Thursday, June 14, 2012

Linh tinh

    

“Nắng này nó khác cái nắng kia. Cái nắng kia nó xịt ngay vô nhà, cái nắng này tưởng nó phức cái ngọn cây nhưng mà nó không có phức”. Hiểu chết liền.

Ở lâu với bà Nuôi mình quen, không chú ý đến từ ngữ làm gì cho hoang mang, chỉ trông văn cảnh mà đoán ý. Thế mà nhiều khi đoán ý cũng không nổi. Như ví dụ ở trên, chả hiểu u Nuôi định nói gì?

Theo gương bà Nuôi, mỗi lần mình làm gì mà con Lila không thích thì nó sẽ khóc lóc mà rằng “mamma làm Lila gầy”. Nguồn gốc của câu nói tối nghĩa này là như sau: mỗi lần thấy mình quát, bà Nuôi sẽ hỏi Lila “Con làm gì để mamma gầy?”. Tiếng Cần Thơ của bà Nuôi, cộng thêm vốn tiếng Việt nguệch ngoạc của Lila, từ đó nó suy ra gầy (rầy) = giận.

Hôm qua thì đến lượt con Anna lăn ra ăn vạ mồm bem bẻm “mamma gầy Ang Na”. Và sáng nay, thấy nó lục trộm túi mình trút tiền xu vung vãi trên sàn, mình quát “này” một cái, tưởng nó sợ hóa ra nó nhảy cẫng lên cười ha hả tay chỉ chỉ mẹ “mamma gầy mamma gầy hahaha”. Thế thì còn cáu làm sao.

Cứ tưởng tượng một ngày ông con trai độc nhất về VN hỏi vợ, đi ăn với cô nào, muốn hỏi cô ấy có muốn thêm tí nước mắm vào bát không mà lại hỏi “anh xịt cho em chút nước mắm nhá” thì có mà cô ấy chạy mất dép.

Bọn trẻ con cũng biết mẹ nói tiếng Việt một đằng, bà Nuôi nói tiếng Việt một nẻo. Thế nên cứ bí từ khi giao tiếp với bà Nuôi một cái là Lê La chạy ra “Mamma ơi cái từ này tiếng Cần Thơ nói thế nào?”. Mẹ chỉ cho một cái là chạy lon ton lại bà Nuôi nhắc lại như vẹt, và tiếng bà Nuôi “À, tưởng gì”.

P.S: Hôm nay đau đầu quá. Chẳng phải học hành cật lực gì để mà đau đầu cho cam. Lý do sáng nay đứng nói chuyện có khoảng 5 phút với một chị phụ huynh, nắng chiếu đúng gáy, biết ngay là sẽ đau đầu. Càng già càng mỏng manh dễ vỡ. Về nhà đau đầu nên không học được, mở trang lacai.org ra xem. Đọc được cái tít “phụ nữ lấy tây chỉ toàn gái xấu”, và câu bình luận của lá cải “vừa xấu vừa xanh lại có nhiều hột”, cười vỡ bụng.

Mình dạo này xấu thật. Gầy nhom, mặt mũi vêu vao, thái dương hóp lại, mắt trũng sâu, gò má nhô ra, ngay bên dưới gò má lại hóp vào, xương hàm bạnh ra, nói chung ko đếm nổi bao nhiêu góc cạnh trên mặt. Tối qua đi dự một event, mặc váy khoe trọn tấm lưng trần toàn xương xẩu. Để khoảng chục ngày nữa đỡ bận mình sẽ ăn uống phục thù

Đau đầu quá, đi ngủ tí xem có đỡ đau đầu tí nào không. Thi thì thi, mà chả thi thì đừng.

 

Ảnh: chồng mắc bệnh chỉ đạo Khắc Huề. Đã bảo đứng yên cho người ta chụp thì vẫn luôn mồm chỉ đạo, kết quả lên ảnh mồm há hốc ra, thế là đành phải cắt đi thôi.

43 comments:

  1. =)) ôi, chết vì cười:)))).

    Tấm hình này nhìn đã thấy nhí nhố rồi, em Na có 2 cái sừng nhìn đáo để quá thôi xxx

    ReplyDelete
  2. Ôi sao hội trẻ con đã lớn thế này rồi hả bác??? Choáng! Cả ba đều cao cao gầy gầy. Mà bạn Lê với bạn La đều thừa hưởng miệng cười đẹp của mẹ rồi.

    ReplyDelete
  3. Hehe, cả ba anh em đều xinh đẹp, thon thả, Bác quần đùi bị cắt mặt đứng làm nền cho 3 anh em là đúng roài, cho vào khéo lại thành ra dìm hàng bác ý ;-)

    ReplyDelete
  4. Đâu ? đâu ? tấm lưng trần xương xẩu đâu ? ngắm tí :-))))))))))

    ReplyDelete
  5. Nhất thiết là phải trang trí thêm 2 cái tóc ngúc ngoắc cho em Na hả chị, vì nhìn em í ko thì cũng muốn cười lắm rồi, ngộ nghĩnh quá :))

    ReplyDelete
  6. Hahaha, bọn trẻ con nó cũng biết bà Nuôi nói tiếng Cần Thơ hả bác? Con Anna làm em cười té ghế :))

    ReplyDelete
  7. ớ, cuối cùng chị lại mặc váy lưng trần chứ không phải áo dài à? hihi
    Tiếng bà Nuôi đúng là hiểu chết liền. Tụi nhỏ học hết đấy chị - )

    ReplyDelete
  8. Ối, con Liala thông minh thật cái vụ "gầy"=rầy vì tiếng Cần Thơ kiểu "con cá gô bỏ vô trong gổ nó kêu gồ gồ" là câu cửa miệng mà, tụi tớ vẫn hay nói kiểu "đi ga", "xong gồi" để nhại tiếng miền Tây đó haha =))
    lưng xương xẩu không khéo lại là điều thèm muốn của bao nhiêu người. Hôm rồi tớ đi tham gia một cái gì đó gọi là "go healthy" vì tò mò, tới nơi thấy các cô trong ban tổ chức cô nào cô nấy gầy như que tăm, người toàn xương không 1 chút mỡ, mặc áo quần kiểu áo sơ-mi dài tay bỏ vô quần tây lỏng khỏng, mặt góc cạnh, là một ví dụ perfect cho "go healthy" ...thế là tớ thấy mình giống fat cat vì người mình không được toàn xương mà toàn núi đồi hé hé =))

    ReplyDelete
  9. :-)) Câu cuối làm em cười nghiêng ngả. Nhìn cái hình lại thấy 4 bố con nhắng ơi là nhắng :-D
    Còn câu này nữa chị: “anh xịt cho em chút nước mắm nhá”. Anh nào mà nói với em câu đó chắc e cũng đứng hình vài giây :-))

    ReplyDelete
  10. :) hong phải Cần Thơ mới dzị đâu Giang ơi. Dân Bình Dương ( sát nách Sài Gòn) cũng vậy thôi. Hồi mình đi làm ở VN có sếp là người Huế, cứ bị ghẹo hoài vì từ địa phương với cách phát âm của mình.

    ReplyDelete
  11. hahahaha....câu đầu tiên về cái vụ nắng em đọc đi đọc lại cũng chả hiểu nổi ý bà Nuôi muốn nói gì, gia đình em, Ba em cũng gốc người miền Tây , bà Nội em là người Cần Thơ nhưng đâu có nói nhiều từ khó hiểu như bà Nuôi đâu ta, có lẻ bà Nội em lên SG lâu nên ko còn nói những từ or những câu như vậy nữa.

    Cái hình này trông vui quá, em thích nhất em bé Na Tra có 2 sừng nhỏ trên đầu, đứng hiên ngang nhất trong hình, mà sao chị ko để nguyên hình bác trai đang há mồm chỉ đạo, sao lại cắt uổng quá, em nghĩ để nguyên hình bác trai đang chỉ đạo xem chắc cười vỡ bụng...hahahaha

    ReplyDelete
  12. Bee nhìn quả chân béo béo quặp quặp của em chưa :-)))

    ReplyDelete
  13. Chúng nó gầy nhưng ko cao đâu. Bố lùn mẹ lùn con cao làm sao. Miệng Lê cười đẹp lắm, tươi như hoa. Na thì hơi vổ, Na thì hơi móm.

    ReplyDelete
  14. Mấy lần dỗi chị cái tội ko chọn ảnh đẹp của ngài đưa lên đấy. Mà đã chọn cái đẹp nhất rồi đấy chứ

    ReplyDelete
  15. Xương xẩu lắm nhưng có ai chụp ảnh cho đâu bác ơi

    ReplyDelete
  16. Nó bắt buộc cho nó đấy, cho giống con Lila mà, cạnh tranh lắm.

    ReplyDelete
  17. Có chứ, ai nói với nó tiếng gì thì nó nói lại tiếng ấy. Giọng con Anna mới gọi là giống, nghe chỉ có nước cười bò. Chân nó gọi là “chưn”, gọi nó bảo là “kiu”.

    ReplyDelete
  18. Hai sự kiện khác nhau mà. Sự kiện hôm trước phải mặc kín đáo, sự kiện hôm sau mặc hở được

    ReplyDelete
  19. Tớ nghĩ đàn bà phải có thịt một tí nó mới mềm mại. Dân Á mình có thể vừa có đường cong mềm mại mà vẫn mảnh mai thon thả, chứ dân Âu hầu như tuyệt đại đa số hoặc là béo hoặc là gầy khô khỏng. Nhìn đàn bà Âu ngoài 30 tuổi hầu như đều rất chán.
    Người tớ chỗ nhiều thịt chỗ ít thịt, rất có chọn lựa chứ ko chịu phân bố đều. Tớ chỉ mong cái mông tớ nó bớt đi một tí để đắp vào chỗ khác mà nó chả chịu sút cho

    ReplyDelete
  20. chữ "phức" trong câu nói của bà Nuôi có nghĩa là "khuất" đấy cậu ạ :-). thế khi nào cả nhà đi Dubai? mấy nay tớ tưởng cả nhà đang lục đục chuẩn bị bay rồi chứ.

    ReplyDelete
  21. Bà Nuôi toàn dùng từ xịt thôi. Mà bọn trẻ con nhà chị thì học rất nhanh, cái gì chỉ nói một lần là học được rồi, kể cả con Anna. Hôm qua con Anna làm gì mà bà Nuôi hốt hoảng “chết mẹ”, thế là nó nhắc lại luôn “chết mẻ”

    ReplyDelete
  22. Thế à, tớ tưởng chỉ có ở Cần Thơ mới nói r thành g như vậy :-D

    ReplyDelete
  23. Bà Nuôi có khi hơi đặc biệt vì bà ấy có cách cảm nhận thế giới rất lạ. Ví dụ, số một đằng bà ấy sẽ đọc thành một nẻo, phải dùng từ này để mô tả một hiện tượng gì đó thì bà ấy sẽ dùng từ khác hoàn toàn hoặc thậm chí sáng tác ra hẳn từ mới, ngày nóng gần chết thì bà ấy than “lạnh heng”, mà ngày lạnh run thì bà ấy lại bảo “tưởng gì hóa ra có lạnh gì đâu”. Tóm lại là lạ lắm :-D

    ReplyDelete
  24. Tiếng Cần Thơ phức là khuất à, tớ chưa nghe bao giờ đấy. Bổ sung vốn từ vựng, tks cậu.
    Tớ chưa đi đâu. Cuối tháng 7 tớ mới đi. Bọn trẻ con đã học xong đâu, rồi cả nhà còn đi nghỉ nữa cơ mà.

    ReplyDelete
  25. Em Na nhìn k đã hài r, bác còn làm cho 2 cái chỏm tóc 2 bên nữa thì nhìn e k thể k cười.
    Bác lạ nhỉ, toàn gầy đi. E từ hồi 30 mới thật thấm thía, k ăn chỉ thở thôi cũng vẫn béo. Hôm qua đã được địch cảnh báo là "Dạo này hình như chou hơi đẫy đà". Địch mà nói là đã đến mức báo động r haizzzz

    ReplyDelete
  26. Thôi thế mời em sang làm vợ chồng chị, vì chồng chị lại thích người hơi đẫy đà. Có lần chị thấy một nàng theo chị là béo rồi mà chồng chị cứ khăng khăng là không béo, và suốt ngày chê chị gầy :-D

    ReplyDelete
  27. Em Shrek xinh xinh của bác trông đáo để nhất nhà. Chắc chắn nhiều gien mẹ G nhất!

    ReplyDelete
  28. ôi, nhìn 3 em nhà bác thấy thèm quá đi

    ReplyDelete
  29. Lê vừa đẹp trai, vừa trông hiền lành, em thích, hí hí :))

    Chú Lê mà giữ vững phong độ thế này đến lúc nhớn, có mà ngồi quán thỏ thẻ đòi tưới nước mắm cho em nào thì em đấy vẫn chết như rạ. Các gái e chừng lại còn hớn hở chờ giai đẹp ban ơn mưa móc. "Xịt" thì nhằm nhò gì. Khỏi lo đê, bác.

    ReplyDelete
  30. cái Tiếng Cần thơ có buồn cười đâu mà bác viết lên nó buồn cười thế.

    Hic, em đang thèm cái lưng toàn xương đây, người em đẫy đà toàn mỡ, hic hic

    ReplyDelete
  31. Hai đứa kia gầy cao còn Anna mũm mĩm thích thế.Chú BN còn đi giày đá bóng trong nhà nữa cơ áh,vậy thì chợ vỡ còn gì :)
    Còn cái vụ toàn xấu gái lấy tây tớ cũng nghe liên tục,nghĩ tự ái lắm mà ko nghe trực tiếp nên ko bổ vào mặt ai được :) .
    Tớ dạo này xuống cân nhanh chóng vì ăn cơm ít ăn hoa qủa nhiều nên giảm béo mà ko giơ xương. Ng cần béo ko được,ng lại phải có biện pháp để giảm cân cũng mệt nhỉ.

    ReplyDelete
  32. Thường thì người Bắc thì dùng từ và nói giọng chuẩn hơn dân Miền Nam rất nhiều. Bà Nuôi là người Nam và gốc miền Tây thì thường nói chữ R thành chữ G , do lười uốn lưỡi khi nói chị ơi. và người miền Tây hay dùng những từ cuối câu như : vậy hen, gì dữ dợ, .... có khi nào bà Nuôi xưng hô với chị là Qua chưa ? lần đầu về quê ngoại , mấy bà cụ ở quê cứ nói " hồi đó qua bằng tuổi em bây giờ, qua có 3 con rồi đó", ....

    ReplyDelete
  33. Em đọc mãi câu đầu mới hiểu phức là khuất hehe, nhờ hồi đó có chị kế bên nhà cũng hay đọc chữ kh thành ph như vậy. Người miền tây nhiều người hay bị đớt chữ đó chứ ko phải ai cũng đọc vậy đâu hehe.

    ReplyDelete
  34. Dung la La tieu thu thi mac do the thao vao nhin van toat nen ve dai cac, em Na chi can nhin thoi cung da muon cuoi du em y cha lam gi :)

    ReplyDelete
  35. lần sau chụp ảnh cao thêm tí nữa cho xem mặt anh mặc quần đùi chân đất cái nhé

    ReplyDelete
  36. Lila vẫn xinh mà, có thấy sẹo siếc gì đâu.

    ReplyDelete
  37. Con này đáo để thật bác An ạ, đáo để nhất nhà, nó đạt được mọi thứ theo ý nó mà ko ai cáu nó được

    ReplyDelete
  38. Tự ái gì. Xấu đẹp miễn chồng mình thích là được, liên can gì đến bố con thằng nào :-D

    ReplyDelete
  39. Đã bảo là bố mắc bệnh chỉ đạo, mình đang chụp mà mồm bố cứ chỉ đạo liên tục, cuối cùng chụp lên 4, 5 cái ảnh mà ko có cái nào mồm bố ngậm lại được. Chả cắt đi thì trưng lên xấu chàng hổ ai con kia.

    ReplyDelete
  40. Sẹo dài lắm mày ạ, và khá to. Đến giờ từ đầu đến cuối cái sẹo vẫn khoảng 5cm, mặt nó xấu hẳn. Tại chụp mờ và tóc che đi nên ko thấy đó thôi.

    ReplyDelete
  41. làm em cũng phải mò vào xem lacai.org là cái gì, hhehe có nhiều câu còm mắc cười quá. Nh7ng mà vừa xấu vừa xanh thì còn hiểu dc, chứ còn "nhiều hột", hột gì? hột mụn á? thường là ở Tây ko có khói bụi, mụn nó ít hẳn đấy chứ. Hay nhiều hột là hột xoàn chị nhỉ?!

    Chú BN cắt tóc này ko lãng tử chị ơi!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  42. Trời ơi cái cô này, đã đọc sự tích con cáo và chùm nho chưa, con cáo sau khi không với được chùm nho thì vừa bỏ đi vừa bảo “đằng nào nho cũng còn xanh lắm”. Trong cuộc sống mình hay nói gọn lại thành “nho xanh”. Thế cô đã hiểu cái câu vừa xanh vừa nhiều hột chưa.

    ReplyDelete
  43. haha em ngớ ngẩn thật đấy. Em biết truyện ngụ ngôn đó và cũng biết kiểu nói nho xanh thế mà sao lại ko liên tưởng dc tới cái câu bình luận này. Kém thông minh thế chứ!!!

    ReplyDelete