Thursday, December 18, 2014

Linh tinh

Tối qua mình nói chuyện với một thương gia Dubai chuyên kinh doanh với Nga. Ông ta kinh doanh với Nga từ hơn 20 năm nay, từ hồi từng chuyến máy bay từ Nga chở 250 người, mỗi người chỉ mang một cái ba lô đựng 10,000 usd đến, đổ tiền lên bàn ông ấy nhờ ông ấy mua hàng hóa gia dụng, rồi lại lên máy bay đi về. Ông ấy bảo việc kinh doanh của ông ấy đang bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng Nga. Chuyến bay từ Nga từ 3 chuyến một ngày đã bị cắt xuống 1 chuyến. Các khách sạn mùa này thường kín phòng toàn khách Nga đi nghỉ giáng sinh tránh rét, năm nay vắng hẳn. Đồng rúp mất giá khủng khiếp, một kỳ nghỉ ở nước ngoài trở nên quá đắt đỏ so với dân trung lưu Nga. Ngay cả dân có tiền cũng chẳng còn tâm trí nào đi nghỉ để rồi về thấy tiền mình đã thành giấy lộn. Giá dầu lao dốc khiến chính phủ Nga lao đao. Vài tháng nữa trời ấm lên, van gas cũng khóa nốt, thì còn lao đao nữa. Người Việt buôn bán nhỏ ở Nga sẽ sống thế nào nhỉ? Và dân Nga có thực sự vẫn tôn sùng Putin không, hay buộc phải tôn sùng vì không tôn sùng thì chết? Mình tự hỏi thế vì dân Nga sống ở Nga bị chính quyền kiểm soát thì không nói làm gì, nhưng dân Nga sống ở nước ngoài mà mình gặp, có trình độ hẳn hoi, mà cũng tôn sùng Putin và đổ lỗi cho phương Tây. Công nhận anh Putin mị dân giỏi. Giờ chỉ còn xem anh sẽ vì lợi ích của dân tộc hay vì cái tôi to đùng mà quyết ôm nuke chết chung.

Mình yêu mến nước Nga dù không nói tiếng Nga và cũng chưa bao giờ đặt chân tới Nga. Tình yêu ấy hình thành từ những trang truyện đọc hồi bé, cô bé có bím tóc màu hạt dẻ, những khu rừng taiga, ấm trà samovar reo, mùa đông ngập tuyết, mặt biển xám. Mình đặc biệt ấn tượng với cuốn Bông hồng vàng và Bình minh mưa, thích kiểu văn của Paustovski, nhẹ nhàng, dung dị, yêu đời yêu người từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất, những chi tiết mà nếu không đọc thật chậm thì sẽ không thể cảm nhận được. Bây giờ, cảm thấy rất khó ngồi xuống, dẹp hết những lo toan của cuộc sống sang một bên, để đọc Paustovski thật chậm.

Có một câu chuyện, mình không nhớ tác giả, viết về một người đồng đội mang lá thư của một người lính đã hy sinh đến cho cô gái anh từng yêu. Cô gái giờ đã lấy chồng, ở trong một căn hộ nhỏ, vừa pha trà cho người khách mang thư vừa đọc. Câu cuối của lá thư không hiểu sao mình rất nhớ “Anh nhớ đến em, và đến tình yêu của chúng ta. Đến tận bây giờ anh vẫn không hiểu tại sao em lại bỏ anh như vậy”. Bạn nào có biết đó là truyện ngắn nào cho mình tên để mình tìm đọc lại????

Sáng cuối tuần, ngài và ông con trai rủ nhau đi xem triển lãm Porsche. Hai cô con gái chơi đồ hàng ríu rít ngoài vườn, mỗi đứa có nửa cái vỏ quả hồ đào giả làm thuyền, bắt kiến cho lên thuyền cho kiến đi du lịch vòng quanh chậu nước, và nấu súp rau từ lá phượng vĩ. Mẹ ngồi viết blog. Tuần này vừa giải quyết xong một vấn đề khiến mình lo lắng đứng ngồi không yên suốt hơn 4 tháng qua. Nhẹ cả người. Đợi mấy ngày cho adrenalin xuống một tý rồi phải đi mua quà giáng sinh. Oh so ready for the holiday season!!!!


47 comments:

  1. Không nên bình luận thời sự chính trị nếu không thực sự hiểu biết về nước Nga, con người Nga, tính cách Nga, cũng như không có những kiến thức cơ bản về kinh tế, chính trị, về các mối quan hệ quốc tế. Putin xứng đáng được dân Nga tin cậy, ngưỡng mộ, nhất là trong những thời điểm khó khăn như hiện nay. Đừng có nghe theo luận điệu tuyên truyền của mấy nước lớn ham hố làm bá chủ thế giới như Mỹ, Tây Âu đang cùng nhau gây khó cho nước Nga và hạ uy tín của Putin. Trong cuộc chơi này, Mỹ và Tây Âu rồi sẽ bắt buộc phải dừng, nếu không muốn tự bắn vào chân mình. Nước Nga đủ kiên cường và đủ lực để chơi tới cuối ván.
    Bà nội trợ chỉ nên tám chuyện vớ vẩn thôi. Bình luận thời sự, xã hội e rằng không phải sở trường của GV đâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thay vì bình luận về kiến thức kinh tế xã hội chính trị và quan hệ quốc tế của người khác, bạn nên dành thời gian đó tiến hóa thì hơn. Tôi nói thật lòng, nếu những bình luận của bạn ở trên là những điều bạn thật sự nghĩ.
      Nga quậy phá Ukraine chứ Ukraine không làm điều đó với Nga, thế cho nên người bênh Ukraine chả viện tính cách Ukraine và con người Ukraine thì thôi, chứ người bênh Nga cửa gì mà lu loa tính cách Nga mới chả con người Nga. Tính cách Nga và con người Nga thì liên quan gì tới sự vĩ cuồng của cá nhân Putin. Thế nên mời bạn chấm dứt kiểu nâng quan điểm quá lố này đi cho.

      Delete
    2. Thay vì đưa ra những nhận xét kiểu trà đá thì GV nên tự tìm hiểu kỹ về Ukraine, bán đảo Crimea chứ không nên ngây thơ tin lời bọn dư luận viên của truyền thông phương Tây chuyên bóp méo sự thật và đả kích Putin để phục vụ cho lợi ích (quân sự, chính trị) của khối NATO. Thông tin trên mạng có rất nhiều. Chỉ là có chịu đọc, chịu đào sâu tìm hiểu không. Nhờ có người Nga mà các cuộc đại chiến thế giới cách đây nửa thế kỷ đã chấm dứt (cả thế giới phải biết ơn người Nga vì điều đó). Ngày nay, Nga vẫn là một cường quốc mà Mỹ và Tây Âu ghét như xúc đất đổ đi Putin yêu nước Nga, mong muốn hòa bình và không ôm mộng làm bá chủ thế giới giống phe họ, mà cũng không làm gì được Putin vì Nga quá mạnh cả về kinh tế lẫn quốc phòng. Bán đảo Crimea về với Nga là sự lựa chọn của người dân Ukraine (hơn 90% dân chúng đã bỏ phiếu để Crimea về với Nga). Putin chỉ làm cái việc cần phải làm - đó là dẹp bất ổn ở Ukraine, bảo vệ chính nước Nga và ngăn chặn những mưu đồ của Mỹ và Tây Âu muốn chiếm Ukraine làm bàn đạp (căn cứ quân sự) để ép sát nách nước Nga. Thay vì ngây thơ tin rằng Putin là một kẻ độc tài, hãy cảm ơn nước Nga, cảm ơn Putin vì có họ làm đối trọng với Mỹ và Tây Âu, nếu không, sẽ lại có thêm những thảm cảnh khác như những quốc gia mà Mỹ và Tây Âu đã can thiệp, xâm lược (Iraq, Lybia, Syria ...)

      Delete
    3. Ukraine là một nước độc lập, việc họ ngả theo ai là quyền của họ. Putin lo bị NATO áp sát nách thì chỉ nên tăng cường phòng vệ biên giới của nước mình, chứ lấy quyền gì mà đi xâm lược kích động chiến tranh nóng ở Ukraine bất kể sự phản đối của họ, hả bạn, yêu hòa bình mà thế à? Bạn trả lời cho tôi câu này thì cũng là phủ nhận luôn comment kể lể tầm phào của bạn ở trên.
      Thay vì biết ơn nước Nga, bạn nên biết ơn Mỹ và phương Tây trong chuyện này. Vì nhờ có đòn trừng phạt của họ với Nga mà một số côn đồ xóm giống Nga, cụ thể là Trung Quốc, trước khi muốn quậy hàng xóm nhỏ hơn yếu hơn, cụ thể là Việt Nam, thì phải xem lại trường hợp của Nga mà chùn tay.

      Delete
    4. Lịch sử của Crimea trước đó đã từng thuộc về liên bang Nga, sau đó mới nhập về Ukraine năm 1954. Đừng quên rằng tuy thuộc về Ukraine, Crimea vẫn là một nước cộng hòa tự trị (thuộc liên bang), có cơ quan hành chính riêng, có tổ chức bầu cử riêng. 80% dân Crimea là người Nga, chỉ khoảng 20% là người Ukraine thôi. Bởi thế vì sao có tới 97% dân Crimea bỏ phiếu cho việc ly khai khỏi Ukraine về với Nga. Ý chí nguyện vọng của người dân là điều tối hậu. Mỹ và Tây Âu chỉ lấy cái cớ đó để gây sự với Nga, chứ Nga đâu có đi chiếm Crimea.
      Bạn GV có vẻ sùng bái Mỹ và Tây Âu hơi quá.

      Delete
    5. Hehe, lịch sử của Việt Nam thì trước đó Việt Nam từng có 1000 năm thuộc về Trung Quốc. Lịch sử của La Mã thì trước đó lâu lẩu lầu lâu đất của châu Âu từng nằm dưới sự cai trị của La mã hết.

      Delete
    6. Bạn ở trên không đọc kỹ à ? Crimea về với Nga là nguyện vọng của 97% dân Crimea. Còn bản thân vụ Nga chuyển Crimea cho Ukraine năm 1954 cũng không hợp pháp, không được trưng cầu dân ý (trong khi Crimea về với Nga là có bỏ phiếu, lấy ý kiến của dân chúng hẳn hoi).
      Trong lịch sử của các nước thì những trường hợp như thế không hề thiếu. Bản thân nước Mỹ, quá trình hình thành lãnh thổ ở nhiều bang cũng là sát nhập các vùng đất có được sau chiến tranh, chiếm đóng. Nếu Mỹ hoạnh họe Nga về việc Crimea sát nhập lại vào với Nga thì hãy xem lại lịch sử của chính họ.

      Delete
    7. Thật ngạc nhiên vì bạn muốn bàn chuyện chính trị nhưng lại không nhìn ra được sự phỉnh phờ của các chính trị gia. Cướp Crimea vì vị trí chiến lược của nó thì lại gọi đó là làm theo nguyện vọng của dân Crimea; xâm lược nước khác nhưng lại hô hào tính cách Nga, con người Nga, chúng ta muốn hòa bình; bị lên án và trừng phạt vì hành vi xâm lược thì lại bảo tại phương Tây thấy chúng ta mạnh là tìm cách làm chúng ta yếu đi, đã thế thì chúng ta sẽ tự cường; gửi quân sang phá đám ở nước khác nhưng lại hô hào Ukraine phải chấm dứt chiến tranh, để cho binh lính được về quê ăn tết. Tóm lại, tâm lý vô cùng, thương dân vô biên, yêu nước vô bờ bến, Putin vĩ đại, Putin người hùng. Nực cười thật, là thủ phạm mà luôn phát ngôn như thể là nạn nhân bị ức hiếp lắm, và dùng lòng yêu nước như một cái cớ để trốn tội, hướng sự bất mãn của dân chúng về phía phương Tây, ăn ốc mà muốn người khác đổ vỏ hộ cho.
      Tôi chưa nói bạn sùng bái Putin bạn đã nói tôi sùng bái phương Tây, thủ thuật tranh luận này của bạn khá giống Putin, chính mình bị mà cứ gán cho người khác.
      Còn về chuyện Crimea, lịch sử thế giới đã trải qua các cuộc chiến tranh, nước thua trận mất đất, nước thắng trận phân chia chiến lợi phẩm, cộng thêm các hiệp định, các cuộc cho biếu tặng mua bán đổi chác (đều vì mục đích chính trị), để ra bản đồ thế giới như bây giờ. Việc làm của Putin chẳng khác nào muốn gây ra thế chiến III.
      Tôi tự hỏi bạn sẽ nói sao nếu tàu khựa bảo một tỉnh nào đó của Việt Nam (giờ rất nhiều tàu khựa sinh sống) hồi trước thuộc về tàu, giờ hãy cùng bỏ phiếu xem ý dân ra sao.

      Delete
    8. Bạn GV nên tự tìm hiểu về lịch sử bán đảo Crimea để rõ hơn vì sao tới 97% dân Crimea lựa chọn về với Nga. 97% là một con số không thể thuyết phục hơn, là cái tát vào bộ mặt đạo đức giả của Mỹ và Tây Âu luôn dùng chiêu bài "dân chủ" ở những nơi mà họ muốn khống chế, muốn kiểm soát. Nên dành thời gian đọc cả những nguồn tin tức khác không phải là media chính thống của Mỹ và Tây Âu để đỡ bị "nhồi sọ" bởi những tin tức, quan điểm đã bị bóp méo theo hướng có lợi cho họ trước khi cho rằng Nga cướp Crimea, gửi quân đi quậy phá các nước khác.

      Lấy ví dụ Tàu vs Việt Nam để so với trường hợp của Crimea là không phù hợp. Bởi dù thuộc liên bang Ukraine, Crimea là một nước cộng hòa tự trị (hiến pháp Urkaine công nhận) trong khi một tỉnh của Việt Nam không phải là một "nước cộng hòa tự trị". Nước cộng hòa tự trị Crimea có quyền tự quyết với vận mệnh của nó, thông qua trưng cầu dân ý và phê chuẩn bởi nghị viện riêng của Crimea. Cón nếu một tỉnh trực thuộc của Việt Nam muốn tách ra thì phải được quốc hội Việt Nam thông qua. Hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

      Và để cho rõ thêm thì bạn có thể tìm hiểu lịch sử bang Texas của nước Mỹ - vốn là một phần lãnh thổ Mexico - để xem nó đã được sát nhập vào Mỹ như thế nào. Tương tự, nếu Scotland vừa rồi mà biểu quyết đại đa số tách khỏi Vương quốc Anh, xin nhập thành một bang của Mỹ chẳng hạn, có khi Mỹ cũng không từ chối đâu. Và nước Anh cũng không thể ngăn cản Scotland tách ra, dù họ hoàn toàn không muốn.

      Delete
    9. Sáp chứ ko phải sát nhập bạn ạ!

      Delete
    10. Nga trong vòng mấy chục năm trở lại đây đã ít nhất 2 lần ký hiệp định công nhận đường biên giới và lãnh thổ Ukraine. Lần gần đây nhất theo tôi nhớ là năm 1997. Tất nhiên đổi lại Nga cũng được nhiều thứ. Điều đó khẳng định chủ quyền được công nhận của Ukraine đối với Crimea.
      Khi Crimea muốn bỏ phiếu, chính quyền Ukraine không đồng ý. Việc nội bộ quốc gia họ lục đục, giữa chính phủ liên bang và cộng hòa tự trị thuộc liên bang, họ chưa tự giải quyết xong với nhau, Nga tư cách gì mà nhảy vào hốt luôn. Cuộc trưng cầu dân ý mà bạn cứ tự hào 97% thuận, như cái loa tuyên truyền cho Nga, gây ra rất nhiều tranh cãi. Dư luận quốc tế không công nhận, các sắc tộc thiểu số không công nhận, nhiều nhân chứng nói có hiện tượng cho người có hộ chiếu Nga bỏ phiếu (ngay cả khi không phải dân Crimea), chính quyền Crimea thông đồng với Nga, và sự hiện diện của quân đội Nga đảm bảo mọi sự sẽ phải theo ý Nga muốn. Nhưng quan trọng nhất là chính quyền Ukraine coi cuộc bỏ phiếu đó là không hợp hiến (nên đừng so sánh với Scotland và UK). Nếu Nga công nhận nó thì không khác nào tự bắn vào chân mình, vì lãnh thổ Nga cũng có vấn đề tương tự với một vài sắc tộc đang muốn ly khai. Trên thực tế, khi bỏ phiếu tại UN, tàu khựa biết thân biết phận không muốn tự bắn chân mình nên bỏ phiếu trống.
      Vậy theo bạn, việc Putin bất chấp, vội vàng bứng ngay Crimea sau cuộc bỏ phiếu tranh cãi kia, có lý do gì khác hơn là dùng cuộc bỏ phiếu như một cái cớ (và là một cái cớ vụng) để hợp thức hóa kế hoạch thôn tính đã được chuẩn bị từ rất lâu của mình? Nó cũng tương tự như việc vừa rung cây thật lực vừa hứng mũ, quả rụng xuống bứng luôn chạy luôn nhưng lại bảo tại quả rụng vào mũ tôi chứ tôi không liên can gì hết.
      Tất nhiên Putin bám vào cớ thuận lòng dân để hành động. Ukraine lúc đó đang loạn lạc vì Euromaidan, chính quyền thân Nga bị hất cẳng, không khó để làm dân gốc Nga ở Crimea lo sợ cho vận mệnh của họ. Nga lúc đó đang lên, tiền đang nhiều, vị thế quốc tế đang mạnh. Việc dân Nga ở Crimea vui mừng khi được gia nhập Nga là điều tất yếu. Dân Nga ở Nga thì tất nhiên là hoan hô vì lãnh chúa của họ đi chinh chiến mở rộng bờ cõi. Bây giờ, Nga đang gặp khó, cứ tiếp tục thế này thì việc ôm thêm Crimea sẽ là một gánh nặng tài chính lên dân, không biết ôm được đến bao giờ, dân Crimea thì bị EU và Mỹ gia tăng trừng phạt, kẹt ở giữa, có khả năng thành con ghẻ. Giờ cho bỏ phiếu lần nữa có khi lại xin ra khỏi Nga.
      Về vấn đề Việt Nam tàu khựa, theo bạn, với sự can thiệp của tàu vào chính trường VN như hiện nay, có quá khó để họ lấy được sự ủng hộ của quốc hội? Dù câu trả lời là có hay không, nó cũng tạo những tiền đề tranh cãi phức tạp mà khả năng là ta cứ tranh cãi còn tàu cứ hành động theo ý nó, với một cái cớ vớ vẩn tương tự Putin. Việt Nam phải phản đối hành vi xâm lược của Nga, nếu không về sau cứng họng với tàu.
      Về việc Texas, tôi cứ giả sử là bạn đúng khi cho rằng Texas và Crimea tương tự nhau (tôi không muốn tranh luận sa đà nên giả sử là bạn đúng), thế tôi hỏi bạn, lịch sử thế giới mấy trăm năm, đánh nhau nhiều bận, bao nhiêu tiền của, bao nhiêu mạng người, ngồi xuống đàm phán ký kết với nhau bao bận, mà không ra kết quả gì hay học được bài học gì hay sao?. Thế kỷ 21 rồi mà hơi tí lại giở lí do lí trấu mấy thế kỷ trước Mỹ làm thế được sao giờ tôi không làm được, hóa ra mấy trăm năm nhân loại thì tiến hóa còn mình thì toi cơm? Phương Tây nó không ghét Nga (và tàu) như xúc đất đổ đi như bạn nói, mà nó cảnh giác vì nó biết Putin và Tập là hai thằng côn đồ xóm, sẽ giở trò bất cứ lúc nào bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế. Và đúng là một thằng đã giở trò còn thằng kia cũng đang rục rịch giở trò.
      Tôi phân tích thế là đủ rồi, sẽ dừng tranh luận với bạn ở đây. Bạn muốn google xin mời bạn google.

      Delete
    11. Việc Crimea bỏ phiếu ly khai không hợp hiến ở chỗ nào hả bạn GV ? Bạn chỉ rõ được không ?
      Nếu Crimea bỏ phiếu không hợp hiến thì có lẽ phải xem xét lại rất nhiều cuộc ly khai, chia tách lịch sử đấy nhỉ ? Trong đó có tỉnh Kosovo tách khỏi Serbia dưới sự bảo trợ của Mỹ và NATO. Lại phải Google, tìm đọc nữa kể cũng mệt cho bà nội trợ nhỉ ?
      Còn về chuyện liệu có tỉnh nào của VN có thể tách ra để nhập vào Trung Quốc không thì không bao giờ có chuyện quốc hội VN thông qua một vấn đề như thế, kể cả có thân Tàu đến mấy. Bạn có vẻ xa quê lâu ngày nên chả nắm rõ tình hình gì cả.
      Thôi bạn cứ tiếp tục tám kiểu bà nội trợ đi nhé, như thế hợp với bạn hơn là bàn chuyện chính trị, xã hội. Lần sau phát biểu gì thì cũng nên thận trọng hơn, Google chán đi đã rồi hẵng hùng hồn kẻo người ta lại bảo phu nhân ngoại giao mà chả hiểu biết gì thì ... tội phu quân của bạn.

      Delete
    12. Cái bạn gì gì thử chứng minh việc bỏ phiếu ở Crimea là hợp hiến cho tôi xem nào. Có cái điều khoản nào trong hiến pháp của Ukraine hay bất cứ nước nào trên thế giới kể cả nước Nga cho phép 1 tỉnh tự bỏ phiếu để tách riêng ko cái?
      Mà tôi thấy bạn đuối lý quá hay sao mà suôt ngày cứ phải thêm cái câu "bà nội trợ" vào để hạ bệ người khác. Ghét nhất cái kiểu ko biện luận được thì thêm cái tấn công cá nhân.

      Delete
    13. Nội trợ hay không là việc của tôi, việc bạn có phản bác lại được những lý luận của tôi hay không nó chỉ liên quan đến kiến thức của bạn chứ không liên quan đến việc nội trợ của tôi hay nghề nghiệp của bạn. Thực ra ngay từ comment đầu tiên của bạn tôi đã biết bạn không có kiến thức và không có tư duy. Thế nên tôi đã viết bằng thứ ngôn ngữ minh họa rất dễ hiểu. Thế mà bạn vẫn phải hỏi vớt một câu ngớ ngẩn. Xin mời tự động não đi tìm câu trả lời. Tôi chả có hơi giải thích miễn phí cho mãi thế.
      Tranh luận đến hồi đuối lý thì lại giở bài công kích cá nhân và dạy đời lấy được. Quả là người không biết xấu hổ.

      Delete
    14. Mình đuối lý hồi nào nhỉ ? Bạn GV không tự tưởng tượng ra đấy chứ ?
      Mình đang hỏi bạn Crimea bỏ phiếu ly khai không hợp hiến ở điểm nào mà bạn có chỉ rõ được đâu. Mấy cái lý luận của bạn ở trên viết dài sau khi cóp nhặt chỗ này chỗ nọ trên Google chỉ càng chứng tỏ bạn không có nền tảng kiến thức và hiểu biết nào hết, chỉ nghe hơi nồi chõ mấy tờ báo của tụi Mỹ và Tây Âu và ra rả nhai lại như con vẹt bị nhồi sọ.

      Đã gợi ý cặn kẽ thêm cho bạn là hãy Google về trường hợp của Kosovo tách khỏi Serbia nữa đi để hiểu cho rõ mà bạn cứ giả vờ điếc, lại còn tự sướng là mình trình cao, người khác trình thấp thì đúng là bó tay luôn.
      Thực ra mình đọc blog của bạn mình thấy buồn cười lắm, và hơi tội cho bạn nữa. Đúng ra là mình không thừa hơi giảng giải cho các bà nội trợ chém gió đâu, nhưng thương bạn cứ chém suốt mà không biết đâu là điểm dừng nên giúp bạn ngộ ra một số điều.
      Thôi nhé, chúc các bà nội trợ chém vui, nhưng chỉ nên chém về tã, bỉm, sữa, giai, gái, chồng, con thôi chứ đừng chém về Nga, Mỹ, Trung, Xô làm gì. Thiên hạ người ta cười cho đấy.

      Delete
    15. Bạn tự tìm hiểu về Kosovo đi để thấy sự liên hệ của bạn là vớ vẩn. Tôi không thừa thời gian phân tích cho bạn, rồi bạn cứng họng lần nữa bạn lại ỉm cái chuyện đó đi và quặc sang chuyện khác, tôi lấy thời gian đâu.
      Hiến pháp người ta không cho phép thì tức là không hợp hiến, muốn kiểm chứng thì tự tìm hiến pháp Ukraine mà đọc. Cũng như vượt đèn đỏ thì là phạm luật giao thông. Chỉ có người thần kinh mới vặn vẹo tại sao vượt đèn đỏ là phạm luật giao thông. Tiễn.

      Delete
    16. Trời cái gì vậy? bạn anomyous ơi, nhìn lại bản thân trước khi nói người khác đi bạn. bạn ở ngoài đời chăc vừa xấu vừa hèn vừa vô duyên và vừa ngu dốt...mình chắc chắn bạn là cái thể loại ở ngoài bị ném đá đến răng môi lẫn lộn nên phải lên mạng dấu mặt phải không. Mình chỉ mong chị Giang viết thật nhiều bài hay cho cái kiểu ghen ăn tức ở và ngu của bạn khi đọc được những bài đó thì nổ mắt mà chết đi cho nhanh. bạn xúc phạm người khác được thì đừng trách sao có người không quen biết kô liên quan gì cũng quay sang ném đá bạn nhé

      Delete
    17. This comment has been removed by the author.

      Delete
    18. Cái kiểu nói của anh này giống a "tiến sỹ" tranh luận vụ đan bà nội trợ không có quyền đòi chia chác khi li dị thế. Toàn kiểu ăn nói tinh tướng k tôn trọng người khác.

      Delete
  2. em hồi trước khá tôn sùng putin nhưng sau này nhận ra ông ấy độc tài như những thằng CS khác: kiểu Bắc Hàn hay fidel castro của Cuba, lên tới chức tổng thống là làm đến khi nào chết thì thôi, quá độc tài. Ảnh hưởng Vn mình ko ít resort Vn từ phan thiết, nha trang..giờ mọi năm full, bây giờ thì vẫn đang bán phòng giáng sinh. khách nga ở thì Đức Pháp họ ko tới, nên Nga ko về mà chưa kéo được Đức Pháp nhiều để bù vào.
    mà em ghét kiểu truyền thông Vn toàn kêu, tư bản giãy chết, với châu âu thất nghiệp, "pháp tái mặt"..thế này thế kia..giờ mới 3-5 rõ 10,kinh tế Nga tụt, ko biết ai tái mặt ai. Ghét kiểu đưa tin như thế.
    Em thì ko ghét Nga, vì chưa bị cái gì để ghét họ cả, nhưng gh́et kiểu có việc gì thì kêu phương tây giúp đỡ tài trợ, xong lại quay sang chế giễu ng ta. thế đấy. tay mình vừa ký nhận OTA việ trợ ko hoàn lại mà miệng chê ng ta nghèo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ Putin là một người có cái gọi là charisma, bằng chứng là ông ta đánh trúng tâm lý người Nga, khơi lại được niềm tự hào dân tộc, chủ nghĩa dân tộc, giấc mộng đại Nga, mà dân Nga từ hồi liên bang Soviet tan rã, đã không còn dám mơ tới nữa. Chỉ có điều hành vi của ông ta với Ukraine không chính nghĩa, và dù đã được phương Tây cho rất nhiều cơ hội nhưng ông ta kiên quyết không phục thiện, nên giờ ông ta đưa cả nước Nga vào khó khăn. Riêng chị thì không đánh giá cao kiểu sự thật một đằng nói một nẻo của Putin, vốn là đặc trưng của bọn độc tài.
      Trong chuyện du lịch, không phải khách Nga tới thì Anh Pháp Đức Mỹ họ không tới nữa, mà là khách du lịch Nga và Trung luôn tới sau những người kia. Giới môi giới bất động sản và du lịch thường nói vui với nhau rằng nơi nào lắm khách Anh Đức Mỹ Pháp đến thì vẫn còn tiềm năng phát triển nữa, nên đầu tư, đến khi nào khách Nga và khách Trung ồ ạt kéo đến thì nơi đó coi như là đã đạt đỉnh và sẽ thoái trào, không nên đầu tư nữa.
      Công ty em chỉ liên quan tới thị trường VN và châu Âu nên chắc không sao đúng không? Hoặc có thể khách sạn xuống giá để hút khách, càng có lợi cho khách của em?

      Delete
    2. cty của em là Việt Nam đi Châu Âu, năm rồi em cũng có mấy đoàn đi Ý. Em lượn vòng vòng Milan, Florence, Venice, Rome. Em thích Florence vì ở đó có 1 nhà hàng món Ý rất ngon, lần nào tới Ý em cũng tới đó ăn, còn Rome thì ok. Miền Nam nước Ý thì dân mình chưa đi nhiều nên em chưa đi. dân Việt nam thích pháp ý thụy sỹ hà lan,
      giờ bắt đầu đi du lịch cũng nhiều, xin visa cũng ko quá khó.
      Em ngày xưa phụ trách sales resort nên em biết agent của Đức đến hỏi có khách Nga là nó không gởi khách cho resort đó. Vn mình đứng giữa muốn bán với cà hai mà khó. nga với đức mà gặp nhau trong resort có khi lao vào đập nhau mà chị,

      Delete
    3. về chính trị mà nói em thấy quan điểm tôn sùng dân tộc của putin là hơi lỗi thời, thế giới người ta đa cực rồi, ko tôn sùng một quốc gia hay 1 dân tộc nào tuyệt đối hùng mạnh như ngày xưa. một cá nhân không thể xoay chuyển cả bầu trời, ông ấylàm như vậy sẽ chuốc lấy thất bại mà thôi.

      Delete
    4. Thế à, chị không biết khách hai nước này ghét nhau. Em có biết lý do tại sao không? Lý do chính trị thì theo chị không phải vì thực ra Đức gần gũi với Nga hơn nhiều so với các nước EU khác. Chị biết khách du lịch nói chung không thích khách Nga vì đi nhiều người, hay to tiếng và uống rượu say xỉn. Nhưng ghét đến mức lao vào đánh nhau thì không biết lý do tại sao???

      Delete
  3. Em chĩ biết hoi o vn có thích putin, sau khi qua đây đọc "real news" mới thay 1 chuyện thế này: tờ báo Nga đăng tin putin có bạn gái" thời điểm 7 năm truoc. Vào sau khi đưa tin thì tờ báo ấy bị đóng cửa hoàn toàn.

    Em thấy hành động đó y như các ông bắt bớ bully người nói xấu cộng sản.
    Thế là em chả mê gì nữa.

    Còn người nói nội trợ ko nen bàn chính trị thì thật narrow minded, đó lq2 point of view cua moi người. Ko có nghĩa mình ko là đầu bếp thì ko dc bàn về ẩm thực.

    ReplyDelete
  4. Có vẻ như blog của cún béo bây giờ đã thu hút sự chú ý của một một số bậc học giả nên chủ thớt có muốn làm nội trợ cũng không được. Dù có viết bâng quơ nhẹ nhàng thì entry vẫn được triển khai theo nhưng chiều hướng không lường trước rất thú vị. Bình luận chính trị quốc tế của cún béo rất rõ ràng mạch lạc. Cheers! 🍷

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây chắc là một bà nội trợ khác phải không nhỉ ?
      Không cần phải là học giả để hiểu những điều căn bản như trên đâu. Chỉ cần biết giữ mồm giữ miệng và chịu tư duy động não một tí thay vì chém bừa, chém vô tội vạ khiến người khác buồn cười vì những lỗ hổng to tướng trong kiến thức của bản thân.

      Delete
    2. Vâng, anh/chị buồn cười thì cứ cười đi ạ. Còn chuyện nói gì là chuyện của chị Giang. Não của chị ấy, miệng của chị ấy, tay của chị ấy, chị ấy muốn nói gì làm gì là quyền của chị ấy chứ. Chị ấy đâu có cấm anh/chị cười mà anh/chị lại muốn hướng dẫn não/tay/miệng chị Giang nhỉ?.

      Delete
  5. Ai chém bừa thì tự biết lấy, nhá! Cái kiểu cứng họng không vặn vẹo gì được , không chém được ở trên thì mò xuống dưới chém bừa, tự đoán mò người này người nọ nội trợ để trút bỏ sự hậm hực cũng đã thấy ai là người có vấn đề. Good luck!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi xin Krystal Hoàng bớt giận. Bạn ở trên kia biết mình đuối lý nhưng hy vọng biết đâu cứ lu loa bừa lên mọi người sẽ tưởng thật, và thế thì bạn ấy sẽ gỡ gạc lại được tí chút ;-)

      Delete
  6. Hix, khổ cho chị Cún béo thế. Đến viết blog thôi mà cũng bị mấy kẻ tào lao, rảnh rỗi ở đẩu đâu nhào vào mổ xẻ. Sao mà thấy mấy người ấy giống bọn kền kền nhỉ, cứ chăm chăm rúc rỉa người khác? Tiếc là cái thế giới mạng ở Vn lắm kền kền quá thể.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đời rất dở nhưng vẫn phải niềm nở em Thủy ơi ;-)

      Delete
  7. Hôm bữa e đi china hơn mười ngày không vo mạng . Về Việt Nam là e vô blog chị liền, trước cả fb. E đọc blog chị đã 5 năm nay mà chưa bao giờ thấy chán

    ReplyDelete
  8. Quan điểm của em là: không tiếp tục tranh luận với kẻ công kích cá nhân vì thắng thua đã quá rõ ạ!

    ReplyDelete
  9. Mình thích đọc Cún Béo từ lâu lắm rồi. Đây là nơi duy nhất mình còn ra vào sau 1 thời gian ngó nghiêng các blog. Riêng mình thì gặp những blog k hợp và k thích là mình lặng lẽ ra đi k bao giờ quay lại đọc nữa. Vì thế mình thấy bạn bụi rậm ở trên thật quá lố, kiểu như con ếch cố to cho bằng con bò ý. (xin lỗi Giang, mình k có ý ví bạn là bò, mặc dù mình khoái cái câu bạn viết hôm nọ, gặp ruồi muỗi bò phẩy đuôi chứ k thèm giơ chân đá:)))) Túm lại, mình thích đọc Giang và cả những lời đáp của bạn ý, thật sắc sảo, nhẹ nhàng và thấm. Quả là phu nhân ngoại giao, đi nhiều hiểu biết rộng và rất có tình người.
    Bụi rậm ơi hỡi bụi rậm, cứ đay đi đay lại mãi cái từ 'bà nội trợ" cũng có làm lý luận của bạn thêm đc tí tí thuyết phục nào đâu. Nhưng bạn cũng có 1 tí công sức đấy, công sức trong việc chứng minh bạn chưa đủ tầm để nói chuyện (trên mọi lĩnh vực) với Cún Béo nhá.
    Ngóng chờ entry mới về Xmas holiday. Merry Xmas to Giang and family

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn cứ ví von với bò cũng được, mình không phiền gì đâu, chỉ cần là bò cái chứ không phải bò đực là được rồi ;-)
      Đùa thế, thank you for your support and have a happy holiday!

      Delete
  10. Chào bạn, mình mới gửi tin nhắn qua fb, Giang xem giúp mình nhé.
    Thank you!
    Rosie

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình không nhận được Rosie ạ

      Delete
    2. Mình vừa gửi lại rồi, có thể nó nằm trong mục Other. Bạn xem lại giúp mình nhé.

      Delete
  11. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  12. Thời bây giờ muốn ngắm gái Việt Nam trẻ, đẹp, sexy, thời trang, sành điệu, người ta lên Instagram để follow những em gái mơn mởn, trẻ trung có hàng ngàn, hàng chục ngàn fan (followers). Muốn giải trí thì lên Youtube không thiếu những người hay ho, thú vị có vô số những ý tưởng độc đáo, thú vị. Muốn học hỏi, trau dồi tri thức thì người ta vào đọc các blogger thông thái, trí tuệ, sâu sắc. Chứ vào cái blog này thì ngắm, học hỏi, giải trí được gì nhỉ ngoài việc xem một chị gái già U40 lỗi thời ngày ngày diễn trò tự sướng mà không biết mình đã lạc hậu so với thế giới đến vài tỷ năm ánh sáng ? Tò mò vì chụy ý là phu nhân tổng lãnh sự quán à ? Hí hí. Nhiều người chức to hơn, sang hơn nhiều mà vợ người ta không dại gì viết blog để thiên hạ dòm ngó. Các chị ấy đẹp, sang, quý phái,thông tuệ và sâu sắc, không giống chị gái U40 này. Càng khoe càng thấy chị gái này trình còi và còn nông dân lắm, không giấu đi đâu được cái xuất thân bần hàn, khốn khó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cuộc sống vốn dĩ không hoàn hảo. Khi người ta thuận lợi nhiều, thì có thể sẽ gặp chút gì đó không may mắn, đó là quy luật cân bằng. Bạn đang giúp cho cuộc sống của Giang trở nên hoàn hảo đấy. Những chỉ trích của bạn là một cách để cân bằng lại những thuận lợi trong cuộc sống của Giang. Nói một cách khác là bạn đang tự tạo nghiệp hoặc đang gánh nghiệp cho Giang đấy. Đương nhiên, mình không bao giờ mong muốn bạn gặp điều gì không may. Nhưng đó là luật nhân quả. Bạn nên dành thời gian, sức lực của mình để làm cho cuộc sống của bạn và những người thân trở nên tốt đẹp hơn.
      P.S. Đây là comment cuối của mình với bạn.

      Delete
    2. Buồn cười cái kiểu ngửa cổ nhổ nước bọt này quá. Tôi dở thế sao cứ bám tôi chằng chằng, canh ty từng entry từng comment một vại? Cay cú tôi mà không đủ trình để hạ bệ tôi, nên đành chọn thất sách là che mặt phá đám. Quả là giải pháp của một kẻ hạ đẳng.

      Delete
    3. @ Bạn nói về quy luật cân bằng ở trên; dạo này mình đang lo vì cô giúp việc mới quá ổn, đang sợ đỏ cung giúp việc thì sẽ đen cung gì đây, mà lại chả muốn đen cung gì cả mới khổ chứ. May quá bị đỉa bám trên blog, bị cả giúp việc cũ đỉa bám, nên thôi tự nhủ thế vẫn còn may chán ;-) Thank you, chúc bạn một giáng sinh an lành.

      Delete
  13. Sự thật mất lòng. Hí hí.
    Xin lỗi chị gái vì đã nói thẳng. Nhưng chị tưởng tôi là những người không bằng chị nên ghen ghét với chị thì chị nhầm rồi.
    Hôm nay tôi mới vào đây vì có anh bạn cho đường link vào đọc. Nhìn mấy cái ảnh chị khoe đường cong, khoe eo với dáng, khoe sự sành điệu của bản thân mà tôi đang uống nước mà cười suýt sặc. Chị có cần tôi cho chị Instagram của mấy em Việt Nam có hàng ngàn, hàng chục ngàn fan để chị mở rộng tầm mắt thay vì ếch ngồi đáy giếng tự sướng một cách ngớ ngẩn không ? Chị nên vào đó mà xem, để mở mắt ra thế nào là gái đẹp, sexy, quyến rũ, thế nào là đường cong, thế nào là eo, là mông chị nhé. Tôi đọc thêm vài bài chị khoe khoang về gia cảnh bản thân nữa thì đúng là bó tay toàn tập luôn với sự ngớ ngẩn của chị. Chị không biết bây giờ là mấy giờ rồi à mà vẫn tưởng mình là cái rốn của vũ trụ thế ?

    Già rồi thì bớt sân si ảo tưởng đi chị ạ. Chứng vĩ cuồng không làm chết người mà chỉ làm cho người ta thành lố bịch ngớ ngẩn trong mắt người khác thôi.
    Vài lời nói thẳng để chị tỉnh ngộ.

    ReplyDelete
  14. Sao bạn anh/chị cho chị đường link mà blog chị Giang hấp dẫn đến nỗi chị đào bới các entry cũ ra để đọc và thấy tinh thần của những entry đó là những gì chị/a viết bên trên đó à? Sự tiến hoá của anh/chị ấn tượng thật! Tôi nói thật, người như anh/chị ngoài đời chả ra cái mẹ gì đâu, I bet!
    Tonic

    ReplyDelete