Thursday, October 27, 2016

Mũi Hảo vọng



Hồi hè, cả gia đình xuống Salento nghỉ, thực ra nghỉ là phụ, dọn nhà là chính. Một hôm ông chạy lên Ủy ban, lúc về ông bảo vợ “Nhà mình đóng thuế nhiều nhất vùng, chắc chỉ thua cái convent của lão có con xe Mercedes thôi em ạ”. Là ông đang nhắc tới bất động sản của một người từng có thời làm việc cho Margaret Thatcher, lúc về hưu mua một tu viện nhỏ rất đẹp ở thị trấn bên cạnh. Mấy năm trước lúc nào vợ chồng mình đi ngang qua cũng thấy một chiếc Mercedes cổ bóng lộn đỗ ngay cửa. Năm nay không thấy nữa. Nghe nói ông đó đã qua đời và tu viện cổ đó giờ do bà vợ quản lý.

Ở Ý có giai đoạn, giờ không biết còn tiếp diễn không, bạn đi con xe đèm đẹp là bị cảnh sát chặn lại kiểm tra đóng bao nhiêu thuế. Ông nào đi xe đắt tiền mà thuế thu nhập đóng chả bao nhiêu, là ăn đòn đủ. Ở Dubai quen thấy xe đẹp đi đầy đường, hè năm ngoái về Ý đi cả tiếng ngoài đường toàn thấy xe dở hơi, bói chả ra một nhãn xe đình đám. Mình bảo ngài “một đất nước mà ở đó người ta cảm thấy sợ hãi vì có tiền thì chính sách của chính phủ có vấn đề rồi, anh ạ”. Ông yêu nước Ý của ông lắm nhưng ông cũng phải công nhận vợ ông đúng.

Mua món gì cũng VAT, dùng các loại dịch vụ gì cũng VAT đã đành, tiền lương tháng một nửa phải mang đi nộp thuế đã đành, tiền cho thuê nhà cũng phải thuế đã đành, mà vay được một khoản của ngân hàng, nhà nước cũng phải xẻo luôn một khoản thuế trên cái khoản vừa vay được ấy mới chịu.

Mấy năm trước ngài bán cái garage xe ở Rome, cần tiền gấp nên bán rẻ. Một thằng mua vội. Nó chưa kịp mừng vì mua được giá hời, thì bị Sở thuế sờ gáy. Họ nhìn giấy tờ hợp đồng thấy giá trị giao dịch không cao như họ nghĩ thì nghi thằng mua thu xếp trả mình một phần bằng tiền mặt để trốn thuế. Thế là họ phạt thằng mua 40 nghìn euro. Thằng mua tức quá hình như đang kiện sở thuế. Cá nhân kiện công quyền, ở cái xứ đi một bước trả tiền luật sư một bước thế này, giống con kiến kiện củ khoai quá. Nhưng thằng mua chắc uất quá không chịu được nên mới quyết một mất một còn.

Mình chuyển nhà sang châu Phi, Bộ ngoại giao chuyển cho mình một khoản để trả tiền container, trả tiền container đựng đồ thôi chứ không phải lương thưởng gì cả. Tiền chuyển về tài khoản, bị sở thuế xẻo luôn một nửa, lý do đó là thu nhập bất thường nên phải đóng thuế. Thế là tiền container thiếu một nửa mình phải bỏ tiền túi ra bù vào. Thuế má kiểu gì kỳ vậy????

Nhà mình vẫn chưa làm xong, tức là cơ sở tính thuế vẫn là cái nhà kho bỏ hoang, mà tiền thuế mỗi năm đã thở không ra hơi. Lúc nào nhà xong, phải định giá lại như một villa, thì chắc tắt thở vì thuế.
Thuế má chèn ép quá, mình bán tháo luôn mang tiền sang nước khác mua cho lành. Chả trách bao nhiêu người phải tháo chạy khỏi những xứ văn minh dân chủ lấy của người giàu chia cho người nghèo.

Có bạn bảo mình bình luận về bầu cử Mỹ. Mình đã bình luận sơ sơ cách đây mấy tháng rồi còn giề. Không bàn về ứng cử viên nào cụ thể, nói chung mình ủng hộ người có chính sách kinh tế nghiêng về đảng Cộng hòa. Với mình kinh tế là cốt lõi. Kinh tế có mạnh thì mới bàn sang các chuyện trời trăng mây gió khác được. Theo mình, nói chung thì Cộng hòa nên nắm quyền, thỉnh thoảng cho xã hội xả hơi bằng một nhiệm kỳ Dân chủ tạo cảm giác ta vừa giàu vừa hào phóng vừa cao thượng thức thời. Cũng như ta đi làm tích lũy cả năm, mùa hè đi nghỉ xả hơi tiêu tiền phóng tay một chút cho cân bằng.

Mình chỉ muốn nói thêm hai ý này về hai ứng cử viên tổng thống Mỹ hiện nay. Thứ nhất, nhiều người cứ hoảng loạn với các phát ngôn của Trump nhưng mình thấy bình thường. Hồi còn ở New York city, đi events gặp giới nhà giàu New York, bọn già, thành đạt, giàu truyền đời, dân da trắng bản xứ, rất nhiều thằng phát ngôn kiểu thế các bạn ạ, toàn kiểu phát ngôn không sợ bố con thằng nào. Mới nghe thì thấy cũng hơi sỗ, nhưng sau nghe quen rồi, lại nghĩ mình mà được như nó mà vẫn khiêm tốn nền nã thì lúc ấy mới đủ tư cách chê nó. Trên đời này quả thật có những người advantaged đến mức chả cần phải uốn lưỡi nhiều quá, bởi cái việc nói thẳng tưng chẳng cần luồn cúi làm ai sứt mẻ chứ chả làm họ sứt mẻ gì mấy.

Thứ hai, là một đoạn hội thoại mình tưởng tượng về Hillary:

Chủ tọa: Mrs Clinton, if now you say that the sun rises in the West, you’ll become the President of the US.
Hillary (liền vỗ tay cái bốp và giọng thảo mai): Of course, Mr Chairman, of course the sun rises in the West. (đoạn quay phải quay trái mắt mở to ngạc nhiên) Who ever said otherwise?

PS: container của mình đi đường nào nhể, nó đi vòng bờ Đông vòng xuống cực Nam châu Phi rồi đi ngược lên, hay đi qua Địa Trung Hải rồi vòng sang bờ Tây? Nếu đi xuống phía Nam, không biết nó đã đi được tới Mũi Hảo vọng chưa nhỉ? Hồi bé đọc truyện, rất thích Mũi Hảo vọng. Các thuyền trưởng tin rằng nếu con tàu đi được đến mũi Hảo vọng, nó sẽ trở về châu Âu bình yên.

55 comments:

  1. Chi dang nho Chau Au ha? Em thich Y lam; em thich di shopping va an o Y. Shopping gia mem, thuong hieu tot, do an thi ngon va re. Nghe chi viet ve nuoc Y thich that. Trong cac nuoc em thich choi o Thuy Sy va an uong shopping o Y va Tay Ban Nha. Ma sao ai cung noi ve thue, ca chi cung noi ve thue, lam em thay run. Nuoc Y dang thue ca nhung nguoi dang o nuoc ngoai? Tai khoan cua chi phai o Y thi no moi biet co so tien do, tk tai chau Phi thi lam sao o Y biet duoc dung ko? Em thay Y no danh thue duoc ca nguoi Y song o nuoc ngoai la rat gioi dung ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong số các nước chị biết thì chỉ có Mỹ tiếp tục đánh thuế thu nhập công dân có được khi ở nước ngoài. Chính vì vậy không nhiều người Mỹ thích đi làm việc ở nước ngoài. Lương chồng chị trả vào tài khoản tại Ý, vì trả vào tài khoản ở Ghana thì sẽ không thể chuyển ngược lại về Ý khi mình hết nhiệm kỳ.
      Chính phủ Ý đánh thuế bất động sản tại Ý mặc dù chủ sở hữu sống ở nước ngoài. Bất động sản mua ngoài Ý bằng nguồn tiền chuyển từ Ý ra cũng phải đóng thuế nốt.
      Nói chung sưu cao thuế nặng.

      Delete
    2. Ua neu Y danh thue chi nhu vay; roi Ganah no cung phai danh thue nguoi dang song tren dat nuoc cua no chu. Tu nhien bi 2 nuoc lay thue luon ha chi? Vo ly, co cach nao giai thich hop ly hon ko.

      That ra thi, neu vay, thu nhap cua chong chi la tuong duong voi thu nhap cua nguoi song o Chau Au; nhung ma sinh song thi lai o Ganah, nhu vay la tiet kiem duoc rat nhieu. Em thi du: 3000 euro/thang o Y thi xai tiet kiem thoi, con o Ganah 3000 euro/ thang thi chac tha ho tung tang luon.

      Delete
    3. Ở Ghana chị không phải đóng thuế. VAT chị không phải trả, thậm chí phí cầu đường chị cũng không phải trả nốt. Đó là một phần trong quy định miễn trừ ngoại giao. Chỉ có điều chính phủ ở đây quản vụ ngoại tệ rất chặt, họ không cho mang hoặc chuyển ngoại tệ ra ngoài nước. Nói chung cũng như VN ý. Tất nhiên là dân vẫn có cách xoay nhưng mình chân phương nên luật thế nào thì mình theo thế, không tìm cách xoay.
      Chi phí sống ở Ghana rất đắt đỏ. Sống ở Ý rẻ hơn nhiều. Ở Ý riêng vụ đồ ăn ngon và rẻ là đã giúp cắt giảm ngân sách đi chợ bao nhiêu. 3000 euro một tháng ở Ý là chị tiêu tung tăng rồi đấy, thậm chí còn để dành được để cả nhà đi du lịch hàng năm. Tất nhiên không kể trường học vì con chị học trường quốc tế nên phải hoạch định một khoản riêng.

      Delete
    4. Em thay truong tu Chau Au cung re qua troi so voi truong quoc te Viet Nam va Singapore. Con chi hoc quoc te o Ghana thi chac chan vai chuc ngan gi do roi. Khung khiep.
      Hoi truoc em xin di hoc cho con em, me chong em noi la truong do noi tieng nhat o day, nha kha gia moi cho con di hoc o do blah blah...ma oi, co 200euro/thang tien an va tien hoc thoi, lam em mem xiu; ma em tuong chac vai ngan; O Viet nam truong quoc te vai tram trieu, vai chuc trieu ma chuong trinh hoc thi cung lay tu ben Phap qua chu dau.

      Tinh ra o Chau Au la re hon song o cho khac ha chi?

      Delete
    5. ở phương tây nói chung chi phí cho nhu yếu phẩm rẻ hơn ở những nơi kém phát triển, nhất là tính trên tổng thu nhập. Chính phủ họ phải quản lý hoặc trợ giá cho nguồn cung thế nào đó để đảm bảo mọi tầng lớp dân cư đều có thể sống khá thoải mái, kiểu như nước, điện, sưởi ấm, đồ ăn an toàn, được đi học vv và vv.
      Nhưng nếu đi học mà lại không định học trường công thì khác. Trường Pháp nói chung là rẻ, vì chính phủ Pháp vẫn theo truyền thống bành trướng bằng văn hóa và giáo dục, trợ cấp cho ngành giáo dục rất nhiều. Đi các nước, nói chung trường Pháp là trường rẻ nhất và có chất lượng tốt. Sau trường Pháp là đến trường Anh. Đắt nhất là trường Mỹ và trường quốc tế. Có thể đắt gấp đôi gấp ba trường Anh và gấp nhiều lần trường Pháp. Nhiều khi ở nhà mình cứ thấy trường tây là gọi trường quốc tế chứ thực ra phải xem chương trình học là gì mới biết có phải quốc tế không. Quốc tế thật thì đắt vô cùng.
      Trường em xin cho con em là trường tư chứ không có yếu tố quốc tế. Dân Âu quen chi phí học hành được nhà nước đài thọ nên họ coi 200e một tháng họ phải tự bỏ tiền túi là nhiều. Giả sử em có 3 con thì chi phí này sẽ là 600e/tháng, chưa kể còn đồng phục và các khoản đóng góp thêm. Tính lên cả năm thì đúng là một khoản kha khá phải có kế hoạch để dành rồi còn gì.

      Delete
    6. em tieu xai ko tinh toan ky nhu chi. Du em thu nhap thap hon chi nhieu. Em ke me em nghe, me em noi dang ky hoc ngay lap tuc: qua re ma chat luong tot the thi phai cho chau no di hoc. Noi chung la cho chau no huong thu duoc gi tot nhat thi lam ngay. Con ba noi nguoi Phap thi keu, di hoc nhu vay ton kem, khong can thiet. Dan Viet Nam gio giau hon dan Phap roi hahahhaha

      O Viet Nam di hoc mau giao truong binh thuong cung la 5 trieu/thang roi chi. Tinh ra con em hoc qua re, ma moi truong lai tot nua, con nha giau moi di hoc o do ma hahahaha.

      Em nguong mo chi lam. CHong chi lam co tien ma chi suy nghi chi tieu ky cang. Em thi cha suy nghi gi het, thich la mua; ko co can suy nghi, ko nhin den gia. Nhieu khi em cung muon lam giong chi, tinh toan chi tieu xem, ma cuoi cung chang bao gio thanh cong, van thich la mua Hic hic hic..Ma oi, cuoi nam em dau kho khi phai dong thue nay kia. Thoi sang nam phai tich cuc kiem tien tiep vay.

      Delete
  2. Em nghĩ, việc tranh cử như vậy thì hẳn trong "hậu trường" ông Tr sẽ có người khuyên ông thế này thế kia, phải nói nhỏ nhẹ hay điềm tĩnh..v..v..nhưng rõ ràng là ông ấy ko cần nghe theo. Người dân chọn ông là phải chọn luôn tính cách thật của ông. Chứ ông ko bày vẽ, khoa trương, làm màu và nói lời ngon ngọt dễ nghe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, một phần là vì tính cách thật, một phần nữa là vì không thẳng tưng huỵch toẹt thêm phần đầu gấu chắc không đấu nổi với Clinton và đám truyền thông mồm loa mép giải.

      Delete
  3. Ở Đức cũng thế chị ạ, cái gì cũng thuế không trốn đằng nào được :(( Em thích đoạn hội thoại tưởng tượng của chị về Hillary quá hihihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở các nước phát triển, dân làm công ăn lương, hàng tháng lương trả vào tài khoản, đi mua đồ thì dùng thẻ debit hoặc credit, bất động sản thì đăng ký vào mạng lưới quản lý của nhà nước, thì chẳng có cách nào trốn thuế được. Không biết bên em ra sao chứ bên chị còn quản tiền mặt cực kỳ chặt. Thẻ chỉ rút được mỗi ngày 200 euro, muốn rút hơn thì phải ra ngân hàng, mà họ hành lên hành xuống mà hình như cũng chỉ cho rút ít thôi chứ không phải muốn rút bao nhiêu thì rút. Như vậy dân chân phương như mình lại càng không có cách nào trốn thuế được.

      Delete
    2. Vâng, đúng đó chị. Nhà em chỉ có chồng đi làm cũng chỉ biết nộp thuế đầy đủ thôi. Bên em có chính sách nếu gia đình khai một số khoản phải chi hàng năm sẽ được giảm một phần nào thuế mà chồng em lười cũng chẳng bao giờ làm.

      Delete
    3. Chị mấy năm nay dính làm nhà nên phải khai xin hoàn thuế nhiệt tình. Còn bình thường hàng năm chị chỉ chú ý tới mấy cái hóa đơn y tế và một ít chi phí hoạt động thể thao cho trẻ con, vì hai khoản này được hoàn thuế. Khoản hoàn thuế chi phí thể thao ít thôi nhưng vì khoản hoàn thuế y tế kia cũng kha khá nên mình một công làm thì tranh thủ làm luôn.

      Delete
    4. Em chẳng bao giờ rút nhiều tiền từ máy, em vừa hỏi chồng em ông bảo tùy ngân hàng chị ạ, như ngân hàng chồng em dùng thì được rút từ thẻ tối đa 1000 euro một ngày. Đúng là bên chị quản lý tiền mặt chặt hơn rất nhiều.

      Delete
    5. Em ở đâu ý nhỉ, chị quên rồi? Ở Ý từ nhiều năm nay mang thẻ debit đi rút tiền chỉ được tối đa 200 hoặc 250e. Em mang một cục tiền mặt đến ngân hàng gửi chúng nó cũng không nhận.

      Delete
    6. Em ở Đức chị ạ, em chịu không biết quy định ngân hàng ở đây thế nào về gửi tiền, chắc họ làm thế vì lo nguồn gốc số tiền hả chị?

      Delete
    7. Họ làm thế để dân không dám giao dịch bằng tiền mặt nữa. Dân Ý nhiều người hay tìm cách giao dịch bằng tiền mặt để trốn thuế VAT và thuế thu nhập. Nhưng một khi mình biết cầm một đống tiền mặt cũng không biết cho vào đâu thì tức khắc ai đó muốn trả mình tiền mặt mình cũng sẽ từ chối.

      Delete
  4. Hình như đóng nhiều thuế quen rồi hay sao ấy bác ơi, mấy khoản bác kể em thấy như kiểu đương nhiên, chẳng thấy lạ nữa ;D mỗi quả thuế vào khoản chuyển container với cả thuế phạt thằng mua garage là thấy củ chuối thôi. Mà cũng lạ, nghi là một chuyện, bằng chứng đâu mà nó phạt thằng kia 40k€, rõ là thằng nào có tóc là phải nắm ngay, kiểu gì cũng phải nắm ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó chẳng có bằng chứng gì, nó chỉ khăng khăng là một cái garage 150 m2 ở giữa thành Rome thế này thì không thể có cái giá đó được. Thằng mua trưng cái mẩu quảng cáo bán garage, và toàn bộ email giao dịch giữa bên bán và bên mua ra, mà cái thằng sở thuế nó vẫn áp mức phạt 40k cho con nhà người ta. Quyền ở trong tay nó, chả biết có kiện nổi nó không. Như nhà bác mà bị phạt oan thế chắc cũng nhắm mắt đóng cho rồi, vì theo kiện tức là tòa gọi lúc nào là phải về Ý lúc đấy, không về bị xử vắng mặt hoặc phải thuê luật sư còn khổ sở tốn kém hơn.

      Delete
    2. Ôi chị ơi, thế hoá ra ông Ý luật pháp cũng linh tinh như cộng sản hả chị ? Thật không tưởng tượng được !

      Delete
    3. Ý có một giai đoạn cộng sản. Luật Ý đến giờ vẫn mang dấu ấn của giai đoạn này, tức là trù dập người có tiền và bênh vực người không có tiền. Cứ thế này thì dần dần xã hội sẽ nghèo đi.
      Xã hội thiên tả thì chắc chắn sẽ nghèo đi, chỉ là vấn đề thời gian.

      Delete
  5. May nam truc em duoc hoc bong o Y, 1 nam 8,000 Euro phai tinh toan lam moi song dc o vung Lombardi ma cung phai do'ng thue het may tram Euro chi a

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ủa, tại sao lại thu thuế của sinh viên nhỉ? Mà mức tiền đó chia ra 12 tháng thì đúng là phải tằn tiện mới đủ, chị tưởng ở mức đó thì không phải đóng thuế chứ?

      Delete
    2. tớ đoán chắc em này để tiền tài khoản sinh lãi, mà lại không khai vào form tax free nên nó cứ tự động rút thuế bất kể bao nhiêu. ví dụ như ở Đức là tiền lãi tiết kiệm một năm dưới 800eur(2 vợ chồng thì được 1600) thì được miễn thuế, nhưng mình phải đăng ký vào form đưa cho ngân hàng chuyển sở thuế. Tớ bị mất tiền ngu lúc đầu thời sinh viên nên nhớ lắm.

      Delete
    3. Nhưng tớ không hiểu một điều, là với 8000euro gửi vô thời hạn (tớ giả sử là vô thời hạn vì tiền em ấy rút ra để chi tiêu liên tục hàng tháng) thì lãi suất được bao nhiêu một năm mà cuối cùng lại thành ra bị thuế mấy trăm? Mấy chục nghe còn có lý. Như nhà tớ thì chưa bao giờ thấy khai cái form taxi free này. Nó chỉ áp dụng cho sinh viên hay cho tất cả mọi người hả cậu?

      Delete
    4. cái này áp dụng cho tất cả mọi người cậu ạ. Nếu cậu có tiền gửi ở nhà bank(kể cả lãi tức cổ phiều trái phiếu,..vào tài khoản) thì nhớ hỏi họ khai cái form này để họ không trừ thuế tự động tiền lãi. Nếu có nhiều tài khoản ở nhiều nhà bank khác nhau thì phải tính toán để chia ra cho hợp lý, tổng các khoản lãi tối đa là 1600 cho cả 2 vợ chồng, nhiều hơn bắt đầu bị tính thuế. Ví dụ như tài khoản ở bank 1 tiền lãi một năm khoảng tối đa là 400 thôi thì trong form cũng chỉ khai 400, ở bank 2 tiền lãi 500 thì cũng chỉ khai 500, vậy là còn 700 cho tài khoản khác nếu có lãi,...

      Delete
    5. Ối, hihi, người sống ở Đức đúng không? Lãi suất ở Đức như nào mình chả biết chứ ở Ý thấp lắm. Hình như phải từ 50k euro trở lên mới được tính lãi suất 1% một năm. Như vậy để được 1600 như người lo lắng thì tổng tiền mặt để trong các tài khoản phải được ít nhất 160k. Tầm này ai có chừng đó tiền mặt nằm ngủ trong tài khoản mà lo phân chia cất giấu hả người ơi. Đang vay ngân hàng trả mortgage hàng tháng đứt hơi ra đây :-D

      Delete
  6. Em ở ngay Ý, chán chả buồn nói đến thuế chị ạ, nói ra mà giận vô cùng giận. Mà giận hơn ở chỗ chỉ bắt chẹt người chân chính, trong khi 1 số không nhỏ lách luật, trốn thuế, họ không tìm cách rờ gáy họ (chắc vì mất sức), nên cứ hùa những người đàng hoàng, dễ bắt thóp mà moi móc cho hết! :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, mình chả có gan khuất tất nên bị chính quyền bóc cho xơ xác. Cái nhà ở Salento của vợ chồng chị, trong vườn có 3 cái giếng cổ bỏ hoang có khi gần 100 năm nay. Giờ mình muốn lấy nước giếng dùng nên đàng hoàng lên ủy ban xin phép. Nó bắt mình đóng phí 7000e. Sợ quá thôi chỉ dám xin dùng 1 giếng, còn 2 giếng kia lại phải thuê người đóng lại kẻo trẻ con ngã vào. Chị biết nhiều nhà họ vẫn dùng giếng vô tư chả ai kiểm tra, nhưng mình không dám làm điều khuất tất vì nguyên tắc của mình đã đành, mà cũng vì mình biết mình luôn nằm trong tầm ngắm của chính quyền và sở thuế, nó chỉ đợi mình sai sót một cái để cho mình ra bã luôn.

      Delete
    2. em biết nhiều người làm ăn nhỏ (nhưng cũng own 3, 4 cái nhà hàng sức chứa 50-70 Pax mỗi cái), mà lợi dụng chính sách contract và thuế để trốn, và bắt chẹt nhân công bắt phải làm chui. Những cái ấy rất nhiều (mà em ở ngay Bắc Ý còn vậy thì Nam Ý đến độ nào), mà ko thấy ai bắt cho. chồng em làm công ăn lương thì 1 xu cũng thuế, tiền thưởng, tiền lấy từ quỹ lương hưu cũng bắt chẹt ko thiếu đồng nào. :(
      Ôi, nói đến thuế là mệt thật ý chị! :(

      Delete
    3. ôi, cái giếng 7000e. Hãi quá chị ạ! :(

      Delete
    4. Đúng đấy. Nhiều doanh nghiệp thuê nhân công chui, làm việc theo kiểu al nero, trả lương bằng tiền mặt và muốn trả bao nhiêu thì trả, vài thành phố sắp thành thủ phủ của dân tàu khựa rồi. Dân làm ăn chân chính không có cách nào cạnh tranh nổi với bọn này. Thế mà thay vì xiết cổ bọn này, phạt tù và trục xuất, thì nhà nước lại tăng thuế những doanh nghiệp đàng hoàng. Chả trách doanh nghiệp gia đình chết dần hết rồi.
      7000e cho một cái giếng bỏ hoang mà nếu mình cứ lấy nước lên dùng thì cũng chẳng ai biết đấy là đâu. Mức thuế phí cao như thế nên dân toàn tìm cách trốn. Chị ví dụ, ông nông dân nhà bên cạnh lấy đâu ra 7000e để nộp thuế dùng nước giếng? Như vậy chắc chắn là ông ấy sẽ dùng trộm. Tức là luật cứ áp thuế thật cao cho những người có tiền, còn tất lẽ dĩ ngẫu là nhắm mắt làm ngơ cho người không có tiền trốn thuế.

      Delete
    5. Vụ nước giếng là phải đóng thuế tài nguyên ạ ? Em cứ nghĩ nhà đất mua thì quyền sở hữu của mình nên mình muốn trồng cây gì hay làm giếng là đc chứ ạ? Miễn là không ảnh hưởng ai thôi!

      Delete
    6. Chị nghĩ không phải như vậy. Ví dụ mảnh đất đó là của em nhưng em đào được cổ vật thì cổ vật đó nhà nước vẫn có quyền tịch thu.
      Tương tự, nguồn nước là tài nguyên quốc gia, ngay cả khi nó nằm trong vườn của em. Em ra sông múc một gáo thôi thì không sao nhưng nếu dẫn ống về ruộng nhà là phải trả tiền. Nhưng chị nghĩ mức tiền 7000euro là quá cao và rõ ràng chỉ nhắm vào người có thể lo đủ số tiền ấy, còn ai rõ ràng chả thể có nổi số tiền ấy thì chính quyền nhắm mắt làm ngơ, tức là tận thu người đóng để bù sớt cho người không đóng.

      Delete
    7. Nhưng dù là vậy thì vẫn phải giải trình ra sao con số 7000 eur chứ chị? Chứ ko nhẽ bảo vì tôi thấy chị khá, và sợ bị phạt nên tôi cho đại con số ấy ~.~

      Delete
    8. Họ bắt nộp bao nhiêu thì nhà chị nộp bấy nhiêu. Mình ở xa, khiếu nại thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình của mình. Vả lại chị nghĩ đó là biểu thuế quy định của họ, họ chắc chắn là không nhầm. Chỉ có điều với cái mức thuế phí như thế thì dân ở đó lấy tiền đâu mà đóng, nên chắc chắn họ chỉ trông chờ vào những người như mình để chặn cổ thôi.

      Delete
  7. Tớ nghĩ sở thuế chỉ có thể đánh thuế trực tiếp từ nguồn thu của mình khi trong giấy tờ nguồn thu đó mình điền mã số thuế, chứ bình thường sở thuế không có quyền biết tài khoản của mình có bao nhiêu tiền vào. Ví dụ như Bộ ngoại giao nơi chồng cậu công tác chuyển tiền vận chuyển vào tài khoản chồng cậu, chắc chắn là trong giấy tờ nhận tiền có quy định phải đóng thuế, và chồng cậu bắt buộc phải cung cấp mã số thuế để họ tự động lấy luôn. Như chồng tớ thỉnh thoảng đi giảng honour vài giờ ở trường khác là phải cho mã số thuế để họ tính thuế luôn. Chỉ có các khoản tiền thuộc dạng trợ cấp từ sở lao động hay xã hội,..là không bị đánh thuế thôi. Ví dụ như ở Đức, nếu bạn phải chuyển nơi sống vì lý do công việc thì tiền chuyển đồ có thể xin từ sở lao động(không phải ai cũng được) và tiền này sẽ không bị tính thuế. Trong trường hợp bạn không xin được từ sở lao động mà phải bỏ tiền ra thuê, thì tiền này sau đó sẽ được trừ thuế khi bạn khai báo thuế thu nhập. Còn nếu cơ quan bạn hỗ trợ thì coi như thu nhập thêm và bạn bị đánh thuế. Ôi nói đến thuế thì đau cả đầu, nhưng nó là thế :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ôi huyên tha huyên thiên chưa nói hết ý. Tóm lại là sở thuế nó chỉ quan tâm đến nguồn thu của mình để nó lột thuế luôn. nguồn chi thì nó cóc cần. có một số nguồn chi mình được hoàn thuế, như tiền container của cậu chẳng hạn, nhưng mình phải nhớ mà khai để lấy lại, mình quên thì sở thuế càng hời, còn mình thì ôm hận :) Tóm lại khai thuế và đóng thuế là nghĩa vụ, đại sứ lại càng phải đóng nhiều làm gương, thắc mắc giề :))))))))))))))

      Delete
    2. Bộ phận kế toán của Bộ ngoại giao làm việc trực tiếp với bên thuế thế nào đó, nói chung là tiền chỉ chuyển về tài khoản của nhân viên ngoại giao sau khi đã tự động trừ hết phần thuế thu nhập phải nộp. Có lẽ sở thuế sợ thả lợn ra mà đuổi nên họ làm việc với Bộ ngoại giao để thu ngay từ đầu cho đỡ rủi ro bị người lao động phản đối và trì hoãn không chịu nộp.
      Tớ cũng có bảo chồng tớ là mình bị bỏ tiền túi một nửa để chuyển đồ thế này thì dù sao cuối năm mình cũng xin hoàn thuế được khoản chi phí này, thì chồng tớ bảo là không được. Chồng tớ giải thích câu được câu mất nên tớ cũng chẳng hiểu mà vì chuyển nhà bận quá nên cũng chẳng có thời gian tìm hiểu. Chỉ tóm lại là bộ cho mình tiền chuyển đồ, sở thuế lấy một nửa, mình đành bỏ tiền túi ra một nửa bù vào, và thậm chí còn không được hoàn thuế cho khoản chi phí này.

      Delete
    3. Đại sứ đóng thuế nhiều lắm rồi, nhóe. Xong lúc đau ốm cần đi viện chụp chiếu thì gọi điện mãi mới đặt được hẹn, mà hẹn vài tháng sau cơ vì bệnh viện quá tải. Nói nghiêm túc thì tớ ủng hộ vụ thuế má, và việc người có thu nhập nhiều hơn trả nhiều thuế hơn người có thu nhập ít hơn là chuyện hợp lý. Vấn đề chỉ là nhiều hơn ở mức độ nào thôi. Như xu hướng ở Ý hiện nay là càng lắm thuế thì dân càng tìm cách lách, ai lách được là lách khẩn trương. Ai không lách được thì thiệt. Chính phủ càng bị thất thu thuế thì càng tìm cách xiết thuế cao hơn với những thằng không lách được để bù vào. Tóm lại, làm người lương thiện mà thu nhập lại trên mức đủ ăn một tí là thành con mồi béo của chính quyền.

      Delete
    4. Vậy xã hội Ý ngày càng rối ren hả chị? Thuế má như thế thì chỉ khuyến khích những thành phần trốn thuế phát triển

      Delete
    5. Không hẳn là rối ren em ạ mà là chính sách mang tính trù dập như thế thì sẽ triệt tiêu động lực phấn đấu và động lực sống lương thiện tự trọng của xã hội.

      Delete
  8. Ở Mỹ mà vụ 40K đó thì chắc chắn Sở Thuế hầu toà. Dân Mỹ nó kiện từng li từng tí, từng câu từng chữ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhưng ở Mỹ mình biết luật sư sẵn sàng giúp thân chủ theo kiện đến lúc có kết quả thì mới lấy tiền. Còn luật sư ở Ý họ làm đến đâu mình phải trả tiền ngay đến đấy. Mà thời gian kiện cáo lâu lắm, kéo dài vài năm là thường. Dân làm ăn bận bịu, ai có thời gian theo kiện, chưa kể còn tốn kém vô cùng. Rồi kết cục thắng kiện, nếu thằng kia không có tiền đền mình thì mình cũng chịu. Ở Mỹ là vào tù, ở Ý thì không vào tù mà cho thằng thua kiện tại ngoại để làm việc trả nợ dần. Nhưng vấn đề là nếu nó không kiếm ra tiền để trả nợ thì thôi, hòa cả làng. Thiếu đi khoản tù đầy nên dân nó không sợ.

      Delete
    2. Đúng rồi, luật sư trong mấy vụ như vậy có thể lấy trên % sau khi thắng kiện. Nhưng mình nghĩ nếu thua kiện vì những cái vô lý thì quan trọng là mất uy tín khi làm việc là chủ yếu, chứ vô tù vì vậy thì chắc hiếm lắm. Luật Mỹ dựa trên án lệ, nên nếu có một vụ như vậy bị xử thì tên tuổi sẽ gắn liền với vụ kiện, làm mà tệ quá chắc ê mặt. IRS của Mỹ dùng biện pháp thương lượng nhiều lắm.

      Delete
    3. À mình nói vào tù là vì mình đang nghĩ đến vụ Madoff. Vụ đó xảy ra khi mình đang ở Mỹ nên mình biết. Hầu như cùng thời gian đó vợ chồng mình bị dính một vụ tương tự ở Ý. Vụ này nhỏ hơn nhưng tính chất y hệt nên gọi là mini Madoff. Madoff Mỹ thì 70 tuổi cũng mời cụ vào tù. Madoff Ý thì tuyên phá sản, nhà và xe bán rồi, tiền tiêu hết rồi. Thế là các chủ nợ đành chịu. Giờ đã gần chục năm, Madoff Mỹ vẫn ngồi bóc lịch và đếm kiến, còn Madoff Ý thì vẫn đi làm giáo sư và thỉnh thoảng lại còn viết sách, và mỗi tháng trả nợ mình 500e :-))). Nó có tái sinh kiếp nữa để trả tiếp thì cũng vẫn chưa hết món nợ với mình. Nhưng luật nó thế, còn tài sản thì nhà nước mới truy, phá sản rồi là thôi, không truy cứu tiếp nữa. Chính phủ quan niệm cho nó tiếp tục làm việc để nó kiếm được đồng nào trả nợ thì hay đồng ấy, nhà nước lại khỏi phải tốn chỗ tốn cơm nuôi tù. Nhưng vấn đề là vì không có hình phạt tù đày này nên nhiều người dễ làm liều, cùng lắm thì tuyên bố phá sản là hết nghĩa vụ nên không có gì phải sợ.

      Delete
    4. Ah vụ đó thì là lừa đảo nên vào tù, còn nếu chỉ áp thuế quá tay thì ra toà thôi. Đúng là luật Mỹ nghiêm, loạng quạng là tống cổ vô tù thành ra giờ tù nhiều quá dân đang phản đối tăng thuế để nuôi tù.

      Mắc cười cái minh hoạ của Giang về Hilary. Đa số dân chỗ mình ở phản đối Trump, ủng hộ Hilary mặc dù cũng không thích lắm.

      Delete
    5. À, may quá có cư dân của khu vực ủng hộ Hillary ở đây. Mình cũng không hẳn là mê Trump nhưng thực sự mình không hiểu nổi lý do và lý luận của những người ủng hộ chị ý: vì truyền thống ủng hộ Dân chủ bất kỳ ứng cử viên là ai, vì quyền lợi cá nhân, vì sùng bái Hillary từ xưa nên giờ chị ý có thế nào thì vẫn sùng bái, vì ghét Trump hay vì thấy chị ấy xứng đáng, ít nhất là xứng đáng hơn Trump? Ba lý do đầu mang tính cá nhân chủ quan, biết sai nhưng cứ làm, thì đành coi như không có gì để bàn, chứ hai lý do cuối thì tớ thấy rất vô lý. Vì rõ ràng chị Hillary có dấu hiệu thao túng và đứng trên luật pháp. Tại sao cư dân một xứ sở luôn nêu cao lá cờ thượng tôn pháp luật lại sẵn sàng ủng hộ một người rõ ràng ngồi trên luật pháp?
      Cá nhân tớ không thích chị H vì chị ấy mắc bệnh dối trá và giả tạo thái quá. Tớ cũng không thấy chị ấy tài. Vì người tài năng chính trực sẽ chọn cách đối diện rõ ràng chứ không đánh bài lờ và luôn tìm cách đi bằng chân của người khác như chị ấy. Khốn nỗi hai cái chân chị ấy dùng, cái chân Bill thì bị dính vụ lạm dụng tình dục, cái chân Obama tuy gia đạo yên ả thì lại dính vụ bảo hiểm y tế và nợ công, hóa ra lại làm chị ấy há miệng mắc quai. Giờ chị ấy vừa tìm ra cái chân mới, đó là chị vợ Obama. Khốn nỗi tớ cứ nhìn thấy chị Obama là muốn tắt TV nên không hiểu cái chân thứ ba này có hữu hiệu hay không :-))))

      Delete
    6. Mình nghĩ họ chọn cái ít xấu hơn. Cái xấu của Trump thì lộ rõ qua những gì ổng nói công khai, qua cử chỉ, hành vi, còn những vụ lùm xùm của Hillary thì không có bằng chứng rõ ràng (điều tra nhưng không có kết luận) hoặc họ nghĩ conspiracy hoặc là hành động bôi nhọ của đối thủ... Vụ điều tra không kết tội được chính là việc thượng tôn pháp luật rồi còn gì? Không kết luận được là phạm tội thì chưa có tội. Mình thì không ủng hộ cả hai nên ko đi bầu hehe. Coi mấy cái debate của hai ứng viên mình không tưởng tượng nổi Trump làm President, còn Hillary thì cảm thấy không xứng cho Nữ Tổng thống đầu tiên, Cặp vợ chồng tổng thống đầu tiên.

      Delete
    7. Trump chỉ bị cái bệnh hơi tinh vi ngông ngạo tí thôi. Nhưng về tính cách và tư cách thì mình thấy ông ta hơn hẳn Hillary. Lỗi nào của ông ta, ông ta xin lỗi luôn. Lỗi nào không phải của ông ta, ông ta phản pháo luôn. Ông ta không phản pháo thẳng thừng chẳng kiêng dè thì chắc đã bị phe kia hạ độc thủ. Người ta chỉ gentleman với lady được thôi chứ. Hillary có phải là lady quái đâu.
      Còn về chính sách thì rõ ràng chính sách của Trump có lý hơn. Chứ mợ kia, cứ thấy chính sách nào được cử tri ủng hộ là mợ cũng vơ vào nhiệt tình hòng câu phiếu. Tham lam bất chấp và thủ đoạn quá nên giờ toàn ngồi cười trừ vì há miệng mắc quai.
      Mọi người hay bảo Hillary thông thạo chính sách và có kinh nghiệm chính trường hơn Trump. Ôi, cần câu cơm mấy chục năm nay lại chả thông thạo và kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên thuộc bài như con vẹt là một chuyện, có làm được cái gì hay không lại là chuyện khác.
      Mọi người cũng hay bảo H có kinh nghiệm ứng xử và bản lĩnh hơn Trump. Từ bao giờ khả năng nói dối không chớp mắt và không ngượng mồm lại được đánh giá cao thế mình không hiểu?
      Việc H chưa bị kết tội không có nghĩa là bà ta vô tội mà trong trường hợp này chỉ có thể nói là bà ta đủ thế lực để vô hiệu hóa pháp luật. Tất cả chúng ta đều biết người thường một lần đắc tội nói dối với FBI thì vài năm chưa chắc đã có thể ngóc đầu lên được, thế mà H của chúng ta lại phải tranh cử tổng thống mới chịu.
      Chỉ là vài quan sát khách quan của mình, chứ mình không về phe nào cả. Ai lên làm tổng thống thì nội trợ là mình đây vẫn phải đi chợ nấu cơm hehe.

      Delete
    8. Bang mình ở là bang ủng hộ dân chủ, Giang mà ở đây binh vực Trump là tiêu ngay haha. Dân ủng hộ dân chủ mà chả dân chủ gì cả. Mình không theo dõi kỹ lắm nhưng có coi một phần của mấy lần tranh luận. Hai lần đầu giống học sinh trung học cãi nhau, khồng, chắc giống học sinh cấp 2 hơn.

      Delete
  9. Nghe cậu kể chuyện thuế má và thủ tục hành là chính bên châu Âu tớ muốn ngất, thôi để tớ kể chi tiết cho chồng nghe để ông bớt càu nhàu về vấn đề thủ tục ông đang gặp phải hiện nay :-). Đúng là chạy trời không khỏi nắng. Nhưng ở Mỹ dù sao thì người bị oan vẫn có đường kiện tụng chính quyền và có cơ hội thắng, không có tiền thuê luật sư vẫn có thể dùng luật sư công, dĩ nhiên tiền nào của ấy nhưng ít ra vẫn còn có cơ hội. Sợ nhất là sống trong một XH mà mình cứ cảm thấy tuyệt vọng, giận dữ vì bất công mà không biết làm sao để đòi công lý. Tớ cảm thấy châu Âu già cỗi đang ì ạch loay hoay với bao nhiêu vấn đề hiện tại, đúng là rọc thuể kiểu ấy sẽ làm triệt tiêu động lực phấn đấu và cả tinh thần đạo đức của các cá nhân trong XH và do đó sẽ làm cho XH nghèo đi. Nước Mỹ thì tiêu thụ quá mức và cũng đang lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Chỉ sợ ông Trung Của ngày càng giàu lại kết hợp với người Nga nối lại tình cộng sản thâm xưa, cùng nhau thực hiện giấc mộng bành trướng bá chủ thế giới mà nhân cơ hội này tác oai tác quái. Cậu đang ở Châu Phi, không biết đã cảm nhận được ảnh hưởng của TQ tại đó như báo đài đã đưa tin chưa nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. À người đã hỏi động đến một vấn đề mà tui cũng đang muốn viết. Ngặt nỗi chả có thời gian ngồi viết. Trong khi Mỹ thì ở xa, Âu thì sợ động chạm tới châu Phi vì quá khứ thực dân, thì Ấn độ và nhất là tàu khựa đã kịp làm bá chủ cả châu lục này. Khựa mà đi đến đâu thì chỗ đó chỉ còn lại rác.
      Hồi ở Mỹ tớ cũng đã lên tiếng về thói tiêu dùng quá mức của xã hội Mỹ. Không sửa chữa thói xấu này thì sẽ còn nhiều vấn đề nan giải và lại càng làm giàu cho khựa hơn. Cá nhân tớ không lo về mối quan hệ Nga Trung, cả 2 bên đều thuộc dạng đầu chày đít thớt, lại chung đường biên giới dài ngoằng, không bạn bè lâu được đâu. Chẳng qua giờ đi đâu cũng bị ghét nên đành phải dựa vào nhau.
      Tớ không cảm thấy tuyệt vọng giận dữ vì bất công ở xã hội Âu. Chỉ là mình biết hạn chế của xã hội đó nên mình phải hết sức cẩn thận, phải hành xử đàng hoàng đúng luật để họ không có cớ hành tỏi mình, mặc dù việc này khá tốn kém. Tất nhiên nếu gánh nặng thuế má giảm thì mình sẽ dễ thở hơn nhiều, và mình xứng đáng được như thế. Nhưng dù sao cũng tự an ủi là dù có oằn lưng vì thuế má thì cám ơn trời mình vẫn đủ lực để có những kế hoạch dài hơi cho gia đình. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, thì thế cũng là may mắn quá rồi.

      Delete
    2. Uh tớ chờ entry của cậu về vấn đề vơ vét châu Phi hiện nay, quan sát của người ngoài sống tại đấy vẫn khách quan và thậm chí có phần chính xác hơn báo đài rất nhiều.

      Vụ Nga Trung thì ý tớ là tớ quan ngại về dã tâm của hai nước đó, có thể thực lực của chúng không bì được với Âu Mỹ nhưng với dã tâm bất chấp thủ đoạn hay hậu quả, miễn là đạt được mục đích của chúng thì mới đáng sợ. "Đầu chày đít thớt", haha, tớ mới nghe câu này lần đầu, đúng là cặp đôi hoàn hảo ...

      Và cảm giác tuyệt vọng giận dữ vì bất công mà tớ nói là nói chung ở bất cứ nơi đâu, chứ tớ nghĩ Châu Âu là nơi dân chủ văn minh, những điều phi lý buồn cười ấy cũng là một mặt trái nào đó trong XH mà thôi. Mà đúng là khi mình đi đường thẳng, không luồn cúi bon chen ma mãnh thì dù tốn kém hơn nhưng tối ngủ ngon không sợ bố con thằng nào đúng không :-). Mà nghe người dọa vụ thuế má ghê quá chắc tui co vòi không dám ôm mộng làm hàng xóm với người vào lúc tuổi già bóng xế nữa rồi :-)))

      Delete
    3. Người mua cái nhà nho nhỏ với cái vườn xinh xinh vừa đủ cho hai vợ chồng người và ông Skye là được. Nhà chỉ cần nhỏ để vào ngủ, còn cả ngày ngồi ngoài vườn cho thích. Tầm nửa triệu euro là ngon lắm rồi. Ở bên này chỉ khi nào nhà vượt quá ngưỡng nào đó thì mới bị áp thuế cao.
      Dân chủ văn minh nghe thì cũng thích nhưng kinh tế phải vững và chính sách phải hợp lý. Chứ đây chân thì mục ruỗng rồi mà đầu vẫn cứ ở tầng mây thứ mấy, thì khả năng đổ cái rầm là hơi cao. Dân Mỹ thực dụng còn đỡ, chứ dân Tây Âu nhiều đứa đầu óc cứ làm sao, cách mạng chả ra cách mạng, cải lương không ra cải lương, và cái gì cũng cãi được nên tớ ngờ rằng nhiều người phát ngôn chỉ để chứng tỏ ta cũng có quyền nói như ai chứ bản thân không thực sự hiểu mình nói gì haha.
      Tớ không hiểu sao chỉ ghét khựa chứ không lo Nga lắm. Tớ có cảm giác Nga gồng thôi chứ bị bao vây kinh tế, thu ngân sách toàn nhờ tài nguyên mà giờ dầu mất giá và các cường quốc thì đang phát triển năng lượng sạch như vũ bão, thì Nga chưa đói ăn là may. Vả lại dân Nga họ không bẩn bựa tham tàn như dân tàu.

      Delete