Friday, March 20, 2015

Những cây cọ vùng Địa Trung Hải, những cây ô liu vùng Salento



Và 6700 cây của Hà nội.

Mấy năm trước, bạn nào sống ở các nước vùng Địa Trung Hải sẽ biết, không hiểu có một thứ dịch bệnh nào đó mà tất cả những cây cọ đều lần lượt chết hết, lá xuôi xị xuống, héo úa dần và cuối cùng chết hẳn, để lại thân cây cụt ngủn.
Thế mà cây cọ ở câu lạc bộ của bộ Ngoại giao không hiểu sao vẫn rất xanh tươi. Tôi có tò mò hỏi một người ở đó, thì họ bảo tôi rằng người ta đã cứu cái cây đó bằng cách khoét một lỗ từ trên đỉnh cây sâu vào trong ruột và hàng ngày dẫn thuốc vào đó. Cái cây đó cũng đẹp nhưng không phải cổ thụ hoành tráng gì cho cam. Nghe xong thú thật là tôi suýt thốt lên “ở nước tôi đến người còn chẳng được như thế”.
Hai năm trở lại đây, ở vùng Salento, ở tít gót của chiếc ủng nước Ý, cũng có một loại dịch bệnh đang giết chết dần những cây ô liu, gây ra bởi một loại ve/vi khuẩn nào đó gọi là Xylella. Cây ô liu nào bị bệnh sẽ mục từ trong thân, từng vạt lá vàng tướp ra như bị cháy, lá cuộn xoăn lại, rồi chết. Salento là vùng đất rất màu mỡ, nhiều nắng, nhiều gió, là địa danh sản xuất dầu ô liu nổi tiếng của nước Ý. Những cây ô liu vùng Salento sinh trưởng hàng trăm năm trong điều kiện cả nắng và gió đều mạnh, thân cây có hình thù vặn xoắn rất kỳ quái, làm nên nét đặc trưng rất nên thơ cho vùng đất vẫn còn rất nguyên sơ này. Ai đã đến vùng Salento sẽ biết, cảm giác đi ngang qua một vườn ô liu cổ thụ, mỗi gốc cây sần sùi như kể một câu chuyện mà đời người quá ngắn để chứng kiến được sự bắt đầu cũng như kết thúc, trong cái tĩnh lặng của đất trời, bỏ xa những bon chen mệt mỏi thị thành, là một cảm giác thư thái không thể diễn tả được. Mỗi cây ô liu từ một số tuổi hay kích cỡ nhất định trở lên sẽ được vào danh sách quản lý của chính quyền, được coi như tài sản công, cấm chặt phá. Tôi thậm chí còn nhìn thấy người ta mở rộng đường, buộc phải lẹm vào một vườn ô liu cổ thụ, họ nhổ cây lên và trồng lại lùi vào trong.
Lại quay trở lại loại dịch bệnh Xylella nói trên, chưa có giải pháp nào khả thi và người dân thì rất xôn xao lo lắng. Chính phủ thì ban bố tình trạng khẩn cấp, đang cố gắng để tìm ra giải pháp chữa trị và hôm qua đã duyệt chi ngân sách mười mấy triệu euro để tiến hành các biện pháp khắc phục đồng bộ. Với họ, Salento không còn cây ô liu thì chẳng khác nào Vatican không còn Chúa và các vị thánh thần.
Hà nội với tôi, thiếu đi những hàng cổ thụ đó, thì cũng như Vatican không còn Chúa và các vị thánh thần. Hàng ngày, ở những nơi mà tôi đặt chân tới, tôi nhìn thấy những cái cây mọc nghiêng được dựng cọc để đỡ cho khỏi đổ, những bức tường xây chừa ra những cái lỗ cho cành cây chui qua mà không phải chặt, những cái cây đã đổ mà còn thành địa điểm thăm quan vì là chứng tích lịch sử, và cả cái cây cọ lùn xoẳn được chăm bẵm uống thuốc hàng ngày kia nữa. Vậy mà các ông hạ béng những cái cây bao năm tuổi xuống cũng ngon lành gọn nhẹ như ngày xưa các ông hô hào cướp giết đấu tố. Rồi sau này nhận ra sai lầm, rằng có giải pháp khác cứu cây giữ cây chứ không nhất thiết phải chặt cây đi, thì các ông sửa sai thế nào?
Hay là các ông thừa biết những hàng cổ thụ này chỉ còn là cái vỏ, rễ đã bị các ông chặt hết từ lâu từ những lần chặt chém đào bới vỉa hè, chỉ cần gió mạnh là đổ, sớm muộn rồi cũng đổ, nên cưa luôn đi để tránh lúc cây đổ lại bị dân chửi?
Tôi không ước điều xấu cho ai, các ông ạ. Nhưng tôi cứ ước những lãnh đạo như các ông chết mịe hết đi cho đỡ chật đất. Để rồi dẫu lũ con cháu các ông sẽ lên làm lãnh đạo, dẫu chúng nó thừa hưởng gene tham lam vơ vét chỉ số thông minh thấp của các ông, nhưng dù sao chúng cũng được đi học nước ngoài (dù bằng tiền các ông ăn cắp), đầu óc chúng nó cũng đỡ tăm tối hơn các ông, những người từ rừng, từ ruộng, từ bưng, từ biền, từ nông dân ba đời ăn củ chuối, mà một bước chân lên làm lãnh đạo.
Nhưng mà chẳng biết làm cách nào cho các ông chết nhanh lên được, các ông cứ sống sờ sờ ra đấy.

Ảnh lấy từ Internet; một nẻo đường ô liu ở xứ Salento thơ mộng.

71 comments:

  1. Không khác gì tội ác của IS khi phá hủy các di tích lịch sử chị ơi. Xót hết cả ruột cả gan...Cái lũ lãnh đạo này càng ngày càng tăm tối và thối nát, giãy mãi rồi mà chả biết bao giờ mới chết cho. Chỉ khổ các cháu nhỏ, tương lai không biết đi đâu về đâu khi môi trường sống, văn hóa, giáo dục ngày càng ô nhiễm :'(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mà sợ nhất là những việc này ngày càng diễn ra công khai trơ tráo. Đến cây giữa thủ đô mà chúng nó cũng hạ cho bằng được, làm thật nhanh cho thành sự đã rồi, thì cũng đến chịu với chúng nó.

      Delete
    2. Chúng nó coi trời bằng vung. Mồm xoen xoét bảo dừng từ hôm qua mà hôm nay vẫn cưa vẫn chặt chị ạ. Mỗi cây to vài chục đến cả trăm triệu nên phải cố nuốt nhanh, nuốt chửng thêm đồng nào hay đồng đấy. Trên fb có trang 6700 người vì 6700 cây đang có các hoạt động và kế hoạch bảo vệ cây và giám sát vụ này lâu dài với sự tham gia của cộng đồng, được tổ chức bởi những con người tâm huyết, có hiểu biết trên nhiều lĩnh vực. Mong là mọi người sẽ đoàn kết đến cùng. Em hi vọng vào một kết quả tốt đẹp, làm tiền lệ cho các hoạt động giám sát cộng đồng trong tương lai. Hi vọng!

      Delete
    3. Chị cũng nghĩ là chúng nó lấy cớ thay cây để ăn tiền gỗ và ăn tiền mua cây trồng mới. Một cây trồng như vậy phải mất ít nhất mấy chục năm, có đứng sai chỗ thì chúng nó hoàn toàn có thể bứng lên mang đi trồng chỗ khác, cớ gì mà chặt cây lìa gốc cái kiểu thế, lại còn chặt rất gấp. Đúng là lũ dòi bọ, ăn không ngẩng mặt lên được. Hy vọng vụ này bị truy ra đến cùng.

      Delete
  2. Em thực sự phẫn nộ với vụ này chị ạ, trong khi bình thường em thường chọn thái độ trung lập vì nhiều khi mình không tường tận thì cũng không nên quá khích.

    Hi vọng việc đấu tranh đợt này sẽ có kết quả.

    SS.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sáng nay chị đọc báo thì thấy bảo chúng nó ngưng việc chặt cây rồi. Nhưng chị chỉ sợ chúng nó hứa hão cho dân nguôi xuống, rồi lúc dân đang mải quay cuồng với giá xăng tăng, giá điện tăng, thực phẩm độc hại, thì sáng ra tỉnh dậy thấy chúng nó đã gấp rút chặt nốt số cây còn lại trong đêm. Tsb lũ ngu, người ta trồng chẳng được chúng nó lại chặt, mà đốn ngang thân luôn chứ cũng không thấy bứng gốc mang ra chỗ khác trồng lại.

      Delete
  3. Cô viết các đoạn trên thơ mộng, hay quá đi,

    nhưng,
    cuộc đời luôn có chữ nhưng :-).

    đang đà đọc, bỗng khựng lại, rồi hiểu ra, hôm nay cô G. cũng biết nổi giận rồi :-).

    Ô hô, "mấy ảnh" ở cái xứ XHCN VN từng...chửi mấy nước tư bản giẫy hoài không chịu chết, chửi tư bản, nên chả học được cái gì hay ho từ họ, ít ra trong cách cư xử với cây cối. Tiếc cho Hà Nội có nhiều con phố be bé xinh xinh với những hàng cây thật đẹp.

    Bọn họ...đáng...chết cô ạ. Bốn mươi năm toàn vẹn lãnh thổ, nhưng văn hoá, đạo đức đi xuống trầm trọng, như chiếc xe không có thắng... Đau cho VN thật!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác ơi, em không lưu tâm những chuyện em coi là vặt vãnh, chứ chuyện quan trọng thì phải nổi giận chứ.
      Lãnh đạo nước người ta phải học hành kinh khủng lắm, lãnh đạo nước mình nhìn đi nhìn lại chỉ toàn thấy các ông có công với cách mạng, thì điều hành đất nước thành nát như tương là phải rồi. Chỉ thương nước mình, dân chăm chỉ, thông minh, rừng núi biển hồ tài nguyên khoáng sản ẩm thực đều có, mà mãi chẳng khá nổi.

      Delete
  4. Người đẹp nổi giận cũng đáng yêu.

    ReplyDelete
  5. Chị, em nói cái này ko liên quan, mình hay lấy chính quyền ra chửi chứ nếu Vn theo tư bản thì em nghĩ ông tổng thống vn thì cũng ăn chẳng kém gì mấy ông đang đương quyền đâu, cùng vn cùng hiểu nhau quá mà. nên mình chửi thì chửi chứ bảo vn theo tư bản thì em nghĩ cũng thế thôi, kô thằng này ăn thì thằng khác ăn, vậy à. làm gỉ̀ tự nhiên thằng tư bản lên thành thánh sống lo cho dân cho nước,...đời nó thế rồi..:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ chế độ nào cũng ăn, tức là ngay cả trong thể chế dân chủ vẫn có những vị lãnh đạo tham nhũng, nhận hối lộ. Ở vị trí quyền lực, cám dỗ vật chất là cực lớn. Nhưng khi người dân có tiếng nói và luật pháp minh bạch thì tham nhũng có khả năng sẽ bị khui ra và sẽ bị xử theo pháp luật, và người mới sẽ lên thay.
      Còn trong một thể chế độc tài, quyền lực tập trung vào một nhóm ít người, bẻ cong luật pháp, thì tham nhũng rành rành ra đấy mà chẳng ai làm gì được. Một chế độ độc tài chỉ ổn khi người đứng đầu cực kỳ đặc biệt, tức là phải cực giỏi, cực sáng suốt, cực tốt, cực kỳ thương dân, yêu nước vv và vv. Nhưng điều này rất khó xảy ra vì một khi đã nắm trong tay quyền lực tuyệt đối, không ai dám chống lại mình, thì mèng ra cũng phải ăn thật lực cho vinh thân phì gia như các thằng quan nhà mình, còn tệ hơn nữa là ảo tưởng quyền lực và phá đám như lũ Putin hoặc thằng Kim bên Triều Tiên. Chính vì vậy, chị phản đối chế độ độc tài nói chung và chế độ cộng sản nói riêng.

      Delete
  6. Em nói thật: sự thật mất lòng, chứ ngày xưa chính quyền sg thua, giờ hở tý thì bảo ngày xưa ko theo tư bản chắc sẽ khá hơn, rồi chê vn bây giờ thế này thế kia. nói thật, nếu anh giỏi, anh được lòng dân thì anh đã không thua, anh thua thì đừng ngồi phán hay chê bai người khác. Bảo em ko theo chế độ bi giờ thì ừ cũng có lý, nhưng bảo tiếp tục chế độ của ngày xưa (cái chế độ đã thua thì đừng hòng). em viết thế vì em thấy nhân cơ hội ǹy nhiều người chê bai vn trong khi không nhìn lại bản chất mình đang đứng từ phía ng thua cuộc. chê thì chê nhưng bảo tiếp tục giống sg ngày trước thì chả hóa ngang nhau, thế thằng sg ngày xưa ko ăn à...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ban Phuong Thao Doan can cu*' vao dau ma noi rang che^' do^ cu~ truoc 75 tuyen bo^' " gio ho ti thi bao ngay xua ko theo tu ban chac se kha' hon, roi che vn bay gio the nay the kia"??? khi ban noi the^' thi` phai co' dan chung cu the, con khong thi do' chi la phat bieu cam ti'nh cua rieng ban, khong dai dien cho chinh quyen mien Nam cung nhu dan mien Nam tu vi~ tuyen 17 tro vao Nam. Neu ban co' thi gio doc sach va tim hieu ky nguyen do tai sao co' su phan chia hai mien Bac-Nam va gan 2 thap ky noi chien voi nhieu tang thuong va he luy, thi minh tin rang ban se khong noi nhung loi cho'i tai nhu the^'. Kha? a'i.
      Grapeshotcain~

      Delete
    2. Bạn, mình sao tự nhiên bạn nâng thành đại diện miền Nam gì gì luôn???? Mình là ng viẹt nam, và sinh ra ở sg và mình không thích cách phân chia dân miền Nam từ vĩ tuyến 17 của bạn. mình mãi mãi không thích cách phân chia vùng miền như thế. bạn đọc lại để hiểu ý mình nói là gí̀.

      Delete
    3. Mi`nh khong can phai doc lai vi minh da doc ky truoc khi viet. Ban viet 2 doan van tach biet. Phan dau thi dung la y ban noi neu VN co' mot ong tong thong thi cung khong kha' hon nhung ong duong quyen. Tuy nhien o phan thu 2 thi ban viet "chứ ngày xưa chính quyền sg thua, giờ hở tý thì bảo ngày xưa ko theo tư bản chắc sẽ khá hơn, rồi chê vn bây giờ thế này thế kia",thi minh moi thac mac la ban doc tin nay o dau, do ai phat bieu va nguoi phat bieu dai dien cho ai. Khi ban viet mot menh de^ thi phai co' dan chung cu the di kem, de chung minh dieu ban noi la co' chung co*'.
      Minh khong phan chia vung mien ma la lich su phan chia day chu ( chac ban cung da biet tu nam 55 den 75 thi tu vi tuyen 17 tro vao Nam la do "chinh quyen sg" kiem soat), va ban thi tuyen bo nhu tren nen minh moi dat van de voi ban. Bay gio dat nuoc thong nhat mot nha thi khong co' ly do gi de phan biet. Khong chi rieng minh ban, ma` minh nghi dai da so do^`ng ba`o hai mien truoc va sau khi chien tranh VN ket thuc deu khong thich hay ung ho su phan chia dat nuoc, trong do' co' minh.

      Delete
    4. xin loi minh vua tra loi ma quen khong ky ten. Grapeshotcain~

      Delete
    5. @ Thảo; Khái niệm “được lòng dân” em nêu rất gây tranh cãi. Vì “được lòng dân” đến đâu còn phụ thuộc vào trình độ mị dân của chính quyền. Mà các chế độ độc tài thì lại rất giỏi mị dân tẩy não vì đó là phương cách duy trì chế độ, bất kể lời mị dân đó nghe ngô nghê ngớ ngẩn đến đâu. Điên nhất là ngày xưa thì chúng nó ngô nghê ngớ ngẩn thật lòng (vì trình độ chúng nó chỉ có thế nên được cách mạng giác ngộ một cái là chúng thành luôn cái loa tuyên truyền), còn bây giờ thì chúng nó ngô nghê ngớ ngẩn cố ý (vì chỉ bằng cách đó chúng mới tiếp tục kiếm chác được).

      @ grapeshotcain; mình nghĩ Thảo diễn đạt không rõ nghĩa nên gây hiểu nhầm thôi, chứ ý bạn ấy là rất nhiều người VN di tản hồi năm 75 giờ rất hay chê VN và nói giá hồi đó theo tư bản đừng theo cộng sản thì sẽ khá hơn, trong khi theo bạn ấy thì chính quyền Sài gòn hồi đó sụp đổ cũng có lý do của nó chứ không hoàn toàn tại cộng sản.

      Delete
  7. 1Mình viết như vậy, ý là m̀nh đang thử suy nghĩ xem nếu Vn có 1 ông tổng thống thì điều gì sẽ xảy ra (và mình nhận thấy có khả năng ông ấy cũng ăn tham như quan tướng bây giờ thôi) nên mình tám với chị Giang, xem chị suy nghĩ thế nào.
    2. mình nhận thấy những ng của chế độ cũ rất hay chê vn, nhưng mình thấy họ-mình nói thiệt là họ sống ở nước ngoài quá cự̣c luôn, kêu là đi kiếm tự do nhưng 70 tuổi vẫn làm tới 2job và là lao động chân tay. sẽ ko có câu trả lời chung cho mỗi ng, chỉ là mình nhìn thấy như thế và mình nói ra thôi. Sorry em spam blog của chị hơi nhiều ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. 2. Dạ. Nhưng nếu những quan chức mình bây giờ mà qua bển sống là ko có lao động cực nhọc vậy đâu chị. Bi giờ người ta có tài khoản NH cả triệu đô ko đó. Tới thằng công an phường nhỏ chỗ em mà cũng ở biệt thự nữa.
      Một thằng liều (hoặc du côn) đánh nhau với trí thức thì chị nghĩ bên nào thắng? Hồi xưa bà em ở quê mặc dù ko giàu có gì mà sống cũng yên bình lắm chị. Nếu nam mà đi làm ruộng, cạo mủ cao su cho Pháp cũng đc trả lương dù ko cao cũng đủ sống đó chị. Còn thời Mỹ thì mấy dì cậu mẹ em học ko tốn tiền gì hết, còn đc "bắt" ăn sáng đến nỗi mẹ em toàn trốn vì ngán đó. Nên mấy tin sau này NN đưa tin em cũng ko tin lắm. Người ta tuyên truyền giỏi lắm.

      Delete
    2. @ Thảo; những người di tản hồi đó sống khổ ở nước ngoài là đúng rồi em. Sang nước tư bản muốn làm những nghề danh giá thì phải có bằng cấp. Muốn có bằng cấp thì phải đi học lại chứ bằng trong nước dùng làm sao được. Nhiều người học tiếng và học cách hòa nhập xã hội mới đã đủ chết, làm gì còn sức đi học lại kiếm tấm bằng luật sư bác sĩ. Nhưng dân di tản VN hồi đó rất nhiều thành phần trí thức, gia đình có nền tảng, nên đời bố mẹ thì hỏng chứ đời con cái họ là lại học hành nghiêm túc đỗ đạt như thường. Cộng đồng nhập cư người VN vì lý do chính trị đó theo chị có chất lượng cao hơn nhiều những cộng đồng di dân khác vì lý do kinh tế như Ý, Mexico vv và vv. Tất nhiên là không kể những người VN sau này nhập cư vì lý do kinh tế, hội này thì hơi lộn xộn.
      Chị nói với em thế vì gia đình chị bị như thế. Ông ngoại chị mang gia đình chạy vào Nam năm 54, làm chức cực to trong bộ Y tế của chính quyền Sài gòn cũ. Bác gái chị tiểu thư, nhà có kẻ hầu người hạ lên xe xuống ngựa. Thế mà lúc được sang Mỹ theo diện HO, bác gái chị phải vào làm công nhân trong xưởng dệt, tuổi cao sức yếu đứng máy cả ngày mới được hình như 100usd.

      Delete
    3. Mấy bạn như bạn Professional Rat nói mà ko biết nghĩ. Mấy bạn ăn cơm tư bản, ko thuộc sử Việt Nam à mà có thể so sánh ngớ ngẩn vậy ?
      Sự độc lập toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia là không gì có thể đánh đổi được. Lý Quang Diệu - lãnh tụ của Singapore vừa qua đời - được cả thế giới ngưỡng mộ trước hết bởi lòng ái quốc, không chịu chấp nhận làm thuộc địa ngoại bang đó.
      Loại như mấy bạn sẵn sàng làm tôi tớ, thuộc địa cho tụi đế quốc xâm chiếm, bòn rút tài nguyên đất nước chỉ để đánh đổi lấy mấy đồng tiền chúng nó bố thí cho, phải không ?
      Chuyện tham nhũng ở đâu chẳng có. Mấy bạn tưởng mấy thằng chức sắc ở tư bản chúng nó không tham nhũng chắc ?

      Delete
    4. This comment has been removed by the author.

      Delete
    5. mình cho rằng Phát triển theo CNTB là tốt, tuy nhiên không phải Vn theo tư bản là có cái đầu dân chủ̉ của Mỹ đâu. Ngay cả Singapore rhì mình cũng đang đi kiểu độc tài, cha truyền con nối, mình từng sống ở Sing và đọc được một số bài viết những người có tư tưởng đối thủ với Lý Quang Diệu đều lần lượt chết ko vì lý do này hay lý do khác, và các công ty như công ty sở hữu MRT thuộc quyền sở hữu của gia đình vợ Lý Hiển Long hết...tuy nhiên Sing có thể là nước có độc tài nhưng may độc tài sámg suốt trong làm ăn kinh tế, nói nôm na là thế.Việt Nam thi...tới đâu hay tới đó đi chứ đang rhấy rối ren quá,không bên nào đáng tin để theo cả :)

      Delete
    6. nói chung, tập trung kiếm tiền khẩn trương phòng thân. còn chị Giang số hưởng rồi. chị có lòng hảo tâm mở cửa cái biệt thự ở ý nếu lỡ chúng em có trôi dạt trên bờ biển Địa Trung Hải chị ạ. bạn nào thích có nhiều tiền, có nhu cầu đi du lịch châu âu thì kêu mình, euro đang xuống thấp nhất trong 12 năm qua, đi nhanh lỡ nó tăng lại hahahha. chúc cả nhà vui vẻ.

      Delete
    7. Bạn anonymous nói Professional Rat ở trên như thế là không được rồi. Professional Rat là một người rất trẻ và rất ưu tư về tình hình đất nước. Việc người trẻ đặt lại vấn đề, nghi ngờ những gì sách giáo khoa viết, đối chứng nó với thực tế được nghe được thấy, là rất nên.
      Một đảng phái phải nói dối, tuyên truyền bốc thơm bản thân và bôi nhọ đối thủ rất nhiều để chứng minh tính chính danh của mình để giành chính quyền, thì có lý do nào đảm bảo nó không tiếp tục nói dối, tuyên truyền bốc thơm bản thân và bôi nhọ những người không cùng chính kiến với mình để tiếp tục củng cố quyền lực của mình?
      Quanh ta có rất nhiều nước thuộc địa. Không phải nước thuộc địa nào cũng phải đổ máu như dân ta để giành lại độc lập. Và không thể nói những lãnh đạo các nước thuộc địa đã chọn con đường khác mình là họ không yêu nước, họ thích làm nô lệ, họ hèn hạ chứ không khẳng khái như ta. Nhưng ừ thì thôi mình không bàn tới quyết định dùng vũ lực của ta, nói cho cùng đó là một quyết định của lịch sử. Cái mình quan tâm là sau khi đấu sát ván để giành độc lập toàn vẹn lãnh thổ, các ông đã làm gì để chấn hưng đất nước. Hay sau mấy chục năm, tài nguyên đất nước đang chảy vào túi một số rất ít người để rồi biến thành các trương mục tài sản xa xỉ và tấm thẻ xanh ở một xứ tư bản giãy mãi mà không chết nào đó, còn dân đen thì vẫn mừng húm khi “bị” tư bản bóc lột, sinh viên học hành tấn tới chỉ mong được tư bản nó “bố thí” cho?
      Bạn đừng so sánh với Lý Quang Diệu. Mấy ông cộng sản ba đời ăn củ chuối mà có tầm nhìn và tài năng về kinh tế của ông ấy thì dân ta đã có phúc.

      Delete
    8. Bạn Professional Rat ở trên ca ngợi thế này : "Nếu nam mà đi làm ruộng, cạo mủ cao su cho Pháp cũng đc trả lương dù ko cao cũng đủ sống đó chị. Còn thời Mỹ thì mấy dì cậu mẹ em học ko tốn tiền gì hết, còn đc "bắt" ăn sáng đến nỗi mẹ em toàn trốn vì ngán đó."

      Thế chắc bạn ấy quên (hoặc chưa từng biết đến) nạn đói năm 1945 làm cả triệu dân VN chết đói do thực dân Pháp và phát xít Nhật vơ vét gạo, lương thực của VN để phục vụ chiến tranh, bắt dân nhổ lúa trồng đay, cướp đất của nông dân để lập đồn điền cao su ???

      Chắc bạn Professional Rat cũng ko biết là Mỹ đứng sau tài trợ vũ khí cho thực dân Pháp trong chiến tranh Đông Dương, và sau đó đã tàn sát bao nhiêu dân Việt trong kháng chiến chống Mỹ ?

      Cái luận điệu như của bạn Professional Rat tôi nghe nhiều lắm rồi, chủ yếu là từ những người chạy khỏi VN sau sự kiện 1975 và con cháu họ. Chắc bạn Professional Rat là con cái, cháu chắt của ai đó đã từng mặc áo lình ngụy cầm súng bắn vào đồng bào mình rồi lên tàu chạy trốn năm 1975, và hơn 30 năm nay vẫn ra rả một luận điệu cũ rích chống phá VN điên cuồng ?

      Nói cho rõ, tôi cũng đang ở nước ngoài, ở một nước tư bản, không phải thành phần dư luận viên bảo vệ Đảng Cộng sản VN. Cái tôi nhìn thấy ở đây là một sự ảo tưởng ngây thơ trong nhận thức của những người như Professional Rat. Đừng tưởng Mỹ hay các nước tư bản không có tham nhũng, không có lừa mị, nói dối dân chúng. Rất nhiều là đằng khác. Hãy mở mắt nhìn cho rõ, thay vì mơ mộng hão huyền và quay lưng chửi nơi mình đã sinh ra một cách ngu dốt, thiếu hiểu biết.

      Còn chị GV hiểu nhầm rồi. Đang nói về tinh thần yêu nước, giành độc lập cho đất nước của Lý Quang Diệu chứ không bàn đến những vấn đề khác nên việc chị so sánh lãnh đạo của VN với Lý Quang Diệu chả có ý nghĩa gì ở đây cả.

      Delete
    9. "Nạn đói năm 1945 do thực dân Pháp và phát xít Nhật", "Mỹ tài trợ vũ khí cho Pháp", "kháng chiến chống Mỹ", "cầm súng bắn vào đồng bào mình","chửi nơi mình đã sinh ra"(?)

      Chào anh/chị,
      Những người biết thì đã biết. Những người hiểu thì đã hiểu. Em không cần phải giải thích thêm. Người như anh/chị không phải là kiểu người em có thể đối thoại cùng.
      Chúc sức khoẻ, trí tuệ và bình an.

      Delete
    10. "Nạn đói năm 1945 do thực dân Pháp và phát xít Nhật", "Mỹ tài trợ vũ khí cho Pháp", "kháng chiến chống Mỹ", "cầm súng bắn vào đồng bào mình","chửi nơi mình đã sinh ra"(?)

      Chào anh/chị,
      Những người biết thì đã biết. Những người hiểu thì đã hiểu. Em không cần phải giải thích thêm. Người như anh/chị không phải là kiểu người em có thể đối thoại cùng.
      Chúc sức khoẻ, trí tuệ và bình an.

      Delete
    11. Ô mình cũng thú thật là ko có ý định tranh luận với bạn đâu.
      Chỉ hơi ngạc nhiên với mấy câu của bạn ở trên mà phát biểu mấy ý. Rồi chị GV bênh vực bạn nên mình buộc phải nói cho rõ.
      Chứ mình cũng thấy rõ là người như bạn thì mình cũng ko thể đối thoại cùng. Vô ích.
      Thân chào nhé.

      Delete
    12. @ Bạn Anonymous ở trên; mình không bênh vực ai cả. Mình chỉ lên tiếng vì;
      - Bạn nói chuyện chưa nêu lên được điểm nào thuyết phục đã phủ đầu người khác bằng ngôn từ nặng nề xúc phạm. Đây là một thói quen rất nhiều người VN mắc, mắc một cách vô cùng tự tin và hồn nhiên. Thói quen này cần phải sửa đi.
      - Professional Rat chỉ nói, trái với những gì đảng ta hay tuyên truyền, gia đình họ hàng cô ấy lại chứng kiến và trải nghiệm những thực tế khác hẳn, do vậy cô ấy có quyền nghi ngờ những gì đảng nói. Điều này không có nghĩa là cô ấy phủ nhận những tội ác chiến tranh của Pháp, Mỹ tại VN (nhưng tội ác ấy đến mức nào thì phải do cả hai bên cùng lên tiếng chứ không phải do mỗi bên Đảng quyết định)
      - Trong khi nâng quan điểm thái quá với những gì Professional Rat nói, cụ thể người ta nói kinh nghiệm của gia đình người ta thì bạn lại khái quát hóa thành những việc to tát không liên quan, thì bạn lại chỉ chọn lỏi ra và nhất quyết zoom vào mỗi một thứ để bênh đảng, cụ thể là Đảng và Lý Quang Diệu giống nhau ở chỗ cùng ái quốc và không chịu làm thuộc địa ngoại bang. Điều này có khác gì một cô làm một phép so sánh dở hơi rằng bạn trai cô ấy và Churchill sang chảnh giống nhau vì cùng có sở thích hút xì gà, một người bảo “ơ nhưng Churchill thì là Churchill còn bạn trai mày thì trói gà không chặt” và bị cô ấy bảo “cái đấy không liên quan”.
      - Bạn chỉ ra những vấn đề của tư bản, mình ok luôn. Tư bản và dân chủ cũng có rất lắm vấn đề chứ không phải ngon lành tuyệt đối. Nhưng cách nói của bạn lại khiến mình có cảm giác rằng bạn phê tư bản vì bạn ủng hộ đảng và ngứa mắt với một số Việt kiều quá khích chứ không phải đứng từ góc độ khách quan. Cụ thể, luận điệu “cầm súng bắn vào đồng bào mình”. Ngụy bắn CS thì là cầm súng bắn vào đồng bào mình, CS bắn ngụy thì có gọi là bắn đồng bào mình không, hay lại thành tiêu diệt kẻ thù?
      Còn nhiều vấn đề trong tranh luận của bạn nhưng nói thật mình không muốn tranh luận sa đà. Bạn như thế, mình như này, mọi sự tranh luận sẽ chỉ là trống đánh xuôi kèn thổi ngược, chẳng đi đến đâu cả. Best.

      Delete
    13. Tôi đã chấm dứt ko nói nữa mà chị GV có ý kiến tiếp nên tôi lại vắn tắt thế này.
      - Bạn Professional Rat có quyền đưa ra quan điểm riêng, tôi và những người khác cũng vậy. Việc chị thấy tôi xúc phạm hay phủ đầu là ý kiến cá nhân của chị, nhưng bạn Professional Rat ko hề có ý định đưa ra những lý lẽ để bảo vệ cho quan điểm của bạn ấy. Bạn ấy đã nói rất rõ ràng là ko muốn đối thoại rồi đấy.
      - Thời nay thông tin rất nhiều và sẵn. Chỉ là có chịu đọc hay ko, hay chỉ nghe theo "ông, bà, bố, mẹ, cô, chú" ... mà ko chịu đọc, ko chịu nhớ cả những kiến thức cơ bản, sơ đẳng về lịch sử. Còn những thông tin về nạn đói 1945 chẳng hạn, chính trong các tư liệu của người Pháp còn lưu lại rất nhiều, chứ ko phải chỉ có Đảng CSVN tuyên truyền về nó đâu. Sử VN cũng viết dựa trên rất nhiều tư liệu của nước ngoài ghi lại.
      - Nhắc lại lần nữa là tôi ko ủng hộ Đảng CSVN mà phê tư bản, chị nhớ cho. Tôi là người trung lập, gần như vô chính phủ nên ko ủng hộ Đảng phái nào hết. Tôi phê phán ở đây là phê phán sự ấu trĩ, thiếu hiểu biết căn bản về lịch sử dẫn đến những cái nhìn méo mó, lệch lạc. Thật đáng tiếc khi là một người Việt Nam mà lại ko nắm được những điều cơ bản về lịch sử Việt Nam.

      Thôi nhé, tôi cũng dừng ở đây. Chào chị.

      Delete
    14. Anh/chị Anonymous ơi,

      Em rất có hứng thú với những phản biện của anh/chị về quan điểm của c Giang và bạn Rat, nhưng anh/chị nói chưa được rõ lắm về sự ấu trĩ, thiieesu hiểu biết về lịch sử. Anh/chị có thể giải thích thêm được không ạ?

      Ngoài ra, em cũng muốn tìm hiểu thêm về lý do anh/chị nói rằng quân đội MNVN "cầm súng bắn vào đồng bào mình". Rất mong được nghe quan điểm của anh/chị.

      H Nhung

      Delete
    15. Thế còn cải cách ruộng đất thì là ai bắn vào ai vậy bạn Anonymous ở trển? Có phải do bọn Trung Quốc ép Đảng ta bắn vào đồng bào mình hay là tự Đảng mình muốn làm thế?

      Delete
    16. Nhắc lại lần nữa là tôi ko bênh Đảng CSVN nên những sai lầm của Đảng trong cải cách ruộng đất hay những vấn đề khác tôi cũng ko bênh vực. Cho nên anh/chị ko cần phải vặn hỏi tôi về những vấn đề đó.

      Không cần bẻ lái sang vấn đề khác vì vấn đề chính ở đây mà tôi phê phán những bạn như Professional Rat là vấn đề bạn ấy ko hiểu biết, không có kiến thức về lịch sử, cụ thể là về thời kỳ đô hộ của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ mà thành ra ngây thơ tin rằng "đi cạo mủ cao su cho Pháp lĩnh lương cũng đủ sống ... sống dưới thời Mỹ ngụy đi học ko tốn tiền gì hết mà còn được ăn sáng miễn phí" với vẻ đầy tiếc nuối mà tôi tin rằng nếu Mỹ, Pháp lại có rắp tâm xâm chiếm VN lần nữa thì bạn ẫy cũng gật đầu đồng ý làm nô lệ luôn, miễn là bạn ấy được bố thí cho đồng lương còm đủ sống và được đi học, được ăn sáng miễn phí mà ko cần biết cả triệu đồng bào mình chết đói, bị hành hạ, ngược đãi. Mà đáng buồn là hình như ko thiếu người VN cũng nghĩ như bạn ấy.

      Tôi chỉ nói về vấn đề ngoại bang, đô hộ chứ ko bàn đến năng lực lãnh đạo của Đảng CS hay những sai lầm cải cách của Đảng CSVN. Chế độ nào, phe phái nào thắng cuộc cũng thẳng tay trừng trị bên thua cuộc cả. Chính phủ nào, Nhà nước nào trong cải cách cũng đều mắc sai lầm. Chả cứ gì VN mà các nước khác cũng vậy. XHCN cũng thế mà tư bản CN cũng vậy. Xưa cũng thế mà nay cũng vậy thôi. Đọc lịch sử thế giới là rõ.

      Vấn đề ở đây là : một người còn trẻ, được học hành, dạy dỗ đàng hoàng mà còn phát ngôn hồn nhiên như một kẻ bị nhồi sọ, ko có kiến thức ko có hiểu biết, lại sống trong thời đại Internet có thể cập nhật kiến thức rất nhanh, thì rõ ràng là rất có vấn đề. Bạn Professional Rat chắc chắn là học hết cấp 3 rồi chứ ? Những kiến thức lịch sử cơ bản về VN (và cả thế giới) tôi nhớ là đều đã được học ở thời phổ thông. Nếu bạn Professional Rat học rồi mà đã quên, hoặc ko quên nhưng ko muốn tin mà chỉ tin vào "ông, bà, bố, mẹ, cô, chú" nói sao mình nghe vậy ... thì chắc vấn đề chủ yếu là ở bản thân năng lực của bạn ấy, và có lẽ của gia đình bạn ấy. Chứ ko nên đổ lỗi cho chế độ hay cho ai khác.

      Delete
    17. Nói thêm một chút. Nếu như VN ko giải phóng thống nhất 2 miền mà vẫn chia cắt cho đến giờ, miền Nam vẫn dưới sự bảo trợ của Mỹ, số phận VN chắc cũng sẽ ko khác gì Hàn Quốc và Triều Tiên bây giờ. Cùng một dân tộc mà như hai kẻ thù không đội trời chung, bên này nói xấu bên kia, hầm hè đe dọa nhau chỉ vì những cường quốc đứng sau (Mỹ vs Trung Quốc & Nga) tranh giành ảnh hưởng muốn như vậy. Bạn có nghĩ mình sống sung túc như Hàn Quốc mà cảm thấy hài lòng được không khi một nửa đồng bào của mình lại trở thành người bên kia chiến tuyến ? Tất nhiên bạn chắc sẽ cảm thấy may mắn vì sống ở Hàn Quốc dù sao cũng thoải mái hơn, nhưng nếu bạn có người nhà còn sống bên Bắc Hàn, chưa chắc bạn đã thấy vui được, phải ko ?

      Delete
    18. Vậy bạn nghĩ sẽ tốt hơn nếu cả Nam và Bắc Triều Tiên thống nhất và nằm dưới sự cai trị của Đảng Cộng Sản Bắc Hàn??? Bạn có nghĩ có người dân Nam Hàn nào đồng ý vậy không? Đó cũng chính là suy nghĩ của người miền Nam Việt Nam, thà chia cắt còn hơn thống nhất mà như hiện trạng hôm nay (hiện trạng hôm nay như thế nào thì bạn đừng hỏi nhé, nếu tự bịt mắt thì hỏi cũng như không thôi)

      Tôi dẫn ra cải cách ruộng đất bởi vì bạn nói người lính Miền Nam bắn vào đồng bào mình, cải cách ruộng đất còn tệ hơn thế bạn ạ. Người lính miền Nam bắn vào đối phương có vũ khí, cải cách ruộng đất bắn vào người dân không tấc sắt, cải cách ruộng đất làm cho giềng mối gia đình xóm làng xã hội tan nát, đó không phải là sai lầm, đó là tội ác mà cái hậu quả không dễ gì khắc phục được.

      Đúng rằng chẳng ai không sai lầm, chẳng nhà nước nào không sai lầm nhưng nó khác nhau ở mức độ sai lầm, ở việc thừa nhận sai lầm và khắc phục sai lầm, ở lý trí, sự tỉnh táo, sự nhân văn ngay trong việc mắc sai lầm. Nhân văn nào trong cải cách ruộng đất khi buộc cho con người ta cha con vợ chồng chủ tớ phải cấu xé nhau? Còn bạn nói bên thắng cuộc nào cũng thằng tay trừng trị bên thua cuộc thì bạn nên đọc lại sử mới đúng.

      Còn chuyện ngoại bang xâu xé ảnh hưởng, các nước nhỏ nào trong lịch sử loài người hoặc bị thôn tính hoặc là quân cờ cho các nước lớn, chẳng thể khác được. Việt nam hiện tại thống nhất đó, độc lập đó, bạn có chắc VN thực sự độc lập không? hiện tại không bị xâu xé? không phải là quân cờ trong tay ai đó mà chính quyền còn không dám nhắc đến tên khi có sự kiện?

      Delete
    19. Bạn Anonymous ở trên thật buồn cười. Tôi có bào chữa cho phía Cộng sản đấu tố cải cách ruộng đất đâu mà phải ra sức buộc tội thế ? Tôi công nhận đó là ác, là sai lầm của phía ĐCS. Nhưng việc bạn buộc tội CS đấu tố cải cách ruộng đất cũng ko bào chữa được cho bọn ngụy quyền tàn ác. Chả lẽ bạn quên luật 10-59 của chính quyền Diệm cho lê máy chém đi khắp miền Nam hành quyết tại nơi công cộng những người cộng sản cách mạng mà chúng bắt được, giết chết cả ngàn người bằng những hình thức man rợ không khác gì thời trung cổ. ( bỏ vào bao bố lèn đá dìm xuống sông, mổ bụng, moi gan ...) ???

      Tiếp theo. Tôi ko hề nói là "sẽ tốt hơn nếu cả Nam và Bắc Triều Tiên thống nhất và nằm dưới sự cai trị của Đảng Cộng Sản Bắc Hàn" (bạn tự suy diễn ghê quá!) mà nói về sự thống nhất đất nước, chấm dứt cảnh chia hai miền chứ ko đề cập đến chủ nghĩa xã hội hay tư bản. Còn bạn có muốn biết dân Nam Hàn có muốn thống nhất đất nước không hay chỉ có dân Bắc Hàn muốn thì tôi gợi ý cho bạn tìm đọc về chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đi nhé. Bạn mới là người phải đọc thêm nhiều về lịch sử đấy.

      Ngoài ra, nếu hỏi dân miền Nam Việt Nam khi đó có muốn thống nhất với miền Bắc không thì chắc bạn cũng ko nhớ (hay ko hề biết ?) là phía miền Nam (với sự can thiệp của Mỹ) khi đó đã vi phạm hiệp đinh Geneve,1954, tự ý lập nên chính phủ Việt Nam Cộng hòa, không tham gia tổng tuyển cử toàn quốc vì biết là sẽ thua miền Bắc..Chỉ có miền Bắc cố gắng đàm phán với miền Nam thuyết phục chuẩn bị tổng tuyển cử nhưng chính quyền Ngô Đình Diệm luôn lảng tránh. Không tổng tuyển cử thì làm sao biết dân muốn thế nào ???

      Tiếp nữa. Muốn biết những kẻ thắng cuộc đã tàn sát tận diệt kẻ thù sau chiến thắng như thế nào thì tìm đọc thêm đi. Napoleon chẳng hạn, từng cho xủ tử cả ngàn người, không tha cả đàn bà lẫn trẻ em. Lính Nhật, Hàn ngoài chém giết thì còn hãm hiếp hàng loạt phụ nữ phe thua trận để hủy hoại nòi giống kẻ thù như một cách trả thù tàn độc nhất v.v.

      Tóm lại là tôi dừng tranh luận với bạn. Bạn nên dành thời gian đọc lại sách vở đi trước khi tranh luận. Chúc mau tiến bộ!

      Delete
    20. Nhưng mà anh Anonymous ơi, anh chê người ta thiếu kiến thức, răng "một người còn trẻ được học hàh đàng hoàng mà còn phát ngôn như một kẻ bị nhồi sọ", em tưởng anh đưa ra dẫn chứng nào, chưs anh lại bảo "những kiến thức cơ bản về LS VN và thế giới đều đã được dạy từ thời phổ thông" :)))
      Thôi thì em cũng đến chịu anh!!!
      Phát ngôn hổ báo, tưởng gì hay ho. Thôi mời anh!

      Delete
    21. Bạn Nhung hình như ko hiểu ý. Bạn ko nhận thấy là tôi ko trả lời bạn ở trên, vì thấy bạn đặt những câu hỏi hơi lãng xẹt ?

      Bạn biết những kiến thức cơ bản về lịch sử VN và thế giới học phổ thông ở VN là như thế nào chưa mà đã vội cười cợt, coi thường thế ? Chắc bạn cũng giống như nhiều người luôn tỏ vẻ cấp tiến, đòi xét lại tất cả mọi thứ được học ở VN phải ko ? :)) Tôi nói bạn Professional Rat thậm chí nếu nhớ được những cái căn bản nhất đã được học ở trường phổ thông (vụ nạn đói năm 1945) là đã đủ để bạn ấy không phát ngôn buồn cười như trên rồi đó bạn Nhung. Chứ chưa cần bạn ấy phải nắm được những thứ cao siêu hơn, những thứ "ngoài luồng" mà trong sách không có.

      Giờ bạn đã rõ ý chưa ? Thôi nhé. Tôi dừng ko nói thêm gì với bạn nữa. Hy vọng bạn hiểu ý.

      Delete
    22. Dạ thưa anh. Em đặt câu hỏi lãng xẹt là vì comment của anh lãng xẹt đó mà :))))

      Delete
    23. Nói thật là nói chuyện với anh buồn cười lắm, vì câu nói của người ta 3-4 lớp, anh chỉ nắm được lớp đầu tiên rồi nhảy vào lên lớp :))))
      Cũng hay ạ.

      Delete
    24. Thiệt tình là mình bận quá không hầu chuyện bạn Anonymous thêm được nữa, chứ chưa biết ai biết hơn ai mà mở miệng ra cứ bảo người ta đi đọc sách. Nghe "lê máy chém" với "mổ bụng, moi gan" là biết rồi...

      Delete
    25. Anh Anonymous ở trên tôi đã nói một lần mà vẫn cứ đay đả người khác sẵn sàng quỳ gối làm nô lệ và ăn bố thí của tư bản, cho tôi hỏi mấy câu;
      - Ở trên anh bảo anh đang sống ở nước tư bản, anh đừng cậy Anonymous mà chối nhá. Vậy anh đang sống ở nước tư bản dưới dạng gì, dạng ăn trợ cấp (tức là nhận bố thí của tư bản)?, dạng làm công (phúc tổ bảy mươi đời được tư bản bóc lột và bố thí)?, dạng làm chủ (tức là một đồng bọn của bè lũ tư bản thối nát giãy chết)?, dạng ăn lương của chính phủ VN (tức là cộng sản gộc)? hay dạng không thuộc dạng nào ở trên (tức là nhập cư bất hợp pháp sống ngoài lề xã hội, tư bản nó thối như vậy cớ gì phải cố chui vào nước nó, sao không bỏ nó luôn đi cho rồi, về VN cho cá gặp nước?)?
      - Tôi giả sử anh đang làm công cho tư bản (là khả năng dễ xảy ra nhất), vậy anh cho tôi hỏi anh nỡ lòng nào đồng ý làm nô lệ nhận bố thí của tư bản trong khi hàng triệu đồng bào VN đang chết đói, bị hành hạ, bị ngược đãi, bởi cộng sản ở nhà, đang xảy ra ngay lúc này, anh tính sao???
      Là tôi chỉ dùng đúng những câu của anh để hỏi lại anh cho vui, xem anh thanh cao đến độ nào mà đại ngôn hạ bệ người khác thế. Còn riêng về phần tranh luận, anh tranh luận dài dòng, trật lất, ngôn ngữ thể hiện một sự nhồi sọ cao độ, cứ làm tôi liên tưởng tới cái loa phường ra rả bất chấp. Ca này để làm cho ra ngô ra khoai thì mất công lắm, mà tôi thì không đủ thời gian và không đủ sức.

      Delete
    26. Anh/chị Anonymous ở trên bận mấy thì bận cũng nên dành thời gian đọc sách đi nhé ;) Còn nếu muốn nói chuyện "máy chém miền Nam" thì tôi e rằng anh/chị sẽ cứng họng lần nữa đấy. Còn bạn Nhung thì tôi xin cảm ơn mấy cái "lớp" nghĩa của bạn. Bạn thật là hài hước quá! :))

      @ Chị GV: Tôi là "dạng" nào trong số những "dạng" chị liệt kê ra ở trên, thiết nghĩ ko liên quan gì đến chị. Vậy nên chị sẽ ko có cái hân hạnh được tôi cung khai đâu. Chị là công an à ? Hay quen thói công chức sách nhiễu dân mà đặt những câu hỏi kỳ cục thế ? Văn hóa của "phu nhân ngoại giao" chỉ đến thế thôi à ?
      Tôi là "dạng" nào đi nữa thì ít ra cũng ko phải là loại mất gốc, dốt nát đến mức phát ngôn ngớ ngẩn còn thua cả một đứa trẻ lên 10 ở Việt Nam (trẻ con bây giờ thông minh lắm!). Còn tôi làm gì cho dân, cho nước thì tầm như chị, có nói cũng chả hiểu đâu.

      Vậy nhé chị GV. Hy vọng chị và các bạn "tám" của chị rút ra được điều gì đó. Con người hơn vật vô tri ở khả năng tư duy, biết phải trái, đúng sai. Phải không nhỉ ?

      Delete
    27. Đúng rồi đấy anh Anonymous ạ, con người hơn con vật là ở cái chỗ đấy :)

      Đúng là chán chẳng buồn nói lý với anh ấy mọi ng ạ :)) Nên là anh ấy cứ tưởng anh ấy là cả bầu trời tư cách.
      Hay là anh ấy đc trả lương để comment ở đây hòng khai sáng cho mọi người ạ :-/

      Delete
    28. Đấy, giả vờ tranh luận hàn lâm mãi, chủ ý tránh chị GV mà chỉ tập trung đay đả đì đọt lên lớp Professional Rat mãi, giờ mới bị hỏi nhẹ mấy câu mà đã hiện nguyên hình. Đúng kiểu ngụy trang “quyết không khai hai người trong đống rơm”.
      Tôi hỏi cho anh tự ngượng, chứ biết thừa hỏi thế anh há miệng mắc quai trả lời làm sao được, và cũng biết thừa anh bị dồn vào thế bí sẽ oẳng lên cắn càn. Lúc nào cũng chỉ có bài nói đã lắm còn hớ, hớ bị người khác vặn lại thì oẳng lên cắn càn cũ rích đó thôi. Muốn diễn trò cho người khác để ý thì phải có trò mới chứ ;-))))

      Delete
    29. Ha ha, hóa ra là thử à ? Thử kiểu gì mà đúng y chang bản chất thật của người thử thế ? ;) Không nói được bằng lý lẽ thì chuyển bài cùn. Chị "tài" thật. Chị có thử thế chứ thử nữa cũng chỉ càng phơi bày bản thân cho thiên hạ thấy. Tôi mà là chị thì tôi đóng blog đi ở ẩn lâu rồi. Tôi ko đủ sự ngớ ngẩn cũng như lạc quan tếu đến mức ấy.

      Thật ái ngại cho đức ông chồng của chị.

      Tôi mà là ông ấy, chắc tôi đến phải độn thổ vì có cô vợ như chị.

      Delete
    30. Không thử thế sao anh hiện nguyên hình được, giả vờ trí tuệ mãi hóa ra cuối cùng là bổn cũ soạn lại, cay cú rình rập cơ hội để kiếm chuyện. Mà phải hỏi những câu thế anh mới phải tự động não trả lời, google không ra, mà trong chương trình nhồi sọ cũng không có. Y như rằng anh đang hùng hổ loa phường cái tịt ngay. Mà tôi chỉ copy paste lại đúng những câu anh dành cho bạn Professional Rat, đổi mỗi đối tượng từ bạn ấy sang anh. Nếu mà nghe ngớ ngẩn thì đấy là công của anh, may quá anh tự nhận chứ từ đầu tới giờ có mấy người muốn nói lên cái sự ngớ ngẩn của anh mà anh cứ gạt phăng đi không tin lại còn tự tin khuyên người ta đi đọc sách ;-))))))
      Anh mà là chồng tôi thì anh đúng là phải độn thổ thật đấy. Anh mà lỳ không chịu độn thổ thì tôi cũng phải đào cái lỗ chôn anh xuống và âu yếm lấp đất lên, chứ vừa dốt vừa ngậu xị như anh ai mà sống cùng được.
      Thế thôi nhé. Tự nói tự vả miệng mình ít thôi. Con người sự sáng láng không có thì nên có lòng tự trọng.

      Delete
    31. Ha ha, thế bây giờ tôi cũng thỏ thẻ bảo với chị là "Tôi thử chị đấy, tôi giả vờ bực mình đấy, nhân thể mắng xéo chị luôn!" thì chị nghĩ sao ? :))

      Chị đắc ý hơi sớm và trẻ con, chị ạ.

      Đôi co với phụ nữ là một điều rất tối kỵ. Nhưng từ đầu tới giờ, tất cả những điều tôi nói, kể cả có chê trách bạn Professional Rat đi nữa, là đều có cơ sở. Tôi thực tình là không muốn nói nhiều nên đã dừng lại nhiều lần , tôi chỉ tiếp tục vì có anh/chị Anonymous vào chất vấn. Còn chị, thay vì đi vào luận điểm, lý lẽ, chị bày trò giả vờ rồi tự đắc ý mình cao kiến :))
      Tôi cũng đến vái lạy với mớ logic của chị. Chí Phèo cũng gọi chị bằng bà luôn.

      Nhắn với bạn Professional Rat (và những ai cảm thấy liên quan) câu cuối này :

      - Hãy đọc phần lịch sử về những ngày tàn của Việt Nam cộng hòa, trước ngày 30/4. Chính quyền Sài Gòn rã đám cũng vì Mỹ cắt viện trợ từ mấy tỷ USD xuống còn có chưa đến 1/3. Người Mỹ là thế. Chừng nào không còn có lợi thì họ vắt chanh bỏ vỏ, bỏ rơi bạn như một đứa con rơi. Một chính thể xây lên bằng USD thì không còn USD tiếp tế, nó đổ sụp xuống chết ngay lập tức như cái cây mục ruỗng bên trong không có gì cả để mà tồn tại. Vậy bạn còn mơ mộng có đồng lương đủ sống, đi học ko mất tiền và được ăn sáng miễn phí nữa không ? Bố, mẹ, cô, dì, chú, bác ... của bạn khi tiếc nuối những ngày dĩ vãng ngắn ngủi ấy, hẳn họ đã quên nói với bạn một sự thực trần trụi mà cho đến tận hôm nay, những người còn mang đầy nỗi hận thù "chính nghĩa quốc gia" không dám nhìn thẳng vào sự thực.

      Ký tên : Một người duy lý, vô chính phủ, không yêu cộng sản, cũng không mê tư bản.

      Delete
    32. Hahaha, "âu yếm lấp đất lên". Bạn Giang lúc nào cũng hài hước được.

      Thưa bạn Anonymous ở trên, toàn thấy bạn doạ chả thấy bạn làm cứng họng cái lúc nào. Hỏi bạn mấy câu bạn toàn lủi đi "tôi không bênh, tôi không nói..." có lần nào bạn trả lời ra ngô ra khoai đâu, cái cứng họng "lần nữa" ở đâu ra vậy? Không có lần đầu lấy đâu ra "lần nữa"?

      Delete
    33. Anh/chị Anonymous ở trên tưởng bận lắm, hóa ra vẫn vào hóng á ? :)) Thế đã đọc sách để vỡ vạc thêm ra chút nào chưa ?

      Anh/chị ko có vấn đề gì về đọc hiểu và tư duy chứ ? Tất cả những gì tôi viết ở trên ko phải là để trả lời cho từng ý của anh/chị sao ? Tôi đã nói luôn từ đầu rằng tôi ko ủng hộ ĐCSVN nên ko bênh vực việc đấu tố cải cách ruộng đất, tôi đã nhắc đi nhắc lại ko biết bao nhiêu lần. Vậy mà xem ra anh/chị vẫn ko hiểu ý, vẫn khư khư vin vào cái cớ "ĐCS cũng bắn người" là sao nhỉ ? Lại còn bảo tôi "lủi đi", "trả lời ko ra ngô, ra khoai" !?!! Ừ, cả hai bên cùng bắn đồng bào mình đó. Đều xấu, đều sai lầm, mỗi bên sai lầm một kiểu. Rồi sao ? Cái ý chính của tôi đâu có phải là ở đó. Tôi đang nói về vấn đề nhận thức của những người như Professional Rat, với tư cách là một người Việt Nam, hơn 30 năm sau sự kiện 1975. Một người được học hành đàng hoàng tử tế thì không thể phát ngôn như những kẻ bị nhồi sọ, đầu óc đầy thù hận, tăm tối, không có lý trí phân biệt đúng sai.

      Kiểu lý luận của anh/chị nó như thế này : A (là tôi) bảo "C phát biểu rất khó chấp nhận, thể hiện bản thân không có kiến thức hiểu biết về lịch sử. Cụ thể là C ko biết đến nạn đói 1945 và xyz ...". (A nói đến "f" (ngụy quyền bắn vào đồng bào mình) chỉ là một ý rất nhỏ, ý phụ, không hề mâu thuẫn hay có thể làm thay đổi ý chính (là "C ko hiểu biết về lịch sử"). Còn B (là anh/chị) thì cứ khăng khăng : " "f" ko đúng vì ĐCS cũng bắn người!", trong khi A ko hề có ý nói là "ĐCS ko phạm sai lầm, ko bắn đồng bào mình". Vậy "ĐCS cũng bắn người" thì có ảnh hưởng gì đến việc "C ko hiểu biết về lịch sử" không ?

      Anh/chị đã nhận ra mình lập luận vớ vẩn ở chỗ nào chưa ?
      Anh/chị làm tôi thấy hơi phí hoài cái công gõ comment hầu chuyện, giúp anh/chị mở mang đầu óc.

      Delete
    34. Tôi tham gia vào tranh luận với bạn chỉ vì cái câu này của bạn “ai đó đã từng mặc áo lình ngụy cầm súng bắn vào đồng bào mình”. Tôi cho rằng bạn bị nhồi sọ và bạn đang cố nhồi sọ người khác nên tôi phải lên tiếng vì tôi sẽ không để bạn làm được điều đó. Cái câu của bạn như chỉ là ý phụ, buông lửng lơ nhưng người đọc không để ý, đọc nhiều tự nhiên sẽ in vào trong đầu và từ từ mặc nhiên cái ý đó sẽ thành đúng, hiển nhiên. Tôi khẳng định cho người đọc thấy rõ nếu bảo lính miền Nam bắn vào đồng bào mình thì cũng nên làm cho rõ rằng Đảng Cộng sản hành xử tệ gấp nhiều lần. Bạn bảo rằng ý này phụ, tự nhiên khèo vào làm gì? Và khi chỉ trích một bên như vậy, chẳng phải hàm ý rằng bên đối phương không như vậy sao?
      Bạn cố khẳng định rằng mình không đứng về bên nào, nhưng bạn ơi, tôi đọc sách báo Việt Nam bao nhiêu chục năm nay, câu văn này của bạn như đúc ra từ báo Công an và An Ninh Thế giới ạ “Chắc bạn Professional Rat là con cái, cháu chắt của ai đó đã từng mặc áo lình ngụy cầm súng bắn vào đồng bào mình rồi lên tàu chạy trốn năm 1975, và hơn 30 năm nay vẫn ra rả một luận điệu cũ rích chống phá VN điên cuồng?” Bạn nói bạn không ủng hộ Đảng CS hay trung lập tôi khó tin lắm.
      Thưa, tôi bận. Tôi phải đọc sách và phải học và phải thi ạ, cho dù tôi còn nhiều tuổi hơn bạn Giang. Mỗi lúc xả stress tôi vào blog bạn Giang để đọc, đọc note cũng tốt mà đọc cãi nhau cũng vui, vì bạn Giang là người đối đáp, lập luận tốt mà lại hài hước, nhưng tôi không có thời gian để mà tham gia, chỉ trừ một số lần ngứa tai gai mắt thôi, lần này là một trong số đó.
      Nói thêm về “nhồi sọ” với các bạn đọc blog bạn Giang, cái suy nghĩ rằng “Học sinh trung học Việt nam mình giỏi, chỉ có sau đại học thì mới thua bọn Mỹ thôi” rất phổ biến trong người Việt mình. Cái câu này cũng chỉ thường được buông lửng lơ đâu đó và không phải là ý chính trong một số bài báo nhưng nó đã trở thành tiềm thức của dân Việt mình, mình chỉ giật mình nhận ra chừng 2 năm nay khi con mình vào trường trung học ở Mỹ. Mình tự hỏi vì đâu mà mình lại có suy nghĩ đó trong đầu, kết luận là bi nhồi sọ bởi những câu tưởng chừng rất phụ như vậy từ hồi nào không hay biết. (học sinh phổ thông của mình giỏi đó là lấy bọn giỏi của mình so với bọn phổ thông bình thường dạng trường công ở những khu nghèo - của Mỹ, còn so với bọn giỏi thật của Mỹ, thì thiệt sự Việt Nam mình thua xa, ngay cả với môn Toán.

      Delete
    35. ối lại anh chuyên gia trung tiện Anonymous xuất hiện ở trên. Gọi là anh nhưng em vẫn ko bik anh là đực hay cái. Anh thật ra chả có cái đếch gì chính kiến, cứ chị Giang nói gì là anh lại vào chửi ngược lại Mới hôm nay em mới bik anh hâm mộ đảng cộng sản nhờ đi ngược lại với chị Giang. Sao anh ko về nhà tự ứng cử nhỉ. Anh mà làm lãnh đạo dân việt nam chắc giàu đắp vàng lên người nhỉ
      Trình độ như anh/chị xin phép cho em gái trẻ cười nhổ vào mặt
      KBunny

      Delete
    36. @Chị Anonymous ở trên :

      Ha ha. Căn cứ vào đâu chị bảo tôi bị nhồi sọ ? Nhồi sọ bởi ai ? Đảng CSVN à ?
      Tôi đang ở Tây, ăn cơm Tây, đọc báo Tây. Khi còn ở VN, tôi chỉ đọc báo Thiếu niên, Nhi Đồng, Thể thao, Văn hóa ... chưa bao giờ cầm lên một tờ báo công an, báo Nhân dân nào cả :)) Trong nhà cũng ko có ai có chức vụ gì trong bộ máy chính quyền, thậm chí ko có ai là Đảng viên. Làm sao tôi lại có thể bị nhồi sọ được nhỉ ? Tôi nói giống Công an VN nói, hoặc như đang tìm cách nhồi sọ người khác hay ko thì đó là do đầu óc chị tự suy diễn ra.

      Chị ko muốn để những người khác bị tôi "nhồi sọ" (theo như chị tưởng) thì hãy chứng tỏ chị là một con người có kiến thức, có hiểu biết thực sự, biết tư duy lập luận. Chứ nói chuyện bằng cảm tính, bằng sự hời hợt không dựa trên tri thức thì chả đi đến đâu đâu, chị ạ. Chị có con học trung học bên Mỹ thì chắc cũng khá lớn tuổi. Nhưng ko vì thế mà tôi sẽ nghĩ khác đi về chị, trừ phi chị chứng minh cho tôi thấy điều ngược lại với những gì chị đã thể hiện từ đầu tới giờ.

      Sở dĩ tôi phê phán bạn Professional Rat là cách nghĩ của bạn ấy bộc lộ nhiều vấn đề. Cụ thể như thế nào thì tôi nói rồi đó. Không có kiến thức, ko hiểu biết căn bản về lịch sử VN, bị tác động, chịu ảnh hưởng của những người xung quanh mà có cái nhìn khá méo mó, lệch lạc. Thật sự đáng lo ngại khi một người còn trẻ mà có lối suy nghĩ như thế. Bởi biết đâu nó sẽ là một cái mầm ác gieo họa về sau, dù chỉ xuất phát từ chỗ ấu trĩ, ko có kiến thức. Khi bị bơm vào đầu óc cái ý nghĩ rằng "những kẻ xâm lược đất nước thực ra mang cơm áo, sự sung sướng hạnh phúc đến cho dân ta" thì tất yếu sẽ chấp nhận làm nô lệ rất dễ dàng, vô điều kiện, chỉ cần đổi lấy chút ít tiền bạc bố thí. Rất có thể những con người này sẽ bán rẻ luôn cả đất nước, bán đứng luôn cả đồng bào của mình dù chỉ với cái giá rất rẻ mạt. Lịch sử của miền Nam Việt Nam thời VN cộng hòa đã chứng minh rất rõ rồi đấy. Sự thịnh vượng tạm bợ mà các anh chị ca ngợi là dựa trên những đồng USD viện trợ của Mỹ, mà khi Mỹ cắt viện trợ thì VNCH sụp đổ, tan tác luôn ko chậm trễ. Tướng chạy đằng tướng, quân chạy đằng quân, hèn nhát, ô nhục., thảm hại. Và mấy chục năm sau, khi đất nước đã tiến xa những bước rất dài thì họ và con cháu của họ, ở những miền đất tị nạn, vẫn cứ ra rả những luận điệu cũ rích, lạc hậu ko còn có thể lạc hậu hơn của những kẻ bất đắc chí, đầy thù hận, cực kỳ ấu trĩ, lạc loài, ko biết mình thuộc về nơi nào.

      Tôi rất ko muốn tôi sẽ lại có những người đồng bào như thế - những người chỉ biết cầu lợi cho bản thân, ko hiểu biết, ko kiến thức. Chị nói đến dân Triều Tiên ở trên mà ko biết rằng cả dân Nam Hàn lẫn Bắc Hàn đều ko muốn chịu thêm ảnh hưởng của ngoại bang sau hàng chục năm bị Nhật đô hộ. Và họ đều mong muốn thống nhất đất nước. ko còn cảnh chia cắt hai miền. Chỉ là cuộc đấu đá giữa các phe Mỹ và Liên Xô khi đó đã khiến họ bị chia cắt. Nhưng lòng dân Triều thì khác. Cái này, dân Việt Nam còn lâu mới bén gót được họ. Chị hiểu chưa ?

      Vì vậy, chị hãy nên chú ý đến đứa con đang học trung học ở Mỹ của chị. Bởi nếu nó cũng suy nghĩ lệch lạc giống bạn Professional Rat (cùng nhiều người khác) thì biết đâu ko lâu nữa đâu, chị sẽ nhận ra sự sai lầm của chính mình. Con cái là tấm gương phản chiếu của bố mẹ mà.

      Thôi nhé. Tôi ko muốn tranh luận thêm với chị, cũng như với các bạn trẻ trâu fan của chị GV như bạn KBunny.

      Delete
    37. Em không dám tranh luận nhiều với anh/chị Anonymous ở đây, vì có vẻ như sẽ chẳng đi đến đâu. Các anh chị khác vào comment cũng hiểu biết hơn em nhiều, tuy nhiên thấy anh ấy cứ nhắc lại câu "bị nhồi sọ", em muốn hỏi một câu. Theo anh thế nào là bị nhồi sọ? Theo những gì anh comment ở trên, và trong một reply của anh cho em, muốn để không bị nhồi sọ thì phải đọc và thuộc sách lịch sử cấp 3, phải không?
      Tất cả những gì anh cố gắng nói, em chỉ thấy từ sự suy luận một chiều, quan điểm một chiều của anh, thưa anh. Điều cân thiết là lật lại suy nghĩ của bên đối phương, tìm hiểu thêm thông tin từ nhiều nguồn và rút ra kết luận thì anh không làm, lại chỉ cố gắng nhồi nhét những luận điệu cũ rích và bỉ bai những ai không đồng quan điểm.
      Về nguyên tắc tranh luận, anh phạm quá nhiều lỗi nguỵ biện. Riêng chuyện đó đã đủ khiến tôi không còn hứng thú tranh luận nghiêm túc với anh, mà chủ yếu là toàn "hỏi những câu lãng xẹt" như anh đã comment đấy.
      Còn về việc dân Hàn và dân Triều, anh làm sao biết đươcj? Anh phỏng vấn bao nhiêu người Hàn Quốc rồi, thưa anh? Dân Triều đương nhiên là muốn Bắc Nam sum họp rồi, bao nhiêu người Triều Tiên bất chấp cái chết vượt biên sang HQ, hẳn anh cũng biết, phỏng ạ?
      Hẳn những người mất tất cả sau 1975 sẽ không ít người thù hận chính quyền hiện tại. Tôi không phán xét gì hết, vì bản thân không ở vào địa vị của họ. Tầng lớp trí thức trẻ 8x như tôi, có gì đâu mà thù hận ai. Chỉ là chúng tôi yêu cầu lật lại lịch sử, muốn xem xét mọi chuyện dưới góc độ khách quan và bằng tư duy của chính mình. Còn lịch sử Việt Nam, xin lỗi anh. Suốt 18 năm đầu chúng tôi đã quá quen với việc người khác nhìn hộ mình, tư duy hộ mình, kết luận hộ mình. Không đến lượt anh dạy. Chỉ là chúng tôi không muốn điều đó thêm chút nào nữa. Càng đọc nhiều, hẳn sẽ có kết luận của mình thôi. Còn anh cứ nói và bỉ bai bằng giọng đó, xin lỗi anh, chỉ càng chứng tỏ anh ở đẳng cấp thấp hơn nhiều so với những gì anh cố thể hiện.
      H Nhung

      Delete
    38. Khi tôi đã ko trả lời bạn Nhung ngay từ đầu (xem lại ở trên) dù bạn chen ngang hỏi những câu rất lãng xẹt, vô duyên và ko có một chút trí tuệ nào thì bạn nên tự hiểu tôi đã xếp bạn vào thành phần trẻ trâu, ngựa non háu đá mà tôi sẽ ko tốn thời gian tranh luận cùng. Nước đổ đầu vịt. Bạn hiểu chưa ?

      Thế nhé. Lần thứ 2 tôi phải nói rõ, vì có vẻ như bạn trẻ con đến mức ko hiểu được những điều sơ đẳng như vậy. Hy vọng ko có lần thứ ba nữa, bạn Nhung nhé.

      Delete
    39. ối anh/chị chuyên gia ơi anh già mồm quá Chê người này người nọ trẻ trâu ko bik j Nhìn lại mình đi Tôi trẻ trung, có hình thức, có điều kiện đi đây đi đó du lịch, bay nhảy, học hành, bạn bè nưứoc ngoài nhiều nên tôi có quyền nghi ngờ những gì tôi tiếp thu ở nhà Cái hạng vừa già, vừa xấu vừa bẩn tính như anh chỉ nhìn chứ anh có tiền anh cũng chả trẻ lại nổi đâu
      Chả ai thèm tranh cãi j với anh đâu mà anh lo Anh cứ lấy kiến thức của anh về mà dạy con anh, hoặc cãi nhau với bố mẹ già nhà anh ấy
      Anh chê trẻ trâu, tôi cũng ok chả sao,càng trẻ càng tốt
      KBunny

      Delete
    40. This comment has been removed by the author.

      Delete
    41. Đúng là anh cứ đuối lý câu nào thì oẳng lên câu đấy :)) Không trả lời được thì nhảy sang cắn càn, chỉ trích cá nhân.
      Thôi thì thôi vậy, cas này đúng là không nên tiếp ạ.

      Delete
  8. Mấy ngày nay báo chí, dân tình biểu tình suốt, và cuối cùng là cây cũng đổ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhưng chúng nó dừng chặt cây rồi đúng không em?

      Delete
    2. Dừng rồi chị. Nhưng trước đó, rất nhiều cây đã bị chặt xuống rồi. Cả nước lên tiếng, báo chí đăng ào ạt....nên cây mới được sống tiếp.

      Delete
  9. Đọc bài này của chị càng thấy đau lòng hơn chị ah. :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mấy hôm nay chị cũng hay mở báo xem diễn biến. Khả năng lại khui ra một dây một ổ ăn không chừa cái gì (khui ra rồi lại chìm xuồng). Haiz, chỉ khổ Hà nội, đùng một cái thành trơ trọi.

      Delete
  10. Cô Giang ơi,

    Thành phần trí thức ở miền Nam nói chung và ở Sài Gòn nói riêng, 100% đều giỏi 2 sinh ngữ Pháp & Anh. Pháp văn là chính, Anh văn là sinh ngữ 2 (thường gọi là sinh ngữ phụ). Nên khi bị Mỹ can thiệp vào nội bộ nước VN, những người từ thời Pháp đều có thể nghe-nói-đọc-viết tốt tiếng Anh. Thành phần trí thức trước 1975, di tản năm 75, những năm 80s (1980 - 1987), khi qua đến các nước tư bản giẫy hoài không chết :-), ngoài những người được Pháp - Mỹ đào tạo (= có bằng cấp của họ) thì kiếm được việc làm không lâu sau đó. Số trí thức được đào tạo trong nước thời VNCH nếu chưa quá 50 tuổi, họ quyết tâm học lại ngành nghề tương đương để làm c/việc VP. Tư bản giẫy chết tin bằng cấp VN được đào tạo ở MN VN trước 1975.
    Ngành bác sĩ chẳng hạn - sẽ được xét số năm kinh nghiệm làm việc để giảm số năm học lại ngành BS. Có cả tr/hợp, các cô chú bác đành ch/nhận làm ngay - 3 năm y tá, để được bệnh viện cho học 4 năm bậc BS sau đó, theo dạng vừa học vừa làm thực tế cho đến khi tốt nghiệp, trở thành BS thực thụ. Đều áp dụng được ở cả Pháp hay Mỹ, Canada. Cha tôi và cậu, dì của tôi trong ngành Y khá nhiều nên tôi rành. Còn me tôi thuộc ngành giáo - ban văn chương, tất nhiên là rất giỏi tiếng Pháp, vẫn có thể học lại & phải vô quốc tịch Tây để xin làm giáo sư Pháp văn. Ngành giáo thuộc ngạch công chức. Công chức phải là công dân mới được thi C/Chức.

    Thường những người di tản năm từ năm 75 đến những năm 80 (81 - 87) , họ còn giữ nề nếp văn hoá, lịch sự, có phong thái.

    Số người đi sau 1990 thường ít thành công hơn. Song, số người nhóm này cũng còn nhiều văn hoá, đạo đức.

    Số người đi sau năm 2.000 rất...lộn xộn. Thường làm LĐCT.

    Nói cô nghe sơ sơ vậy...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, cám ơn thông tin của bác Tibet. Đúng như bác nói, gia đình em có một bác trai di tản sớm, làm giáo sư bên Thụy Sĩ. Những bác di tản về sau thì kém hơn nhiều. Có lẽ vì lúc sang thì đã quá tuổi để làm lại, hoặc bị kiệt lực, mai một kiến thức trong những năm ở lại Sài gòn.
      Em chỉ đính chính là khi em nói “đời bố mẹ thì hỏng” ý em là hầu hết họ toàn dân elite ở Sài gòn, nhưng sang nước tư bản họ bị đưa xuống một tầng lớp thấp hơn nhiều và dẫu có vực lại thì cũng mất thời gian và không thể được như cũ.

      Delete
  11. Hình như công chức ở Pháp bị dân Pháp ghét lắm thì phải ? :)

    ReplyDelete
  12. Thich note nay cua Giang qua! Cho phep minh share tren fb dc ko?

    ReplyDelete