Monday, April 20, 2015

Ameno dori me

Ngài đi vắng. Đêm ngủ một mình cứ sợ sợ mặc dù có ngài thì ngài cũng ngủ say tới mức trộm mà có tới tận giường khiêng đi thì ngài cũng chả biết. Trước khi đi ngủ mình chạy mấy vòng khắp nhà kiểm tra các thể loại cổng, cửa và cửa sổ mà vẫn không hết sợ. Bèn bế bọn Lê La Na sang 4 mẹ con ngủ một giường, khóa cửa phòng. Ai dè ngủ không nổi vì bị con đạp túi bụi. Hôm sau thì đứa nào về giường đứa nấy, ngủ mở cửa phòng, trộm có vào đến tận giường cũng kệ trộm.

Như thế được hai hôm thì một đêm con Anna mò sang phòng mình lúc 2h sáng, lay lay “mamma, Ang na nghe thấy papa về nhà”. Mình bật dậy tim đập thình thịch tưởng nhà có trộm đột nhập, chạy khắp nhà kiểm tra. Chẳng thấy ai, thở hồng hộc đi lên nhà thì thấy con ranh sau khi bỏ bom mình một câu thì đã nằm quay lơ giang tay giang chân ngáy o o. Mình thì đã tỉnh như sáo, mãi không ngủ lại được.  Con với chả cái.

Ngài trong khi đó thì vi vu bên trời tây, lên máy bay như đi chợ và toàn đi những chuyến cất cánh sớm tinh mơ. Có sáng vợ tỉnh dậy, mở máy tính xem tình hình chồng đã đi đến đâu, thấy lịch ghi 6.30 sáng cất cánh mà lúc đó đã 8.30 vẫn chẳng thấy máy bay cất cánh, lại còn ghi lý do chậm chuyến là trục trặc kỹ thuật. Lo quá gọi điện cho chồng. Mãi rồi máy bay cũng cất cánh. Cất cánh rồi thì mãi chẳng thấy hạ cánh mặc dù chuyến bay có 2 tiếng. Bọn Ryanair lởm khởm hạ cánh từ bao giờ rồi cũng chẳng thèm cập nhật trên mạng làm nội trợ được phen hoảng hồn.

Đêm. Vợ lọ mọ đi đón chồng. Máy bay hạ cánh muộn, vợ ngáp lên ngáp xuống. Đoàn người nhấp nhô đi ra, chả cần nhìn quần áo mặt mũi, chỉ cần nhìn quả trán là biết ngay có phải chồng mình không. Chồng ra, mặt mũi lơ ngơ, nhìn quanh quẩn. Vợ lượn tới “ông có cần taxi không, thưa ông?”. Chồng nhìn vợ “ô, sao xinh thế, không có chồng ở nhà mà lại xinh thế là sao? À,  chắc là không có chồng ở nhà nên sung sướng đúng không?”. Mệt ông, gần 1h sáng mà còn khỏe vặn vẹo.

Hai vợ chồng về đến nhà, gần 2h sáng. Hôm sau 6h bị con chạy ào vào phòng dựng cổ dậy. Mình cả tuần nay rồi mắt như mắt gấu trúc.

PS không liên quan; Hồi bé đọc Iliad, thích Asin (Achilles) lắm. Người đâu mà đẹp trai, mình đồng da sắt, ngoài chiến trường thì dũng mãnh, bất khả chiến bại, phải mỗi cái gót chân bị yếu nhưng cả thân hình hoàn hảo bị mỗi cái gót chân thế cũng là mỹ mãn quá rồi. So với Asin, mấy chàng Hector, Agamemnon, Paris, Ulysses toàn hàng tầm phào vớ vẩn. Hôm nọ mở youtube nghe Ameno dori me, tình cờ chọn đúng link Troy, cuộc đấu cuối cùng của Hector. Lúc Asin Brad Pitt bỏ mũ trụ, mắt xanh biếc, tóc bắt nắng vàng óng, mình nghệt mặt. Lúc Hector Eric Bana bỏ mũ trụ, tóc đen, mắt khắc khoải, mình ngẩn ngơ hết cả người. Mình thú nhận là trong vài giây con người vốn lúc nào cũng thản nhiên hờ hững là mình đây quýnh hết cả lên không biết phải về phe anh nào.

Nhưng cuối cùng thì mình chọn Hector. Mình quá thích ánh nhìn quả cảm và khắc khoải trong mắt anh ấy. Vả lại, mình nhớ ra là Asin vì thù riêng mà hành xử rất hẹp hòi. Khi Hector tử trận, Asin buộc xác Hector vào chiến xa của mình và kéo chạy vòng quanh đắc thắng trêu ngươi, cho mặt Hector ngập trong cát bụi chiến trường, bất kể quốc vương Priam già cả đã hạ mình cầu xin Asin trả lại xác con trai.

Hồi bé thì mê anh hùng, giờ đầu hai thứ tóc, thấy thắng thua cũng chả quan trọng mấy. Thấy sự dịu dàng trong tim người quan trọng hơn.

Trong lúc hai anh hùng Asin Brad Pitt và Hector Eric Bana oánh nhau chí tử thì cậu ấm Paris Orlando Bloom, cơn cớ của cuộc chiến thành Troy, đứng thập thò trên đài quan sát, mặt mũi ngáo ngơ non choẹt và đầu tóc tóe loe xoăn tít.

Dori me interimo adapare dori me
Ameno ameno lantire lantiremo dori me…

28 comments:

  1. Giờ nhớ lại phim Troy chỉ thích những cảnh phim có anh Hector dịu dàng thôi. Cảnh xác anh bị kéo lê thấy bất nhẫn lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình chưa xem Troy, chỉ tình cờ muốn nghe bài hát mà bật đúng cái link có trận quyết đấu giữa Hector và Achilles. Thế mà đến đoạn Hector ngã xuống dưới mũi giáo của Achilles là mình đã vội vàng tắt đi rồi.

      Delete
  2. Nhưng mà bác lo lắng cũng đúng thôi, năm ngoái đến giờ tai nạn máy bay nhiều như nêm cối. Em mà có người thân phải bay đi bay lại nhiều như nhà bác thì em cũng sợ chết đi được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngài nhà bác bảo tai nạn đường không ít hơn tai nạn đường bộ nhiều. Chỉ có điều ngài giả vờ quên là hàng không mà đã tai nạn thì khả năng chết hầu như là tuyệt đối, mà còn chết thảm chứ không phải chết bình thường. Ngài đi thì cứ việc đi, còn riêng bác thì chỉ lên máy bay khi cần, cắt giảm rất nhiều những chuyến đi không cần thiết khác. Nhiều khi mình cứ đi bừa phứa vì vé rẻ, chứ nếu vé mà đắt cắt cổ xem, không đi cũng thấy chả sao. Là bác đang nói đi công chuyện, chứ đi du lịch thì là chuyện khác.

      Delete
  3. Em cũng vừa xem lại phim này cách đây ko lâu, kết anh Victor nổ đĩa haha. Nhưng mà nếu xét dịu dàng "chỉ biết yêu thôi chả biết gì" thì chắc cậu ấm Paris về nhất, mỗi tội trong phim khắc họa chả ra sao cậu này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Victor nào? Chắc là Hector chứ hả?
      Cậu ấm Paris có tài bắn cung bách phát bách trúng phải không nhỉ? Cuối cùng chính cậu ấy giết Achilles bằng một mũi tên xuyên gót chân? Bác đọc truyện lâu rồi nên không còn nhớ nhiều chi tiết. Orlando Bloom may mà sau này cắt ngắn cái tóc đi, chứ bộ tóc quăn tít tung tóe của cậu ấy trong phim nhìn ốm cả người.

      Delete
    2. Công nhận, em xem cái phim này tức cái thằng Paris điên người. Thấy đúng là thằng oắt con hỉ mũi chưa sạch, chỉ biết yêu thôi chả biết gì, đưa cả đất nước vào nguy khốn.

      Delete
    3. Cô Hà tức nhầm đối tượng rồi nhóe. Paris thực ra chỉ là một con dê tế thần, do các vị thần chọn để giải quyết vụ quả táo bất hòa. Khi Hera (vợ Zeus), Aphrodite (nữ thần tình yêu và sắc đẹp) và Athena (nữ thần chiến tranh và trí tuệ) tranh nhau quả táo để giành ngôi đẹp nhất, chính ra ban đầu Zeus phải là người phân xử. Nhưng Zeus sợ trách nhiệm nên đẩy cho người khác, và người bị lôi ra làm dê tế thần chính là Paris. Paris phân xử thế là đúng, vì nữ thần tình yêu và sắc đẹp phải là người đẹp nhất, chứ hai người kia sao so được.
      Thực ra chị có đọc thấy ở đâu đó, nói một cách khách quan thì Hera mới là người đẹp nhất. Chị vẫn nhớ tích mô tả nàng Hera có đôi mắt bò cái. Nhưng Hera là vợ, phải đoan trang đúng mực, làm sao đẹp khiêu khích khêu gợi khiến đàn ông nổi điên bằng Aphrodite vốn nghề là quyến rũ mồi chài. Riêng Athena, nữ thần trí tuệ, thì lại càng không có cửa. Thế nên Paris lựa chọn thế là đúng. Tất cả đàn ông đều sẽ chọn giống Paris. Và vì Paris phân xử cho Aphrodite thắng cuộc, Aphrodite thưởng Paris bằng cuộc tình với người đàn bà đẹp nhất thế gian là nàng Helen. Nhưng Helen đã có chồng. Và vì thế cuộc chiến thành Troy bắt đầu (thực ra cũng là cuộc chiến giữa các vị thần).

      Delete
    4. Vấn đề là đàn bà thì rất hay ganh tị với nhau. Thà cái thằng Paris tự chết chứ đừng chọn 1 trong 3 thì có phải hay không :p Mong ước có vẻ không tưởng chị nhỉ. Cái phim Troy nó để cho nhân vật Paris như thằng dở người.

      Delete
  4. Hồi trước tao cũng mê tít Thần thoại Hy Lạp, thuộc làu tên người và tích.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ, tao cũng thế, đặc biệt tên các anh hùng và các kiều nữ. Tên quái vật thì lại không nhớ, chỉ nhớ mỗi tên quái vật Xăng-tor, Hercules về sau chết vì mặc phải tấm áo có dính máu của quái vật này, và chó ngao Xéc-be dưới âm phủ, trong 12 chiến công của Hercules.

      Delete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. "Hồi bé thì mê anh hùng, giờ đầu hai thứ tóc, thấy thắng thua cũng chả quan trọng mấy. Thấy sự dịu dàng trong tim người quan trọng hơn". ==> Tớ hoàn toàn đồng ý với bạn G câu này, mà sao bạn G viết khéo thế!

      Delete
    2. Nội trợ phải suy nghĩ trăn trở cực nhiều mới viết ra được câu đấy bạn An Lam nhóe ;-)

      Delete
  6. Eric Bana an tien o anh nhin cuong nghi dung cam do. Anh tung doat danh hieu gi do kha hoanh trang cung nho anh nhin cung truc day quyet tam va khi phach trong mot cach cua Lord of the Rings, khi anh dung tren ngon doi nhin xuong thay quan thu ao toi dong nhu kien co.
    To thay Brad Pitt rat sexy trong Troy nho kieu toc , tox vang mat xanh, body ran chac co bap va y phuc ( khoe than tran). Sau nay ong cu de bo rau de nhin gia qua, lai da co ve ue oai cua nguoi dan ong trung nien con cai nheo nhoc. Cung hon 10 nam roi con gi. Romeo khong tre mai, nhe^? !!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hector lần ấy hình như bị Achilles thách nên buộc phải đi, chứ biết từ trước là sẽ chết dưới tay Achilles rồi mà, thế nên ánh mắt mới quả cảm nhưng khắc khoải thế. Trong truyện tớ nhớ Hector cũng dũng mãnh lắm, mỗi tội anh ấy là người thường, trong khi Achilles lại mình đồng da sắt giáo mác đâm không thủng vì đã được tôi trong lò lửa thần từ lúc mới ra đời.
      Ở ngoài đời mà gặp ai nhìn mình với ánh mắt này chắc mình đổ dúi dụi quá.
      Các nam diễn viên Hollywood trước mỗi phim kiểu này phải tập tành ghê lắm. Sau đó lên phim họ cũng được dùng rất nhiều kỹ xảo chỉnh sửa nên nhìn anh nào cũng long lanh cơ bắp rám nắng vô cùng. Ở ngoài đời kém xa lắm, chẳng được một phần trên phim đâu.

      Delete
  7. Ngai di vang it bua cho vo biet gia tri do ma lol

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, xa chồng có một tuần mà tui đã thấm thía, rằng chồng tui ngoài những tác dụng thông thường của mọi ông chồng thì còn thêm tác dụng dọa ma và đuổi trộm. Đàn ông quả là nhiều tác dụng, cưới về cũng bõ công ;-)

      Delete
  8. Lần này phải cm cho bằng dc, mấy lần trước e trộm xem lúc làm việc.
    Quả trộm em bị mấy lần vì nhà toàn nữ nhi, có đêm ngủ ko dc phải để con dao sát bên luôn :(. Mà em nghĩ bên chị an toàn hơn chứ ah.
    Cho em gửi lời hỏi thăm cả nhà nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị tưởng dao phải giấu chỗ nào trộm không nhìn thấy nhưng tiện cho mình lúc cần thì lôi ra được ngay, chứ để sát bên trộm vào nhìn thấy thì quá là mình cung cấp vũ khí cho trộm khống chế mình à em?
      Bên chị về lý thuyết thì an toàn nhưng vì ngài nhà chị làm lãnh sự nên biết nhiều vụ báo chí không được nói, nên chị biết là không an toàn như nhiều người tưởng.

      Delete
    2. Dạ e để duoi cái đệm, vơ cái dc ngay, ko lúc đó emcũng ko đủ dũng cảm đứng lên tìm nua chị.

      Delete
  9. Hồi bé thì mê anh hùng, giờ đầu hai thứ tóc, thấy thắng thua cũng chả quan trọng mấy. Thấy sự dịu dàng trong tim người quan trọng hơn.

    => Em thích câu này chị viết. Như hồi bé thích mấy cậu trai phải đẹp phải hot phải giỏi phải đi chỗ nào tỏa sáng chỗ đấy. Giờ chỉ cần một người đàn ông trầm ổn, đủ khiến mình thấy vững chãi :) Viết một lúc lại cảm thấy hình như không liên quan lắm :P

    ReplyDelete
  10. Ôi zồi chuẩn chuẩn. Hector chỉ có thể là Eric Bana! Lần đầu tiên (và duy nhất) trái tim em không thuộc về chàng Pitt :))
    M

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tóc thì buộc túm lãng tử phía sau, mắt thì khắc khoải. Trời ơi không hiểu chàng học ở đâu ra cái ánh mắt như thế.

      Delete
  11. Cô cứ hài hước chọc chồng hoài nhé, nhưng bây giờ...thấm...sờ sợ ̣khi kg có ông đại sứ ở nhà. Đáng đời cô Giang!

    Hê hê... chạy gấp kẻo cô rượt chạy không kịp.

    Chọc cô một chút nhé :-)).




    ReplyDelete
    Replies
    1. Chưa được là ông đại sứ bác Tibet ơi, mới là ông lãnh sự thôi ạ.
      Cuối cùng thì em cũng đã ngộ ra, rằng thì là nhiều khi chồng ngồi đấy có vẻ như chẳng có tác dụng gì, nhưng hóa ra vẫn rất chi là có tác dụng, bác ạ ;-))))))

      Delete