở Puglia rồi cơ à. Nhanh thế. Nghe em nói chị vội vã lên mạng tra cứu thời tiết. Salento nắng huy hoàng, 30 độ, trời chắc xanh lắm. Vườn quê còn nhiều hoa dại không em? Chồng chị về Salento tháng trước, cúc dại, anh túc, nở bạt ngàn. Ghen ty với em quá đi. Chả bù cho chị ở đây tối nay event gần 200 người mà tình hình lại có vẻ sắp mưa đang lo quắn cả đít hehe.

      Delete
  13. hí hí Giang ơi, mình xấu tính nên cứ lúc nào xem Giang chửi lũ bụi rậm mình lại sướng tơi bời, Giang chửi hay và xác đáng k chịu đc. Ngoài đc hưởng lợi từ những chia sẻ trải nghiệm, những quan điểm chính trị dễ hiểu ra, mình còn đc bổ túc cách cho tụi loser nó biết vị trí của nó :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người chửi hay nhất blog cún béo phải là bạn khắc tinh khỉ già cơ. Bạn mà cứ thấy khỉ già múa may nhiều quá là lại xung phong cầm gương chạy theo khỉ bắt khỉ soi ý. Nam phụ lão ấu cứ ai bênh hay khen cún béo là khỉ chửi tuốt tuột, mà riêng gặp bạn kia là khỉ cứ ngớ ngẩn rồi đánh bài chuồn :-))))))))

      Delete