Sunday, April 14, 2013

Halcyon days


Hôm kia, ngài tuyên bố hùng hồn “Anh có ý định đầu tư. Anh nói rất nghiêm túc đấy. Tiền phải đẻ ra tiền”. Mình nghe thế thì rụng rời tay chân.

Tiền đâu mà ông đầu tư. Chưa kể từ xưa đến nay ông đầu tư vào đâu mất tiền ở đấy, mất đến mức túng quẫn mà vẫn không chừa. Mấy năm nay không mất tiền (vì không có tiền mà đầu tư) nên chắc ông quên. Hay quên khổ thế đấy.

Mình chỉ hy vọng ông nói cho vui rồi ông để đấy, chứ ông lại làm thật thì mình chết dở. Nhưng nói chung không nên lo trước làm gì lại thành lo bò trắng răng. Vụ Hadramaut ông quyết tâm kinh lắm, nhắc đi nhắc lại, bắt mình đi mua máy xay và 2kg chanh vàng để ông thực thi lập tức, cuối cùng có khi phải hơn tháng nay rồi không thấy ỏ ê gì nữa. Mấy cái lá moringa ăn thay đạm thì đã thối, vứt đi từ đời nào, hơn 2kg chanh vàng để thù lù trong tủ lạnh, dần dần ủng hết, đến hôm qua quả cuối cùng cũng ủng nốt vứt đi nốt roài. May quá hũ hadramaut yêu dấu của mình vẫn còn nguyên.

Mình có con bạn, một lần mình than “chồng tao rất nhiều ideas nhưng toàn nói mà không làm mày ạ” thì nó bảo liền “nói không làm là mày may đấy. Trên đời này sợ nhất những thằng nói là làm nhưng lại chỉ làm một nửa rồi để đấy”. Đoạn nó dẫn mình vào sân nhà nó. Nói thật nhìn thấy cái sân một cái thì mình toát mồ hôi nóng lạnh, thầm cảm ơn trời phật chồng mình toàn nói mà không làm. Sân nhà nó có cầu trượt; xích đu; một cái sân lưới quây cho bọn trẻ con nhảy tưng tưng (tên tiếng Anh là gì quên mất rồi); một cái dốc bằng thép để chồng nó trượt ván có bánh xe giảm cân; một hệ thống dây treo bắt ngang sân cùng với một chiếc xe máy cũ, mà ý tưởng là bật điện lên một cái thì chiếc xe máy sẽ chở người di chuyển dọc theo bên dưới sợi dây như thế nào đó mình nghe cũng không hiểu; rồi xe đạp đôi gồm hai cái xe đạp đơn ông hàn vào nhau; rồi một cái ao ông đang đào dở thì hết hứng không đào nữa; rồi bể nước vừa trồng rau muống vừa nuôi cá vàng; rồi hai con chó berger to; rồi mấy con thỏ; rồi cả 3, 4 con rùa bò lổm ngổm. Tất tật nhét vào một khoảnh sân không đến 1000m2, và ngoài chó thỏ rùa không có chỗ nào dở ra thì tất cả các công trình đều đang làm dở.

Lại quay về những chuyện đầu tư trứ danh của ông, chục năm trước ông quen một thằng trên mạng, cùng bạn hẩu Porsche với nhau. Chỉ quen có thế thôi mà ông chuyển khoản cho nó 50k euro chung tiền mua một cái thuyền mở nhà hàng nổi. Nhà hàng nổi làm ăn lỗ lãi thế nào chẳng thấy nó báo cáo bao giờ. Đầu năm hỏi nó làm ăn thế nào, nếu tốt thì tiếp tục nếu không thì thôi, thì nó bảo lãi lắm, cuối năm thì nó bảo năm nay lỗ rồi chẳng có lãi mà chia đâu nhé. Mấy năm thế liền thì ông cũng nhận ra là nó làm ăn vớ vẩn, ông đòi bán thuyền. Đòi nó bán tháng 3 thì nó bảo tháng 6 đã có người hẹn đến xem để mua. Mình bận việc quên khuấy đi mất, đến tháng 8 mới gọi hỏi nó thì nó bảo “người định đến tháng 6 cuối cùng không đến, nhưng có người hẹn tháng 12 đến xem và trả giá gấp 3 lần, thôi chúng ta cố đợi”. Cứ phịa ra vài chuyện như thế nó cũng trì hoãn được hàng năm trời. Đến lúc mình chán quá không hỏi nữa thì nó cũng biến luôn. Mấy tuần trước, mình giục, ông mới nhớ ra gọi hỏi nó thì nó bảo thuyền vừa cháy trụi mất mấy hôm rồi.

Nhân tiện, mình biết có rất nhiều bạn ở Mỹ đọc blog mình. Bạn nào ở Sacramento làm ơn cho mình hỏi có phải mấy tuần trước có một cái thuyền bị cháy trụi trên sông Sacramento không. Thuyền tên là Halcyon days.

34 comments:

  1. Cái sân quầy lưới cho con nít nhảy bên trong phải Trampoline không Giang?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ đúng là cái trampoline, tự nhiên tớ quên khuấy đi mất. Lâu lắm rồi mới thấy bạn Polka Dots :-)

      Delete
  2. chẹp, bó tay bác trai, hay nhà ko có gì ngoài điều kiện nên bác ý cư sđầu tư lung tung xòe mà ko màng lỗ lãi thế ạ :))))))) hì hì

    p/s: mà chị ơi, lâu lắm rồi, ko có tuyển tập Bình Nguyên và Lila ạ :((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chẳng qua là ông ngây thơ, tưởng ngon ăn lắm, chứ làm gì có tiền mà thích gì đầu tư đấy được em. Mấy năm trước ông bị bạn lừa một vố hết sạch tiền rồi.
      Viết mấy cái tuyển tập này mất thời gian lắm, vì phải ngồi tập trung mà nghĩ, tổng hợp lại. Dạo này chị bận chẳng ngồi máy tính được lâu thế. Để mấy hôm nữa chị viết.

      Delete
  3. Cái thuyền đấy mà bị cháy trụi thì bảo hiểm nó cũng đền cho ối tiền. Có khi còn gấp mấy lần giá trị thực ấy chứ. Chị và ngài cứ đòi thật lực vào có khi ông bạn hẩu kia lại trả thì sao hehe.

    Mà ngài nhà chị giàu có từ nhỏ nên ko biết tiếc tiền là gì nhỉ? Em nhớ cái vụ cho thuê nhà hồi lâu lâu chị kể. Người thuê cả năm ko trả tiền nhà thế mà ngài chả lăn tăn gì, hình như còn ko nhớ mà đòi kaka. Sống thế mới sướng đó chị!

    ReplyDelete
    Replies
    1. 6 tháng liền nó không trả tiền nhà mà ông không biết tí gì, lại còn gia hạn thêm hợp đồng cho nó. Cuối cùng mình bị buộc vào cái hợp đồng đó mấy năm trời. Người đâu mà cứ như mất hồn.
      Cái thuyền đó tất nhiên có bảo hiểm, nhưng chị e là sẽ chẳng đòi lại được tiền từ cái thằng trời đánh đấy đâu. Hiện vật còn phải bó tay chẳng đòi được nó nữa là tiền mặt. Mà nó bịa ra nhiều chuyện ly kỳ lắm em ạ, thế nên chị mới không chắc là cái thuyền đấy có tồn tại trên đời hay không, hay là nó mạo danh thuyền nào và tiêu 50k của mình từ đời tám hoánh nào rồi.

      Delete
  4. minh thich cac ong chong nay qua =))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn này chắc chắn là chưa có chồng rồi, nên mới bao dung độ lượng như thế được :-D

      Delete
    2. Vầng thì Gemini ế sưng đây chị, ko thấy cười hô hố thế kia à mà còn bẩu bao dung mí lại độ nượng :))

      Delete
  5. Cai ong chong co san 1000m2 that dang kinh ne. Cha bu` minh co nguoi chu' kien quyet giu cho san truoc va san sau clean & empty, trong 1 cai cay nho xiu len cung nghien cuu 85 luot. Ben nay nguoi ta hay trong cay Italian Cypress thanh hang ra`o de chong tieng on, chu bao trong len toan chuo^.t keo toi, dep luon. Cay nao vuon nha'nh cha.m mai nha la chat ngay vi so chuot theo canh cay vao nha.
    Chong cau quen ban tren ma.ng ma chuyen $$$ cho no' thi dung la long tot bao la, khong bao gio nghi cuoc doi nhieu cam bay, long nguoi khon do`. Cung vi ngai xuat than nhung lua nen moi nhin doi mau pink kieu do, thoi thi cung la ca'i phu'c pha^`n Troi cho thi huong haha ...:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi, đời ông êm ấm nhung lụa quá nên ông không tin trên đời lại có những thằng từ đểu đến cực đểu. Cái thằng chung thuyền này ngay từ đầu tớ đã bảo là em thấy thằng này nó cứ giả dối kiểu gì, thì ông lại bảo sao em cứ hay nghĩ xấu về người khác, he is such a nice man. 4 năm sau ông mới vỡ mộng, thì ông lại chối “anh bảo nó nice bao giờ” :-))))

      Delete
    2. Chinh ra ngay ca khi no very nice hay ngo.t nga`o thi cung cha tin duoc, to rat nghi ngo nhung thang sweet talk, tru phi thoi gian la cau tra loi :)

      Delete
  6. Thương cậu lắm cơ mà vừa đọc vừa cười ằng ặc, ko nín được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. http://sacramentocruises.com/our_story.html
      Đây nhớ, không lại bảo bịa. Chỉ có một thông tin không đúng là hồi đó chàng ở Hà nội chứ chưa sang New York. 3 thằng cùng chung vốn mà nó chỉ nói mỗi nó, hai thằng kia nó lờ tịt đi :-)))

      Delete
    2. nhay vao doc ngay :))

      Delete
    3. èo, nó viết chả đầu chả đuôi...đọc chả hiểu ý nó đang trình bày cái mô nữa :))

      Delete
  7. Thương chị ghê, gặp những ngài ngây thơ nhưng thế này nhiều khi đến khổ. Lần nào ngài lên cơn đòi mua Porche mà chị muốn cản cứ bảo ngài hỏi bạn hẩu chung thuyền kia xem con xe ấy thế nào, có gì bạn hẩu trả tiền đây mua xe :)). Bác nhà em cũng đang máu đầu tư bds, em thì tính đa nghi nên cũng đang sợ lắm đây, ôm cục nợ mấy chục năm kể cũng hãi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vớt nốt một câu là ngài như thế vẫn hơn ngài bạn, cái gì cũng tanh bành dở dang thế kia thì mình đến phát sốt phát rét lên mất

      Delete
    2. Em có biết ngài có một con xe Porsche rất cổ đang phục chế ở Ý không, rồi lúc chị nhìn thấy hóa đơn là chị lại lên cơn cao huyết áp cho mà xem. Ngài sợ chị cáu nên cứ giấu nhẹm :-))))
      Không biết Pháp ra sao chứ Ý thời điểm này mua rất tốt. Nếu bọn em có công việc tốt, ổn định, quản lý được chi tiêu, thì chị nghĩ vay tiền mua nhà rồi trả góp là chuyện bình thường.

      Delete
  8. Thuyền thì có thật đấy Giang ơi.
    http://sacramentocruises.com/our_story.html
    http://sacramentocruises.com/our_yacht.html

    Có gọi thử, tính giả vờ hỏi giá thuê thuyền nhưng cả hai số đều không ai trả lời. Good luck nhé. À, sẵn đây cho mình cảm ơn Giang vẫn thường xuyên viết để mình được làm độc giả đều đặn của blog.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời ơi còn thuê gì nữa, mấy tuần trước chàng nhà tớ gọi điện hỏi nó xem tình hình thuyền bè ra sao, nó bảo thuyền vừa cháy trụi mấy hôm trước rồi. Hồi đầu mới kinh doanh nó còn bảo kinh doanh tốt lắm, cả Arnold Schwarzenegger cũng lên thuyền ăn uống và chụp ảnh cùng nó, nó gửi cả ảnh. Tớ còn đang chưa hiểu thuyền của nó và chồng tớ thật hay nó mạo danh, mà nếu là thật thì thuyền bị cháy do tai nạn hay do nó tự đốt để lấy bảo hiểm :-))))

      Delete
    2. Mình có thấy hình của hắn chụp với "Arnold" khi đi mò tin tức về chiếc thuyền. Thấy cả hình hắn lấy vợ mấy năm trước. Thuyền do hắn đứng tên làm chủ, làm CEO của công ty.
      Thì mình tính hỏi thuê xem hắn có bảo là cháy mất không đấy. Hoặc gọi hỏi khách sạn nơi chiếc thuyền đậu chắc cũng sẽ biết xem có cháy thật không và nguyên nhân là gì.

      Đọc "Our Story" thấy hắn có kể về ba ông Ý mê xe Porche gặp nhau trên forum thì đúng (một trong ba) là Ngài của Giang rồi chứ nhỉ.
      Nếu có bảo hiểm (chắc phải có mới được cấp giấy phép hành nghề) và nếu nó không gian trá thì hy vọng "Ngài" sắp có một món tiền lớn.

      Delete
    3. Mình mới tìm ra tin tức về chiếc tàu bị cháy trên sông Sacramento cách đây hơn một tháng, nhưng chiếc tàu này chỉ dài 30', chiếc Halcyon Days đến 55' cơ.
      Hoàn toàn không có tin tức gì khác về tàu cháy trong năm nay ở Sacto.
      http://www.news10.net/video/2205795229001/1/Boat-catches-fire-on-Sacramento-River

      Thôi rồi!

      Delete
    4. Thôi rồi sao lại lấy vợ??? Cách đây khoảng 7 năm nó bị vợ bỏ, từ hồi đó đến giờ tớ có biết nó lấy vợ đâu? Hay là ảnh cũ, vợ cũ của nó là người da đen. Hồi đó giai nhà tớ còn định cùng thằng góp vốn thứ ba (ở Milan) mua hộ cho nó cái nhà của nó đang rao bán để trả cho vợ một nửa, mỗi thằng bỏ ra hơn 200k usd. Tớ phải gầm lên thì ông mới tịt ý định đó, sau khi càu nhàu rằng con vợ nào cũng khó tính khó chịu với bạn của chồng.
      Thì tớ cũng đọc Our story, ý tớ là cả 3 thằng cùng góp vốn mà nó chỉ nêu mỗi cái tên nó, quảng cáo nó là kỹ sư thợ mộc này nọ, còn hai thằng kia thì chỉ nói là Italian guys gặp nhau trên mạng.
      Nếu mà có vụ cháy hơn một tháng trước thì chắc đúng là chiếc Halcyon Days rồi. Chắc báo chí nhầm lẫn kích thước thuyền thôi. Nó bảo là nó không trả lời điện thoại số lạ vì từ đó đến nay mọi người cứ gọi điện cho nó để xin mua xác tàu gì đó :-)))

      Delete
    5. Vậy là chàng này thích gái da đen, Giang ạ.
      http://0073d1c.netsolhost.com/wingdammer/wdjan10.pdf

      Delete
  9. khac khac, doc comment nay tu nhien nho toi cau chuyen 2 luat su ngoi cau ca' tren bo bien. 1 luat su khoe: "Toi vua giup duoc 1 than chu co ngoi nha bi chay trui lay lai hon 2 trieu do la". Con luat su kia thi hoi: "Lam theo nao de gay ra duoc dam cha'y?"

    ReplyDelete
  10. Eh khong biet vu Arnold an cho*i vo tu* the nao chu ben My nao hay co vu tra tien cho nguoi noi tieng de duoc chup anh lay tieng tho*m la^y lam. Nhu ba luat su gan cho to co hinh chup chung voi vo chong Bill Clinton - nghe dau phai tra cho Bill Clinton may ngan ddo^-la de co duoc tam hinh treo o office lam business do.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ cũng chẳng biết. Nó bảo Schwarzenegger lên thuyền ăn uống, xong thì nó xin chụp cùng cái ảnh, thì tớ biết thế. Có khi lại photoshop ghép ảnh cũng nên. Thằng này chắc chẳng có vài nghìn để chụp ảnh cùng người nổi tiếng đâu :-))))
      Tóm lại vụ này phải bắc thang lên hỏi ông trời rồi :-))))

      Delete
  11. Nói đi nói lại thì em vẫn thấy ngài nhà chị sướng, đến tầm 50k mà coi như đòi lại đc thì tốt ko đc thì cũng chẳng sao như 5€ đối với ng thường thì đúng là số bọc điều quá. Tính em vốn ngại đòi tiền ai, đòi kiểu gì cũng thấy hơi ngài ngại mới chết chứ, đến bảo hiểm thỉnh thoảng có vấn đề phải gọi điện đòi mà nhiều lúc lười ghê gớm lần lữa ngày này qua ngày khác. Thế nên em mà coi đc cái sự tiền nong nhẹ như tơ Hồng như Bác nhà chắc là em sướng lắm :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ui, 50k là khoản tiền lớn chứ làm sao coi như 5e được em ơi. Mỗi tội khoản này lâu quá rồi, mình chán quá rồi, nên từ lâu cũng đã cam lòng mất. Ngài tất nhiên xót của nhưng vì bận bịu quá và tính lại hay quên nên mới đành bó tay, tháng 5 nhớ ra một lần, tháng 10 nhớ ra lần nữa kiểu thế. Nhưng trong lịch sử đầu tư chục năm trở lại đây của ngài nhà chị thì 50k bị mất này là quá nhỏ.

      Delete
  12. Bác zai vậy là thoát được Tham với Sân, còn Si thì không biết thế nào, coi như đắc đạo được 2/3 chị ạ :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị chẳng thấy ông thoát được cái gì, nhìn thì có vẻ như thế vì ông bận bịu quá và lại mắc bệnh đãng trí thôi em ơi

      Delete
  13. Tớ ko biết giao kèo của chàng và thằng kia thế nào, giấy tờ, luật áp dụng, v.v. ra làm sao ... nhưng nghe cậu kể thì thằng này rõ là lừa đảo rồi, hy vọng chàng quyết tâm kiện nó để đòi lại tiền.

    Ôi, 10 năm qua nó chẳng chia 1 xu lãi cho chàng hả cậu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chẳng có một xu mẻ nào.
      Giai làm gì có giao kèo nào với nó đâu. Tớ đã bảo là tin nó nên chuyển tiền cho nó mà. Tớ thì nhìn thấy rất rõ ràng ngay từ đầu nó là một thằng vớ vẩn, nói dối như cuội, thế mà ông chồng thông thái của tớ phải mấy năm sau mới chịu tin.
      Giờ nó bảo thuyền cháy rồi, đòi bảo hiểm rất mất thời gian vì bảo hiểm phải điều tra vụ việc, thế nên là cứ ngồi đấy mà đợi, đợi mãi rồi nó lại bảo “bảo hiểm không trả tiền” thì rồi lại hòa cả làng thôi. Còn con thuyền thật thì có khi chẳng cháy tí nào, giờ đã trở thành của riêng nó. Tớ sẽ phong cho giai danh hiệu Một con gà thông thái :-)))

      Delete