Thursday, June 11, 2015

11/6/2015



Bọn trẻ con trường Lê La Na tuần có bài test toán một lần, mỗi bài test gồm 10 câu hỏi, trả lời đúng một câu sẽ được 1 điểm. Cứ 3 bài test được 10 thì sẽ lên một bậc toán, nhưng phải là 3 điểm 10 liên tiếp nếu không thì phải tính lại từ đầu. Mẹ chủ quan ông con trai học khá toán nên không ngó đến mấy bài test mà mẹ biết là dễ ợt đối với ông. Cuối cùng hóa ra từ đầu năm học tới tận tháng tư, gần 8 tháng, mà ông vẫn cứ ì ạch ở bậc toán 4, không lên được bậc nào. Ông cứ 10, 10, 9, rồi lại 10, 10, 9, là do ông cẩu thả nhầm nhọt tính toán ở đâu đó. Sau tối hậu thư của mẹ “từ giờ đến cuối năm học con phải lên hai bậc toán nữa thì mới đúng khả năng của con” thì ông có vẻ lo lắng. Ra tối hậu thư để cho ông cẩn thận hơn thế thôi chứ mẹ biết thừa cái tật hay cộng trừ nhầm nhọt này là do gene của mẹ.
Con gái học sau anh trai hai lớp và cũng đã lên bậc 4 giống anh. Hôm đầu tiên làm bài test level 4, được 3 điểm. Mẹ gật gù, level 4 hơi khó cho con gái. Lần thứ hai lại được 3 điểm, mẹ bảo “mẹ sẽ giúp con”. Sau hai buổi chiều hai mẹ con học với nhau, mẹ bảo “từ bây giờ bài test toán level 4 con sẽ phải được ít nhất 7 điểm”. Hôm sau đi học về, con gái bảo mẹ “mamma, hôm nay La được 8 điểm, cô giáo bảo La amazing. Mamma dạy cho La được 10 được không mamma?”. Mẹ bảo “không, con cứ dừng ở điểm 8 và luyện lại những thứ mẹ vừa dạy con. Khi nào mẹ thấy con sẵn sàng thì mẹ sẽ dạy cho con được điểm 10”.
Hôm sau con gái về lại năn nỉ mẹ dạy cho lên điểm 10 nữa. Bị mẹ từ chối tiếp thì con gái giở giọng chăn dắt “mamma cứ dạy La, rồi La làm được hết nhưng La sẽ giả vờ sai để được 9 điểm thôi, La sẽ cứ ở level 4 thôi, không lên level 5 đâu mamma đừng lo”. Trời, tôi lo cái gì hả trời, bậc 4 còn vã mồ hôi chưa xong mà nó lại hứa sẽ cố tình làm sai để không lên bậc 5. Cái tính lạc quan tếu này là ở đâu ra ý nhẻ???
Nhưng có vẻ mẹ đánh giá thấp con gái. Chỉ trong vòng 1 tháng con gái đã lên level 5. Mới học lớp 2 đã lên level 5 về toán, trong khi level 5 là level của học sinh lớp 5. Học giỏi quá cô giáo giờ không cho lên bậc nữa. Mẹ ủng hộ cô giáo, mẹ sợ con gái mẹ chỉ chăm chăm chạy đua thành tích sẽ không có đủ thời gian cho kiến thức ngấm vào đầu. Còn ông con trai, tối hậu thư của mẹ có vẻ có tác dụng. Chỉ sau 3 tuần ông lên bậc toán 5, và sau 4 tuần ông đã lên bậc toán 6. Mẹ vừa ở Ý về, nghe bố khoe, mẹ hết cả mệt. Con mẹ ngoan ngoãn, học giỏi, vất vả đến đâu mẹ cũng không ngại. Thế rồi từ hôm ở Ý về mẹ bận tối mặt tối mũi, con trai bị điểm 3 ngay trong lần thử sức level 6 đầu tiên mà mẹ vẫn chưa có thời gian hướng dẫn. Thôi đợi hè mẹ dạy cho một thể.
Con Na thấy mẹ nói chuyện về bậc toán với anh chị bèn chõ vào hỏi luôn “mamma, Ang na ở level nàu?”. Tình tình cạnh tranh rất ghê. Mẹ bảo “em bé ở level mẫu giáo bé chứ level nào” và bị nó gào lên “hông phại, Ang na ở level 10”. Khổ nó mới chỉ biết đếm đến 10 nên nó tưởng 10 là cao nhất, cả bảng chữ cái nó mới chỉ biết mỗi chữ A, và hỏi cái gì liên quan đến chữ và số nó cũng híp mắt cười hi hi.

16 comments:

  1. Con trai Alex học lớp mấy rồi bạn G? Toán có vẻ khó nhỉ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ale học year 4 hệ Anh 13 năm, tức là tương đương grade 3 của các hệ 12 năm như Mỹ, Ý, Việt, bạn An ạ.
      Toán liếc qua thì thấy lùng bùng nhưng thực ra chỉ toàn là cộng trừ nhân chia phân số và số thập phân.

      Delete
    2. Toán lớp 3 mà khó thế nàng, bằng trình độ lớp 5 ở Đức. Các cô cậu nhà nàng có gen giỏi toán rồi.

      Delete
    3. Nàng nói đúng đấy, toán này level 6 tức là tương đương lớp 6 của hệ 13 năm, tức là bằng lớp 5 của những hệ 12 năm khác. Bây giờ chúng nó học kiểu mới, tức là lớp chia thành nhiều nhóm theo năng lực, đứa nào giỏi hơn thì cứ việc học cao hơn chứ không phải đợi các bạn khác. Ở lớp của Ale đa số các bạn ở level 4.

      Delete
  2. Toán này là khó rồi, con gái tớ học lớp 4 mà toán cũng chưa khó như này. Tội nghiệp Ale. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi. Con bạn An học lớp 4 American Curriculum thì tương đương lớp 5 của British Curriculum, trong khi level toán trên kia là của lớp 6. Level 6 này thì nó mới bị điểm kém, chứ level 4 và level 5 trước nó làm dễ hơn ăn kẹo. Tớ không thúc ép gì hết, nhưng tớ nhìn sức nó thì biết nó được đến đâu. Bắt chúng nó học khó quá thì sẽ gây nên những căng thẳng không tốt cho sự phát triển của chúng nó, nhưng để chúng nó học dễ quá chúng nó sẽ mất động cơ phấn đấu và dễ nảy sinh tâm lý coi thường giờ học ở lớp. Chính vì lý do này mà các lớp học giờ đều chia học sinh thành các nhóm với các mức độ thử thách khác nhau tùy vào năng lực. Nhưng tớ không biết trường công có làm như vậy không???

      Delete
  3. Toán có vẻ khó nhỉ :), mà bác dạy bọn trẻ con bằng tiếng việt hay tiếng anh hả bác? Chắc tiếng anh, chứ bắt bọn nó hiểu phân số, tử, mẫu các thứ thì mệt quá nhỉ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khó thế mà bác chỉ cần ngồi học với chúng nó vài ba buổi là chúng nó lại được 10 ngay, em ạ. Lê La rất thông minh, học ít nhưng học đâu hiểu đấy. Mà La còn giỏi hơn Lê vì La học toán trên hẳn 3 lớp, giỏi đến mức cô giáo giờ không cho làm toán nữa.
      Bác dạy bằng tiếng Anh, mấy thứ này học bằng tiếng Việt cũng không để làm gì vì chúng nó sẽ không có cơ hội học trường VN. Tiếng Việt bác chỉ mong chúng nó biết đọc biết viết và giao tiếp bình thường. Nhưng chưa biết sẽ cho học đọc viết tiếng Việt kiểu gì vì không muốn chúng nó phải học nhiều quá. Hiện nay một phần thời gian của chúng nó phải dùng vào việc học chương trình của Ý, để khi cả nhà chuyển về Ý chúng nó sẽ phải vào học trường Ý. Bác đã lên kế hoạch tài chính của gia đình trong vòng vài năm tới, sẽ không đủ sức cho cả 3 đứa học trường quốc tế ở Rome.

      Delete
    2. Nhà ngoại giao ko đc giảm học phí trường quốc tế khi học ở Ý hả bác? Đáng lý phải được chứ nhỉ, nhà bác còn di chuyển nhiều mà. Lê La giỏi toán thế này là gen nhà ngoại rồi :-) thích quá!

      Delete
    3. Hình như có được, nhưng giảm chẳng đáng là bao em ạ. Bác vướng cái nhà đang làm dở chứ không thì không có vấn đề gì hết.
      Hồi bé ngài cũng giỏi toán lắm đấy, nhưng giỏi số thôi, không giỏi logics, đặc biệt hình học thì như hũ nút. Bác thì dốt số, nhưng rất giỏi toán logics và hình học. Chưa biết mấy đứa con sẽ giống ai, lại lọc đúng những cái dốt của bố mẹ thì hỏng bét.

      Delete
  4. Mỗi lần nghe mẹ Cún kể về em Na là mình cũng muốn híp cả mắt. Thiên vị em Na quá rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ôi hôm nay em Na đi play date, thế nên mình phải 5h chiều mới gặp em thay vì 1h như thường lệ. Chưa chi đã nhớ cái mắt sắc lẻm và cái mồm lau láu của em quá rồi.

      Delete
  5. Chị may mắn thật đấy, có con vừa xinh vừa học giỏi, trộm vía! Gene học giỏi của bố mẹ mà truyền lại được cho con thì nhất rồi, chả tiền bạc của cải nào lại được.
    Chỉ sợ con mình không đủ năng lực tiến thân trong con đường học hành thôi, chứ con cái mà học được thì đầu tư cho học hành không lo phí uổng, em thấy thế. Dù cách nuôi dạy của bác em có khiếm khuyết, nhưng càng lớn em càng cảm thấy may mắn vì được lớn lên trong môi trường gia đình coi trọng và luôn chăm lo chuyện học hành của con cái. Cái đó tạo cho em nền tảng rất tốt sau này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nhìn con chị suốt, chẳng thấy chúng nó xinh nữa. Chị cũng không muốn con chị xinh. Xinh thì sẽ có mọi thứ rất dễ và do đó việc kiên định phấn đấu theo con đường thực lực của bản thân sẽ trở nên quá khó khăn, lại càng khó khăn hơn khi con người vẫn còn non nớt và ham hố. Chỉ cần hình thức ưa nhìn, ăn mặc tóc tai gọn ghẽ là được. Con chị không thành đạt về mặt hàn lâm cũng được, miễn học đủ để kiếm tiền nuôi thân được lương thiện. Và miễn là ham mê đọc sách để mở mang tri thức.
      Chị nghĩ nghiêm khắc không phải là vấn đề, vấn đề là ở chỗ không có sự yêu thương. Trẻ em phải nghiêm khắc để vào khuôn khổ, nhưng cần cả yêu thương để thrive. Thế hệ trước mình chắc khổ quá nên cái vế hai này hơi thiếu. Dù sao chị vẫn cám ơn trời phật đã cho chị lớn lên trong hoàn cảnh khắc nghiệt, để bây giờ nhiều thứ với người khác là khó khăn thì với chị chỉ là chuyện nhỏ.

      Delete
  6. Nghe Lê La học giỏi mà sướng hết cả người chị ơi, ko gì vui bằng thấy con cái ngoan ngoãn học giỏi :)
    Hông biết British International School bên đó học phí nhiều lắm hông chứ BIS bên này em nhìn bảng học phí mà choáng váng. Secondary school thôi mà dao động từ 530mil (around 25k US$) rồi cứ lên mỗi lớp là học phí tăng thêm 10-15% :(. Em tính sơ sơ nếu học đến tốt nghiệp THPT thôi thì phải mất 8 tỷ cho 1 đứa akakak

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong các curriculum phổ biến, đắt nhất phải là trường quốc tế, tức là trường IB (International Baccalaureate), là loại trường sau khi tốt nghiệp cấp 3 học sinh có thể xin học tại bất kỳ trường đại học nào trên thế giới. Đắt nhì chắc là trường Mỹ. Đắt thứ ba là trường Anh. Rẻ nhất là trường Pháp. Trường Pháp rẻ nhưng chất lượng tốt vì chính phủ Pháp vẫn chi tiền bao cấp để phổ biến văn hóa và ngôn ngữ nước đại Pháp.
      Tiền học phí ở mức như em nêu là rất bình thường cho một trường Anh tốt. Tất nhiên có nhiều trường Anh rẻ hơn, nhưng chị không biết có tốt không.

      Delete