Saturday, December 15, 2012

Vườn đầy hoa và nhà đầy trẻ con

Sáng thứ sáu mình dậy sớm, hò cả chú lái xe dậy sớm, để đi ra vườn ươm ngoài thành phố mua cây, để chàng ở nhà đánh vật cho bọn trẻ con ăn sáng một mình. Vác về một mớ cây cối chum vại lỉnh kỉnh. Hết tiền phải gọi điện cho chồng cầu cứu. Chồng phải chạy ra ngân hàng gần đó đổi tiền cho con vợ Thị Nở.

Đến tối, tiệc ăn tối, chồng than với ông ngồi cạnh “nó mang về nhà 8 cây hoa giấy to”. Vợ bất bình “anh yêu, thế là không trung thực, chỉ có 6 cây chứ 8 đâu mà 8”.

Vấn đề là cây cối kiểu này lúc mua ở hàng thì thấy long lanh, hoa hoét rộn ràng lắm, nhưng về đến tay mình thì thể nào cũng không ngoẻo sớm thì ngoẻo muộn. Đến sống dai như hoa lan vào tay mình còn nghoẻo nữa là. Tại hôm nọ tự dưng mình nổi hứng lại bê mấy chậu lan ra tắm nắng vì nhớ đọc ở đâu đó là hoa lan thường sống trên triền núi nắng gió và không cần nước. Ai ngờ mấy chậu lan đó là lan trồng trong nhà, phơi nắng hôm trước hôm sau ngoẻo luôn.

Để đề phòng bàn tay cô cám thì mình hầu như chỉ mua hoa giấy là loại hoa không cần chăm bón gì, thậm chí không cần cả tưới nước. By the way bụi rau mùi mình trồng ngoài vườn ngoẻo hết rồi, nằm bẹp dí dính cả xuống đất.

Mấy khóm hạt hoa gì đó mình nhờ chị giúp việc gieo, được chục ngày thì nảy mầm, chưa kịp hoan hỉ thì bị bọn chim đã kéo đến ăn trụi thui lủi.

Nổi hứng vườn tược cho vui thế thôi chứ thực ra bên này làm gì có đất, toàn cát là cát, đến trồng cỏ còn khó nói gì đến trồng cái khác. Muốn trồng trọt tử tế thì phải mua đất về trộn lên trộn xuống. Hôm nọ mình đến nhà một cô người quen, đang líu lo trầm trồ khen vườn rau xanh non mỡ màng của cô ấy, thì chợt thấy dưới một chiếc lá to to thu lu một bãi phân nho nhỏ. Mình im bặt, lảng mất. Chắc chắn là phân mèo vì khu này rất lắm mèo hoang. Mèo hoang gào rú suốt đêm, cộng thêm tiếng gà gáy, cộng thêm tiếng chim hót, cộng cả tiếng kinh cầu, nói chung đêm ngày đều rất náo nhiệt.

Lại quay trở về vụ phát hiện có bãi phân dưới luống rau, mình tịt luôn ý định trồng rau trong vườn. Thôi, trở về với hoa giấy, tiện cả đôi đường. Chắc lũ mèo hoang cũng chẳng nỡ lòng nào mà ra ị vào hoa giấy của mình.

Nhiều khi muốn nho nhã mà đời cũng chẳng cho ta nho nhã ý chứ.

PS: từ hôm chị hàng xóm nhà kế bên vác thằng con hơn 1 tuổi sang khiếu nại nhà hàng xóm nhà đối diện rằng gà nhà chị gáy suốt đêm ngày con tôi không ngủ được, thì không thấy con gà ấy gáy nữa. Không hiểu hàng xóm nhà ta đã làm cái chuồng kín hơn, hay mang con gà đi chỗ khác, hay thịt nó mất rồi?

29 comments:

  1. Haha, dính vào vụ vườn tược thì bao h cũng phải dính tí phưn nó mới tốt tươi được chị ạ. Được cái chồng em rất chăm trong khoản này, toàn lấy bỉm của con vùi luôn vào đống đất. Ông khẳng định rằng, đất nó sẽ tiêu hóa luôn cả phưn và cả bỉm. Chắc thế thật, vì vụ vừa rồi cả nhà em không cần phải đi mua mướp,mà chỉ là trồng mướp trong cái chậu trồng cây quất cảnh dịp Tết thôi chị nhá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chà chà, vùi phân để trồng mướp ý hả, lần đầu tiên nghe nha.

      Delete
  2. Haha, dính vào vụ vườn tược thì bao h cũng phải dính tí phưn nó mới tốt tươi được chị ạ. Được cái chồng em rất chăm trong khoản này, toàn lấy bỉm của con vùi luôn vào đống đất. Ông khẳng định rằng, đất nó sẽ tiêu hóa luôn cả phưn và cả bỉm. Chắc thế thật, vì vụ vừa rồi cả nhà em không cần phải đi mua mướp,mà chỉ là trồng mướp trong cái chậu trồng cây quất cảnh dịp Tết thôi chị nhá.

    ReplyDelete
  3. Hai cô con gái nhà chị, mỗi người một vẻ trông thật là thích mắt. Em thèm con gái quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. ờ, cứ chưa có con nào thì thèm con trai, có con trai rồi thì lại thèm con gái ngay lập tức chứ giề.
      Hai đứa con gái của chị trông khác nhau hoàn toàn, một đứa tiểu thư kênh kiệu, một đứa cục mịch láu lỉnh, đứa trắng đứa đen, nhìn không ai bảo là con cùng bố cùng mẹ

      Delete
  4. Thôi thì nàng trồng cái lọai cây không cần nước không cần phân đi cho nó lành :-)))))))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác có giàn mướp hương không? Em đang mơ có giàn mướp hương, nhưng em sợ giờ em bắc giàn trồng mướp nữa chắc chồng em dọn ra ở riêng quá :-)))

      Delete
    2. Cái giàn mướp em kể là giàn mướp hương á. Mướp dễ trồng cực chị ạ, nhưng mà phải có không gian cho rễ nó phát triển để hút nước. Em trồng trong cái chậu cảnh, cuối cùng rễ nó lan ra khỏi cái lỗ ở đít chậu lan ra lung tung cả một vùng xung quanh dưới đít các chậu cây khác. Nhìn như ma cây!

      Delete
  5. Em Na trông láu lỉnh quá!! Hoa nào thì e ko biết chứ hoa lan nó mọc trong rừng ko thích nhiều nắng, nhiều gió đâu bác ơi. Chậu phalaenopsis trắng của bác ko phải lan trong nhà, cũng phải có tí nắng nên bác đặt gần cửa sổ cách chừng 1m là tốt nhất, tránh anh nắng trực tiếp và gió, chậu bác đặt trong phòng khách chắc là ổn rồi còn chậu trong nhà tắm ko biết có cửa sổ ko, nếu có cửa sổ thì lý tưởng nhất vì nhà tắm nhiều hơi ẩm và ánh nắng, rất hợp hoa lan. Nếu ko có ánh nắng của sổ thì nó vẫn sống nhưng chắc không ra hoa lại. Vụ làm cho ra hoa lại em sẽ tiết lộ dần ;D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời, tiết lộ thì tiết lộ luôn đi lại còn tiết lộ dần

      Delete
  6. Ô trồng hoa cũng phải có tay đấy bác ạ. Có người trồng cây nào chết cây ý, có người vẩy tay cũng lên 1 vườn xanh tốt
    Bác cứ tự hào mình có tay đẻ là được rồi. Ba đứa rõ xinh, nhất là cái cô Bond girl kia, mắt ơi là mắt :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ý cô Dứa cô nào là Bond girl, cô lớn hay cô bé?
      Bác rõ ràng không có tay trồng vườn rồi, trồng 10 cây thì 9 cây chết đứng 1 cây gật gù :-D

      Delete
    2. Cô lớn mờ. Em nhớ bác viết entry về nó gọi nó là Bond girl của mẹ :P

      Delete
  7. em La xinh quá đi mất, nhìn tiểu thư ơi là tiểu thư
    còn em Na thì lém :)) hehe, nhìn khoái ơi là khoái :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em La lớn lên bớt xinh rồi, mũi to ra và mặt quắt lại, chứ hồi bé đi đâu mọi người cũng khen nức nở. Em Na thì chẳng ai khen xinh bao giờ nhưng ai cũng thích nó vì nó láu lỉnh ngộ nghĩnh quá

      Delete
  8. Thôi bác, cây cối hoa lá làm gì cho nhọc, trồng ba bông hoa toe toét kia là đủ rồi.


    ReplyDelete
    Replies
    1. ừ, mà bác cũng vừa nghĩ ra là bố con nhà chúng nó đá bóng ngoài vườn, rồi lại vỡ hết chum nọ chum kia của mình cho mà xem. Đá trong nhà sút hỏng hết khung tranh khung ảnh của mình rồi thì giờ chuyển ra đá ngoài vườn, chẳng mấy chốc mà lại tan hoang cái vườn :-(

      Delete
  9. thề là 3 đứa mỗi đứa 1 vẻ, rất rất yêu yêu yêu chị cún ạ!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Công nhận là nhìn ảnh là có thể đoán được tính cách mỗi đứa một vẻ của chúng nó, thằng anh thì hiền lành đơn giản, con La thì điệu đàng tiểu thư, con Na thì láu lỉnh lắm trò.

      Delete
  10. Em chỉ có trồng hành và tỏi thôi chị ah...nhưng sao em thích Na nhứt nhé, rồi đến cái tuổi hay cãi là chị tha hồ mà nghe...:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giờ nó đã cãi lem lẻm rồi ý em ạ, cãi bằng cả 3 thứ tiếng luôn :-))

      Delete
  11. Em mê anh Lê nhất. Các nét của Lê rất thanh tú, nhất là mấy ảnh từ hồi anh ý được khoảng 2 tuổi, đeo cái tai nghe ý...

    Mấy đứa nhà chị tuy ko giống nhau nhưng có cái mắt hình quả hạnh và đôi môi nét của mẹ. Đẹp!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chồng chị bảo 3 đứa giống ông tất, mắt mũi mồm miệng gì đó là của ông tất :-D

      Delete
  12. Nghe the nay la thay doi vui ve roi! (tao Thuy day, chua lap account nen cha biet de profile the nao!)

    ReplyDelete
  13. Ba anh em trông yêu quá bạn ơi, nghe 3 đứa nó trò chuyện, cãi nhau cũng đủ vui cả ngày (mình cũng chưa lập account mà phải vào comment vì nhìn hình thích quá)

    ReplyDelete
  14. ui tấm hình đẹp quá này, em thích. xx

    ReplyDelete
  15. Chi oi cho em hoi cau khong lien quan, hoi Lila di khau seo ba'c sy cho dung thuoc chong seo gi ha chi? Be' the nao roi a?

    Em moi bi bong nuoc soi nguyen ca'i du`i, da qua giai doan dau don phong phong xep xep, bay gio den doan bong da, chi biet dung bio oil (do cai nay pho bien ben em) va co thay 1 loai ten la Dermatix. Pho bien qua ko biet co an thua khong, nguyen ca du`i do ruc. Lila dung loai nao tot chi gioi thieu cho em voi. Em cam on chi nhieu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lila dùng thuốc bôi chống sẹo Contractubex, hình như thuốc của Thụy Sĩ. Nếu em có người quen ở Ý thì tốt nhất vì có bán ở Ý nhưng không bán ở Thụy Sĩ. Thuốc này chị nghe rất nhiều người nói là chữa sẹo rất tốt. Vết sẹo của Lila vì ở trên mặt, khó che cho khỏi nắng, và khá to nên mặc dù bôi thuốc nhưng vẫn còn rõ. Em thử nhờ người mua thuốc này rồi bôi xem sao. Chú ý đừng để vết thương bị ra nắng, sẹo sẽ càng rõ.

      Delete
    2. Em da mua thuoc va bat dau boi. Em cam on chi nhieu.

      Delete