Tuesday, October 4, 2016

Chuyện nhà




Con Na bảo mẹ rằng thì là chú lái cái xe màu xám cứ vẫy tay chào nó vì “Na very cute”. Mẹ bảo “Chú vẫy tay chào con vì tính chú thân thiện chứ không phải vì trông con xinh, con ạ”. Nó bảo “không, chú bảo Na shế, chú bảo Na very very cute”.
Nó gần 6 tuổi, láo như ranh, câu cửa miệng là “I hate her, she’s mean to me” về các bạn gái cùng lớp, và “I don’t care” về tất cả mọi người, và bắt đầu đi sưu tập các thể loại lời khen tặng. Mẹ hết thở ngắn đến thở dài khi chốc chốc lại phải nghe nó báo cáo mamma, cô kia bảo Na xinh đẹp quá, mamma, cô kia bảo mắt Na đẹp đẹp đẹp quá, vừa nói mắt vừa chớp lia lịa và làm một vẻ mơ huyền khó tả. Hôm nọ, mẹ ngồi lịm hết cả người khi nghe cô con gái út ít tuyên bố rằng tất cả mọi người đều bảo nó xinh, mà “even when they don’t say, maybe they think it in their heads”, tức là ngay cả khi họ không nói ra thì trong đầu họ cũng nghĩ như vậy.
Ở nhà hàng ngoài biển, TV bật bài gì nó hát được theo bài đấy, vừa hát vừa nhảy rất bài bản. Bố mẹ chả biết bài nào. Hát chán một hồi nó chạy về bảo mẹ rằng nó biết tất cả các bài hát. Mẹ chẹp miệng “Ờ, dĩ nhiên. Mày đi học 2 năm mà chả đọc được chữ gì, viết thì được mỗi 4 chữ from, to, mum, dad, thì chắc chắn mày đến trường là để học hát rồi chứ còn gì nữa hả con”. Nó nghe xong gân cổ cãi “hông phại, Na viếc được cả têng Ang na”.
Hát tử tế chưa đủ, nó còn dành rất nhiều thời gian để học hát xuyên tạc. Thời gian của nó chỉ toàn được dùng vào những việc vô bổ kiểu học huýt sáo, học bật ngón tay tách tách, học đứng khuỳnh chân tay cho vào túi quần, và ăn mặc theo xu hướng hồng hồng tuyết tuyết vậy thôi. Nó hát xuyên tạc như sau:
Happy birthday to you
You are a hundred and two.
But the baby next door,
He is a hundred and four.

Mẹ cũng bị nó tặng một bài
Halibali halibali bee
Mum sits on the chair and pees.

Và hồi hè vừa về Ý được đúng 1 ngày thì nó đã học được ngay bài mới hát suốt ngày “Mày đi ị, hay đi đái? Để tao đưa mày cái bô”.

Đi học là một chuyện rất bất đắc dĩ, vì ở trường thầy cô giáo “too strict, Na không thích”. Có lần, nó đi học về vào bếp mách mẹ rằng hôm nay Na lại bị cô giáo mắng. Mẹ hỏi sao cô lại mắng con. Nó bảo tại vì Na chạy cô sợ Na ngã đau. Mẹ tức lắm nhưng thấy mắt nó đang long sòng sọc nên không dám mắng mà chỉ làu bàu trong miệng “Người ta đã cấm chạy rồi thì mình lại còn chạy làm gì không biết”. Thế là bị nó gân cổ cho một bài, rằng thì là chạy chưa chắc đã ngã, ngã chưa chắc đã đau, bằng chứng là nó chạy bao lần không ngã, và ngã bao lần không đau,  thế nên cái việc mắng nó vì nó chạy và sợ nó ngã đau là “not fair”!!!
Nó chỉ còn hào hứng với trường lớp vào những ngày có môn thể dục, những ngày hội thể thao và những ngày được mặc váy áo như ý chứ không phải mặc đồng phục. Những ngày còn lại, nó chỉ tập trung vào việc làm mọi cách nghĩ mọi kế để gây ấn tượng và thu hút sự chú ý. Có đợt nó suốt ngày bắt mẹ dính cho nó cái băng Urgo vào bất cứ đâu dù chỉ là một nốt muỗi đốt để nó còn đến lớp khoe. Có dạo chiều nào nó cũng thậm thụt lấy phong bì của mẹ và thó trộm Lego của anh chị cho vào phong bì dán lại, để sáng hôm sau đến lớp nó cho vào tủ của các bạn nó mỗi đứa một phong bì đồ chơi. Cả cô giáo cũng được nó tặng Lego luôn. Toàn hào phóng bằng đồ của người khác như vậy chứ đồ của nó nó giữ còn hơn đười ươi giữ ống. Sau đợt đó anh chị nó kêu oai oái vì mất sạch đồ chơi, còn mẹ nó đến lúc phải trả lương cho người làm tìm điên cả người chẳng còn cái phong bì nào trong nhà. Tai hại hơn, có đợt nó còn toàn giả ốm để vào phòng y tế nằm. Cô y tá trường sau một thời gian chịu hết nổi phải gọi điện cho mình bảo chị làm thế nào chứ con chị kêu ốm mà mặt mũi tươi tỉnh như một bông hoa, nguyên văn “fresh like a flower”. Đúng là chỉ muốn độn thổ vì con.
Lại còn thêm cái trò đánh bạn. Nó đánh người ta đỏ hoe cả mắt lên, bị mẹ mắng thì nó liến láu “Na hông đánh bạng. He made fun of me, I was really angry then my hand flew into his eyes” (bạn trêu Na, Na tức quá thế là cái tay của Na bay luôn vào mắt bạn). Làm mình nhớ tới chị bạn, ông tướng con chị ấy có câu kinh điển “Bạn đánh con, con giơ tay lên đỡ thế là bạn chảy máu mồm”.

Hức, hai đứa đầu ngoan ngoãn, chăm chỉ, tuân thủ mọi quy tắc. Chả hiểu sao nảy nòi ra cái con không giống ai thế này hả giời ơi. Con này chỉ vài năm nữa không trèo tường trốn học mới gọi là sự lạ trên đời. Ngài nghe mình than vãn thì bảo “Tính thích gì làm nấy chả sợ ai là tính của em còn gì”. Con ngoan thì nhận giống mình, con hư là đổ ngay cho vợ, được lắm. Mà thôi, hư mẹ cũng thương. Mẹ thương đứa con gái út ít của mẹ học đã dốt mà năm nay chuyển trường, từ hệ Anh nhảy sang hệ IB, còn bị nhảy cóc một lớp. Học lớp dưới còn đang dốt bỏ bu ra, lại còn bắt con người ta nhảy cóc lên lớp trên, không dốt đặc cán mai mới là sự lạ đấy. Bé Na, 5 cộng 1 bằng mấy? 18. Thế 7 cộng 2 bằng mấy? 20. Thế 12 cộng 7 bằng mấy? Năm triệu nghìn.

Ảnh 1: dép ai dính cát mặc kệ chứ dép nó là cứ phải sạch tinh tươm, mỗi tội sạch bằng cách để lên dép người khác.

Ảnh 2: chỉ vì mình giơ máy chụp con chị nó và bảo nó dịch ra đừng chắn trước ống kính, mà nó căm thù mình thế này đây. Lườm mãi chắc mỏi mắt, một lúc sau nó ngủ khoèo. Lúc tỉnh dậy, chắc đã hết cơn, nó lỏn lẻn xin lỗi, nó bảo Na shin lối mamma Na yêu mamma lắm lắm Na không hiểu sao Na lại nói thế thôi mamma xóa cái ảnh đấy đi.

26 comments:

  1. đầu gấu đầu mèo, hổ báo cáo chồn quá bác ơi
    Đứa thứ hai nhà em cũng y sì đúc như chị Na này, nó đánh người khác xong mặt nó tỉnh bơ. Hỏi nó tại sao lại đánh chị, thì nó bảo: tại chị cầm con gấu, mà con xin chị không cho. Xong rồi nó ngoảnh đít đi, mặt mũi dáo hoảnh không chút ăn năn.
    Mình mà có lỡ lời to tiếng thì nó chạy ra mặt nghiêm lại rồi bảo, có gì thì mẹ phải bảo nhẹ nhàng chứ. Mà bằng một cái giọng rất dạy dỗ bề trên mới tài chứ lị.
    Nghĩ lại, không biết ai mới là mẹ đây?!
    Bác có cách j điều trị đội hình bướng bẩm sinh này thì bày kế cho em với

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em có cách gì thì bày cho bác chứ bác chả biết phải làm sao với cái con tinh như cáo khôn như chấy này. Mình cũng thuộc diện không vừa, thế mà bao phen bị nó làm cho cứng họng.

      Delete
  2. Bé Na cũng thông minh lắm mới miệng mồm tanh tách vậy chứ ah. Thế này thì chị yên tâm là không có ai bắt nạt được bé khi chuyển trường rồi.
    Cái chuyện bé đánh bạn làm em nhớ tới vụ công an HN đánh phóng viên đang hot gần đây. Chả là sau vụ đánh đó thì ông sếp giải thích anh công an kia "gạt tay trúng má" và "đá nhưng không trúng" anh phóng viên.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giời ơi, nó không đánh con nhà người ta thì thôi chứ ai dám bắt nạt nó. Tình hình này công an VN nên mời con Na nhập hội. Vì nó đánh người khác xong bị chị gọi ra nói chuyện thì nó bảo nó đánh nhưng đánh không đau đâu :-)))))

      Delete
    2. Em nghĩ thêm mấy năm nữa thì sẽ ổn thôi ạ. Hồi cỡ tuổi bé Na em cũng chị đại lắm, toàn cầm đầu đánh lộn, ăn hiếp người khác. Đứa nào dám đụng đến em, trai gái gì em xử hết.
      Hổng hiểu sao khi gần cuối cấp 2, em đổi tánh, đã không đánh lộn mà mồm mép cũng dở hẳn đi. Giờ lớn lên nhớ lại, em thấy tội lỗi và hèn quá chừng. Tại em mà thời thơ ấu của mấy đứa bạn khác thành thảm họa.

      Delete
  3. Haha bé Na dễ thương nhất trần đời :) Đúng là mọi người đều thấy vậy <3

    Em hỏi hơi cá nhân xíu là có phải bé Na cung Bạch Dương (Aries) không chị? Nghe mô tả có vẻ giống lắm luôn :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em hỏi làm chị phải đi tra. Nó là cung Libra, em ạ. Cung Aries lại là của con Lila.

      Delete
  4. Lâu rồi mwois có bài về em Na. Em thích trẻ con cứ lí lắc như này, lớn rèn sau :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lớn rồi thì e là càng khó rèn. Hôm nọ nó thó luôn hai miếng đồ chơi hình tam giác ở lớp về. Lý luận của nó là ở lớp có nhiều mà chả ai dùng, ở nhà nó không có mà nó lại cần để chơi một trò chơi nó vừa sáng tác ra, thế nên việc nó lấy 2 cái miếng đó về có lợi cho nó mà chả ảnh hưởng gì đến ai, thì tại sao lại không cho nó lấy. Chị bảo nguyên tắc là cái gì không phải của mình thì có vứt ở ngoài đường cũng không được lấy, nó thấy mình cáu thì vâng ngọt xớt cho xong chuyện nhưng nhìn mặt nó thì biết nó chả phục.

      Delete
  5. Dù gì cũng vẫn yêu Ang na bé bỏng út ít very lắm lắm lắm :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con Na có tính điều khiển người khác thành thần. Nó biết thừa nó cà chớn láo toét nhưng nhờ biệt tài manipulate nên lần nào nó cũng thoát tội. Nó đi vào trường, nó chào hỏi rộn ràng rổn rảng từ cổng trường vào tận lớp học, nó hái hoa trong vườn mang đến tặng thầy giáo bắt thầy cài lên ngực. Nhưng cái việc chính là học hành cho tử tế, tuân thủ quy định và không bắt nạt bạn thì nó làm dở ẹt. Thế mà không ai giận nó được cả.

      Delete
  6. Cái bà Na này cá tính từ hồi nhỏ, dẻo miệng cũng từ hồi nhỏ và mẹ cũng bao phen nhũn tim với bả rồi.

    Ủa, sao phải nhảy cóc lên 1 lớp vậy chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó liên quan đến cái gọi là cut off date, là quy định đến ngày đó trẻ con phải đủ số tuổi nào đó mới được phân vào lớp nào đó. Cut off date của hệ Anh là 31/8. Con Na sinh tháng 10, thiếu có vài tuần mà vẫn bị đưa xuống lớp dưới. Trong khi cut off date của hệ IB là 30/11, tức là con Na phải lên học lớp trên. Thế là khi chuyển trường nó bị nhảy cóc một lớp.

      Delete
  7. Uầy mới ngày nào còn đọc chuyện chị sinh em Na mà giờ Na đã gần 6 tuổi rồi ư, thời gian trôi nhanh quá hụ hụ. Em rất thích cái tinh thần tự nhận mình xinh đẹp của Na hihi <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. À mà cái đoạn "chạy chưa chắc đã ngã, ngã chưa chắc đã đau, bằng chứng là nó chạy bao lần không ngã, và ngã bao lần không đau" em thấy nó triết lắm, có khi sau này Na làm triết gia hay luật sư ko chừng ;))

      Delete
    2. Nó mà làm thầy cãi là nó vặn cho quan tòa toát mồ hôi với nó. Ngày nào chị chả bị nó làm cho cứng họng ít nhất một lần.

      Delete
  8. Em thích bạn Anna quá chị ơi, rất thông minh, đối đáp giỏi và cả bạn hát xuyên tạc thật dễ thương hihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thông minh đối đáp giỏi thì cũng tốt, nhưng cái căn bản vẫn phải là sự lương thiện. Có lương thiện thì tính thông minh và khả năng đối đáp trời phú mới có tác dụng tích cực, nếu không thì chỉ có hại mà thôi. Mà chị thì chưa thấy cô con gái út của chị có biểu hiện lương thiện nào cả. Nó rất cà chớn, mà cà chớn công khai chứ không thèm lén lút. Vừa thông minh, đối đáp giỏi, lại không lương thiện, lại không sợ bố con thằng nào, đúng là bộ tính cách tiêu biểu của tướng cướp.

      Delete
  9. Hahaha buồn cười nứt ruột vs bà Na, vui nhất là đoạn "Tay con bay vô mắt bạn" =))))))))))
    Ui quan điểm học ở VN của em bây giờ là ko cần học giỏi, học trung bình mỗi năm lên 1 lớp là được, con em mới 2t thôi mà em chán lắm lắm vs hệ thống giáo dục VN rồi chị ơi, bắt con nít học ngày học đêm học đến ngu người mà toàn dạy những cái sáo rỗng, kỹ năng sống thì k có. Nên em vs chồng em quyết rồi, sau này học kỹ năng sống rồi học văn hóa vừa đủ để đại học sang nước ngoài học là được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vụ học hành của trẻ con này xứng đáng một entry đấy. Mấy hôm nữa chị viết.

      Delete
  10. Bật tanh tách thế chị Giang nhỉ. Em để ý nhà nào mà có 3 đứa con thì kiểu gì cũng tòi ra một đứa không liên quan tí nào đến 2 đứa còn lại =)) Như nhà em 2 anh trai hồi bé rất hiền thì em nghịch như giặc mà cũng bướng lắm, bướng kiểu cãi lý với người lớn như bà cụ non xong người lớn cũng phải bó tay vì không biết nói thế nào :)

    Không phải lo đâu chị ạ, trẻ con cá tính mạnh thì nó sẽ biểu hiện như vậy, nhưng bố mẹ cứ kiên nhẫn rèn, không quát hay đánh thì từ từ nó sẽ vào nếp, và vào tuổi dậy thì tính nó sẽ "lành" dần. Hồi bé em cũng ghê gớm kiểu cô Na nhà chị đấy, thế mà bây giờ ngoan nhất nhà =)) Mấy ông anh trai hồi bé hiền thì lớn lên lại quậy.

    À mà, con gái út ít chấy rận dù nó có bướng thế nào cũng sẽ tình cảm và quấn mẹ nhất đấy chị :)

    (Confessions of an ex queen bee) =))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, anh chị nó, hội người làm, bố nó, nó quay cho như quay dế luôn. Chỉ còn mỗi chị là nói được nó. Nó tuy thỉnh thoảng cũng chống đối và giở trò điều khiển mẹ nhưng nói chung là rất nghe lời mẹ và yêu mẹ vô cùng, suốt ngày bắt mẹ ôm ấp hôn hít. Đêm ngủ nó vẫn lẻn từ phòng nó sang phòng chị để chui vào nằm ôm mẹ ngủ. Đang ngủ ngất ngây mà mẹ bảo mẹ yêu con quá là cũng cố gắng đáp lời "Coòng Ang na" tức là "Na cũng yêu mẹ".

      Delete
    2. Yêu thế này thì làm sao mẹ Giang giận lâu được :)

      Delete
  11. Ôi trời, cặp mắt "uýnh 10 roi không đi" của bà Nuôi đây nè haha
    "Chả hiểu sao nảy nòi ra cái con không giống ai thế này hả giời ơi." - Hồi bé tý nó nghe câu này nó đã mồm mép "bởi vì là bởi vì là Ang Na coòng bé lắm" , bây giờ nó nghe nó nói được đến đâu rồi hả chị? Chị đã nói: Chắc nó là con út nên cố mà sinh tồn, còn gì? Bây giờ em sinh tồn tốt chán, trả đũa bọn Lê La hồi em bé cứ đứng bên cũi phá em haha. Chị thương em quá em ơi. :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giờ chị mà than câu đấy nó nghe được thì nó giả điếc, mà hôm nào đang lên cơn láu lỉnh láo toét thì nó xoen xoét "Vâng, thưa mẹ". Nói gì nó cũng trả lời "Vâng, thưa mẹ" :-))))))

      Delete
  12. Khó thật, mình chỉ mong con mình ở lưng chừng, không quá hiền khờ mà cũng không được đầu gấu, nhưng trẻ con hình như ít có đứa nào được như thế. Nếu phải chọn chắc tớ cũng chọn cho con có tính đầu gấu chứ không hiền như đất, vì như thế thì ít ra nó còn tự vệ được, còn mình uốn nắn con từ từ không nhiều thì ít cũng kềm bớt được đôi chút, từ từ lớn lên hiểu biết ra cũng sẽ đầm tính lại. Chứ con cái lành quá, mình dạy cỡ nào thì dạy chứ chúng cũng chả bao giờ dám đánh lại bạn (khi bị đánh) cậu ạ ... là con tui đấy, hix ...

    ReplyDelete