Thursday, February 6, 2014

Hết chôn sách xuống lại đào sách lên


Hai tuần qua bận tối mặt mũi. Events ở ngoài, events ở nhà, các thể loại playdate và sinh nhật bạn bè Lê La, cộng thêm trường Lê La có Ngày quốc tế nên lại phải tham gia đóng góp, cộng thêm giải chạy xuyên quốc gia của ông con trai, cộng thêm giải bóng đá xuyên thành phố cũng của ông nốt. Cứ cuối mỗi ngày lại tự nhủ một ngày bận rộn khó nhọc vừa qua đi, cố lên cố lên. Ngài thì không dám nhờ vả gì vì lúc nào chẳng bận quắn đít, cộng thêm tuần trước còn có chuyến thăm của thủ tướng.

Cuối tuần trước, chưa kịp thở phào thì con bé giúp việc bảo mẹ nó vừa mất đột ngột, cứ nước mắt ngắn dài sợ mình không cho về vì nó vừa mới sang. Mình bảo “chị đừng lo, chị muốn về ngày nào, về bao nhiêu ngày, tôi sẽ cho chị về”.

Tin lan nhanh như dầu loang, qua hệ thống servants trong phố. Chị hàng xóm tức tốc gọi điện, giọng như xé vải “Sao, sao chị lại cho nó về? Toàn bài của chúng nó hết đấy chị ơi. Tôi hy vọng ít nhất chị không bỏ tiền mua vé máy bay cho nó đấy chứ? Hả, chị mua vé máy bay cho nó hả? Chị điên rồi”. Bảo “Nếu nó phải nói dối mẹ mất để được về quê, thì 3000 dirham để cho nó về nước chứ 30,000 tôi cũng chi. Người đã nói dối được như vậy thì tôi không tiếc”.

Con bé giúp việc mới sang cách đây 3 tháng. Tuần làm việc đầu tiên, một hôm lên nhà không thấy mặc đồng phục, mình bảo “mời chị về phòng thay đồng phục trước khi lên nhà làm”. Chỉ có  một lần phải chỉnh đốn như vậy, ngoài ra mọi thứ đều ổn. Nó bị cái hơi chậm và cũng không thông minh lắm nhưng cái đó cũng không quan trọng. Quan trọng là nó ngoan ngoãn, sạch sẽ, chăm chỉ, dịu dàng, tươi cười, chú tâm vào công việc, và sống rất ý tứ, là người mình ưng nhất từ trước đến nay. Nói chung số vẫn không vượng cung nô bộc, người dở thì đuổi đi không hết, đuổi rồi nó vẫn đeo bám cay cú tìm dịp trả đũa, người hay thì mãi mới tìm được lại còn bị trục trặc.

Hôm qua một chị bạn của mình còn kể cho mình rằng bạn chị ấy số cũng không vượng cung nô bộc. Chị ta thậm chí còn phát hiện nhật ký của giúp việc, viết bằng tiếng Anh, rằng thì là một ngày nào đó cô ta cũng sẽ được như bà chủ chứ không kém phưn nào. Đúng là té ghế vì giúp việc.

Tháng 11 năm ngoái, một bà giáo cho mình mượn quyển sách tiếng Ý, bảo tháng 3 lấy lại. Còn lâu mới tới tháng 3, mình bỏ xó quyển sách. Hai tuần trước gặp tại một event, bà ấy vén tay áo gõ gõ mặt đồng hồ, giọng nhắc nhở không hổ danh cô giáo thâm niên 30 năm “G, sắp tới tháng 3 rồi đấy nhé”. Mình lo sốt vó, về nhà hết nâng sách lên lại vật sách xuống. Lo lắm nhưng học không vào vì nó chưa tới tháng 3.

Lại nói tới bệnh chủ quan cộng lười của mình, cái gì cũng phải đến sát nút mới học, tính hay quên học trước sợ quên, và cái gì phải thích mới học, nếu không là tìm cách đối phó. Khốn nỗi trong tất cả những thứ phải học thì có đến 99% là mình không thích, phải làm sao giờ?. Và vì học nhồi nhét sát nút nên thi xong là chữ thầy lại trả thầy sạch sẽ, đầu lại trống không, não lại phẳng phiu như thường, con người vẫn phởn phơ vớ vẩn như cũ, tâm hồn không đẹp lên tẹo nào.

Mấy hôm trước, một bà giáo khác, cũng thâm niên 30 năm, ngỏ ý muốn giúp mình học xong quyển sách đó. Tuân thủ đúng châm ngôn “gần mặt trời thì rát mặt”, mình từ chối. Đến lớp học đông đúc, bầy đàn, mình làm gì cũng không ai để ý, chứ một thầy một trò hôm nào thiếu ngủ ngáp ngắn ngáp dài hoặc không làm bài tập thì chẳng nhẽ chui xuống đất? Nhưng bà ấy cứ kiên quyết thuyết phục, và đến tận khi mình đành gật đầu thì mới nói rõ lý do “Em có biết tại sao tôi lại muốn dạy em miễn phí không? Vì có lần, ở một event, lúc quốc ca Ý cử lên, tôi thấy em hát theo, trong khi đó nhìn quanh tôi thấy một số người Ý khác vẫn đang mải buôn chuyện hoặc bấm điện thoại. Em biết đấy, tôi rất yêu đất nước tôi, và khi tôi nhìn thấy em hát quốc ca, thì có một cái gì đó, tôi không biết là cái gì, khiến tôi rất xúc động, rất ấn tượng”.

Một bà giáo gõ đồng hồ giục thời gian, một bà giáo muốn học ba buổi một tuần mỗi buổi hai tiếng một trò một thầy, cún béo không thích điều này :-(

12 comments:

  1. "cún béo không thích điều này"
    Ca^u na`y nghe teen qua' chị ơi. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trung em ơi, chị 40 mất rồi, em có tưởng tượng được không?

      Delete
    2. Thiệt hả? Chị nhìn trẻ vầy mà hon em tận 20t cơ à. Bằng tuổi dì em, hay đổi sang gọi bằng "dì" nha "chị" ? :3

      Delete
    3. Gọi là gì cũng được, cô, dì, mợ, bác được hết, giờ miềng còn gì để mất nữa đâu :-(

      Delete
  2. Dễ thương quá :)
    Nhưng mà thương không dễ :)

    ReplyDelete
  3. Noi chung la to*" khong thich thay giao hay ba` gia'o

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế cậu có thích ông giáo không nào???

      Delete
  4. Chet cuoi cai vu nang sach len roi lai ha sach xuong vi chua toi thang 3 cua chi :))))))
    Con cai vu giup viec thi dung la nan qua, cha co gi la tron ven ca, so chi toan duoc gap nhung anh hay ho thi hong vu giup viec la phai roai ;))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gặp toàn những anh hay ho nhưng cũng có xơ múi được gì đâu, có khi ngon vụ giúp việc lại hơn :-D

      Delete
  5. e thích câu cuối :) nghe rất hay hihi

    ReplyDelete