Saturday, April 11, 2015

Chị và em

Con chị mặt mũi kênh kiệu, lại thêm phần đăm chiêu nhăn nhó, ngồi đâu là ngồi cái ịch, khát nước là cái mỏ dẩu lên nói chõ vào không khí  Nướt”. Cầm cốc nước lên uống, điệu bộ lỏn lẻn, hai cái ngón tay út cong ngoắc lên, chúm miệng uống nhỏ nhẻ từng ngụm một. Điệu kinh hồn.

Con em mặt mũi thật thà hớn hở, điệu bộ lăng xăng chu đáo, chơi một mình trong phòng khách còn tự sắm cho mình cốc nước để ngay cạnh, khát lúc nào bưng uống ừng ực lúc đấy. Uống xong để cái cốc cái cạch xuống bàn. Hết thì chạy bình bịch vào bếp lấy tiếp.

Con chị tính tình ơ hờ lạnh lẽo. Sáng thức dậy mặt tỉnh bơ đi thẳng vào phòng đồ chơi lấy đồ hàng ra chơi. Cả buổi yên ắng không gọi bố cũng chẳng gọi mẹ. Không đi tìm thì chẳng biết nó chơi ở xó nào trong nhà.

Con em tính tình ồn ào xoắn xuýt. Ngủ cũng đi tìm mẹ. Có lần mình dậy sớm, đứng xem nó ngủ, thấy mắt nó nhắm nghiền mà cái tay đen của nó lần lần với với, cái chân đen quờ quờ quàng quàng, chắc định tìm mẹ để ôm tay gác chân, không thấy là nhỏm dậy đi tìm lập tức. Đêm nào cũng bị nó ôm như ếch ôm măng. Ngủ đã thế, thức nó còn quấn hơn, vì cứ vài phút không thấy mẹ là hỏi loạn lên, hoặc cứ chơi được vài phút lại chạy ra ôm cánh tay mẹ hôn chút chít.

Nhiều lúc lên cơn, con em nói liên hồi kỳ trận. Con chị tính tình lầm lì, nghe nhiều nhức đầu, điên ruột nạt “shut up” làm con em lúc thì gân cổ cãi lại “you shut up” lúc thì lăn đùng ra khóc, cái mắt híp lại bé tí, khóc mãi mới ra được hai giọt nước mắt cũng bé tí dính luôn trên má. Chả bù cho con chị, cứ khóc một cái là nước mắt như mưa, tính từ lúc cái chót mũi của nó bắt đầu đo đỏ lên đến lúc giọt nước mắt to tướng tràn ra, chảy nhanh như cắt qua má xuống cằm và rơi lộp độp xuống chỗ nó đứng, chỉ chưa tới 2 giây. Nó khóc một lúc mình phải lấy khăn lau nhà.

Con chị cả ngày mới thấy ra dụi cái chót mũi bé tí vào tay mẹ, ỏn ẻn lỏn lẻn một tràng “La yêu mamma khủng khiếp nhiều lắm lắm lắm lắm”.

Con em thì cứ ba phút lại “Na yêu mamma hủn híp” một lần. Nói nhiều quá hình như mỏi mồm hay sao, có giai đoạn nó rút gọn xuống còn mỗi từ “hủn híp”. Mẹ nghe được từ “hủn híp” thì phải tự hiểu cả cái vế trên.

Thằng anh trong lúc đó thì ngồi co cẳng đọc sách trên ghế, thỉnh thoảng lại bình luận nhõn câu “woman!”, mà mẹ cũng chẳng hiểu nó định nói gì. Dựa vào ngữ cảnh thì chắc nó định nói “đúng là đồ đàn bà”. Không thấy chơi cùng hay ỏ ê kể về bạn nữ nào bao giờ nhưng giáng sinh nào đi học về cặp cũng toàn thiệp chúc mừng giáng sinh của các cô bạn gái trong lớp. Mẹ hỏi gì ông cũng chỉ cười tủm tỉm.
 
Hôm nay thì lũ quỷ sứ nhà giời đã đi học. Ngài lại phải về Ý để làm việc với kiến trúc sư và thợ. Đi có mấy hôm mà ngài làm hẳn lịch trình giờ nào gặp ai ngày nào làm gì đánh máy hoành tráng in ra cho vào folder cẩn thận mang theo. Mình nhìn cứ tưởng lịch di chuyển của tổng thống đang có sứ mệnh khẩn cấp quan trọng cứu rỗi nhân loại, hóa ra là đi gặp anh chàng kiến trúc sư điệu bộ lững thững và ba ông thợ vườn điệu bộ lửng khửng 9h sáng chưa thấy đến nhưng 3h chiều đã tót mất.

 

21 comments:

  1. Tem :)
    Bọn trẻ nghe yêu quá. Giá mà em có thêm đứa con gái như Na cho thằng trouble maker nhà em có bạn (vì chúng nó nghe giông giống nhau ở cái khoản lăng xăng nhắng nhít). Tưởng tượng tới lúc cả 2 đứa lên cơn nói mà không stop lại được....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cứ chuẩn bị có hai đứa là sẽ có hai tính cách trái ngược nhau chứ không bao giờ giống nhau hết nhá, và có 3 đứa là sẽ có một đứa có tính cách kiểu rạch giời rơi xuống. Tóm lại sự nghiệp trồng người là sẽ gian nan ;-D

      Delete
    2. Phải chi có ai quả quyết "em cứ chuẩn bị có hai đứa là sẽ có hai giới tính trái ngược nhau chứ không bao giờ giống nhau" để em thêm động lực làm thêm một đứa nữa ;)

      Delete
    3. Có đủ trai gái thì tất nhiên bố mẹ nào chẳng thích, nhưng nếu có hai con trai hoặc hai con gái thì cũng đẹp lắm em ạ, vì chúng nó được là 2 anh em trai hoặc 2 chị em gái với nhau, cùng sở thích như nhau, nghe chúng nó ríu rít thích lắm.

      Delete
  2. Vậy cô La và cô Na, cô nào giống tính mẹ hơn thế bác? :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cứ tính nào tốt thì là gene của tui ;-)

      Delete
  3. Cuộc sống của chị sinh động quá. Chị rất có khiếu kể chuyện, kể đến đâu là người đọc hình dung đc cảnh tượng đến đấy. Đoạn cuối thì lăn ra mà cười với cái lịch meeting của ngài với mấy kẻ khật khừ :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân Ý đủng đỉnh quen hưởng thụ chúng nó thế em ơi, chứ không phải tại giọng văn chị sinh động gì đâu ;-))))

      Delete
  4. --Thằng anh trong lúc đó thì ngồi co cẳng đọc sách trên ghế, thỉnh thoảng lại bình luận nhõn câu “woman!”--
    haha, thằng anh ra dáng quá, hay lại ghen tỵ vì không có ai xoắn xuýt thể hiện tình cảm cùng nhau thế nhở?
    PS: iu em Na!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chả hiểu nó học ở đâu cái thói coi thường đàn bà như thế nhẻ. Đặc biệt bạn gái trong lớp, cậy răng nó cũng không hé một lời ;-))))

      Delete
  5. Đoạn cuối đúng quá. Bạn trai em ng Thuỵ Điển sang Ý làm việc 6 tuần . Tuần đầu tiên đã muốn về nhà vì mấy anh Ý nói 2h đi xong lại hoãn tới 4h xong rồi 6h cuối cùng cancel luôn. Mà 6 ngày hết 5 ngày như thế. Ông bạn em chán quá buông thõng "anh mà biết thế này anh chả đi, ở nhà có tiền EU cho còn khỏe hơn "

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân Ý chưa thấm gì đâu nhá, mời bạn trai em sang làm việc với dân Ả rập Bedouin du mục. Dân Ý sang đây làm việc với dân này còn phải khóc nước mắt như mưa. Đúng là cao nhân tất hữu cao nhân trị ;-)))))

      Delete
  6. To thich con em nong dan tu sam cho minh coc nuoc roi chay binh bich di lay. Very carefree and independent. Con chi tieu thu dieu da nghe nhu Lam Dai Ngoc cung rat dang iu ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ e rằng cái tính chu đáo sắm nắm lo toan của con em sẽ làm nó vất vả. Còn con chị kia đầu óc lửng lơ mây gió kiểu couldn’t care less cuối cùng thể nào cũng được cơm bưng nước rót đến tận miệng.

      Delete
  7. Hồi em mới đọc blg chị bên Mul, Lila còn bé người toàn ngấn và thơm mùi sữa. Nhìn nó em ko nghĩ sẽ điệu rơi rụng như hôm nay. Nhất là đôi mắt sắc lẻm haha.
    Năm nhất với năm 2 cứ đến tiết Triết học đại cương là em lôi blog chị ra đọc hết sạch. Bình Nguyên có hẳn hơn 60 tuyển tập, Lila khoảng dưới 50 mà tới con Na ko đc tới 30 nữa có phải ko? Chội ôi tại sao? Tại sao vậy mẹ???
    Phải viết nhiều về Anna nhé, cho cả hình nó lên nhiều nữa nhe mẹ ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giời ơi thế giờ em tốt nghiệp chưa đấy???

      Delete
    2. Em doc blog chi tu hoi Ms student, gio em la Postdoc duoc 3 nam roi :D

      Delete
    3. Giờ đang năm 3 chị. Năm sau là bị đuổi ra khỏi trường rồi :))

      Delete
  8. :))))))) phải cười xong thì mới ngồi viết nổi comment.
    Đề nghị mẹ để hình minh họa của các em nhé, giờ các em lớn rồi mà toàn phải xem ảnh cũ là sao?
    Trai Ý khá giống với trai Ru đấy chị. Chồng em hỏi em có biết con lừa với dân Ru khác nhau điểm gì không? Rồi hắn nói: Con lừa làm 7 ngày thì nghỉ giải lao 1 giờ, còn dân Ru thì làm 1 giờ giải lao mất 7 ngày.

    ReplyDelete