Thursday, August 27, 2015

Cái sự bơi lội



Cách đây hơn một năm, một buổi trưa con bạn ở VN nhắn tin “Em đang làm gì?”, trả lời “Anh đang ngồi đợi con Anna học bơi”. Con học bơi ở trong rào, mẹ phải đợi ở ngoài rào. Chỗ ngồi chẳng có toàn phải ngồi bệt cầu thang, trời thì nắng nóng luôn luôn trên 40 độ. Ngồi một tý là mồ hôi túa ra đầm đìa, mắt tối sầm sao bay tứ tung. Nhưng thôi, mẹ cố một tý, bơi là một kỹ năng sinh tồn quan trọng. Ở bể bơi, lớp học có 4 đứa, 3 đứa trắng phớ, con mình đen thui. Thầy bắt xếp hàng trên thành bể, rồi từng đứa một nhảy đứng xuống nước. Thầy hướng dẫn đến đâu con ranh nói leo đến đấy, tếch mỏ lên trời chỉ bảo cho đám bạn. Phải tếch mỏ lên vì bọn kia cao quá, mình đứng chưa tới nách bọn nó. Phải nhảy thế này này, tay phải thế này này, chân phải thẳng thế này này, hiểu không, có nghe thấy không. Chỉ trỏ xong, bạn nhảy hết, đến lượt mình tưởng phải nhảy đứng oanh liệt thế nào, hóa ra nhanh như cắt ngồi bệt xuống đất định bò xuống nước bằng bốn chân. Kết quả, sau 2 tháng, chả bơi được tẹo nào.
Cả năm ngoái tuần nào mẹ cũng chăm chỉ đến trường giúp lớp con bé tập bơi. Có hôm, đang ngâm mình dưới nước thì thấy phân nổi lềnh phềnh. Một ông tướng đã ị te tua ra bể bơi từ lúc nào. Cuống cuồng lôi hết lũ trẻ con đang ngụp lặn lên bờ, tắm cho hai chục đứa một lúc, còn mình chỉ kịp dội nước ào một cái rồi thay quần áo chạy thẳng lên hội trường vì đã đến giờ con lớn biểu diễn. Ai vừa phải ngâm người trong nước có phân, đã chả được tắm gội sạch sẽ, lại còn phải ngồi trong điều hòa lạnh buốt đầu tóc ướt rượt nghe trẻ con hát vớ hát vẩn thì mới hiểu được nỗi khổ của tui. Thế mà con tui nó cũng chả biết bơi.
Rồi mình thuê hẳn cậu hướng dẫn viên thể dục ở khách sạn Sofitel cho con ranh học bơi mà nó cũng chỉ bơi được 1 hơi, hết hơi là ngoi lên chới với không biết làm gì tiếp.
Ra ngoài biển, thuyền hạ neo, cả nhà nhảy xuống bơi, còn nó bám tòn ten trên cổ mình không chịu xuống. Thế là con người mệnh hỏa sợ nước và sợ lạnh là mình đây phải thu hết can đảm để xuống nước với nó. Ai mà biết nước với miềng cứ phải 35 độ mới đủ ấm, và sâu 20cm là đủ sâu chứ 30cm là quá sâu, thì sẽ hiểu sự hy sinh cao cả của miềng khi phải mò xuống nước chỗ sâu mấy mét. Đã thế mình chỉ muốn bơi ở gần thuyền để nếu có cá mập mình còn tót lên thuyền cho lẹ thì nó lại muốn bơi vào tận đảo để nhặt vỏ sò. Vừa cho con bé bơi vào bơi ra, vừa hú hồn lóp ngóp trèo được lên thuyền thì con lớn nước mắt chứa chan cũng muốn vào đảo để nhặt vỏ sò. Thế là thân già sợ nước sợ cá mập lại phải làu bàu bơi vào đảo lần nữa. Công lý ở đâu vậy trời???
Suốt hơn một tháng thất thểu theo con mỗi ngày một bãi biển như thế, quay trở lại Dubai một cái là chúng nó nhảy đong đỏng đòi đi bơi. Mẹ lại thất thểu rước con ra bể bơi mỗi chiều. Đột nhiên, như có phép lạ, con ranh đeo kính bơi vào một cái rồi bơi như đúng rồi. Hôm trước bơi sấp, hôm sau bơi ngửa, hôm sau nữa thì bơi thi với anh chị, lóp ngóp khắp bể bơi như một con cá con đen trùi trũi. Ôi, bao công sức của mẹ cuối cùng cũng được đền bù xứng đáng. Từ giờ có rơi xuống nước chắc cũng không đến nỗi chìm như một bao tải khoai tây đâu nhề.
Mẹ lại gạch được một thứ khỏi danh sách những thứ mẹ muốn trang bị cho con, con ạ.
Ảnh: lớn lên còn yêu nhau thế này không?

18 comments:

  1. Ôi, lâu lắm rồi mới nhìn thấy Bình Nguyên. Nhìn bạn này giống chị nhất nhà nè. 3 bạn ôm nhau tình cảm thế. Nhà em cũng anh trai cả rồi 2 chị em gái ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thằng Lê ít lai tây nhất nên các nét của nó ổn nhất trong số 3 anh em đấy cô hạt mít nhé.

      Delete
  2. haha, mà 3 bạn đen đều như nhau, ko có bạn nào đen hơn, bạn nào trắng hơn. Lớn lên chắc chắn còn yêu nhau hơn thế ấy chứ, chị mẹ đừng có lo bò trắng răng! :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hy vọng là yêu nhau hơn chứ bây giờ lúc yêu nhau thì yêu nhau lắm mà lúc cãi nhau thì cũng cãi nhau ra trò, anh thì quát tướng lên còn em một đứa thì nước mắt đầm đìa một đứa thì gân cổ quát lại giọng ngọng líu ra.

      Delete
  3. Ôi ôi, bạn Ale đẹp trai thế mẹ Giang ơi! Em ngưỡng mộ chị thật đấy. Có kho báu này khổ mấy cũng chịu được hết chị nhỉ? ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn Lê có gương mặt cân đối nhất trong số 3 anh em. Giá mà bạn ý không phải đeo kính thì em sẽ nhìn thấy rõ hơn.

      Delete
  4. Replies
    1. Cám ơn em, giờ rất khó gom cả 3 đứa lại để chụp, mà chụp được rõ mặt cả 3 thì lại càng khó hơn.

      Delete
  5. em tưởng là đăng kí cho bé học bơi là để nó ở lại theo thầy theo lớp là được rồi chứ ạ, sao lại phải canh nó nuẵ à
    Biển đó có cá mập thiệt hả chị
    3 đứa xinh, mà nó gần tuổi nhau thế nuôi cũng vất vả

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi nó bắt đầu học bơi nó mới hơn 3 tuổi, bé nhất trong 4 đứa. Thế nên họ bắt chị phải ngồi đợi bên ngoài để nếu nó muốn đi vệ sinh thì chị phải dẫn nó đi.
      Biển thì chỉ có cá heo chưa thấy cá mập bao giờ nhưng chị cứ lo xa cho chắc ăn. Mà chả cần cá mập, con gì to to ở dưới thấy chân mình bơi ngoe nguẩy ở trên nó lại đớp cho mình một phát thì mình cũng chết hehe.

      Delete
  6. Vậy là xong 1 khoản cần phải học.
    3 đứa bơi nhiều quá nên đen thùi lùi rồi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, chị sợ nhất nước nôi. Chúng nó chưa biết bơi là chị thuê nhà cũng không dám thuê nhà có bể bơi, còn đi chỗ nào có nước thì chị không dám rời chúng nó một bước. Ít nhất bây giờ rủi có rơi xuống nước thì cũng biết bơi vào bờ.

      Delete
  7. Ba đứa đen nhẻm nhèm nhem, chắc hẳn là vừa có một kì nghỉ hè tuyệt vời rồi :-). Thêm một mệnh hỏa sợ lạnh đêi người ơi, gần 10 năm ở P chắc số lần em xuống biển đếm trên đầu ngón tay, cả Địa trung hải e cũng thấy lạnh, chắc chỉ tắm đc biển VN thôi :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Để có kỳ nghỉ hè toẹt vời cho con, mẹ đã phải hy sinh làn da trâu. Mà ra biển, riêng công đoạn bôi kem chống nắng toàn thân cho 3 đứa xong là chị đã mệt nhoài, chả có sức bôi kem cho bản thân nữa. Thế nên da lại càng bị nhăn nheo vì nắng.
      Biển Pháp em còn chê lạnh chắc biển Mỹ em không dám thò cả tay xuống mất. Biển Mỹ lạnh kinh khủng. Chị cả 4 năm ở Mỹ xuống nước đúng 1 lần và xuống đúng mấy giây là lập cập chạy lên :-))))

      Delete
  8. 3 bạn đều có làn da rám nắng cả. Ale là con trai nhưng các nét lại có phần đẹp hơn 2 em gái nhỉ. Bạn La nhìn nũng nịu quá cơ

    ReplyDelete
  9. Dinh comment ma thay noi gi cung thua vi chi can thay Yeu thoi la du.

    ReplyDelete
  10. Sao ko kể luôn sự tích học bơi của mẹ Lê La Na cho nó xôm, khoản đấy chắc ko đứa nào địch được mẹ nhỉ, may quá!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. À, haha, mày đọc entry về vụ học bơi ở trường Ngoại thương rồi nhỉ. Tao là vẫn còn khá, bọn bạn tao mới gọi là chết cười :-)))))))

      Delete