Tuesday, June 5, 2012

Em

    

Mẹ đi chợ về, mẹ gọi “em bé xíu ra đây mẹ bảo”. Ngay lập tức có tiếng chân bành bạch và một little animal bé, lùn, đen, mắt híp, mồm móm, mặt toàn mỡ, chân vòng kiềng chạy ra ngay. “Hôm nay ở siêu thị  tự nhiên mẹ nhớ em, thế là mẹ mua cho em con Tweety này này. Giờ em bảo bà Nuôi dán nó lên cái lỗ thủng trên quần em đi”. Nói đoạn bảo bà Nuôi chọn cái quần đẹp nhất trong số những cái quần thủng để đáp cái miếng dán đó lên. Quần nào của em cũng thủng một lỗ ở đầu gối. Cả 3 đứa nhà này, mùa đông mặc quần dài thì quần thủng ở đầu gối, mùa hè mặc quần cộc thì đầu gối tím đen sứt sẹo không bao giờ khỏi.

Cuối tuần đi bêu nắng kinh quá nên Lê La Na sốt hết cả lượt. Đêm nằm em nóng quá em khóc rầm rĩ, hoạnh họe mẹ đủ đường. Mẹ bảo bố đi hâm sữa cho em mà lâu quá chả thấy bố quay về, mẹ bảo “papa về ngay bây giờ, em đợi tí”, em vặc lại mẹ luôn làm mẹ chết cười “lắm, papa”, ý là bố đi lâu (lắm thời gian) quá. Tiếng Việt thì lai Ý, mà tiếng Ý thì lai Việt, rồi mẹ cũng nói thế luôn thì hỏng. Bố lọc cọc mang sữa về thì em lại giở trò “không thíc” ngoảnh mặt ra chỗ khác mắt nhắm nghiền. Thế là chai sữa lại phải bỏ.

Hôm qua mẹ hỏi “em để con mèo đồ chơi đâu rồi?” thì bị em trả lời “không biếc”. Em đến nhà bác chơi thấy cái đèn chùm treo trên tường em chỉ “mamma, treo, treo”. Mẹ biết vốn từ vựng của em rất phong phú nhưng nhiều khi vẫn bất ngờ với em. Chưa kể giờ em ko nói vài từ lỗ mỗ đâu, em nói cả câu luôn. Mẹ lùi lại dẫm vào chân em, em khóc giọt ngắn giọt dài “mamma làm đau chưn em đấy”. Muốn xem phim Tweety thì em chạy ra kéo áo mẹ “mamma em muống mamma bậc tíc ti em”. Nóng muốn cởi áo thì “mamma cởi em”. Không thấy anh chị đâu thì đi tìm khắp nơi mồm gọi “Ale đâu ròi, Lila đâu ròi?”. Thấy chú Ali mang đồ đi chợ đến nhà cho mẹ rồi chú về thì hỏi “chú ti tâu tấy?”. Bố làm em ngã em mách mẹ “papa làm đao Anna” đến tận mấy ngày hôm sau.

Mẹ cho Lê La Na đi chụp ảnh làm visa và hộ chiếu, mẹ sợ em không chịu đứng cho người ta chụp nên mẹ dặn trước “bé nhìn anh Lê và chị La đứng vào cái phông kia không, tí nữa bé làm giống anh chị cho chú chụp ảnh nhé”. Em gật đầu “Có”. Đến lượt em một cái, em nhanh nhẹn chạy tót lại, đứng giang tay dán người vào tấm phông, bất động như màn xiếc phi dao găm quanh người. Người ta chụp ảnh xong từ lâu rồi mà em vẫn còn bất động nguyên tư thế thêm vài phút nữa. Chú chụp ảnh trầm trồ vì cứ tưởng phải dỗ dành lắm, hóa ra trong vòng chưa đến một phút mà đã chụp xong cho cả 3 đứa.

Đi ra ngoài đường, em chỉ trỏ chào hỏi khắp lượt “chú, bác, cô, chị, em bé, coong chó”. Thậm chí nhìn mẹ mặc áo phông có in hình bác Hồ em còn chỉ luôn “mamma, chú”. Mẹ bảo “chết con này, đây ko phải là chú, mà là bác, hiểu chưa”. Chả hiểu em có hiểu không?

Ngoài ra đoạn ăn vạ cũng không ai bằng. Có trẻ em nào 1 tuổi rưỡi mà vừa than “Em mệt” vừa nằm ẻo sang một bên, mắt nhắm hờ hờ theo dõi phản ứng của mẹ, không?. Hoặc đang chơi mà nghe thấy tiếng ầm ầm ở nhà kế bên là chạy lại mẹ “Na shợ vá”, vừa liến thoắng vừa làm điệu bộ run như cầy sấy.

Mẹ hỏi “Em có yêu mẹ không?”, “Có”, “Thế em có hôn mẹ không?”, “Hăm”, vừa nói vừa liếc liếc xem phản ứng của mẹ. Giờ em không nói Nầu nữa, em nói Hăm.

Cả nhà dừng chân ăn trưa tại một quán ăn ven đường. Em ăn xong phởn chí ra đứng giữa đường nhảy múa. Bố em nhìn con gái rồi chép miệng “Con này trông nhà quê thật. Chắc tại nó chơi với bà Nuôi nhiều quá”. Mẹ bảo “không, gen nhà quê chắc là gen của em. Hồi bé em cũng đen đủi xấu xí tóc nồi úp y như nó”. Mình vẫn nhớ mẹ mình thường tự ti thế nào về cô con gái. Mà công nhận em của mẹ nhà quê thật ý chứ, mặc dù em điệu rớt mùng tơi. Em điệu đến nỗi em còn lấy váy đẹp ra mặc trước khi đi ngủ. Khách đến xem nhà thấy em mặc váy da báo soành điệu nằm ngủ chảy cả nước dãi khách cứ trầm trồ.

53 comments:

  1. E này giống mẹ, bé tí đã thích vằn vệt da báo r lol. Mà trình TV của e Na thì bằng đúng với của chị Nhi, nên cô Tú hâm mộ e lắm.
    Nhà bác thì vá quần áo cho lũ trẻ con, nhà e thì chuyên môn đi vá giầy cho con oắt con haizzz

    ReplyDelete
  2. Tòan nói xấu em Na, nhà quê khối ra -))), em yêu thật, mắt lúc không cười cứ gọi là sáng chưng long lanh như hai ngôi sao nhỉ :-)))

    ReplyDelete
  3. Hahahah, mẹ thíc da báo quá nên mẹ mua luôn cho em cái đầm da báo đúng k? hê hê, mà phải công nhựn em Na chơi với bà Nuôi nhiều quá nên em hơi giống giống :D

    ReplyDelete
  4. Con Lila nhà bác thì hay dùng giày của Bikkembergs hoặc Prada. Lila đi giày thì ko bao giờ hỏng. Em thử mua Timberland đi, thằng Ale nhà bác dùng của bọn này, nó chạy và đá bóng suốt ngày mà một đôi có thể dùng cả mùa, còn sandals thì lúc chật vẫn còn mới nguyên. Những hãng kiểu Timberland rất bền, tốt mà giá lại ko quá cao vì sản xuất quy mô lớn. Những hãng sản xuất trên quy mô nhỏ thường đắt hơn rất nhiều mà chưa chắc đã tốt bằng.
    Ngoài ra em cũng phải để ý cách chúng nó đi. Bác mà nghe con bác đi lê chân là bác nhắc nhấc chân ngay.

    ReplyDelete
  5. Em chưa hợp da báo mẹ G ơi haha... Mặc cái này rõ em nhà quê của bác. Trông đểu quá cơ. Phần thân trên còn đỡ, nhở. Phần dưới là cái váy, không hợp với bất kể cái gì của em! Yêu quá, cái nhà quê của em!

    ReplyDelete
  6. Chết cười đoạn e Na gọi Bác là chú :-))))))) E hiếu động ghê :-D
    À đằng sau toàn sách Porsche của bác giai không c ơi. That's so "con nghiện Porsche" :)

    ReplyDelete
  7. bác cứ chê em í, có khi lớn lên em í lại xinh nhất nhà ấy chứ lị :D

    ReplyDelete
  8. Chà chà, em bé nói được giỏi thế nhỉ! Anh cu nhà này 22 tháng mới chỉ nói được cụm 2-3 từ là giỏi nhất rồi, đừng mơ nói cả câu.

    ReplyDelete
  9. hahaha mẹ sắm cả đầm da báo cho em kìa, để em soành điệu cùng mẹ nhé :D:D

    ReplyDelete
  10. em ngoan quá, mà em nhớ giỏi nữa. Khổ thân em, cứ bị chê là quê mùa :-).. Khổ luôn bà Nuôi, bị tiếng oan :-)). Mà tớ để ý thấy, hễ đứa nào hồi còn nhỏ quá đẹp là lớn lên y như rằng mất hết nét, và ngược lại. Sau này em lớn, em lại xinh đẹp sang trọng cho bõ, nhỉ!

    ReplyDelete
  11. Yêu Na, yêu Na, đọc mà cô cứ bò lăn ra cười. Anna sau này lớn lên sẽ xinh đẹp và hài hước hóm hỉnh lắm ấy.

    ReplyDelete
  12. Mắt em sáng lắm, lúc ko cười thì cũng có đến nỗi nào đâu, thế mà cười một cái là thành híp tịt :-D

    ReplyDelete
  13. Nó ko xinh đâu cậu ạ, trông ở ngoài nó đen đúa nhom nhem mồm móm xọm

    ReplyDelete
  14. Tại nó thích mấy cái áo da báo của chị nên chị mua cho nó luôn một cái cho mẹ con giống nhau

    ReplyDelete
  15. Cái váy hơi to so với nó. Ngồi thì thế này nhưng đứng lên cũng đến đầu gối. Nó thích cái váy này lắm, cứ chuẩn bị đi đâu cũng vào tủ tự lấy cái này ra chụp lên đầu đòi mặc :-D

    ReplyDelete
  16. Haiz, mới là một phần nhỏ trong gia tài sách vở Porsche của người

    ReplyDelete
  17. Nó rất giống thằng Ale, mỗi tội mắt bé hơn và mồm thì móm. Chẳng biết về sau nó có xinh được không nhỉ

    ReplyDelete
  18. Nói cực giỏi, mà tớ luôn bất ngờ tại sao nó học được nhanh thế và học vào lúc nào. Bắt đầu nói tiếng Ý nữa rồi đấy. Nó giỏi nói thế này thì ko biết về sau nó sẽ dốt cái gì?

    ReplyDelete
  19. Con bé nhà tao khôn lanh vô cùng. Chắc nó là con út nên nó phải cố mà sinh tồn. Nó hoàn toàn tự học chứ tao ko hề dạy hay bắt nói.

    ReplyDelete
  20. Em quê lắm, mẹ vắt óc mà chưa tìm được giải pháp khắc phục khuyết điểm này cho em

    ReplyDelete
  21. Bà Nuôi luôn tự hào rằng nhìn bà Nuôi không ai bảo là giúp việc mà toàn bảo là bà chủ, nhưng quả thật bà Nuôi cũng quê đấy cậu ạ. Không phải quê ở cách ăn mặc phục sức mà quê trong manner. Haiz, chả biết nói thế nào cái chuyện nhạy cảm này.

    ReplyDelete
  22. Oài e La đã đi Prada từ bé thế này thì lớn lên chồng mệt phải biết hehe. Thật ra nếu Nhi nó k phá giày thì e mua cho nó k hề tiếc, e rất yêu giày nên nhìn thấy đôi giày bị tàn phá e rất đau sót, sót giầy chứ k phải sót tiền mới lạ. E biết giày Timberland bền r, nh mà con gái đi thì nam tính quá, mà Nhi nhà e gu ăn mặc của nó lại k phải là tomboy.
    Mà e nhắc nó đi nhấc chân suốt, mình nhắc mỏi cả miệng, lúc có mình thì nó còn nể đi nhấc chân, k có mình thì cứ lê chân mà miết, vừa chạy vừa miết, lực đổ dồn hết xuống chân, thế thì giầy nào cho lại, mai cho đi chân đất là xong, giầy da xịt nhá hehe

    ReplyDelete
  23. Ghen tị với mẹ. Quay ra vần vò má Lotta. Còn mỗi 2 cái má là hơi hướng phúng phính nữa thôi. Dài, gầy nhẳng hết cả ra rồi cô ạ. Nhớ cái bọn mũm mĩm quá!

    ReplyDelete
  24. Nó liệu có xinh không hả cô Tôm, hay nó lại xấu? Chị đùa thế chứ chị ko cần con gái xinh đẹp. Duyên duyên tí là được rồi, xinh quá đàn ông nó ko để cho yên rồi lại hư sớm.

    ReplyDelete
  25. ừ công nhận là Timberland thì hơi khỏe khoắn quá. Bác ko dùng nhiều nhãn giày cho bọn Lê La Na nên chẳng biết tư vấn hãng nào. Nói chung là phải rèn cách chúng nó đi thôi. Hồi thằng Ale khoảng hai, ba tuổi, bác mua cho nó một đôi giày lười rất đẹp và khá đắt, hình như của Jacadi uptown NYC. Nó đi có hơn hai tháng mà đôi giày mòn vẹt. Từ đó cứ nghe thấy chúng nó đi lết chân là bác chỉnh luôn. Được cái bọn Lê La nhà bác nếu lật đôi giày lên giải thích là chúng nó nghe ra. Thỉnh thoảng quên tí mẹ nhắc là lại nhớ ra ngay.

    ReplyDelete
  26. Thằng Nguyên nhà em gầy nhẳng ra rồi đấy bác. Con Lila thì gầy nhẳng từ lâu nhưng được cái cái má của nó thì vẫn mọng mọng. Con Na thì khỏi phải nói, toàn mỡ là mỡ, thơm và mềm, thích lắm

    ReplyDelete
  27. Em Na nhà quê nhưng lại rất có duyên, em ko hiểu sao em cứ iu cái nét nhà quê của em í lắm. Thích cái kiểu điệu rớt mùng tơi của em ấy quá đi thôi...hhahaha

    ReplyDelete
  28. Minh nhan thay cang ngay Anna cang duyen day cau a

    ReplyDelete
  29. Sao me lai co ao in hinh BH nhi? Me iu Bac the kia a?

    ReplyDelete
  30. NA duyen & cute the nay, me Che gi nua ha me. Mom thi cute hon vẫu Nhieu nhe. Me yen tam di lol

    ReplyDelete
  31. Hi hi em yeu qua... Lily hong' hot chua chiu ngu, chi tay vao` anh cua Anna hoi "Ai day?", me bao "Ban Anna" the la mot luc' lai doi` "xem An na,xem An na" ... :-) x

    ReplyDelete
  32. Na xinh quá. mắt thế mẹ kêu híp là híp thế nào???

    ReplyDelete
  33. Anna đáng yêu quá chị à. Chị cứ bảo con gái nhà quê nhưng em thấy con gái lai Tây nhiều, xinh xắn dễ thương lắm.

    ReplyDelete
  34. Con gái trông thế này mà mẹ Giang cứ bẩu quê. Mẹ G thiệt là cá đáng..
    Em cũng chú í mấy quyển Porsche sau lưng Em.
    Chị mặc áo Bác Hồ, bên đấy có ai biết Bác hem chị?

    ReplyDelete
  35. Na đáng yêu thế này mà papa lại chê em nhà quê, chán papa quá đi :))

    ReplyDelete
  36. “mamma làm đau chưn em đấy”
    Cô không bỏ sót một entry nào của mẹ Giang, nhưng cô hông commen, đến nay cô hông chịu được phải thốt lên: yêu mê mẩn em!

    ReplyDelete
  37. Gần đây mới đọc ké blog nhà chị, hnay nghe em Na nói chuyện mà yêu quá cơ, tưởng tượng cái miệng móm đấy phát âm miền Nam như "coong", hay "biếc", hay "chưn" mà muốn cắn cho 1 phát í :p

    ReplyDelete
  38. cười quá chừng với những trò "quậy" rất dễ thương của Anna đây này bé con à :)
    mà em thấy bé xinh thế, sao Mẹ cứ bảo em không xinh là sao nhỉ em ha hihi

    ReplyDelete
  39. Mình cũng là một trong số rất nhiều người ko bỏ sót 1 blog nào của G, chỉ mỗi tội bận quá, vào đọc chứ ko comment gì. "Nghe" Anna thỏ thẻ theo lời kể của mẹ G thật là yêu. Em xinh lắm đấy mẹ G ạ, đừng chê e.

    ReplyDelete
  40. Photo này nhìn Anna lại giống La thế,em làm nũng mẹ có bài bản nhỉ. Em này sau này có giận ai hay có làm ai bực mình chắc cũng ko ghét em được.

    ReplyDelete
  41. The la cuc ky nhat day may a. No khon ngoan lanh loi la quan trong nhat roi, con ngoai hinh dau quan trong lam, lon len no se tu biet lam dep.

    ReplyDelete
  42. đọc entry nghe bác tả sự "nhà quê" của Anna rồi nhìn cái ảnh nó mặc áo da báo buồn cười quá bác ạ. Trông rất "đua đòi", mà da báo lại trái ngược với vẻ "cục mịch" (trong điệu bộ, giọng nói, , chân đi bành bạch...như bác tả) nữa ! mà size bé xíu vậy cũng có da báo thì quả là soành điệu!
    hôm nay tớ lại mua online 1 cái bra toàn bằng ren màu soft nude (unlined, không độn mút), lần đầu tiên mua loại ren unlined nên cũng hồi hộp không biết mặc sẽ thế nào bình thường tớ hay mặc lightly lined và ít mặc toàn ren vì sợ ngứa. Nhưng không hiểu sao tớ lại nhớ tới mấy entry của cunbeo (có vẻ thích đồ lót bằng ren còn có mút độn hay không thì hem biết) thế là tớ mua luôn :P

    ReplyDelete
  43. @ Everybody: Các cô ạ, con Anna quê thật. Mặt mũi nó thì cũng bình thường, ko quê lắm, nhưng điệu bộ thì cục mịch, hấp tấp, thi đua, tóm lại là mình cũng phải công nhận con gái mình quê quá. Đã thế khách đến xem nhà, chẳng quen biết gì mà nó còn chạy ra tốc váy lên khoe “váy Na đẹp”, thì có gọi là quê toàn tập không cơ chứ. Đặc biệt khi nó nói “Ale/Lila/ mamma đâu ròi” thì giọng nó là giọng bà Nuôi 100%, buồn cười không chịu nổi.

    ReplyDelete
  44. Tớ rất thích đồ lót ren và ko có mút độn, tớ mặc ren ko thấy ngứa. Tớ toàn mặc đồ ko mút độn trừ khi cái áo ngoài mỏng quá cần đồ lót dày hơn cho đỡ lộ, hoặc cái váy nào nhất thiết phải làm cho ngực hoành tráng lên một tý. Không hiểu sao tớ thấy đồ có mút trông cứng đơ và nóng nực.

    ReplyDelete
  45. Chân em đầy sau này mong em dc sung sướng. Nhưng e cá là em sẽ quậy nhưng giỏi nhất trong 3 anh chị em.

    ReplyDelete
  46. Em thấy dần dần em Na giống Lila đó chị, em ko xấu gái đâu mà mẹ lo nha!

    ReplyDelete
  47. Em nhiễm nhiều chữ của bà Nuôi quá.
    Chị làm em nhớ tới con bé giúp việc cũ nhà em: nói chữ N thành L (và ngược lại). Khi con gái em tới tuổi nói, nó nói ngọng theo. Rồi tới tuổi học chữ, nó cũng đọc sai luôn - bởi em ấy ham dạy lắm, em bảo đừng dạy nhưng cứ thích dạy N-L loạn xạ. Sau đó, có thời gian con em nhiễm nặng, nhỏ giúp việc làm nư xin nghỉ, em mừng húm luôn

    ReplyDelete
  48. Mẹ cứ chê em quê thế nhờ, em mà mặc áo bà ba đội nón tay cầm hoa sen mẹ thấy có khắc phục được ko ;)) Ở Hàng Bông nhiều áo bà ba em bé lắm chị ah :)

    ReplyDelete
  49. Em nói chuyện yêu quá chị ơi! Mà bé xinh thế sao chị lại tả như thế?

    ReplyDelete