Friday, June 8, 2012

Nhân tài nằm trong lá ủ

     Mình vẫn còn nhớ như in cảm giác khi thi xong môn cuối cùng của năm học cuối cùng đại học. Ôi đó là một cảm giác nhẹ nhõm tự do không tả được, chỉ muốn vứt vở, vứt sách, chạy nhảy hò hét cho bõ những năm tháng đằng đẵng học nhồi học nhét những môn học chán chết, vào phòng thi nơm nớp lo lệch tủ, mặt thầy cô thì như đâm lê, chỉ giỏi hù dọa sinh viên. Lúc đó mình đã hứa với bản thân sẽ không học hành gì nữa cho nhọc xác. Hoặc học chỉ để cho vui chứ quyết ko dính dáng gì đến thi thố cho tổn thọ.

Mình đã tuân thủ rất chặt chẽ lời hứa đó, tính mình hay giữ lời hứa. Ra trường tính đến nay gần 15 năm rồi, mình không thi thố thêm cái gì thật. Trừ hai lần thi như sau:

Bằng lái xe: hồi còn ở New York thì chẳng học vì ở trong Manhattan có dùng xe bao giờ đâu mà học. Về Rome thời gian đầu bận nhà cửa nên cũng không học. Hết bận nhà cửa thì lại có cái bụng to. Rồi lại bận đi chơi. Tóm lại ngày thi lấy bằng cứ hoãn hết lần này đến lần khác, đến tận lúc trung tâm họ không cho hoãn nữa, bắt thi vào cuối hè. Lúc đi chơi hè về thì tá hỏa khi chỉ còn 5 ngày nữa là thi lý thuyết mà mình hoàn toàn mù tịt vì lúc thầy dạy lý thuyết trên lớp thì mình đến ngủ gật một buổi rồi mất hút con mẹ hàng lươn. Mình lại cứ tưởng còn 7 ngày nữa mới đến ngày thi, lại phải học bằng tiếng Ý là tiếng lúc đó mình chưa thạo lắm.

Thế là thôi, xua chồng xua con đi chỗ khác, mình cắm mặt vào học lý thuyết. 3h sáng vẫn ngồi học chưa đi ngủ, 7h sáng đã thấy ngồi học nghiêm chỉnh ở bàn. Chồng than vãn “em có cả năm để học mà tại sao lại để đến phút cuối thế này”. Chồng chưa biết tính vợ học thi bao giờ cũng để đến phút cuối học cho vào. Mỗi tội lần này hơi cuối quá nên phải vắt chân lên cổ. Cứ như thế 3 ngày, mỗi ngày học gần 15 tiếng. 3 ngày là học xong, ngày thứ tư nghỉ ngơi cho đầu óc thư giãn. Ngày thứ 5 thi. 10 điểm lý thuyết. Ông thầy không tin vào mắt mình khi nhìn thấy bài thi 10 điểm của mình.

Chưa tâm phục khẩu phục, ông ấy vẫn còn cảnh cáo mình vào ngày thi thực hành “Vũ phải cẩn thận, cô rất xinh đẹp nhưng người chấm phần thực hành rất khó tính, lái kiểu cô tôi không dám đảm bảo đỗ đâu”. Phần lái thực hành thì mình quả có hơi chuệch choạc. Ông thầy lúc hướng dẫn mình thở dài hoặc lầu bầu liên tục. Mới đầu ông ấy thích mình mê mẩn, suốt ngày gọi mình là mắt đẹp, người đẹp, cô gái xinh đẹp, về sau mình dốt quá ông ấy hết chịu nổi, toàn gọi mình là Vũ cộc lốc, thì biết rồi đấy.

Ngày thi thực hành, mình là một trong những người thi cuối cùng. Bình thường mỗi người phải lái khoảng 15 phút, làm đủ trò theo yêu cầu của người chấm thi ngồi đằng sau, mình lái 5 phút đỗ luôn. Mình mở cửa xe, mặt vác lên, còn ông thầy mình thì tức tối. Lúc quay về trường ông ấy còn vớt vát “Vũ tuy đỗ nhưng khi lái xe phải hết sức cẩn thận”.

Chuyện thi thứ hai là thi trình độ tiếng Ý. Mình đã định không thi rồi, vì cái bằng này để phục vụ cho một là đi học hai là đi làm. Mình không đi học và cũng không định đi làm thì thi làm gì cho tốn nơ ron thần kinh? Nhưng cô giáo cứ thuyết phục “như em thì nhắm mắt cũng đỗ, thi đi, coi như là đánh dấu một chặng học hành, chứ để vài năm nữa thi sẽ khó”. Mình nhẹ dạ nghe thấy thế thì lại tặc lưỡi ok. Tiếng Ý có 6 level, mình chỉ dám đăng ký thi level 4. Thực ra nếu có thời gian học hành tử tế chắc mình sẽ đăng ký thi level 5.

Tóm lại, còn chục ngày nữa thi rồi mà mình cứ nâng sách lên lại hạ sách xuống. Có khi từ trong tiềm thức mình bấu víu vào câu nói “nhắm mắt cũng đỗ” của cô giáo cũng nên.

Sắp chuyển nhà, một tỷ thứ việc phải lo rồi mà tự dưng còn cõng thêm cái kỳ thi vô bổ này, đúng là không cái dại nào giống cái dại nào.

Bà Nuôi cứ thấy mình than “chết rồi sắp thi mà chẳng có thời gian nào để học cả” thì lại bảo “Thôi cô đừng lo, nhân tài nằm trong lá ủ”.

Mình đang chưa hiểu là nhân tài nằm trong lá ủ hay bất tài nằm trong lá ủ đây.

47 comments:

  1. :)) bác lo giề, cô giáo bảo nhắm mắt cũng đỗ cơ mà;))

    ReplyDelete
  2. Ôi cô cứ nói thế, chứ giờ ko đỗ có quay lại bắt đền cô được đâu

    ReplyDelete
  3. Nhin tam hinh nay thay nang Na xinh qua a

    ReplyDelete
  4. Chẳng qua bác không thích bị đày ải thôi chứ đầu óc bác sáng láng bỏ xừ.

    Em Anna có cái cằm xinh quá.

    ReplyDelete
  5. Hai chị em chơi với nhau tình củm quá!

    ReplyDelete
  6. Em Nà nhà chị Vũ có má lúm đồng tiền xin quá :)

    ReplyDelete
  7. vu thi lai xe chi sieu qua. chung to tri nho c tot

    ReplyDelete
  8. đây đây, cũng người hay để đến giờ cuối mới vắt đầu lên cổ mà học đây :-)). Tiếng Ý có khó ko cậu? Hôm nọ tớ download vài bài dạy tiếng Ý miễn phí vào iPod, nghe thử được chút thì ong hết cả đầu. Có vẻ khó phát âm. Nhưng tớ thích cái kiểu nói kéo dài của tiếng Ý :-)

    ReplyDelete
  9. Bên Ý thi lái xe dễ quá hả chị. Bên em thi lái xe phải lái ra ngoài đường thiệt á, từ 30 - 45 phút, em cũng hoãn 1 năm rồi. Lẽ ra sáng nay em đi thi lái xe nhưng mấy ngày rồi bị cảm nên hoãn tiếp. Chồng thì lúc nào cũng nói "Thi đại đi, đằng nào cũng... rớt. Rớt 1 lần cho biết" heheh :D

    ReplyDelete
  10. cố lên chị. hít hà một cái cho xong. Hình 02 chị cute quá chị ơi. em thích khoảnh khắc này của lũ trẻ!

    ReplyDelete
  11. Chị ơi chị học tiếng Ý ở đâu thế? Em tự học theo chương trình Assimil rất hay nhưng bây giờ em đang nghĩ đến viêc đi học ở lớp học. Gần đây em có phỏng vấn ở một tổ chức, họ hỏi ngoài tiếng Anh bạn nói tiếng gì nữa, em trả lời là tôi biết ít tiếng Ý nữa, đủ để giao tiếp hàng ngày thôi, thì cái cô phỏng vấn đã nói, không, không phải tiếng Ý, mà là tiếng nào khác ngoài tiếng Ý cơ, tiếng nào trong các ngôn ngữ được công nhận là official của chúng tôi ấy :)). Ngay ở nước Ý mà tiếng Ý cũng còn ko được coi trọng lắm nữa ấy :)). Nên em lại lọ mọ học thêm một tiếng nữa :D để trở thành con người toàn diện :)) =))

    ReplyDelete
  12. Chúc bác thi đậu nhé bằng tiếng Ý nhé. Em cũng giống bác, thường gần đến đít rồi mới học lấy học để mà thi. Bên em thi lý thuyết lái xe cực kì dễ nhưng thực hành thì khó, đối với em. Em phải thi lần thứ 2 thực hành mới đậu.

    ReplyDelete
  13. Chục ngày nữa thi mà tớ chả học hành gì cả, con bạn tớ thi kém tớ một level mà nó học cả tháng nay rồi

    ReplyDelete
  14. Na có cái kiểu cười mím mím nhìn rất móm

    ReplyDelete
  15. Sáng láng mà không chăm chỉ thì kết quả cũng làng nhàng thôi.
    Lê La Na hiện tại đều có cằm rất thon và xinh. Cằm thế này thì khỏi cần phải đi độn. Chỉ sợ sau này mặt phát triển ko đều, ví dụ mũi to ra, trán to ra còn cằm vẫn bé thế thì hỏng, bọn tây hay bị thế lắm.

    ReplyDelete
  16. Chỉ có nhân tài mới có kiểu học phút chót này thôi mà. Không đỗ cũng thuộc loại điểm cao. Yên tâm, ngày cuối lại nghỉ ngơi cho đầu óc sáng láng, nhé!

    ReplyDelete
  17. Nhìn hai chị em nhà này ôm ấp nói chuyện với nhau thích lắm. Hy vọng lớn lên chúng nó vẫn được như thế

    ReplyDelete
  18. Hình 2 chị em ôm ấp nhau dễ thương quá, Anna có má lúng đồng tiền rất có duyên, còn ánh mắt thì khỏi phải nói , nhìn là biết con bé này lém lỉnh và nhiều trò nhất trong 3 đứa rồi đấy !!
    Chị hay thiệt, giờ mà còn cầm nổi cuốn sách và nghĩ đến chuyện thi cử, em là em đầu hàng từ vòng gởi xe, khỏi thi thố gì hết, vì biết có thi cũng ko đỗ......Nhưng mà với chị thì chắc là ko phải chuyện lớn, chúc chị thi đổ điểm thật cao cho bác trai và bà Nuôi hết hồn nhen ! hahahaha

    ReplyDelete
  19. Lúm đồng tiền giống mẹ. Ngày xưa chị có cả hai lúm đồng tiền trên hai má, nhỏ tí, cười mím mím là thấy. Từ hồi mặt gầy rộc đi thì ko thấy nữa. Anna có lúm đồng tiền, Lila có lúm đồng xu, mỗi đứa chỉ có một cái :-D

    ReplyDelete
  20. Trí nhớ chị rất tốt, nhưng chỉ nhớ được cái gì chị muốn nhớ. Ngày xưa hồi chị còn học phiên dịch, thầy có thể ngồi đọc thoải mái, nếu chép theo phải hết ít nhất nửa trang giấy, mà chị có thể dịch miệng luôn không cần nhìn vào giấy.

    ReplyDelete
  21. Thi lái xe đỗ ở Châu Âu còn gấp mấy lần thi ĐH ở vn đó cậu ạ,siêu thế còn gì :)

    ReplyDelete
  22. Tiếng Ý khó, cậu ạ. Tớ đã từng học tiếng Pháp nên thấy nó đỡ khó hơn. Ngữ pháp khó phát âm cũng khó. Nhất là người Hà nội phát âm chữ r giống chữ d, gi, nên càng chật vật khi phải phát âm tiếng Ý là thứ tiếng chữ r nói riêng và các phụ âm nói chung phải phát âm rất mạnh. Được cái nó là đánh vần như tiếng Việt nên nắm được các quy tắc đánh vần là từ nào cũng đọc được chứ ko như tiếng Anh.
    Tiếng Ý nói lên bổng xuống trầm, cứ như hát ý.

    ReplyDelete
  23. Bên chị cũng phải lái xe ra đường trong khoảng 15 phút, nếu thấy chưa ổn thì sẽ bắt lái lâu hơn, nếu phạm lỗi nghiêm trọng thì trượt ngay. Mà giao thông bên này hỗn loạn chứ không hiền hòa đường rộng người thưa như bên em đâu. Thế mà chẳng hiểu sao ông kia chỉ bắt chị lái có mấy phút.

    ReplyDelete
  24. Hai chị em đang nằm ôm nhau nói chuyện, chị hỏi và em trả lời Có hoặc Hăm đấy

    ReplyDelete
  25. Chương trình Assimil thế nào chỉ cho chị để chị sang Dubai có thể tiếp tục học?
    Em thử trung tâm Dante đi, hình như ở gần chỗ em đấy. Chỗ chị học nhỏ tí, nằm ở khu Prati có khi hơi xa chỗ em.
    Ở Rome có rất nhiều trụ sở chính của các tổ chức quốc tế. Chắc em xin vào một trong những chỗ này rồi, chứ công ty của Ý thì em phải nói tiếng Ý vì bọn Ý dốt ngoại ngữ lắm.

    ReplyDelete
  26. Bên bác chắc cũng khó vì thấy bọn thi cùng bác có đứa trượt có đứa thi đi thi lại mấy lần.
    Đấy em thấy không, giờ thay vì ngồi học thì bác lại đang mải tán phét trên Mul.

    ReplyDelete
  27. Haiz, tự hào với hai cô con gái lắm. Đi đến đâu ai cũng nhìn hai chị em nó mà trầm trồ. Rất hay là tuy là hai chị em nhưng chúng nó lại khác nhau hoàn toàn về hình thức và tính tình, nên đi chung nhìn lại càng ngộ nghĩnh.

    ReplyDelete
  28. Hay nhân tài nằm trong lá ủ thật hả bác?
    Em thường là chỉ đủ điểm đỗ vì thường không học hoặc chỉ học đối phó. Nhưng môn nào mà em đã học tử tế thì chắc chắn là điểm cao. Vấn đề là phải học, mà em lại ko thích học.

    ReplyDelete
  29. Chị về Ý thì phải học tiếng Ý, chuẩn bị sang Dubai cũng phải lận lưng ít tiếng Ả rập chứ ko sang đó họ nói mình làm sao hiểu.
    Thôi được rồi tí nữa chị sẽ ngồi học chăm chỉ, mà chẳng hiểu học được ko khi cả Lê La Na đang phá tanh bành xung quanh từ 6h30 sáng thế này

    ReplyDelete
  30. Chắc cũng tùy nơi. Ví dụ như thi lái xe ở những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì khó hơn ở những nơi mưa thuận gió hòa địa hình dễ, tớ nghĩ thế. Mà Rome là nơi mưa thuận gió hòa nhất rồi cậu ạ, mưa còn ít chứ đừng nói đến tuyết.

    ReplyDelete
  31. K biết thi bằng lái bên Ý có khó như bên P k, nếu như nhau thì e phục bác quá cơ bác ạ. Trong đời e thi cử rất nhiều nh chưa có cái gì thi khó hơn bằng lái xe.
    E rất thích cho lũ trẻ con mặc body cotton trắng, nhìn như 1 lũ lợn con rất là yêu

    ReplyDelete
  32. Bên này chắc cũng khó vì bác thấy bọn nó trượt và thi lại nhiều lắm, bác đứng cạnh mấy đứa sinh viên thấy chúng nó khấn vái liên tục. Bác không thấy khó lắm. Lý thuyết học hết rồi thì còn khó gì nữa, vì cái này có phải là toán văn phải suy luận gì đâu mà khó. Còn phần thực hành thì tay lái ai vững ngồi lên xe một cái là biết ngay, chỉ có những người ko vững lắm thì người chấm mới bắt lái đi lòng vòng để kiểm tra thêm.
    Ông thầy chị mắc bệnh cẩn thận, người ta đã lái chậm thế rồi mà ông ấy vẫn cứ bắt chậm hơn nữa, trong khi chị lại quen với việc chồng chị lái rất nhanh, thế nên ông thầy mới suốt ngày bảo chị lái ko cẩn thận

    ReplyDelete
  33. Lí thuyết thì e trúng ngay, cái đấy dễ, nh thực hành thì rất khó, chúng nó bắt lái 30 phút, giỏi dốt thì cũng phải lái ngần đấy hết, trong đó có 20 phục lái trên đường, 10 phút nó sẽ hỏi những câu hỏi liên quan đến xe.
    Ngay cả thầy giáo của e cũng bảo là chưa có đứa nào thi một phát là đỗ ngay thực hành cả lol.
    Đi thi những cái khác thì chỉ cần mình có kiến thức thì là đậu, có nghĩa là hoàn toàn trong tầm kiểm soát của mình. Đi thi bằng thì còn phải may rủi, gặp phải thằng nó ghét mình thì nó làm khó, kiểu bói ra ma quét nhà ra rác, bị trù r thì khó mà đỗ. Tóm lại hôm e đỗ bằng lái, cầm bằng trong tay, e mừng hơn cả cầm bằng đại học hehe

    ReplyDelete
  34. thi thực hành lái xe bên Ý thế là vẫn dễ cậu nhỉ. Bên tớ qui định phải lái đủ 45 phút, đầy đủ các mục, trong thành phố, đường ngoại ô, đường cao tốc, đỗ xe,...Ai mà trong quá trình lái phạm lỗi nào đó trượt thì dừng luôn.
    P.s cái ảnh: 2 chị em yêu quá, Na càng lớn càng duyên dáng.

    ReplyDelete
  35. ối giời em 20 ngày nữa thi, ngày nào cũng vật vã kêu "chết rồi sắp thi mà chưa có thời gian học" =)) mà e cũng thi để "đánh dấu 1 chặng học hành" chứ cũng chả có ý định đi học hay đi làm gì nên suốt ngày tự hỏi là mình có bị làm sao không mà lại xa xỉ thì giờ làm việc nonsense thế ko biết!

    ReplyDelete
  36. Thế à, tớ thì chỉ phải lái trên đường thành phố, đỗ xe, U turn, vào khúc quanh vv và vv. Chẳng hiểu bọn kia thì phải làm những gì vì chúng nó đi lâu hơn tớ. Có đứa nổ máy đi mà ko chịu xi nhan để nhập vào dòng xe, hoặc lúc xong, trước khi mở cửa xe bước ra mà chỉ nhìn gương hậu, ko chịu quay hẳn đầu lại phía sau xem có ai ko, hoặc vào khúc quanh không về số, cũng trượt tất. Chẳng hiểu mình làm sao lại ko mắc lỗi nào.

    ReplyDelete
  37. 20 ngày nữa cơ à, lạy Chúa tôi. Chị đến hôm nay tính ra chỉ còn 8 ngày nữa thôi mà vẫn mới vờn sách vở chứ chưa học cái gì tử tế cả. Chiều nay định học thì lại phải rước ông con đi chơi từ 2h chiều đến 9 rưỡi đêm. Học hành gì được.

    ReplyDelete
  38. Bà Nuôi lâu lâu có một câu nghe cũng được chứ chị nhỉ. :-)

    ReplyDelete
  39. Từ xưa đến nay em cứ nghĩ mình học dốt học mãi chả vào nên ngại học hóa ra bác siêu vậy mà cũng nười giống em.

    ReplyDelete
  40. em nghĩ chị đỗ và đỗ cao :)
    2 chị em xinh quá đi

    ReplyDelete
  41. Đây là chương trình học các loại ngôn ngữ bằng các loại ngôn ngữ khác, đã có từ năm 1929. Họ trình bày rất dễ hiểu và các bài học thì cực kì thực tiễn, ứng dụng được ngay sau khi học. Mỗi bài học là một bài hội thoại và bên cạnh là phần dịch nên rất tiện để tra cứu và có thể hiểu ngay mà chưa cần cũng như chưa biết nhiều về ngữ pháp. Tất nhiên bên dưới sẽ có những chú thích về ngữ pháp và cách dùng nhưng cũng rất đơn giản và dễ hiểu chị ạ. Rồi có cả bài tập mà thông thường là những bài tập để nhắc lại phần trên cũng như cách dùng của nó ở các ngữ cảnh khác nhau. Mỗi bài hội thoại ấy đều có MP3 để nghe và học nói. Em cứ nhắc lại như vẹt, lâu lâu thì thấm dần.Đây là chương trình học tự học tiếng tốt nhất mà em từng được biết. Mỗi thứ tiếng học thường có 2 hoặc 3 cấp độ. Tiếng Ý thì cấp độ 2 lại không có dạy bằng tiếng Anh nhưng có bằng tiếng Pháp. Chị có thể học cả tiếng Arabic bằng chương trình này nữa. Có cả học tiếng Việt Nam cơ mà. Em rất hào hứng với chương trình này. Từ khi biết nó, em có tham vọng học thêm các tiếng khác nữa và thấy việc biết thêm 2 hoặc 3 thứ tiếng nữa không phải là chuyện trên trời,miễn là phải đưa mình vào khuôn khổ, mỗi ngày cố gằng học một tí ^ ^. À em quên quyển sách học cũng rất nhỏ gọn nữa nên mang đi đây đó rất tiện
    Còn chuyện phỏng vấn chị đúng là tinh thật. Em phỏng vấn thực tập cho IFAD, mặc dù vậy cũng đã được nhận rồi :*

    ReplyDelete
  42. 2 đứa ôm nhau yêu không tả được ấy!

    ReplyDelete
  43. Hóa ra là nàng đang học thi cho nên tâm tư có vẻ như học trò áo trắng, đọc ngược lại mới thủng ra nàng chưa ra khỏi nước Ý :-)))

    ReplyDelete
  44. bàn tay bác, đường học hành dài lắm bác nhỉ : hohoho
    Bác thi lý thuyết bằng tiếng ý mà 10 điểm là giỏi lắm rồi đấy. thực hành lái xe cũng giỏi luôn. Hình như qua Dubai đổi bằng lái là được, không cần thi lại phải không bác?

    ReplyDelete
  45. Ôi, hóa ra bác sắp thi tiếng Ý... Chúc bác thi may mắn!

    ReplyDelete