Saturday, December 29, 2012

San Marco


Mấy hôm trước mình và chàng được mời lên San Marco, một tàu chiến trong hạm đội 4 tàu chiến của NATO đang tuần hành trong khu vực vùng vịnh và biển Đỏ, mang sứ mệnh bảo vệ các con tàu thương mại trong vùng biển nhung nhúc cướp biển Somali. San Marco có 6 tầng, 320 lính thủy, 3 trực thăng, vũ khí thiết bị hiện đại. Trên boong tàu còn có cả một khu ngăn riêng biệt dùng làm nơi giam giữ cướp biển trong trường hợp phải giải chúng về nơi xét xử. Phòng của Đô đốc rất giản dị, đúng là con nhà lính.

Mình và chàng ăn trưa cùng Đô đốc chiến hạm và Tổng tư lệnh, đều là người Ý, và hình như Đô đốc hải quân UAE. Nói hình như vì mình không hỏi rõ chức vụ của ông ta.

Mình vốn không hứng thú với cái gì nhưng lại rất thích tàu thủy và máy bay. Do đó cứ gặp ai thông thạo hai lĩnh vực này là hỏi không ngừng. Hỏi nhiều đến mức hôm sau chồng mình đến đó dự lễ Christmas mass Đô đốc và Tổng tư lệnh còn hỏi “hôm nay vợ ông còn câu hỏi nào nữa không”. Còn chàng thì bảo “hỏi ít thôi không họ lại tưởng em là điệp viên cộng sản”.

Mình rất ấn tượng với Đô đốc chiến hạm N và Tổng tư lệnh E. Cả hai người đều có phong thái rất hào sảng, vui vẻ, lịch sự, nhân từ. Phong thái chỉ có những người có lối sống lành mạnh và tâm hồn lương thiện mới có. Bạn biết đấy, nhiều người quyền chức tiền của rõ lắm mà nhìn mặt trông phát ghê, không biết lắm tiền để làm cái gì.

Đô đốc chiến hạm có đứa con gái 5 tháng tuổi. Ông ấy bảo lúc tôi hoàn thành xong Mission này trở về vào mùa hè thì con gái tôi có lẽ đã biết đi rồi. Tổng tư lệnh có cậu con nuôi người VN, 4 tuổi, tên là Bảo Lộc. Ông ấy mở ảnh cho mình xem. Mặt thằng bé Bảo Lộc giống hệt thằng cu Pax Thiên con nuôi của anh chị Jolie Pitt. Ông ta bảo chị Jolie trả nhiều tiền lắm nên được nhận con nuôi rất nhanh, chứ như vợ chồng ông phải đợi 4 năm mới được nhận thằng bé Bảo Lộc.

Hôm nay thì chiến hạm San Marco đã đang ở ngoài khơi xa. Mình vốn là người lạnh lùng, ít khi ngợi ca, chúc tụng. Lần này là một trong những lần rất hiếm hoi mình nồng nhiệt cám ơn, chúc mừng, chúc chiến hạm có chuyến đi tốt đẹp, và nói rằng hy vọng sẽ có cơ hội gặp lại các ông ở một nơi khác, và cảm thấy hơi sao sao đó khi bước chân xuống khỏi tàu trong tiếng còi chào tạm biệt.

P.S Mình vừa nhận lời làm mẹ đỡ đầu cho một con tàu lớn của Ý. Thực ra là có muốn từ chối cũng chẳng được. Còn cố hỏi chàng “làm chị đỡ đầu được không, chứ bắt làm mẹ đỡ đầu nghe già quá”. Con tàu này được đóng ở Dubai, trị giá khoảng 300tr euro, sẽ hạ thủy và được lai dắt về Ý. Vào tháng 2 lễ cắt băng khánh thành sẽ diễn ra. Tất cả những con tàu đều phải được phụ nữ khánh thành chứ không phải đàn ông. Những con tàu đều được gọi là She. Tên những con tàu phải là tên phụ nữ. Lần đầu tiên một con tàu vào cảng thả neo được gọi là Maiden call.

21 comments:

  1. chị ơi sao mà em thích cái ý tưởng "chị đỡ đầu" quá ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. ừ, chị cũng thấy ý tưởng đấy rất hay, thế mà chồng chị lại bảo tại sao không nói linh tinh không chịu được :-D

      Delete
  2. Giang oi ! Vay chien ham moi se mang ten Giang Vu phai khong ? Xin loi vi sang som nhay vao blog cua Giang bang dien thoai nen viet Tieng Viet ko co dau ! Luc nao ha thuy chien ham moi thi Giang tuong thuat cho moi nguoi biet voi nha ! Ngay xua minh da tung say sua doc tat ca cac tai lieu day cop cua daddy minh ve tau chien , tau ngam .... Nhung cai minh thich nhat trong so tai lieu ay la may quyen qui tac ung xu , cac nghi le , cach sap xep ban tiec , cho ngoi ...ect...noi chung la tat ca moi dieu ve cac cuoc don tiep , chieu dai khach tren chien ham ( tu tiec nho den tiec lon ) . Oi ! Giang duoc len chien ham ! Thich the ! Minh nguong mo Giang qua di thoi ! New year ben Dubai the nao ha Giang ? O Sai Gon dang nong dien dao ...di ngoai duong ma boc khoi, chi muon the luoi ma tho hong hoc nhu cun con thoi !:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con tàu mới này là tàu chuyên dụng biến dầu thành gas gì gì đó, sẽ neo đậu cố định ngoài khơi chỉ để dùng vào mục đích này thôi, chứ ko phải chiến hạm. Ngoài ra, tớ cũng chỉ là mẹ đỡ đầu cắt băng khánh thành hạ thủy tàu chứ con tàu này không mang tên tớ. Cũng may chứ ko ngại chết, tên mình thì đã khó đọc

      Delete
  3. Đọc những bài như này thích quá. Bố em là bộ đội hải quân và cũng đã từng là thuyền trưởng nên nhìn những chú hải quân thấy rất thân quen. Mà chị kêu chị thấp là sao. Nhìn ảnh kia thì chị có chiều cao trung bình, tức là từ mét sáu trở lên vi đôi giày kia hoàn toàn không cao mà.

    ReplyDelete
  4. Nhìn chiến hạm thích thật. Em từ khi xem Titamic và gần đây Life of Pi lại đâm raì sợ đi tàu, cruise kiếc các kiểu cũng chả mặn mà :D. Thế điẹp viên cộng sản có moi đc thông tin gì không về chia sẻ với chị em với, kiểu như ảnh chụp với 320 anh lính thuỷ đẹp giai chẳng hạn :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các chú lính thủy chỉ thập thập thò thò chứ ko đi ra. Ảnh này là do Đô đốc gửi cho chồng chị chứ chị cũng không tự chụp cái nào. Chị cũng sợ nước chết đi được mà chồng chị lại đã hứa với một cruise rằng tháng 2 ông ấy sẽ mang cả gia đình lên cruise. Có khổ thân mình không cơ chứ.

      Delete
  5. Ui sao trong hình chị và Bác đứng xa nhau thế. E nhìn thoạt qua tưởng ko có Bác nữa luôn. Người chị nhỏ nhắn vậy nên trẻ lâu, chứ cao to quá lại mau già.
    Dạo này thấy cung nô bộc của chị có vẻ sáng sủa nhỉ, ko thấy than phiền gì nữa ah.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mặt chị hơi xương xẩu nên không thuộc diện trẻ lâu :-(

      Delete
  6. Làm mẹ đỡ đầu cả con tàu to bự thế cũng oách nhỉ. Tao nhớ lâu lâu rồi có cô hoa hậu Ngọc Khánh cũng được làm mẹ đỡ đầu cho một con tàu nào đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hihi, tao chẳng thấy oách gì. Mà nói thật tao cũng chẳng thích oách. Chẳng qua họ mời và đó là nhiệm vụ không từ chối được

      Delete
  7. Năm mới chúc gia đình bác nhiều sức khỏe, an vui, hạnh phúc! Riêng bác lúc nào cũng xinh đẹp :D

    ReplyDelete
  8. Đọc xong cứ thấp thỏm con tầu khánh thành sẽ mang tên CONCUNBEO :-))), thế mà lại bẩu không phải :-))) hì

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời lại có con tàu đi lăng quăng mang tên concunbeo thì chắc em hết dám vác mặt ra đường quá :-)))

      Delete
  9. Chúc cô và gia đình năm mới hạnh phúc, bình an cô nhé.

    ReplyDelete
  10. Nghe San Marco tớ cứ tưởng cậu lại về Venice :-). Hy vọng đến khi cắt băng khánh thành con tàu kia thì tóc của sea godess lại đủ dài để khỏi phải kẹp lược vất vả nhé :-)).

    Nhìn các anh đô đốc hải quân, chẹp chẹp, đúng là có khác!

    ReplyDelete
  11. hí hí, đang định hỏi là tên con tàu là Giang Vũ hay Concunbeo thì đã có người khác hỏi ở trên kia rồi. Cái ý tưởng đỡ đầu con tàu nghe cũng vui vui nhỉ, vinh dự phết :D

    ReplyDelete
  12. Nghe chị tả E nhớ hồi sinh viên lần đầu tiên đến Hải Phòng, đánh bạo đến 1 con tàu của nước ngoài, xin lên thăm mà họ cũng cho lên, rồi cử 1 anh thủy thủ đi giới thiệu khắp nơi, sướng mê tơi và nhớ mãi kỉ niệm ấy. Commnent thêm 1 câu ko liên quan nữa là đôi xăng đan của Chị làm E thích mê đi, cứ phóng ảnh ra để nhìn vào đôi chân chị thôi :))

    ReplyDelete