Thursday, April 11, 2013

12/4/2013


Làm lãnh sự, nhất là lãnh sự ở một nước Hồi giáo như này, có nhiều chuyện rất buồn cười, thậm chí không thể tin nổi. Dubai là một tiểu vương quốc (emirate) trong tổng số 7 tiểu vương quốc của một quốc gia có cái tên rất dài dòng Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Dù khá tự do rộng mở so với các khu vực Hồi giáo khác nhưng vẫn không thoát khỏi những khắt khe nhiều lúc có thể bị coi là kỳ quặc, là không chấp nhận được, trong con mắt tự do của phương Tây.

Thứ nhất, đạo Hồi không thừa nhận người đồng tính. Ở Dubai, đồng tính thì phải giữ cho thật kín, và tốt nhất đừng va chạm với ai cả. Vì nếu bị tố cáo là có quan hệ đồng tính cảnh sát sẽ cho vào tù. Bạn cãi nhau với hàng xóm, hàng xóm tức khí đi báo cảnh sát bạn quan hệ đồng tính, cảnh sát xác minh thấy đúng là bạn vào tù.

Thứ hai, đạo Hồi không thừa nhận người chuyển giới. Người chuyển giới không được phép đặt chân lên đất Hồi giáo. Nếu bị phát hiện là người chuyển giới, họ sẽ bắt giữ và trục xuất bạn lập tức, thậm chí bạn còn không được bước chân lên một hãng hàng không Hồi giáo.

Thứ ba, đạo Hồi cấm dùng các loại chất kích thích. Bạn uống một ngụm rượu vang rồi lái xe, bị cảnh sát vẫy lại kiểm tra, bạn sẽ bị vào tù ngồi ít nhất một đêm. Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn kiểu dùng ma túy, thuốc phiện, sẽ bị bỏ tù không biết thuở nào mới ra được. Lại còn có chuyện hài hước đến mức độ này, một chàng tây mới đến Dubai, ra bar chơi, nhấm nháy với một em xinh đẹp và rủ em về căn hộ của chàng vui vẻ. Về đến nơi rồi nàng mới ra giá, hóa ra nàng là gái làm tiền. Chàng từ chối vì không thích quan hệ cái kiểu đó. Chàng rất đen vì trước đó đã trót tâm sự với nàng rằng trước đó 10 ngày, ở nước của chàng, chàng dùng chất kích thích gì đó, trước khi đến Dubai. Nàng gái làm tiền bị mất thu nhập thì bắt đền chàng vì tại chàng ấm ớ mà nàng mất một buổi tối không kiếm được đồng nào. Chàng tức khí đuổi nàng ra khỏi nhà. Chàng tức thì nàng còn tức hơn. Nàng ra đồn cảnh sát báo cáo việc chàng 10 ngày trước đã dùng chất kích thích. Cảnh sát đến nhà, bắt chàng, thử máu, kết quả dương tính và chàng vào tù.

Nam nữ quan hệ không có giấy hôn thú, bỏ tù. Có chuyện một cặp đôi quan hệ mạnh mẽ quá thế nào mà nàng bị chảy máu. Vào viện, viện thấy thế thì báo cảnh sát luôn. Cảnh sát đến điều tra, giấy hôn thú không có, bắt luôn anh chàng. Để hy vọng thoát tù chàng phải cải sang đạo Hồi, cưới nàng mặc dù mới đầu chàng chỉ định chơi bời với nàng tí cho vui. Thế mà cũng không thoát, chàng vẫn bị xét xử, tù treo và trục xuất. Trục xuất thì mất việc. Giờ về châu Âu tìm việc thì ngang xuống biển mò trăng. Phận chàng đã thế, phận nàng chắc còn bi thảm hơn nhiều vì nàng là đàn bà đạo Hồi.

Ở một nhà nọ bà chủ biết cô giúp việc có bạn trai. Bà chủ không thích vì sợ cô giúp việc mải bạn trai lại chểnh mảng công việc, thế là đi báo cảnh sát. Cảnh sát điều tra, quan hệ không có giấy hôn thú, vào tù nốt.

Đẻ con ngoài giá thú thì con không được cấp giấy khai sinh, không có giấy khai sinh thì sẽ không có hộ chiếu, không bao giờ được cấp giấy tờ gì hết, tức là ở lại Dubai cũng không xong mà trốn về nước cũng không nổi.

Hai vợ chồng đi nghỉ, đang đi bộ trên vỉa hè thì tranh luận thế nào mà cô vợ bắt đầu to tiếng. Cảnh sát đến liền, suýt cho cô vợ vào tù cái tội to tiếng.

Lãnh sự quán Anh và hình như cả Pháp phải ghi trên trang web của họ những dòng cảnh báo cho công dân rất buồn cười kiểu như “chúng tôi không có phận sự giải cứu các vị khỏi những lằng nhằng các vị tự vướng vào”. Dân Anh ở đây rất nhiều, lại hay có thói quen uống cho say xỉn. Cứ đọc thấy trên báo có vụ rape phụ nữ trong tình trạng say mèm nào thì y như rằng hầu hết là phụ nữ Anh.

Nhiệm kỳ sau chắc mình bảo ngài đi đại sứ quán, không đi lãnh sự nữa. Ngài hôm nọ tự nhiên hỏi “Em nghĩ sao nếu nhiệm kỳ sau mình đi Bangladesh?”. Mình nghe xong suýt té xỉu.
Ảnh: đấy, biển Maldives. Bạn nào tinh mắt lắm sẽ thấy ở ngay đầu doi cát quý chồng của mình đang ngụp lặn xem cá :-)))

28 comments:

  1. Wow biển xanh, cát trắng,chỉ có ta với ta thế mà bác lại cứ than:))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì cũng đẹp, nhưng làm gì đến mức wow.Biển gần nhà bác ở Talamone cũng thế, mỗi tội cát bớt trắng hơn một tẹo và phải đi thuyền ra mới có.

      Delete
  2. Chị ơi, Maldive w/ beauty in bikini đi chị!

    SS

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chả có cái bikini nào. Già, yếu, mệt, stressed, xấu, chị chẳng muốn chụp ảnh nữa

      Delete
  3. Cảnh đẹp sững sờ bác ơi. Em chết mê chết mệt cảnh nơi đây

    Bác ơi, cho em hỏi ngu tí là cái khác nhau giữa đi lãnh sự với đại sứ đi ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. lãnh sự quán nằm ở thủ đô :D

      Delete
    4. uầy, sao bấm có 1 cái mà nhảy tận 3 cái thế này :)) lại còn cái kiểu báo hiệu đã del rồi chớ, nhìn phát ghét :))

      Delete
    5. Lãnh sự quán chỉ kiêm mảng visa, hộ chiếu, trợ giúp công dân và một số dịch vụ dân sự. Đại sứ quán ngoài mảng này ra thì còn có mảng hợp tác phát triển, văn hóa, chính trị. Trong đại sứ quán bao giờ cũng có phòng lãnh sự. Nếu phòng lãnh sự đủ lớn thì sẽ tách khỏi đại sứ quán, ngay cả khi đặt trong cùng thành phố.
      Đại sứ quán bao giờ cũng đặt ở thủ đô, nhưng thủ đô nhiều khi chỉ là một thành phố nhỏ im ắng, còn lãnh sự quán đặt ở những thành phố lớn, quan trọng, nhiều dân của mình. Tổng lãnh sự đặt ở những thành phố lớn nhất, náo nhiệt nhất, điều khiển toàn bộ các lãnh sự quán khác ở các thành phố khác (nếu có).
      Chị lấy ví dụ ở VN, đại sứ quán phải đặt ở Hà nội, nhưng lãnh sự quán nếu có sẽ đặt ở Sài gòn.

      Delete
  4. Ới bạn Giang ơi ! Mình phóng hình maximum lên mà nhìn toét hết cả mắt mới thấy mờ mờ một chấm đen !? Biển xanh cát trắng, nước êm .... thế mà hình bạn Giang mặc bikini đâu rùi ??? :-) Luật Hồi Giáo nghiêm nhỉ ! Mấy ông chồng Viêt nam mà sang đó chắc bị bỏ tù hay trục xuất hết 99% .Nghe đâu hình như Quốc hội VN đang thảo luận về việc phạt tội ngoại tình từ 1-5 triệu đồng / vụ . Có ông kia liền tuyên bố với mọi người là ông sẽ nộp trước luôn hẳn...100 triệu !!!???:-(. Bạn Giang này , có phải đại sứ thì " trấn " ở thủ đô , còn lãnh sự thì "trấn" ở các bang ( state ) hay các thành phồ lớn phải không ? Mà đi đâu thì đi chớ có đi Bangladesh nhé !

    ReplyDelete
    Replies
    1. ờ, đúng ròi, đại sứ quán phải đặt ở thủ đô ngay cả khi thủ đô bé tí, lèo tèo vài chục mạng dân, ngoài đường đợi toét mắt mới có cái xe chạy qua. Còn lãnh sự quán, nhất là tổng lãnh sự, thì chỉ đặt ở những nơi sầm uất nhất.
      Luật hồi giáo cho phép đàn ông lấy nhiều vợ và bỏ vợ rất dễ. Mấy ông VN sang đây có khi lại sướng.

      Delete
  5. Ôi dân đạo hồi sùng đạo nhưng cũng phá luật hết chỗ.Em có thằng bạn thân nguời cô-oét.Nó đi sàn nhảy, uống rượu, hút thuốc thành thần và ngày nào (ngày nào nhé :))) cũng đi bar và sàn nhảy đến 1,2 giờ sáng cho dù hôm sau vẫn phải làm việc. Anh chàng cũng là dân đồng tính (vậy mà ở Kuwait thì đã từng có bạn gái), bạn toàn là các anh đẹp trai thân hình vạm vỡ và cường tráng. Bạn ấy nói ở Kuwait vẫn mua rượu được và phải mua chui với giá rất đắt, cũng không có sàn nhảy nữa( có đúng vậy không ta?. Có lẽ chính vì vậy mà ở Rome anh chàng ăn chơi thả phanh chăng. Chị ơi ở đó họ giàu cỡ nào mà em thấy gia đình bạn ấy có bố mẹ làm nghề giáo, nghĩa là tầng lớp trung lưu, vậy mà toàn mua túi, quần áo, và giày đồ hiệu rất đắt tiền cộng với thường xuyên đi du lịch Mỹ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhiều người giàu cũng chỉ vừa vừa nhưng thích ăn diện quá lên. Dùng hàng hiệu từ trên xuống dưới là đặc trưng của dân Ả rập vùng vịnh mới có tiền.
      Còn chuyện uống hút nhảy nhót, cấm thì cứ cấm nhưng vẫn có người xé rào, thậm chí càng cấm chúng nó càng cố xé rào. Luật là không biết thì thôi, biết thì phạt.

      Delete
  6. Nghĩ lại thấy mình may thật chị. Em mà sống ở những đất nước như thế chắc em bị treo cổ từ kiếp nào. Nhưng bọn đấy có tiền, muốn ăn chơi xả láng sáng về sớm thì chỉ cần đi du lịch thôi. Hàng hiệu thì dát đầy ng, bị mỗi cái ra đường phải trùm kìn mít, có cũng như ko.
    Bọn giặc đi chơi về vẫn ăn ngủ học hành chăm ngoan hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Treo cổ thì chị không biết có không, nhưng ném đá thì có. Ở Dubai thì bị vào tù chứ chị biết ở các tiểu vương quốc khác ví dụ Fujairah phụ nữ vẫn bị trói cột rồi ném đá đến chết

      Delete
  7. Kiểu này em ko dám đến Dubai, em cãi chồng nhem nhẻm thế này xộ khám là chắc :))) 500 ảnh bikini chị ơi ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cãi nhẹ nhàng thì vẫn được, quan trọng là đừng lớn tiếng la hét vung tay vung chân là được.
      Chị 40 rồi mà em còn bảo chị tạo dáng chụp bikini nữa sao

      Delete
  8. Ơ nhưng gò bó thế thì làm sao mà họ thở được hả bác, nhất là người ngoại quốc sang đó? An toàn là bạn tai nạn, đi đâu làm gì cũng rón ra rón rén sợ dính phốt.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thở được chứ, miễn là thở trộm. Họ không biết thì lấy lý do gì để bắt mình. Ngoài ra, đi đâu cũng thế thôi em, nhập gia tùy tục. Không tìm hiểu kỹ có khi bị tù oan thật đấy, với dân đạo Hồi không đùa được đâu. Dubai là còn đỡ lắm rồi vì họ khuyến khích du lịch nhưng vẫn rất khắt khe nếu em đi trệch ra khỏi quỹ đạo họ đã vẽ. Ví dụ, bên Âu Mỹ em giơ ngón tay giữa có khi là chuyện bình thường, chửi nhau tí là xong, nhưng ở bên này em giơ ngón tay giữa ra với ai thì em vào tù luôn đấy. Vì họ coi đó là một sự xúc phạm danh dự không tha thứ được.

      Delete
    2. noi chung minh rat xau tinh, co nguoi rat it sai chinh ta nen khi nao sai chinh ta la minh chop ngay :D "chech" nhe hehe :P. Anw theo em duoc biet thi luat Hoi cho phep lay toi da 4 voi nhung voi dieu kien phai duoc cac ba vo truoc do dong y (cai nay thi chac khong muon cung phai dong y guong gao :D), nhung phai dam bao la toi da 4 ba nay duoc doi xu equally, va no cung khong ung ho bo vo lam ma nhi. Hoi xua me mot ban Morocco nen cung hong hot duoc ti :))

      Delete
    3. Chị thấy cả trệch và chệch đều hay dùng nhưng em nói chị mới để ý có lẽ từ chệch đúng hơn. Chị hay dùng từ trệch chắc vì trúng với trật, trượt, trệch, kiểu thế.
      Chị không biết họ có ủng hộ bỏ vợ không nhưng họ cho phép bỏ vợ rất dễ. Người chồng muốn bỏ vợ chỉ cần nhắc lại 3 hay 4 lần “Tôi bỏ cô”, có nhân chứng, là bỏ được. Từ hồi họ ra luật yêu cầu các bà vợ phải được đối xử công bằng, ví dụ mua cho bà cả một cái nhẫn kim cương thì bà hai bà ba cũng phải được một cái nhẫn kim cương tương tự, thì hiện tượng lấy nhiều vợ giảm đi. Giờ phải là người giàu lắm mới lấy hơn một vợ. Tiểu vương Dubai có hai bà vợ chính thức.

      Delete
  9. hiii... nhờ đọc blog của chị mà em biết thêm được nhiều điều cũng thú vị đó chị. Cảm ơn chị G he^ ^. bãi biển nhìn thật đẹp!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bao giờ phải đi nhiệm kỳ ở nước nào phụ nữ được lấy nhiều chồng một lúc mới gọi là thú vị, chứ mới nhiệm kỳ ở nước đàn ông được lấy nhiều vợ thì chưa thú vị lắm

      Delete
    2. hehe... nhất trí với chị lun:)))))

      Delete
  10. Cậu ơi, nào giờ tớ cứ tưởng cấm rượu và chất kích thích là chỉ áp dụng cho dân bản xứ thôi, ai ngờ người ngoại quốc, lại là ở Dubai tây hoá mà cũng bị dính à? Cấm rượu là cấm tiệt từ trong ra ngoài, hay là chỉ cấm ở nơi công cộng thôi, còn uống ở nhà thì ko sao? Hồi lâu lâu cậu bảo chồng nhập một đống đồ ăn và rượu vang từ Ý, tớ định hỏi vụ nhập rượu thì giải quyết thế nào, nhân đây hỏi luôn :-). Chắc phải có giấy phép ngoại giao để nhập được rượu hả cậu?

    À, mà hình như những câu chuyện cậu kể trên đây đều là trường hợp người ngoại quốc hết hả cậu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người đạo Hồi không được uống rượu, người không theo đạo Hồi thì uống thoải mái miễn là đừng uống rồi lái xe hoặc ở những nơi không được phép uống.
      Ở bên này Tây muốn mua rượu thì phải có sổ quota, mua lần nào phải ghi lần đó và không được vượt quá định mức. Người đạo Hồi thì ko được cấp quyển sổ này. Giá rượu ở đây rất đắt nên tớ nhập đồ ăn và rượu từ Ý. Chở tới bằng container ngoại giao nên không sao cả.

      Delete
  11. Entry này làm em nhớ đến câu của cô Samantha (Sex & the City) ở cảnh ở chợ Abu Dhabi, đoạn gần hết phim SATC 2: "New Middle-East my ass!! " :P

    ReplyDelete