Saturday, May 4, 2013

Maid in the UAE (phần 2)


Sau đó mình mới biết ả đã từng bảo con mình “your mother doesn’t love you” chỉ vì mình cấm ả tiêu tiền mình đưa vào việc mua đồ ăn nhanh nhồi nhét cho bọn trẻ con, lại còn cho ăn ngay trước giờ ăn tối. Con mình về hỏi mình “mamma không cho Lê tiền tiêu ở công viên vì mamma không yêu Lê đúng không mamma?” mà mình lại gạt đi không truy hỏi vì coi là lời trẻ con. Chưa kể chuyện ả dẫn con mình sang nhà hàng xóm, nói quang quác giữa sân “cô không chơi với Ale được đâu vì mamma Ale bắt cô làm việc nhiều quá”. Nhà hàng xóm có hai cô giúp việc, mặt xanh rớt như đít nhái, chăm một villa giống hệt villa nhà mình, mà nhà nó còn có bể bơi nhà mình không có, 2 người lớn, 4 trẻ con, cộng thêm 1 con chó, làm quần quật 7 ngày trong tuần không có ngày nghỉ chứ đừng nói tới phép năm, lương bằng 1/3 giúp việc nhà mình, thế mà gọi dạ bảo vâng, nhìn thấy bà chủ sợ mất vía. Chả bù cho ả giúp việc ăn nói vô duyên cà chớn nhà mình, đỏ đắn phởn phơ chân tay sơn móng xanh móng đỏ, nghênh nghênh ngang ngang như trên đầu chẳng có ai. Cứ mỗi lần làm gì nói gì trái ý ả là ả phải cay cú trả đũa lại bằng một câu chuyện nào đó ả tự nghĩ ra kiểu thế. Không biết hôm đó mình lại làm gì trái ý ả mà bị ả sang nhà hàng xóm bêu riếu.

Điên ruột, và cũng nhằm mục đích chặn cái thói bịa chuyện theo ý thích của ả, mình bảo “Chị là một người rất dối trá và chị thừa biết điều đó. Đến giờ phút này tôi vẫn rất nhân từ với chị, tôi cho chị ở nhờ, cho chị tự do đi tìm việc mới, không cắt visa của chị, cũng không hủy visa cho chị hồi hương cấm quay lại Dubai làm việc. Nhưng tôi cảnh cáo chị, nếu từ giờ trở đi tôi còn nghe thấy ở bất cứ đâu, từ bất kỳ người nào, rằng chị nói này nói nọ về gia đình tôi, và những gì chị nói là bịa đặt, thì ngay lập tức tôi sẽ cho chị lên máy bay về nước. Nhớ những lời tôi nói, tôi chỉ nói một lần thôi”.

Cộng thêm cậu lái xe, người từng có kinh nghiệm làm việc hơn 3 năm cho Tổng lãnh sự cũ, “Chỉ một cú điện thoại của madame trước mà con bé giúp việc bị vào tù luôn, đến giờ không biết đã được thả chưa. Madame và Sir they are very powerful chị chưa biết đâu”, thì ả thợ giặt E có vẻ sợ. Cái chuyện powerful này thì sẽ kể ở một entry khác.

P.S: mình đi đến một trung tâm giới thiệu việc làm để thử tìm maid. Tò mò là chính chứ mình cũng chẳng thích cách làm việc của họ. Các trung tâm này thường lấy người từ nước bản xứ, làm thủ tục cho sang bên này, đòi phí ban đầu rất cao từ cả người lao động và chủ lao động. Để có được một cô maid kiểu này, gia chủ cứ xác định phải chờ khoảng một tháng, chi ít nhất 15000aed tức là khoảng hơn 3000euro. Bù lại tiền lương của các cô maid rất thấp. Gia chủ vì đã chi rất nhiều tiền ban đầu nên phải tìm cách lấy lại vốn bằng cách trả lương ít và bắt maid làm việc rất cực khổ, thậm chí đánh đập, giam giữ maid như tù giam lỏng, tịch thu hộ chiếu để maid có muốn trốn cũng không trốn được, maid sau một thời gian nhận thấy Dubai không long lanh như tưởng tượng, xin chủ cho hồi hương mà chủ không đồng ý thì cũng không hồi được vì chủ đã giữ tịt hộ chiếu. Tóm lại, không khác gì nô lệ.

Mình giở quyển hồ sơ có ghi CV của từng cô, đọc thấy mức lương một cái bỏ xuống liền, bảo “tôi không thể trả lương người làm thấp như thế này được”. Đó cũng chính là lý do vì sao ả thợ giặt mất nết nhà mình lương gấp tới 3 lần lương maid nhà bên cạnh. Đã thế rồi mà vẫn còn hằm hè cô nấu bếp hơn nó có xíu xiu trong khi công việc của người ta đòi hỏi nhiều kỹ năng và chất xám hơn nó nhiều.

Trên đời này có một kiểu người không đủ tài để đứng thứ nhất, nhưng lại cứ hộc lên vì phải đứng từ thứ hai trở xuống.
 

19 comments:

  1. Con này láo quá, còn bị bệnh bad mouth rất bệnh hoạn. Lại còn đi beauty salon nữa mới ghê!
    Mà chuyện mấy cô maid bị abuse nghe cũng giống như dân VN mình đi làm công nhân hay ôsin ở Đài Loan.
    Phải cho Ả này thấy quan tài rồi sẽ đổ lệ thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở một chỗ làm trước của nó nó đã bị người làm cùng bỏ thuốc độc vào đồ ăn, đi cấp cứu suýt chết. Tớ đoán cũng tại tính chọc ngoáy bịa chuyện hại người kiểu này. Thế mà láo vẫn hoàn láo, chọc ngoáy vẫn hoàn chọc ngoáy. Hết thuốc chữa.

      Delete
    2. Con nay dung la con dien, de den muc bi bo thuoc doc, thi du hieu la no da lam nguoi khac phat ro len nhu the nao roi!!!

      Delete
  2. Ôi cô E này làm cho nhà chị lâu chưa chị? Em nhớ chị đã từng kể Lê kêu mẹ không yêu Lê vì không tổ chức cho bạn đến chơi hay gì gì, hay cũng là do nó nhồi vào đầu trẻ con dần dần hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó làm được 6 tháng đấy em. Mới đầu nó rất tốt em ạ, vì nó làm suốt ngày, đến đêm lại thấy loay hoay là quần áo. Mọi chuyện chỉ xấu đi từ khi có người nấu bếp và lái xe đến, nhất là từ khi nó biết được lương người nấu bếp cao hơn nó thì nó trở thành mỉa mai phá đám.
      Chị nghĩ rằng chuyện em nói thì không phải do nó, nói một cách công bằng. Vì mỗi lần chị có ý muốn tổ chức event gì ở nhà là nó toàn gạt đi kiểu “chúng tôi bận lắm rồi không tiếp khách được”. Nó phát ngôn cứ như con điên như thế, mà mình chỉnh nó thì mặt nó lại sưng lên nói một câu cãi một câu cho mấy ngày.

      Delete
    2. Thì tại nó phát ngôn kiểu đấy với trò hay trả thù thì em mới nghi nó đấy chị. Không cho mua kem nó cũng bảo tại mẹ không yêu, 6 tháng nó nói bao điều luyên thuyên rồi cuối cùng Lê cứ không vừa ý thì lại mẹ không yêu đấy ạ.

      Nói chung em rất ngưỡng mộ chị xử lý các tình huống thế này, vừa mềm dẻo mà cứng rắn, người khác có khi đứng đôi co với nó thêm 1 lúc nữa về việc mặc đồng phục ý chứ

      Delete
    3. Chị nhẹ nhàng thì nhẹ nhàng thật nhưng mệnh lệnh là mệnh lệnh, người đã ra lệnh thì không có nghĩa vụ phải đôi co, còn người bị ra lệnh thì không có quyền đôi co.

      Delete
  3. Giúp việc mà nói với bọn trẻ con như vậy là không ổn rồi, không thể giữ trong nhà lâu hơn được.

    Cũng có thể là ngay từ đầu bác hòa nhã với họ quá. Ý em không phải là nên tỏ vẻ ghê gớm ta đây để khiến người khác khúm núm sợ sệt nhưng tâm lý chung ai đi giúp việc cũng vậy thôi, mới vào đã bắt vía được chủ là người biết điều tử tế quá là họ dễ sinh nhờn.

    Tìm được người giúp việc thật thà, đắc lực, làm lâu dài cho mình nhiều khi là cái duyên đó bác. Chúc bác "chân cứng đá mềm" trong công cuộc cải thiện cung Nô Bộc :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc thôi đành buông xuôi theo số phận có cung nô bộc nhọ nhem thôi vậy :-)))
      Những cái chuyện này là sau khi bác đuổi nó rồi thì hai đứa người làm kia mới nói, và bác đối chiếu lại một số việc thì thấy đúng là như thế. Chứ biết trước thì bác đã đuổi nó từ lâu rồi, giỏi mấy bác cũng đuổi ngay. Người xấu bụng như thế mình ở cạnh nó ô nhiễm lắm.

      Delete
  4. Thôi cho nghỉ việc rồi thì tiễn nó ra khỏi nhà luôn cậu ơi, loại người như nó bây giờ ở thế chẳng còn gì để mất, dù nó đã sờ sợ mình nhưng bản tính nó ghê gớm thì có trời mà biết nó sẽ giở trò gì ra nữa! Ghét nhất là cái trò đầu độc đầu óc con trẻ của nó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm tớ cảnh cáo nó thì nó sợ, gom đồ chuyển đi luôn rồi. Nhưng visa của nó thì tớ vẫn giữ cho nó chứ chưa hủy ngay. Nó cũng chẳng xứng được đối xử tử tế thế đâu nhưng dù sao tớ cũng không muốn đẩy nó vào đường cùng.

      Delete
  5. Hic hic, Bạn Giang giàu lòng nhân ái quá đi mất thôi ! Cái vụ E. này tưởng bạn say goodbye từ lâu rùi chứ ! Nuôi ong tay áo nuôi khỉ dòm nhà ! Để lâu thêm chút nữa chắc nó leo lên đầu người khác mất thôi ! Có những người ngộ ghê á : chẳng biết mình là ai, cũng chẳng xác định được mình ở vị trí nào ! Cung nô bộc của bạn Giang xí thật đấy ! Chỉ có bạn Giang làm nô bộc cho cả nhà là vượng thôi ! :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi lâu lâu là nàng khác chứ không phải nàng này. Cứ thỉnh thoảng mình lại bị vài vố với giúp việc, chắc không có mấy vố này thì đời mình tẻ nhạt lắm đây

      Delete
  6. Em phải xin cái câu cuối về, khi nào cứ đứa nào nhoi nhoi em cho nó đi tàu suốt luôn :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đứa nào cứ nhoi nhoi cu cắm cho nó cái đuôi rồi đuổi nó vào rừng cho chị. Hồi chị đi làm cũng gặp nhiều thể loại đứng thứ nhất không nổi nhưng cứ bị từ thứ hai trở xuống là cứ oẳng lên. Mà chắc hồi đó mình hiền hậu, mải mê giai mú nên không thèm chấp, chứ giờ mình vừa già vừa ghê gớm, ai đụng vào mình lần một mình có thể lờ nhưng lần hai thì đừng hòng thoát.

      Delete
  7. Đọc xong nghe tức quá, chị tốt tính chứ gap nguoi khác thì nó có mà toi. Đầu độc trẻ con là quất nó luôn chị,

    ReplyDelete
    Replies
    1. ừ, tại chị không biết chứ chị mà biết thì chị đuổi nó ngay lập tức. Ả này mắc bệnh thích gì làm nấy, thích gì nói nấy, cứ tưởng mình thế là cá tính lắm :-)))

      Delete
  8. phải công nhận bác Giang có duyên với mấy vụ giúp việc lởm ghê. Nghe chuyện ả E nhà bác mà em bực thay. Dạo này lại còn thêm xu hướng bạo lực nên tưởng tượng cảnh ả cãi tay đôi với bác là muốn tát, keke...

    ReplyDelete
  9. Haizzzzzzzzzzzzzz........số bác toàn có người giúp việc giở hơi như điên ý.

    ReplyDelete