Thursday, August 17, 2017

Tôi nhớ cây hạnh đào của tôi



Thế là, bỏ lại sau lưng biển xanh; đồng vàng; những buổi chiều lũ chim rủ nhau về đậu trên dây điện, đứng đen thẫm trong bóng hoàng hôn đỏ ối; và những buổi ban mai đầy sương, tĩnh lặng, không gian thơm ngát mùi nhựa thông, quay trở lại châu Phi. Mùa hè đã qua.
Mải mê mua sắm ăn uống hoàn thuế, đến tận khi đi vào cửa check in của chuyến bay, gặp toàn hành khách người Phi, mới sực nhận ra mình đang quay trở lại châu Phi. Bụng dạ có tí hoảng hốt.
Lại lên máy bay rồi mới sực nhớ ra, rằng đã để quên ví đồ trang sức trong vali gửi băng chuyền. Mình có một cái ví đựng đồ trang sức khi đi du lịch. Nhẫn, vòng, đồng hồ, hoa tai, cho vào từng ngăn, va đập kiểu gì cũng không bị xước. Bình thường ví này mình luôn để trong hành lý xách tay. Ai từng bay các chuyến bay châu Phi rồi sẽ thấy, dân tình chắc bị mất đồ nhiều nên kinh nghiệm, mua băng dính quấn hành lý kín mít trước khi đưa vào băng chuyền, đến nơi thấy băng dính có dấu hiệu bị cắt rạch là mang vali đi mắng mỏ bắt đền hãng hàng không ngay. Vali mình không quấn, cũng không khóa. Mình đứng ngồi không yên suốt chuyến bay. Cái ví mình để trong một ngăn có khóa kéo, cầu trời phật cho các anh bạn châu Phi mở vali ra thấy toàn quần áo cũ thì thôi không mất công lục lọi ngăn nọ ngăn kia, chứ mất cái ví này thì thiệt hại của mình cũng không nhỏ. Thêm vào đó là cô con gái lớn đau tai khóc lóc. Thêm vào đó là dân tình thiếu ý thức xả rác bừa bãi đầy sàn máy bay, va chạm ồn ào, nói chuyện to, mở nhạc Ipad to, hát to, kêu la cầu nguyện to khi máy bay đi vào vùng thời tiết xấu rung lắc và mất độ cao liên tục, và vỗ tay hú hét khi máy bay hạ cánh an toàn. Bạn nào bay các chuyến bay châu Âu nhiều thì sẽ biết dân Ý cũng có truyền thống vỗ tay khi máy bay hạ cánh an toàn. Nhất là trên các chuyến hàng không giá rẻ như Ryanair, khi máy bay đáp xuống đường băng đúng giờ, nhạc hiệu đúng giờ nổi lên, là dân Ý hân hoan vỗ tay lốp đốp. Dân các nước châu Âu khác thường bật cười trước thói quen này của dân Ý. Mình thấy thói quen này cũng hay hay, ngây ngô dễ thương, nên thỉnh thoảng cũng vỗ tay hùa theo. Nhưng kiểu vỗ tay hú hét của dân Phi thế này thì mình chịu không nổi. Tóm lại, xuống sân bay, tâm trạng mình đã hoàn toàn chán nản.

Lấy hành lý xong, may quá ví đồ trang sức vẫn còn nguyên. Ra ngoài, thằng bé lái xe đã đợi sẵn. Về nhà, nhà cửa sạch sẽ từ trong ra ngoài, đồ bạc đã được chùi sáng bóng, giường đệm thơm tho phẳng phiu, phòng tắm đặt sẵn khăn mới, tất cả các thùng rác trong nhà đều có túi nilon bọc, trên bàn đặt máy tính và cạnh giường ngủ đều có chai nước,  phòng khách có hoa tươi, ngoài hiên những giò phong lan đang nở hoa, và khu vườn vẫn xanh mướt. Tự dưng cảm thấy khá hơn. Mỹ nữ của mình mải ngủ nên biết mình về tối muộn mà màn của trẻ con cũng không buồn thả xuống sẵn cho mình chứ các mỹ nam của mình thì làm việc hơi bị được.

Thế là mình đã ở cái xứ heo hút này được một năm, một năm đầy thử thách. Không phải vô cớ khi xứ này vẫn nằm trong danh sách extreme hardship của Bộ ngoại giao. Nào thì bắt đầu năm thứ hai. Cầu trời đừng có thử thách tui cái gì lớn quá.


Ảnh 1: cây hạnh đào năm nay sai chi chít. Hạnh nhân non ngọt lịm. Hai cô con gái ra hái hạnh nhân vào, 3 anh em mải mê lấy búa đập lấy hạt rồi làm món sữa hạnh nhân mật ong bán cho mẹ. Sữa uống như dở hơi nhưng mụ mẹ già tiếc số tiền 6e mua sữa và số mật ong chúng nó trút bừa phứa vào chai sữa nên nhắm mắt nhắm mũi uống. Không biết tại hạnh nhân hay tại mật ong hay tại không khí đồng quê trong trẻo mà hôm sau ngủ dậy thấy da mặt căng mịn. 

Ảnh 2: cây sung đứng ngay ở lối đi mà mình đi qua đi lại suốt cũng chẳng nhìn. Một hôm thế nào lại ngứa tay vạch lá ra xem mới thấy hóa ra cành nào cành nấy trĩu trịt quả. Quả to tướng, chín đen, ngọt lịm. Sung này ngoài siêu thị Ý bán đắt phết, ở châu Phi thì còn chả có mà mua. Bèn chạy vào nhà lấy cái giỏ ra hái một ít vào cho cô con gái lớn ăn. Cả cây dâu tằm cổ thụ sau nhà quả cũng rất ngọt, lúc mình đến đã quá mùa, quả chín không người hái rụng thành thảm dày dưới đất. Ông thợ mộc thật thà "Cây mơ ở góc vườn tháng trước ra quả ngọt lắm nhưng bọn tôi đã chén sạch". Mình bảo các ông thấy quả thì cứ chén nhưng nếu thấy hoa thì nhớ chụp ảnh gửi cho tôi. Có lẽ phải cố thu xếp về Salento vào mùa xuân, khi mơ mận táo trong vườn nở hoa. Rồi còn phải gieo một vạt hoa anh túc và trồng hoa hồng cho leo lên tường đá. Còn bao nhiêu việc phải làm mà tui lại cứ kẹt ở châu Phi thế này.  

Bạn nào cao thủ về hoa hồng cho cún hỏi, mình rất thích loại hồng Eden hay còn có tên gọi khác là Meiviolin hoặc Pierre de Ronsard mà chả biết mua ở đâu gần gần cho đỡ đắt. Ngoài ra, các bạn khuyên cún nên trồng loại hồng gì mà vừa đẹp, vừa ra lắm hoa, hoa lại thơm, mà lại không mất công chăm sóc đi, cún cảm ơn các bạn nhiều.

20 comments:

  1. Anna cao bằng chị đến nơi rồi. Da của Anna sau này lại khiến người ta mê mẩn cho mà xem.

    Hoa hồng Red Eden vừa dễ trồng, vừa sai hoa và hoa lâu tàn đấy ạ, có khi 2, 3 tuần mới tàn á chị, mà hoa này leo cao. Nếu chị muốn leo thấp thì trồng thêm hoa hồng Nahema ạ, hoa này mọc theo chùm và thơm lắm chị.

    PN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi, Nahema chị thích lắm, chị sẽ trồng. Nhưng Eden chị chỉ thích Eden màu hồng nhạt chứ không thích màu đỏ. Eden hồng leo màu hồng nhạt hoa có bền không em nhỉ?

      Delete
    2. Em chỉ thấy Eden có màu đỏ thôi chị.Chị thích màu nhạt như màu Nahema thì chị thử hoa hồng Ethelburga,bông to hơn, sai hoa và dễ tính hơn vì ít bị bệnh hơn.

      Nếu chị thích màu nhạt hơn Nahema mà thì hồng Keira cũng đẹp, mâu tàn lại có thể đổi màu từ màu ngà sang phớt hồng ạ.

      Delete
    3. Trời ơi, nãy em lùa bạn nhà em đi ngủ, gõ vội nên sai tùm lum. Hic

      Em chỉ thấy Eden có màu đỏ thôi chị. Chị thích màu nhạt như màu của hoa Nahema thì chị thử tìm hoa hồng Ethelburga, bông to hơn, sai hoa và dễ tính hơn vì ít bị bệnh hơn.

      Nếu chị thích màu nhạt hơn Nahema thì hồng Keira cũng đẹp, lâu tàn lại có thể đổi màu từ màu ngà sang phớt hồng ạ.

      PN

      Delete
    4. PN ở VN có trồng hoa hồng không mà biết nhiều về hoa hồng thế? Tất cả các loại hồng em gợi ý chị đều thích. Cám ơn em nhé. Keira của nhà David Austin. Nhà David Austin chị còn ưng vô cùng hồng James Galway và hồng leo The Generous Gardener.
      Bụi hồng leo Eden màu hồng nhạt hay còn gọi là Rose Meiviolin hoặc Pierre de Ronsard đây này em. Đây là hồng Pháp chứ không phải hồng Anh.
      http://www.starrosesandplants.com/plants/climbing-rose/eden-climber

      Delete
    5. Không chị, em được cô bạn mê làm vườn truyền cho 1 ít kiến thức nên biết sơ sơ thôi ạ. Em thích các loại hồng leo lắm, hồi cấp 1 đi học về toàn chọn cung đường xa gấp đôi chỉ vì trên đường ấy có nhà trồng 1 hàng rào hoa tầm xuân. Em ở chung cư, ban công hướng Tây lại gần ban công để cục nóng điều hòa nên chỉ trồng được mấy cây ưa ánh nắng, năm sau chuyển nhà em sẽ trồng hoa hồng leo, ước mơ chỉ đơn giản là mỗi buổi sáng mở cửa sổ ra nhìn thấy 1 vườn hoa chị ạ.

      Hoa hồng The Generous Gardener bông đẹp quá, em lại có thêm 1 loại hoa trong danh sách các loại hoa sẽ trồng rồi !

      Delete
    6. Chị cũng cực kỳ thích các loại hồng leo, lúc nào cũng mơ mộng có hoa hồng leo lên hàng rào, lên tường, lên vòm cổng, rồi từ đó từng chùm hoa rủ xuống. Ước mơ của em mà đơn giản thì chị cũng ước mơ đơn giản thế hehe.

      Delete
  2. Chị ơi cho ảnh các em bé xinh xinh nhiều vào, em không có FB của chị nên là chỉ chờ entry để thấy hình các nhóc nhà chị mà ít hình quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các em bé giờ đứa thì vẩu, đứa thì móm, nhìn tụt cả hứng chả muốn chụp ảnh các em nữa.

      Delete
  3. Cảm giác chị tả giống như cảm giác từ Châu Âu về Vn vậy. Nhưng về Vn là về nhà mình, có gì đi nữa thì vẫn thích. Đây lại là vì công việc thì đúng là chán thật! Nghe chị tả, em rất mê cái nhà ở Salento, nhưng đúng là ở đó mãi để trở thành farmer không thì chưa đủ mà phải là farmer-chic thì mới được. Ước mơ này không hề giản dị đâu, chị nhỉ? Em May

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không hề giản dị tẹo nào. 4 năm rồi mà chị vẫn loay hoay chưa xong.

      Delete
  4. Chị ơi chị chụp ảnh vườn nhà ở Ý đi ạ nghe tả thích quá. Giờ có cây gì rồi ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vườn rộng nhưng chỉ có các cây ăn quả mơ mận đào sung dâu đã có từ lâu. Còn chị vẫn chưa bắt đầu trồng cỏ và trồng các loại hoa chị muốn. Tháng 2 sang năm chị mới bắt đầu trồng cỏ được vì phải chuẩn bị đất mất vài tháng rồi phải đợi đúng mùa cỏ lên mới trồng. Bao giờ cỏ lên xanh đẹp thì chị sẽ chụp ảnh.

      Delete
  5. Em vừa tìm hoa hồng Eden trên trang web em hay mua cũng thấy có bán, không biết có đúng loại chị tìm không: https://www.pflanzmich.de/produkt/10060/strauchrose-eden-rose-85.html
    Họ cũng ship đến Ý đó chị, https://www.pflanzmich.de/seiten/versandkosten.html nhưng đúng là đắt hơn rất nhiều so với phí vận chuyển trong nước.

    Ở vườn nhà em em trồng hoa hồng Rosa Purple Roadrunner, thơm ơi là thơm, dễ trồng, mọc khỏe mà em chẳng chăm sóc gì cả. Em thích cả Heritage rất thơm nhưng em thấy khó chăm. Chị trồng cả Lavender nữa đi chị vì dễ trồng lắm, lại hợp trồng cùng hoa hồng và chẳng phải chăm sóc gì cả hihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chính là Eden kiều diễm hehe. Xem trên trang của em chị thấy còn rẻ hơn trên David Austin. Chả nhẽ làm chuyến máy bay giá rẻ đến Đức mua bỏ vào vali xách về. Chị tính ra trung bình một gốc hồng bé bé bọn Austin đã bán ít nhất 50e.
      Chị cũng định trồng lavender cho lãng mạn nhưng ở Salento bây giờ vì dịch bệnh Xylella của cây olive nên lavender bị cấm vì bị nghi là trung gian truyền bệnh.

      Delete
  6. Ôi xả rác ra đầy sàn máy bay cơ á chị? Bữa trước em có xem cái video trên YouTube, tên là Very low cost, nhại các hãng hàng không giá rẻ. Xem buồn cười quá, mà chỉ nghĩ ngta nhạo vậy cho vui. Ko lẽ có thật 😂😂😂

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xả rác ra đầy sàn máy bay vẫn còn là nhẹ. Em có biết cái đường ống nối từ cửa máy bay vào thẳng sân bay, cho hành khách đi vào thẳng luôn thay vì xuống thang máy bay rồi trèo lên xe bus ý, đấy, trong cái đường ống đấy, dân tình ăn chuối xong vứt xoạch vỏ chuối giữa đường. Công nhận không thể mê được. Hội tiếp viên chắc bức xúc vì hành khách thiếu ý thức nên cứ cắm ca cắm cảu. Chị không biết đây có phải là chuyến máy bay low cost không nhưng đó là chuyến bay thẳng tới Ý từ Ghana duy nhất mà chị biết. Không muốn bay hãng đó thì lại phải bay vòng vèo mấy chặng.

      Delete
  7. Eden trồng lâu ra hoa lắm chị ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trồng mấy năm thì ra hoa hả em? Nếu mùa đầu tiên không có hoa vì bộ rễ chưa ổn định, và bắt đầu từ mùa thứ hai mới bắt đầu ra hoa, thì chị cũng đợi được. Vì chị không ở đấy, không nhìn nó hàng ngày, nên sẽ không sốt ruột.

      Delete
  8. dễ thương quá đi hai cưng gái ơi. :)

    ReplyDelete