Wednesday, August 23, 2017

V



Tôi gặp V trong một buổi ăn tối trên quảng trường Campo. Buổi ăn tối gồm mười mấy người, gia đình, bạn bè, rồi bạn của bạn, nên tôi không để ý đến V. V đến cùng J. J thì tôi đã quen từ mùa hè năm trước. Vừa gặp tôi, J đã bảo ngay “Cuối cùng ông bạn chị thắng, chị hẳn phải vui lắm, nhỉ”. Phải mất mấy giây tôi mới hiểu J định nói gì. Hè năm ngoái, lúc cả hội tụ tập ăn uống ở ngôi nhà ngoài biển của gia đình chồng tôi, cuộc bầu cử Mỹ đang bắt đầu tăng nhiệt và tối đó có chung kết Euro trận Pháp Bồ. Thế là cả hội bắt đầu cá cược. Chỉ có tôi và một thằng nữa cược Bồ thắng, 9 người còn lại cược Pháp thắng. Đến phần bầu cử Mỹ, thằng đồng đội cá cược bóng đá của tôi cũng chạy sang hàng ngũ bên kia ủng hộ Hillary nốt, còn mỗi tôi ủng hộ Trump. J ghét Trump nhưng vợ J còn ghét Trump hơn. Không ít lần bà ta mang biểu ngữ đến biểu tình trước tòa tháp Trump gần công viên trung tâm ở New York city. Trump đắc cử đã gần 1 năm, tôi đã quên chuyện thắng thua cá cược, nhưng J vẫn không quên và vẫn ghét ông ta như ngày nào.
J bắt đầu tranh luận về tính cách Trump, các chính sách của ông ta, vụ chộp phụ khoa lừng lẫy vv và vv. Tôi bảo “Tôi thấy cách truyền thông và mạng xã hội phỉ báng gia đình ông ta, bới bèo ra bọ, xuyên tạc mọi lời ông ta nói, thật đáng tởm”. Điều tôi nói làm J thực sự nóng tiết, tấn công tôi dồn dập. Thế, tôi mải đáp lễ J nên lại càng không để ý gì đến V. Cho đến tận khi V đổi chỗ chuyển sang ngồi cạnh tôi.
V hỏi tôi, câu đầu tiên “Người này (chỉ chồng tôi đang ngồi phía bên kia cái bàn) là… bạn trai em à?”. Tôi bảo “Anh ấy là chồng tôi”. Nói chuyện qua lại một hồi, V hỏi “Thế em không nghĩ rằng một đồng minh mạnh (EU) thì tốt hơn cho nước Mỹ hay sao?”. Tôi bảo “Tại vì anh đang giả sử rằng không có sự ủng hộ tài chính từ Mỹ thì EU sẽ sụp. Anh nhầm. Tiền Mỹ, có thì tốt, không có thì sẽ huy động bằng cách khác. Tôi ủng hộ Trump trong vụ này vì Mỹ dùng tiền để chi phối các quyết định ngoại giao của khối. Giờ Mỹ cắt giảm đóng góp thì theo đó sức ảnh hưởng của Mỹ lên khối cũng giảm đi. EU phải độc lập trong các chính sách ngoại giao của mình. Bởi EU và Mỹ có vị trí địa lý khác nhau. Tất cả các hậu quả trong chính sách ngoại giao sai lầm của đồng minh toàn do EU gánh chứ Mỹ có gánh đâu”.
Trên đường về, V bảo tôi “Em ghi số điện thoại và địa chỉ email của tôi vào. Em gọi vào số của tôi đi để tôi có số của em luôn. Em biết không, tôi là một trong những người lãnh đạo phong trào Black lives matter ở Mỹ. Em nghe tới tên phong trào này bao giờ chưa? Tôi muốn nói chuyện với một người thông minh như em để hỏi ý kiến em về việc tôi đang làm”. Nhưng tôi lấy cớ điện thoại châu Phi hết tiền, điện thoại Ý hết pin, để không trao đổi số với V.
Mấy hôm sau chị dâu cười cười hỏi tôi “V có gọi điện cho em không?”. Tôi đoán V đã hỏi chị dâu tôi số điện thoại Ý của tôi. Tôi có thấy một cuộc gọi nhỡ từ số lạ nhưng không gọi lại. Tôi biết V thích tôi. Điều đó khiến tôi sẽ không bao giờ gọi cho V. Và còn một lý do khác: tôi không bao giờ có thể nói những điều V muốn nghe, về phong trào tâm huyết của anh.
Mai cún viết tiếp.

14 comments:

  1. Người đã đẹp lại còn duyên lại còn hiểu và đàm đạo chính trị nữa thì giai nào chịu nổi hở trời. Tui còn kg biết Đồng Minh gồm những nước nào nữa vừa google xong, thấy nước nào cũng là đồng minh ;-).
    Secret Admirer.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người ơi, chồng tui mỗi lần thấy giai nào cứ nấn ná nói chuyện với tui lâu thì sẽ chẹp miệng "Nó thấy cô đẹp thì nó cưa chứ ai hơi đâu để ý tới trí thông minh của cô". Điều đó tức là theo chồng tui, trí thông minh của đàn bà là hoàn toàn không cần thiết :-)))))

      Delete
    2. Nhất chị rồi chị ơi, thông minh thì tự mình biết chứ sắc đẹp thì phải để người khác đánh giá chứ. 10 bà thì 9 bà thích được khen đẹp hơn là thông minh.

      Delete
    3. Toàn viết blog dìm hàng chàng, nhưng mà quả này chàng nói là chuẩn luôn đấy! Giai scan qua thấy mình hấp dẫn mới xán lại bắt chuyện nọ kia, đương nhiên thấy mình nói chuyện thú vị, hiểu biết thì may quá - nhưng mà cái chính vẫn là trông phải ngon mắt ;-). SA

      Delete
    4. @ Trung: ờ, đàn bà chỉ cần được khen đẹp là hài lòng. Còn đàn ông thì phải được khen vừa đẹp, vừa tài năng, vừa hài hước không thằng nào địch được, rồi giỏi nhất quả đất trong mọi chuyện, thì mới hài lòng cơ.

      Delete
    5. @ SA: người ơi, tui vẫn tin có tình bạn trong sáng giữa nam và nữ cơ hehe. Lạ cái là tui nói chuyện với giai nào ngài cũng hằm hè bảo thằng đấy có ý đồ chứ chả trong sáng gì đâu. Trong khi ngài nói chuyện với gái thì ngài toàn bảo đấy là trong sáng!
      Thế cho nên người cần lưu ý là tôi còn một ưu điểm nữa, đó là là một người phụ nữ vô cùng thùy mị nết na nghe lời chồng răm rắp dù chồng có vô lý ngạo ngược đến mấy. Thặc là một người phụ nữ truyền thống hiếm gặp :-))))))))

      Delete
  2. "vụ chộp phụ khoa lừng lẫy" la vu nao vay chi nhi, sao e chua nghe thay lan nao :D.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vụ dân chơi không sợ mưa rơi Donald Trump chém gió trong phòng thay đồ grab nọ grab kia rồi đoạn ghi âm bị rò rỉ ra ngoài, truyền thông làm rầm rĩ lên một dạo đó.

      Delete
  3. Thấm câu cuối của chị lắm. Em vừa dính quả đồng nghiệp, nv thực tập, sếp người châu Phi. Không đânh đồng tất cả nhưng chưa bao giờ em ngã ngửa vì cung cách làm việc của người khác như thế. May mà em chuyển chỗ khác rồi chứ không ở đấy uất nghẹn mà chết mất ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị ở đây 1 năm, ngã ngửa hết lần này đến lần khác. May chị thuộc diện lạc quan, nhìn vào những cái tích cực của họ mà học tập, nên dù chật vật nhưng cũng quen dần.

      Delete
  4. hihi, sau 1,5 tháng Giang viết thật sung, mình được đọc mấy entries liền. Các ý tưởng của G rất thú vị và phổ quát lại dễ hiểu. Thanks G nhiều nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình vẫn đang trong giai đoạn lý do lý trấu con chưa đi học để từ chối các vụ gặp gỡ, thế nên mình ở nhà suốt chứ không phải đi đâu.

      Delete