Tuesday, March 31, 2015

Những cái hiên nhà

Tôi thường chú ý tới những cái hiên nhà. Những cái hiên nhà vắng vẻ, lúc nào cũng có một vẻ đìu hiu cô độc không lý giải nổi…

Hồi lớp 9, có một dạo trong lúc lũ bạn chơi đùa vào lúc nghỉ tiết, tôi hay đứng một mình nhìn ra ngoài cửa sổ. Ngoài cửa sổ có hàng dâu da xoan. Đôi lúc, một đứa bạn nào đó sẽ bỏ chơi chạy đến đứng cạnh cùng, cùng nhìn ra ngoài cửa sổ. Nhưng có vẻ nó chẳng thấy điều gì thú vị nên chỉ đứng cùng một tí nó lại chạy đi chơi mất.

Tôi cứ thích đứng ở cửa sổ nhìn ra ngoài không phải vì tôi mơ mộng bên khung cửa sổ gì đâu, mà chẳng qua từ cửa sổ nhìn xuống dưới, qua hàng dâu da xoan, tôi thấy một mái nhà lụp xụp. Thuở đó mái nhà nào chẳng lụp xụp, nhà ai mái bằng đã gọi là khang trang lắm. Dưới mái nhà lụp xụp đó có một cái hiên. Cái hiên có mấy cái cột cáu bẩn. Trước cái hiên là khoảng sân nhỏ. Cả cái hiên và khoảng sân đều nhom nhem. Có thằng bé cũng nhom nhem hay chơi một mình. Thằng bé làm tôi nhớ đến hai thằng em tôi. Chắc chúng nó cũng hay phải chơi một mình như thế. Thưở đó người lớn bận lắm.

Thằng bé không phải lúc nào cũng chơi một mình. Thỉnh thoảng còn thấy cả một con chó. Chó ta chứ không phải chó tây chó kiểng gì đâu. Thằng bé và con chó có vẻ rất thân nhau.

Thế, tôi hay đứng bám song cửa sắt, hóng qua hàng dâu da xoan xuống cái hiên nhà vắng hoe, buồn thiu, có thằng bé con hay chơi một mình cùng với một con chó vàng và thỉnh thoảng còn có cả một cái thau nhôm meo méo. Chẳng thấy bóng người lớn bao giờ. Tôi tự giao cho mình nhiệm vụ trông thằng bé con chơi, tự cảm thấy mình gắn bó với nó, dẫu nó chẳng bao giờ ngước lên để thấy tôi đang tì trán vào song cửa sổ nhìn xuống nó. Hôm nào không thấy nó, bụng tôi bồn chồn băn khoăn lắm…

Thế rồi… thú thật là chẳng nhớ từ khi nào tôi quên bẵng thằng bé kia, không trông nó nữa. Chắc chắn đã lại có điều gì mới mẻ cuốn tôi đi mất…

Tôi thường chú ý tới những cái hiên nhà. Nhìn thấy một cái hiên nhà cô độc, tôi sẽ bước tới và nhẹ nhàng ngồi xuống. Như bản năng. Như khi lòng mình vắng tanh. Như khi chân mình mỏi mệt. Như khi rất muốn đợi một người…

Dẫu rằng có thể chẳng mấy chốc sẽ lại có một điều gì mới mẻ cuốn tôi đi mất.

Hoặc cuốn người đi mất…

13 comments:

  1. Em cũng vô cùng thích những cái hiên nhà chị ạ. Cứ tưởng tượng chiều hè, một ai đó được ngồi ở hiên chải tóc, khâu vá ... lại thấy nhẹ nhàng, tĩnh lặng. Cảm ơn chị về bài viết này ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời, thời buổi này mà còn ngồi hong tóc dài ngoài hiên thế này là nhiều anh chết đứ đừ lắm đấy nhé ;-P

      Delete
  2. Love this one bạn G ạ. Rất nhẹ nhàng và làm người khó tính như tớ cảm thấy dễ chịu. Thank you!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tks bạn. Bạn không khó tính đâu, An Lam. Bạn sophisticated và là người biết suy nghĩ đúng sai, từ cả hai thế giới đông tây.

      Delete
    2. Giang ơi you're so sweet. Bọn Gút nó dịch "sophisticated" là "tinh vi" cậu ạ. :)

      Nhưng cũng phải công nhận nhờ bọn bồ lốc bờ leo mà mình làm quen được nhiều người rất hay trong đó có cậu. :)

      An L.
      www.songomy.blogspot.com

      Delete
  3. Em bé nhà em rất thích ngồi ở hiên nhà, ngồi trong một cái chậu , mẹ kê cho một cái ghế, trên ghế đặt vài món ăn nó thích, và một cốc nước :) Gặp ai đi qua nó cũng chào, xong bắt đầu kể lể "S đang ngồi trong chậu này". Mỗi lần nghĩ đến nó, lại nghĩ đến lúc nó ngồi trong chậu, trước hiên nhà, thấy bình yên lạ :)

    Yêu bài này của chị :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi thích quá, em bé ngồi chơi trước hiên nhà trong một cái chậu, hậu cần đồ ăn nước uống đầy đủ ;-)

      Delete
  4. Chờ em anh đứng dưới hiên buồn
    Dưới ánh nắng, sương long lanh, triệu cánh hồng khoe sắc thắm...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nầu, phải là;
      …những phố dài xao xác heo may
      Người ra đi đầu không ngoảnh lại
      Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy…
      ;-)

      Delete
  5. Cám ơn cô Giang, cái hiên nhà của cô nghe chừng giản dị, nhẹ nhàng, dễ thương quá. Tôi cũng thích cái hiên nhà. Hiên nhà xinh xinh ở SG nơi thuở bé tôi từng sống, giờ chỉ còn là kỷ niệm.

    Khi viết entry này, có vẻ cô có chút thư thái phải không? Cô có tâm hồn lắm!




    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ thưa bác Tibet, đang đợt nghỉ Phục sinh nên em có nhiều thời gian ở nhà hơn.
      Nhiều lúc nhìn lại thấy hoảng hốt vì mình đã bị cuộc đời bận rộn cuốn đi quá nhiều, đầu óc toàn những chuyện tẹp nhẹp kiểu con cá lá rau trưa nay ăn gì tối nay ăn gì. Nhưng em lại tự an ủi chắc đời ai cũng phải trải qua những giai đoạn phải dẹp cái tôi sang bên để chăm lo cho gia đình, rồi lúc con cái lớn, có nền móng vững chắc, thì mình sẽ lại được sống cho mình. Hy vọng giai đoạn này sẽ ngắn thôi. Bác nhỉ???

      Delete
  6. Em thich entry nay, chi viet hay qua, thanks chi.

    ReplyDelete