Friday, April 5, 2013

Ả thợ giặt

E là cô giúp việc phụ trách việc lau chùi nhà cửa, chăm chút giày dép áo xống của nhà chủ và chơi với trẻ con khi cô giúp việc kia phải nấu nướng. Để cho thơ mộng xin được bắt chước Andersen mà gọi E là ả thợ giặt.

Ả thợ giặt E mắc bệnh thích gì làm nấy và nói gì là làm nấy chứ không nói suông. Vừa bảo “madame, my strength is very strong” hôm trước, hôm sau lôi đôi dép tông của con Lila ra giặt, giặt xong mình nhìn thấy cứ lịm hết cả người chả nói nổi câu nào. Đôi dép tông bị chà xát mòn vẹt, đôi chỗ còn bửa hết cả ra. Tay rất khỏe mới làm được như thế chứ tay chân mèo cào chó cấu kiểu mình đời nào dám mơ.

Hồi mới vào ả thợ giặt E tuyên bố “madame, tính tôi cứ nghĩ gì là phải nói luôn”. Chẳng bao lâu sau ả đã bảo mình, khi mình yêu cầu ả làm một việc theo ý mình nhưng ả không muốn, “madame muốn tôi làm cái đó chẳng qua là vì madame mắc bệnh đỏng đảnh chứ chẳng phải là madame cần”. Ả suýt mất việc vì câu nói đó. Làm mình nhớ tới một bạn người quen của mình. Bố mẹ bạn ấy có cô giúp việc làm 16 năm gì đó, giỏi việc mỗi tội làm lâu nên thành hỗn. Bạn ấy ra ở riêng, về nhà bố mẹ đẻ chơi, chả hiểu làm gì để vị giúp việc gạo cội kia ngứa mắt tương luôn cho một câu “như con điên”. Cười vỡ bụng.

Trái ngược với bà Nuôi chỉ thích ăn ngày 3 bữa điều độ, ngủ nhiều để giữ gìn nhan sắc, mỗi lần bảo đi ra ngoài là giãy nảy vì sợ nám da, ả giúp việc E cứ được madame cử đi chơi cùng bọn trẻ con là thích mê. Ra sân chơi thì ả ngồi xích đu thu lu cho Lê La cong mông đẩy, chỉ thua mỗi con Na vì con đấy thì đẩy nó mỏi tay chẳng xong chứ hy vọng gì gạ được nó đẩy cho. Đến thú nhún thì ả nhảy lên nhún hùng hục Lê La Na đứng vỗ tay reo hò. Có lần cả thú nhún cả người ngã lăn chiêng ra đất. Thú nhún thì gẫy, còn người may ngã vào đống cát nên không hề hấn gì, đứng lên cười he he. Tất cả các hàng kem, bỏng ngô, xúc xích, khoai tây rán, bánh mỳ kẹp thịt, đều nhẵn mặt ả vì ả ăn quà như mỏ khoét. Tiền đưa bao nhiêu ả cũng tiêu hết. Thậm chí ả còn tiêu trước rồi về madame trả lại sau. Nhiều lúc ả bảo mình đưa tiền mua đồ hóa chất chùi rửa và giặt quần áo, hóa đơn đưa về lại thấy có ghi cả 3 lon seven up hoặc bánh kẹo gì đó. Madame mà không hỏi thì ả cũng lờ tịt như không biết. Đấy là mình còn liên tục đưa bánh kẹo các loại xuống bếp của người làm cho họ ăn, nếu không thì còn chưa biết sẽ ra sao.

Được cái ả giỏi giang và rất tận tụy với công việc. Ả là người giúp việc duy nhất trong vòng 10 năm qua mà ngài phải bảo “cô ấy là áo cho anh cẩn thận đến mức anh cảm động”. Mình cũng tin tưởng ả vì biết ả hết lòng với nhà chủ. Bọn trẻ con thì thích ả vì ả chơi với chúng nó nhiệt tình.

Có lẽ vì thế nên ả hơi lộng quyền. Thợ thuyền đến nhà ả tự tiếp mặc dù mình đã dặn là phải gọi mình. Có lần mình gọi gãy lưỡi thợ mới đến cho. Thợ đến, mình ở trên nhà nên không biết, ả ra hỏi thợ đến có việc gì. Thợ tiếng Anh ngắc ngứ chẳng hiểu nói sao mà bị ả đuổi về. Mình đợi mãi không thấy chạy xuống hỏi thì mới biết, tức điên cả người. Ngoài ra, mình cứ ngơi mắt canh chừng là những người làm khác trong nhà bị ả sai vặt và la hét mắng mỏ không thương tiếc, mặc dù về cấp thì ả là maid, thấp hơn anh xe và chị bếp.

Kết quả, hai đứa kia về phe nhau, cô lập ả thợ giặt E. Mình vừa đi nghỉ về đã phải nghe người làm cãi nhau tưng bừng ở khu nhà sau. Giai nghe thấy điên quá chạy xuống, đám cãi nhau im bặt giải tán lập tức. Mình đang bận giải quyết đám emails, messages, missed calls, blog, và kiểm tra một số việc tồn đọng sau khi đi nghỉ, bao giờ hòm hòm lại phải họp hội nghị giúp việc. Đời mình mình đã bảo là rất đen vụ giúp việc mà lại.

8 comments:

  1. Đúng là đen thật, em công nhận hehe. Nghe chị kể nàng ấy ngồi thú nhún hùng hục buồn cười ko chịu được ^_^

    Thế cả nhà đi chơi vui ko? Chị ơi cv hòm hòm thì kể chuyện post hình đi chơi chí nhế em hóng keke

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vui em ạ. Nhưng mà ở nhà thì có khi còn vui hơn mà lại không tốn tiền :-D

      Delete
  2. chào mừng bác đã trở về ^^
    sao cô E giúp việc này như trẻ con thế ạ :)))=)) em tưởng tượng nàng ý cưỡi thú nhún hùng hục hùng hục mà ko nhịn đc cười =))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng chẳng hiểu nó có trẻ con không nữa. Nó thuộc diện rất biết hưởng thụ, mà biết hưởng thụ theo chị là cái tốt, vì phải biết hưởng thụ mới là người happy, và mới để cho người khác sống với :-)))

      Delete
  3. Không phải là chị đen đâu chị, riêng trường hợp này em nghĩ giúp việc nào cũng vậy thôi, chẳng qua nhà chị nhiều người thì hay chí chóe tý, chứ các nhà 1 cô làm thôi thì biết chí chóe với ai đâu. Thôi thì là quần áo đến mức ngài cảm động là tốt rồi ạ :)

    Mà nhắc vụ đánh dép thì lại nhớ đến 1 nàng làm cho nhà em hồi xưa. Nàng hơn 40 tuổi, làm theo giờ thôi, đến lau nhà đúng nghĩa chỉ lau sàn, còn đâu lùng sục tìm đồ xem nhà có cái gì thì xin, mẹ em thì lúc nào cũng tâm niệm người ta người lao động nên hay cho. Có hôm em ở nhà đứng ở tầng 2 thấy nàng ném vèo đống ống nước nhựa mấy chục mét từ kho nóc nhà xuống, hú hồn, hỏi mới biết là nàng ném sẵn xuống cửa tầng 1 để lát xin, chả hiểu không nhìn thấy ném thì nàng có xin không nhưng mà em không cho. Lần khác thì phát hiện nàng đánh dép nhựa vẫn bẩn nguyên, mẹ em tưởng nhà bụi dép bẩn phải ngâm xà phòng sẵn cho nàng đánh, thì em phát hiện ra nàng xả nước cho dép ướt rồi dựng lên, nói với nàng đàng hoàng tử tế nàng lại ngúng nguẩy với mẹ em là lần sau chị ý không có nhà thì cháu mới đến làm chứ chị nhà bà khó tính lắm. Đến khi tiễn không dám nhờ nàng nữa thì phát hiện ra mấy đồ nhựa như các đầu cắm của máy hút bụi mà ít dùng đến, hay hộp lọ sắt nhôm nàng đã từ từ mang đi đâu từ đời nào rồi, chắc bán đồng nát. :( Thế mà đến giờ mẹ em vẫn cứ nói thôi
    người ta người lao động

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không đâu em ạ, con này nó quá quắt lắm cơ. Chủ đi nghỉ, ở nhà nó bắt cậu lái xe chở nó đi sơn móng tay và làm tóc. Bị cậu lái xe từ chối nó cay cú chửi bới cậu ấy ầm ĩ suốt từ hôm đó đến nay. Cả cậu lái xe, chị nấu bếp và cậu làm vườn đều khốn khổ vì nó nếu không làm theo lệnh nó. Chị mà không ở nhà kìm kẹp nó thì nó hành hạ quát tháo những người kia đến khổ. Ngay cả chị nếu muốn bảo nó làm gì cũng phải chuẩn bị tinh thần chiến đấu với nó thì mới xong.
      Nhà em mới có giúp việc ném ống nước nhựa từ trên tầng cao xuống để xin, chứ nhà chị còn có giúp việc ném 3 con mèo của chị từ tầng 5 xuống cho chết để khỏi phải chăm cơ em ạ.

      Delete
  4. Quan trọng là thật thà ko tham lam thôi, chứ đâu có ai như dc ý mình. Đen giúp việc mà sáng sửa 3 đứa ranh kia là dc Chị ah.
    Mọi ng đang đợi ảnh ọt đó người đẹp ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ảnh chụp bọn trẻ con là chính chứ chị chẳng có mấy

      Delete